Xem mẫu
- Ý tưởng nhỏ làm nên
thương hiệu lớn
- Trong thế giới thương hiệu, Nescafé là thương hiệu duy nhất có giá trị được
định lượng bằng tiền lớn hơn rất nhiều so với giá trị của chính tập đoàn sở
hữu nó.
Nescafé là thương hiệu duy nhất thành danh và thành công từ một sự đặt hàng
và là biểu tượng cho khả năng từ ý tưởng nhỏ trở thành thương hiệu lớn.
Từ giải pháp tình thế đến thương hiệu
Nestle được dược sỹ người Thụy Sỹ Henri Nestle sáng lập trong thập kỷ 60
của thế kỷ 19 còn Nescafé chính thức ra đời ngày 1/4/1938 và hiện nay là
thương hiệu đắt giá nhất trong số tất cả các thương hiệu của Thụy Sỹ. Tuy
nhiên, sự ra đời của Nescafé lại có nguồn gốc từ Brazil.
Trong thập kỷ 20 của thế kỷ 20, cà phê ở Nam Mỹ, đặc biệt ở Brazil được
mùa bội thu. Để ngăn giá bán cà phê bị giảm do cung vượt quá cầu, biện pháp
thường được áp dụng là đổ trút cà phê xuống biển. Năm 1930, chính phủ
- Brazil nhờ cậy tập đoàn Nestle tìm ra cách chế biến cà phê để có thể bảo quản
sao cho giữ được chất lượng về hương và vị suốt thời gian dài. Ở thời đó, cà
phê đã thông dụng và phổ biến, nhưng đã hình thành nhóm đối tượng thưởng
thức cà phê sành điệu và cũng có sự phân biệt đẳng cấp về cà phê. Do đó, giữ
được hương thơm và chất vị đặc trưng của cà phê là nhân tố quyết định nhất
trong bảo quản cà phê lâu dài chứ không phải việc đa dạng hóa sản phẩm cà
phê tức thời. Bài toán đặt ra đối với hãng Nestle đòi hỏi lời giải kết hợp cả
giải pháp tình thế với giải pháp bền vững lâu dài.
Sau 7 năm nghiên cứu và mầy mò thử nghiệm, nhóm nghiên cứu của hãng
xung quanh nhà hoá học Max Morgenthaler đã thành công với ý tưởng rất
đơn giản, nhưng x ứng đáng được coi là thiên tài về cà phê hoà tan: dùng chất
liệu bảo toàn được gần như hoàn toàn hương và vị của cà phê, khiến cho cà
phê vừa dễ bảo quản lâu dài lại vừa rất tiện lợi khi sử dụng. 65 năm sau, trên
thế giới cứ mỗi giây đồng hồ có 4100 cốc cà phê hòa tan như thế được con
người uống. Một thương hiệu mới được ra đời từ đơn đặt hàng của Brazil. Cà
phê tiếp tục cuộc chinh phục thế giới của con người và hãng Nestle có được
thương hiệu giúp kiếm thêm bội tiền và càng nổi danh.
Nescafé là tên ghép lại từ tên hãng Nesle và Cafe. Thời kỳ đầu, sản phẩm cà
phê hòa tan này chủ yếu đ ược sử dụng trong quân đội để giúp binh lính tỉnh
táo, đặc biệt dành cho phi công và lái xe. Sau chiến tranh, Nescafe mới dần
trở nên phổ biến ở các nước, trước tiên ở những nước có sự hiện diện của
quân đội Mỹ. Từ thập kỷ 50 của thế kỷ trước, Nescafé được giới trẻ phát hiện
và hâm mộ, trước hết vì tính tiện lợi khi sử dụng và thậm chí còn được cho
rằng, có hương vị cà phê thật hơn nhiều so với cà phê pha phin. Con đường
trở thành thương hiệu sáng giá trong thế giới thương hiệu gần như không còn
- trở ngại gì nữa đối với Nescafé
Đ ể cà phê thực sự là cà phê
Câu chuyện về lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu này đơn giản
chỉ có như vậy. Cũng chính vì thế mà giới viết sử thương hiệu rất khó đồng
tình quan điểm với nhau khi bàn thảo về bí quyết thành công của nó. Tuy
nhiên, có một điều được tất cả nhất trí coi là bí quyết thành công của Nescafé,
đó là Nescafé đã làm cho cà phê thực sự là cà phê. Tuy khẩu vị của người
uống cà phê rất khác nhau, nhưng dù uống cà phê để giải khát như thường
thấy ở châu Âu và Mỹ hay để nhâm nhi thưởng thức như ở châu Á thì điều
quan trọng quyết định vẫn là hương nồng nàn và vị đậm đà không thể pha
trộn được của cà phê. Nescafé đáp ứng được yêu cầu đó tốt hơn tất cả mọi
phương cách và thiết bị pha cà phê phin. Nescafé lại giúp cho con người có
thể uống được cà phê gần như ở mọi nơi một cách dễ dàng và không tốn kém.
