Xem mẫu
- Vì sao hàng hiệu đắt
Chính cái-đắt-hơn là giá trị thương hiệu.
Đến bây giờ, vẫn có nhiều người còn mơ hồ về khái niệm “hàng hiệu”. Có
người hào phóng cho rằng, tất cả những sản phẩm nào có thương hiệu trên
thị trường đều là hàng hiệu. Hoàn toàn sai lầm khi suy nghĩ đơn giản như
vậy.
Hàng hiệu, hiểu một cách chung chung, là những sản phẩm có thương hiệu,
đắt tiền, được sản xuất với một số lượng nhỏ, chỉ nhằm phục vụ một tầng
lớp nhất định nào đó. Họ phải là người có hiểu biết, có văn hóa và thu nhập
cao. Họ thuộc tầng lớp thượng lưu, có ảnh hưởng và phong cách sống riêng.
Nói như thế, không phải là không hội tụ đầy đủ những yếu tố trên thì không
được phép mua. Hàng hiệu, ai mua cũng được nhưng sẽ rất lãng phí nếu
người mua không hiểu được giá trị thương hiệu vô hình của nó, không hiểu
được tại sao nó đắt.
Đắt mà không đắt!
Mọi người cho rằng, hàng hiệu rất đắt. Điều đó hoàn toàn đúng. Nếu bị
thuyết phục mua một món hàng nào đó, giá cả bình thường, thậm chí rẻ nữa,
bạn đừng có tin đó là hàng hiệu xịn. Như trường hợp của anh bạn tôi. Anh
khoe mới mua một chiếc đồng hồ Longines tại shop M trên đường Nguyễn
- Đình Chiểu giá chỉ 135USD. Nhìn bề ngoài, chiếc đồng hồ khá đẹp và hầu
như hoàn hảo đối với những kẻ ngoại đạo của giới “hàng hiệu”. Chẳng trách
các thượng đế muốn dùng hàng xịn mà không muốn đầu tư nhiều tiền vẫn
mắc sai lầm.
Sau khi kiểm tra kỹ, tôi cho anh biết, anh đã mua nhầm hàng giả. Với chiếc
này, ở Saigon Square chỉ bán với giá 20USD, còn chiếc Longines được bán
ở Diamond plaza với giá không dưới 1.200 USD. Anh bạn tôi còn bán tín
bán nghi, tôi liền chỉ cho anh thấy những lỗi sơ đẳng không thể tồn tại ở một
chiếc đồng hồ hàng hiệu thật như độ vênh giữa các mối lắp, độ thô của các
mặt dây và các vết xước trên bề mặt.
Nếu đi đôi giày Clarks, bạn sẽ không hề đau chân ngay từ lần mang đầu tiên,
hay khó chịu trong mùa nóng! Chiếc áo thun hiệu Lacoste mua chính hãng,
cái răng của hàng trăm con cá sấu thêu cũng sắc sảo như nhau! Tương tự
như vậy, có người nói vui rằng trên mỗi chiếc bánh mỳ McDonald, bạn có
thể đếm được đúng 173 hạt vừng! Tức là độ chính xác của chúng hoàn hảo
đến mức thật khó tin.
Đắt vì chất lượng
Hàng hiệu đắt có phải là do chất lượng? Điều đó chính xác. Chất lượng là
yếu tố đầu tiên mà bất kì một nhà sản xuất hàng hiệu nào cũng đều hướng
tới. Đối với hàng hiệu, chất lượng lại đại diện cho uy tín của thương hiệu.
Độ bền của các sản phẩm hàng hiệu gấp 5 – 7 lần so với các sản phẩm cùng
loại. Hầu hết các sản phẩm hiệu thường được sản xuất bởi các nguyên phụ
liệu tốt nhất.
- Túi xách, dây lưng, giày, dép, áo da… thì toàn bằng da thật. Quần áo thời
trang cũng sử dụng vải có chất lượng tốt nhất được nhập từ Anh, Ý… Chiếc
áo Polo mua tại Mỹ, mặc hàng năm trời vẫn không bị biến dạng hay nhạt
màu. Đồng hồ được sản xuất ở Thụy Sỹ. Mỹ phẩm hay nước hoa thì chẳng
nơi nào tốt hơn Pháp.
Công nghệ sản xuất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một sản
phẩm có chất lượng. Chỉ sai một chi tiết nhỏ, nhà sản xuất sẵn sàng cho vào
máy chém không cho xuất xưởng. Cho nên khi cầm một sản phẩm, bạn chỉ
cần thấy một lỗi sai nhỏ thì đừng có dại mà rước về. Hàng nhái đấy. Không
nên mua sản phẩm mà bị thuyết phục với điệp khúc “hàng lỗi của công ty,
được nhân viên tuôn ra, nên chỉ bán với mức giá bằng nửa giá trị trường”.
