Xem mẫu
- Xây dựng bản nghiên cứu thị
trường hiệu quả
Nghiên cứu thị trường là được xem là cơ sở nền tảng về thông
tin nhằm thu được những hiểu biết cụ thể về khách hàng và tình
hình cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời nó cũng giúp giúp
doanh nghiệp nhìn ra một số xu hướng tác động đến doanh thu
và lợi nhuận.Và để bản nghiên cứu thị trường thật sự thành công,
doanh nghiệp cần phải có chiến lược và kế hoạch chứ không thể
tùy tiện làm để có thể mắc phải một số sai lầm dưới đây:
- 1. Chi quá nhiều tiền. Nghiên cứu thị trường không nhất thiết
phải cần một ngân sách lớn. Thế nhưng có không ít doanh
nghiệp chi ra rất nhiều tiền cho các công ty nghiên cứu thị trường
vì họ được hứa hẹn sẽ cung cấp bất cứ số liệu nào về khách
hàng và thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp cần.
Trong khi đó, doanh nghiệp thật sự chỉ cần một số ít thông tin.
Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ nghiên cứu thị trường của một công
ty bên ngoài, nên tìm hiểu giá dịch vụ của nhiều nơi khác nhau để
có được hợp đồng tốt nhất.
2. Không biết được mình đang cần gì. Một số doanh nghiệp
thực hiện nghiên cứu thị trường nhưng không biết mình muốn tìm
kiếm thông tin gì (hoặc thông tin nào cũng muốn tìm hiểu). Để
nghiên cứu thị trường đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp cần phải
xác định rõ những thông tin mà mình cần trước khi bắt đầu.
Nghiên cứu thị trường phải trả lời cho những câu hỏi rất cụ thể,
chẳng hạn khách hàng có những nhu cầu nào, sẽ sẵn sàng bỏ ra
bao nhiêu tiền để mua sản phẩm…
- 3. Chọn nguồn tài liệu tham khảo không tốt. Internet là một
nguồn rất tốt để bắt đầu thực hiện nghiên cứu thị trường. Doanh
nghiệp cũng có thể tìm đến các thư viện của các hiệp hội chuyên
ngành. Nhưng cho dù lấy dữ liệu từ nguồn nào thì điều quan
trọng là doanh nghiệp phải để ý đến tính khách quan và tính cập
nhật của nguồn dữ liệu đó.
4. Không nghiên cứu đầy đủ thông tin về đối thủ cạnh tranh.
Thu thập được càng nhiều thông tin về đối thủ cạnh tranh càng
tốt. Càng hiểu rõ về tập quán kinh doanh, chính sách giá cả,
những điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh, doanh
nghiệp càng có khả năng tạo ra một vị thế cạnh tranh vững chắc
cho mình.
5. Không nghiên cứu thông tin về giá cả. Nghiên cứu thị
trường phải tìm hiểu được mức giá mà khách hàng mục tiêu sẵn
sàng chấp nhận để mua sản phẩm của doanh nghiệp, cũng như
mức giá mà họ có thể chấp nhận để mua sản phẩm tương tự của
các đối thủ cạnh tranh khác.
- 6. Nghiên cứu sai đối tượng khách hàng. Trước khi bắt đầu
thực hiện nghiên cứu thị trường và thu thập số liệu, doanh nghiệp
cần phải có những hiểu biết nhất định về khách hàng. Một sai lầm
mà doanh nghiệp thường mắc phải là thu thập dữ liệu một cách
ngẫu nhiên mà phần lớn lại không áp dụng được các nhu cầu
kinh doanh của doanh nghiệp.
7. Không sử dụng phương pháp nghiên cứu thích hợp. Nếu
chỉ sử dụng một bản câu hỏi thôi thì chưa đủ cho một nghiên cứu
thị trường. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng doanh nghiệp
có đủ những thông tin cần thiết sau cuộc khảo sát.
8. Không đủ nỗ lực. Những bản câu hỏi hay những cuộc khảo
sát sẽ trở nên vô dụng nếu doanh nghiệp không dành đủ thời
gian và công sức để có được trả lời từ khách hàng.
9. Chỉ dựa vào một nhóm dữ liệu. Để có được kết quả chính
xác, nên sử dụng nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, bao gồm cả
các nguồn sơ cấp và thứ cấp.
- 10. Không quan tâm kết quả khảo sát. Không có gì tồi tệ hơn
việc bỏ ra nhiều tiền để thực hiện nghiên cứu thị trường nhưng
không hề sử dụng những kết quả thu lượm được. Nhiều doanh
nghiệp không quan tâm đến các kết quả khảo sát chỉ đơn giản vì
chúng không đưa ra được những câu trả lời mà họ mong muốn.
nguon tai.lieu . vn