Xem mẫu

  1. Phương pháp nghiên cứu kinh tế GV: Nguyễn Hữu Tâm BÀI BÁO CÁO PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KINH TẾ ẾÀ TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP LỚP ĐH QTKD08B SVTH: 1. NGUYỄN THỊ KIM HOÀNG 2. LÊ NGỌC MAI 3. LÊ THỊ CẨM TÚ MỤC LỤC Trang 1. Giới thiệu tổng quan…………………………………………………… 3 1.1. Đặt vấn đề…………………………………………………………..3 1.2. Sự cần thiết nghiên cứu……………………………………………..3 2. Mục tiêu nghiên cứu…………………………………………………….4 2.1. Mục tiêu chung……………………………………………………..4 2.2. Mục tiêu cụ thể……………………………………………………..4 3. Kiểm định giả thiết và câu hỏi nghiên cứu ……………………………..4 3.1. Kiểm định giả thiết…………………………………………………4 3.2. Câu hỏi nghiên cứu…………………………………………………4 4. Phạm vi nghiên cứu……………………………………………………..4 4.1. Phạm vi về không gian……………………………………………..4 4.2. Phạm vi về thời gian……………………………………………….5 4.3. Phạm vi về nội dung……………………………………………….5 5. Các nghiên cứu trong và ngoài nước…………………………………...5 5.1. Các nghiên cứu trong nước………………………………………...5 5.2. Các nghiên cứu ngoài nước………………………………………..5 6. Phương pháp nghiên cứu……………………………………………….5 -1-
  2. Phương pháp nghiên cứu kinh tế GV: Nguyễn Hữu Tâm 6.1. Phương pháp luận………………………………………………….5 6.2. Phương pháp phân tích………………………………………….....5 6.2.1. Phương pháp thu thập số liệu……………………………….5 6.2.2. Phương pháp phân tích……………………………………...5 7. Kết quả và thảo luận……………………………………………………5 7.1. Mô tả thực trạng, hiệu quả…………………………………………5 7.2. Nguyên nhân………………………………………………………6 7.3. Giải pháp…………………………………………………………..6 8. Kết luận và kiến nghị…………………………………………………..6 8.1. Kết luận……………………………………………………………6 8.2. Kiến nghị………………………………………………………….6 9. Tài liệu tham khảo……………………………………………………..6 10. Phụ lục chi phí………………………………………………………..6 11. Phụ lục lịch hoạt động………………………………………………..7 -2-
  3. Phương pháp nghiên cứu kinh tế GV: Nguyễn Hữu Tâm Đề Tài: “TÌM HIỂU NHU CẦU SỬ DỤNG MẠNG VIETTEL CỦA NGƯỜI DÂN THÀNH PHỐ CAO LÃNH”   1. Giới thiệu tổng quan: Thị trường thông tin di động ngày một nóng lên với sự cạnh tranh quyết liệt của các nhà cung cấp như: Viettel, Mobi, Vina,.. Cùng với nhu cầu sử dụng dịch vụ mạng di động của người dân Thành Phố Cao Lãnh ngày một nâng cao, họ không chỉ muốn chất lượng dịch vụ phải tốt mà giá phải rẻ và có nhiều chương trình khuyến mãi. Tuy các nhà cung cấp lớn có thời gian phát triển khá lâu nhưng khi có các nhà cung cấp mới với giá dịch vụ rẻ hơn thì không ít khách hàng sẽ nhanh chóng di chuyển sang dịch vụ nhà cung cấp mới. Cùng với các nhà cung cấp khác Viettel với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu Việt Nam, Viettel luôn coi sự sáng tạo và tiên phong là những kim chỉ nam hành động. Đó không chỉ là sự tiên phong về mặt công nghệ mà còn là sự sáng tạo trong triết lý kinh doanh, thấu hiểu và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Viettel luôn nỗ lực ở mức cao nhất để khách hàng luôn được “nói theo cách của bạn”, Viettel coi sự hài lòng và tin cậy của Qúy khách hàng chính là khởi nguồn cho sự thịnh vượng và phát triển