Xem mẫu
- Vật lí lớp 12 - Tiết: 0 PHẢN ỨNG NHIỆT HẠCH
1. Mục tiêu:
a) Về kiến thức:
- Nêu được phản ứng nhiệt hạch là gì.
- Giải thích được (một cách định tính) phản ứng nhiệt
hạch là phản ứng toả năng lượng.
- Nêu được các điều kiện để tạo ra phản ứng nhiệt
hạch.
- Nêu được những ưu việt của năng lượng nhiệt hạch.
b) Về kỹ năng:
c) Về thái độ:
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a) Chuẩn bị của GV: Một số phim ảnh về phản ứng
tổng hợp hạt nhân.
b) Chuẩn bị của HS:
- 3. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động 1 ( phút): Kiểm tra bài cũ.
Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ
GV HS bản
Hoạt động 2 ( phút): Tìm hiểu cơ chế của phản ứng
tổng hợp hạt nhân
Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ
GV HS bản
I. Cơ chế của
phản ứng
tổng hợp hạt
- Y/c Hs đọc - Học sinh đọc
nhân
Sgk và cho biết Sgk và trả lời.
1. Phản ứng
phản ứng tổng
tổng hợp hạt
hợp hạt nhân là
nhân là gì?
gì?
- - Thường chỉ xét - Là quá trình
các hạt nhân có trong đó hai
E ( m2 H m3 H m 4 He m 1 n )c 2
1 1 2 0
hay nhiều hạt
A 10.
= 0,01879uc2
nhân nhẹ hợp
- Làm thế nào để = 0,01879.931,5
lại thành một
tính năng lượng = 17,5MeV
hạt nhân nặng
toả ra trong phản
hơn.
ứng trên?
2
H 1 H 24 He 01 n
3
1
- HS đọc Sgk và
Phản ứng trên
trả lời câu hỏi.
toả năng
lượng: Qtoả =
- Y/c HS đọc
17,6MeV
Sgk và cho biết
2. Điều kiện
điều kiện thực
thực hiện
hiện phản ứng
- Nhiệt độ đến
tổng hợp hạt
cỡ trăm triệu
nhân.
độ.
- Phản ứng tổng
- hợp hạt nhân - Mật độ hạt
còn có tên là nhân trong
phản ứng nhiệt plasma (n)
hạch (nhiệt: phải đủ lớn.
nóng; hạch: hạt - Thời gian
nhân). duy trì trạng
thái plasma ()
phải đủ lớn.
s
n (1014 1016 )
cm3
Hoạt động 3 ( phút): Tìm hiểu về năng lượng tổng
hợp hạt nhân
Hoạt động của Hoạt động Kiến thức cơ
GV của HS bản
II. Năng lượng
tổng hợp hạt
nhân
- Thực tế trong - HS ghi nhận
- phản ứng tổng hợp về năng lượng - Năng lượng
hạt nhân,người ta tổng hợp hạt toả ra bởi các
chủ yếu quan tâm phản ứng tổng
nhân và các
đến phản ứng trong phản ứng tổng hợp hạt nhân
đó các hạt nhân hợp nên Hêli. được gọi là
hiđrô tổng hợp năng lượng
thành hạt nhân tổng hợp hạt
Hêli. nhân.
- Thực tế chỉ
quan tâm đến
phản ứng tổng
- HS ghi nhận hợp nên hêli
năng lượng 1
H 1 H 23 He
2
1
- Các phép tính cho khổng lồ toả
1 3 4
H 1 H 2 He
1
thấy năng lượng ra trong phản
2 2 4
H 1 H 2 He
toả ra khi tổng hợp ứng tổng hợp 1
1g He gấp 10 lần 2
H 1 H 24 He 01 n
3
Hêli. 1
năng lượng toả ra 2 6 4
H 3 Li 2( 2 He)
1
- khi phân hạch 1g
U, gấp 200 triệu
lần năng lượng toả
ra khi đốt 1g
cacbon.
Hoạt động 4 ( phút): Tìm hiểu về phản ứng tổng hợp
hạt nhân trên các sao trong vũ trụ
Hoạt động của Hoạt động Kiến thức cơ
GV của HS bản
III. Phản ứng
tổng hợp hạt
- Y/c HS đọc Sgk - HS đọc Sgk
nhân trên các
để tìm hiểu nguồn để tìm hiểu.
sao trong vũ
gốc năng lượng
trụ
của các sao trong
vũ trụ. - Năng lượng
phát ra từ Mặt
- Trong tiến trình
Trời và từ hầu
phát triển của 1
- sao có nhiều quá hết các sao
trình tổng hợp hạt trong vũ trụ đều
có nguồn gốc là
nhân xảy ra
năng lượng
vượt trội nhất là
tổng hợp hạt
quá trình tổng hợp
nhân.
Heli từ hiđrô (một
nguyên tố có hầu - Quá trình tổng
hết ở các sao trong hợp Heli từ
vũ trụ). hiđrô:
4 11 H 2 He 2 1 e 2 00 2
4 0
Phản ứng trên
xảy ra ở 30
triệu độ, năng
lượng toả ra là
26,7MeV.
Hoạt động 5 ( phút): Tìm hiểu về phản ứng tổng hợp
hạt nhân trên Trái Đất
- Hoạt động của Hoạt động Kiến thức cơ
GV của HS bản
IV. Phản ứng
tổng hợp hạt
- Thông báo về - HS ghi nhận
nhân trên Trái
việc gây ra phản những nổ lực
Đất
ứng tổng hợp hạt gây ra phản
ứng tổng hợp 1. Con người đã
nhân trên Trái
Đất. hạt nhân. tạo ra phản ứng
tổng hợp hạt
nhân khi thử
bom H và đang
nghiên cứu tạo
ra phản ứng
tổng hợp hạt
nhân có điều
- Phản ứng tổng
khiển.
hợp hạt nhân khi
thử bom H 2. Phản ứng
- năng lượng toả ra tổng hợp hạt
nhân có điều
quá lớn không
khiển
thể sử dụng
nghiên cứu những - Hiện nay đã
- HS đọc Sgk
phản ứng tổng hợp sử dụng đến
để tìm hiểu.
có điều khiển, phản ứng
trong đó năng 2
H 1 H 2 He 01 n
3 4
1
17, 6 MeV
lượng toả ra ổn
- Cần tiến hành
định hơn.
2 việc:
a. Đưa vận tốc
- Y/c HS đọc Sgk
các hạt lên rất
để nắm các cách
lớn
tiến hành trong - HS đọc Sgk
b. “Giam hãm”
từng việc. để tìm hiểu
các hạt nhân đó
những ưu việc
trong một phạm
của phản ứng
vi nhỏ hẹp để
tổng hợp hạt
chúng có thể
- gặp nhau.
nhân.
3. Ưu việt của
năng lượng
- Việc tiến hành
tổng hợp hạt
các phản ứng tổng
nhân
hợp hạt nhân có
điều khiển gặp rất - So với năng
nhiều khó khăn do lượng phân
hạn chế về kỹ hạch, năng
lượng tổng hợp
thuật vẫn đeo
hạt nhân ưu việt
đuổi có những
hơn:
ưu việc gì?
a. Nhiên liệu
dồi dào.
b. Ưu việt về
tác dụng đối
với môi trường.
Hoạt động 6 ( phút): Giao nhiệm vụ về nhà.
- Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ
GV HS bản
- Nêu câu hỏi và - Ghi câu hỏi và
bài tập về nhà. bài tập về nhà.
- Yêu cầu: HS - Ghi những
chuẩn bị bài sau. chuẩn bị cho
bài sau.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
nguon tai.lieu . vn