Xem mẫu
- Từ cô bé lọ lem đến nữ
hoàng phố Wall
Khái quát
Năm 1998, trên phố Wall, người ta chỉ nói
về mối liên hệ giữa kinh doanh và người
tiêu dùng. Những công ty Internet như Amazon.com Online,
Yahoo và eBay, rất nổi tiếng và nhanh chóng mở rộng được quỹ
vốn của mình. Khác với họ, các công ty đại diện cho các mối
quan hệ kinh doanh với kinh doanh trở thành những cô bé lọ lem
của phố Wall vì không thu hút được sự chú ý.
- Internal Capital Group (ICG), một hãng mới ra thương trường,
chẳng có tên tuổi, vào đầu năm 1999, đã cố gắng chuyển hướng
sự chú ý của phố Wall sang lĩnh vực Bussiness to Bussiness và
kiếm tìm những nhà đầu tư trong số các công ty cổ phần Internet,
những doanh nghiệp coi các công ty đầu tư của mình như các đối
tác “dài hạn”. Khác với ICG, các đối thủ cạnh tranh của hãng này
vốn đang đầu tư vốn mạo hiểm trong các công ty đầu tư của
mình, lại theo đuổi những lợi ích đó với sự ủng hộ chiến lược và
chiến dịch tối thiểu. Công ty đã sử dụng dịch vụ của hãng PR
Pleishman-hillard cho việc khởi động của mình với thương hiệu
ICG chưa được biết đến và để giới thiệu một mô hình kinh doanh
mới trên thị trường. Họ muốn cùng nhau lái sự chú ý của cộng
đồng đầu tư sang hướng có lợi cho một không gian hấp dẫn và
tự do của thương mại điện tử Business to business.
- Nghiên cứu
Hãng PR đã thiết lập quan hệ với các cơ quan nghiên cứu về các
phương tiện thông tin đại chúng, cũng như tiến hành điều tra,
nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh, nhờ đó xác định rõ thị phần
của thương mại điện tử Business o business, trong đó ICG có cơ
hội chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu.
Nhờ việc phân tích các phân tích tài liệu, ấn phẩm chủ chốt và
nhờ các báo cáo phân tích, Pleishman-Hillard đã xác định được
triển vọng đầu tư và nhóm công cúng đối tượng- đó là các công
ty đang đi tìm nhân sự lãnh đạo, những công ty này sẽ quy định
không gian này.
Wall Street Joural đã đưa ra ý kiến rằng, “lĩnh vực áp dụng
thương mại điện tử business to business hiện vẫn chưa được xác
- định như một hướng quan trọng để đầu tư, những tình hình sẵn
sàng thay đổi trong thời gian tới”.
Một báo cáo của Gunter Group đã cho thấy rằng, hiện chưa có
một công ty nào chiếm lĩnh được lĩnh vực quan trọng này, điều đó
cho phép ICG có được ưu thế của người đi tiên phong mở
đường. Việc phân tích nội dung đưa tin trên các phương tiện
thông tin đại chúng đã xác nhận rằng, trong khu vực này còn
thiếu ý kiến của những chuyên gia và rằng các chuyên gia của
công ty có thể đóng vai trò ấy.
Bởi vì ICG đã đề xuất một mô hình mới cho công ty đầu tư
Internet, nên điều quan trọng là trước hết phải xác định, còn sau
đó là xây dựng mô hình kinh doanh cho các hãng truyền thống
đầu tư với vốn mạo hiểm. Sau khi nghiên cứu tình trạng cạnh
tranh trong lĩnh vực này, Fleishman-Hillard đã chỉ ra những đối
- thủ cạnh tranh quan trọng nhất và các đề nghị chào giá của họ.
ICG, trong quá trình nghiên cứu, đã tìm ra được những nhà phân
tích hàng đầu mà ý kiến của họ phản ảnh đến những người khác.
Đánh giá
Hãng PR đã tạo dựng và xúc tiến thương hiệu, củng cố vững
chắc vị trí dẫn đầu của nó trên thị trường trong khu vực business
to business và mô hình kinh doanh của mình. Các yếu tố sau đây
có thể khẳng định điều đó
Trị giá của các loại giấy tờ có giá của ICG đã tăng liên tục từ
12 đô la vào tháng 8 năm 1999 lên đến 200 đô la vào đầu
năm 2000.
Đã xuất hiện “những người bắt chước” – đó là các công ty
cổ phần thương mại điện tử. Các hãng truyền thông cũng đã
- bắt đầu tiến theo hướng vào phân khúc thị trường business
to business.
Các nhận xét về ICG và các đề xuất về giá của nó là rất
thuận lợi: Wall street Journal đã gọi ICG là “ dự án thu hút
đầu tư tốt nhất năm 1999” Fortune Magazine: “điều gì đang
thu hút các nhà đầu tư này – đó là việc ICG đã định vị tốt
hơn bất cứ công ty nào khác để kiếm tiền trong làn sóng lớn
Internet tiếp theo: thương mại điện tử business to business”.
Các nhà đầu tư đã tiên liệu được sự gia tăng cổ phiếu của
ICG. Dưới đây là một số ý kiến. “ICG có tiềm năng chi phối
trong thế kỷ XXI khi làm việc theo mô hình mới để nâng cao
giá trị cổ phiếu trên thị trường chứng khoán”, - Henry
Boldget, Merrill Lynch. “chúng tôi cho rằng, ICG sẽ là
Gereral Electric của Internet”.
- Công ty đã tăng trưởng lên 180 triệu USD nhờ chính sách
đầu tư của mình, nó bảo đảm được nguồn vốn đầu tư vào
15 công ty nữa. Công ty cũng đã thu hút được các nhà đầu
tư hàng đầu, trong đó có các khoản đầu tư tư nhân 100 triệu
USD từ AT&T và Ford Motor.
ICG đã thu hút được 52 công ty đầu tư hàng đầu trong vòng
5 tháng. Ví dụ, các cổ phiếu của sMerge ban đầu được định
giá 15 đô la đã tăng lên đến 47 đô la, còn cổ phiếu của
VertikalNet trị giá 161 đô la, giờ bán được với giá 212 đô la.
Thương hiệu ICG đang tiếp tục thu hút được 500 công ty
sản xuất một tháng, điều đó cho phép lựa chọn những công
ty dẫn đầu thị trường trong khu vực.
nguon tai.lieu . vn