Xem mẫu

  1. TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 25 (50) - Thaùng 02/2017 Xây dựng biểu tượng màu sắc trong hệ thống nhận diện thương hiệu (Nghiên cứu trường hợp Đại học Đồng Tháp) Construct the colorful symbol in the brand identity system (The research on Dong Thap University case) ThS. Lê Minh Quang ại học ồng Tháp Le Minh Quang, M.A. Dong Thap University Tóm tắt Nhận diệ th ơ hiệu đó vai t ò là một "đại sứ toàn diện" cho dù ở bất cứ lĩ h vực nào. Nó không đơ iản chỉ là hình ảnh, mà nhận diệ th ơ hiệu còn là cách định vị th ơ hiệu bằng hình ảnh. Hệ thống nhận diện bằng hình ảnh phải đủ mạnh và phù hợp mới tạo ra sự kết nối trực tiếp với cảm xúc, động lực thực sự của hành vi khách hàng. Việc xây dự th ơ hiệu ày ay khô chỉ dà h các doa h hiệp ki h doa h sả phẩm mà cả lĩ h vực iáo dục cầ coi t ọ tạo dự hệ thố hậ diệ th ơ hiệu h lo o, biểu t ợ , khẩu hiệu, phù hiệu… o thiết kế các yếu tố hậ diệ th ơ hiệu thì màu sắc th có sự biểu hiệ mạ h hơ về sự hậ biết, ó đó vai t ò khích lệ sự liê t ở tới th ơ hiệu ất lớ . Từ khoá: thương hiệu, biểu tượng màu sắc, Đại học Đồng Tháp. Abstract B a d ide tity acts as a “comp ehe sive ambassado ” i a y public a ea. It co ce s ot the ima e itself but the recognition of brand through that image. A brand-identity system must be strong and suitable to evoke emotion and motivation of customers. Not only enterprises but also other type of organizations, specifically educational organizations, need to seriously consider constructing brand-identity system co tai i lo os, symbols, slo a s, bad es, etc. Colo s make ve y st o imp essio i custome s’ minds, evoking the connection to the brand quickly and effectively. Keywords: brand, color symbol, Dong Thap University. Đặt vấn đề Bê cạ h đó, khô chỉ các t ại Cùng với cuộc sống hiệ đại, nề giáo học t o ớc mà các t ại học dục cà ày phát t iể , với sự mở cửa để oài ớc cũ đa đ a a hữ chế độ hội hập của Việt Nam a thế iới đã tạo chí h sách u đãi với hữ hì h thức điều kiệ thuậ lợi phát t iể và có thêm sự quả bá hậ diệ th ơ hiệu ất phong cạ h t a h nhằm tạo sức hút ngày càng cao phú và ày cà hiều t o ề iáo dục giữa các t ại học. ại học hiệ ay. Rồi cứ h thế thì sẽ có 80
  2. LÊ MINH QUANG một tất yếu xảy a là t nào tạo dự hì h ả h, ó thể hiệ li h hồ của th ơ đ ợc sự bề vữ về chất l ợ đào tạo, hiệu, hữ ì mà các cơ qua , đơ vị hay chế độ u đãi… và xây dự đ ợc hệ doa h hiệp muố khách hàng cảm hậ thố hậ diệ th ơ hiệu đồ bộ với về th ơ hiệu của mì h, h hậ hữ hì h ả h, màu sắc ma đặc t đị h: “ ị h vị bằ hì h ả h tạo hì h ả h riêng, thì ắt hẳ ằ t đó sẽ tạo đ ợc có iá t ị theo cách mà chiế l ợc sử dụ nhữ dấu iê và để lại t o tâm t í ô ữ thuầ tuý khô thể làm khách hà ( i học) một cách lâu bề đ ợc. Hì h ả h tạo a sự kết ối t ực tiếp hất. o ô ữ thiết kế (màu sắc, với cảm xúc, độ lực thực sự của hà h vi đ ét, hì h ả h…) các yếu tố hậ tiêu dùng. ể thiết lập sự hiệ diệ khác diệ th ơ hiệu thì có lẽ màu sắc là một biệt của th ơ hiệu t o thế iới đô yếu tố tạo cho hì h ả h dễ dà hậ biết đúc ày đòi hỏi một hệ thố hậ diệ và tuyê t uyề quả bá t o hệ thố bằ hì h ả h đủ mạ h và phù hợp” [11]. hậ diệ th ơ hiệu th ma lại 2. Màu sắc biểu hiện thương hiệu hiệu quả từ phía khách hàng ( i học). h ơ hiệu nó bao hàm tất cả tập hợp ể đáp ứ sự thu hút đó, ngoài của dấu hiệu để phân biệt hàng hóa và cả th ơ hiệu về chất l ợ đào tạo, cơ sở hì h t ợng về hà hoá đó. ức là nó bao vật chất, t ì h độ đội ũ cá bộ iả viê hàm cả những dấu hiệu vật chất (hữu hình: và các chế độ chí h sách u đãi khác… Thì các dấu hiệu hình vẽ, đ ng nét, màu việc xây dự biểu t ợ th ơ hiệu cho sắc…) và ti h thần (vô hình: tình cảm, ấn mỗi t , chúng tôi thiết hĩ cũ là t ợng của i tiêu dù …) về sản phẩm. điều cầ thiết. o thiết kế hệ thố hậ ây là các iá t ị phi vật chất mà chúng ta diệ th ơ hiệu hội tụ đầy đủ các yếu tố không thể đo, đếm đ ợc. đ ợc cấu thà h h : logo, slogan, profile, Màu sắc là một t o hữ yếu tố bao bì, cho tới các ấ phẩm vă phò g và hữu hì h (đ ét, hì h vẽ, chữ viết…) quả cáo khác… thì việc xây dự biểu ma lại cho khách hà sự cảm hậ ấ t ợ màu sắc cho hậ diệ th ơ hiệu t ợ hất về th ơ hiệu. Nh ó đối với các t đại học ói chu và cũ sẽ làm cho khách hà khó cảm t ại học ồ háp ói iê đó hậ , khó hớ ếu h các thô điệp cũ là một hì h thức quả bá hậ diệ màu sắc đó khô cù bổ su hỗ t ợ hì h ả h hữu hiệu hất. cho hau. “Mỗi một màu sắc đều ma 1. Hệ thống nhận diện t o mì h một thô điệp iê biệt. Khi ó là tất cả hữ ì có thể hì thấy chú ta sử dụ một hì h ả h ào đó ẩn và có thể tạo sự liê t ở về th ơ chứa hiều màu, tức là chú ta đa hiệu mà ở một cơ qua , đơ vị hay doanh t uyề tải đi hiều thô điệp khác hau hiệp muố xây dự và ì iữ t o t o cù một lầ ” [12]. tâm t í của khách hà mục tiêu. Nó phải Vì thế, khi sử dụ màu sắc ào đó ó đ ợc xây dự t ê cơ sở các thuộc tí h phải ma một thô điệp và ý hĩa với của th ơ hiệu: sả phẩm, tổ chức, co hì h ả h th ơ hiệu, lĩ h vực hoạt độ . i và biểu t ợ đại diệ cho th ơ heo Joh Williams “Việc xây dựng màu hiệu… Nhậ diệ th ơ hiệu khô đơ sắc nhãn hiệu lôi cuốn còn là một phương iả chỉ là hì h ảnh, mà nhậ diệ th ơ thức tiếp thị hiệu quả”. Mỗi bộ hậ diệ hiệu còn là cách đị h vị th ơ hiệu bằ th ơ hiệu (logo, slogan, bao bì, nhãn 81
  3. XÂY DỰNG BIỂU TƯỢNG MÀU SẮC TRONG H THỐNG NHẬN DI N THƯƠNG HI U… mác, bả hiệu, các loại ấ phẩm vă chuyể độ và màu lạ h ma lại sự yê phò , các hì h thức PR (Public Relatio s) tĩ h)” [2]. Nhữ màu và khác nhau, các v…v) th có sự liê hệ hất đị h về sắc độ cù tô th ợi tiế va g màu sắc, và khi đó khách hà hậ a lớ , là màu tích cực, kích thích h phấ chí h là h yếu tố màu sắc. và hay đ ợc sử dụ ộ ãi t o hà Trong thiết kế hậ diệ th ơ hiệu hà , hữ ứ dụ cho đồ thực phẩm thì màu sắc th có sự biểu hiệ th ơ ă uố … Còn nhữ “màu lạ h lại tiêu hiệu mạ h hơ , h ói h thế khô biểu cho sự tĩ h lặ , h các tông màu có hĩa là cứ cà hiều màu sắc là cà xanh, các tông màu tím với hữ sắc độ lôi cuố . Nên khi sử dụ màu sắc cà cô khác nhau th ắ liề với cảm iác đọ bao hiêu thì sự hậ biết và dễ hớ tha h lịch, mơ mộ , lã mạ th hay cà cao và ó sẽ đó vai t ò khích lệ sự đ ợc các họa sĩ thiết kế sử dụ để phối liê t ở tới th ơ hiệu ất lớ . màu t o đồ mỹ phẩm hằm ợi lê sự 3. Xây dựng bản sắc hệ thống hẹ hà , quyế ũ”…[1] nhận diện thương hiệu thông qua màu sắc Nói h thế để chú ta thấy ằ đối Nh chú ta biết ằ màu sắc luôn với thiết kế quả cáo, hậ diệ th ơ tạo thêm uồ cảm hứ cho cô việc và hiệu thì màu sắc có ngôn ngữ và biểu cảm mang đế hữ cảm hậ , sự liê t ở riêng của nó và đó một vai t ò qua thú vị. “Theo cảm iác về mặt tâm lý thì t ọ , hữu ích t o việc ây sự tập t u màu đỏ, và , cam đ ợc liê t ở tới mặt chú ý của khách hà . t i cho ê hữ màu đỏ và các sắc cùng “Hơ ữa, khi ói đế màu sắc thì mỗi tô đ ợc coi là màu ó . Cò màu xanh, i lại có một cảm nhận khác nhau. Vì lục, tím liê t ở tới bầu t i, mặt ớc thế, mỗi một màu sắc có thể mang lại ê hữ màu này và các sắc cù tô nhữ ý hĩa khác hau cho th ơ hiệu. của ó đ ợc coi là lạ h. Chí h từ hữ Cho nên, khi thiết kế nhận diệ th ơ thói quen tâm lý đó mà co iđ a a hiệu T ại học ồng Tháp cũ đã hữ qua iệm về màu sắc hay nói cách chọ cho mì h một màu sắc chủ đạo (màu khác đó là ô ữ của màu sắc” [13]. xanh)” [10] và thể hiệ ó xuyê suốt, hất hực tế cho thấy màu sắc là ph ơ quá t ê các ph ơ tiệ quả bá hì h tiệ hữu hiệu hất để diễ tả đặc t của ả h th ơ hiệu của nhà t ng. Chính thế iới qua , là một yếu tố qua t ọ và màu xanh này là dấu hiệu nhận biết dễ sự thành công t o thiết kế hậ diệ dàng phân biệt với các cơ sở đào tạo khác. th ơ hiệu, thiết kế đồ hoạ quả cáo của ể nhận biết và khẳ đị h th ơ hiệu các họa sĩ thiết kế ói iê . của một t ng đại học, bên cạ h đó phải ác dụ của hữ màu sắc iê biệt kể đế h chất l ợ đào tạo, t ì h độ đội dù để hậ diệ th ơ hiệu có thể thấy ũ, cu g cách phục vụ của Cán bộ giảng ở mọi ơi. Nói cách khác, hữ thô ti viê , cơ sở vật chất, hợp tác Quốc tế… đ ợc t uyề tải bằ màu sắc sẽ cu cấp Hiệ ay hầu h các t đại học nói cho khách hàng hữ lợi ích hữu dụ . chung và ại học ồng Tháp nói riêng đều “Mỗi màu đều có sự biế đổi bởi màu ma một biểu t ợ hì h ả h iê (lo o) ày tác độ lê màu kia. Hơ ữa, thì tính với màu sắc và hữ sắc thái khác hau. chất ó , lạ h của màu làm tă tí h iều mà ại học ồng Tháp tạo ra độ hoặc tĩ h (màu ó tạo cảm iác đ ợc và dễ dà hậ biết là yếu tố màu 82
