Xem mẫu
- CÁCH D Y TR M U GIÁO
THEO QUAN I M NGƯ I M
M t nhà khoa h c o t gi i Nobel khi ư c h i, âu ông h c ư c nh ng
ki n th c khi n ông tr nên vĩ i như v y? ã tr l i r ng: Nơi tôi h c ư c
nhi u nh t ó là vư n tr , vì r ng, ó ngư i ta d y tôi cách bi t tuân th các quy
nh, bi t nói xin l i khi mình sai...
Có l s là th a khi chúng ta nh c l i ây nh ng lý lu n nh m ch ng
minh vai trò r t quan tr ng c a giáo d c tr em l a tu i m u giáo i v i quá
trình phát tri n nhân cách c a tr . Tuy nhiên, câu tr l i s tr nên thú v , khi
chúng ta tìm hi u vi c giáo d c tr em tu i m u giáo M , nơi n n giáo d c
ư c coi là hi n i và tiên ti n b c nh t trên th gi i.
- D y tr t tính t l p
Ngư i M r t coi tr ng tinh th n c l p, t l c cánh sinh c a m i ngư i.
Vì th , ngay t khi tr m t tu i rư i, h ãb t u d y cho tr các k năng t ph c
v b n thân. H cho r ng, n m b t các k năng t ph c v có th giúp tr tăng
cư ng tính c l p và c m giác v s thành công, nó không ch có l i cho s phát
tri n c a tr mà còn giúp ích r t nhi u cho chính nh ng ngư i l n.
Nh ng ngư i làm công tác giáo d c m u giáo M u ư c nh n m nh
vi c giáo d c cho tr nh ng k năng t ph c v . B t c s chăm sóc nào t phía
ngư i l n cũng ph i t o cho tr nh ng cơ h i rèn luy n cho tr các k năng
này. ng th i, h cũng òi h i s ph i h p ch t ch c a gia ình giúp các k
năng mà tr ư cd y l p ư c rèn luy n và th c hành ngay t i nhà.
Các k năng t ph c v c a tr bao g m: Bu c dây gi y, m c qu n áo, cài
cúc áo, kéo phéc-mơ-tuya, r a m t, ánh răng, ch i u, ăn cơm… Tuy nhiên,
nh ng k năng này không ng nh t t t c các giai o n phát tri n c a tr .
- Các nhà nghiên c u, sau nhi u năm nghiên c u và quan sát ã ch ra r ng:
Tr t 18-24 tháng có th t dùng c c u ng nư c, có th t nh t l y chơi; t 2-
3 tu i có th h c cách t mình i i ti u ti n, ăn cơm, m phéc-mơ-tuya và m c
qu n áo; t 3-4 tu i, tính c l p c a tr u phát tri n m nh, nh ng k năng ã
h c ư c trên u tr nên thành th c hơn, g n như tr có th làm mà không c n
s giúp c a ngư i l n; t 5-6 tu i, tr có th h c cách t r a bát, s p x p
c c a mình ngay ng n,…
Nh ng giáo viên m u giáo M khi rèn luy n cho tr kh năng t l p thư ng
dùng phương pháp là: ng th i v i vi c ra nhi m v , h cũng ưa ra nh ng
i u ki n tr có th hoàn thành nhi m v m t cách d dàng hơn.
Ch ng h n, d y tr t mang giày, h thư ng ưa cho tr nh ng ôi giày
to hơn m t chút so v i c chân c a các em. Ho c d y tr t rót nư c s a, h
ưa cho tr nh ng bình s a có mi ng to giúp tr th c hi n công vi c m t cách d
dàng hơn. Cách làm như v y s gây cho tr h ng thú cũng như t tin trong vi c
hoàn thành các “nhi m v ”.
n s l phép
các trư ng m u giáo M , ngoài vi c khơi m trí l c giai o n u cho
tr , ngư i ta r t coi tr ng vi c d y cho tr các quy t c l nghi. Yêu c u iv im i
- em là ph i nghe theo l i ch b o c a các giáo viên, h c cách tham gia các ho t
ng t p th cùng v i nh ng h c sinh khác.
