Xem mẫu
- Tư duy tích cực trong
kinh doanh
Tư duy tích cực cần cho tất cả mọi người. Tuy nhiên trong các công ty
thương mãi, những người được huấn luyện tư duy tích cực dữ dội nhất là
những đội quân bán hàng và tiếp thị. Đây là những đội quân tiên phong
trên chiến trường, mang tiền về cho hãng. Họ là mạnh máu của hãng.
Tất cả các ngành nghề khác trong hãng đều là hậu cần của đội tiền
phong này. Nếu đội này thất trận là cả hãng đói. Cho nên đội ngũ bán
hàng và tiếp thị phải luôn luôn và những chiến sĩ ưu tú, đánh đâu thắng
đó, không sợ thua.
- Việc huấn luyện đội ngũ bán hàng và tiếp thị nhắm vào một việc duy
nhất—họ phải luôn luôn vui vẻ yêu đời, luôn luôn tin là mình sẽ thắng,
luôn luôn quyết thắng, không có chữ “thất bại” trong tự điển của họ.
Và huấn luyện đây không có nghĩa là một vài lớp học, học xong lấy
chứng chỉ là xong. Nó là cả một tiến trình sống. Các cuộc họp hàng
ngày, họp hàng tuần, picnic, đi chơi chung thường xuyên… chỉ nhắm
vào một điểm duy nhất—giữ cho mọi người tích cực, tich cực, và tích
cực.
Thế thì những điểm nào được chú trọng nhất trong tiến trình đào tạo đó?
Nói chung, kỹ thuật thì nhiều, nhưng có thể tạm chia thành bốn nhóm:
Tư duy tích cực về chính mình, tư duy tích cực về mọi người, tư duy tích
cực về sản phẩm và công việc của mình, và tác phong tích cực trong
giao tiếp
1. Tư duy tích cực về chính mình
• Muốn thành công và tin là mình sẽ thành công.
• Nghĩ tốt về mình: Mình có tài, mình thông minh, mình làm việc chăm
chỉ, mình đẹp, mình có duyên… Nguời tiêu cực về chính mình không
thể bán hàng hay tiếp thị được, vì nếu chính mình mà mình còn không
thấy được cái hay của mình thì mình thấy cái hay của sản phẩm nào
được?
- • Luôn luôn nói chuyện với nụ cười và vui vẻ. Ví dụ: “Hôm nay chị thế
nào?” “Hôm nay trời nắng đẹp, em rất vui, và công việc đầy một bàn,
bận rộn là em vui rồi.” (Thay vì: Hôm nay nóng mệt quá. Công việc lại
dồn đống, quá mệt). Ngay cả khi bị bệnh, thì câu trả lời vẫn tích cực,
“Mây hôm nay ốm phải ở nhà, hôm nay em đi làm được rồi. Vẫn còn
nhức đầu một tí. Nhưng đi làm được là em vui rồi.” (Thay vì: Em vẫn
còn bệnh, nhưng phải cố đi làm, sợ công việc dồn đống).
2. Tư duy tích cực về mọi người
• Tất cả khách hàng đều là bạn tốt của mình. Công việc của mình là giúp
đở bạn mình.
• Mỗi người đều có những cái đẹp cái hay cho mình thích, những tâm sự
cho mình thông cảm, những nhu cầu kỹ thuật mà mình có thể giúp đở
- trong phạm vi nghề nghiệp của mình, nhưng giới hạn phải giữ (như ngân
sách giới hạn, v.v…)
• Hàng bán được hay không, không quan trọng. Tình cảm và liên hệ
“bạn bè” giữa mình và khách hàng của mình mới là điểu quan trọng.
“Liên hệ tốt” sẽ tự động bán hàng cho mình.
• Tất cả khách hàng bước vào tiệm của mình, dù có mua hay không, đều
là những người có thể quảng cáo cho mình với thân nhân bè bạn của họ.
Cho nên, mua hay không là chuyện phụ, làm cho họ vui vẻ và yêu mình
là chuyện chính. Cho nên, hãy xem họ như bạn.
3. Tư duy tích cực về sản phẩm và công việc
Mình biết món hàng làm được gì, nó giúp được gì cho mình, mình thích
món hàng đó, mình dùng nó, và mình muốn khoe với các bạn của mình
về món hàng đó để bạn mình cũng có được ích lợi mà mình đang có.
Công việc của mình là giới thiệu đến bạn bè của mình một sản phẩm tôt,
giúpbạn có được những lợi ích của sản phẩm đó. Đây là “giúp bạn” chứ
không chỉ là “bán hàng.”
- 4. Tư duy tích cực trong giao tiếp với khách hàng
• Khách hàng là bạn. Nếu bạn hỏi câu nào thì trả lời thành thật. Nếu bạn
không hiểu điều gì thì giúp bạn hiểu.
• Tươi cười.
• Không nói chuyện kiểu tiêu cực. Tiêu cực thường bắt đầu bằng, “Tôi
không thích …”, “tôi ghét…”, “tôi khinh thường…”, “mấy loại người
đó..”, “mấy loại đồ đó…” v.v…
Không chê bai sản phẩm của các công ty cạnh tranh với mình. Nếu được
hỏi về sẳn phẩm của công ty khác, câu trả lời thường xuyên là “Tôi mê
hàng của công ty tôi nên tôi không dùng hàng của các công ty khác…”
• Không nói chuyện về các vấn đề tiêu cực. Như, chiến tranh ở Iraq, tin
người chết đâu đó… Nếu khách nói chuyện tiêu cực thì ừ hử cho qua
chuyện, nhưng nếu có dịp là hướng khách về những chuyện vui vẻ yêu
đời.
- • Mục đích của nói chuyện là “cùng vui với bạn” chứ không phải là cố
bán hàng. Làm cho khách vui và giúp khách hiểu rõ mọi sự liên hệ đến
sản phẩm. Nếu khách không mua, cũng vui vẻ và cám ơn như là khách
mới mua món hàng. Khách không mua (có thể vì tìm không ra món cần)
nhưng vẫn có thể giới thiệu người quen vào tiệm, nếu khách thích mình.
• Một bước “No” là một bước đến gần “Yes”.
• Tóm lại: Công việc của mình không phải là “bán hàng,” mà là “Xây
dựng liên hệ bạn bè.’ “Liên hệ” sẽ làm việc bán hàng cho mình. Công
việc của mình là tạo dựng và bảo trì “liên hệ”. Công việc của “liên hệ” là
bán hàng.
Các kỹ thuật buôn bán và tiếp thị này thực ra cũng là qui luật sống tích
cực cho tất cả chúng ta, trong tất cả mọi ngành nghề ở sở, và cả ở nhà
với gia đình.
nguon tai.lieu . vn