Xem mẫu
- Cây dù của bạn màu gì? - Những điều nhà trường không
bao giờ dạy chúng ta về tìm việc (Phần 1)
Hãy nghĩ về điều này: bạn được trang bị tất cả những kỹ năng trên đời, đã
nghiên cứu công ty nọ không sót khâu nào, đã thực hành với những câu hỏi phỏng vấn
nhuyễn đến mức chỉ đưa ra những câu “từ đúng trở lên” và chắc chắn là người hoàn
hảo cho công việc. Ấy vậy mà vẫn xôi hỏng bỏng không chỉ vì … hơi thở của bạn hơi
có mùi. Hoặc vì một lý do vớ vẩn bé con con nào khác. Điều này cũng tựa như bạn
chuẩn bị sẵn sàng để đánh nhau với một con rồng thế mà lại bị chết trong tay một con
muỗi.
- Đó là lý do tại sao các buổi phỏng vấn thường thất bại, và thất bại này diễn ra
trong hai phút đầu tiên. Bạn tin điều đó không?
Chúng ta hãy thử tìm hiểu xem cái con muỗi “độc” ấy bay vào trong 30 giây
đầu của cuộc phỏng vấn như thế nào mà để cái người có trách nhiệm phỏng vấn bạn
giật mình lẩm nhẩm, “Chà, mình hy vọng ngoài kia còn có những ứng viên khác tốt
hơn.”
SỰ THẬT VỀ "PHỎNG VẤN TUYỂN DỤNG"
Một cuộc phỏng vấn cũng tương tự như một buổi hẹn hò, và rất khác với
chuyện mua một chiếc xe cũ (bạn); trong một buổi phỏng vấn tuyển dụng hai bên đều
cố đi đến quyết định họ có muốn dấn thêm những bước tiếp theo không.
Phỏng vấn không nên nghĩ như một cách để tiếp thị (bản thân bạn), tức là “bán”
mình cho một người mua chưa thực sự muốn mua. Thật ra, phỏng vấn là một phần của
cuộc nghiên cứu của bạn, tức là quá trình thu thập thông tin mà bạn tham dự vào hoặc
phải tham gia sâu trong suốt quá trình tìm việc.
Trong khi bạn ngồi đó với nhà tuyển dụng, câu hỏi mà bạn cố tìm ra là, “Liệu
mình có muốn làm việc ở đây hay không?” và qua cuộc phỏng vấn bạn sẽ tập hợp dữ
liệu để có câu trả lời. Chỉ đến khi bạn có được câu kết luận: “Phải, chính thế!” thì bạn
mới dồn hết tâm sức cho việc “bán” bản thân mình.
Phỏng vấn không nên hiểu như một bài test. Đó cũng là quá trình thu thập dữ
liệu đối với nhà tuyển dụng nữa. Họ vẫn phải cố gắng trả lời câu hỏi không biết bạn có
phải là người thích hợp hay không. Thông qua buổi phỏng vấn họ trả lời cho những
câu hỏi: “Không biết người này có cần cho công việc ở đây không? Họ có kỹ năng,
kiến thức hoặc kinh nghiệm mà mình thực sự cần hay không? Họ có thái độ đúng đắn
với công việc hay không? Họ có hợp tác được với các nhân viên khác không?”
