Xem mẫu
- Bài thảo luận môn Quản Trị Chiến Lược.
Hà
Nội, 7/9/2010.
Thành viên nhóm gồm:
1. Trịnh Xuân Tưởng
2. Trần Văn Huy
3. Phạm Ngọc Tứ
4. Hồ Phúc Tổn
Câu 1: Tại sao các công ty (doanh nghiệp) vừa và nhỏ lại không có các
chiến lược kinh doanh?
Câu 2: Có thể tồn tại hai doanh nghiệp cạnh tranh nếu cách kinh doanh
của họ giống hệt nhau hay không?
Bài viết:
Câu 1: Vì sao các doanh nghiệp vừa và nhỏ lại không có các chiến lược
kinh doanh ???
- Trước tiên ta hiểu thế nào là chiến lược kinh doanh: Chiến lược
kinh doanh là một nghệ thuật thiết kế tổ chức các phương tiện
nhằm đạt được các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp phù hợp với
sự biến động của thị trường kinh doanh, đảm bảo cho doanh nghiệp
dành ưu thế trên thương trường.(ĐH.KTQD).
Như vậy:
+ Các chiến lược kinh doanh là một nghệ thuật thiết kế các phương tiện
vốn có của doanh nghiệp sao cho có hiệu quả cao nhất —> vì vậy cần
những người có kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực.
+Các chiến lược kinh doanh đặt ra nhằm xác định các mục tiêu trong dài
hạn 5 năm, 10 năm… hoặc xa hơn nữa.
Mục tiêu Phương hướng hành động
Phân phối nguồn lực
Mục tiêu dẫn đến hành động là phải phân bổ các nguồn lực sao cho có
hiệu quả cao nhất. Để đạt được mục tiêu đề ra.
- Nhưng trên thực tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động sản xuất
kinh doanh là do các hộ gia đình hoặc một số cá thể chung vốn đầu tư,
bởi vậy mà họ có thể không đặt ra những mục tiêu trong dài hạn mà chỉ
chú trọng đến lợi nhuận trong ngắn hạn mà thôi, đồng thời họ có thể
chưa có kinh nghiệm làm việc với các chiến lược.
Cho nên các doanh nghiệp này chưa có các chiến lược kinh doanh.
- Có đến 85% các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam không có
chiến lược hoạt động quá hai năm. Hầu hết họ chỉ xác định sản
phẩm và dịch vụ của mình là gì. Còn vấn đề doanh nghiệp của
mình đang đứng ở đâu, sản phẩm của mình ở vị trí nào trên thị
trường, doanh nghiệp của mình sẽ như thế nào trong tương lai gần
và tương lai xa, doanh nghiệp chưa quan tâm đến nhiều.
- Còn đối với các doanh nghiệp lớn như công ty THHH, công ty cổ
phần… thì họ có cả một bộ phận chuyên nghiên cứu và làm việc
với các chiến lược kinh doanh, những cán bộ đó có trình độ, được
đào tạo chuyên sâu. các doanh nghiệp lớn có các chiến lược kinh
doanh đảm bảo cho doanh nghiệp có ưu thế trên thương trường
trong ngắn hạn và trong dài hạn.
▼ Theo điều 3 nghị định 90/2001//NĐ- CP ngày 23- 11- 2001 của Chính
phủ “ Doanh nghiệp vừa và nhỏ là cơ sở sản xuất, kinh doanh độc lập, đã
đăng kí kinh doanh theo pháp luật hiện hành, có vốn đăng kí không quá 10
tỉ đồng hoặc số lao động trung bình hàng năm không quá 300 người.” @
Câu 2: Có thể tồn tại hai doanh nghiệp cạnh tranh nếu cách kinh doanh
của họ giống hệt nhau hay không???
Trên thị trường hoàn toàn có thể tồn tại hai doanh nghiệp cạnh tranh nếu
cách kinh doanh của họ giống hệt nhau.
+ Bởi vì, Quy luật cạnh tranh trong cơ chế thị trường không chỉ tồn tại hai
doanh nghiệp có hình thức kinh doanh giống hệt nhau, mà con số đó có
thể là n doanh nghiệp có cùng ngành sản xuất, kinh doanh giống nhau.
Ví dụ: Hai mạng di động Viettel và Vinaphone có cách kinh doanh giống
nhau:
- cùng là các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. cùng ngành kinh
doanh.
- Hai mạng di động này đều đưa ra các chương trình khuyến mãi và
chăm sóc khách hàng tương tự nhau.
- + Nhưng trong một lĩnh vực kinh doanh nếu có nhiều doanh nghiệp kinh
doanh giống nhau thì sẽ có sự cạnh tranh gay gắt và có sự đào thải lẫn
nhau. Doanh nghiệp nào có chỉ số cạnh tranh cao thì sẽ tồn tại lâu hơn
trên thị trường, chỉ số cạnh tranh đó hoàn toàn phụ thuộc vào người tiêu
dùng.
Ví dụ: trong lĩnh vực kinh doanh quán internet, trong cùng một địa bàn
kinh doanh nếu có nhiều quán thì sự tranh cướp khách hàng sẽ diễn ra gay
gắt hơn. Dẫn đến sự phục vụ phải chú đáo hơn như: đường truyền tốc
độ cao hơn, giá rẻ hơn, chất lượng máy tốt hơn… Những quán có sự
phục vụ kém sẽ mất khách bị đào thải. Ngược lại những quán có sự
phục vụ tốt sẽ tồn tại.
- The end -
nguon tai.lieu . vn