Xem mẫu
- TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 4(29) - Thaùng 6/2015
Tư tưởng nhân quyền trong tác phẩm
“Chính trị” của Aristote
Thought for human rights in politics of Aristote
ThS. Võ Văn Dũng1, CN. Đỗ Thị Thùy Trang2
M.A. Vo Van Dung, B.A. Do Thi Thuy Trang
1
Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang
Nha Trang College of Tourism & Art Culture
2
Trường Đại học Tài chính – Kế toán Quảng Ngãi
University of Finance and Accountancy in Quang Ngai
Tóm tắt
Nhân quyền, hay quyền con người (tiếng Anh: Human rights) là những quyền tự nhiên của con người.
Tư tưởng về nhân quyền không phải chỉ mới xuất hiện mà từ thời cổ đại, vấn đề về con người và quyền
của con người đã được các nhà triết học quan tâm bàn đến. Mặc dù chưa thể trở thành một tuyên ngôn
về nhân quyền hay chưa thể đạt đến lý luận khoa học về sự giải phóng con người như triết học Mác
nhưng những nét phác thảo mộc mạc đầu tiên của các nhà triết học cổ đại đã trở thành những viên gạch
đầu tiên xây dựng nên nền móng nhân quyền về sau.
Aristote là nhà triết học vĩ đại của Hy Lạp. Ông đã để lại cho nhân loại một khối lượng tác phẩm đồ sộ ở
nhiều lĩnh vực khác nhau của tri thức. Trong tác phẩm “Chính trị”, lần đầu tiên, ông đã thực hiện sự
khảo sát về bản chất công dân và chỉ ra vai trò của nhà nước. Qua đó, Aristote đã vạch ra những nét cơ
bản về quyền con người.
Từ khoá: nhân quyền, quyền công dân, quyền giáo dục, quyền tham gia vào chính sự, nghĩa vụ công
dân, thành bang, nô lệ
Abstract
Human rights, or human rights (English: Human rights) are the natural rights of man. The idea of human
rights is not only emerging from ancient times, the human problems and human rights have been the
philosophers interested in discussing. Although not yet become a manifesto of human rights or can not
reach the scientific reasoning of human emancipation as Marxist philosophy, the outline of the first
rustic ancient philosophers became the first brick building the foundation of human rights in the future.
Aristote was the great Greek philosopher. He has left to mankind an enormous amount of work in many
different fields of knowledge. In "Politics", the first time, he made the survey of the nature of
citizenship and the role of the state. Thereby, Aristote outlined the basics of human rights.
Keywords: human rights, civil rights, right to education, political rights, civic duty, state, slave
1. Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm thuẫn gay gắt giữa các lực lượng, các giai
Xã hội Hy Lạp vào thời kỳ chiếm hữu cấp, các tầng lớp khác nhau… được biểu
nô lệ chứa đựng bên trong những mâu hiện ra thành cuộc đấu tranh giữa chủ nô và
105
- nô lệ, giữa lực lượng dân chủ và chống dân phương hướng của con người trong đời
chủ, giữa những người Hy Lạp bản địa và sống tinh thần đã gợi mở những giải pháp
dân nhập cư… và ngay trong nội bộ của vượt qua những tình trạng hiện có để vươn
những giai cấp, tầng lớp cũng nảy sinh đến những giá trị tốt đẹp của cuộc sống.
những mâu thuẫn. Nếu như phái dân chủ “Chính trị” được xem là kinh điển của
chủ trương đập tan chế độ chuyên chế và khoa chính trị học tại phương Tây cho đến
độc đoán của tầng lớp quý tộc, giải phóng ngày nay. Được ra đời trong hoàn cảnh
khỏi sự nô dịch của giới quý tộc cũ, thì giới trên, tác phẩm “Chính trị” đã phản ảnh xã
quý tộc lại muốn duy trì trật tự cũ và bằng hội Hy Lạp vào thời kỳ khủng hoảng của
mọi cách bảo toàn đặc quyền, đợi lợi của nền dân chủ chủ nô, cuộc đấu tranh của các
mình. Tuy quan điểm của giới quý tộc và lực lượng xã hội xung quanh vấn đề quyền
giới dân chủ khác biệt nhau đến đâu đi lực và thể chế chính trị, vấn đề dựng xây
chăng nữa, thì họ vẫn có quan điểm chung mô hình nhà nước lý tưởng thay cho nhà
về những vấn đề. Đối với họ, sự thừa nhận nước hiện tồn để mang lại những điều tốt
sở hữu cá nhân là không thay đổi, chế độ nô cho con người, vì con người và của con
lệ được coi là tự nhiên phải có; về cơ bản, người, v.v.
việc loại trừ nô lệ ra khỏi thành phần công 2. Nội dung tư tưởng về quyền
dân là vấn đề không cần bàn cãi; bất công con người của Aristote trong tác phẩm
xã hội là hiện tượng tất yếu và tự nhiên. “chính trị”
Nhà nước là thiết chế của con người tự do Sống trong một thời đại có quá nhiều
và chỉ dành cho người tự do. Vấn đề về con biến động lớn lao trong đời sống chính trị,
người cùng với những khát vọng của họ đã Aristotle thấu hiểu tâm trạng và khát vọng
đặt ra cho các nhà tư tưởng cần phải vạch ra của con người. Từ đó, ông đã đưa ra nhiều
một thiết chế xã hội dành cho con người và luận điểm sâu sắc về nhân quyền với mục
quan tâm đến quyền con người. đích xây dựng một nền chính trị mang lại
Aristote sinh ra trong một xã hội có sự “điều tốt nhất” cho con người.
