Xem mẫu

  1. CÔNG SUẤT I/ Mục tiêu: Kiến thức: Hiểu được công suất là công thực hiện được trong một giây là đại lượng đặc trưng cho khả năng thực hiện công nhanh hay chậm của con người. Viết được công thức tính công suất. Kĩ năng: Biết phân tích hình 15.1 sgk và vận dụng công thức để giải các bài tập. Thái độ: Trung thực, tập trung trong học tập. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh vẽ hình 15.1 sgk Học sinh: Nghiên cứu kĩ sgk III/ Giảng dạy: Ổn định lớp Kiểm tra: Bài cũ:
  2. GV: Hãy phát biểu định lụâ công? Làm BT 14.2 SBT? HS: Thực hiện GV: Nhận xét, ghi điểm Sự chuẩn bị của hs cho bài mới Tình huống bài mới: Hai người cùng kéo một thùng hàng từ dưới đất lên, người thứ nhất kéo nhanh hơn người thứ hai. Như vậy người nào làm việc có công suất lớn hơn. Bài mới: PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: I/ Ai làm việc khỏe hơn: Tìm hiểu ai làm việc khỏe hơn C2: C và d đều đúng GV: Cho hs đọc phàn giới thiệu ở sgk HS: Thực hiện GV: Như vậy ai làm việc nhanh hơn HS: Trả lời GV:Hãy tính công thực hiện của anh An và anh Dũng? C3: (1) Dũng HS: Anh An: A = F.S (2) Trong cung 1 giây dũng thực = 160.4 = 640 (J) hiện công lớn hơn. Anh Dũng: A = F.S = 240.4 = 960 (J)
  3. GV: Vậy ai thực hiện công lớn hơn? HS: A. Dũng GV: Cho hs thảo luận C3 Sau đó gọi1 hs đứng lên trả lời. HS: Phương án C và d là đúng nhất GV: Em hãy tìm những từ để điền vào chỗ trống C3? HS: (1) Dũng ; (2) Trong cùng một giây Dũng thực hiện công lớn hơn. GV: Giảng cho hs hiểu cứ 1J như vậy thì phải thực hiện công trong một khoảng thời gian là bao nhiêu. HOẠT ĐỘNG 2: II/ Công suất: Tìm hiểu công suất P= A t GV: Cho hs đọc phần “giới thiệu” sgk * Đơn vị công suất: HS: Thực hiện GV: Như vậy công suất là gì? Đơn vị của công suất là Jun/ giây (J/s) HS: Là công thực hiện trong một đưon vị thời được gọi là oát, kí hiệu là W gian. 1W = 1 J/s GV: Hãy viết công thức tính công suất?
  4. HS: P = A 1KW = 1000 W t 1MW = 1000 KW GV: Hãy cho biết đơn vị của công suất? III/ Vận dụng: HS: Jun/giây hay Oát (W) GV: Ngoài đơn vị oát ra còn có đưon vị KW, C4: - Công suất của anh An: MW. A 640 P= = = 12,8 W HOẠT ĐỘNG 3: t 50 Tìm hiểu bước vận dụng: GV: Hãy tính công suất của anh An và anh Dũng - Công suất của anh Dũng: ở đầu bài học? P= A = 960 = 16 W t 60 HS: lên bảng thực hiện GV: Cho hs thảo luận C5 C5: - 2giờ = 120 phút (trâu cày) HS: Thảo luận trong 2 phút GV: Em nào giải được C5? HS: Lên bảng giải GV: Cho hs thảo luận C6 Máy cày chỉ mất 20p HS: Thảo luận trong 3 phút => Máy có công suất lớn hơn trâu. GV: Gọi hs lên bảng giải HS: Lên bảng thực hiện GV: chấn chỉnh và cho hs ghi vào vở
  5. HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố và hướng dẫn tự học Củng cố: Hệ thống lại kiến thức cho hs rõ hơn Cho hs giải 2 BT 15.1 SBT Hướng dẫn tự học: Bài vừa học thuộc “ghi nhớ” SGK Làm BT 15.2, 15.3 , 15.4 SBT Bài sắp học “KIỂM TRA HỌC KÌ” Các em cần xem kĩ lại các bài: Bài 1, bài 2, bài 6, bài 7, bài 9, bài 10, bài 12, bài 13. IV/ Bổ sung:
nguon tai.lieu . vn