Xem mẫu
- Bảy thói quen của người thành đạt
Theo Stephen R. Covey
Cuốn sách “7 thói quen của người thành đạt” (7 habits of Highly Effective People) của
Stephen R. Covey là một cuốn sách đã nổi tiếng từ hàng chục năm nay trên khắp thế
giới. Cuốn sách cũng được người Việt Nam đón nhận nồng nhiệt và được nhiều dịch
giả dịhc và biên soạn lại. Trong cuốn “7 thói quen của người thành đạt”, Stephen
Covey muốn giới thiệu một phương pháp kết hợp toàn diện và thực tiễn để giải
quyết các vấn đề về tính cách con người và sự nghiệp.
Bằng những giai thoại sâu sắc và ý vị, tác giả cho ta thấy từng bước của con đường
phải đi để sống một cuộc đời trung thực, nhất quán, lương thiện và xứng với nhân
phẩm. Đó là những đức tính giúp chúng ta an tâm thích ứng với những đổi thay, đồng
thời cho chúng ta sự khôn ngoan và sức mạnh để tận dụng mọi cơ hội mà sự thay đổi
tạo ra.
Trong "7 thói quen của người thành đạt", bằng trực giác nhạy bén của mình và đúc rút
- kinh nghiệm của nhiều người từng trải và đã đạt
được nhiều thành công ở mọi lĩnh vực, tác giả cống
hiến cho chúng ta cơ hội để khám phá bản thân và gây
ảnh hưởng trên người khác. Tất cả sự thành công trên
đường đời gần như được bắt nguồn từ đây hoặc có
liên quan ít nhiều đến bảy thói quen quan trọng mà tác
giả cuốn sách chia sẻ.
Đây là cuốn sách kỳ diệu có thể biến đổi cuộc đời
mỗi chúng ta, giúp mỗi người đi từ làm chủ bản thân
vươn lên hợp tác thành công trong công việc và cuộc
TS. Stephen Covey
sống.
1. Thay đổi từ trong ra ngoài: Các nguyên tắc
Chế ngự bản thân – Thắng lợi cá nhân
2. Thói quen 1: Luôn chủ động
3. Thói quen 2: Bắt đầu bằng định hướng tương lai
4. Thói quen 3: Việc quan trọng làm trước
Hoà nhập cộng đồng – Thắng lợi tập thể
5. Thói quen 4: Lợi người – lợi ta
6. Thói quen 5: Hiểu rồi được hiểu
7. Thói quen 6: Cùng hiệp đồng
"Sự tương hỗ lẫn nhau là một lựa chọn mà duy nhất người không phụ thuộc có thể
tạo ra." Stephen R. Covey
By Bùi Quang Minh
Thay đổi từ trong ra ngoài: Các nguyên tắc
Phát triển những thói quen
Một thói quen được định nghĩa như sự giao thoa của kiến thức hiểu biết, kỹ năng và
khát vọng.
• Hiểu biết là hiểu được việc gì phải làm và tại sao phải làm việc đó
• Kỹ năng là biết được làm việc đó bằng cách nào
• Khát vọng là sự thôi thúc, lựa chọn và mong muốn làm công việc đó.
Để tạo ra thói quen, chúng ta cần phát triển cả 3 yếu tố đó.
Cá tính và Nhân cách
Mối quan hệ giữa cá tính và nhân cách có thể minh hoạ bằng một tảng băng. Phần
- trên của tảng băng (nhân cách) là cái mà người ta nhìn thấy đầu tiên. Mặc dù hình
ảnh, kỹ thuật và các kỹ năng có thể ảnh hưởng đến sự thành công xa hơn nữa của
bạn nhưng trọng lượng của sự ảnh hưởng thực sự nằm trong cá tính.
Bốn cấp độ của sự lãnh đạo
7 thói quen được áp dụng ở cả 4 cấp độ lãnh đạo (cá nhân, giữa các cá nhân với nhau,
khả năng quản lý và cấp lãnh đạo).
Khi bạn làm việc từ trong ra ngoài bằng cách xây dựng được lòng tin cá nhân của bạn
thì bạn đã tạo được sự đáng tin cậy trên một cấp độ giữa các cá nhân với nhau và cải
thiện được các mối quan hệ.
