- Trang Chủ
- Ngôn ngữ học
- Việc chuyển thể tiểu thuyết Kim Dung sang một số loại hình nghệ thuật tại Việt Nam
Xem mẫu
- TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 25 - Thaùng 12/2014
VIỆC CHUYỂN THỂ TIỂU THUYẾT KIM DUNG SANG MỘT SỐ
LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT TẠI VIỆT NAM
NGUYỄN THỊ BÍCH LY*
TÓM TẮT
Kim Dung là nhà văn kiếm hiệp Trung Quốc trong giai đoạn nửa cuối thế kỉ XX. Tiểu
thuyết của ông không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn ảnh hưởng đến một số nước trên thế
giới trong đó có Việt Nam. Tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung làm say mê biết bao thế hệ
không chỉ bởi những câu chuyện thú vị về tinh thần giang hồ nghĩa hiệp, mà nó còn như
một kho từ điển tổng hợp, đã hệ thống hóa kiến thức về nhiều lĩnh vực như y học, tôn giáo,
văn hóa, lịch sử, tâm lý, võ thuật…đem đến cho độc giả nhiều đề tài hấp dẫn, mới lạ và hết
sức thú vị. Tuy nhiên, cho tới nay việc tìm hiểu, nghiên cứu tiếp nhận về Kim Dung ở Việt
Nam vẫn còn nhiều khoảng trống. Vì lẽ đó, chúng tôi chọn nghiên cứu vấn đề tiếp nhận
hiện tượng Kim Dung tại Việt Nam qua một số loại hình nghệ thuật: điện ảnh – trò chơi
điện tử. Mong rằng với đề tài này, chúng tôi có thể góp một phần vào việc khỏa lấp khoảng
trống về việc nghiên cứu nhà văn Kim Dung tại Việt Nam.
Từ khóa: tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung, tiếp nhận tiểu thuyết Kim Dung, Kim Dung
với sân khấu, Kim Dung với điện ảnh, Kim Dung và trò chơi điện tử
ABSTRACT
Jin Jong was a swordplay Chinese author in the second half of the twentieth century.
His novels have not only been popular in China but also had an effect on a number of
countries around the world including Vietnam. Swordplay novels of Jin Yong have
enchanted generations not only by interesting stories of chivalrous spirit, but also as an
encyclopedia that has systemized knowledge in various fields such as medicine, religion,
culture, history, psychology, martial arts... All of those give readers many fascinating, new
and very interesting topics.... However, there have been many gaps in researching and
absorbing Jin Yong novels in Viet Nam so far. Therefore, we decide to choose to study the
receiving Jin Yong phenomenon in Vietnam through a number of art forms: films - video
games. We hope that with this subject, we can contribute a part to fill the gaps in the
research of Jin Jong novelist in Vietnam.
Keywords: Jin Yong swordplay novels, receiving Jin Yong novels, Jin Yong on stage,
Jin Yong in film, Jin Yong and computer games
1. MỞ ĐẦU già cho tới trẻ con, khắp “thôn cùng, ngõ
(*)
Tại Việt Nam vào những năm 60 của hẻm” đều mê tiểu thuyết “chưởng” của
thế kỉ XX, người dân từ thành thị đến nông Kim Dung. Trong dịp tết chơi lắc bầu cua
thôn nổi lên một hiện tượng say mê tiểu thường hát: “Có cô gái đồ long lắc bầu cua,
thuyết võ hiệp của Kim Dung. Từ người lắc ba cái ra ba con gà mái, chung kết hết
tiền, cô trốn liền…”3. Những nhà văn, nhà
(*)
ThS, Trường Đại học KHXH&NV – ĐHQG thơ, nhà phê bình, đến những giáo sư, thầy
TP.HCM
77
- ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣
giáo, cô giáo, những ông đại sứ, những bà hiệp. Nhưng vì tình hình chính trị - xã hội
nội trợ… đều mê “chưởng”. Hôm nào, tờ biến động tại Trung Quốc, tiểu thuyết kiếm
báo có dòng chữ “Cáo lỗi vì máy bay Hồng hiệp của Kim Dung mãi đến những năm 80
Kông không qua kịp…” độc giả buồn hơn của thế kỉ XX mới tạo nên cơn sốt trong
vật giá leo thang. Tiểu thuyết của Kim làng giải trí. Phim võ hiệp của Kim Dung
Dung là tổng hợp của nhiều loại hình nghệ được trình chiếu tại Trung Quốc và các
thuật: âm nhạc, hội họa, triết học, võ công, nước trong khu vực tạo nên làn sóng trong
trà đạo...tạo nên sự phong phú trong làng việc tiếp nhận của người xem.