Có bao giờ bạn nhìn thấy một chiếc túi Dunhill với nếp gấp mép nổi cục
chưa? Dunhill cũng giống như Louis Vuitton, Porsche Design, Bally,
Aigner, Salvatore Ferragamo, Guy Laroche… đều mài mỏng những miếng
da ở mép gấp, sau đó mới cho may, nên không dễ phát hiện ra vết khâu ở
góc này có gì khác biệt. Một chiếc điện thoại Vertu, ô tô cán qua, vẫn bình
yên vô sự, đồng hồ Edox ném vào tường, nảy ra như quả bóng, không để lại
vết xước, áo da Esprit hơ trên lửa chỉ mềm thôi chứ không cháy. Tất cả
những điều đó cũng đủ nói lên chất lượng của hàng hiệu.
Hàng hiệu đắt do giá trị thương hiệu
Giá trị thương hiệu của một sản phẩm vô hình và khó có thể định giá chính
xác. Chẳng ai có thể trả lời Versace, Dolce & Gabbana hay Giorgio Armani
giá bao nhiêu. Cũng chẳng ai có thể trả lời rõ ràng tại sao chiếc Mercedes
- hay BMW lại đắt hơn chiếc Flat hay Musso mặc dù chúng có cùng tính năng
và giá trị sử dụng. Chính cái-đắt-hơn là giá trị thương hiệu.
Nhưng nếu nói giá trị thương hiệu hoàn toàn vô giá cũng không đúng. Giá trị
thương hiệu, có thể được hiểu, bao gồm tất cả các chi phí để xây dựng
thương hiệu. Tag Huer bỏ ra vài trăm ngàn đô hàng năm để năn nỉ Tiger
Wood dùng miễn phí sản phẩm đồng hồ của mình. Cũng chính nhãn hiệu
này bỏ ra hàng triệu đô để tài trợ cho các giải golf thế giới. Mobiado cũng
từng bỏ ra cả chục triệu đô để tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới với thành
phần khách mời toàn những tỉ phú.
Bạn có biết rằng nhà sản xuất Volkswagen đã phải bỏ ra hàng tỉ USD chỉ để
thiên hạ biết đến một vòng tròn bên trong chữ V và W chồng lên nhau? Còn
bao nhiêu khoản ngân sách khác, nhà sản xuất phải rút hầu bao để xây dựng
hình ảnh nhãn hiệu, chỉ với mục đích duy nhất “muốn cả thế giới biết đến
sản phẩm của mình”. Tất cả những chi phí đó, đều được tính vào giá thành
sản phẩm, cho nên giá của một sản phẩm hiệu mới đắt như thế.
Chẳng đâu xa, ngay tại Việt Nam bạn cũng có thể thấy được giá trị thông
qua vị trí cửa hàng của nhãn hiệu đó. Nếu một sản phẩm hàng hiệu được
phân phối chính thức tại Việt Nam, vị trí cửa hàng được đặt tại khách sạn 5
sao, các trung tâm thương mại lớn như Diamond, Parkson (TP. Hồ Chí
Minh) hay Vincom (Hà Nội), hoặc trên các trục đường chuyên bán hàng
hiệu.
Bạn không thể nào mua được một chiếc túi hiệu Furla hay Longchamps tại
siêu thị Maximart hay Big C. Không thể mua một bộ Shiseido Men tại chợ
An Đông (thành phố Hồ Chí minh) hay chợ Đồng Xuân (Hà Nội). Hàng
- hiệu, phải được bày bán ở những vị trí xứng tầm, cạnh những bạn hiệu khác.
Mỗi khi có sản phẩm mới, các đại gia này cũng tổ chức tiệc tùng ra mắt với
sự tham gia của những khách mời nổi tiếng. Địa điểm tổ chức thường là
Sheraton, Caravelle, Park Hyat, Sofitel, Legend… (TP. Hồ Chí Minh) hay
Hilton, Sofitel Metropole… (Hà Nội).
Chỉ cần thấy thế cũng đủ hiểu tại sao hàng hiệu lại đắt. Nhưng cũng chẳng
phải cứ sản phẩm nào có mặt bằng tốt, tổ chức tiệc 5 sao và bán với giá thật
đắt cũng là hàng hiệu. Một anh thợ bạc bỏ ra rất nhiều tiền để xây một
thương hiệu vàng Việt Nam với hy vọng 5 năm sau nó sẽ là một thương hiệu
nổi tiếng thế giới sánh ngang với Bulgari. Mọi chuyện đâu phải đơn giản
vậy. Kết quả là, người ta thấy “thương hiệu” này cứ “phú quý giật lùi” rồi
biến mất trên thị trường!
Xây dựng một thương hiệu cao cấp, và để cho mọi người công nhận đó là
hàng hiệu và sẵn sàng chi tiền ra mua, là điều hoàn toàn không dễ. Các nhà
sản xuất không chỉ bỏ ra hàng trăm triệu đô cho những ý tưởng, chiến lược,
kế hoạch hoàn hảo, mà họ còn mất hàng chục năm làm việc không mệt mỏi,
cùng với niềm tin và tình yêu mãnh liệt với sản phẩm của mình thì thương
hiệu đó mới có thể thành công và thật sự trở thành hàng hiệu.
nguon tai.lieu . vn