Xem mẫu

  1. VAI TROØ CUÛA CAÙN BOÄ THÖÏC TIEÃN TRONG CÔNG TÁC GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH CẢNH SÁT KINH TẾ CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN @ ThS. Phạm Hồng Trung* T rường Đại học Cảnh sát nhân dân được sát kinh tế), Công an các đơn vị, địa phương thành lập ngày 28 tháng 7 năm 2003 các tỉnh phía Nam. theo Quyết định số 152/2003/QĐ- Thực hiện Nghị quyết số 14/2005/NQ-CP TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành của Chính phủ về đổi mới cơ bản và toàn diện lập Trường Đại học Cảnh sát nhân dân trên giáo dục đại học Việt Nam giao đoạn 2006 – cơ sở Phân hiệu Học viện Cảnh sát nhân dân 2020, Chương trình số 147/2003/CT - BCA tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trường có trách của Bộ Công an về “phát triển giáo dục, đào nhiệm đào tạo cán bộ Cảnh sát nhân dân có tạo trong lực lượng Công an nhân dân”, Đề án trình độ đại học và sau đại học; đào tạo, bồi 1252/2006/ĐA-BCA ngày 17/7/2006 của Bộ dưỡng cán bộ lãnh đạo, chỉ huy của lực lượng Công an về việc “Tăng cường, đổi mới giáo Cảnh sát nhân dân và của Bộ Công an; là dục và đào tạo trong Công an nhân dân giai trung tâm nghiên cứu khoa học của lực lượng đoạn 2006 – 2020”; Trường Đại học Cảnh sát Công an nhân dân. Kể từ ngày thành lập đến nhân dân đã triển khai Đề án số 1044/ĐA- nay, Trường Đại học Cảnh sát nhân dân đã T48(ĐT) ngày 16/7/2007 về việc “Tăng cường đào tạo hàng ngàn học viên, sinh viên các hệ, đổi mới giáo dục và đào tạo giai đoạn 2006 - các chuyên ngành, trong đó có 423 sinh viên 2020”. Trong đó, phần nhiệm vụ và giải pháp chuyên ngành Cảnh sát kinh tế. Kết quả đào nêu rõ: “Điều chỉnh cơ cấu thích hợp giữa các tạo trên, có vai trò đào tạo rất lớn của cán bộ, khâu dạy học, giảm lý thuyết, tăng các hình Trinh sát viên, Điều tra viên thuộc lực lượng thức thực hành, coi tự học là khâu đầu tiên và Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý là khâu chủ yếu của quá trình học tập”. Trên cơ kinh tế và chức vụ (gọi tắt là lực lượng Cảnh sở Đề án của Nhà trường, Chương trình đào tạo Trinh sát chống tội phạm về kinh tế; Khoa nghiệp vụ Cảnh sát phòng chống tội phạm kinh tế (Khoa NVCSPCTPKT) đã xây dựng Chương trình môn học theo hướng giảm thời gian giảng lý thuyết và tăng thời gian cho các hình thức thực hành như: thực hành xây dựng hồ sơ nghiệp vụ; giải quyết bài tập tình huống; nghe báo cáo thực tế; đi kiến tập, thực tập tốt * Đại tá, Trưởng Khoa nghiệp vụ CSPCTPKT - Trường Đại học CSND Ảnh: Báo cáo viên Lê Văn Hùng - Phó Trưởng phòng PC46 Công an tỉnh Đồng Nai báo cáo thực tế cho sinh viên Khoa nghiệp vụ CSPCTPKT - TẠP CHÍ KHGD CSND - 39 Trường Đại học CSND.