chuyển biến về chính trị sâu sắc. Trong đó, 2.1. Quyền công dân được thể hiện
các nhà nước thành bang nhỏ bé rơi vào rõ trong vai trò của Nhà nước
các cuộc khủng hoảng triền miên và cuối Aristotle mở đầu tác phẩm “Chính
cùng bị thôn tính bởi đế chế Macedonia. Trị” bằng lập luận rằng “Mỗi quốc gia là
Bản thân Aristote là người có mối liên hệ một loại cộng đồng, và mỗi cộng đồng
khá chặt chẽ với vương triều Macedonia; được thành lập hướng đến với một số điều
tuy nhiên ông cũng chẳng hề có chút quyền tốt đẹp; vì con người luôn luôn hành động
lực nào vì hầu hết cuộc đời ông sống như để đạt được những gì mà họ cho là tốt. Tuy
một cư dân “ngoại lai” của thành nhiên, nếu tất cả các cộng đồng đều hướng
Macedonia. Có lẽ vì thế, ông luôn cho đến một số mục tiêu tốt đẹp nào đó thì nhà
rằng, cuộc sống tốt đẹp nhất của con người nước hoặc cao nhất là cộng đồng chính trị,
là cuộc sống của một công dân: có quyền là bộ phận cao nhất, và bao gồm tất cả
tham gia vào đời sống chính trị. Chính điều phần còn lại, hướng đến điều tốt đẹp ở mức
này đã đặt những viên gạch đầu tiên cho tư độ cao hơn và nhắm đến mức độ cao
tưởng về quyền con người của ông. nhất”[1, tr 7] và lý do để nhà nước tồn tại
Tất cả những bối cảnh của thời đại đã là để giúp cho công dân sống một đời sống
in đậm dấu ấn trong các tác phẩm của "tốt". Chính những lập luận đầu tiên về
Aristotle. Trong điều kiện khủng hoảng của mục đích tối cao của việc hình thành và
nền dân chủ chủ nô, sự gia tăng những duy trì sự tồn tại của nhà nước là mang lại
căng thẳng và xung đột xã hội, sự mất cuộc sống tốt cho con người đã đưa
106
- Aristote chỉ ra quyền lợi của công dân khi luôn gắn chặt với lợi ích của cộng đồng.
sống trong một thàng bang. Nhà nước là Công dân chỉ có thể thực hiện những quyền
hình thức hoàn thiện nhất của cuộc sống, của mình khi anh ta tồn tại trong một cộng
giúp con người thực hiện được những nhu đồng người nhất định. Đối với Aristote,
cầu sống của mình. Như vậy, ở đây đã có quyền của công dân được thể hiện trong
sự tương tác giữa công dân với nhà nước những lợi ích mà nhà nước – một cộng
hay nói cách khác là giữa con người chính đồng hoàn hảo nhất – mang lại cho họ.
trị và thể chế chính trị trong quan điểm của Vì cho rằng bản năng tự nhiên của con
Aristotle. Một mặt, con người cần đến nhà người là sống quần tụ với nhau để được đời
nước như là phương tiện để đạt đến cuộc sống tốt đẹp hơn lúc sống đơn lẻ, “con
sống cao đẹp với đầy đủ những quyền công người về bản chất là một động vật chính trị.
dân của mình; nhưng mặt khác, chính Và do đó, con người, ngay cả khi họ không
những ước vọng trên sẽ duy trì sự tồn tại đạt được sự giúp đỡ của nhau, thì vẫn mong
của nhà nước đó. muốn sống chung với nhau, chứ không phải
Theo Aristote, con người – khác với sở thích chung mang họ lại với nhau khi họ
tất cả các loài động vật khác – “Con người đạt được bất kỳ biện pháp nào để tồn tại
tự bản chất là một động vật chính trị”[7, tr tốt”[7, tr. 59] nên Aristote khẳng định mục
5] mang đặc trưng chính trị hơn là đặc đích tối hậu của quốc gia là hướng tới một
trưng quần thể xã hội: các hoạt động hiệp đời sống tốt và các mối dây ràng buộc xã
tác xã hội của con người đòi hỏi phải có tổ hội chỉ là phương tiện để đạt tới mục đích
chức chính trị. Con người với khả năng lập này mà thôi. Do đó, những ai qua tài năng
luận hợp lý của mình đã tự nhận thấy rằng, và hành động của mình, cống hiến nhiều
khi sống trong cộng đồng con người có thể cho quốc gia, thì sẽ được hưởng nhiều vinh
thực hiện được lợi ích của mình thông qua dự hơn. Chế độ nào đạt được mục đích này
hành động tập thể. Nhờ hành động hợp tác là chế độ đúng đắn; ngược lại, chế độ nào
con người có thể đạt được nhiều lợi ích mà chỉ phục vụ cho quyền lợi của giới cầm
nếu chỉ là hành động với tư cách là cá nhân quyền là chế độ bất công, vì quốc gia là sự
anh ta không thể nào có được. Và đỉnh cao kết hợp của những con người tự do và bình