Phỏng vấn là cơ hội để bạn giới thiệu mình không phải với tư cách của một
người đi xin việc mà là một người của giải pháp. “Phỏng vấn ứng xử” là một cái gì rất
lớn với các tổ chức, doanh nghiệp trong thời buổi này. Rất có thể bạn sẽ làm việc cho
một công ty có hơn 250 nhân viên và đôi khi với những công ty nhỏ hơn. Nếu trong
- một cuộc phỏng vấn chưa đủ thời lượng mà đưa ra một tuyên bố hơi có phần mơ hồ,
như: “Tôi giỏi việc này" hoặc "Tôi thích hợp với việc kia” thì sẽ chẳng ăn thua, ngày
nay người ta cần bằng chứng, sự kiện và những ví dụ có thực trong những việc làm đã
qua của bạn, chứng minh rõ ràng rằng bạn chính là người mà họ đang mỏi mắt tìm
kiếm. Các nhà tuyển dụng ấy mà, họ rất ấn tượng với các ví dụ theo công thức “gấp
bốn” với những: Mục đích, Chướng ngại, Giải pháp và Những con số. Ví dụ, “đây là
nhiệm vụ mà chúng tôi cố gắng hoàn thành, đây là những chướng ngại trên con đường
của chúng tôi, đây là điều mà tôi đã làm để vượt qua những chướng ngại, đây là kết
quả thể hiện với những hình ảnh và các con số”. Làm như vậy, bạn sẽ chứng tỏ mình
là người mang đến giải pháp chứ không thuần túy là kẻ đi xin việc.
Điều này sẽ trở nên chắc chắn nếu bạn làm những bài tập mô tả trong phần sau
cuốn sách này ở chương 11. Nếu không bạn sẽ gặp rắc rối.
Phỏng vấn tuyển dụng sẽ được chuẩn bị một cách tốt nhất nếu bạn đi theo ba
bước sau:
1. Nghiên cứu tổ chức, hoặc công ty trước khi vào làm. Để đạt
được điều này, ngay khi cuộc phỏng vấn diễn ra hãy hỏi xem họ có bất cứ văn
bản nào viết về công việc kinh doanh hoặc hoạt động của tổ chức/công ty
không, nếu có hãy yêu cầu họ cung cấp cho bạn một bản (nếu buổi phỏng vấn
không diễn ra ngay vào ngày hôm sau). Hãy vào website của công ty (nếu có và
đọc tất cả những gì được viết trong mục “Chúng tôi tự giới thiệu”. Và cũng có
thể hỏi những người quen xem họ có biết bất cứ ai làm việc ở đó không để bạn
có thể hẹn đi ăn trưa hoặc uống cà phê nhằm tìm hiểu những câu chuyện “từ
bên trong”. Tổ chức hay doanh nghiệp nào cũng thích được mọi người yêu quý.
Nếu bạn vượt qua những khó khăn này và biết được nhiều về họ trong khả năng
có thể, họ sẽ cảm thấy được đề cao và cảm kích lắm lắm; bạn cứ tin tôi đi bởi vì
đa phần những người đi tìm việc không gặp khó khăn lắm trong chuyện này
đâu. Hầu hết mọi người chỉ đơn giản bước qua ngưỡng cửa một công ty mà
chẳng hiểu được bao nhiêu về nó. Một lần, nhà tuyển dụng của IBM hỏi một
sinh viên năm cuối của một trường đại học mà mình đang phỏng vấn, “IBM đại
diện cho cái gì?” Chàng sinh viên ngớ người ra và buổi phỏng vấn kết thúc.
- 2. Khi dàn xếp một buổi phỏng vấn, hãy định rõ khoảng thời
gian mà bạn cần. Các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên yêu cầu 20 phút và thực
hiện cam kết này một cách nghiêm túc. Trong suốt cuộc phỏng vấn hãy chú ý
đến thời gian, đừng nói quá khoảng thời gian “vàng” là 20 phút quy định, trừ
phi người tuyển dụng yêu cầu, tôi muốn nói khi người ta tha thiết yêu cầu. Bao
giờ cũng nói một câu như thế này bạn sẽ gây được ấn tượng tốt với nhà tuyển
dụng, “Tôi đã nói mình cần khoảng 20 phút và tôi muốn tôn trọng thỏa thuận
của mình.”
3. Và phải nhớ rằng không phải chỉ có bạn hồi hộp lo sợ
trong lần phỏng vấn mà cả nhà tuyển dụng cũng vậy.