giải trí Trung Quốc và cả Việt Nam. Tiểu Thể loại phim võ hiệp ngay trước năm
thuyết Kim Dung được chuyển thể sang 1975 đã được nhiều người ưa chuộng,
một số loại hình nghệ thuật tại Việt Nam phim có nội dung dựa theo các loại tiểu
được bạn đọc tiếp nhận nhiều nhất trong thuyết võ hiệp Trung Quốc. Những hiệp
giai đoạn hiện nay là: điện ảnh, trò chơi khách đã trở thành đối tượng cho các nhà
điện tử, truyện nhại, truyện mô phỏng… làm phim khai thác. Điển hình là ngôi sao
Nhưng do giới hạn của bài viết, nên người phim võ thuật Lý Tiểu Long được cả thế
viết chỉ trình bày hai loại hình chính là: giới yêu thích. Hầu hết những bộ tiểu
Điện ảnh và trò chơi điện tử. thuyết võ hiệp của Kim Dung được các nhà
Bởi điện ảnh được công chúng tiếp làm phim Hồng Kông và Trung Quốc
nhận ồ ạt. Tiếp đến là trò chơi điện tử, một chuyển thể thành phim, và được chiếu dưới
trong những loại hình giải trí được khá dạng phim truyền hình và phim điện ảnh.
nhiều bạn trẻ ưa thích hiện nay. Trong trò Phim võ hiệp của Kim Dung thường lấy võ
chơi này, có nhiều yếu tố của tiểu thuyết thuật và truyền thống văn hóa Trung Quốc
Kim Dung được xây dựng và được cải biên làm nền tảng, chủ yếu là thể hiện qua tính
nhiều lần. Vì vậy, đây là hai đề tài mà người cách nhân vật, hành động của nhân vật,
viết thiết nghĩ sẽ có những đóng góp quan tâm trạng nhân vật…tạo nên sức hấp dẫn
trọng cho quá trình nghiên cứu việc tiếp cho công chúng.
nhận tiểu thuyết Kim Dung tại Việt Nam. Do tính chất đặc trưng của thể loại
2. ĐIỆN ẢNH – TRUYỀN HÌNH phim võ hiệp hấp dẫn và phong phú, nên
Điện ảnh là một loại hình nghệ thuật khi vào thị trường phim miền Nam Việt
phong phú và độc đáo bởi đáp ứng nhu cầu Nam trước 1975, chúng được công chúng
thông tin và giải trí cho công chúng. Cùng tiếp nhận rất nồng nhiệt. “Theo thống kê
với chính sách mở cửa, đổi mới của nền năm 1969 số phim nhập từ nước ngoài
kinh tế thị trường, điện ảnh Việt Nam phát chiếm con số kỷ lục: 600 bộ. Năm 1971 là
triển với những bộ phim từng đoạt giải điện 418 bộ (…) phim nhập cảng hầu như độc
ảnh trong nước và quốc tế như: Thời vang chiếm phần lớn các rạp chiếu bóng, lũng
bóng, Cô gái trên sông, Bao giờ cho đến đoạn tinh thần ở các đô thị miền Nam.