  2. SỐ CHUYÊN ĐỀ nghiệp của sinh viên... Trong quá trình giáo cộng 14 ngày tại PC46 Công an Thành phố Hồ dục, đào tạo sinh viên chuyên ngành Cảnh sát Chí Minh; PC46 Công an tỉnh Bình Dương; kinh tế, Khoa NVCSPCTPKT đã được lãnh PC46 Công an tỉnh Đồng Nai; PC46 Công an đạo, cán bộ Công an các đơn vị, địa phương tỉnh Long An (trong đó có 02 ngày kiến tập trực tiếp thực hiện các hình thức thực tiễn tại địa bàn doanh nghiệp). Sinh viên kiến tập trong quá trình dạy học cụ thể sau: được cán bộ thực tiễn hướng dẫn nghiên cứu 1. Báo cáo thực tế cho sinh viên về cơ cấu tổ chức, bố trí lực lượng và hoạt động Từ năm học 2002-2003 đến nay, Cán bộ cụ thể của các Đội trong đơn vị. Đồng thời, thực tiễn đã báo cáo thực tế 78 buổi cho sinh sinh viên được Lãnh đạo phòng, chỉ huy Đội viên chuyên ngành Cảnh sát kinh tế. Báo cáo trao đổi, giải đáp những thắc mắc về những viên là những Cán bộ thực tiễn có trình độ, vấn đề liên quan giữa lý luận và thực tiễn, kỹ kinh nghiệm trong đấu tranh phòng, chống năng nghề nghiệp, bản lĩnh chiến đấu, gương tội phạm kinh tế đang công tác tại C46 (phía những cán bộ, chiến sỹ có thành tích xuất sắc Nam), các Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm trong công tác. Đồng thời, cán bộ thực tiễn là kinh tế và chức vụ Công an Thành phố Hồ Chí người kết nối, hướng dẫn sinh viên kiến tập Minh, Công an tỉnh Bình Dương, Công an tỉnh tại doanh nghiệp để bước đầu được tiếp cận, Đồng Nai, Công an tỉnh Long An và những nhận thức về địa bàn là đối tượng bảo vệ của cán bộ, chuyên viên có nghiệp vụ, kiến thức lực lượng Cảnh sát kinh tế. Trên cơ sở kiến trong quản lý kinh tế tại các ngành, lĩnh vực về tập, sinh viên củng cố lý luận, liên hệ gắn kết tài chính, ngân hàng đóng trên địa bàn Thành giữa lý luận và thực tiễn công tác và có nhận phố Hồ Chí Minh. Nội dung báo cáo thực tế thức đúng đắn về nghề nghiệp, về chức năng, gắn với chương trình môn học như: Cơ cấu, tổ nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát kinh tế. chức và hoạt động của lực lượng Cảnh sát kinh 3. Hướng dẫn thực tập tốt nghiệp cho tế; phương pháp, chiến thuật trinh sát trong sinh viên đấu tranh chống tội phạm kinh tế; phòng ngừa Thực tập tốt nghiệp của sinh viên chuyên và điều tra khám phá một số tội phạm kinh tế ngành Cảnh sát kinh tế nhằm giúp cho sinh cụ thể, tội phạm kinh tế trong một số ngành, viên tiếp cận, làm quen thực tiễn, bước đầu lĩnh vực, chương trình, dự án kinh tế; nghiệp vận dụng lý luận vào thực tiễn công tác, chiến vụ quản lý kinh tế; chứng khoán, thị trường đấu của lực lượng Cảnh sát kinh tế. Đồng thời, chứng khoán. Việc báo cáo thực tế của Cán qua thời gian thực tập góp phần giáo dục rèn bộ thực tiễn đã giúp sinh viên chuyên ngành luyện phẩm chất đạo đức, kỹ năng, bản lĩnh liên hệ với lý luận đã học, nắm bắt những nghề nghiệp và tác phong của trinh sát chống kinh nghiệm thực tiễn trong đấu tranh phòng tội phạm về kinh tế. Thời gian thực tập tốt chống tội phạm kinh tế và giúp sinh viên bước nghiệp của sinh viên là 6 tháng sau khi đã học đầu hình thành nhân cách nghề nghiệp, yêu xong kiến thức giáo dục đại cương, kiến thức ngành, yêu nghề. cơ sở của nhóm ngành và ngành, kiến thức 2. Hướng dẫn kiến tập cho sinh viên ngành và chuyên ngành. Địa bàn thực tập tốt Kiến tập của sinh viên chuyên ngành Cảnh nghiệp của sinh viên chuyên ngành Cảnh sát sát kinh tế được tổ chức 02 lần vào học phần kinh tế trong thời gian qua được tổ chức tại 01 và học phần 05 của chuyên ngành. Từ năm Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Công an học 2002 - 2003 đến nay, các lớp chuyên ngành tỉnh Bình Dương, Công an tỉnh Bình Thuận, Cảnh sát kinh tế đã thực hiện kiến tập tổng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công an tỉnh 40