Trong các trư ng m u giáo M , m i khi có m t b n nh h t xì, s ph i
nói v i nh ng ngư i b n xung quanh c a em r ng: “Xin l i!”, ngư c l i, nh ng
ngư i b n c a em s nói: “Chúc phúc cho c u!”. i u này ã tr thành m t hành
vi t giác c a tr .
i v i nh ng tr em ph m l i, không nghe l i,… ngư i ta thư ng dùng
phương pháp “ph t m t mình”. Lý do là, tr em tu i này s nh t là vi c
ph i m t mình. Hơn n a, phương pháp này cũng có tính khoa h c c a nó. Khi
tr bình tĩnh tr l i, m i gi ng gi i i u hay l ph i cho tr hi u qu s cao hơn r t
nhi u. T t nhiên vi c “giam” m t mình i v i tr có ph n nào ó khó ch p nh n
i v i các b c ph huynh, tuy nhiên, nó có th t o ư c nh hư ng tích c c, ó
chính là giúp tr hình thành thói quen gi bình tĩnh tr l i khi ang t c gi n.
N i nóng nh ng nơi công c ng là i u dư ng như không ai có th ch p
nh n ư c M . Do ó có th kh ng ch ư c tình c m c a b n thân, b t lu n
trong tình hu ng như th nào cũng có th bình tĩnh ng x là m t n i dung quan
tr ng trong các m i quan h công chúng M . Phong cũng như s tr m tĩnh
c a ngư i M , có l liên quan nhi u n phương pháp giáo d c ngay t tu i
m u giáo này.
- Trong vi c giáo d c nh ng l nghi ng x cho tr giai o n này, m t
trong nh ng y u t r t ư c cao là vai trò c a ngư i giáo viên. tu i m u
giáo, nh ng i u tr h c ư c không ph i là nh ng lý gi i mà là nh ng mô ph ng.
Vì th , n u như nh ng th y cô giáo trư ng có thái không t t i v i tr ,
chúng s h c theo các th y cô, i x không t t v i b n bè và ngư i xung quanh.
Nói cách khác, hành vi c a giáo viên s nh hư ng tr c ti p n tâm lý
cũng như s hình thành tính cách c a tr . Do ó, nh ng giáo viên m u giáo M
u ph i thông qua nh ng yêu c u r t nghiêm ng t v trình .
Bên c nh yêu c u trình c nhân tr lên, nh ng giáo viên này còn ph i
thông qua m t chương trình t p hu n chuyên nghi p và t ư c “Ch ng ch giáo
viên m u giáo” ho c “Ch ng ch giáo viên ti u h c”. Nh ng năm g n ây, m t s
bang c a M còn ưa ra yêu c u trình t i thi u là th c s i v i các giáo viên
trư ng m u giáo.
S tôn tr ng: Ch t “dinh dư ng” c bi t
M , vi c tôn tr ng tr em không ch vì chúng nh tu i, c n s ưu ái,
quan tâm, chăm sóc mà còn vì trong quan ni m c a h , m i a tr ngay t khi ra
i ã là m t cá th c l p, có cá tính và nh ng mong mu n c l p c a mình.
B t k là b m hay th y cô giáo u không có c quy n chi ph i và h n
ch hành vi c a chúng. c bi t là tr em, sau này trư ng thành, cha m hay th y
- cô không th thay th th chúng trong nh ng l a ch n mà chúng ph i i m t
trong hi n th c. Vì th , c n ph i làm cho tr c m th y r ng, b n thân chúng, ch
không ph i ai khác là ch nhân c a mình.
Ch ng h n, ngư i M r t chú ý n phương pháp cũng như gi ng i u khi
nói chuy n v i tr . Khi nói chuy n v i tr , ngư i l n không ch ph i chăm chú
nghe mà có lúc còn ph i quỳ xu ng nói chuy n v i tr m t cách “bình ng”,
khi n tr c m th y ư c tôn tr ng. Khi tr ăn cơm, không th ép, khi tr ph m l i
không nên qu m ng quá l i, khi mu n tr thay qu n áo, cũng không th to ti ng
quát n t,… n u không, s làm cho tr c m giác n ng n và t ti.