tháng Mười, Đông Dương, Điện Biên Phủ, (…). Trong một tuần lễ, tôi đã từng đếm
Mê thảo… Phim nước ngoài du nhập vào trong số 40 phim công chiếu ở Sài Gòn, có
Việt Nam cũng được người xem ưa chuộng, đến 27 phim đâm chém”2. Những bộ phim
trong đó nổi bật là phim “chưởng” của Kim như: Thần điêu hiệp lữ, Thiên long bát bộ,
Dung. Vào những năm 20 – 30 của thế kỉ Ỷ thiên đồ long ký, Hiệp khách hành, Anh
XX là giai đoạn hình thành của phim võ hùng xạ điêu, Bích huyết kiếm…khi được
78
- công chiếu ở Việt Nam đã nổi lên làn sóng của Kim Dung vào những năm 2000 trở về
mê phim “chưởng” trong quần chúng nhân sau. Bộ phim được xem là thành công và
dân. Sự khác biệt giữa điện ảnh và văn ăn khách nhất là Thiên long bát bộ (2000-
chương rất rõ, nên khi tiếp nhận phim qua 2002). Đây được xem là bộ phim hoành
hình ảnh và âm thanh người xem lại càng tráng và công phu nhất trong số hai bộ
thích thú. phim truyền hình (Tiếu ngạo giang hồ, Anh
Phim võ hiệp còn là một thể loại nghệ hùng xạ điêu) của Trương Kỷ Trung, đem
thuật kết hợp giữa hình ảnh và âm thanh về doanh thu hàng triệu nhân dân tệ. Ngoài
tạo nên sự tích hợp tương phản tác động ra, còn có một số tiểu thuyết kiếm hiệp của
trực tiếp đến người xem, càng tạo nên sự Kim Dung được TVB dựng thành phim
hứng thú cho việc tiếp nhận. Vì vậy, sau như: Ỷ thiên đồ long ký, Tiếu ngạo giang
năm 1975 phim kiếm hiệp của Kim Dung hồ, Bích huyết kiếm, Lộc đỉnh ký... Trong
tràn vào Việt Nam như “nước vỡ bờ” trong lịch sử làm phim Hồng Kông và Trung
làng giải trí Việt với những bộ phim được Quốc, chưa có nhà viết tiểu thuyết kiếm
làm lại như: Tuyết sơn phi hồ, Ỷ thiên đồ hiệp nào có số lượng tác phẩm chuyển thể
long ký, Tiếu ngạo giang hồ, Lộc đỉnh ký, thành phim nhiều và ảnh hưởng đến các
Liên thành huyết…Trong đó, những bộ nước trong khu vực như Kim Dung.
phim được chuyển từ tiểu thuyết kiếm hiệp Việc tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim
của Kim Dung được chiếu đi, chiếu lại Dung chuyển thể sang điện ảnh thành công
nhiều lần trên đài truyền hình HTV, VTV1, vang dội là do những nguyên nhân sau:
VTV3…của Việt Nam. Theo ước tính Thứ nhất: Hình ảnh trong điện ảnh là tín
phim Trung Quốc chiếm hết lịch phát sóng hiệu trực tiếp hiện lên những sự kiện, sự
trên các đài truyền hình Việt Nam từ những việc, trạng thái, hành động…thông qua nhân
năm 2000. “Tính sơ đầu phim Trung Quốc vật. Những hình ảnh đó giúp người xem đi
đang được phát sóng VTV1, VTV3, Đài vào một thế giới vừa thực, vừa ảo, trong đó
truyền hình Hà Nội và Đài truyền hình Tp cảm xúc của người xem được đẩy lên trạng
Hồ Chí Minh đã có gần chục phim”1. Danh thái tột cùng. Người xem đôi lúc bị hình
sách phim sắp chiếu của Trung Quốc xếp ảnh, âm thanh, lời thoại trong phim tác động
dài cả tháng chưa hết và trở thành bài toán đến cảm xúc, cho nên, khi xem một bộ phim
nan giải cho những nhà làm phim truyền người xem có thể tuôn trào nước mắt, vui
hình Việt Nam. sướng hay cáu giận, bực mình. Chẳng hạn
Trong thời điểm này, cũng là thời điểm cảnh trong phim Thiên long bát bộ năm
bùng nổ sản xuất phim kiếm hiệp của Kim 2003 do Hồ Quân, Lâm Chí Vĩnh, Cao Hổ
Dung ở Hồng Kông và Trung Quốc. Năm thủ vai Kiều Phong, Đoàn Dự, Hư Trúc rất
1990 tại Hồng Kông bộ phim “nổi đình, đặc sắc. Hình ảnh A Châu chết trên tay của
nổi đám” ăn khách nhất là phim Đông tà Kiều Phong, và sự diễn xuất của Hồ Quân
Tây độc được chuyển thể từ tiểu thuyết làm cho người xem xúc động mà bật khóc
Anh hùng xạ điêu của nhà văn Kim Dung cùng với nhân vật. Cùng với những hình
do Vương Gia Vệ làm đạo diễn, đem đến ảnh là âm thanh lúc bổng, lúc trầm làm cho
“cơn sốt” cho làng điện ảnh Hồng Kông, người xem buồn lại càng buồn. Kiều Phong
làm hồi sinh thể loại phim kiếm hiệp. Còn đã tạo nên bi kịch cho chính mình, do lỡ
tại Trung Quốc đỉnh cao phim kiếm hiệp xuống tay đánh chết A Châu, người mà
79
- ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣
Kiều Phong yêu quý, trái tim Kiều Phong ký), Cổ Thiên Lạc (vai Dương Quá – Thần
tan nát, không còn nguồn sống và chàng điêu đại hiệp), Xa Thị Mạn (vai A Châu –
nguyện một lòng chung thủy với A Châu. Thiên long bát bộ), Diệp Tuyền (vai Triệu
Nếu như ở hồi này chúng ta chỉ đọc tiểu Mẫn - Ỷ thiên đồ long ký), Dương Di (vai
thuyết thì khó hiểu hết được tâm trạng của Mộc Uyển Thanh – Thiên long bát bộ)…
nhân vật cụ thể, bởi văn chương đòi hỏi Cùng với sự tài ba của đạo diễn đưa tiểu
phải suy nghĩ, tưởng tượng. thuyết của Kim Dung đi vào logic chặt chẽ
Nguyên nhân thứ hai là yếu tố võ công trong từng chi tiết, kết hợp với kỹ xảo hiện
trong tiểu thuyết của Kim Dung. Nói đến đại giúp cho hình ảnh phim hấp dẫn người
phim võ hiệp của Kim Dung chúng ta không xem. Có thể nói, điện ảnh Hồng Kông,
thể không nói đến võ công. Bởi vì, hầu hết Trung Quốc được ví như phim trường
những bộ tiểu thuyết của Kim Dung đều gắn Hollywood tại Châu Á. Nhờ có điện ảnh
liền với một loại võ công cao cường. Trong mà tác phẩm của Kim Dung có sức lan tỏa
tiểu thuyết kiếm hiệp của mình, Kim Dung rộng lớn và phổ biến hơn đến với nhiều
giới thiệu khá nhiều thể loại võ công của quốc gia, nhiều tầng lớp nhân dân.
Trung Quốc và được Việt Nam ứng dụng Từ việc chuyển thể tiểu thuyết kiếm
nhiều. Cụ thể một số loại võ công của Thiếu hiệp của Kim Dung đã kéo theo hàng loạt
Lâm như: Cửu âm chân kinh, Dịch cân kinh, phim được cải biên từ nhiều tiểu thuyết
Thập bát la hán quyền, Thái cực quyền, Kim kiếm hiệp khác nhau, gây nên hiện tượng
cương phục ma quyền… Võ công của Thiếu “bùng nổ”. Điển hình bộ phim Ngọa hổ
Lâm được nhiều người trong công chúng tàng long của đạo diễn Lý An, Anh hùng
yêu thích, bởi Thiếu Lâm là nơi hội tụ của đạo diễn Trương Nghệ Mưu phá kỷ lục
những tinh hoa võ công cao siêu nhất. Trong doanh thư ở Trung Quốc, thậm chí, lan tỏa
đó, có một loại võ công của Thiếu Lâm đến thị trường phim của Mỹ.
