Xem mẫu

  1. SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO VẬT LIỆU DÂY DẪN I/ Mục tiêu: - Bố trí và tiến hành thí nghiệm kiểm tra chứng tỏ rằng điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài, tiết diện & được làm từ các vật liệu khác nhau thì khác nhau. - So sánh được mức độ dẫn điện của các chất hay các vật liệu căn cứ vào bảng giá trị điện trở suất của chúng. - Vận dụng công thức: R= p l/s để tính được 1 đại lượng khi biết các đại lượng còn lại. II/ Chuẩn bị: - Một cuộn dây bằng inox. S = 0.1mm2 - Một cuộn dây bằng Nikêlin. l= 2m - Một cuộn dây bằng Nicrôm. - Một ampe kế có GHĐ = 1,5A, Một vôn kế có GHĐ = 6v. Một nguồn điện 6v - Một công tắc, 7 đoạn dây nối, 2 chốt kẹp. III/ Các hoạt động dạy & học. *Hoạt động 1: Khởi động THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC GIAN SINH 5’ a/ kiểm tra bài cũ: Qua tiết 7, 8 ta đã * Gọi HS nhận xét biết điện trở của 1 dây dẫn phụ thuộc
  2. vào các yếu tố nào & phụ thuộc như thế nào? b Đặt vấn đề: Muốn kiểm tra sự phụ thuộc của điện trở vào cật liệu làm dây dẫn ta phải tiến hành thí nghiệm như thế nào? *Hoạt động 2: Tìm hiểu xem điện trở có phụ thuộc vào vật liệu làm dây dẫn hay không. 15 ‘ - Cho HS quan sát các đoạn dây - Cho HS quan sát & trả lời C1. dẫn có cùng chiều dài, cùng tiết diện nhưng làm bằng các vật liệu V A khác nhau & cho HS trả lời C1. R - Giúp các nhóm HS vẽ sơ đồ mạch điện, lập bảng ghi các kết quả đo & quan sát tiến hành thí nghiệm của mỗi nhóm Giáo viên cho HS nêu nhận xét & rút ra Kết qủa đo HĐT CĐDĐ ĐT Loại dd (V) (A) (r) * Kết luận: Điện trở của dây dẫn - Inox V1= I1= R1= có phụ thuộc vào vật liệu - Nikêlin V2= I2= R2=
  3. làm dây hay không? - Micrôm V3= I3= R3= - Từng nhóm lần lượt tiến hành TN ghi kết quả đo trong mỗi lần TN. Kết luận: Điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào vật liệu làm dây dẫn *Hoạt động 3:Tìm hiểu về điện trở suất 10’ -Sự phụ thuộc của điện trở vào vật -HS đọc SGK trả lời. liệu làm Dây dẫn được đặc trưng =>Điện trở suất bằng đại lượng nào? -Điện trở suất của một vật liệu là - HS nêu định nghĩa. gì? -Rô: p -GV giới thiệu kí hiệu điện trở suất? - m -Đơn vị điện trở suất? - HS biết cách tra bảng GV treo bảng điện trở suất của một số chất ở 200 C. -Hợp kim lớn hơn kim loại -Yêu cầu cá nhân HS trả lời các câu -Một dây dẫn hình trụ làm bằng đồng có chiều hỏi: dài 1m và tiết diện 1m2 thì điện trở của nó là
  4. +Hãy nêu nhận xét về trị số điện trở 1,7. suất của kim loại và hợp kim trong bảng =>Chất nào có điện trở suất càng nhỏ thì dẫn 1. điện càng tốt. +Nói điện trở suất của đồng là 1,7.10-8m Có ý nghĩa gì? -Trong số các chất được nêu trong bảng thì chất nào dẫn điện tốt nhất? -Từng HS trả lời C2 *Hoạt động 4: Xây dựng công thức tính điện trở 10’ -Hướng dẫn HS trả lời C3,thực hiện -HS hoàn thành bảng 2 theo các bước hoàn thành bảng 2=>rút ra công thức R. Kết luận: -Yêu cầu HS ghi công thức tính R P: điện trở suất ( và giải m) Thích các kí hiệu, đơn vị từng đại R = pl / S l:chiều dài (m) lượng. S:tiết diện (m2) R: điện trở ()
  5. *Hoạt động 5: Vận dụng-củng cố ( 10 phút ) -GV hướng dẫn HS hoàn thành C4 d=1mm=10-3m S= d2/4=3,14.(10-3)2/4 R=1,7.10-8.4.4/3,14.(10-3)2 R=0,087() - Về nhà làm bài tập 9.1 9.5 SBT * Bài tập : Một cuộn dây dẫn bằng đồng với khối lượng của dây dẫn là 0,5 kg và dây dẫn có tiết diện 1 mm2. a. Tính chiều dài dây dẫn,biết khối lượng riêng của đồng là 8900 kg/m3. b. Tính điện trở của cuộn dây này,biết điện trở suất của đồng là 1,7.10-8 m
nguon tai.lieu . vn