Tuy mục đích ban đầu là bảo quản để tránh phải đổ cà phê xuống biển,
Nescafé trở thành sản phẩm đáp ứng được chuyển biến trong cuộc sống của
con người
Tuy mục đích ban đầu chỉ là b ảo quản để tránh phải đổ cà phê xuống biển,
Nescafé đã trở thành sản phẩm đáp ứng được chuyển biến trong cuộc sống
của con người theo thời gian. Cà phê đã chinh phục thế giới con người đến
mức trở nên không thể thiếu trong cuộc sống. Cà phê được giới trẻ ưa chuộng
và coi là một trong những biểu tượng cho lối sống hiện đại và sành điệu theo
phương châm "phải uống Nescafé thì mới được công nhận là biết thưởng thức
cà phê". Có thể nói, Nescafé đã làm cho cộng đồng người sử dụng cà phê
- thêm đông đảo và đa dạng. Không có giá trị sử dụng như thế và được công
nhận có giá trị sử dụng như thế, chẳng có thương hiệu nào trong thế giới
thương hiệu có thể thành công và thành danh được như Nescafé.
Một bí quyết thành công khác nữa của Nescafé là đã kịp thời đa dạng hóa sản
phẩm cà phê hòa tan. Hãng Nestle đ ã kịp cho ra đời nhiều loại cà phê hòa tan
với tên gọi khác nhau để đáp ứng các khẩu vị khác nhau của người tiêu dùng.
Công nghệ tinh chế để làm ra cà phê hòa tan cũng được coi trọng phát triển và
ứng dụng giúp cho chất lượng hương và vị cà phê trong đó luôn được nâng
cao thêm. Ngay từ năm 1952, hãng Nestle đã không còn sử dụng bất cứ chất
liệu nào pha trộn trong cà phê hòa tan.
Ngày nay, Nescafé không còn là loại cà phê hòa tan duy nhất được tiêu dùng
trên thế giới. Đ ã có nhiều thương hiệu cà phê hòa tan khác, nhưng tất cả đều
dựa vào bước đi tiên phong của Nestle và thành công của thương hiệu
Nescafé. Nescafé vẫn được tiêu dùng nhiều nhất, vẫn là thang bậc để so sánh
và tiêu chí để đánh giá các thương hiệu về cà phê hoà tan.
Cho nên, công bằng cũng phải nói rằng, Nescafé đã góp phần rất quan trọng
và quyết định cho sự lan tỏa mạnh mẽ của cà phê trong tư cách là một đồ
uống vừa đẳng cấp lại vừa b ình dân, vừa sang trọng lại vừa đơn giản, không
quá đắt và cũng chẳng quá rẻ. Thế đấy, giá trị làm nên thương hiệu còn biểu
hiện ở vị thế mà thương hiệu ấy gây dựng và duy trì đ ược không chỉ trong
kinh doanh mà còn trước hết trong cuộc sống thường nhật của con người.
Trong bảng xếp hạng mới đây nhất về giá trị thương hiệu trên thế giới do
hãng Interbrand công bố, Nescafé đứng thứ 30 với giá trị 12,115 tỷ USD
- trong khi tập đoàn Nestle sở hữu nó đứng thứ 55 với giá trị có 6,613 tỷ USD.
Nescafé đã góp phần rất quan trọng và quyết định cho sự lan tỏa mạnh mẽ của
cà phê trong tư cách là một đồ uống vừa đẳng cấp lại vừa bình dân, vừa sang
trọng lại vừa đơn giản, không quá đắt và cũng chẳng quá rẻ
nguon tai.lieu . vn