được giới độc giả trong nước và nước ngoài Bên cạnh những thành công đạt được
quan tâm có tên gọi là “Dịch cân kinh” mà từ việc chuyển thể tiểu thuyết của Kim
ngày nay đã được phổ biến trong cộng đồng Dung lên điện ảnh – truyền hình còn có
xã hội, giúp người luyện tập bồi bổ tinh khí, những mặt hạn chế từ việc chuyển thể quá
tráng kiện gân cốt, phục hồi sức khỏe. Tại đà của các nhà làm phim, dẫn đến phim
Việt Nam loại võ công này cũng được phổ không đúng nguyên tác. Điển hình là diễn
biến trong bang, hội như: Hội người cao viên không phù hợp (Kim Ki Bum người
tuổi, Trung tâm văn hóa thanh niên, Trung Hàn Quốc không phù hợp vào vai Đoàn Dự
tâm võ sư…thậm chí có nhiều người luyện - Tân Thiên long bát bộ), trang phục không
tập nhằm giúp bồi bổ sức khỏe, tráng kiện mang tính cổ trang (Tân Thiên long bát
thân thể. bộ), tạo hình kỳ quái (Tân Thần điêu đại
Nguyên nhân thứ 3 rất quan trọng giúp hiệp), màu sắc màu mè (Tân Thiên long bát
người xem mê phim kiếm hiệp của Kim bộ)…nhiều fan của Kim Dung không hài
Dung là nhờ vào sự diễn xuất của dàn diễn lòng với việc cải biên quá đà, nên có nhiều
viên tên tuổi như: Hồ Quân (Kiều Phong - bài viết phản ánh: Choáng vì những tình
Thiên long bát bộ), Lâm Chí Dĩnh (vai tiết sáng tạo mới của Tân Thần điêu đại
Đoàn Dự trong Anh hùng xạ điêu), Tô Hữu hiệp; Bức xúc Tân Thiên long bát bộ;
Bằng (vai Trương Vô Kỵ - Ỷ thiên đồ long Tranh cãi kết thúc Tân Thiên long bát bộ;
80
- Dương Quá 2014 thoát kiếp mặt hoa da cáo, truyên truyền, tiếp nhận thông tin. Đây
phấn… Những bộ phim kiếm hiệp của Kim là một dạng trò chơi phổ biến trong giới trẻ
Dung cứ liên tục tranh nhau ra đời sẽ dẫn hiện nay, nhất là trong thời công nghệ
đến “bội thực” cho khán giả. thông tin hiện đại.
Việc chuyển thể tiểu thuyết của Kim Nắm bắt được thị hiếu của công chúng,
Dung lên điện ảnh – truyền hình đòi hỏi ngành công nghệ đã cho ra đời một dạng
phải thật sự nghiêm túc, không đi quá đà game “trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều
nguyên tác và nên tôn trọng tác giả...có người chơi” dựa theo tiểu thuyết của Kim
như thế, mới đáp ứng được sự mong chờ Dung, nhằm thu hút sự hấp dẫn của giới trẻ
của công chúng. Chính những nguyên nhân với mục đích kinh doanh. Ngay khi internet
trên, cho thấy được tầm ảnh hưởng tiểu ra đời, game online tràn vào Việt Nam đã
thuyết kiếm hiệp của Kim Dung rất sâu, gây nên cơn sốt trong giới trẻ. Điển hình là
rộng trong nghệ thuật điện ảnh Trung Quốc vào đầu năm 2005, một loại game có tên
nói riêng và nghệ thuật điện ảnh của các gọi là Võ lâm truyền kỳ do Trung Quốc sản
nước trong khu vực nói chung. xuất dựa theo tiểu thuyết của Kim Dung đã
Tóm lại, từ những phân tích ngắn gọn thu hút nhiều thế hệ 8X và 9X tại Việt
trên cho thấy được phần nào ảnh hưởng Nam tham gia. Đây là trò chơi cho phép
của tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung nhiều người đóng vai những nhân vật trong