nhất của hoạt động tập thể của con người đẳng. “Chính phủ có liên quan đến lợi ích
trong cộng đồng đó chính là nhà nước. Nhà chung là được thành lập phù hợp với
nước là một hình thức hoàn hảo của cộng nguyên tắc nghiêm ngặt của công lý, và do
đồng người. Chỉ có trong một cộng đồng đó là các hình thức thật; nhưng những
chính trị, con người mới có đủ điều kiện để chính phủ chỉ quan tâm đến sở thích của
phát triển cái bản chất cố hữu của mình: các nhà lãnh đạo là những dạng chính phủ
khả năng lập luận hợp lý và hành động có khiếm khuyết và biến thái, bởi vì các chính
hợp tác – cái mà tất cả các động vật phi - phủ đó là chuyên chế, trong khi đó nhà
chính trị khác không có. “Những ai không nước là một cộng đồng của những người tự
sống được trong xã hội, hoặc những ai do”[7, tr. 60]. Như vậy, Aristote đã lấy tiêu
không có nhu cầu bởi vì anh ta tự cho mình chuẩn để xác định các hình thức nhà nước
là đầy đủ rồi thì anh ta chắc chắn phải là kiểu mẫu là khả năng phụng sự lợi ích
một con thú hay một vị thần: anh ta không chung. Thể chế nhà nước nào lấy lợi ích xã
phải là một phần của một nhà nước”[7, tr hội làm cứu cánh, thì được liệt vào hình
6]. Với định nghĩa của mình thì Aristote thức kiểu mẫu; ngược lại, thể chế nhà nước
nhấn mạnh sự cần thiết tham gia của cá nào tuyệt đối hóa quyền lực của cá nhân
nhân vào đời sống công cộng của nhà nước hay của một nhóm thiểu số thì bị quy về
– thị thành. Qua đó, lợi ích của công dân hình thức lệch lạc.
107
- 2.2. Quyền được giáo dục dục là nhiệm vụ của quốc gia, các nhà lập
Aristote đã chỉ ra vai trò của nhà nước pháp nên hướng sự chú ý của mình vào
là đào tạo các công dân về mặt đức hạnh. việc giáo dục thanh niên và nhà nước phải
Nhiệm vụ chính của nó là giáo dục công xây dựng một hệ thống giáo dục đồng
dân đi đến hoạt động một cách ngay thẳng, nhất cho mọi công dân. Aristote xem giáo
dạy cho họ nhằm tới một mục tiêu cao dục có liên quan với trí tuệ hay với đạo
thượng của cuộc sống và vững bước trong đức đức hạnh.
cuộc sống đó. Người công dân sẽ là người Ông đề nghị bốn môn học cho chương
can đảm, điềm tĩnh, tự do, cao thượng, thực trình giáo dục: đọc viết, thể dục, âm nhạc,
hiện công bằng, cư xử như những người bạn và hội họa. Trong số đó, đọc viết và hội
hoàn hảo, tóm lại là những con người “đẹp họa được coi là hữu ích cho những mục
và tốt”. Việc giáo dục công dân trở thành đích của cuộc sống; các bài tập thể dục
những người dân đạo đức là điều hết sức được cho là để truyền tải lòng can đảm [7,
quan trọng. Khi một đất nước có được tr. 182]. Âm nhạc, theo Aristote, là một
những công dân vừa học thức lại vừa đức môn học quan trọng, không phải chỉ là môn
hạnh thì dĩ nhiên đất nước đó phải trở nên học để giải trí, mà là môn học để sử dụng
tốt đẹp hơn. Đây cũng là quyền rất cơ bản thì giờ nhàn rỗi một cách đúng đắn. Hơn
của công dân trong tư tưởng của ông. Theo thế nữa, bản chất của âm nhạc là sự hòa
Aristotle, để đào tạo người công dân trở hợp âm thanh, và do đó sẽ khiến cho tâm
thành những con người “đẹp và tốt” thì phải hồn dễ đạt được sự cân bằng giữa tình cảm
có sự kết hợp giữa luật pháp và giáo dục. và lý trí.
Thật vậy, trong “Chính trị” Aristote đã Aristote cho rằng trẻ em cần được dạy
thể hiện quan điểm đề cao vai trò của pháp những điều hữu ích và thực sự cần thiết.
luật trong việc quản lý xã hội và giáo hóa Việc giáo dục cần được quan tâm đặc biệt
con người khi cho rằng khi tách rời khỏi để trẻ em phát triển về thể chất cũng như
luật pháp và công lý, thì con người là động đức tính: không nên để trẻ nhỏ từ 5 đến 7
vật tồi tệ nhất; “bởi vì con người, khi đã tuổi ở gần dân nô lệ và tuyệt đối cấm không
hoàn thiện, là động vật cao nhất, nhưng khi cho nghe những lời tục tĩu hoặc những hình
tách rời khỏi luật pháp và công lý, thì con ảnh dâm ô. Điều này quan trọng đến nỗi nhà
người là động vật tồi tệ nhất, bởi vì sự bất nước phải ra luật cấm trên toàn quốc.