Phải, trước khi đến cuộc phỏng vấn luôn ghi nhớ trong đầu rằng cả người có
trách nhiệm tuyển bạn cũng toát mồ hôi đấy. Sao vậy? Bởi vì phỏng vấn tuyển dụng
không phải là cách thức đáng tin cậy để chọn nhân viên đâu. Trong một cuộc điều tra
được thực hiện mấy năm gần đây trong số những công ty hàng đầu ở Anh1, người ta
phát hiện ra rằng, cơ hội cho các nhà tuyển dụng tìm ra được một ứng viên tốt qua
phỏng vấn tuyển dụng chỉ cao hơn 3% so với việc bốc thăm. Một phát hiện còn khôi
hài hơn nữa, rằng nếu cuộc phỏng vấn này lại được thực hiện bởi người sếp trực tiếp
với ứng viên thì thành công lại còn thấp hơn, chỉ cao hơn 2% so với việc bốc thăm hú
họa. Và nữa, nếu cuộc phỏng vấn mà lại được thực hiện bởi người được gọi là chuyên
gia về nhân sự thì tỷ lệ này có thấp hơn 10% so với việc bạn rút thăm trúng thưởng
trong công ty.
“Cây dù của bạn màu gì? là cuốn cẩm nang không thể
thiếu trong hành trang tìm kiếm việc làm của các bạn trẻ –
những người đang tìm việc hoặc muốn thay đổi nghề nghiệp.
Cho đến nay, cuốn sách này đã được dịch ra 12 thứ tiếng trên
thế giới với hơn 10 triệu bản được bán ra tại nhiều quốc gia và
luôn đứng đầu danh sách những cuốn sách bán chạy nhất trong
lĩnh vực tư vấn nghề nghiệp trên Amazon.”
USA
- Today
Không, tôi không biết làm cách nào mà họ đưa ra được những số liệu trên và
chắc chắn sẽ có những tiếng nói phản đối! Nhưng điều quan trọng là thông tin này nhất
quán với những gì mà tôi biết được về thế giới HR trong suốt 30 năm qua. Tôi đã quan
sát hiện tượng các chuyên gia tuyển dụng nhân sự hoặc tổ chức cán bộ đưa ra những
chọn lựa hết sức tồi tệ trong khi tuyển người cho chính văn phòng của mình và khi họ
buồn rầu mà thú nhận với tôi điều ấy một vài tháng sau đó, trong một bữa ăn trưa thì
tôi đã nói đùa rằng, “Nếu anh không tuyển đúng người đúng việc cho công ty anh thì
làm sao có thể chường mặt ra mà làm cái công việc tuyển dụng người cho những nơi
khác được?” Thế là với dáng bộ ủ ê, họ trả lời rằng, “Thì còn biết làm sao được, chúng
tôi đã tiến hành một cách rất khoa học.” Vì vậy để tôi nói cho các bạn đọc yêu quý của
tôi rằng, phỏng vấn tuyển dụng chẳng phải khoa học gì hết. Nó là một nghệ thuật và là
một nghệ thuật hết sức tù mù được thực hiện một cách kém cỏi bởi phần lớn những
người đang tập tành làm ông chủ, bất chấp kinh nghiệm, mục đích tốt đẹp và cả một xe
tải chất đầy “thiện chí” của họ.
Bản chất của phỏng vấn tuyển dụng không giống với cái vẻ ngoài của nó. Cứ
như thể, chỉ có một mình bạn ngồi đó sợ đến chết đi được cùng với một cá nhân khác
(ông chủ hoặc đại diện cho ông chủ) hết sức bình thản và tự tin.
Nhưng sự thật là cả hai phía đều có những nỗi lo sợ riêng. Chỉ có điều bên
tuyển dụng họ che giấu nỗi e ngại và sợ hãi của mình tốt hơn, vì họ được thực tập
nhiều hơn.
Nhưng mà họ, suy cho cùng cũng là con người như tất thảy chúng ta. Họ cũng
chẳng được sinh ra để làm việc này. Nó chỉ đến cùng với tất cả những nhiệm vụ khác
của họ. Và rất có thể họ biết tỏng đi rằng mình cũng chẳng giỏi khoản này nên cũng sợ
lắm lắm.
