Xem mẫu

  1. Cạnh tranh giữa 3G và ADSL 1. Giới thiệu sơ lược về ADSL và 3G: a) ADSL là gì ? Hiểu một cách đơn giản nhất, ADSL là sự thay thế với tốc độ cao cho thiết bị Modem hoặc ISDN giúp truy nhập Internet với tốc độ cao và nhanh hơn. Các biểu đồ sau chỉ ra các tốc độ cao nhất có thể đạt được giữa các dịch vụ cung cấp. ADSL có nghĩa như thế nào? ADSL viết tắt của Asymmetric Digital Subscriber Line - đó là đường thuê bao số không đối xứng, kỹ thuật truyền được sử dụng trên đường dây từ Modem của thuê bao tới Nhà cung cấp dịch vụ. Asymmetric: Tốc độ truyền không giống nhau ở hai chiều. Tốc độ của chiều xuống (từ mạng tới thuê bao) có thể nhanh gấp hơn 10 lần so với tốc độ của chiều lên (từ thuê bao tới mạng). Ðiều này phù hợp một cách tuyệt vời cho việc khai thác dịch vụ Internet khi mà chỉ cần nhấn chuột (tương ứng với lưu lượng nhỏ thông tin mà thuê bao gửi đi) là có thể nhận được một lưu lượng lớn dữ liệu tải về từ Internet. Digital: Các Modem ADSL hoạt động ở mức bít (0 & 1) và dùng để chuyển thông tin số hoá giữa các thiết bị số như các máy tính PC. Chính ở khía cạnh này thì ADSL không có gì khác với các Modem thông thường. Subscriber Line: ADSL tự nó chỉ hoạt động trên đường dây thuê bao bình thường nối tới tổng đài nội hạt. Ðường dây thuê bao này vẫn có thể được tiếp tục sử dụng cho các
  2. cuộc gọi đi hoặc nghe điện thoại cùng một thời điểm thông qua thiết bị gọi là "Splitters" có chức năng tách thoại và dữ liệu trên đường dây. b) 3G là gì? 3G là thuật ngữ dùng để chỉ các hệ thống thông tin di động thế hệ thứ 3 (Third Generation). Đã có rất nhiều người nhầm lẫn một cách vô ý hoặc hữu ý giữa hai khái niệm 3G và UMTS (Universal Mobile Telecommunications Systems). Mạng 3G (Third-generation technology) là thế hệ thứ ba của chuẩn công nghệ điện thoại di động, cho phép truyền cả dữ liệu thoại và dữ liệu ngoài thoại (tải dữ liệu, gửi email, tin nhắn nhanh, hình ảnh...). 3G cung cấp cả hai hệ thống là chuyển mạch gói và chuyển mạch kênh. Hệ thống 3G yêu cầu một mạng truy cập radio hoàn toàn khác so với hệ thống 2G hiện nay. Điểm mạnh của công nghệ này so với công nghệ 2G và 2.5G là cho phép truyền, nhận các dữ liệu, âm thanh, hình ảnh chất lượng cao cho cả thuê bao cố định và thuê bao đang di chuyển ở các tốc độ khác nhau. Với công nghệ 3G, các nhà cung cấp có thể mang đến cho khách hàng các dịch vụ đa phương tiện, như âm nhạc chất lượng cao; hình ảnh video chất lượng và truyền hình số; Các dịch vụ định vị toàn cầu (GPS); E-mail;video streaming; High- ends games;... 2. Tình hình sử dụng internet ở Việt Nam: Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Viễn thông Việt Nam và dự báo 2009 - 2012 của Viet Nam Report JSC, đến cuối năm 2007 Việt Nam có 18 triệu người sử dụng Internet, trong đó số người sử dụng Internet băng thông rộng ADSL là 1.1 triệu thuê bao. So với các quốc gia trong khu vực Châu Á, tính đến hết năm 2007, Việt Nam chúng ta hiện có số người sử dụng Internet nhiều thứ 5, sau Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và Indonesia. Sự phát triển mạnh mẽ của số lượng thuê bao đã tạo điều kiện cho nhiều nhà cung cấp mạng ra đời, tạo nên sự cạnh tranh sôi nổi trên thị trường, mang lại nhiều ưu đãi cho khách hàng. Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, nước ta hiện có trên 70 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet ADSL. Tuy nhiên, với ưu thế về cơ sở hạ tầng, uy tín,... thì VNPT và Viettel vẫn là hai nhà cung cấp mạng có thị phần và lợi nhuận cao nhất cả nước.