Ngư i M , khi em con n nhà ngư i khác, n u như ch nhân ưa ăn
cho tr , h s không thay tr nói nh ng câu i lo i như: “Không ăn âu!”,
“Không c n âu!”,… ng th i, khi tr t ý mu n ăn ăn, h cũng s không to
ti ng quát m ng. H cho r ng, tr mu n xem gì, ăn gì, b n thân nó không có gì sai,
n u như tr có nhu c u ó, không có lý do gì có th ch trích chúng c . i u nh ng
ngư i l n ph i làm là, căn c vào th i i m thích h p mà ưa ra s gi ng gi i
thích h p tr hi u, v i tư cách là “ngư i hư ng d n”.
Ngư i M ph n i vi c d y d con cái trư c m t ngư i khác, càng không
cho phép vi c trách m ng là “ngu d t”, “ch ng làm nên trò tr ng gì”, “không có
chí khí”,… trư c m t nhi u ngư i. Vì r ng, cách d y d ós nh hư ng nghiêm
tr ng n lòng t tin cũng như s phát tri n v sau c a tr .
- Nhà giáo d c vĩ i John Locke t ng nói: “B m không nói nhi u n các
l i c a con cái thì chúng s ngày càng coi tr ng danh d c a b n thân, t óc
g ng t ư c nh ng l i khen ng i c a ngư i khác i v i mình. N u như cha
m trư c m t m i ngư i nh c n l i l m c a tr s khi n chúng x u h . Tr em
càng c m th y danh d c a b n thân b t n h i, l i càng ít chú ý n vi c gi gìn
danh d ”.
Có ngư i cho r ng, ngư i M ã tôn tr ng con cái m t cách quá áng,
nhưng th c t ã ch ng minh, nh ng tr em ư c b m chúng tôn tr ng t ra r t
h p tác v i b m , h u h o v i b n bè, r t l phép, không có c m giác m t t
nhiên khi nói chuy n v i ngư i l n.
Hai mươi phút quan tr ng trong ngày
Nhi u nhà giáo d c M kêu g i các b c cha m dành 20 phút m i ngày
c sách cho con cái c a mình nghe. Hai mươi phút là th i gian không dài nhưng
s r t h u ích v i tr . Qua gi ng c r r c a cha m m i ngày, h ng thú v vi c
c sách s d n ư c hình thành trong tr . Bên c nh ó, th c ti n ã ch ng minh,
vi c tr ư c nghe c sách thư ng xuyên có th giúp tr tăng cư ng kh năng
chú ý, v n t v ng, kích thích, khơi g i trí tư ng tư ng, m r ng t m nhìn và ki n
văn cho tr ,…
Vì th , M các chuyên gia u khuyên các b c ph huynh c sách cho
tr nghe càng s m càng t t.
- Ngư i M r t chú tr ng vi c c sách cho tr nghe m i ngày. T i bang
Hawaii nư c M , các nhà giáo d c k t h p v i chính quy n nơi ây ã t ch c c
m t ho t ng quy mô: “Hãy c vì tr em”, kêu g i các b c ph huynh m i ngày
dành ít nh t là 10 phút c sách cho tr nghe. Ho t ng này nhanh chóng lan
r ng ra các bang khác c a M v i quy mô ngày càng l n. T ó, không ít các t p
oàn kinh t t ch c và tham gia các lo i ho t ng tương t , ng th i g i ó là:
“Hai mươi phút quan tr ng nh t trong ngày c a b n”.
Ti u k t
Lâu nay, ngư i ta nói nhi u, bàn nhi u n giáo d c M v i m t s ngư ng
v ng v m t n n giáo d c hi n i và phát tri n nh t th gi i. i u gì t o nên
thành công c a n n giáo d c M ?
Nguyên nhân thì có r t nhi u, song, có l m t trong nh ng nguyên nhân
quan tr ng là ngư i M ã quan tâm m t cách th c s n vi c giáo d c và ào
t o con ngư i ngay t giai o n u tiên. Cách mà ngư i M d y tr em tu i
m u giáo có l s cho chúng ta nhi u g i ý v m t s quan tâm úng m c trong
vi c giáo d c tr giai o n này.
nguon tai.lieu . vn