Xem mẫu

Tuần 9, 10 Tuần 9: ngày 1,3/11/2016 lớp 5C, 5A, 5B Tuần 10: ngày 8,10/11/2016 lớp 5C, 5A, 5B CHỦ ĐỀ 4 : SÁNG TẠO VỚI NHỮNG CHIẾC LÁ Số tiết dạy: 2 tiết I. Mục tiêu. ­ Nhận biết được đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại lá cây. ­ Biết sử dụng lá cây để tạo hình các sản phẩm như đồ vật, con vật, quả…. ­ Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức. ­ Phương pháp: Vận dung quy trình tạo hình ba chiều­ Tiếp cận theo chủ đề. ­ Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoat động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện. 1. GV: ­ Sách học Mĩ Thuật 5. Hình ảnh lá hay một số lá cây. ­ Tranh, ảnh minh họa cách tạo hình lá cây. 2. HS: ­ Sách học Mĩ Thuật 5 ­ Màu, giấy, keo, bìa, lá cây. IV. Các hoạt động dạy ­học chủ yếu. * Ổn định tổ chức. Tiết 1 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu. ­Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm đôi. ­ Yêu cầu HS quan sát hình 4.1 sgk và thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: + Em nhận ra những lá cây gì? + Hình dáng, cấu tạo, màu sắc của những chiếc lá ấy như thế nào? ­ Yêu cầu HS quan sát hình 4.2 SGK để tìm hiểu các sản phẩm được tạo hình từ lá cây và trả lời câu hỏi: + Từ lá cây có thể tạo ra những sản phẩm gì? + Có thể sử dụng nhiều loại lá cây để tạo một sản phẩm không? + Sản phẩm tạo hình lá cây có thể kết hợp được với các chất liệu khác hay không? ­ GV tóm tắt: Mỗi chiếc lá đều có màu sắc, hình dáng, vẻ đẹp riêng. Khi biết kết hợp với nhau sẽ tạo nhiều sản phẩm. Có thể kết hợp lá với nhiều chất liệu khác nhau để tạo sản phẩm. Nên sử dụng lá cây khô để góp phần bảo vệ môi trường. ­ Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện. ­ Yêu cầu HS thảo luận để tìm hiểu cách tạo hình từ lá cây : 1 + Em sẽ tạo hình gì từ lá cây ? + Em sẽ sữ dụng lá cây tạo hình như thế nào ? + Em có kết hợp lá cây với các loại vật liệu khác không ? ­ Yêu cầu HS quan sát hình 4.3 và 4.4 để tham khảo cách tạo hình sản phẩm. ­ GV nêu cách tạo hình : + Cách 1 : Tưởng tượng hình ảnh rồi chọn lá cây có hình dáng, màu sắc phù hợp để tạo hình sản phẩm. + Cách 2 : Từ hình dạng của lá cây đã chọn, tưởng tượng ra hình ảnh sản phẩm và thực hiện tạo hình. ­ Yêu cầu HS quan sát hình 4.5 SGK để có thêm ý tưởng sáng tạo. ­ Hs đọc ghi nhớ. Tiết 2 3. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. ­ Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân. ­ HD cho HS tạo hình sản phẩm theo hai cách như trên hoạt động 2. ­ GV lưu ý: Tạo hình sản phẩm cân đối trên khổ giấy. Có thể sử dụng các chất liệu khác nhau để thể hiện. 4. Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày và giới thiệu và đánh giá sản phẩm. ­ Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm. ­ Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình tư đánh giá, cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. + Em có thấy thích thú khi tham gia tạo hình sản phẩm từ lá cây không? + Em đã tạo sản phẩm gì? + Em làm như thế nào để hoàn thiện sản phẩm? + Em thích sản phẩm nào của bạn? Vì sao? ­ GV chốt: Đánh giá giờ học ­ Yêu cầu HS tự nhận xét, đánh giá bản thân. * Vận dụng – sáng tạo. ­ Gợi ý HS bôi màu lên lá cây rồi in lên tờ giấy, vẽ them các chi tiết để tạo bức tranh mình thích. Dặn dò: Quan sát các hoạt động, hình ảnh trong trường học để chuẩn bị cho chủ đề 5: Trường em ****************************************** 2 Tuần 11,12, 13,14 Tuần 11: ngày 15,17/11/2016 lớp 5C, 5A, 5B Tuần 12: ngày 22,24/11/2016 lớp 5C, 5A, 5B Tuần 13: ngày 29/11, 1/12/2016 lớp 5C, 5A, 5B Tuần 14: ngày 6,8/12/2016 lớp 5C, 5A, 5B CHỦ ĐỀ 5 : TRƯỜNG EM ` Số tiết dạy: 4 tiết I. Mục tiêu. ­ Khai thác được các hình ảnh, hoạt động đặc trưng trong nhà trường để tạo hình sản phẩm hai chiều, ba chiều. ­ Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức. ­ Phương pháp: Vận dung quy trình tạo hình ba chiều­ Tiếp cận theo chủ đề. Điêu khắc­ nghệ thuật tạo hình không gian. ­ Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoat động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện. 1. GV: ­ Sách học Mĩ Thuật 5. Một số hình ảnh về trường học. ­ Tranh, ảnh minh họa về sản phẩm chủ đề trường học. 2. HS: ­ Sách học Mĩ Thuật 5 ­ Màu, giấy, keo, bìa, đá, sỏi, dây len….. IV. Các hoạt động dạy ­học chủ yếu. * Ổn định tổ chức. * Khởi động: Cả lớp hát bài Em yêu trường em. GV giới thiệu chủ đề. Tiết 1 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu. ­ Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm đôi. + Yêu cầu HS giới thiệu về trường: Em hãy miêu tả quang cảnh trường em? 3 Ở trường thường diễn ra những hoạt động gì? Em đã tham gia vào các hoạt động nào? Hoạt động nào trong trường làm em nhớ nhất? ­ GV tóm tắt: + Quang cảnh trường có: Cổng trường có biển ghi tên trường, sân trường có cột cờ, cây xanh, vườn hoa. Các phòng học, trong phòng học có bàn ghế, bục giảng, bảng viết… + Các họat động ở trường có dạy học, vui chơi, văn nghệ….. ­ Yêu cầu HS quan sát hình 5.1 SGK để tìm hiểu các sản phẩm tạo hình: + Những hoạt động nào được thể hiện trong sản phẩm? + Sản phẩm được làm từ chất liệu gì? ­ GV tóm tắt: + Có thể sử dụng nhiều hoạt động của nhà trường để làm hình ảnh tạo sản phẩm. + Có thể tạo hình bằng xé dán, nặn, tạo khối ba chiều. ­ HS đọc ghi nhớ. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện. ­ GV gợi ý HS lựa chọn hình thức thể hiện: + Nhóm em sẽ thể hiện hoạt động gì: + Nhóm em chọn hình thức nào để thể hiện? + Nhóm em sẽ chọn chất liệu gì? ­ Yêu cầu HS quan sát hình 5.2, 5.3 để nhận biết cách thực hiện. ­ GV tóm tắt: Cách thực hiện: Thảo luận để lựa chọn nội dung, các nhân vật, khung cảnh, chất liệu, hình thức thể hiện sản phẩm. Vẽ/ xé dán, nặn hoặc tạo khối ba chiều các nhân vậ để tạo kho hình ảnh. Sắp xếp hình ảnh, thêm chi tiết để tạo sản phẩm tập thể. ­ HS đọc ghi nhớ. Tiết 2, tiết 3, tiết 4 3. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. ­ Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân: + Yêu cầu HS tạo sản phẩm cá nhân từ những vật liệu đã chuẩn bị theo sự phân công để tạo kho hình ảnh. ­ Hoạt động nhóm: + Yêu cầu HS lựa chọn, sắp xếp các sản phẩm cá nhân tạo thành sản phẩm tập thể. 4. Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày và giới thiệu và đánh giá sản phẩm. ­ Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm. 4 ­ Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình tư đánh giá, cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. + Em đã tạo sản phẩm gì? + Em hãy thuyết trình vễ sản phẩm của nhóm em? + Em có nhận xét gì về bố cục, màu sắc trên sản phẩm của nhóm em, nhóm bạn? + Em thích sản phẩm nào của bạn? Vì sao? ­ GV chốt: Đánh giá giờ học ­ Yêu cầu HS tự nhận xét, đánh giá bản thân. * Vận dụng – sáng tạo. ­ Gợi ý HS vận dụng kiến thức đã học để tạo hình nhân vật và câu chuyện yêu thích. * Dặn dò : Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề : CHÚ BỘ ĐỘI CỦA CHÚNG EM ­ Quan sát các chương trình, hình ảnh về chú bộ đội. ­ Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ: Giấy màu, màu vẽ, keo dán, bìa… ****************************************** Tuần 15, 16 Tuần 15: ngày 13,15/12/2016 lớp 5C, 5A, 5B Tuần 16: ngày 20,22/12/2016 lớp 5C, 5A, 5B CHỦ ĐỀ 6 : CHÚ BỘ ĐỘI CỦA EM Số tiết dạy: 2 tiết I. Mục tiêu. ­ Biết được một số hoạt động cơ bản của bộ đội và đặc điểm về trang phục của một số quân chủng trong quân đội Nhân dân Việt Nam. ­ Thể hiện được hình ảnh chú bộ đội bằng nhiều hình thức và chất liệu. ­ Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức. ­ Phương pháp: Vận dung quy trình vẽ cùng nhau và sáng tác các câu chuyện ­ Tiếp cận theo chủ đề. ­ Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoat động nhóm. III. Đồ dùng và phương tiện. 1. GV: ­ Sách học Mĩ Thuật 5. Tranh, ảnh hay video, sản phẩm của HS về chú bộ đội. ­ Tranh, ảnh minh họa cách tạo hình lá cây. 2. HS: ­ Sách học Mĩ Thuật 5 ­ Màu, giấy, keo, bìa, bút chì. 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn