Xem mẫu
- TỰ ĐÁNH GIÁ BẢN THÂN BƯỚC CHUẨN BỊ CẦN THIẾT ĐỂ TÌM VIỆC THÀNH
CÔNG
Nhiều người vẫn tự hỏi: “sao họ có tìm thấy được công việc họ yêu thích, còn tôi thì
không?”. Vậy đâu là sự khác biệt giữa họ?
Tự đánh giá bản thân - Yếu tố quan trọng khi bắt đầu tìm việc.
Tự đánh giá bản thân là một khái niệm không mới,nhưng tự đánh giá bản thân
trước khi tiến hành nộp hồ sơ tìm việc đối với nhiều bạn trẻ hiện nay là một khái
niệm hoàn toàn mới. Biết tự đánh giá bản thân tức là bạn đã thành công được 50% trên
bước đường lập nghiệp của chính mình.Đây là một điều hết sức quan trọng. Việc
đánh giá bản thân tốt sẽ giúp các bạn có một định hướng nghề nghiệp tốt và tất nhiên,
bạn sẽ dễ dàng thành công hơn.
Chị Phương Trâm, người có nhiều kinh nghiệm trong ngành tuyển dụng chia sẽ
một mẩu chuyện vui: "Tôi đã từng gặp một trường hợp vui như thế này, có một ứng
viên ứng tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh. Anh chàng này rất tự tin. Anh trình bày
một cách rất mạch lạc và thuyết phục câu hỏi. Tuy nhiên, khi nhà tuyển dụng hỏi tại
sao xin vào sales mà lại nêu quá nhiều kinh nghiệm về dịch thuật, thì một tình huống
dở khóc, dở cười xảy ra. Anh khai thật, lúc trước anh có ước mơ làm cảnh sát. Nhưng
sau khi thuyết phục gia đình đầu tư cho sự nghiệp.....bếp núc tại Thái không thành anh
đã quyết tâm theo đuổi một ngoại ngữ. và cuối cùng anh khẳng định muốn phát triển
tương lai ở vị trí nhân viên kinh doanh!". Và hệ quả là anh ta đã không có được công
việc như ý bởi chính anh ta cũng chưa biết được mình muốn gì. Nhà tuyển dụng chắc
chắn sẽ không thể tuyển một nhân viên như thế.
Một nghiên cứu kéo dài hơn 20 năm của Harvard Business Review cho thấy sự
thành công của một cá nhân trong công việc không phải do trình độ học vấn hay kinh
nghiệm làm việc quyết định mà chính là sở thích và các thiên hướng cá nhân của người
đó. Vì vậy, việc đánh giá các sở thích và năng lực bản thân là bước quan trọng nhất mà
chúng ta cần làm trước khi xác định được công việc yêu thích hay con đường sự
nghiệp cho mình
Tự đánh giá bản thân bằng cách nào?
Trở lại cậu chuyện nêu trên, rõ ràng anh bạn của chúng ta đã tự đánh mất cơ hội
của mình bởi anh vẫn chưa xác định được mình muốn gì và cần gì. Điều đó cho thấy,
tự đánh giá bản thân là một việc làm cần được tiến hành trước khi bắt đầu một chiến
dịch tìm việc của bất kỳ ai. Câu hỏi được đặt ra là: " làm thế nào để có thể tự đánh giá
bản thân?" .
Theo một số một số nghiên cứu của VieclamBank.com, trang web tuyển dụng từ
Nhật, cách dễ nhất và hiệu quả nhất để nhận biết các kỹ năng và giá trị của mình là
liệt kê một danh sách các hoạt động và sở thích của bạn. Trước hết hãy liệt kê một
- danh sách các hoạt động và sở thích của bạn. Đánh giá các sở thích cá nhân cũng là
một cách để nhận ra giá trị, kỹ năng và khả năng của riêng mình.
Chẳng hạn, nếu bạn thích viết lách, điều đó cho thấy bạn có thể có tài trong
việc truyền đạt và sáng tạo bằng ngôn ngữ. Nếu bạn thích những hoạt động ngoài
trời, thì bạn thuộc nhóm người thích phiêu lưu mạo hiểm, thích những cảm giác
mạnh, quan tâm đến môi trường hoặc yêu thiên nhiên. Nếu bạn thích công việc cộng
đồng, có lẽ bạn quan tâm đến những đóng góp xác thực cho xã hội, chính trị, những giá
trị đạo đức hoặc tôn giáo.
Trả lời một số câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn khám phá thêm về kỹ năng, tính cách
của chính mình:
- Những môn học nào bạn thích tham dự nhất ở trường học?
- Kể tên một sở thích riêng lôi cuốn bạn nhất
- Khi bạn coi tin tức hoặc đọc báo/tạp chí, vấn đề nào làm bạn quan tâm nhất?
- Nếu tiền không phải là vấn đề đáng quan tâm, thì điều gì sẽ khiến bạn phải dành
thời gian nhiều nhất?
Khi đánh giá về các kỹ năng của bản thân, bạn không nên so sánh với người khác
mà hãy xem xét khả năng của mình trong từng trường hợp cụ thể hoặc những công
việc đã hoàn thành. Những kiến thức và kỹ năng bạn đã học hỏi được trong một tình
huống cụ thể hoàn toàn có thể được vận dụng vào các công việc khác. Đánh giá đúng
mức và thực tế các kỹ năng và năng lực của mình sẽ giúp bạn lựa chọn được các công
việc phù hợp.
"Làm thế nào để tôi có thể xác định được một công việc có thực sự phù hợp với
các năng lực và sở thích của mình hay không" là câu hỏi thường gặp của các bạn ứng
viên trẻ. Theo chị Ngọc Khuyến - chuyên viên tư vấn tuyển dụng của VieclamBank thì
việc tìm hiểu kỹ các thông tin về công việc qua bản mô tả công việc và các yêu cầu
của nhà tuyển dụng để đánh giá mức độ phù hợp của bạn với vị trí đó. Các yêu cầu
của nhà tuyển dụng thường được sắp xếp theo trật tự ưu tiên từ trên xuống. Nếu bạn
cảm thấy các kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng của mình phù hợp khoảng 70% trở
lên, bạn hoàn toàn có thể tự tin nộp hồ sơ ứng tuyển. Điều đặc biệt quan trọng là bạn
không nên cố ứng tuyển vào các vị trí không thực sự phù hợp với mình vì bạn sẽ rất
khó thành công với công việc đó.
nguon tai.lieu . vn