bền vững! Tuy nhiên trong thời gian qua có khá nhiều các nhà cung cấp dịch vụ mạng di động như Beeline, Spone, Vietnamobile,..với giá cước rẻ làm cho Viettel trở nên khó khăn hơn. Do đó, để có thể đứng vững trên thị trường thì Viettel ngoài việc xây dựng hệ thống trạm phát sóng chất lượng tốt, giá dịch vụ thấp thì Viettel cần tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, đẩy mạnh hệ thống bán hàng cùng với bộ phận chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp hơn, hoàn chỉnh hơn để có thể cạnh tranh với các nhà cung cấp khác và phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Đây cũng chính là lí do mà chúng tôi chon đề tài “Tìm hiểu nhu cầu sử dụng mạng Viettel của người dân Thành Phố Cao Lãnh”. -3-
  4. Phương pháp nghiên cứu kinh tế GV: Nguyễn Hữu Tâm 2. Mục tiêu nghiên cứu: 2.1. Mục tiêu chung: Tìm hiểu nhu cầu sử dụng dịch vụ mạng Viettel của người dân Thành Phố Cao Lãnh và các giải pháp giúp cho Viettel cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ mạng Viettel để phục vụ cho người dân Thanh Phố Cao Lãnh tốt hơn. 2.2. Mục tiêu cụ thể: - Tìm hiểu thực trạng việc sử dụng mạng Viettel và mức độ hài lòng của người dân Thành Phố Cao Lãnh. - Tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu của dịch vụ mạng Viettel và đưa ra những yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng mạng Viettel của người dân Thành Phố Cao Lãnh. - Đề ra các giải pháp giúp cho Viettel cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ mạng viettel để phục vụ cho người dân Thành Phố Cao Lãnh tốt hơn. 3. Kiểm định giả thiết: 3.1. Kiểm định giả thiết: - Nhu cầu của người dân sử dụng mạng di động của người dân ngày càng cao. - Nhân tố ảnh hưởng lớn nhất đến sự hài lòng của khách hàng là chất lượng dịch vụ, kế đến là giá cuộc gọi, cước phí tin nhắn và các chương trình khuyến mãi. - Dịch vụ chăm sóc khách hàng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. 3.2. Câu hỏi nghiên cứu: - Nhu cầu sử dụng mạng viettel của người dân Thành Phố Cao Lãnh như thế nào? - Chất lượng dịch vụ tốt chưa? - Giá cuộc gọi, cước phí tin nhắn là phù hợp chưa? - Các chương trình khuyến mãi tốt chưa? - Dịch vụ chăm sóc khách hàng có đáp ứng được nhu cầu người dân chưa? 4. Phạm vi nghiên cứu: 4.1. Phạm vi về không gian: -4-
  5. Phương pháp nghiên cứu kinh tế GV: Nguyễn Hữu Tâm Đề tài được nghiên cứu tại Thành Phố Cao Lãnh. 4.2. Phạm vi về thời gian: - Số liệu được sử dụng trong đề tài trong năm 2009 - 2010. - Đề tài được thực hiện vào ngày: 01/08/2010 – 08/11/2010 4.3. Phạm vi về nội dung: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng mạng Viettel của người dân ở TP Cao Lãnh. 5. Các nghiên cứu trong và ngoài nước 5.1. Các nghiên cứu trong nước 5.2. Các nghiên cứu ngoài nước 6. Phương pháp nghiên cứu 6.1. Phương pháp luận 6.2. Phương pháp phân tích 6.2.1 Phương pháp thu thập số liệu - Số liệu sơ cấp: được thu thập bằng cách phỏng vấn trực tiếp người dân ở thành phố Cao Lãnh thông qua bảng câu hỏi phỏng vấn. - Số liệu