Xem mẫu
- Bút chì xanh đỏ Em quay đầu đỏ
Em gọt hai đầu Vẽ nhà em ở
Em thử hai màu Ngói mới đỏ tươi
Xanh tươi, đỏ thắm. Trường học trên đồi
Em tô đỏ thắm
Em vẽ làng xóm Cây gạo đầu xóm
Tre xanh, lúa xanh Hoa nở chói ngời
Sông máng lượn quanh A, nắng lên rồi
Một dòng xanh mát Mặt trời đỏ chót
Trời mây bát ngát Lá cờ Tổ quốc
Xanh ngắt mùa thu Bay giữa trời xanh…
Xanh màu ước mơ…
Chị ơi bức tranh
Quê ta đẹp quá!
- Bố
ục
cBài thơ được chia làm 4 đoạn:
Đoạn 1: Khổ thơ đầu: Giai đoạn chuẩn bị đồ
dùng vẽ tranh của em bé.
Đoạn 2: Khổ thơ tiếp theo: Bức tranh quê
hương qua ngòi bút chì màu xanh của em bé.
Đoạn 3: Khổ thơ tiếp theo : Bức tranh quê
hương qua ngòi bút chì màu đỏ của em bé.
Đoạn 4: Khổ thơ cuối: Tình cảm em bé dành
cho quê hương.
- Sông máng: sông do người đào để lấy
nước tưới ruộng hoặc để
thuyền bè đi lại.
Cây gạo: cây bóng mát,thường có ở
miền Bắc, ra hoa vào
khoảng tháng 3 âm lịch,
hoa có màu đỏ rất đẹp.
- Đoạn 1: Khổ thơ đầu:
Giới thiệu hình ảnh em bé đang chuẩn bị
màu để vẽ tranh: bức tranh về quê hương.
Bức tranh quê hương được em bé vẽ bằng bút chì hai
đầu: một đầu màu xanh tươi, một đầu màu đỏ thắm.
Từ ngữ chỉ hành động “gọt”, “thử” mở ra trước mắt
người đọc hình ảnh em bé tỉ mỉ chọn màu.
- Tác giả sử dụng những từ ngữ “gọt, thử” 1 cách sinh
động tạo cho các em cảm giác gần gũi, thân quen.
Em gọt hai đầu
Em thử hai màu
Qua đó, diễn tả từng bước
em bé chuẩn bị vẽ nên bức
tranh quê hương.
Từ ngữ chỉ màu sắc “xanh
tươi”, “đỏ thắm” vừa làm
rõ thêm sắc độ của bức
tranh vừa nhấn mạnh quê
hương hiện ra trong tâm trí
em bé với hai màu xanh và
đỏ.
- Đoạn 2: Khổ thơ tiếp theo: Bức tranh quê
hương qua ngòi bút chì màu xanh của em bé.
Quê hương với em bé chính là làng xóm thân quen với
một màu xanh tươi mát:
Tre xanh
lúa xanh
trời mây xanh ngắt
sông máng xanh mát
- Màu xanh được diễn tả với nhiều sắc độ khác nhau:
xanh, xanh mát, xanh ngắt càng tôn thêm vẻ đẹp cho
bức tranh.
Bức tranh vẽ từ gần đến xa: tre, lúa rồi tới sông và bầu
trời tạo cho người đọc cảm giác một màu xanh trải dài
và có sự chuyển biến từ màu xanh này tới màu xanh
khác.
Cụm danh từ “tre xanh, lúa xanh” gợi nên sự hài hòa
giữa màu xanh của tre và màu xanh của lúa. Cũng là
một màu xanh nhưng em bé vẫn nhận ra được sự đặc
trưng riêng của từng màu.
- Động từ “lượn quanh” kết hợp với cụm từ “một
dòng” gợi lên sự uyển chuyển của dòng nước.
Người đọc như nhìn thấy trước mắt mình một dòng
sông xanh mát đang trôi êm ả qua các ruộng lúa và
bờ tre.
Từ láy “bát ngát” mở ra một bầu trời mênh
mông đến vô tận. Bầu trời ấy khoác lên mình
màu xanh ngắt, màu xanh đặc trưng cho mùa
thu.
- Câu thơ cuối với nghệ thuật so sánh màu
xanh của trời mây như màu xanh của ước
mơ chính là điểm nhấn cho toàn khổ thơ.