công được trang bị kỹ là nguy hiểm hơn, Ông qui định cái phải làm từ lúc sơ
và con người từ khi sinh ra đã có đôi tay sinh, những bài tập luyện mà người ta phải
nghĩa là có sự thông minh và đạo đức, hay không phải bắt trẻ làm cho đến 7 tuổi.
những điều này có thể được con người sử Sau 7 tuổi, giáo dục trẻ em nên chia làm
dụng cho những mục đích tồi. Vậy nên, hai giai đoạn: từ 7 tuổi đến dậy thì và từ
nếu con người không có đức hạnh, thì con dậy thì tới 21 tuổi. Đồng thời, Aristote
người là động vật xấu xa và man rợ nhất, cũng đề nghị là dạy cho trẻ em phát triển
tham lam và ham muốn nhiều. Tuy nhiên, thể chất trước khi phát triển tinh thần; cho
công lý là dây buộc của con người trong nên, trẻ em nên được học các bài tập thể
các nhà nước, vì quản lý sự công bằng, dục trước, vì huấn luyện thể chất sẽ giúp
quyết định công bằng là gì, đó là nguyên trẻ em phát triển các tập quán tốt như kỷ
tắc thiết lập trật tự trong xã hội chính luật tự giác; rồi đến âm nhạc; sau cùng mới
trị”[7, tr. 6]. đến các môn học về tri thức. Không nên
Bên cạnh đó, Aristote còn dành sự xem việc học nhằm đạt được mục đích cá
quan tâm đặc biệt đến giáo dục, được thể nhân, mà nhằm vươn đến tinh thần tự do và
hiện trong Quyển VIII. Theo ông, giáo năng lực tự lựa chọn. Ngoài ra, Aristote
108
- đánh giá cao phương pháp đối thoại, tính tự một công dân trong ý nghĩa cao nhất là
nguyện trong giáo dục, nhằm hình thành người có danh dự trong nhà nước”[7, tr
nhân cách của con người tự chủ và linh 59]. Với việc khẳng định mọi công dân có
hoạt. đạo đức đều có quyền cai trị, tức là được
Chính phủ cũng phải kiểm soát nền phép tham gia vào những công việc của
giáo dục. Muốn chính thể được lâu dài, nền thành bang, Aristote đã trở thành người
giáo dục phải thích hợp. Những kẻ xuất đầu tiên đưa ra những tư tưởng về quyền
chúng phải được huấn luyện để trở thành con người một cách cơ bản nhất mà cho
những nhà cai trị. Toàn dân phải được huấn đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị. Tư
luyện để biết tuân theo pháp luật. Nền giáo tưởng nhân quyền trong thời đại văn minh
dục còn có tác dụng thống nhất quốc gia, được bắt đầu từ những nền móng đầu tiên
vượt lên trên những vấn đề chia rẽ địa mà Aristote đã vạch ra cách đây khoảng
phương. 2500 năm.
Nếu người thầy của ông là Plato chỉ Trong nhà nước lý tưởng, Aristote đã
chú trọng đến việc giáo dục các chiến binh chỉ ra "đời sống tốt đẹp nhất cho quốc gia
và nhà cai trị tương lai thì ông đã xác định và cá nhân là đời sống đức hạnh được trang
đối tượng của giáo dục một cách rộng rãi. bị bởi những cái tốt vật chất ngoại tại, và
Những người tài giỏi cần phải giáo dục để thể chất, những điều kiện cần thiết để cho
trở thành nhà cai trị, còn dân chúng cần con người có thể tham dự vào các hoạt
phải được giáo dục để sống và hành động động đem lại sự tốt lành cho quốc gia". Đó
tuân thủ pháp luật. Như vậy, quyền được chính là điều cốt lõi trong tư tưởng về
giáo dục để phát triển một cách toàn diện quyền con người của ông.
cả về thể chất, tinh thần và trí tuệ đã được 2.4. Quyền công dân gắn liền với
Aristote quan tâm ngay từ thời cổ đại. nghĩa vụ công dân
2.3. Quyền được tham gia vào chính sự Người công dân trong quan điểm của
Aristote đã tiến một bước cao hơn Aristote không chỉ có những quyền nhất
trong tư tưởng về quyền con người khi cho định mà còn phải có nghĩa vụ đối với thành
rằng, đối với các thành viên của thành bang. Ông đã gắn chặt quyền và nghĩa vụ
bang, nếu họ là những công dân thực sự thì với nhau khi nói về bản chất công dân. Ông
phải tham gia vào những cơ hội mà chúng đưa ra hình ảnh so sánh, những người thủy
tạo ra. “Người có khả năng tham gia vào thủ trên một con tàu giữ cho con tàu được
các thảo luận hoặc quản lý tư pháp của bất an toàn, đi được tới mục tiêu đã định. Công
kỳ quốc gia nào được cho nhờ chúng ta dân cũng vậy, mục đích tối hậu là giữ cho
mới trở thành công dân của nhà nước đó; sự an toàn của chế độ và đó là "đức hạnh"
và nói chung, nhà nước là một thực thể của chung của mọi công dân. Aristote nói “sự
công dân đủ cho các mục đích của cuộc cứu giúp cộng đồng là công việc chung của
sống”[7, tr 53]. Aristote cho rằng tư cách tất cả bọn họ. Cộng đồng này là hiến pháp,
công dân của một người không được tạo do đó đạo đức của công dân phải có liên
nên chỉ vì người đó sinh ra và cư trú trên quan đến hiến pháp mà ông ta là một thành
một đất nước nào đó. Công dân trong chế viên trong đó”[7, tr 55]. Công dân, dù giữ
độ Dân chủ thì khác với công dân trong chức vụ lãnh đạo hay chỉ là dân thường,
chế độ Quả đầu. Tư cách công dân chỉ cần cũng cần phải có kiến thức và khả năng để
có một tiêu chuẩn để xác định: công dân là biết lãnh đạo cũng như biết tuân phục.