Nỗi sợ của họ có thể là bất cứ (hoặc tất cả) những điều sau đây:
- a. Bạn không có khả năng làm cái việc ấy: bạn thiếu những
kỹ năng hoặc kinh nghiệm cần thiết và phỏng vấn tuyển dụng còn chưa đủ để
phát hiện ra điều đó.
b. Nếu được tuyển, bạn không làm việc siêng năng chuyên cần
với mức độ ổn định mà họ mong muốn.
c. Khi vào làm việc bạn thường xuyên “cáo ốm” hoặc vắng
mặt cả ngày.
d. Dù có tên trong bảng lương rồi nhưng rất có thể chỉ vài tuần
hoặc vài tháng sau bạn nghỉ việc đến rộp một cái mà không hề báo trước.
e. Phải mất một khoảng thời gian dài bạn mới làm quen được
với công việc và như thế phải tốn khối cơm gạo cho bạn cho đến lúc bạn đáp
ứng được yêu cầu công việc.
f. Bạn không thể hòa hợp với những người ở đây hoặc giả
bạn lại là nhân tố làm phát sinh những mâu thuẫn với sếp.
g. Bạn làm chẳng được bao nhiêu mà công ty lại phải trả cho
bạn quá nhiều.
h. Bạn có sức ỳ lớn, chỉ ngồi đợi người ta cầm tay chỉ việc
mà không hề chủ động trong công việc – bao giờ cũng đi sau mọi người hoặc
chờ cho người ta thúc vào lưng mới có bước đi tiếp.
i. Bạn sẽ là nhân tố gây ra lỗi trong một hệ thống đang vận
hành trơn tru và hóa ra lại là một kẻ không trung thực hoặc hoàn toàn vô trách
nhiệm, một con cú chuyên gieo rắc những mối bất hòa, một tên lười biếng,
buôn chuyện, một tay biển thủ, một nhân viên hoang phí của công hoặc lạm
dụng tình dục, một kẻ chích choác, một tên nghiệm rượu, hay nói dối, không có
chút năng lực, nói tóm lại, một kẻ tồi tệ.
j. Nếu trong một công ty lớn và sếp của bạn không phải là
người đứng đầu thì sẽ có nguy cơ bạn làm cho họ mang tiếng xấu hoặc mất
- điểm vì đã tuyển bạn vào làm trong bộ phận của mình, và cái giá mà họ phải trả
có thể là mất việc hoặc không bao giờ được thăng tiến.
k. Họ có thể mất khối tiền vì đã trót tuyển không đúng người.
Trong thời điểm hiện tại, ở nước Mỹ, một doanh nghiệp có thể mất đến 50 ngàn
USD vì tuyển không đúng người đúng việc, trong đó có chi phí di chuyển, tiền
lương cho khoảng thời gian tuyển mà không được việc gì và tiền đền bù hợp
đồng lao động nếu họ quyết định sa thải bạn.
Chẳng có gì phải băn khoăn nữa về nguyên nhân khiến cho người tuyển dụng
không ngồi trên ghế “nóng” như bạn mà vẫn toát mồ hôi hột.
Ngày xưa, cũng còn chưa lâu lắm, nhà tuyển dụng có được sự trợ giúp để đưa
ra quyết định. Họ thường có được thông tin hữu ích qua việc nói chuyện với ông chủ
cũ của bạn. Và chỉ thế mà thôi. Nhưng rồi việc đó không thể tiếp diễn khi vào thập
niên 80 những người tìm việc đâm đơn kiện, họ viện lý do “những sự tiết lộ như vậy là
bất hợp pháp” hoặc “tước đoạt khả năng kiếm sống của họ”. Hầu hết các doanh nghiệp
hoặc tổ chức chủ trương từ chối cung cấp bất cứ thông tin gì về nhân viên cũ của mình
trừ tên tuổi, chức vụ, cụ thể là chức danh công việc và thời gian làm việc.
