Xem mẫu
- CÔNG SUẤT
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
Hiểu được công suất là công thực hiện được trong một giây là đại lượng đặc
trưng cho khả năng thực hiện công nhanh hay chậm của con người.
Viết được công thức tính công suất.
Kĩ năng:
Biết phân tích hình 15.1 sgk và vận dụng công thức để giải các bài tập.
Thái độ:
Trung thực, tập trung trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh vẽ hình 15.1 sgk
Học sinh:
Nghiên cứu kĩ sgk
III/ Giảng dạy:
Ổn định lớp
Kiểm tra:
Bài cũ:
- GV: Hãy phát biểu định lụâ công? Làm BT 14.2 SBT?
HS: Thực hiện
GV: Nhận xét, ghi điểm
Sự chuẩn bị của hs cho bài mới
Tình huống bài mới:
Hai người cùng kéo một thùng hàng từ dưới đất lên, người thứ nhất kéo
nhanh hơn người thứ hai. Như vậy người nào làm việc có công suất lớn hơn.
Bài mới:
PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1: I/ Ai làm việc khỏe hơn:
Tìm hiểu ai làm việc khỏe hơn C2: C và d đều đúng
GV: Cho hs đọc phàn giới thiệu ở sgk
HS: Thực hiện
GV: Như vậy ai làm việc nhanh hơn
HS: Trả lời
GV:Hãy tính công thực hiện của anh An và anh
Dũng? C3: (1) Dũng
HS: Anh An: A = F.S (2) Trong cung 1 giây dũng thực
= 160.4 = 640 (J) hiện công lớn hơn.
Anh Dũng: A = F.S = 240.4 = 960 (J)
- GV: Vậy ai thực hiện công lớn hơn?
HS: A. Dũng
GV: Cho hs thảo luận C3
Sau đó gọi1 hs đứng lên trả lời.
HS: Phương án C và d là đúng nhất
GV: Em hãy tìm những từ để điền vào chỗ trống
C3?
HS: (1) Dũng ; (2) Trong cùng một giây Dũng
thực hiện công lớn hơn.
GV: Giảng cho hs hiểu cứ 1J như vậy thì phải
thực hiện công trong một khoảng thời gian là bao
nhiêu.
HOẠT ĐỘNG 2: II/ Công suất:
Tìm hiểu công suất P=
A
t
GV: Cho hs đọc phần “giới thiệu” sgk
* Đơn vị công suất:
HS: Thực hiện
GV: Như vậy công suất là gì?
Đơn vị của công suất là Jun/ giây (J/s)
HS: Là công thực hiện trong một đưon vị thời
được gọi là oát, kí hiệu là W
gian.
1W = 1 J/s
GV: Hãy viết công thức tính công suất?
- HS: P =
A 1KW = 1000 W
t
1MW = 1000 KW
GV: Hãy cho biết đơn vị của công suất?
III/ Vận dụng:
HS: Jun/giây hay Oát (W)
GV: Ngoài đơn vị oát ra còn có đưon vị KW,
C4: - Công suất của anh An:
MW.
A 640
P= = = 12,8 W
HOẠT ĐỘNG 3: t 50
Tìm hiểu bước vận dụng:
GV: Hãy tính công suất của anh An và anh Dũng - Công suất của anh Dũng:
ở đầu bài học? P=
A
=
960
= 16 W
t 60
HS: lên bảng thực hiện
GV: Cho hs thảo luận C5
C5: - 2giờ = 120 phút (trâu cày)
HS: Thảo luận trong 2 phút
GV: Em nào giải được C5?
HS: Lên bảng giải
GV: Cho hs thảo luận C6
Máy cày chỉ mất 20p
HS: Thảo luận trong 3 phút
=> Máy có công suất lớn hơn trâu.
GV: Gọi hs lên bảng giải
HS: Lên bảng thực hiện
GV: chấn chỉnh và cho hs ghi vào vở
- HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố và hướng dẫn tự học
Củng cố:
Hệ thống lại kiến thức cho hs rõ hơn
Cho hs giải 2 BT 15.1 SBT
Hướng dẫn tự học:
Bài vừa học thuộc “ghi nhớ” SGK
Làm BT 15.2, 15.3 , 15.4 SBT
Bài sắp học “KIỂM TRA HỌC KÌ”
Các em cần xem kĩ lại các bài: Bài 1, bài 2, bài 6, bài 7, bài 9, bài 10, bài 12,
bài 13.
IV/ Bổ sung:
nguon tai.lieu . vn