Khi lòng tin được xây dựng, bạn có thể tự tin làm tăng sức mạnh cho nhóm và các cá
nhân trong tổ chức để cho ra những kết quả như mong muốn. Với những cá nhân đã
được tăng cường sức mạnh, tổ chức có thể điều chỉnh hệ thống và cơ cấu của mình
tốt hơn nữa với những nhiệm vụ phối hợp và cùng với chiến lược đáp ứng nhu cầu
của những đối tác. Khi đó, sự điều chỉnh sẽ đóng góp vào sự tăng cường sức mạnh
lớn hơn nữa và tạo lòng tin cao hơn nữa.
Cá nhân và khả năng lãnh đạo giữa các cá nhân
Khả năng lãnh đạo cá nhân phát triển vượt ra ngoài sự đáng tin cậy. Để lãnh đạo
những người khác một cách hiệu quả thì trước hết mỗi cá nhân phải có khả năng lãnh
đạo chính bản thân một cách hiệu quả. Khi mỗi cá nhân thể hiện sự tin cậy của mình
(một sự cân bằng giữa năng lực cao và cá tính mạnh) thì những người khác sẽ bắt
đầu tin tưởng họ như là người lãnh đạo.
Khả năng lãnh đạo giữa các cá nhân được xây dựng dựa trên lòng tin. Sự tin tưởng,
xây dựng nên các mối quan hệ vững mạnh, có được từ những con người đáng tin cậy.
Cá tính và năng lực
Cá tính. Một người có cá tính mạnh sẽ thể hiện sự chính trực, trưởng thành và một trí
lực dồi dào.
Năng lực. Một người có năng lực cao sẽ có sự hiểu biết và khả năng trong một lĩnh
vực đã có.
Quan niệm cá tính và nhân phẩm là niềm tin về cách để người ta nuôi dưỡng
các mối quan hệ.
Để có được ảnh hưởng thực sự trong bất kỳ lĩnh vực nào, một con người phải có sự
cân bằng giữa cá tính mạnh mẽ và năng lực cao. Khi con người cân bằng được 2 yếu
tố này tức là họ đã xây dựng được sự đáng tin cậy của cá nhân họ và lòng tin của họ
- với những người khác.
Quan niệm cá tính chỉ ra rằng cách cơ bản để xây dựng các mối quan hệ là bằng các
nguyên tắc thực tế.
Quan niệm nhân phẩm tập trung vào nhân cách, hình ảnh xã hội, các kỹ năng và các
kỹ thuật để xây dựng các mối quan hệ.
Tính liên tục của sự trưởng thành mô tả các mối quan hệ giữa những thói quen
Tính liên tục của sự trưởng thành cho thấy các mối quan hệ giữa 7 thói quen, Sự chế
ngự bản thân và Phối hợp tập thể, và các giai đoạn của tiến trình phụ thuộc lẫn nhau.
Sự không ngừng lớn mạnh và trưởng thành chỉ ra rằng con người càng thực hành và
cải thiện bất kỳ thói quen nào thì họ càng tăng cường được khả năng làm sống dậy
phần còn lại của các thói quen, làm việc theo hướng Thắng lợi Cá nhân và Thắng lợi
Tập thể, di chuyển về hướng hợp tác, tương hỗ lẫn nhau.
• Thắng lợi Cá nhân: Hãy bắt đầu với bản thân chúng ta, làm việc theo tính
cách của chúng ta, động cơ và sự định hình của chúng ta.
o Chúng ta lựa chọn những phản ứng dựa theo các giá trị tự chọn (Thói
quen 1 – Luôn chủ động);
o Chúng ta rèn luyện khả năng lãnh đạo cá nhân (Thói quen 2 – Bắt đầu
bằng định hướng tương lai)
o Chúng ta quản lý cá nhân (Thói quen 3 – Việc quan trọng làm trước).
Trong quá trình tự rèn luyện bản thân, chúng ta giành được sự chiến
thắng cá nhân và chuyển từ sự phụ thuộc sang tự lập, độc lập.