đối với điện ảnh – truyền hình. Nhưng điện tiểu thuyết của Kim Dung như: Lệnh Hồ
ảnh vẫn là điện ảnh của Hồng Kông và Xung, Quách Tĩnh, Hoàng Dung, Trương
Trung Quốc đưa vào Việt Nam. Điện ảnh Vô Kỵ… và hội tụ tất cả các môn phái
Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế chưa đủ trong tiểu thuyết của Kim Dung như: phái
khả năng dựng thành phim kiếm hiệp của Thiếu Lâm, Cái Bang, Võ Đang, Nga My,
Kim Dung. Do sự ảnh hưởng của tiểu Côn Lôn, Ngũ Độc Giáo… Do đó, chỉ
thuyết kiếm hiệp Kim Dung chuyển thể trong một tuần sau khi ra mắt đã có hàng
thành phim được nhiều người xem, nên khi chục ngàn người tham gia. Khắp nơi, game
xem xong, họ lại muốn chuyển sang đọc thủ tranh nhau tham dự, giành giật nhau
tiểu thuyết. Từ đó khẳng định tầm quan “bảo bối” để nhằm tăng cấp độ. “Những
trọng trong việc chuyển thể tiểu thuyết hình ảnh có thể bắt gặp ở bất kỳ nơi nào, từ
kiếm hiệp của Kim Dung sang điện ảnh. nhà riêng, quán net và đến tận công sở. Võ
3. TRÒ CHƠI ĐIỆN TỬ lâm truyền kỳ đã tạo nên một cơn sốt thật
Ngoài việc tiếp nhận tiểu thuyết của sự. Già trẻ lớn bé, đàn ông hay phụ nữ, bất
Kim Dung qua điện ảnh, tiểu thuyết của kỳ mọi tầng lớp nào trong xã hội cũng đều
Kim Dung còn “nổi đình nổi đám” trong có thể tiếp cận và tham gia. Thành phần
thế giới ảo, thế giới đó được cộng đồng, cư chủ yếu tham gia vào Võ lâm chính là học
dân mạng gọi là trò chơi điện tử. Trò chơi sinh, sinh viên”4. Game Võ lâm truyền kỳ
điện tử là một dạng trò chơi được người còn thu hút đông đảo người chơi từ những
dùng sử dụng trên máy tính với những thiết tầng lớp khác như: bác sĩ, kỹ sư, giáo viên,
bị dùng để sử dụng như là: nút bấm, cần giáo sư, công nhân viên chức, cho đến
điều khiển, bàn phím hay chuột. Ngoài việc những nghệ sĩ nổi tiếng như: Ngân Khánh,
đem đến sự giải trí cho mọi người, nó còn Bảo Thy, Ưng Hoàng Phúc, Tấn Beo, Lam
đóng vai trò quan trọng trong việc quảng Trường…
81
- ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣
Những hoạt động lớn diễn ra do các như vụ án bé gái 15 tuổi ra tay giết chết
môn phái, băng hội của game thủ Võ lâm một em bé bốn tuổi để lấy đôi bông tay và
truyền kỳ được thành lập và diễn ra rầm rộ kết quả là em phải lãnh án mười năm tù
như Đại hội Võ Lâm được tổ chức tại nhà giam. Đối với học sinh, sinh viên vì ghiện
thi đấu Quân khu 7 Tp. Hồ Chí Minh, với trò chơi mà không thể ra trường hay lên
sự tham gia của hơn 40.000 người vào năm lớp. Một số em trong độ tuổi vị thành niên
2005, cuộc thi Thập đại Mỹ nhân do các ca đã sớm tiếp xúc với sex và internet gây ra
sĩ nổi tiếng của Việt Nam tham dự như: ca những vấn đề nhức nhối cho xã hội. Do đó,
sĩ Ngân Khánh, ca sĩ Bảo Thy, hoa hậu tại Việt Nam đã có luật giới nghiêm sau 23
Ngọc Hân… Võ lâm truyền kỳ đã chính giờ các tiệm net phải đóng cửa và các
thức “khai sáng” cho dòng game trực tuyến công ty quảng cáo game online cũng không
nhiều người chơi tại Việt Nam. Trò chơi được tuyên truyền, quảng cáo.