người có quyền tham gia chính sự và giữ “Một công dân tốt phải có khả năng của cả
những chức vụ trong chính quyền, “có hai (cai trị và tuân thủ), ông nên biết làm
nhiều loại công dân khác nhau, và người là thế nào để cai trị như một người tự do, và
109
- làm thế nào để tuân thủ như một người tự tộc và lao động là nô lệ. Những công dân
do - đây là những đạo đức của một người trẻ tuổi lo việc quốc phòng, trung niên lo
công dân”[7, tr 57]. Riêng đối với nhà lãnh việc cai trị và lão niên lo việc tế tự. Theo
đạo, Aristote còn đòi hỏi phải có thêm một cách sắp xếp này, công dân sẽ tuần tự theo
đức tính ngoài những đức tính mà mọi lứa tuổi của mình mà phục vụ quốc gia.
công dân đều có: “những ai chưa bao giờ Như vậy, Aristote đã dành cho người
học cách tuân lời thì không thể trở thành công dân những quyền hết sức cơ bản và
một chỉ huy tốt được”[7, tr 57] và “người cao quý; nhưng đồng thời, ông cũng đặt ra
cai trị tốt là một người tốt và khôn ngoan, những tiêu chuẩn mà công dân cần phải có
và rằng ai là một nhà chính trị thì sẽ phải là và những nhiệm vụ mà công dân phải thực
một người khôn ngoan. Sự khôn ngoan là hiện. Quyền lợi phải luôn đi đôi với nghĩa
đặc tính của người cai trị” [7, tr. 56]. Ông vụ. Những tư tưởng mà ông đã đặt ra về
cho rằng, việc công dân thực hành đức quyền con người được xem như là những
hạnh chính là việc thực hiện nghĩa vụ của bước đi đầu tiên của loài người trong việc
mình đối với nhà nước. Sở dĩ ông luôn đề thực hiện nhân quyền. Đó là một trong
cao đức hạnh của công dân và đạo đức của những đóng góp lớn lao mà ông đã để lại
người cai trị là vì theo ông đạo đức và cho hậu thế trong lĩnh vực tư tưởng.
chính trị không tách rời nhau, xem đạo đức 3. Giá trị và hạn chế trong tư tưởng
là cơ sở để tìm hiểu chính trị. Nghệ thuật về nhân quyền của Aristote
chính trị được xây dựng trên cơ sở hiểu 3.1. Giá trị
biết về con người, về đức hạnh công dân và Đã hai mươi lăm thế kỷ trôi qua,
đức hạnh nói chung. Khái niệm công dân những giá trị về quyền con người mà
hẹp hơn khái niệm con người, vì vậy phẩm Aristote để lại vẫn còn nguyên ý nghĩa thời
chất của một công dân tốt thuộc về tất cả sự đối với việc xây dựng nhà nước pháp
mọi người, nhưng phẩm chất của người tốt quyền ở Việt Nam. Theo Aristote, mục
chưa hẳn thuộc về tất cả công dân. Vì thế đích của nhà nước là phục vụ lợi ích
nhà chính trị phải vừa là một công dân, vừa chung. Nguyên tắc trung dung được ông
là một con người, vừa có đức hạnh công vận dụng trong đạo đức lẫn chính trị, tạo
dân, vừa có đức hạnh con người nói chung. nên hệ chuẩn mực cần thiết để hướng tới
Tóm lại, nhà chính trị phải là một nhân các lợi ích phù hợp với điều kiện của thị
cách cao thượng. quốc. Trong khi đó hiện nay, Đảng Cộng
Trong nhà nước lý tưởng, Aristote đã sản Việt Nam coi việc xây dựng nhà nước
chỉ ra công dân là những người tự do có pháp quyền xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ
cùng gốc gác ưu tú mới là thành phần được trung tâm của đổi mới hệ thống chính trị.
tham gia vào chính sự. Thành phần lao Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
động bình dân, vì không có thì giờ nhàn rỗi Việt Nam là nhà nước của dân, do dân, vì
để học hành thành người có đức hạnh nên dân; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về
không thể tham gia chính sự. Tuy nhiên, nhân dân. Nhà nước phải phục vụ nhân
thành phần này cũng là công dân và trên dân, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của
nguyên tắc phải được tham gia chính sự. mọi người dân và chăm lo phát triển mọi
Đây là một vấn nạn cho mô hình nhà nước mặt của đời sống xã hội. Đảng ta không có
lý tưởng của Aristote cho nên ông chủ lợi ích nào khác ngoài lợi ích của giai cấp
trương rằng: thành phần lao động sẽ gồm công nhân, nhân dân lao động và của cả
những nô lệ. Như vậy, mô hình nhà nước dân tộc. Vì vậy, “tất cả đường lối, phương
lý tưởng của Aristote sẽ gồm hai thành châm, chính sách... của Đảng đều chỉ nhằm
phần: công dân thuộc giai cấp ưu tú quý nâng cao đời sống của nhân dân...” [1, tr.
