Xem mẫu
- ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG
I.Mục tiêu:
-Phát biểu được định luật về công dưới dạng:Lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần
về đường đi và ngược lại.
-Vận dụng định luật để giải các bài tập về mặt phẳng nghiêng và ròng rọc động.
II.Chuẩn bị:
+ 1 lực kế
+ 1 ròng rọc động
+ 1 quả nặng 200 g
+ Giá TN,1 thước đo đặt thẳng đứng.
III.Các hoạt động dạy và học.
*Hoạt động 1: Khởi động (10 phút )
10’ a. KT bài cũ: +Khi nào thì có công cơ học? viết công thức tính công?
+GBT 13.4 S= A/F =600m ; v=S/t =600/30 =2m/s
b.Tổ chức tình huống học tập:
-Ở lớp 6 chúng ta đã quen với các máy cơ -Ròng rọc,đòn bẩy,mặt phẳng
nghiêng.
đơn giản nào?
-Khi sử dụng các máy cơ đơn giản ta được -Lợi về lực.
lợi gì?
- -Liệu các máy cơ có cho ta lợi về công không? - HS dự đoán + Có ,không
*Hoạt động 2: Tiến hành thí nghiệm nghiên cứu để đi đến định luật về công ( 15 phút)
THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GIAN
-Yêu cầu HS quan sát H 14.1 a,b.Sau đó -HS quan sát H 14.1 a,b.
giới thiệu dụng cụ thí nghiệm vừa làm vừa -Các nhóm tiến hành TN và ghi kết quả
hướng dẫn HS làm. vào bảng.
B1/Móc quả nặng vào lực kế và kéo từ từ
theo
phương thẳng đứng lên một đoạn s1.Lực
nâng
F1 của tay là trọng lượng P của quả
nặng,đọc
N Kéo trực tiếp Dùng ròng rọc
động
F1= S1= A1= F2= S2= A2=
- 1
2
3
4
số chỉ của lực kế F1 và chiều dài quãng
đường
đi dược ghi vào bảng kết quả.
B2/Dùng ròng rọc động kéo quả nặng lên 1 - F2 = ½ F1
đoạn
S1 một cách từ từ sao cho số chỉ của lực kế - S2 = 2 S1
không thay đổi.Đọc F2 và đi được quãng
đường - Ta có F2 = ½ F1, S2 = 2 S1.=> A1 =
đi được s2; A2
- Không .
C4/ (1) lực ; (2) đường đi ; (3) công.
Kết luận: Dùng ròng rọc động cho
ta lợi 2 lần về lực thì lại thiệt hai lần
-GV cho HS nghiên cứu kết quả trả lời câu về đườngnghĩa là không được lợi gì
hỏi. về công.
+Từ kết quả TN hãy so sánh hai lực F1 và
- F2 ?
+Từ kết quả TN hãy so sánh hai quãng
đường đi được s1,s2?
+Hãy so sánh công của lực F1(A1=F1.S1) và
công của lực F2( A2 = F2.S2) ?
=>Qua kết quả TN dùng ròng rọc động có
cho ta lợi về công không? Vì sao?
-GV cho HS làm kết luận C4.
*Hoạt động 3: Giới thiệu định luật về công và vận dụng định luật để làm bài tập
15’ GV Kết luận trên không chỉ đúng với ròng - HS nêu định luật.
rọc động mà còn đúng cho mọi máy cơ đơn -C5/a. Fk1 nhỏ hơn Fk2 2 lần.
giản.Ta nêu kết luận tổng quát về ĐL công. b. A1 = A2
-GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời c. A= 500 J
C5,C6. -C6/ F=1/2 P = 210 N
- GV cho cả lớp thảo luận về các câu hỏi rồi l = 2 h =8 m h = 8/2 = 4 (m)
uốn nắn những sai sót.
A = 1680 J.
Định luật về công : Không một
- máy cơ đơn giản nào cho ta lợi về
công. Được lợi bao nhiêu lần về lực
thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi và
ngược lại.
* Hoạt động 4: Củng cố - vận dụng
GV yêu cầu HS nhắc lại định luật về công .
-HS đọc phần có thể em chưa biết .
-Làm bài tập 14.1 14.7 SBT.
nguon tai.lieu . vn