  4. LÊ MINH QUANG sắc (màu xa h), ó ma hữ đặc t yếu tố ày, nó ch a có sự liê kết và tạo a iê , mà ở đó d h có sự ẩ chứa một hệ thố hậ diệ chu hất với của yếu tố vù miề ơi ôi t tọa biểu t ợ hì h ả h (lo o). lạc (miề ây sô ớc với hữ cá h Nh hì một cách tổng thể thì đồ phù sa bát át xa h). ợc thể hiệ chúng ta thấy rằng ại học ồ háp đã ất rõ t ê biểu t ợ hì h ả h đại diệ của quan tâm xây dựng tạo ra đ ợc một bản sắc mình (logo). “Logo của T ại học biểu t ợng màu sắc đặc t iê . ó ồ háp đ ợc sử dụ chủ yếu là màu cũng là một hình thức quảng bá nhận biết xanh” [10], chú tôi cho ằ khi xây dễ dàng, dễ nhớ và hữu hiệu nhất định giữa dự chiế l ợc phát t iể th ơ hiệu, hà t ng với i học. Bên cạnh nhiều hà t đã chú ý đế việc xây xự bả yếu tố khác tác độ đến sự gợi nhớ về sắc đặc t iê về ô ữ màu sắc. th ơ hiệu của hà t ng thì chúng tôi Nê màu xa h đ ợc sử dụ ở đây hằm thiết hĩ màu sắc cũ là một trong những ói lê tí h vù miề , tí h bả sắc làm hình thức để gây ấ t ợng về sự nhận biết yếu tố đặc t iê biệt cho t . ó, trong tâm trí mọi i. đ ợc xem là vẻ đẹp khô thay đổi, là sự Có thể ói, với hiều loại hì h iáo bền vững, là màu bản sắc đồng bộ xuyên dục và cù với sự mở cửa để hội hập suốt, ó ă sâu vào tâm t í của mọi i hiệ ay đã tạo điều kiệ thuậ lợi cho các và chắc hẳn rằng màu sắc không chỉ là yếu t ại học và đặc biệt là ại học ồ tố xây dự th ơ hiệu mà ó cò đ ợc Tháp quả bá hì h ả h v ơ tầm châu xem h là một phần tài sản, uy tín của nhà lục. Chí h vì lẽ đó mà ại học ồ háp t ng và niềm tin của i học. đã tìm đ ợc cho mì h hữ cách iê để Màu sắc t o thiết kế hậ diệ tạo dự th ơ hiệu oài hữ yếu tố th ơ hiệu ở đây khô chỉ làm cho các cốt lõi h : cơ sở vật chất, đội ũ cá bộ yếu tố của hệ thố hậ diệ th ơ hiệu iả viê , chế độ chí h sách chăm lo ổi bật, thu hút sự chú ý của mọi i mà i học v…v, thì việc xây dự các yếu ó cò có hiệm vụ kết ối, đồ bộ (logo, tố hậ diệ th ơ hiệu với hữ hình bao bì, profile, cho tới các ấn phẩm vă ả h, đ ét, bố cục, màu sắc đặc t phòng, quảng cáo khác…) tạo ê một chỉ h riêng trong thiết kế bộ hậ diệ th ơ thể thố hất và xuyê suốt t o hệ thố hiệu đã ma lại hữ thô ti hết sức hậ diệ th ơ hiệu của hà t . qua t ọ t o việc quả bá hì h ả h Mặc dù màu sắc khi thiết kế sử dụ hà t . N oài hữ hì h ả h hậ đã êu bật tí h bả sắc đặc t iê , biết khác thì có lẽ màu sắc vẫ là yếu tố tạo việc này đã đẩy mạnh về sự nhận biết và ít ê khả ă hậ biết chiếm u thế hơ có sự nhầm lẫn trong việc quảng bá hình cả. Vì thế, nên chă phải tạo đ ợc dấu ấ ả h th ơ hiệu giữa T ng ại học bằ việc xây dự bản sắc đặc t iê ồ háp với các t ng đại học khác. và xuyên suốt về yếu tố màu sắc trong hệ Song, bên cạ h đó thì vẫ cò hữ hạ thống nhận diệ th ơ hiệu của nhà chế mà ch a thể hiệ đ ợc hết chí h là t ng. Tại sao chúng ta phải xây dựng bản việc cầ phải xây dự tí h đồ hất và sắc hệ thống nhận diệ th ơ hiệu thông xuyê suốt iữa các yếu tố hậ diệ qua màu sắc? Bởi màu sắc có một sức thu th ơ hiệu h : các bả chỉ dẫ , các ấ hút ất lớ , co mắt chú ta th hạy phẩm vă phò , các đồ phục v…v. Các cảm với màu sắc hơ là với các yếu tố khác 83
