Xem mẫu

  1. Vật lí lớp 12 - Tiết: 0 PHẢN ỨNG NHIỆT HẠCH 1. Mục tiêu: a) Về kiến thức: - Nêu được phản ứng nhiệt hạch là gì. - Giải thích được (một cách định tính) phản ứng nhiệt hạch là phản ứng toả năng lượng. - Nêu được các điều kiện để tạo ra phản ứng nhiệt hạch. - Nêu được những ưu việt của năng lượng nhiệt hạch. b) Về kỹ năng: c) Về thái độ: 2. Chuẩn bị của GV và HS: a) Chuẩn bị của GV: Một số phim ảnh về phản ứng tổng hợp hạt nhân. b) Chuẩn bị của HS:
  2. 3. Tiến trình bài dạy: Hoạt động 1 ( phút): Kiểm tra bài cũ. Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ GV HS bản Hoạt động 2 ( phút): Tìm hiểu cơ chế của phản ứng tổng hợp hạt nhân Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ GV HS bản I. Cơ chế của phản ứng tổng hợp hạt - Y/c Hs đọc - Học sinh đọc nhân Sgk và cho biết Sgk và trả lời. 1. Phản ứng phản ứng tổng tổng hợp hạt hợp hạt nhân là nhân là gì? gì?
  3. - Thường chỉ xét - Là quá trình các hạt nhân có trong đó hai E  ( m2 H  m3 H  m 4 He  m 1 n )c 2 1 1 2 0 hay nhiều hạt A  10. = 0,01879uc2 nhân nhẹ hợp - Làm thế nào để = 0,01879.931,5 lại thành một tính năng lượng = 17,5MeV hạt nhân nặng toả ra trong phản hơn. ứng trên? 2 H  1 H  24 He  01 n 3 1 - HS đọc Sgk và Phản ứng trên trả lời câu hỏi. toả năng lượng: Qtoả = - Y/c HS đọc 17,6MeV Sgk và cho biết 2. Điều kiện điều kiện thực thực hiện hiện phản ứng - Nhiệt độ đến tổng hợp hạt cỡ trăm triệu nhân. độ. - Phản ứng tổng
  4. hợp hạt nhân - Mật độ hạt còn có tên là nhân trong phản ứng nhiệt plasma (n) hạch (nhiệt: phải đủ lớn. nóng; hạch: hạt - Thời gian nhân). duy trì trạng thái plasma () phải đủ lớn. s n  (1014  1016 ) cm3 Hoạt động 3 ( phút): Tìm hiểu về năng lượng tổng hợp hạt nhân Hoạt động của Hoạt động Kiến thức cơ GV của HS bản II. Năng lượng tổng hợp hạt nhân - Thực tế trong - HS ghi nhận
  5. phản ứng tổng hợp về năng lượng - Năng lượng hạt nhân,người ta tổng hợp hạt toả ra bởi các chủ yếu quan tâm phản ứng tổng nhân và các đến phản ứng trong phản ứng tổng hợp hạt nhân đó các hạt nhân hợp nên Hêli. được gọi là hiđrô tổng hợp năng lượng thành hạt nhân tổng hợp hạt Hêli. nhân. - Thực tế chỉ quan tâm đến phản ứng tổng - HS ghi nhận hợp nên hêli năng lượng 1 H  1 H  23 He 2 1 - Các phép tính cho khổng lồ toả 1 3 4 H  1 H  2 He 1 thấy năng lượng ra trong phản 2 2 4 H  1 H  2 He toả ra khi tổng hợp ứng tổng hợp 1 1g He gấp 10 lần 2 H  1 H  24 He  01 n 3 Hêli. 1 năng lượng toả ra 2 6 4 H  3 Li  2( 2 He) 1
  6. khi phân hạch 1g U, gấp 200 triệu lần năng lượng toả ra khi đốt 1g cacbon. Hoạt động 4 ( phút): Tìm hiểu về phản ứng tổng hợp hạt nhân trên các sao trong vũ trụ Hoạt động của Hoạt động Kiến thức cơ GV của HS bản III. Phản ứng tổng hợp hạt - Y/c HS đọc Sgk - HS đọc Sgk nhân trên các để tìm hiểu nguồn để tìm hiểu. sao trong vũ gốc năng lượng trụ của các sao trong vũ trụ. - Năng lượng phát ra từ Mặt - Trong tiến trình Trời và từ hầu phát triển của 1
  7. sao có nhiều quá hết các sao trình tổng hợp hạt trong vũ trụ đều có nguồn gốc là nhân xảy ra  năng lượng vượt trội nhất là tổng hợp hạt quá trình tổng hợp nhân. Heli từ hiđrô (một nguyên tố có hầu - Quá trình tổng hết ở các sao trong hợp Heli từ vũ trụ). hiđrô: 4 11 H  2 He  2 1 e  2 00  2  4 0 Phản ứng trên xảy ra ở 30 triệu độ, năng lượng toả ra là 26,7MeV. Hoạt động 5 ( phút): Tìm hiểu về phản ứng tổng hợp hạt nhân trên Trái Đất
  8. Hoạt động của Hoạt động Kiến thức cơ GV của HS bản IV. Phản ứng tổng hợp hạt - Thông báo về - HS ghi nhận nhân trên Trái việc gây ra phản những nổ lực Đất ứng tổng hợp hạt gây ra phản ứng tổng hợp 1. Con người đã nhân trên Trái Đất. hạt nhân. tạo ra phản ứng tổng hợp hạt nhân khi thử bom H và đang nghiên cứu tạo ra phản ứng tổng hợp hạt nhân có điều - Phản ứng tổng khiển. hợp hạt nhân khi thử bom H  2. Phản ứng
  9. năng lượng toả ra tổng hợp hạt nhân có điều quá lớn  không khiển thể sử dụng  nghiên cứu những - Hiện nay đã - HS đọc Sgk phản ứng tổng hợp sử dụng đến để tìm hiểu. có điều khiển, phản ứng trong đó năng 2 H  1 H  2 He  01 n 3 4 1  17, 6 MeV lượng toả ra ổn - Cần tiến hành định hơn. 2 việc: a. Đưa vận tốc - Y/c HS đọc Sgk các hạt lên rất để nắm các cách lớn tiến hành trong - HS đọc Sgk b. “Giam hãm” từng việc. để tìm hiểu các hạt nhân đó những ưu việc trong một phạm của phản ứng vi nhỏ hẹp để tổng hợp hạt chúng có thể
  10. gặp nhau. nhân. 3. Ưu việt của năng lượng - Việc tiến hành tổng hợp hạt các phản ứng tổng nhân hợp hạt nhân có điều khiển gặp rất - So với năng nhiều khó khăn do lượng phân hạn chế về kỹ hạch, năng lượng tổng hợp thuật  vẫn đeo hạt nhân ưu việt đuổi  có những hơn: ưu việc gì? a. Nhiên liệu dồi dào. b. Ưu việt về tác dụng đối với môi trường. Hoạt động 6 ( phút): Giao nhiệm vụ về nhà.
  11. Hoạt động của Hoạt động của Kiến thức cơ GV HS bản - Nêu câu hỏi và - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. bài tập về nhà. - Yêu cầu: HS - Ghi những chuẩn bị bài sau. chuẩn bị cho bài sau. IV. RÚT KINH NGHIỆM
nguon tai.lieu . vn