  3. Thị phần thuê bao Internet ADSL năm 2007 (đvt: %). (Nguồn: Website Bộ Thông tin và Truyền thông) Internet 3G mặc dù mới được phát triển ở Việt Nam, nhưng nhiều nhà mạng lớn đã đầu tư phát triển có quy mô nên thị phần tăng trưởng khá nhanh, được khách hàng hết sức ưa chuộng. 3. Ưu nhược điểm của 3G và ADSL a) 3G tiện dụng và linh hoạt Hiện nay 3G đang tạo ra sức hấp dẫn đầy “mê hoặc” giới trẻ bằng hàng loạt các tiện ích và dịch vụ nổi bật đó là sử dụng điện thoại video, dịch vụ Internet di động, xem phim, nghe nhạc theo yêu cầu... với những người năng động, nhất là đối những người hay đi công tác xa, thường xuyên phải di chuyển. Internet 3G tiện lợi, tốc độ truy cập Internet không kém đường truyền ADSL, có thể di chuyển, sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi. Theo đại diện của nhà cung cấp dịch vụ 3G đầu tiên Vinaphone, ông Phạm Ngọc Tú – Phó phòng kinh doanh Vinaphone cho biết: Dịch vụ truy cập internet qua sóng 3G hiện nay đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, với tốc độ truyền trên lý thuyết với điều kiện lý tưởng khoảng 14Mbs, thực tế khoảng 3Mbs. Giá cước để sử dụng dịch vụ 3G hiện nay không phải là đắt, gói thấp nhất hiện nay của Vinaphone chỉ 30.000 đồng/tháng mà người dùng có thể sử dụng 35Mb miễn phí. Với gói cước hợp lý, công nghệ 3G sẽ trở thành kết nối
  4. không thể thiếu của đa số người tiêu dùng và thị trường này sẽ bùng nổ như ADSL những năm vừa qua. Tuy nhiên dịch vụ 3G cũng có những điểm hạn chế đó là: Tầm phủ sóng bị giới hạn, giá cước, thiết bị đầu cuối cao, chất lượng chưa ổn định. Mặt khác khi nhiều người cùng truy cập trên sóng của một trạm BTS, thì tốc độ truyền dẫn của 3G sẽ bị chia sẻ dẫn tới tốc độ truy cập giảm, đó là những khó khăn mà các nhà mạng cần phải giải quyết. b) ADSL ổn định với nhiều ứng dụng cao Ưu điểm của dịch vụ ADSL đó là đường truyền ADSL với khả năng kỹ thuật cho phép người dùng kết nối đến hàng Gbps thì mạng 3G chỉ dừng ở tốc độ vài Mbps. Ngoài ra tính ổn định không thể đảm bảo bằng đường truyền ADSL, nên đối với khách hàng là các tổ chức hay doanh nghiệp thì họ vẫn có ưu thế sử dụng ADSL hơn. Vì chỉ với một dường truyền ADSL có thể chia sẻ cho nhiều người cùng sử dụng được với chất lượng khá tốt. Quả thật mỗi công nghệ đều có thế mạnh riêng, nếu 3G mang lại sự tiện ích cho người sử dụng bằng sóng di động, internet không còn bó hẹp trong phạm vi nhất định, tiện cho những người hay di chuyển, những nơi đường truyền ADSL chưa đến được, thì ADSL với ưu thế có tính ổn định cho các công ty sử dụng băng rộng cố định khi xây dựng mạng riêng và có tính bảo mật cao. Hiện tại, cuộc đua đang diễn ra khá “nóng” giữa 3G và ADSL, nhưng chưa thể đánh giá công nghệ nào sẽ lên ngôi, công nghệ nào sẽ phải bỏ cuộc, cả hai công nghệ này được sử dụng song song và bổ trợ cho nhau. Trong tương lai chắc chắn số lượng người sử dụng Internet tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh, khi đó sẽ có sự phân khúc thị trường trong công nghệ của mình. 4. Chiến lược cạnh tranh