  5. XÂY DỰNG BIỂU TƯỢNG MÀU SẮC TRONG H THỐNG NHẬN DI N THƯƠNG HI U… (hì h khối...). Hơ ữa các hiệ t ợ màu đến thiết kế các yếu tố nhận diệ th ợng sắc th có tác độ mạ h đế tâm lý, hiệu của t ại học ồng Tháp cảm xúc và để lại ấ t ợ mạ h dễ hớ, mà chủ yếu là nghiên cứu xây dựng bản dễ cảm hậ đối với mọi i hơ . sắc trong hệ thống nhận diệ th ơ hiệu Khô hữ thế, màu sắc còn là ph ơ thông qua yếu tố màu sắc nhằm tạo đ ợc tiệ hữu hiệu hất iúp thông tin, quả bá một cái riêng man tí h đặc t của nhà tiếp cậ một cách ha h hất ữa hà t để ma đến cho i học một sự t đế với i học. nhận biết dễ dà và đọng lại trong tâm trí Kết luận t ớc khi ghi nhớ những thông tin khác./. Khi ói đế th ơ hiệu của nhà Lời cảm ơn: Công trình này được sự t ng thì không chỉ có các yếu tố nhận hỗ trợ từ đề tài mang mã số CS2015.01.16 diệ th ơ hiệu: logo, bao bì, slogan, của Trường Đại học Đồng Tháp. profile, cho tới các ấn phẩm vă phò hay TÀI LIỆU THAM KHẢO ấn phẩm quảng cáo khác… mới tạo nên 1. Nguyễ A h Cơ (2010), Màu sắc và lý thuyết th ơ hiệu. Mà điều quan trọng nhất vẫn là ứng dụng, Nxb HQG P.HCM. các giá trị cốt lõi về chất l ợ đào tạo, hoạt 2. Nguyễn Hạnh (2001), Nghệ thuật phối màu, độ khoa học và cô hệ, hoạt độ hợp Nxb Trẻ. tác quốc tế, bảo đảm chất l ợ và kiểm 3. Trầ Mi h H ng, số 9 (2012) Hội thảo Quốc đị h chất l ợ , t ì h độ đội ũ cá bộ tế VNH 4, Tham luận nhận diện thương hiệu Đại học ở Việt Nam qua logo và slogan. giả viê , cơ sở vật chất, trang thiết bị 4. Uyên Huy (2002), Tuyển tập logo và các kiểu phục vụ dạy học, chế độ chí h sách, chăm thương hiệu tập 1và 2, Nxb Thống kê. lo i học… các đị h h ớng chiế l ợc 5. Nguyễn Quân (2006), Ngôn ngữ của hình và phát triển của hà t ng đ ợc tạo dựng. màu sắc, Nxb VHTT. 6. Trần Hữu Quang (2005), Dấu ấn thương hiệu, Hiện nay bộ nhận diệ th ơ hiệu (hệ Nxb Trẻ. thống truyền thông tin thị giác) của t ng 7. Nguyên Tố dịch (1998), Thiết kế logo – nhãn ại học ồ háp đã đ ợc qua tâm đầu hiệu – bảng hiệu theo tập quán phương Đông t thiết kế xây dựng những yếu tố nhận và Việt Nam, Nxb Mỹ Thuật. diệ th ơ hiệu khá đầy đủ: bao bì, 8. Nguyễn Quốc Thịnh – Nguyễn Thành Trung (2012), Thương hiệu với nhà quản lý, Nxb profile, cho tới các ấn phẩm vă phò , KHXH. quảng cáo, bă ô , biể hiệu, catalo ue, 9. David F.D'Alessandro (2007), Cuộc chiến b ochu e, t ơi… biểu t ợ hình ả h đại thương hiệu, Nxb L XH. diện (logo). ã phần nào truyền tải đ ợc 10. www.dthu.edu. 11. www.myvietbrand.com. các hình ảnh chứa đựng những thông tin 12. www.poly o .v /Màu sắc biểu hiệ cần thiết giữa hà t ng đến với i th ơ hiệu của bạ học (khách hà ) một cách hữu hiệu. 13. www. Thietkedep/ Vai trò của đồ họa và Qua bài viết này chúng tôi chỉ đề cập màu sắc trong thiết kế quảng cáo. Ngày nhận bài: 19/12/2016 Biên tập xong: 15/02/2017 Duyệt đă : 20/02/2017 84
nguon tai.lieu . vn