  3. Đồng Nai, Công an tỉnh Long An, Công an tác nghiên cứu khoa học và trong đấu tranh tỉnh Tây Ninh. Sinh viên thực tập tại Công an phòng, chống tội phạm. Để phát huy hơn nữa các địa phương đều được cán bộ thực tiễn có vai trò của cán bộ thực tiễn trong công tác giáo kinh nghiệm và tâm huyết nghề nghiệp trực dục, đào tạo tại Trường Đại học Cảnh sát nhân tiếp hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ như: dân nói chung, chuyên ngành Cảnh sát kinh trực ban nghiệp vụ tại đơn vị; điều tra cơ bản; tế nói riêng, theo chúng tôi trong thời gian tới sưu tra: thu thập, xác minh thông tin, tài liệu Trường Đại học Cảnh sát nhân dân và Công phát hiện đối tượng sưu tra, đề xuất xét duyệt, an các đơn vị, địa phương cần thực hiện tốt phân loại, lập hồ sơ đối tượng sưu tra, tiến những hoạt động cụ thể sau: hành quản lý đối tượng sưu tra theo tuyến, địa 1. Đối với Trường Đại học Cảnh sát nhân dân bàn, lĩnh vực trọng điểm; xác minh hiềm nghi; Thứ nhất: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề thực hiện các phương pháp trinh sát; tham gia án thành phần số 4 thuộc Đề án “Quy hoạch đấu tranh chuyên án; tham gia một số hoạt tổng thể, nâng cao năng lực và chất lượng đào động điều tra vụ án kinh tế; tham gia kiểm tra, tạo, bồi dưỡng trong Công an nhân dân đến xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực kinh tế năm 2020”; Đề án số 1044/ĐA-T48(ĐT) ngày và nghiên cứu hồ sơ về xây dựng, sử dụng cộng 16/7/2007 của Trường Đại học Cảnh sát nhân tác viên bí mật. Đồng thời, thông qua hướng dân về việc “Tăng cường đổi mới giáo dục và dẫn nghiệp vụ, Cán bộ thực tiễn còn giáo dục đào tạo giai đoạn 2006 - 2020”. phẩm chất, đạo đức và rèn luyện kỹ năng, bản Thứ hai: Khoa NVCSPCTPKT chủ động lĩnh nghề nghiệp cho sinh viên thực tập. Từ triển khai Chương trình đào tạo Đại học Cảnh đó, nhiều sinh viên chuyên ngành Cảnh sát sát nhân dân (hệ chính quy - 4 năm theo niên kinh tế trong thời gian thực tập đã bước đầu chế). Trong xây dựng Chương trình môn học, vận dụng được lý luận vào thực tiễn; nắm và bố trí thời lượng giảng lý thuyết, thực hành, thực hiện được các quy trình công tác, phương kiến tập, thực tập tốt nghiệp, báo cáo thực tế pháp công tác, giải quyết được một số tình phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo theo huống cụ thể trong đấu tranh phòng, chống tội hướng giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu phạm kinh tế. Đối với sinh viên tham gia viết xã hội, chú trọng giáo dục kỹ năng thực hành khóa luận tốt nghiệp đã đề xuất được một số nghề nghiệp cho sinh viên. giải pháp hữu ích góp phần nâng cao hiệu quả Thứ ba: Khoa NVCSPCTPKT tiếp tục tổ đấu tranh phòng, chống tội phạm tại Công an chức giao lưu, kết nghĩa với các Phòng của các đơn vị, địa phương. C46 (phía Nam); Phòng Cảnh sát điều tra tội Với vai trò tích cực của cán bộ thực tiễn tại phạm về kinh tế và chức vụ của Công an các Công an các đơn vị, địa phương trong công tác tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên - Huế trở vào giáo dục, đào tạo sinh viên chuyên ngành Cảnh nhằm trao đổi những kinh nghiệm thực tiễn sát kinh tế Trường Đại học Cảnh sát nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh trong những năm qua đã góp phần nâng cao tế và khảo sát, liên hệ địa bàn kiến tập, thực tập chất lượng giáo dục, đào tạo sinh viên chuyên cho sinh viên. ngành Cảnh sát kinh tế nói riêng và sinh viên Thứ tư: Khoa NVCSPCTPKT chủ động xây Trường Đại học Cảnh sát nhân dân nói chung. dựng kế hoạch mời báo cáo viên, kế hoạch kiến Đồng thời, tạo mối quan hệ gắn bó giữa Nhà tập, thực tập tốt nghiệp cho sinh viên chuyên trường với Công an các đơn vị, địa phương ngành Cảnh sát kinh tế. Kế hoạch đảm bảo trong công tác giáo dục, đào tạo; trong công gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn; giữa đào TẠP CHÍ KHGD CSND - 41