thứ cấp: được thu thập từ các báo cáo của công ty Viettel và trên Internet 6.2.2 Phương pháp phân tích. - Mục tiêu cụ thể 1: sử dụng phương pháp thống kê mô tả để mô tả thực trạng việc sử dụng mạng Viettel và mức độ hài lòng của người dân Thành Phố Cao Lãnh. - Mục tiêu cụ thể 2: sử dụng phương pháp thống kê mô tả để mô tả điểm mạnh điểm yếu của dịch vụ mạng Viettel và đưa ra những yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng mạng Viettel của người dân Thành Phố Cao Lãnh. - Mục tiêu cụ thể 3: từ mô tả và phân tích ở trên sử dụng phương pháp tự luận đưa ra các biện pháp giúp cho Viettel cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ mạng viettel để phục vụ nhu cầu cho người dân Thành Phố Cao Lãnh tốt hơn. 7. Kết quả và thảo luận: -5-
  6. Phương pháp nghiên cứu kinh tế GV: Nguyễn Hữu Tâm 7.1. Mô tả thực trạng, hiệu quả 7.2. Nguyên nhân (nhân tố ảnh hưởng) 7.3. Giải pháp. 8. Kết luận và kiến nghị 8.1 Kết luận 8.2 Kiến nghị 9. Tài liệu tham khảo Nguyễn Hữu Tâm (2008), Phương pháp nghiên cứu kinh tế, Khoa Kinh Tế_QTKD Trường Đại Học Cần Thơ 10. Phụ lục chi phí Số Số Đơn giá/ người ngày Thành người STT Công việc thực thực tiền /ngày hiện hiện (đồng) (đồng) (người) (ngày) 1 Thu thập dữ liệu thứ cấp 3 3 50.000 450.000 2 Viết đề cương 2 3 100.000 600.000 3 Báo cáo (duyệt) đề cương 1 0,5 500.000 4 Thiết lập bảng câu hỏi 3 4 80.000 960.000 5 Phỏng vấn thử (khoảng 10%) 3 1 50.000 150.000 6 Mã hóa, nhập liệu, xử lí số liệu 2 2 60.000 240.000 7 Chỉnh sửa bảng câu hỏi 2 1 50.000 100.000 8 Phỏng vấn chính thức 6 10 100.000 6.000.000 9 Xử lí số liệu thô, mã hóa 4 2 50.000 400.000 10 Nhập liệu 4 10 30.000 1.200.000 11 Xử lí số liệu, chạy hàm, phân tích 3 10 40.000 1.200.000 12 Viết báo cáo 5 30 120.000 18.000.000 13 Báo cáo nghiệm thu đề tài 1 0,5 1.500.000 14 Chi phí khác (tối đa = 5% TCP) 1.565.000 TỔNG CỘNG 31.300.000 -6-
  7. Phương pháp nghiên cứu kinh tế GV: Nguyễn Hữu Tâm 11. Phụ lục lịch hoạt động. Số Ngày bắt Ngày kết STT Công việc ngày Địa điểm đầu thúc (ngày) 1 Thu thập dữ liệu thứ cấp 01/08/2010 03/08/2010 3 TP. Cao Lãnh 2 Viết đề cương 04/08/2010 07/08/2010 3 TP. Cao Lãnh 3 Báo cáo (duyệt) đề cương 08/08/2010 08/08/2010 0,5 TP. Cao Lãnh 4 Thiết lập bảng câu hỏi 10/08/2010 14/08/2010 4 TP. Cao Lãnh 5 Phỏng vấn thử (khoảng 10%) 15/08/2010 16/08/2010 1 TP. Cao Lãnh 6 Mã hóa, nhập liệu, xử lí số liệu 17/08/2010 19/08/2010 2 TP. Cao Lãnh 7 Chỉnh sửa bảng câu hỏi 20/08/2010 21/08/2010 1 TP. Cao Lãnh 8 Phỏng vấn chính thức 24/08/2010 03/09/2010 10 TP. Cao Lãnh 9 Xử lí số liệu thô, mã hóa 06/09/2010 08/09/2010 2 TP. Cao Lãnh 10 Nhập liệu 10/09/2010 20/09/2010 10 TP. Cao Lãnh 11 Xử lí số liệu, chạy hàm, phân 25/09/2010 05/10/2010 10 TP. Cao Lãnh 12 tích 05/10/2010 04/11/2010 30 TP. Cao Lãnh 13 Viết báo cáo 08/11/2010 08/11/2010 0,5 TP. Cao Lãnh Báo cáo nghiệm thu đề tài 77 TỔNG CỘNG GVHD: Nguyễn Hữu Tâm Nhóm Thực Hiện Mã sv 1. Nguyễn Thị Kim Hoàng 0008410652 100% 2. Lê Ngọc Mai 0008410666 100% 3. Lê Thị Cẩm Tú 0008410714 100% -7-