Xem mẫu

Tuần 8, 9: Tuần 8: ngày24,26,27/10/2016 lớp 2A, 2SC,NX, 2B Tuần 9: ngày 31/10; 2,3/11/2016 lớp 2A, 2SC,NX, 2B CHỦ ĐