Xem mẫu
- Chi c la bàn mang n cu c s ng thành t
(Trích o n cu n Tư duy t i ưu do First News n hành)
N u làm vi c chăm ch hơn, tài tình hơn và nhanh nh n hơn mà v n không có k t qu , thì chúng ta ph i làm
cách nào?
N u b n ph i d ng l i và suy ng m v “nh ng ưu tiên s m t” trong i - m t vài i u b n cho là quan
tr ng nh t - thì ó là nh ng i u gì?
Làm th nào xác nh ư c chính xác “nh ng i u quan tr ng nh t” trong i – nh ng i u có vai trò
quy t nh n ch t lư ng s ng c a b n, mang n cho b n m t cu c s ng thành t ngoài xã h i và yên bình
trong n i tâm?
Li u b n có th c s dành s quan tâm, s t p trung và th i gian cho chúng không?
Qua th c t công vi c t i Trung tâm Lãnh o Covey (Covey Leadership Center), chúng tôi có d p ti p xúc
v i nhi u ngư i t kh p m i nơi trên th gi i, và nh n ư c nhi u n tư ng t t. H là nh ng ngư i năng ng,
chăm ch , có năng l c, chu áo và quy t tâm t o ra s khác bi t. Tuy v y, nh ng ngư i này luôn có nh ng trăn
tr l n hàng ngày khi h c g ng dành ưu tiên cho i u quan tr ng nh t. Th c ra, vi c b n ch n c cu n sách
này là d u hi u cho th y b n cũng có th là m t trong s nh ng ngư i ang có cùng tâm tr ng ó.
T i sao nh ng i u quan tr ng nh t i v i chúng ta l i thư ng không ư c ưu tiên trư c h t? Nhi u năm
qua, chúng ta ư c trang b các phương pháp, k thu t, công c và ki n th c qu n lý và ki m soát t t th i
gian c a mình. Chúng ta cũng ư c d y r ng n u không ng ng làm vi c nhi u hơn, h c h i cách làm vi c t t
hơn và nhanh hơn, s d ng thi t b hay công c m i, ho c lưu tr hay t ch c h sơ theo m t cách c bi t nào
ó thì chúng ta s gi i quy t ư c m i v n . Vì th , chúng ta tìm mua nh ng cu n s công tác m i, tham gia
m t l p h c m i hay c m t cu n sách m i. Chúng ta c g ng h c m i th , ng d ng m i th , chúng ta n l c
nhi u hơn n a, nhưng r t c c i u gì ã x y ra? H u h t nh ng ngư i chúng tôi g p cho r ng k t qu t ư c
ch là tích thêm s b c b i và ph m thêm nhi u sai l m.
• Tôi c n có thêm nhi u th i gian!
• Tôi mu n hư ng th nhi u hơn.Tôi ch ch y loanh quanh và ch ng bao gi có th i gian cho riêng mình.
• B n bè và gia ình luôn òi h i tôi nhi u hơn – nhưng làm sao tôi có th áp ng cho h ?
• Tôi luôn g p kh ng ho ng vì s ch n ch , nhưng tôi ch n ch vì luôn g p ph i kh ng ho ng.
• Tôi không gi ư c s cân b ng gi a công vi c và cu c s ng cá nhân. C như tôi ang cư p th i gian c a vi c
này làm vi c kia, i u ó ch làm cho m i vi c t i t hơn.
• Căng th ng quá!
• Có quá nhi u chuy n ph i làm - và chuy n nào cũng c n c . Tôi ph i l a ch n làm sao ây?
Phương pháp qu n tr th i gian truy n th ng cho r ng n u làm vi c v i hi u su t cao hơn, thì cu i cùng b n
s ki m soát ư c cu c s ng c a mình, và vi c tăng cư ng ki m soát s em l i cho b n s bình yên và th a
mãn mà b n mong mu n.
Chúng tôi không ng ý v i ý ki n ó.
t h nh phúc c a chúng ta d a vào kh năng ki m soát m i th là i u vô nghĩa. Trong khi chúng ta có th
ki m soát vi c l a ch n hành ng c a mình, chúng ta l i không th ki m soát ư c nh ng h u qu do hành
ng c a chúng ta gây ra. Các quy lu t khách quan hay các nguyên t c ph quát m i quy t nh các h u qu ó.
Do v y, chúng ta không ki m soát cu c s ng c a chúng ta; mà các nguyên t c làm i u ó. Chúng tôi cho r ng
ý tư ng này lý gi i cho nh ng n i th t v ng c a nhi u ngư i v cách “qu n tr th i gian” trong cu c s ng.
Có m t phương pháp qu n tr th i gian hoàn toàn khác và hi u qu hơn g p nhi u l n. ó là quan i m d a
vào nguyên t c. Nó ưu vi t hơn so v i các ch nh c a phương pháp truy n th ng, như là ph i nhanh hơn,
m nh hơn, khôn ngoan hơn và nhi u th khác. Thay vì ưa cho b n m t chi c ng h khác, phương pháp này
s em n cho b n m t cái la bàn - vì r ng xác nh úng ích n m i là i u quan tr ng hơn so v i vi c b n
i nhanh như th nào.
- V m t phương di n nào ó, cách ti p c n này r t m i m ; nhưng m t góc khác, nó không có gì xa l .
Nó bám r sâu vào các nguyên t c c i n, có tính muôn thu , trái ngư c v i cách ti p c n nóng v i, t cháy
giai o n, cách làm giàu nhanh mà không c n b công s c như v n ư c qu ng bá trên vô s sách báo nói v
cách qu n tr th i gian hi n hành và v “s thành t”. Chúng ta ang s ng trong m t xã h i hi n i cao các
k thu t i ư ng t t, t cháy giai o n. Tuy nhiên ch t lư ng cu c s ng không ph i là cái có th t ư c
b ng s nóng v i hay i ư ng t t.
Không có con ư ng t t như th ! Nhưng có m t con ư ng khác d n n thành công. Con ư ng ó d a
vào các nguyên t c ã ư c minh ch ng trong su t quá trình l ch s . N u có thông i p nào ư c rút ra t chân
lý này, thì ó là: m t cu c s ng có ý nghĩa không ph i là v n t c nhanh hay ch m ho c hi u su t cao hay
th p. V n là b n ang làm gì và vì sao b n làm i u ó, ch không ph i b n làm nhanh t i m c nào.
Chúng ta có th ghi nh các nguyên t c sau:
- So sánh hình nh “Chi c ng h và cái la bàn”, chúng ta s xem xét kho ng cách - m c không phù
h p gi a cách s d ng th i gian c a chúng ta v i nh ng i u th c s quan tr ng i v i ta. Chúng ta s i vào
ph n mô t ba “th h ” qu n tr th i gian truy n th ng, g m c mô th c hi n hành v hi u su t và s ki m soát,
và bàn lu n vì sao cách ti p c n thu n túy d a vào “chi c ng h ” này th c s làm gia tăng kho ng cách - m c
không phù h p ó. Chúng ta s xem xét s c n thi t c a tư duy m i - th h qu n tr th i gian th tư - m t tư
duy hoàn toàn khác v i tư duy c a các th h trư c. Chúng tôi khuyên b n nên ki m tra l i cách s d ng th i
gian c a mình, xem b n ch ch y theo nh ng vi c thu n túy “kh n c p” hay có quan tâm n nh ng i u th c
s “quan tr ng” i v i cu c i c a b n. Chúng ta cũng s xem xét nh ng h u qu do “thói quen kh n c p”
gây ra. Cu i cùng, chúng ta s i vào nghiên c u “nh ng i u quan tr ng nh t” - t c là nh ng nhu c u cơ b n
c a con ngư i và nh ng năng l c c n thi t s ng, yêu thương, h c h i và l i m t di s n cho th h sau - và
làm th nào ưu tiên cho i u quan tr ng nh t, nh s d ng cái la bàn n i tâm i u ch nh cu c s ng c a
chúng ta phù h p v i các hi n th c theo hư ng “chính B c” ích th c chi ph i ch t lư ng cu c s ng c a chúng
ta.
- Ghi nh thông i p “Gi cho i u quan tr ng luôn là quan tr ng”, chúng ta s nghiên c u quy trình t
ch c Ph n tư Th II - quy trình 30 phút m i tu n, ch nh ng h phù h p v i hư ng c a la bàn, giúp b n
chuy n tr ng tâm t “tính kh n c p” sang “t m quan tr ng”. Chúng tôi s nêu khái quát trư c b n hình dung
ra các l i ích t c kh c, sau ó s i sâu vào t ng ph n c a quy trình b n th y rõ s phong phú mà quy trình
này có th em n cho cu c i c a b n. C th , chúng ta s xem xét:
• Làm th nào nh n di n s m nh c a b n và t o l p m t vi n c nh tương lai m nh m em l i ý nghĩa và
m c ích và trên th c t , tr thành ADN c a cu c i b n.
