- Trang Chủ
- Bài văn mẫu
- Văn tự sự lớp 9: Hãy viết một bức thư kể lại niềm vui và sự khó khăn trong việc học môn Ngữ Văn
Xem mẫu
- Hãy viết một bức thư kể lại niềm vui và sự khó khăn
trong việc học môn Ngữ Văn
- Nhiều lúc con tự hỏi: học hàng trăm định lí, công thức Toán học, nào là tích phân,
vi phân, phép thử… nhưng áp dụng vào cuộc sống lại quá ít. Con chỉ thấy thông
dụng ở cuộc sống những phép cộng, trừ, nhân, chia được học ở cấp I.
BÀI LÀM
Mẹ kính yêu của con !
Đầu năm học mới con đã vò đầu để suy nghĩ nên chọn học lớp chuyên Văn hay lớp
chuyên Toán. Hai cánh cửa này thật khó lựa chọn. Nhưng rồi con đã tìm ra được
cánh cửa cho tương lai của mình: con quyết định đeo đuổi Văn học. Dù con đường
ấy có nhiều khó khăn , trắc trở nhưng nó là nhiệt huyết và lòng đam mê khiến con
không thể từ bỏ.
Mẹ nói rằng khối C ít nghề, khó khăn cho định hướng của tương lai. Thời đại Công
nghệ thông tin bùng nổ các môn xã hội như Ngữ văn bị xem nhẹ. Người ta đua
nhau học các môn tự nhiên. Ngay cả những bạn trong lớp con học giỏi môn Văn
cũng đăng kí vào lớp Toán. Con thấy buồn lắm mẹ ạ! Và lúc dó con thấy rằng câu
nói: “Bi kịch của thời đại chúng ta là thừa trí tuệ , thiếu tâm hồn” của một nhà văn
Mê Hi Cô là rất có lí.Thực ra khối C ít ngành nhưng chỉ ít hơn khối A, còn trong
thực tế ngành nghề của nó cũng nhiều, rất nhiều đấy chứ. Danh ngôn đã nói rằng: “
Đồng xu luôn có hai mặt, một ngày có cả bóng đêm và ánh sáng”. Đâu phải những
- gì trở ngại cũng luôn đến với người học Văn. Ngược lại con thấy ở Văn học có rất
nhiều điều tốt đẹp. Và thực sự nó mang lại niềm vui cho con.
Mẹ ạ ! Con nhớ mãi lời dặn của mẹ : “Làm gì cũng phải có lòng đam mê”. Không
ngẫu nhiên mà mẹ yêu môn Toán. Toán dành cho bố, mẹ, anh vì sự đam mê. Còn
con Văn học chính là nụ cười, sự thích thú. Con học Toán chẳng kém gì Văn
nhưng chỉ Văn học mới đáp ứng được những gì mà con mong ước. Văn chương là
một thế giới cho đi mà không cần sự đáp trả. Con đã thực sự bị lôi cuốn bởi những
trang Số đỏ của Vũ Trọng Phụng, con mê Vang bóng một thời của Nguyễn Tuân,
con đắm say vào Lão Hạc, Chí Phèo, Đời thừa của Nam Cao…và nhiều, nhiều
những tác phẩm nữa đã gim chặt vào trái tim con. Không thực hiện được những
đam mê của nình con thấy hẫng hụt, chán nản vô cùng. Ngữ Văn là người bạn tinh
thần luôn đi sát cuộc đời con. Đánh mất một người bạn khác gì đánh mất chính
mình, đánh mất ánh bình minh của sớm mai.
Con còn nhớ có một nhà thơ nói rằng: “ Thơ ca, nếu không có người tôi đã mồ
côi”. Văn học như vị cứu tinh của cuộc đời. Học Văn tâm hồn con được giải tỏa,
con không phải căng mắt lên vì những con số của bài toán, đau khổ vì những
phương trình dao động của bài lí, mệt mỏi vì những công thức hóa học khó nhớ.
Cứ mỗi lần đến giờ học Văn đầu óc con trở nên thư thái, tâm hồn thảnh thơi. Con
- chăm chú nghe tiếng nói ấm áp, truyền cảm của thầy. Những lúc đó con ước ao
được như ngày xưa chỉ học mỗi văn chương, lấy văn chương làm trọng tâm thi cử.
Ngươi hiền tài là người có văn hay, chữ tốt. Cái ước mơ đó của con không thể
thành hiện thực với thời đại bây giờ nhưng sao nó cứ dồn nén lại hết thảy niềm vui,
sự yêu thích của con.
Họ bảo rằng “học Văn không thiết thực” . Nhưng cuộc sống sẽ tối sầm lại nếu
không có văn chương. Học văn con thấy mình giàu kiến thức cuộc sống, hiểu sâu
hơn về cuộc đời. Người ta bảo thời kì Nga Hoàng con người sống hèn nhược, bảo
thủ, ích kỉ, co mình, con vẫn không định hình ra được nhưng khi đọc tác
phẩm Người trong bao của Sê khốp là con đã hiểu ra tất cả - hiểu cả một thời đại
lịch sử. Hay như nỗi khổ của người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng
Tám, qua trang sử con không có nhiều cảm xúc, sự cảm thương nhưng qua tác
phẩm Chí Phèo của Nam Cao con thấu hiểu nỗi khổ mà người nông dân phải gánh
chịu; Con biết thế nào là người nông dân bị lưu manh hóa, bần cùng hóa.
Mẹ ơi! Nhiều lúc con tự hỏi: học hàng trăm định lí, công thức Toán học, nào là tích
phân, vi phân, phép thử… nhưng áp dụng vào cuộc sống lại quá ít. Con chỉ thấy
thông dụng ở cuộc sống những phép cộng, trừ, nhân, chia được học ở cấp I. Còn
Văn, học bao nhiêu vẫn thấy không thừa. Văn học dạy cho con, cho mẹ và cho mọi
- người viết các văn bản, đơn giản nhất là giấy xin phép nghỉ học. Văn học dạy cho
con cách nói năng, dùng từ đúng văn cảnh, hoàn cảnh nào là đúng đắn, hợp lí.
Cũng dễ hiểu thôi vì Văn thuộc vào môn công cụ. Cuộc sống trong con lớn lên
cũng nhờ văn học đó mẹ ạ !.
Không chỉ hiểu nhiều mà con còn nhận thức sâu về cuộc đời và rút ra nhiều bài học
cho mình về cách sống . Có một nhà triết học nói rằng: “Ta tư duy nghĩa là ta tồn
tại”. Sau mỗi tác phẩm Văn học con thường tư duy và nghĩ về cuộc sống. Sau Vội
vàng của Xuân Diệu con biết quý trọng thời gian hơn nữa, luôn có ý thức sống hết
mình , sống thật ý nghĩa trong quãng đời ngắn ngủi, phải làm được càng nhiều
càng tốt những gì có thể; Sau Hạnh phúc của một tang gia (trích Số đỏ của Vũ
Trọng Phụng) cho con biết tránh xa những cái lố lăng, bỉ ổi, đểu giả, học làm sang
của tầng lớp tiểu tư sản, thị dân; Qua Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long con
biết sống không cần biểu hiện, bày tỏ những cống hiến của mình, chỉ cần biết mình
sẽ làm gì để cống hiến; Qua Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê con học
cách đứng lên trong khó khăn, gian khổ, nhìn lên những ngôi sao của bầu trời để
hướng về ngày mai xanh tươi, sáng rực. Thầy giáo dạy văn của con thường nói vui
rằng: “Dạy Toán, học Văn, ăn Thể dục” để động viên các con về niềm vui của việc
học Văn, con thấy đúng quá mẹ ạ ! Nhưng con cũng biết rằng một con đường
không bao giờ thẳng tắp và lối đi của con chắc vẫn còn lắm gập ghềnh, khó nhọc.
Cụ Phạm Công Trứ cũng đã từng nói:
- Đã trót vướng vào duyên bút mực
Cả đời mang lấy số long đong.
Con không thấy cái long đong của văn học nhưng con thấy văn chương phải học
nhiều. Đành rằng môn khoa học nào cũng phải học cả một đời. Nhưng các môn
học khác chỉ cần học sách vở, học thầy, học bạn. Còn văn chương phải học hết
những gì có trong cuộc sống. Học cách quan sát đối tượng để có kĩ năng miêu tả
tốt, học cách cảm thụ để cảm nhận văn chương cho hay, cho đúng, học cách rèn
luyện cảm xúc để bài viết mượt mà, mềm mại... Những việc đó nào có công thức,
định lí để áp dụng mà đòi hỏi tự bản thân phải tư duy, sáng tạo. Hơn nữa đường lối
đổi mới trong giáo dục hiện nay là lấy học sinh làm đối tượng trung tâm, lề lối thầy
đọc trò chép đã bị xếp bỏ. Áp lực của học sinh trong đó có con sẽ tăng lên. Nhưng
trong khó khăn lại có thuận lợi. Con nghĩ phương pháp này giúp con chủ động hơn
trong học tập. Con được rèn luyện suy nghĩ, phát triển tư duy, được bày tỏ ý kiến
của mình, thầy là người lắng nghe, gợi mở, chỉ cho con sai, đúng thế nào. Rất tuyệt
phải không mẹ !
Mẹ bảo “học văn chi phối nhiều thời gian và bị ảnh hưởng bởi tâm trạng” . Con
đồng ý! Một bài toán con làm trong 5 phút, bài quá khó thì có thể 30 phút, một
- tiếng đồng hồ. Nhưng một bài văn con làm ít nhất phải 2 tiếng. Có lúc con làm một
bài văn hết 4,5 tiếng đồng hồ, mẹ hoảng hốt sợ con đam mê quá không học được
môn khác. Con biết đó là những khó khăn không tránh khỏi nhưng con sẽ cố gắng
vừa học tốt môn Văn vừa đảm bảo yêu cầu học các môn học khác. Bởi văn chương
là cuộc đời, làm sao mà sơ sài trước cuộc đời được chứ ?
Còn về tâm trạng, đúng thật! Con thấy học ảnh hưởng rất nhiều từ tâm trạng . Khi
vui đọc một bài thơ thấy rạo rực vô cùng, khi buồn thấy nó thật ai oán. Viết một
bài văn trong tâm trạng tốt văn phong sẽ được thăng hoa, trong tâm trạng bất ổn
văn sẽ khô khan, lủng củng. Con nghĩ, khó khăn ở đâu thì vượt lên ở đó. Con sẽ cố
gắng giữ tâm trạng tốt, viết nên những bài văn vừa hay, vừa sâu mẹ nhé ! Tuy đam
mê với văn chương nhưng nhiều lúc con cũng sắp quỵ gối với những bài lí luận
văn học quá hóc búa. Với một thiếu niên chưa được bồi đắp đủ những kiến thức
mà lần đầu tiếp xúc với văn lí luận, con thấy sợ. Nó có một cái gì đó trừu tượng, đa
nghĩa rất khó cảm nhận. Học đi học lại nhưng vẫn thấy nó mới lạ như vị khách lạ
đến nhà. Đôi lúc con nản và thốt lên “ Khó quá trời” . Nhưng càng khó càng phải
học đúng không mẹ. Không ai bảo học là dễ.
Bên cạnh đó phương pháp để làm một bài văn hay cũng là một vấn đề phải suy
nghĩ. Có thầy thích một bài văn đầy đủ ý, có thầy thích bài văn có chất văn mượt
- mà, có thầy yêu cầu cần thể hiện tốt kiến thức lí luận… Để đạt được những yêu cầu
đó con phải đi tìm “mật mã” cho một bài văn hay. Mà đã là mật mã thì rất khó mở.
Con cần một thời gian nữa. Mẹ hãy ủng hộ con nhé !
Mẹ ạ, con nêu ra cả niềm vui và những khó khăn khi học Ngữ văn để nói rằng con
đã nhận thức và suy nghĩ thấu đáo về việc chọn vào lớp chuyên văn. Mẹ là điểm
tựa của con. Con mong mẹ sẽ hiểu. Con sẽ đẩy lùi những khó khăn và đứng vững
trên con đường con lựa chọn. Vòng nguyệt quế chỉ giành cho những ai biết tự bước
đi - con tin tưởng bước đi của mình. Và trên bước đi đó mẹ sẽ là người nâng đỡ
con mẹ nhé!
Cám ơn mẹ ! Con yêu mẹ !
nguon tai.lieu . vn