Bức tranh quê hương phủ một màu xanh
mà nổi bật nhất là màu xanh của trời mây.
Màu xanh ấy tượng trưng cho ước mơ, cho
hoài bão. Màu xanh ấy là biểu tượng cho sự
sống, cho hi vọng.
- Đoạn 3: Khổ thơ tiếp theo: Bức tranh quê
hương qua ngòi bút chì màu đỏ của em bé.
Với em bé, quê hương còn chính là ngôi nhà, là
trường học, là cây gạo, là mặt trời và là lá cờ Tổ
quốc.
Em quay đầu đỏ
Câu thơ chuyển tiếp giữa hai khổ thơ thật sinh động.
Hành động em bé “quay” đầu bút chì chính là tín hiệu
cho biết bức tranh có sự chuyển đổi sang một màu
mới: màu đỏ.
- Và hình ảnh em bé nghĩ đến đầu tiên chính là
ngôi nhà với ngói mới đỏ tươi. Nhìn xa hơn
một chút, em bé phát hiện màu ngói của trường
học không phải là màu đỏ tươi mà là màu đỏ
thắm.
- Dường như người đọc
cảm nhận được sự thích
thú của em bé khi em
quan sát và phát hiện
thêm thật nhiều sắc đỏ
khác nhau trong bức tranh
quê hương. Đó là màu đỏ
đến “chói ngời” của cây
gạo đầu xóm khi hoa nở.
Sự miêu tả màu sắc thật
khác lạ, tính từ “chói
ngời” kết hợp với cụm từ
“hoa nở” tạo cảm giác
hoa gạo nở có màu đỏ
thật rực rỡ.
- Sự thích thú của em bé đạt đến đỉnh
điểm khi nắng lên và ông mặt trời
xuất hiện. Sự thích thú ấy khiến em
bé reo lên “A, nắng lên rồi”. Tất cả
màu đỏ tươi của ngói mới, màu đỏ
thắm của trường học, màu đỏ rực
của hoa gạo đều làm nền cho màu
đỏ chót của mặt trời.
- Màu đỏ và màu xanh vốn dĩ là hai màu đối lập nhau,
một màu nóng, một màu lạnh. Nhưng qua bàn tay khéo
léo của em bé hai màu sắc ấy tạo nên một bức tranh
thật hài hòa. Hình ảnh cuối cùng xuất hiện trong bức
tranh: lá cờ Tổ quốc tung bay giữa bầu trời chính là sự
kết hợp tạo nên điểm nhấn cho bức tranh.
Từ ngữ gợi tả “đỏ tươi”, “đỏ thắm”, “chói ngời”,
“đỏ chót”. Động từ “vẽ”, “tô”, “bay”. Từ cảm thán
“A” và dấu lặng ở câu thơ cuối chính là những nét
đặc sắc trong nghệ thuật của khổ thơ thứ ba.
- Đoạn 4: Khổ thơ cuối: Tình cảm em bé dành cho
quê hương.
Chị ơi bức tranh
Quê ta đẹp quá!
Em bé muốn khoe với người chị về bức tranh em vừa vẽ
xong. Câu cảm thán diễn tả tình cảm của em bé dành cho
bức tranh vẽ quê hương. Lồng vào đó là tình cảm yêu
thương tha thiết của em đối với quê hương.
Từ “ơi” như một tiếng kêu mời người chị hãy cùng em
bé ngắm nhìn vẻ đẹp của bức tranh cũng như vẻ đẹp
của “quê ta”.
- Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và thể
hiện tình yêu quê hương tha thiết của bạn nhỏ.
- Điệp từ:em, xanh
Từ chỉ sắc độ của màu xanh: xanh
tươi, xanh ngắt, xanh mát, xanh màu
ước mơ, màu xanh của tre, của lúa
Từ chỉ sắc độ của màu đỏ: đỏ thắm,
đỏ tươi, đỏ chót.
Nghệ thuật miêu tả
- Bài thơ mang ý nghĩa giáo dục cho các em về tình
yêu quê hương, đất nước. Tình yêu ấy gắn liền với
những cảnh vật, những sự vật thân quen trong
cuộc sống hàng ngày.
Qua bài thơ, các em được biết thêm về vẻ đẹp
của quê hương mình. Từ đó, các em sẽ ngày càng
yêu mến quê hương hơn.
- Cám ơn đã cô và các
bạn đã theo dõi.
nguon tai.lieu . vn