Xem mẫu

Tuần 9, 10, 11 Tuần 9: ngày 31/10; 1,2/11/2016 lớp 4B, 4SC, 4A Tuần 10: ngày 7,8,9/11/2016 lớp 4B, 4SC, 4A Tuần 11: ngày 14,15,16/11/2016 lớp 4B, 4SC, 4A CHỦ ĐỀ 4: EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ Số Tiết dạy: 3 tiết I. Mục tiêu. ­ Nêu được đặc điểm kiểu chữ nét đều, nét thanh nét đậm và kiểu chữ trang trí. ­ Tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người than theo ý thích. ­ Giới thiệu và nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức. ­ Phương pháp: Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau. ­ Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. Chuẩn bị. ­ GV: Tranh, ảnh về chữ đã được trang trí. ­ HS: Sách học mĩ thuật 4. Bút chì, giấy vẽ, bút màu, … IV. Các hoạt động dạy­học chủ yếu. * Ổn định tổ chức. Tiết 1 Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu ­ Yêu cầu HS quan sát hình 4.1 SGK để nhận biết đặc điểm của kiểu chữ nét đều, nét thanh đậm và kiểu chữ trang trí qua câu hỏi gợi ý: + Nêu sự khác nhau giữa các kiểu chữ ? + Em thường thấy các chữ trang trí xuất hiện ở đâu? + Các chữ cái được tạo dáng và trang trí như thế nào? ­ GV tóm tắt: + Chữ nét đều là chữ có độ dày các nét bằng nhau trong một con chữ. + Chữ nét thanh, nét đậm là chữ có nét to, nét nhỏ theo nguyên tắc nét đưa từ trên xuống là nét đậm, nét đưa từ dưới lên, nét ngang là nét thanh. + Chữ trang trí được tạo dáng dựa trên đặc điểm của chữ viết thường hoặc chữ in của kiểu chữ nét đều hoặc nét thanh đậm. ­ GV giới thiệu một số kiểu chữ trang trí cho HS quan sát. ­ Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện. ­ GV gợi ý để HS tìm hiểu về cách tạo dáng và trang trí chữ viết tên mình: + Tên của em có bao nhiêu chữ cái? + Em sẽ dùng nét, họa tiết, màu sắc như thế nào để tạo dáng và trang trí tên mình? ­ Yêu cầu HS quan sát hình 4.4 SGK để tham khảo về cách tạo dáng, trang trí chữ. ­ Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. Tiết 2 Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành ­ GV cho học sinh hoạt động cá nhân : + Yêu cầu HS tạo dáng chữ tên mình và vẽ màu, trang trí theo ý thích. ­ Hoạt động nhóm: + HDHS ghép các sản phẩm cá nhân để tạo sản phẩm tập thể. + Vẽ thêm các hình ảnh, màu sắc nền cho sinh đông. Tiết 3 Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm ­ GV cho học sinh trưng bày sản phẩm. ­ Giáo viên cho từng học sinh lên thuyết trình về sản phẩm của mình. ­ Đặt câu hỏi gợi ý: + Em có cảm nhận gì khi thực hiện sản phẩm của mình? + Tên của nhóm em được tạo dáng và trang trí như thế nào? + Em thích bài trang trí nào? ­ GV cho học sinh tự đánh giá . ­ GV đánh giá và nhận xét lại từng học sinh để học sinh rút kinh nghiệm. * Vận dụng sáng tạo: Gợi ý HS tiếp tục sáng tạo với những con chữ để tạo hình tên người thân, trang trí chữ làm bưu thiếp… * Dặn dò: Xem trước chủ đề 5: Sự chuyển động của dáng người. ********************************************** 2 Tuần 12,13,14 Tuần 12: ngày 21,22,23/11/2016 lớp 4B, 4SC, 4A Tuần 13: ngày 28,29,30/11/2016 lớp 4B, 4SC, 4A Tuần 14: ngày 5,6,7/12/2016 lớp 4B, 4SC, 4A CHỦ ĐỀ 5: SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA DÁNG NGƯỜI Số Tiết dạy: 3 tiết I. Mục tiêu. ­ Hiều và nêu được đặc điểm các bộ phận chính của cơ thể khi đang hoạt động với các động tác khác nhau. ­ Tạo hình bằng dây thép hoặc nặn được một dáng người hoạt động của người theo ý thích. ­ Giới thiệu và nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức. ­ Phương pháp: + Tạo hình ba chiều, tiếp cận theo chủ đề. Điêu khắc, tạo hình không gian. ­ Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. Chuẩn bị. ­ GV: Tranh, ảnh, sản phẩm tạo hình một số dáng người phù hợp với nội dung. ­ HS: Sách học mĩ thuật 4. Dây thép mềm, giấy màu, giấy báo, … IV. Các hoạt động dạy­học chủ yếu. * Ổn định tổ chức. Tiết 1 Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu ­ Yêu cầu HS quan sát hình 5.1 và 5.2 SGK để tìm hiểu về một số hoạt động của con người: + Trong tranh thể hiện con người đang làm gì? + Em hãy nêu tên các bộ phận chính của cơ thể người? + Khi con người hoạt động các bộ phận có thay đổi không? + Em hãy mô tả một dáng người bằng hành động của mình? ­ GV tóm tắt: + Cơ thể con người gồm các bộ phận chính: Đầu, thân, chân, tay… 3 + Khi người hoạt động các bộ phận trên cơ thể sẽ thay đổi, chuyển động. ­ Yêu cầu HS quán sát hình 5.3SGK để thảo luận về chất liệu, cách thể hiện: + Em thấy các sản phẩm được làm bằng chất liệu gì? + Em có hình dung được cách thực hiện không? ­ GV tóm tắt: + Khi hoạt động con người tạo ra các dáng chuyển động khác nhau. Khi tạo hình dáng người cần lưu ý tới những đặc điểm của hoạt động. + Có thể tạo hình dáng người bằng dây thép, giấy bồi, đất nặn. ­ Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện. ­ Yêu cầu HS quan sát hình 5.4 SGK để nêu cách tạo dáng người. ­ GV tóm tắt: + Cách tạo dáng người bằng đất nặn: Nặn các bộ phận chính. Đính ghép các bộ phận thành dáng người. Tạo thêm các chi tết: Mắt, mũi, miệng, tóc… Tạo dáng phù hợp với hoạt động của nhân vật. Nặn thêm một số hình ảnh khác cho dáng người sinh động hơn. + Tạo dáng người bằng dây thép: Yêu cầu HS quán sát hình 5.5 SGK để nhận biết cách uốn dây thép thành dáng người. Yêu cầu HS quan sát hình 5.6 SGK để biết cách dùng giấy cuộn quấn bên ngoài dáng người bằng dây thép để tạo khối cho nhân vật. ­ GV lưu ý: + Lấy lượng dây thép vừa đủ để tạo dáng người. + Uốn dây théo để tạo phần đầu, cổ, thân, tay, chân. ­ Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. Tiết 2, tiết 3 Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành ­ Gợi ý HS tìm ý tưởng: Hoạt động cá nhân + Em sẽ tạo hình dáng người đang làm gì? + Em sẽ chọn vật liệu gì? + Em sẽ chọn hình ảnh có liên quan nào khác để thể hiện dáng người thêm sinh động? Hoạt động nhóm: Thảo luận nhóm để chọn nội dung chủ đề. Lựa chọn dáng người trong kho hình ảnh. Chỉnh sửa và sắp xếp hình ảnh cho hợp với nội dung chủ đề. 4 Thêm các chi tiết tạo không gian cho sản phẩm. Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm ­ GV cho học sinh trưng bày sản phẩm. ­ Giáo viên cho từng học sinh lên thuyết trình về sản phẩm của mình. ­ Đặt câu hỏi gợi ý: + Em có thấy thú vị khi thực hiện sản phẩm của mình? + Câu chuyện của nhóm em có nội dung gì? + Em thích sản phẩm nào của các bạn trong lớp? ­ GV cho học sinh tự đánh giá . ­ GV đánh giá và nhận xét lại từng học sinh để học sinh rút kinh nghiệm. * Vận dụng sáng tạo: Gợi ý HS sử dụng kiến thức về nặn, tạo hình dáng người từ vật liệu tìm được để sáng tạo linh hoạt ở các bài mĩ thuật khác. * Dặn dò: Xem trước chủ đề 6: Ngày tết, lễ hội và mùa xuân. Tuần 15,16,17,18 Tuần 15: ngày 12,13,14/12/2016 lớp 4B, 4SC, 4A Tuần 16: ngày 19,20,21/12/2016 lớp 4B, 4SC, 4A Tuần 17: ngày 26,27,28/12/2016 lớp 4B, 4SC, 4A Tuần 18: ngày 2,3,4/1/2017 lớp 4B, 4SC, 4A CHỦ ĐỀ 6: NGÀY TẾT, LỄ HỘI VÀ MÙA XUÂN Số Tiết dạy: 4 tiết I. Mục tiêu. ­ Hiều và nêu được một số đặc điểm về ngày Tết, lễ hội và mùa xuân. ­ Sáng tạo được sản phẩm mĩ thuật bằng cách vẽ, nặn, tạo hình từ vật liệu tìm được và sắp đặt theo nội dung chủ đề: Ngày tết, lễ hội và mùa xuân. ­ Giới thiệu và nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức. ­ Phương pháp: + Xây dựng cốt truyện. Tạo hình ba chiều, tiếp cận theo chủ đề. Tạo hình con rối­ nghệ thuật biểu diễn. ­ Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. Chuẩn bị. ­ GV: Tranh, ảnh phù hợp với nội dung chủ đề. ­ HS: Sách học mĩ thuật 4. Dây thép mềm, giấy màu, giấy báo, … IV. Các hoạt động dạy­học chủ yếu. * Ổn định tổ chức. * Khởi động: Cho HS nghe bài hát: “Sắp đến tết rồi” để tạo không khí. Sau đó GV giới thiệu vào chủ đề. Tiết 1 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn