Xem mẫu

Kỷ yếu công trình khoa học 2015 - Phần II VAI TRÒ Cm b>t ưc thc trng này, nhà trưng ã trc tip n cng ng phi hp vi chính quyn a phương gii thi&u các ngành ngh ào to, chương trình hc, nhu c u th trưng lao ng i vi ngành ngh ó, nhng ph4m cht và k% năng c n thit tham gia lao ng ngh, ch chính sách và mt s thông tin v nhà trưng giúp các em chu4n b tâm th sGn sàng chn la ngành ngh phù hp vi bn thân. Khi n vi Trưng TCKT-DL Hoa Sa, các em ưc tham vn da trên kt qu ph?ng vn, bài kim tra u khóa, kt qu y t, kim tra tư vn tâm lý theo ngành ăng ký. M`i khi các em gp khó khăn trong quá trình hc ngh, nhân viên công tác xã hi và chuyên viên tâm lý luôn h` tr tham vn cho các em hoc tác ng khuyn khích các em tip tc hc ngh cũng như xây dng lòng yêu ngh. tham vn ngh nghi&p thc s có hi&u qu, nhà trưng da trên cơ s năng lc, s thích, tính cách, quan im, iu ki&n và c im tâm sinh lý ca các em. Mt s nguyên t>c tham vn cơ bn nht ư trưng áp dng trong quá trình tham vn như: nguyên t>c tôn trng thân ch; nguyên t>c chp nh!n, không phán xét mi hành vi, cm xúc ca thân ch; nguyên t>c thu cm; nguyên t>c m bo tính bí m!t thông tin cho thân ch. Cùng vi ó, là vi&c s dng mt s k% năng công tác xã hi như: k% năng l>ng nghe, k% năng quan sát, k% năng thu cm, k% năng phn hi, k% năng tham vn, k% năng giao tip phi ngôn ng... Quá trình tham vn ngh nghi&p giúp hc sinh có hoàn cnh khó khăn t nh!n thc ưc tim năng ca bn thân, khám phá các gii pháp gii quyt vn hc ngh các em ang gp phi. Quá trình này góp ph n khIng nh mc tiêu, s m&nh ban u ca nhà trưng là úng >n. Qua hơn 20 năm hot ng và trưng thành, Trưng TCKT-DL Hoa Sa ã ào to hơn 7.000 thanh niên thoát nghèo, có ngh nghi&p n nh cuc sng, nhiu em rt thành công ã là ch các doanh nghi&p hoc có v trí cao trong các khách sn, nhà hàng ln. 2. H tr tâm lý - xã hi Gia ình là mt ph n quan trng không th thiu trong cuc i ca m`i con ngưi, là nơi ngưi ta tìm v khi m&t m?i, khó khăn. Tuy nhiên, không phi cá nhân nào khi sinh ra cũng may m>n có mt gia ình toàn vBn và các hc sinh ti Trưng TCKT-DL Hoa Sa ph n ln rơi vào hoàn cnh y. Có nhiu em cha mB mt sm, phi vào trong các trung tâm Bo tr xã hi ngay t bé; do ó, các em thit ht v tình cm và tinh th n. Nhiu em gia ình rn nt, cha mB mâu thun, bo hành, sng ly thân, ly hôn, thiu quan tâm hoc b? mc con cái. Trường Đại học Thăng Long 322 Kỷ yếu công trình khoa học 2015 - Phần II Th!m chí, có nhng em có gia ình y nhưng b mB lo làm ăn, kim tin không quan tâm ti con cái, phó mc hoàn toàn cho nhà trưng gii quyt vn khi có chuy&n xy ra. Nhiu em chia sE r=ng có nhng lúc b rơi vào trng thái khng hong tâm lý như khó khăn thích nghi vi môi trưng hc t!p mi, mâu thun vi bn bè, nh nhà... hay có nhng em sc kh?e tâm th n không tt, d< b la và b d d`. Mt s em có nhng hành vi l&ch chu4n như: ăn trm, ăn c>p t bn bè và nhà trưng; hung hăng, gây g vi bn, không kim soát ưc hành vi ca mình; nói di th y cô, trn hc; có nhng du hi&u, hành vi t t...Các em luôn ưc nhân viên công tác xã hi và chuyên viên tâm lý ca nhà trưng tham vn và tr li&u tâm lý qua các bui nói chuy&n, chia sE, chơi trò chơi, và tham gia sinh hot nhóm. Các hot ng này không ch giúp các em xóa b? s lo âu, bun phin, mc cm, t ti mà còn nâng cao k% năng sng gii quyt vn trong cuc sng và công vi&c như k% năng giao tip, làm vi&c nhóm, gii quyt xung t, chăm sóc sc kh?e sinh sn... 3. Nghiên cu và vn dng chính sách ca Nhà nưc m bo tính công b=ng và bình Ing trong xã hi, trong nhng năm g n ây Trưng TCKT-DL Hoa Sa nghiên cu và v!n dng chính sách Nhà nưc h` tr hc sinh có hoàn cnh khó khăn tng giai on trong lĩnh vc hc ngh và to vi&c làm. Hi&n nay nhà trưng chia các i tưng ưc ưu tiên vào 4 nhóm : i tưng ưc ưu tiên 100%; i tưng ưc ưu tiên 75%; i tưng ưc ưu tiên 50% và i tưng ưc ưu tiên 25% (Tr n S% Nguyên, 2013) I TNG GIY T CHNG THC Các i tưng ưu tiên ch" áp dng i vi H Sơ cp, và Ngành Qun tr Nhà hàng (H Trung cp) A CÁC I TƯ>NG ƯU TIÊN 100% 1 Con gia ình nghèo có s S công chng và kim tra s gc khi ã vào hc ti trưng Con gia ình nghèo theo Q Xác nh!n ca a phương, theo Q 09/2011 –TTg và Ch 09/2011-TTg th 1752/TTg Quy nh chu4n chu4n nghèo, h c!n nghèo giai on t 2011 - 2015 2 M côi cha mB không nơi nương ta Xác nh!n nghèo a phương, xác nh!n không nơi nương ta 3 Hc sinh thuc các t chc xã hi như: SOS, TTBT XH, Làng trE, Mái m xã hi…. 3 Dân tc thiu s ít ngưi vùng Có công văn ca t chc xã hi xác nh!n và gi v trưng Giy xác nh!n dân tc hoc giy khai sinh sâu vùng xa biên gii hi o 5 Con li&t s%, Con nn nhân cht ã ưc nhà nưc h` tr chi phí hc và ưu ãi giáo dc c da cam theo ngh nh 49/N - TTg Chính ph 6 Con gia ình có b mB b khuyt Có giy xác nh!n nghèo ca a phương (cp xã, Phưng t!t, khó khăn v kinh t và Huy&n, Qu!n) Trường Đại học Thăng Long 323 Kỷ yếu công trình khoa học 2015 - Phần II B CÁC I TƯ>NG ƯU TIÊN 75 % 1 Con gia ình có b mB ly d, Có giy xác nh!n ca a phương (cp xã, phưng và không nơi nương ta, hoc vi huy&n, qu!n) ông bà…nhưng kinh t khó khăn C CÁC I TƯ>NG ƯU TIÊN 50 % 1 Hc sinh dân tc ít ngưi Có giy xác nh!n ca a phương (cp xã, phưng và huy&n, qu!n) 2 Con gia ình nghèo có xác nh!n ca a phương n=m trong vùng 60 huy&n nghèo ca c nưc theo Q30a/2008-TTg 3 Hc sinh khim thính và khuyt Có xác nh!n thc t. Tùy tng i tưng, tng hoàn cnh, t!t v!n ng nhB (hc may và thêu) Ban giám hi&u nhà trưng s$ có quyt nh iu chnh lên các mc cao hơn cho ngưi hc. 4 Con TB 1/4; 2/4 Có giy xác nh!n ca a phương. ưc Nhà nưc h` tr 5 Con BB 1/3 chi phí hc và ưu ãi giáo dc theo ngh nh 49/N - TTg Chính ph D CÁC I TƯ>NG ƯU TIÊN 25 % 1 Con BB 2/3, 3/3 Có giy xác nh!n ca a phương. ưc nhà nưc h` tr 4 Con TB 3/4; 4/4 chi phí hc và ưu ãi giáo dc theo ngh nh 49/N - TTg Chính ph 2 M côi mt b Xác nh!n a phương 3 Con gia ình c!n nghèo Xác nh!n ca a phương, theo Q 09/2011 –TTg và Ch th 1752/TTg Quy nh chu4n chu4n nghèo, h c!n nghèo giai on t 2011 - 2015 5 Ngưi gp thiên tai, dch ha Tùy tng i tưng, tng hoàn cnh Ban giám hi&u nhà Ngưi b ngưc ãi, bo hành… trưng s$ có quyt nh iu chnh lên các mc cao hơn cho ngưi hc. i vi bt kỳ cá nhân nào trong xã hi, chi phí hc t!p và ăn u là vn ưc quan tâm khi theo hc, c bi&t là vi nhng ngưi có hoàn cnh khó khăn, nhng ngưi yu th trong xã hi. Hiu ưc nhng khó khăn này, Ban giám hi&u nhà trưng ã ưa ra các chính sách h` tr và to iu ki&n các em có cơ hi ưc n lp, ưc hc ngh, ưc tip xúc vi th y cô, bn bè, ưc nh hưng ngh nghi&p và gii thi&u vi&c làm. Có th nói r=ng nhng chính sách trên ưc cán b nhân viên, hc sinh trong trưng nói riêng và các t chc, gia ình và cng ng nghèo ng h. Vi&c này ph n nào hoàn thành ưc mc tiêu xã hi mà nhà trưng t ra t nhng ngày u thành l!p. Tóm li, trong bi cnh hi&n nay khi các vn xã hi ny sinh phc tp và a dng trong trưng hc thì công tác xã hi hc ưng tr nên cp thit hơn bao gi ht. Qua nghiên cu thc tic, k% năng, k% thu!t/công c, và nguyên t>c o c trc tip Trường Đại học Thăng Long 324 Kỷ yếu công trình khoa học 2015 - Phần II h` tr hc sinh có hoàn cnh khó khăn gii quyt các vn ny sinh liên quan n hc ngh ti trưng. Ti Trưng TCKT-DL Hoa Sa, công tác xã hi trưng hc có vai trò rt quan trng trong vi&c tham vn ngh nghi&p, h` tr tâm lý - xã hi, nghiên cu và v!n dng chính sách Nhà nưc. 4. Tài liu tham kho [1]. TS. Phm Tin Nam. (2014). Mô hình hot ng Công tác xã hi chuyên nghip ti Doanh nghip xã hi Hoa Sa. Hi tho Khoa hc Quc t: Thc ti nguon tai.lieu . vn