này cũng từng “nổi sóng, nổi gió” ở Trung Đứng trước thực trạng trên chúng ta
Quốc và đạt danh hiệu “trò chơi xuất sắc nên có cái nhìn đúng đắn hơn về trò chơi
nhất” tại Trung Quốc năm 2003. điện tử. Chúng ta cần phải có ý thức về
Tuy nhiên, chúng ta không chỉ xét về việc chơi game, chơi để giải trí chứ không
“tầm đón nhận của công chúng” mà cần phải chơi để nghiện. Hàng ngày các bậc
tìm hiểu nguyên nhân của việc “vì sao bạn phụ huynh nên cho con em mình chơi điện
đọc tiếp nhận”. Đây là loại trò chơi hướng tử từ 1- 2 tiếng để giải trí nhằm đảm bảo
tới những giá trị về vật chất: khi những vật việc học và thị lực cho các em. Chúng ta
phẩm hiếm của trò chơi rớt ra từ BOSS có cần phải giáo dục, tuyên truyền vận động
thể đổi thành tiền mặt từ vài triệu đến hàng các em học tập, vui chơi lành mạnh, có ích.
tỷ đồng. Khi hình thành được hệ thống liên Kết hợp trò chơi điện tử và các trò chơi
đấu thì phần thưởng là cặp nhẫn vàng khác như: bóng bàn, bóng đá, bơi lội,…
Trong đó, một vật phẩm có giá dao động từ Ngoài việc giúp các em giải trí, nâng cao
300 – 500 triệu đồng, cho nên, những game trí tưởng tượng thì các em còn có một cơ
thủ sẵn sàng chi hàng tỷ đồng cho nhân vật thể khỏe mạnh. Cần có những chương trình
của mình. Lần đầu tiên trong làng game và kế hoạch bảo vệ, chăm sóc trẻ em phù
Việt lại có một sàn giao dịch hỗ trợ game, hợp. Để từ đó giúp các em có sự nhận thức
sẵn sàng giao dịch những vật phẩm có giá rõ về vai trò cũng như việc học của mình
trị từ thấp đến cao. Từ đó tạo việc làm cho một cách đúng đắn, trở thành người có ích
người thất nghiệp trong việc “cày” game, cho gia đình và xã hội.
tham gia những sự kiện trong game. Bên cạnh tiểu thuyết của Kim Dung
Mặt trái của trò chơi Võ lâm truyền kỳ được chuyển thể thành trò chơi điện tử thì
là kéo theo một số tệ nạn xã hội như: cướp còn có tiểu thuyết Cổ Long cũng được
giật, giết người, cướp của, hành hung gia chuyển thể thành dạng “trò chơi nhập vai
đình… để có tiền nạp thẻ. Có những vụ án trực tuyến nhiều người chơi”. Nhưng sự
cháu giết bà, con đánh bố để có tiền để tiếp nhận trò chơi điện tử của Cổ Long
chơi game, thậm chí có thể giết người chỉ không nhiều bằng trò chơi điện tử lấy bối
vì vài ngàn đồng. Có nhiều vụ án hình sự cảnh từ tiểu thuyết của Kim Dung. Theo
do trò chơi điện tử mang lại, phần đông là thống kê chỉ riêng tại thị trường Trung
các em ở độ tuổi vị thành niên. Điển hình Quốc vào năm 2012, doanh thu là 9,7 tỷ
82
- USD và hơn 5 tỷ USD cho game “trò chơi lâu dài. Và một trong chính sự lâu dài đó là
nhập vai trực tuyến nhiều người chơi”, các tiểu thuyết của Kim Dung được cải biên rất
game với cốt truyện và bối cảnh Kim Dung nhiều lần. Trong xã hội hiện đại ngày nay,
đều “làm mưa làm gió”, chiếm tới 70 % thị khi một tiểu thuyết kiếm hiệp cứ liên tục
phần. Trong khi đó, game của Cổ Long ở được chuyển thể và được đông đảo bạn đọc
thị trường Đông Nam Á chỉ chiếm 26%. tiếp nhận ở mọi thời đại, thì sự đóng góp
Từ đó càng khẳng định vị trí quan trọng và ảnh hưởng đó trong văn học nghệ thuật
của tiểu thuyết Kim Dung trong sự tiếp là rất quan trọng.