Vì thế mà bây giờ trong suốt quá trình tìm người, nhà tuyển dụng chỉ còn biết
trông cậy vào bản thân mình để đưa ra quyết định có nên tuyển bạn hay không. Nỗi sợ
của họ vì thế mà lớn hơn. Thật thế, phỏng vấn tuyển dụng ngày nay đã trở thành quan
trọng ghê gớm.
Và bây giờ đến những hướng dẫn thật sự cho một cuộc phỏng vấn.
Một cuộc phỏng vấn được thực hiện một cách tốt nhất theo cách sau:
Trong quá trình phỏng vấn, hãy xác định tôn trọng quy tắc 50-50
Các nghiên cứu cho biết rằng, nhìn chung những người qua được vòng này là
những người đạt được tỷ lệ nói và nghe cân bằng trong quá trình phỏng vấn. Điều đó
có nghĩa là một nửa thời gian họ để nhà tuyển dụng nói, nửa thời gian còn lại họ nói.
Theo các nghiên cứu, những người không đạt tỷ lệ này là người không được tuyển.2
- Tôi có một linh cảm về lý do cho những chuyện này là, nếu bạn nói quá nhiều về mình
thì bạn có vẻ như là người có thể phớt lờ nhu cầu của doanh nghiệp, còn nếu bạn nói
quá ít thì xem ra bạn đang cố giấu diếm một điều gì đó về bản thân.
Trong khi trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng hãy tuân thủ quy tắc từ 20
giây đến 2 phút
Các nghiên cứu3 cho biết, khi đến lượt bạn nói hoặc trả lời câu hỏi thì bạn nên
sắp xếp thời gian để nói không quá 2 phút một lần nếu muốn gây ấn tượng tốt nhất.
Trong thực tế, một câu trả lời tốt đối với câu hỏi của nhà tuyển dụng chỉ mất khoảng
20 giây. Đó là một thông tin hữu ích mà bạn biết trong khi thực hiện một buổi phỏng
vấn thành công – như một cái gì mà chắc chắn là bạn muốn làm.
Xác định mình như là một phần của giải pháp chứ không phải là một phần
của vấn đề
Mỗi tổ chức hoặc doanh nghiệp đều có hai mối ưu tư chính trong công việc
hàng ngày: những vấn đề mà họ phải đối mặt và giải pháp cho những vấn đề ấy do
“người trong cuộc” đưa ra. Vì thế, trong phỏng vấn tuyển dụng, vấn đề chính mà
người tuyển dụng phải giải quyết là trả lời cho câu hỏi: bạn sẽ là một phần của giải
pháp hay lại trở thành phần thêm vào cho vấn đề còn tồn đọng của họ.
Trong khi trả lời cho mối quan tâm này, hãy hình dung giai đoạn trước khi diễn
ra buổi phỏng vấn, người tìm việc sẽ ở vào tình huống tồi tệ như thế nào nếu đến
muộn, chiếm quá nhiều thời gian hoặc chỉ tuân theo lịch trình của mình thay vì của
nhà tuyển dụng, v.v. Sau đó, trong quá trình phỏng vấn, hãy tìm cách nhấn mạnh với
nhà tuyển dụng rằng bạn hoàn toàn đối lập với cách nghĩ trên: rằng mục đích duy nhất
của bạn là gia tăng tính hiệu quả của doanh nghiệp và dịch vụ cùng những điểm mấu
chốt.