110
- 330]. Các cơ quan nhà nước, các tổ chức gia vào các hoạt động xã hội. Thật đúng
đoàn thể dưới sự lãnh đạo của Đảng cũng với những điều mà Aristote đã đưa ra trong
chỉ có một mục tiêu là phục vụ lợi ích của tác phẩm Chính trị.
nhân dân. Chủ nghĩa xã hội là mục tiêu Khi nói về quyền con người, Aristote
phấn đấu của cách mạng nước ta, cũng là đặc biệt quan tâm đến giáo dục và xem đó
nhằm mang lại ấm no, hạnh phúc và quyền là một trong những yếu tố quyết định để
làm chủ thực sự của nhân dân. Đó chính là đạt đến nhà nước lý tưởng – là nhà nước
sự vận dụng tư tưởng mục đích nhà nước là có thể phục vụ cho lợi ích tối cao, mang
phục vụ lợi ích chung của Aristote. lại cuộc sống “đẹp và tốt” cho con người.
Đảng ta khẳng định, cách mạng là sự Ông luôn đề cao những phẩm chất mà nhà
nghiệp của quần chúng. Vì vậy, quản lý đất cai trị cần phải có để có thể dẫn dắt đám
nước không phải chỉ là việc riêng của cơ đông dân chúng hướng đến những điều tốt
quan nhà nước mà là của nhân dân, do đẹp. Vai trò của giáo dục được khẳng định
nhân dân, vì nhân dân. Mọi nhiệm vụ quản ngay từ thời cổ đại đã được chúng ta quán
lý của các cơ quan nhà nước trong các lĩnh triệt. Đất nước đang bước vào quá trình
vực sản xuất, kinh doanh, hành chính, văn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng
hóa, giáo dục, y tế, an ninh, trật tự... đều kinh tế tri thức, tiếp tục đổi mới toàn diện
cần có sự tham gia trực tiếp của nhân dân và chủ động, tích cực hội nhập. Trong
theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân điều kiện đó, việc giáo dục con người Việt
làm, dân kiểm tra”. Thực hiện tốt phương Nam, đặc biệt là các nhà lãnh đạo, biết
châm này là nhằm phát huy vai trò của phát huy chủ nghĩa yêu nước truyền
nhân dân lao động tham gia quản lý mọi thống, giữ gìn bản sắc dân tộc, đồng thời
hoạt động xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. tiếp thu tinh hoa nhân loại, luôn là vấn đề
Điều này không khác mấy so với tư tưởng sống còn. Vì vậy, Đảng và nhà nước ta
công dân là người có quyền tham gia vào luôn khẳng định “giáo dục và đào tạo là
chính sự, vào những công việc của thành quốc sách hàng đầu” và xem đó là một
bang của Aristote. trong những nhân tố quyết định đến việc
Dưới cái nhìn của Aristote, mọi công xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội.
dân có đạo đức đều có quyền cai trị. Nhiệm Những tư tưởng mà Aristote đã đưa ra
vụ của công dân là phải đảm bảo cho sự an như đề cao pháp luật, giáo dục, nhà nước
toàn của chế độ. Quan niệm về đức hạnh và vai trò của nó trong việc thực hiện
công dân của ông cho đến nay vẫn còn quyền con người, cho đến nay vẫn còn có ý
được áp dụng trong việc giáo dục và đào nghĩa to lớn đối với những quốc gia đang
tạo con người. Con người với tư cách thành xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp
viên của xã hội đều cần phải có ý thức về quyền nói riêng, mà Việt Nam chúng ta là
bản thân và trách nhiệm đối với xã hội. Bất một trong những số đó, và những quốc gia
kỳ chế độ nào cũng yêu cầu công dân của đang khát khao một nền chính trị hòa bình,
mình có đầy đủ những phẩm chất mà ổn định và vững mạnh nói chung. Ngày
Aristote đã nêu ra từ thời kỳ cổ đại. nay, mọi quốc gia đều ra sức xây dựng một
Mối quan hệ giữa nhà nước và công hệ thống pháp luật vững mạnh, thống nhất
dân là mối quan hệ chủ đạo trong xã hội, và đặt nó ở vị trí tối cao chính là sự vận
vừa thể hiện vai trò của một nhà nước là dụng những tư tưởng của Aristote. Những
phục vụ, vừa thể hiện trách nhiệm của công lý tưởng chính trị mà ông đưa ra vẫn còn là
dân trước nhà nước và xã hội. Con người mục tiêu hướng đến của nhiều quốc gia.
chỉ có thể tồn tại với tư cách là “động vật Cho dù ở dưới bất kỳ một chế độ nào, vào
chính trị”, là thành viên của xã hội và tham trong một thời đại nào thì những giá trị tốt
111
- đẹp của cuộc sống (đời sống đức hạnh) bao gồm những công dân tốt nhất và các
cùng với nó là những quyền cơ bản và công dân tốt nhất là những người sống
thiêng liêng của con người mà Aristote đã trong sự sung túc, không bị cuốn hút bởi
đưa ra vẫn luôn luôn có sức hút mạnh mẽ của cải và nghĩ suy cũng không bị đè nén
để loài người vươn đến. Ông đã đặt nền bởi của cải sự nghèo nàn và lo âu. Các
móng vững chắc cho một hệ thống tư công dân nắm một sở hữu trung bình sẽ ở
tưởng và vạch ra cho thế hệ tương lai con vào vị trí thích hợp nhất để thực hành đức
đường đi tìm chân lý. Đó cũng chính là hạnh. Những người được liệt vào loại
mối liên hệ lịch sử sâu xa giữa Aristotle và “thành tố đứng giữa” ấy, xét về tình trạng
thời đại của chúng ta. tài sản và trí tuệ, là không quá giàu, không
3.2. Hạn chế quá nghèo, nhưng thông minh, có bản lĩnh
Song bên cạnh những giá trị đã đạt và kinh nghiệm (ngầm hiểu là tầng lớp quý
được, do bị hạn chế bởi lập trường giai cấp tộc). Như vậy, thành tố đứng giữa cũng
và điều kiện lịch sử xã hội, tư tưởng về chưa hẳn là những người được rút ra từ
quyền con người của ông không tránh khỏi nông dân và thợ thủ công, bởi hai loại
những hạn chế nhất định. người ấy, trong con mắt của Aristote, luôn
Theo Aristote, nhà nước có vai trò đào ám ảnh nỗi lo thường trực bị rơi xuống tận
tạo công dân về mặt đức hạnh và mọi công đáy xã hội, biến thành nô lệ. Những kẻ làm
dân có đạo đức đều được phép tham gia thợ nhiều khi còn bị mất quyền công dân.
vào những công việc của thành bang. Đây Những người nô lệ không có chỗ đứng
là một quan điểm tích cực; song người trong thể chế chính trị. Họ chỉ xứng đáng
công dân mà ông nói đến ở đây chỉ được làm “những công việc hèn hạ” mà thôi. Rốt
hiểu theo nghĩa hết sức hạn hẹp. Người cuộc tính trung dung mà Aristotle đề cập
được xem là có quyền công dân khi có cha chỉ dành cho một bộ phận trong giai cấp
và mẹ đều là công dân. Bên cạnh đó, ông thống trị, tức các chủ nô.
quan niệm rằng con người chính trị lý Như vậy, quyền công dân mà ông đưa
tưởng chỉ giới hạn ở những pháp quan và ra chỉ hạn hẹp, giành cho những người
những ông vua thông thái, đó là những thuộc tầng lớp trên. Aristote còn chủ
người có phẩm chất đạo đức ưu việt, vượt trương “chế độ nô lệ tự nhiên” và lên tiếng
lên trên tất cả những người khác, có trí tuệ bảo vệ chế độ nô lệ. Đây là điều đi ngược
và kỹ năng lãnh đạo, dẫn dắt đám đông lại với tinh thần tự do, bình đẳng, không
quần chúng. Còn những người lao động phân biệt chuẩn tộc… của chúng ta ngày
chân tay, ông xem họ như những người nay và cũng là hạn chế lớn trong tư tưởng
hoàn toàn không biết suy nghĩ. Aristote của Aristote.
cho rằng công việc lao động chân tay làm Sống trong một chế độ xã hội chiếm
cho trí óc cằn cỗi, không có năng lực để hữu nô lệ và đứng trên lập trường giai cấp
suy nghĩ về chính trị. Do đó, Aristote cho của giới chủ nô quý tộc, Aristote không
rằng chỉ những người có thời gian nhàn rỗi tránh khỏi cái nhìn cực đoan khi xem xét
mới được quyền tham gia chính trị. mối quan hệ giữa ông chủ và nô lệ, về vai
Cái cần trước hết cho Thành bang, đó trò của phụ nữ.
là những người bình đẳng và giống nhau về Trước hết là mối quan hệ giữa ông chủ
những phẩm chất trong hoàn cảnh trung và nô lệ, ông xem “đầy tớ là một loại công
bình. Chỉ các công dân sung túc là những cụ”, “nô lệ là một dạng sở hữu sống và sở
người duy nhất quản lý tốt Thành bang, vì hữu là một số công cụ, và bản thân người
đồng thời họ là kẻ bảo vệ Thành bang. Sự nô lệ là một công cụ được ưu tiên hơn các
liên hợp chính trị sẽ là tốt nhất khi nó được dụng cụ khác”[7, tr 7]. Do đó, chúng ta thấy
112
- được bản chất và nhiệm vụ của nô lệ - “đó nhận quan điểm lạc hậu và hết sức ấu trĩ
là người về mặt tự nhiên không phải của của ông.
riêng anh ấy, mà là thuộc về người khác, thì Rõ ràng theo ông, cùng một nguyên
đó là một nô lệ; và có thể nói anh ta là một tắc được áp dụng chung và do đó hầu như
người khác, cũng là con người, nhưng là tất cả mọi cái cai trị và bị cai trị đều theo tự
vật sở hữu”[7, tr 8]. Như vậy, quyền lực nhiên. Điều này là phù hợp với bối cảnh
của người chủ đối với nô lệ là mệnh lệnh lịch sử, người Hy Lạp chuộng xa hoa,
của quyền lực mà người ta thi hành đối với không ưa lao động chân tay nên nền kinh tế
các công cụ. Đối với Aristote, nô lệ bị đặt dựa vào sức lao động của nô lệ là chính để
ngoài vòng pháp luật, ngoài những quan hệ sản xuất. Không có nô lệ để sản xuất và
nhà nước, quan hệ công dân. phụ nữ lo việc nhà thì đàn ông Hy Lạp
Aristote tin rằng chế độ nô lệ là một không có thì giờ để suy tưởng những việc
sự phù hợp trong một nhà nước tốt, vì đối cao xa.