• Làm th nào t o ra s cân b ng và s hi p l c gi a các vai trò khác nhau trong cu c s ng c a b n.
• Làm th nào xác l p và t ư c các m c tiêu d a trên các nguyên t c em l i ch t lư ng cao nh t
cho cu c s ng.
• Làm th nào gi v ng quy t tâm luôn ưu tiên cho i u quan tr ng nh t.
• Làm th nào hành ng chính tr c vào nh ng th i kh c quy t nh - nghĩa là t nh táo và khôn ngoan
xác nh úng “ưu tiên cho i u quan tr ng nh t” là bám gi k ho ch cũ hay thay i nó… và có
th làm b t c i u gì b n cho là úng v i ni m tin và s thanh th n.
• Làm th nào bi n các tu n l c a b n thành m t vòng xo n c không ng ng i lên trong h c t p và
trong cu c s ng.
- Quan tâm n “S c m nh c a s ng tâm hi p l c”, c p n các v n và ti m năng c a quan
h tương thu c trong th c t - chi m t i 80% th i gian ho t ng c a chúng ta - m t lĩnh v c g n như b
lãng quên ho c không ư c c p thích áng trong cách qu n tr th i gian truy n th ng. Chúng ta s xem
xét s khác bi t gi a quan h tương tác giao d ch và quan h tương tác bi n i v i nh ng ngư i khác. Thay
vì coi ngư i khác như nh ng ngu n l c, qua ó chúng ta khai thác thu ư c k t qu nhi u hơn thông qua
s trao quy n, chúng ta s xem xét cách th c t o ra s hi p l c có s c m nh nh cùng chung m t khát v ng
và nh ng th a thu n hi p l c. Chúng ta cũng s xem xét v n trao quy n - t c “chuy n d ch i m t a” n
v trí xa nh t c a òn b y - và nh ng i u mà b n có th làm thúc y s trao quy n cho cá nhân và t
ch c, và dùng nó làm ch t xúc tác t o ra s bi n i trong m i quan h v i gia ình, v i t p th ng nghi p
hay v i các t ch c xã h i.
- - Chú tr ng “S c m nh và s bình yên c a l i s ng d a vào nguyên t c”, chúng ta s tham kh o m t
s ví d có th c t cu c s ng, và tìm hi u vì sao cách ti p c n c a th h qu n tr th i gian th tư có th làm
chuy n bi n th c s ch t lư ng cu c s ng hàng ngày c a b n và tính ch t c a nh ng vi c b n làm. Ph n k t
lu n c a cu n sách t p trung vào các nguyên t c s ng bình yên và làm th nào vư t qua nh ng tr
ng i ch y u mang l i cho b n m t cu c s ng m mãn, vui v và có ý nghĩa.
thu ư c hi u qu t t nh t, trong t ng n i dung b n nên liên h v i b n thân mình, v i khuôn m u
ã ư c d y d , v i ng cơ c a mình, xem âu là “ i u quan tr ng nh t” i v i b n, và b n thân b n
i di n cho i u gì. ây là m t quá trình u tranh n i tâm m c cao. Khi c cu n sách này, chúng tôi
khuyên b n nên th nh tho ng d ng l i và l ng nghe ti ng nói t c kh i óc l n con tim c a mình. Khi ã
th m nhu n và hi u sâu s c v s t ý th c, b n s có s thay i. Khi ó, b n s nhìn th gi i v i ôi m t
khác. B n s nhìn các m i quan h v i cái nhìn khác. B n s nhìn th i gian m t cách khác. B n s nhìn b n
thân mình khác trư c. Chúng tôi tin r ng cu n sách này s giúp b n có s tăng ti n vư t tr i trong vi c t o
ra m t cu c s ng có ch t lư ng cho b n thân và nh ng ngư i xung quanh.
Chúng tôi cám ơn b n ã xem xét nh ng cách th c mà chúng tôi tin là t t hơn. T nh ng kinh nghi m
c a mình, chúng tôi tin r ng nh ng nguyên t c úng n mà cu n sách này nêu ra s giúp b n có ư c cu c
s ng yên bình và thành t.
S c m nh b t ngu n t các nguyên t c.
Chúng tôi tin r ng n i dung cu n sách này s giúp b n thoát kh i s ràng bu c c a chi c ng h và
khám phá ra cái la bàn c a chính mình. Chi c la bàn này s giúp b n s ng, yêu thương, h c t p, và l i
m t di s n l n và lâu b n v i ni m vui b t t n.
- Stephen R. Covey
nguon tai.lieu . vn