Xem mẫu
- Viral marketing: "Rỉ
tai.net"
- Công nghệ thông tin ngày càng phát triển thì hình thức marketing trực
tuyến thông qua các phương tiện hiện đại như internet, forum, mobile,
iTV, social media, mạng xã hội... trở thành sự lựa chọn của nhiều doanh
nghiệp (DN). Trong đó, viral marketing (marketing lan truyền) là một
trong những công cụ internet marketing hiệu quả, phù hợp cho DN, đặc
biệt là các DN nhỏ và vừa.
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty KingBee
Media, cho rằng, có nhiều lý do để viral marketing phát triển nhanh và được
DN lựa chọn.
- Chính sự phát triển của các công nghệ giao tiếp cá nhân như blog, chat, tin
nhắn điện thoại, thư điện tử, những trang web phản hồi trực tuyến và nhiều
dạng trang web cá nhân khác giúp tăng tốc độ, tận dụng được những lợi ích
của marketing lan truyền.
Bên cạnh đó, sự ưa thích của người tiêu dùng cũng là lý do để DN đẩy mạnh
phát triển viral marketing. Hiện nay, mỗi ngày người tiêu dùng tiếp nhận hàng
ngàn mẫu quảng cáo khác nhau trên nhiều phương tiện truyền thông khiến họ
bị nhiễu thông tin.
Vì thế, người tiêu dùng thường có khuynh hướng tìm lời khuyên từ bạn b è tin
cậy. Nhiều thống kê cho thấy, cứ một khách hàng hài lòng về sản phẩm hay
dịch vụ gì đó họ sẽ kể cho ít nhất 3 người nữa nghe.
Và khi không thích một sản phẩm hay dịch vụ nào đó họ sẽ sẵn sàng truyền
tai cho 11 người khác. Một lợi ích khác khiến viral marketing phát triển
mạnh, đó là lợi ích kinh tế.
N ếu so với các hình thức khác, marketing lan truyền tốn ít chi phí hơn, phù
hợp với các DN nhỏ và vừa có vốn ngân sách quảng cáo eo hẹp.
Ông Vincent Nida, Giám đốc toàn cầu thương hiệu mỹ phẩm Shu Uemura,
cho rằng, phương thức viral marketing qua truyền miệng hay qua mạng xã hội
vẫn luôn hiệu quả. Nhưng để thành công, DN phải biết cách để tạo hiệu ứng
với người tiêu dùng.
Bởi, theo ông Vincent Nida: “Một chiến lược thành công là phải đưa thật
nhiều người tiêu dùng tới cửa hàng và làm sao để họ hài lòng. Muốn làm
được điều đó, DN phải có những thông tin nóng hổi và thú vị.
- Những chiến lược marketing bình thường sẽ không tạo ra hiệu ứng mà nó chỉ
bắt đầu khi bạn có một sự đặc biệt, một sự thú vị để mọi người nói về sự kiện
đó”.
Theo bà Mỹ Lệ, cách thức thường sử dụng trong viral marketing có thể chia
thành thành 2 nhóm là gián tiếp tương tác (gồm một số hình thức như tin đồn,
dùng người có sức ảnh hưởng, các cuộc thi...) và trực tiếp tương tác (b ản tin
trên báo giấy, báo điện tử, các cuộc bầu chọn...).
V ới những cách thức trên, các kênh thường được sử dụng có thể kể đến như
mạng xã hội, các trang blog cá nhân, nhận xét tự động, gửi bài viết trên các
forum, gửi tin nhắn trực tiếp đến số di động...
Trong loại hình marketing này, các DN phải chú ý đến nội dung cần quảng
cáo và phải biết quản lý rủi ro. Quan trọng nhất là nội dung phải rất sáng tạo,
thu hút sự chú ý của khách hàng, và khiến họ chia sẻ quảng cáo đó với những
người khác.
Bởi, một thông điệp sáng tạo sẽ được lan truyền nhanh chóng trong cộng
đồng, ngược lại, một mẩu quảng cáo không gây hứng thú có thể sẽ kéo cả
chiến dịch thất bại.
H ơn nữa, do viral marketing có tính tương tác và sáng tạo cao nên không loại
trừ khả năng sẽ có những phản hồi không mong muốn từ phía khách hàng như
hiểu sai thông điệp hay có những nhận xét bất lợi, hoặc với một số hình thức
như bầu chọn là khả năng gian lận.
Chính vì vậy, DN cần lên kịch bản ứng phó với rủi ro và thường xuyên kiểm
soát tình hình để có những phản ứng thích hợp và kịp thời.
- Ngoài ra, các DN cũng nên chú ý đến “hậu” của chiến dịch quảng cáo, vì nhờ
nội dung vẫn còn tồn tại trên các website, diễn đàn và trên các công cụ tìm
kiếm mà dù chiến dịch đã kết thúc nhưng khách hàng vẫn tìm và biết đến sản
phẩm.
Khả năng này sẽ càng cao hơn nếu chiến dịch đã từng thành công lớn, thu hút
Nhiều thống kê cho thấy, cứ một khách hàng hài lòng về sản phẩm hay dịch
vụ gì đó, họ sẽ kể cho ít nhất 3 người nữa nghe.
được nhiều sự quan tâm, nhiều lượt người xem...
Có lẽ, sức hấp dẫn của marketing trực tuyến, trong đó có viral marketing đã
khiến các công ty, thậm chí, ngay cả các công ty lớn cũng xem lại.
Bà Nguyễn Hữu Ngọc Trân, Giám đốc Điều hành marketing Công ty
Vinamilk, cho biết, trước đây Vinamilk chỉ dành một khoản ngân sách nhỏ
cho truyền thông trực tuyến nhưng trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện
nay, Vinamilk cũng đang tính toán lại. Hiện công ty đã tăng ngân sách cho
truyền thông trực tuyến nhiều hơn, chiếm khoảng 5% ngân sách dành cho tiếp
thị.
nguon tai.lieu . vn