• Thắng lợi Tập thể: Khi chúng ta phát triển sự hợp tác tương hỗ lẫn nhau,
chúng ta trở nên được trang bị đầy đủ hơn để xây dựng các mối quan hệ thật
hiệu quả. Tiến triển trong Chiến thắng Cá nhân, chúng ta sẽ được chuẩn bị
hơn nữa để thành công trong các mối quan hệ sâu rộng, ảnh hưởng với những
người khác (Chiến thắng Tập thể). Như những người tự do, chúng ta có thể
lựa chọn sự hợp tác, tương hỗ lẫn nhau - để phát triển các mối quan hệ hợp
tác, lâu dài. Trong tất cả sự tương tác ấy:
o Chúng ta có khả năng tốt hơn để tìm kiếm sự mang lại lợi nhuận cho
cả hai bên (Thói quen 4 – Lợi người, lợi ta)
o Tương tác một cách cảm thông (Thói quen 5 – Hiểu rồi được hiểu)
o Đánh giá những sự khác biệt (Thói quen 6 – Cùng hiệp đồng).
Khi chúng ta làm mới lại sự cam kết của chúng ta để áp dụng tất cả những thói quen
bằng cách thực hành Thói quen 7 – Mài giũa bản thân tức là chúng ta đang tiến bộ
không ngừng.
- Mô hình thay đổi cơ bản
Những kết quả mà chúng ta đạt được ảnh hưởng bởi một vài yếu tố then chốt được
cụ thể hoá trong mô hình dưới đây. Khi chúng ta nhìn vào và làm dựa trên những yếu
tố trên phương diện các nguyên tắc, chúng ta có thể thay đổi kết quả đạt được.
Cách Nhìn → Cách Sống→ Kết quả đạt được
Mỗi một thói quen trong 7 thói quen đều dựa trên sự kết hợp và dựa trên một hoặc
nhiều yếu tố hơn nữa:
1. Các nguyên tắc mà thói quen dựa trên những nguyên tắc đó.
2. Các mô hình được căn chỉnh theo các nguyên tắc.
3. Các quy trình hoặc những ý tưởng và cách hành động có ảnh hưởng
đến kết quả đạt được.
Các nguyên tắc
Những quy luật tự nhiên và các chân lý cơ bản
Mang tính toàn cầu, vô thời hạn
Sản xuất ra những thu nhập có thể dự đoán trước được.
Đi từ bên ngoài tới bản thân chúng ta.
Vận hành cùng hoặc không cùng với sự hiểu biết và tiếp nhận
của chúng ta.
Tự làm rõ và tăng khả năng khi đã hiểu được.
Các nguyên tắc là những phép tắc tự nhiên hay sự tin cậy cơ bản làm tồn tại điều
không lệ thuộc của sự hiểu biết của chúng ta về chúng (ví dụ: sự chính trực, lòng
trung thành, thái độ ôn hoà, sự giản đơn, sự dũng cảm, lòng chắc ẩn, sự đóng góp,
tính công bằng).
"Chúng ta không thể phá bỏ quy luật. Chúng ta chỉ có thể khiến cho bản thân mình
chống lại quy luật."
- Cecil B. De Mille -
Giá trị là niềm tin và những lý tưởng cá nhân
Giá trị là những cái gì mà được coi là quan trọng với chúng ta - xứng đáng hay sự ưu
tiên mà chúng ta đặt lên con người, sự vật, mọi thứ, những ý tưởng hay những nguyên
tắc.
o Những niềm tin và ý tưởng tự chọn.
o Tính nội tại, chủ quan, dựa trên cách chúng ta nhìn nhận thế
- giới.
o Bị ảnh hưởng bởi sự giáo dục, xã hội và vốn sống cá nhân.
"Chúng ta không nằm trong sự kiểm soát các nguyên tắc. Chúng ta kiểm soát hành
động của chúng ta, nhưng những kết quả theo sau những hành động này lại được
kiểm soát bởi các nguyên tắc."
-Stephen R. Covey-
Các mô hình
Là cách mà một người lĩnh hội, hiểu và giải thích thế giới xung quanh; một bản đồ trí
tuệ. Các mô hình không bao giờ hoàn thiện. Mỗi người không bao giờ hiểu được đầy
đủ về tất cả mọi chi tiết, hay có được tất cả sự thực.
Mỗi cá nhân là sản phẩm của sự học hỏi và trải nghiệm. Không có 2 người nào chia
sẻ cùng một cơ sở hiểu biết hay cùng một quá trình trải nghiệm. Bởi vậy, không có 2
người nào lại có những mô hình giống hệt nhau.
Sự chuyển đổi mô hình là một sự thay đổi trong suy nghĩ
Thường thì các cá nhân tự củng cố sự hiểu biết, sự hoàn thiện và sự chính xác của
chính họ. Rồi quan điểm của họ thay đổi. Sự thay đổi này trong suy nghĩ hay trong
nhận thức được gọi là một chuyển đổi mô hình.
Chuyển đổi mô hình là một sự thay đổi trong suy nghĩ, nó xuất hiện khi chúng ta đạt
được sự hiểu biết sâu sắc. Những cá nhân có ảnh hưởng tạo ra các cơ hội cho việc
chuyển đổi mô hình. Những người thông minh cố gắng tìm hiểu mô hình của những
người khác. Với tinh thần đầy thông cảm, họ mở rộng lòng mình và cho phép những
người khác tự do bày tỏ quan điểm của mình.
Ví dụ như đã rất nhiều năm nhân loại coi trái đất như là trung tâm của vũ trụ. Phá vỡ
quan điểm này, Copernicus lại cho rằng mặt trời mới là trung tâm. Với quan điểm
mặt trời mới là trung tâm của vũ trụ, Copernicus thu được sự hiểu biết mới và trải
nghiệm thêm một sự chuyển đổi mô hình.
Nếu chúng ta muốn có những thay đổi có ý nghĩa, đầu tiên chúng ta phải thay đổi các
mô hình của chúng ta. Thomas Kuhn, tác giả của một cuốn sách nổi tiếng: “Cơ cấu
của Cuộc Cách mạng khoa học” đã chỉ ra một quan điểm rằng hầu hết mọi khám phá
có ý nghĩa trong khoa học đầu tiên đều là một bước đột phá với truyền thống, những
cách suy nghĩ lỗi thời hay những mô hình cũ.
"Nếu bạn muốn có những thay đổi nhỏ, hãy làm việc theo cách hành động của bạn;
nếu bạn muốn có những thay đổi vượt bậc, hãy làm theo mô hình của bạn."
- - Stephen R. Covey -
Chúng ta nhìn thấy mình qua tấm gương xã hội phản chiếu
Tấm gương xã hội là một phương pháp ẩn dụ cho cái cách chúng ta nhìn thấy bản
thân mình bởi vì những người khác phản chiếu sự nhận thức, quan điểm và mô hình
của họ về chúng ta thông qua lời nói và cách cư xử của họ.
Từ tấm gương xã hội, chúng ta định hình được hình ảnh và sự đánh giá của chính
chúng ta (ví dụ: "Tôi không phải là một người sáng tạo" hay "Tôi giỏi toán "). Bởi vì
tấm gương xã hội là một sự phản chiếu hồi ức của ta về cách mà người khác nhìn,
nghĩ về chúng ta, nên nó có thể sai, không chính xác và phiến diện. Theo nghĩa đó, cái
mà chúng ta thấy như là năng lực của chúng ta thực chất có thể là một bức tranh chính
xác về khả năng và tính cách của chúng ta hơn là cái mà chúng ta thấy trong tấm
gương xã hội.
Dự đoán
Mô hình và nhận thức của chúng ta ảnh hưởng đến cách mà chúng ta nhìn nhận
chúng; cách chúng ta đối xử với những người khác ảnh hưởng đến cách cư xử của
họ. Chẳng hạn, nếu chúng ta nghĩ một người nào đó không có khả năng, ta phòng vệ
sợ người ấy sẽ thất bại, có thể ta sẽ từ chối cơ hội của người đó. Nếu chúng ta cho
rằng ai đó là thông minh, có thể chúng ta sẽ thử thách và lựa chọn người ấy.
Cái chúng ta tin tưởng về bản thân mình và những người khác ảnh hưởng đến bản
thân sự nhận thức, hành vi cư xử và sự thể hiện bản thân. Dự đoán - cái mà chúng ta
tin tưởng về bản thân chúng ta và những người khác - ảnh hưởng đến sự tự nhận
thức, cách cư xử và hành động của chúng ta.