với ông, đó là một thể chế mang tính tự Như vậy, trong tư tưởng của Aristote,
nhiên. Ông còn lên tiếng nói ủng hộ chế độ quyền công dân hết sức hạn hẹp. Đối với
nô lệ. Tuy nhiên, ông chỉ công nhận những ông và cả người Hy Lạp, công việc cần lao
kẻ ngoại bang mới là giai cấp nô lệ. Ông có bằng chân tay là một công việc hạ cấp vì
quan điểm này bởi vì ông cho rằng ngoại kẻ nào phải làm công việc ấy đều hoàn
bang là hạ đẳng của người Hy Lạp và do toàn bị lôi cuốn vào công việc để kiếm kế
đó không phù hợp để hưởng những quyền sinh nhai. Vì vậy, những con người tự do
tương tự như những người Hy Lạp. không nên làm những nghề thủ công,
Tiếp đến, Aristote nhận định về mối thương gia hay nông nghiệp. Những ý
quan hệ giữa chồng và vợ, cha và con. tưởng khinh miệt lao động chân tay ấy đã
“Nam giới về bản chất thì vượt trội hơn, và chi phối suốt cả thời trung cổ, vì với họ
phụ nữ là kém hơn, và một cái là cai trị và những công việc chân tay chỉ là những
cái kia là bị trị”[7, tr9]. Ông cho rằng sự công việc của người bần cùng.
can đảm của nam giới thể hiện trong việc 4. Kết luận
chỉ huy, sự can đảm của nữ giới thể hiện Đối với một hệ thống tư tưởng ra đời
trong sự phục tòng. Giữ im lặng là sự vinh cách đây gần 2500 năm, thì những giá trị
quang của nữ giới và không nên làm cho mà Aristote đã để lại cho nhân loại thật là
phụ nữ được ngang quyền với nam giới đáng trân trọng. Tuy nhiên trong tư tưởng
như Plato đã chủ trương. của Aristote cũng không thể tránh khỏi
Trong quan điểm của Aristote về vai những hạn chế do hoàn cảnh lịch sử mang
trò của người phụ nữ cũng có những hạn lại, nhưng nếu chúng ta biết gạt bỏ những
chế và không còn phù hợp với xu hướng hạn chế đó thì vẫn còn những hạt nhân hợp
bình đẳng giới ngày nay. Ông cho rằng phụ lý nhất định. Ông là một trong những người
nữ không được ngang quyền với nam giới đầu tiên đặt những viên đá tảng để xây
và cũng không có đầy đủ quyền công dân. dựng tư tưởng nhân quyền về sau. Những
Đây chính là sự bất bình đẳng. Trên thực tư tưởng đầu tiên về quyền con người của
tế, người phụ nữ đã dần khẳng định được Aristote đến nay vẫn còn có ý nghĩa thời
vị trí, vai trò của mình trong xã hội và tự sự. Hiện nay, hầu hết các quốc gia trên thế
bản thân họ có thể đấu tranh giành quyền giới đều ra sức thực hiện và bảo về quyền
bình đẳng với nam giới, nắm giữ những vị con người; xem đó là một trong những cơ
trí quan trọng trong xã hội. Điều đó đã phủ sở để bước vào thế giới văn minh.
113
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 5. Đinh Ngọc Thạch (1999), Triết học Hy Lạp
cổ đại, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
1. Hồ Chí Minh (2001), Toàn tập, tập 10, Nxb. 6. Lưu Kiếm Thanh, Phạm Hồng Thái dịch
Chính trị quốc gia, Hà Nội. (1993), Lịch sử các học thuyết chính trị trên
2. Nguyễn Thế Nghĩa (chủ biên) (1999), Đại cương thế giới, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
lịch sử các tư tưởng và học thuyết chính trị trên 7. Vũ Văn Viên (1998), Triết học Aristotle, Nxb.
thế giới, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội. Khoa học xã hội, Hà Nội.
3. Vương Đức Phong – Ngô Hiểu Minh (2003), 8. Aristotle (1999), The Politics, Translated in to
Thập đại tùng thư - 10 nhà tư tưởng lớn thế English by Benjamin Jowett, Batoche Books,
giới, Nxb. Văn hóa thông tin, Hà Nội. Kitchener.
4. Marcel Prelot, Georges Lescuyer, Lịch sử các
9. Aristotle (2004), Nicomachean Ethics,
tư tưởng chính trị, Chương trình khoa học –
Translated and edited by Roger Crisp, The
công nghệ KX.05, đề tài KX 05 – 02
(Bùi Ngọc Chương dịch). University of Cambrige, Cambrige.
Ngày nhận bài: 05/12/2013 Biên tập xong: 20/6/2015 Duyệt đăng: 25/6/2015
114
nguon tai.lieu . vn