Xem mẫu
- SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO VẬT LIỆU DÂY DẪN
I/ Mục tiêu:
- Bố trí và tiến hành thí nghiệm kiểm tra chứng tỏ rằng điện trở của các dây dẫn có cùng
chiều dài, tiết diện & được làm từ các vật liệu khác nhau thì khác nhau.
- So sánh được mức độ dẫn điện của các chất hay các vật liệu căn cứ vào bảng giá trị điện
trở suất của chúng.
- Vận dụng công thức: R= p l/s để tính được 1 đại lượng khi biết các đại lượng còn lại.
II/ Chuẩn bị:
- Một cuộn dây bằng inox. S = 0.1mm2
- Một cuộn dây bằng Nikêlin. l= 2m
- Một cuộn dây bằng Nicrôm.
- Một ampe kế có GHĐ = 1,5A, Một vôn kế có GHĐ = 6v. Một nguồn điện 6v
- Một công tắc, 7 đoạn dây nối, 2 chốt kẹp.
III/ Các hoạt động dạy & học.
*Hoạt động 1: Khởi động
THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC
GIAN SINH
5’ a/ kiểm tra bài cũ: Qua tiết 7, 8 ta đã * Gọi HS nhận xét
biết điện trở của 1 dây dẫn phụ thuộc
- vào các yếu tố nào & phụ thuộc như
thế nào?
b Đặt vấn đề: Muốn kiểm tra sự phụ
thuộc của điện trở vào cật liệu làm dây
dẫn ta phải tiến hành thí nghiệm như
thế nào?
*Hoạt động 2: Tìm hiểu xem điện trở có phụ thuộc vào vật liệu làm dây dẫn hay
không.
15 ‘ - Cho HS quan sát các đoạn dây - Cho HS quan sát & trả lời C1.
dẫn có cùng chiều dài, cùng tiết
diện nhưng làm bằng các vật liệu
V
A
khác nhau & cho HS trả lời C1.
R
- Giúp các nhóm HS vẽ sơ đồ
mạch điện, lập bảng ghi các kết quả
đo & quan sát tiến hành thí nghiệm
của mỗi nhóm
Giáo viên cho HS nêu nhận xét &
rút ra Kết qủa đo HĐT CĐDĐ ĐT
Loại dd (V) (A) (r)
* Kết luận: Điện trở của dây dẫn - Inox V1= I1= R1=
có phụ thuộc vào vật liệu - Nikêlin V2= I2= R2=
- làm dây hay không? - Micrôm V3= I3= R3=
- Từng nhóm lần lượt tiến hành TN ghi kết quả
đo trong mỗi lần TN.
Kết luận: Điện trở của dây dẫn phụ thuộc
vào vật liệu làm dây dẫn
*Hoạt động 3:Tìm hiểu về điện trở suất
10’ -Sự phụ thuộc của điện trở vào vật -HS đọc SGK trả lời.
liệu làm Dây dẫn được đặc trưng =>Điện trở suất
bằng đại lượng nào?
-Điện trở suất của một vật liệu là - HS nêu định nghĩa.
gì? -Rô: p
-GV giới thiệu kí hiệu điện trở suất? - m
-Đơn vị điện trở suất? - HS biết cách tra bảng
GV treo bảng điện trở suất của một
số
chất ở 200 C. -Hợp kim lớn hơn kim loại
-Yêu cầu cá nhân HS trả lời các câu -Một dây dẫn hình trụ làm bằng đồng có chiều
hỏi: dài 1m và tiết diện 1m2 thì điện trở của nó là
- +Hãy nêu nhận xét về trị số điện trở 1,7.
suất
của kim loại và hợp kim trong bảng =>Chất nào có điện trở suất càng nhỏ thì dẫn
1. điện càng tốt.
+Nói điện trở suất của đồng là
1,7.10-8m Có ý nghĩa gì?
-Trong số các chất được nêu trong
bảng thì chất nào dẫn điện tốt nhất?
-Từng HS trả lời C2
*Hoạt động 4: Xây dựng công thức tính điện trở
10’ -Hướng dẫn HS trả lời C3,thực hiện -HS hoàn thành bảng 2
theo các bước hoàn thành bảng
2=>rút ra công thức R. Kết luận:
-Yêu cầu HS ghi công thức tính R P: điện trở suất (
và giải m)
Thích các kí hiệu, đơn vị từng đại R = pl / S l:chiều dài (m)
lượng. S:tiết diện (m2)
R: điện trở ()
- *Hoạt động 5: Vận dụng-củng cố ( 10 phút )
-GV hướng dẫn HS hoàn thành C4 d=1mm=10-3m
S= d2/4=3,14.(10-3)2/4
R=1,7.10-8.4.4/3,14.(10-3)2
R=0,087()
- Về nhà làm bài tập 9.1 9.5 SBT
* Bài tập : Một cuộn dây dẫn bằng đồng với khối lượng của dây dẫn là 0,5 kg và dây dẫn
có tiết diện 1 mm2.
a. Tính chiều dài dây dẫn,biết khối lượng riêng của đồng là 8900 kg/m3.
b. Tính điện trở của cuộn dây này,biết điện trở suất của đồng là 1,7.10-8 m
nguon tai.lieu . vn