Xem mẫu

  1. Tư duy về phát triển thị trường: Có vấn đề Tất nhiên, chọn khâu đột phá như thế thì “đồng bộ thể chế kinh tế thị trường” là mấu chốt để phát triển, nhưng từ đó đến nay vẫn chưa phát triển được. Các thị trường vận hành không đồng bộ, nhiều tầng nấc, chi phí ráp nối rất cao, liên quan đến logic phát triển trong một nền kinh tế chuyển đổi. Nhà nước có vẻ đã nhận thức được điều đó nhưng về mặt lý luận, cấp độ chưa thật sự sâu sắc. Sự phân biệt đối xử giữa các thị trường khá rõ. Thị trường chứng khoán chiếm lĩnh cả tâm hồn lẫn thể xác của người Việt Nam. Đây là thị trường có đẳng cấp, bởi nó là hệ quả của sự phát triển rất cao của cụm thị trường, nhưng chúng ta đã đẩy nó lên ghê gớm. Hệ thống truyền thông còn dành cho nó khá nhiều trí tuệ, thời lượng. VTV1, kênh chính luận mà mỗi ngày vẫn phát hàng chục tin liên quan đến chứng khoán. Trong khi các thị trường đầu vào, nguồn lực cơ bản như thị trường bất động sản thì hầu như chưa được lưu tâm. Méo mó như vậy, nên chứng khoán và bất động sản đã trở thành hai thị trường đầu cơ mạnh nhất. Một thị trường sơ đẳng nhất, ít được quan tâm nhất và một thị trường đẳng cấp nhất, được chú trọng nhiều nhất. Điều này cho thấy, tư duy về phát triển thị trường ở Việt Nam có vấn đề, trở thành khiếm khuyết rất cơ bản của nền kinh tế. Đây cũng là hai điểm liên quan đến tái cơ cấu mà có vẻ như đang được khởi động, song chúng ta còn phải xem làm thật sẽ như thế nào. Nhìn vào thị trường hàng hóa, nói chung, cạnh tranh tương đối tốt, nhưng vẫn còn điểm nghẽn, gây bức xúc cho hệ thống chính trị và xã
  2. hội. Cuộc tranh luận về thị trường xăng dầu, điện... là những ví dụ liên quan đến vấn đề thể chế hơn là vấn đề thị trường. Điều này cho thấy, cái tốt của thị trường còn kém. Thị trường cạnh tranh khốc liệt, câu chuyện giữa hai ngành thép và điện đã thể hiện rõ những rào cản về chính sách. Giá điện thấp, các nhà đầu tư ồ ạt đầu tư sản xuất thép, còn ngành điện bảo không cung ứng đủ điện, dẫn đến cãi nhau.Thép và điện đều là những ngành do Bộ Công Thương quản lý, quy hoạch, nhưng chính Bộ này cũng không giải quyết được mâu thuẫn giữa hai ngành. Vấn đề nằm ở chỗ nó đã vượt ra ngoài sự phát triển. Nhìn cục diện, một thị trường độc quyền, doanh nghiệp nhà nước đầu tư ngoài ngành đến mấy chục phần trăm vốn, vi phạm về cung ứng thị trường là không ổn. Thị trường Việt Nam có giá điện thấp, nhưng cũng vì giá điện thấp, đầu tư là lỗ nên khó thu hút đầu tư vào lĩnh vực điện. Hỏi Nhà nước vì sao không tăng giá điện, rất khó bởi lương thấp, mà lương thấp thì tất cả công chức làm việc cho Nhà nước sẽ là lực lượng đầu tiên chống lại quyết định tăng giá điện. Trong bối cảnh hiện nay, cần phân tích hai nhóm vấn đề để phát hiện những điểm chưa hoàn thiện, điểm yếu kém của mỗi một thị trường. Thứ nhất, phải tính đến các yếu tố cấu thành thị trường, yếu tố cung - cầu và liên kết. Thứ hai, trong hệ thống thị trường kém phát triển, một thị trường phát triển mạnh cũng không mang lại hiệu quả cho nền kinh tế. Tái cơ cấu tức là phải thay đổi một cách tổng thể, từ câu chuyện ngân sách, hệ thống ngân hàng, phân cấp đầu tư... Lúc đó, vấn đề của từng thị trường sẽ được tháo gỡ.
  3. Trên nền tảng, định hướng như vậy mới tháo gỡ được rào cản pháp lý, rào cản chính sách để thị trường vận hành ngày càng tốt hơn. Hiện, chúng ta đang nói đến tái cấu trúc nền kinh tế, nhưng còn phải chờ xem thực hiện như thế nào.
nguon tai.lieu . vn