Niềm tin của chúng ta về bản thân chúng ta có thể là hạn chế, khiến chúng ta mất can
đảm và bị ép buộc - hay có thể là quả quyết và dũng cảm.
Sự cân bằng P/PC - Nguyên tắc về tính hiệu quả (hay nguyên tắc Con ngỗng và
trứng vàng)
Nhiều người nhìn nhận sự hiệu quả như là một chức năng của tổng giá trị bạn đang
theo đuổi hay là tốc độ sản xuất. Tuy nhiên, tính hiệu quả là sự cân bằng của 2 yếu
tố sau đây:
· Sản lượng: sản xuất ra những kết quả như mong đợi (những quả trứng vàng, hoặc
là P).
· Khả năng sản xuất: Duy trì, bảo quản và tăng cường nguồn tài nguyên sản xuất ra
những kết quả như mong đợi (con ngỗng hay là PC).
- Hai yếu tố này phải được cân bằng nhau để duy trì tính hiệu quả. Duy trì, bảo quản
và tăng cường tài sản để khiến cho chúng ta có thể sản xuất ra những kết quả như
mong muốn (khả năng sản xuất) là sự cần thiết của tính hiệu quả đích thực.
Tài nguyên quan trọng nhất sẵn có đối với bất cứ tổ chức nào là những mối quan hệ
giữa những con người trong tổ chức đó, bao gồm cả những đối tác bên trong và bên
ngoài.
Sự cân bằng P/PC của bạn.
1. Bạn chịu trách nhiệm về những kết quả nào trong công việc của bạn?
.................................................................................................................
................................................................................................................. ............................
.....................................................................................
2. Những nguồn tài nguyên dưới đây giúp bạn sản xuất ra những kết quả mong
muốn như thế nào?
Thể lực: ..............................................................................................
Tài chính: ............................................................................................
Nhân lực: ...........................................................................................
Công nghệ: .........................................................................................
3. Bạn và Tổ chức của bạn đang làm gì để duy trì những nguồn tài nguyên này?
................................................................................................................. ............................
..................................................................................... ........................................................
......................................................... ....................................................................................
.............................
4. Sự cân bằng P/PC của bạn có hiệu quả như thế nào?
................................................................................................................. ............................
..................................................................................... ........................................................
......................................................... ....................................................................................
.............................
Tài khoản ngân hàng tình cảm
Tài khoản ngân hàng tình cảm là một phép ẩn dụ đối với khối lượng tin cậy đã được
xây dựng trong một mối quan hệ. Phép ẩn dụ cho rằng mỗi một sự tương tác của
người này với người khác có thể được phân loại như một khoản tiền đặt cọc hay sự
rút tiền ra. Ví dụ, bạn ký gửi vào lòng tin của người khác bằng cách cho thấy sự tốt
bụng, biết giữ lời hứa, tôn trọng sự mong đợi, chứng minh lòng trung thành và biết
- nhận lỗi. Nói cách khác, bạn đặt một cái gì đó vào một mối quan hệ. Bạn xây dựng
và củng cố.
Các khoản tiền đặt cọc xây dựng và củng cố lòng tin trong các mối quan hệ. Sự rút ra
làm giảm lòng tin trong các mối quan hệ. Sự rút ra là có thể. Các hành động và thái độ
cư xử như là thể hiện không tốt, thất hứa, xâm phạm mong đợi, ăn ở hai lòng và quá
tự cao để có thể thừa nhận lỗi lầm và bỏ qua lời xin lỗi từ một mối quan hệ.
Trong mọi mối quan hệ, những khoản tiền đặt cọc và khoản rút tiền ra duy nhất bạn
có thể kiểm soát là chính bản thân bạn. Để xây dựng lòng tin, bạn phải lựa chọn để
giải quyết mọi vấn đề và mọi tương tác với người khác như một cơ hội để tạo ra
một khoản tiền đặt cọc trong Tài khoản ngân hàng tình cảm của người đó. Bằng cách
tạo ra các khoản tiền đặt cọc trong các mối quan hệ, bạn xây dựng lên chính bản thân
bạn và sự an toàn của những người khác. Bạn khuyến khích sự chính trực, tính sáng
tạo, tinh thần tự kỷ và sự đánh giá cao.
nguon tai.lieu . vn