Hãy nhận rõ những kỹ năng mà ngày nay các doanh nghiệp thường tìm kiếm
cho cái vị trí mà bạn đang nhắm tới. Nhìn chung, các ông chủ đang tìm kiếm những
người có những đặc tính như sau: tôn trọng giờ giấc, đến chỗ làm đúng giờ hoặc sớm
hơn; đi về đúng giờ hoặc muộn hơn; đáng tin cậy; có thái độ tốt; những người nhiệt
- tình, giàu năng lượng, có nghị lực; những người muốn nhiều hơn là tờ chi phiếu;
những người có ý thức kỷ luật, có óc tổ chức, có động cơ tốt đẹp, có khả năng điều
phối thời gian tốt; những người có thể chỉ đạo người khác; sử dụng lời nói một cách
hiệu quả; những người có thể làm việc với máy tính; phối hợp tốt trong tổ nhóm; là
người linh hoạt có thể ứng phó được với những tình huống mới mẻ hoặc đáp ứng hoàn
cảnh mới do sự thay đổi công việc; người có thể đào tạo được và thích học hỏi; người
có khả năng tự định hướng với những mục đích rõ ràng; sáng tạo và giải quyết vấn đề
tốt; chính trực, trung thành với tổ chức, có khả năng nhận ra các cơ hội, thị trường và
khuynh hướng sắp diễn ra.
Người ta ai cũng muốn tuyển những kẻ có khả năng mang về cho họ nhiều hơn
số tiền mà họ phải trả. Hãy lên kế hoạch để tuyên bố về những điều mà bạn có thể nói
một cách chính thức trong phỏng vấn tuyển dụng.
Nhà tuyển dụng cho rằng cái cách mà bạn tìm việc nói lên cung cách làm
việc sau này của bạn
Hãy chứng minh bản thân mình có những đặc tính phẩm chất này nọ qua cái
cách mà bạn chuẩn bị hành trang cho mình khi đi tìm việc nếu được tuyển. Ví dụ, nếu
trong buổi phỏng vấn, bạn nói cho họ biết rằng mình là người rất chu toàn trong công
việc, vậy thì hãy đảm bảo là bạn rất tỷ mỷ và chính xác trong khi nghiên cứu về doanh
nghiệp. Bởi vì cách mà bạn tìm việc và cung cách làm việc nếu được tuyển, đối với
hầu hết những nhà tuyển dụng,hoàn toàn không phải là hai chủ đề không liên quan gì
đến nhau mà có quan hệ họ hàng gần với nhau. Nếu bạn tìm việc một cách cẩu thả,
miễn cưỡng (Không hiểu thằng cha này làm cái gì ở đây?) thì rõ ràng đó có thể xem
như dấu hiệu báo trước rằng bạn có thể tiến hành nhiệm vụ được giao một cách cẩu thả
thụ động và chỉ có ngu ngốc lắm mới tuyển một người như vậy. Các nhà tuyển dụng
biết một sự thật đơn giản: nhìn chung, cách mà con người ta đi tìm việc cũng giống
như cái cách mà họ sống và làm việc hàng ngày.
Mang theo bằng chứng nếu có thể
Như chúng ta đã thấy trong chương trước, hãy cố gắng mang theo những bằng
chứng nói lên các kỹ năng của bạn trong phỏng vấn tuyển dụng. Chẳng hạn, nếu bạn là
- một nghệ sĩ, nghệ nhân hay có thể tạo ra một sản phẩm thì hãy mang một vài tác phẩm
của mình tới, có thể là sản phẩm thật, hoặc ảnh chụp thậm chí băng video về nó cũng
được.
Xác định ngay từ đầu không nói xấu ông chủ cũ trong quá trình phỏng vấn
Trong khoảng thời gian nói chuyện với nhà tuyển dụng, bạn chớ bao giờ hé môi
nói xấu chỗ làm cũ. Các nhà tuyển dụng thường có cảm giác họ là những anh em đồng
đạo hoặc cùng hội cùng thuyền. Vì vậy, trong khi phỏng vấn, bạn hãy ứng xử như một
người lịch thiệp nhã nhặn với tất cả các thành viên trong cái hội đoàn này. Việc nói
những lời không đẹp về ông chủ cũ chỉ khiến họ e ngại rằng bạn cũng sẽ nói như thế
về họ sau khi tuyển bạn vào làm việc cho họ.
