Xem mẫu
- CÔNG CƠ HỌC
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh biết được khi nào có công cơ học, nêu được ví dụ.
Viết được công thức tính công cơ học, nêu được ý nghĩa, đơn vị từng đại
lượng.
Kỉ năng:
Biết suy luận, vận dụng công thức để giải các bài tập có liên quan.
Thái độ
Ổn định, tập trung phát biểu xây dựng bài.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên:
Các tranh vẽ hình 13.1, 13.2, 13.3 SGK
Học sinh
Nghiên cứu kĩ SGK
III/ Giảng dạy:
Ổn định lớp
Kiểm tra:
Bài cũ:
- GV: Tại sao khi thả vào nước, hòn bi gỗ nổi, hòn bi sắt chìm? Chữa BT 12.2
SBT?
HS: Trả lời
GV: Nhận xét, ghi điểm
Sự chuẩn bị của HS cho bài mới
Tình huống bài mới
Giáo viên nêu tiònh huống như ghi ở SGK
Bài mới:
PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1: I/ Khi nào có công cơ học
Tìm hiểu khi nào có công cơ học:
GV: Cho hs đọc phần nhận xét ở SGK.
HS: thực hiện
GV: Treo hình vẽ 13.1 lên bảng
HS: Quan sát
GV: Trong trường hợp này thì con bò đã thực
hiện dược công cơ học
GV: Treo hình vẽ hình 13.2 lên bảng
HS: Quan sát
GV: Giảng cho hs rõ trong trường hợp này,
- người lực sĩ không thực hiện được công 1 Nhận xét:
GV: Như vậy khi nào có công cơ học?
HS: Khi có lực tác dụng và làm vật chuyển dời C1: Khi có lực tác dụng và làm vật
GV: Em hãy lấy một ví dụ khác ở SGK về việc chuyển dời.
thực hiện được công?
HS: Tìm ví dụ như đá banh …
GV: Cho hs điền vào phần “kết luận” ở sgk
HS: Lực ; chuyển dời 2. Kết luận:
GV: Cho hs thảo luận C3 (1) Lực
HS: Thảo luận 2 phút (2) Chuyển dời
GV: Vậy trường hợp nào có công cơ học? 3. Vận dụng:
HS: Trường hợp a, c, d. C3: Trường hợp a,c,d
GV: Tương tự cho hs thảo luận C4: a. Lực kéo đầu tàu
C4: Trong 2 phút b. Lực hút trái đất
GV: Trong các trường hợp đó thì lực nào thực c. Lực kéo người công nhân.
hiện công?
HS: Trường hợp a: Lực kéo
B: Lực hút
C: Lực kéo
HOẠT ĐỘNG 2: II/ Công thức tính công
- Tìm hiểu công thức tính công: Công thức tính công: A = F .S
GV: Công của lực được tính bằng công thức Trong đó:
nào? -A: Công của Lực (J)
HS: A = F.S -F: Lực tác dụng (N)
GV: Hãy nêu ý nghĩa, đơn vị của từng đại -S: Quảng đường (m)
lượng trong công thức?
HS: Trả lời C5:
GV: Hướng dẫn hs trả lời C5 Tóm tắt:
HS: Lên bảng thực hiện F = 5000N
GV: Một quả nặng có KL 2kg rơi ở độ cao 6m. S = 1000m
Hãy tính công của trọng lực A=?
HS: lên bảng giải bằng cách áp dụng công thức Giải: A = F .S
A = F.S = 5000.1000 = 5.106 (J)
GV: Tại sao không có công của trọng lực trong C6: A = F.S = 20.6 = 120 (J)
trường hợp hòn bi lăn trên mặt đất? C7: Vì trọng lực có phương vuông
HS: Vì trọng lực có phương vuông góc với góc với phương chuyển động nên
phương chuyển động không có công cơ học.
- HOẠT ĐỘNG 3: Củng cố và hướng dẫn tự học:
Củng cố:
Hệ thống lại kiến thức vừa dạy
Hướng dẫn hs giải 2 BT 13.1 và 13.2 SBT
Hướng dẫn tự học:
Bài vừa học:
Học thuộc lòng “ghi nhớ sgk
Làm BT 13.3, 13.4, 13.5 SBT
Bài sắp học: “ Định luật về công”
* Câu hỏi soạn bài:
- Hãy phát biểu định luật về công?
- Sử dụng máy cơ đơn giản có cho ta lợi công không?
IV/ Bổ sung:
nguon tai.lieu . vn