nhận của bạn đọc. 4. KẾT LUẬN
Ngoài hai thể loại trên thì tiểu thuyết Kim Dung đã có những đóng góp cho
kiếm hiệp của Kim Dung còn được chuyển nền văn học Trung Quốc và các nước trên
thể sang “sân khấu”. Đây là một loại hình thế giới vào thế kỉ XX. Ông là một nhà văn
đặc biệt của nghệ thuật miền Nam, trong đó, suốt đời cống hiến cho dòng tiểu thuyết
cải lương dựa theo tiểu thuyết “chưởng” của kiếm hiệp. Thông qua tiểu thuyết, Kim
Kim Dung qua những cảnh đu bay, phi thân, Dung muốn gởi gắm những tâm tư tình
đôi lúc làm cho người xem có những phen cảm của mình về phẩm chất tốt đẹp của
hú tim, giật mạnh cả người. Có những vở con người, suy tư trăn trở trong cuộc sống,
cải lương được chuyển thể từ tiểu thuyết của về tình trạng xã hội, về vấn đề dân tộc…
Kim Dung như: vở Cô gái đồ long, vở Anh Tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung hệ
hùng xạ điêu, vở Tiếu ngạo giang hồ, vở thống hóa tất cả kiến thức từ y học, tôn
Thần điêu đại hiệp… Từ sự chuyển thể này giáo, văn hóa, lịch sử, tâm lý, võ thuật…
đem đến sự đổi mới, đa dạng cho thể loại nhằm cung cấp cho việc tiếp nhận bạn đọc
cải lương và sự hứng thú, hấp dẫn cho nhiều chủ đề hấp dẫn và mới lạ. Việc
người xem. Song song đó, tiểu thuyết của nghiên cứu tiếp nhận Kim Dung ở Việt
Kim Dung còn chuyển thể sang một số thể Nam qua một số loại hình nghệ thuật: điện
loại khác như: truyện mô phỏng, truyện ảnh – trò chơi điện tử vốn hấp dẫn và thu
tranh, truyện nhại… hút bạn đọc, góp phần khỏa lấp những
Qua việc chuyển thể tiểu thuyết kiếm khoảng trống nghiên cứu nhà văn Kim
hiệp của Kim Dung sang một số loại hình Dung ở Việt Nam, đồng thời cho thấy việc
nghệ thuật tại Việt Nam đã cho chúng ta tiếp nhận Kim Dung ở Việt Nam vốn còn
thấy được tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim khá mới mẻ cần có thêm những nghiên cứu
Dung mang tính giải trí và có một sức sống sâu hơn.
83
- ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. http://vietbao.vn/Van-hoa/Viet-Nam-bi-phim-Trung-Quoc-lan-at-tren-chinh-san-
nha/20029667/181/.
2. Phong Hiền (1984), Chủ nghĩa thực dân kiểu mới ở miền Nam Việt Nam, Nxb Thông
tin lí luận, tr. 192.
3. Trần Trọng Đăng Đàn (2011), Điện ảnh Việt Nam, tập 3: Lịch sử - Tác phẩm – Nghệ sĩ
– Lí luận – phê bình – nghiên cứu, Nxb Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh.
4. Vũ Đức Sao Biển (1999), Kim Dung giữa đời tôi (quyển hạ), Thiên hạ đệ nhất mỹ
nhân, Nxb Trẻ, Tp. Hồ Chí Minh, tr. 129, 130.
*Ngày nhận bài: 28/10/2014. Biên tập xong: 1/12/2014. Duyệt đăng: 6/12/2014
84
nguon tai.lieu . vn