  4. SỐ CHUYÊN ĐỀ N tạo nghề và đào tạo người. Đồng thời, trong tổ gày 28/7/2003 Thủ tướng Chính phủ chức thực hiện phải có sự phân công theo dõi, ban hành Quyết định số 152/2003/ có sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và thường QĐ-TTg về việc thành lập Trường xuyên phối hợp với cán bộ thực tiễn để thực Đại học CSND trên cơ sở Phân hiệu Học viện hiện đúng nội dung, yêu cầu kế hoạch đề ra. CSND tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trải qua 2. Đối với Công an các đơn vị, địa phương 10 năm xây dựng và phát triển, bên cạnh đào Thứ nhất: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả tạo trình độ đại học nhà trường đã được Bộ Quyết định số 324/2004/QĐ-BCA(X14) ngày Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ đào tạo 7/4/2004 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc các trình độ thạc sĩ và tiến sĩ. Để đáp ứng yêu Ban hành Quy chế thực tập tốt nghiệp của học cầu thực hiện nhiệm vụ, công tác xây dựng đội sinh, sinh viên các học viện, trường đại học, ngũ đã được Đảng ủy, Ban Giám hiệu quan trung học Công an nhân dân; Hướng dẫn số tâm đặc biệt và đã đạt được nhiều thành tựu 410/X11(X14) ngày 6/5/2004 và Công văn số quan trọng, cụ thể là: 4485/X11-X14 ngày 10/6/2011 của Tổng cục 1. Công tác xây dựng tổ chức bộ máy XDLL CAND hướng dẫn thực hiện Quy chế Ngày 05/11/2003, Bộ trưởng Bộ Công thực tập tốt nghiệp của học sinh, sinh viên các an ban hành Quyết định số 830/2003/QĐ- học viện, trường đại học, trung học CAND và BCA(X13) quy định về tổ chức bộ máy của phối hợp giữa các trường CAND với Công an Trường Đại học CSND, theo đó, Trường Đại các địa phương tổ chức cho học viên các khóa học CSND gồm 24 đơn vị trực thuộc (7 bộ đi thực tập. môn, 8 khoa, 7 phòng, 2 trung tâm). Tiếp Thứ hai: Lãnh đạo Cục C46 và Phòng PC46, đó, ngày 25/12/2006 Bộ trưởng Bộ Công an Công an các tỉnh Phí nam tạo điều kiện để ban hành Quyết định số 2008/2006/QĐ- các đồng chí có kinh nghiệm trong đấu tranh BCA(X13) về tổ chức bộ máy của Trường phòng, chống tội phạm kinh tế tham gia báo Đại học CSND với 27 đơn vị trực thuộc (7 cáo thực tiễn, hướng dẫn sinh viên kiến tập, bộ môn, 10 khoa, 8 phòng, 2 trung tâm). Để thực tập. Đặc biệt, tạo điều kiện để Cán bộ đáp ứng thực tiễn công tác XDLL CAND và thực tiễn gắn kết với các doanh nghiệp trong đấu tranh phòng chống tội phạm, Trường đã địa bàn đang quản lý để tổ chức cho sinh viên báo cáo và được Bộ Công an quyết định thành kiến tập nghiên cứu, tìm hiểu về cơ cấu tổ chức, lập thêm 6 đơn vị mới, nâng tổng số đầu mối chức năng, nhiệm vụ, hoạt động sản xuất, kinh thuộc Trường là 34 đơn vị (7 bộ môn, 12 khoa, doanh của doanh nghiệp. 10 phòng, 3 trung tâm, 1 tạp chí, 1 Ban quản Thứ ba: Cán bộ thực tiễn trong quá trình lí dự án). báo cáo thực tế, hướng dẫn sinh viên kiến tập, Nhà trường đã đề xuất và hoàn thiện cơ thực tập đề cao hơn nữa tinh thần đào tạo nghề cấu tổ chức của các đơn vị khoa, bộ môn, gắn với đào tạo người. Thông qua báo cáo thực phòng, trung tâm; đã triển khai 66 tổ công tế, hướng dẫn sinh viên kiến tập, thực tập để tác chuyên môn, tổ bộ môn trong các đơn vị giáo dục sinh viên về phẩm chất đạo đức, rèn trực thuộc. luyện bản lĩnh nghề nghiệp và tác phong công 2. Công tác xây dựng đội ngũ tác của cán bộ công an và sẵn sàng hy sinh vì - Về biên chế: Năm 2003, tổng quân số của sự bình yên của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Trường có 258 người, trong đó biên chế: 247 nhân dân. người (giảng viên: 131, cán bộ quản lí giáo P.H.T dục: 44, cán bộ tham mưu phục vụ: 72), hợp Ả T c 42
nguon tai.lieu . vn