Tôi học được điều này từ kinh nghiệm của bản thân. Một lần, tôi nói những lời
tốt đẹp về người chủ cũ với ông chủ mới. Tôi không hề biết là người chủ mới biết rằng
người chủ cũ đối xử với tôi rất tệ, vì thế ông ấy đánh giá tôi rất cao bởi vì tôi đã không
để cho cái chuyện xấu đó bám theo mình. Trong thực tế, ông chủ mới còn không bao
giờ quên điều đó, nhiều năm sau vẫn còn nhắc đến nó. Tin tôi đi, bao giờ bạn cũng gây
được ấn tượng tốt nếu không mở miệng nói xấu người chủ cũ.
Trái lại, hãy chuẩn bị nói những lời công bằng, dễ chịu về chủ cũ; trong trường
hợp bạn e ngại rằng sếp cũ của mình có thể có những nhận xét không tốt về mình thì
hãy chủ động “nắm lấy sừng con bò”. Hãy nói một điều đơn giản như thế này, “Tôi
thường hòa hợp với mọi người, nhưng vì một vài lý do sếp cũ và tôi không được hòa
thuận với nhau lắm. Tôi cũng không rõ lý do tại sao, điều này chưa xảy ra với tôi bao
giờ. Hy vọng nó không diễn ra một lần nữa.”
Không cần lãng phí thời gian học thuộc lòng một mớ những “câu trả lời
đúng kiểu” đối với những câu hỏi mà nhà tuyển dụng có khả năng đặt ra; tất
thảy chỉ có năm câu hỏi “đinh” mà thôi.
Tất nhiên, người chủ mới hoặc đại diện của họ sẽ hỏi bạn một số câu hỏi để
giúp họ minh định vấn đề có nên tuyển một người như thế không. Những cuốn sách về
- tuyển dụng có kê ra hàng loạt những câu hỏi hoặc ít nhất các dạng câu hỏi mà nhà
tuyển dụng thường đặt ra. Trong đó có những câu hỏi như:
• Bạn biết gì về công ty?
• Hãy cho tôi biết đôi điều về bạn.
• Tại sao bạn đăng ký làm công việc này?
• Bạn có thể miêu tả vài nét về bản thân?
• Những ưu điểm lớn nhất của bạn?
• Những nhược điểm đáng kể nhất của bạn?
• Loại hình công việc mà bạn thích làm nhất là gì?
• Những quan tâm của bạn bên ngoài công việc là gì?
• Thành quả nào của mình làm cho bạn hài lòng nhất?
• Tại sao bạn nghỉ không làm công việc gần đây nhất?
• Tại sao bạn bị sa thải (nếu có)?
• Năm năm tới bạn hình dung mình sẽ ở vị trí nào?
• Bạn có những mục tiêu gì trong đời?
• Bạn làm được những gì ở vị trí công tác cuối cùng?
Phải, danh sách này cứ thế mà dài ra mãi. Trong một số cuốn sách bạn có thể
thấy 89 câu hỏi hoặc hơn.
(Còn nữa)
- Trích từ "Cây dù của bạn màu gì? Cẩm nang không thể thiếu dành cho
người săn việc"; NXB Trẻ, 2008
Tác giả: Richard Nelson Bolles; Người dịch: Hoàng Trung, Hồng Vân
Bản dịch tiếng Việt do Công ty cổ phần Tinh Văn thực hiện thông qua
Hợp đồng chuyển nhượng bản quyền với Writers House LLC & Teen Speed Press,
USA.
1 Báo cáo trong Financial Times Career Guide 1989 của Anh.
2 Đây là một nghiên cứu của một tác giả thuộc Học viện Kỹ thuật
Massachusetts mà tên tuổi đã bị thất lạc cùng thời gian.
3 Daniel Porot - bạn và cũng là đồng nghiệp của tôi từ Geneva, Thụy Sĩ, đã
thực hiện nghiên cứu này.
nguon tai.lieu . vn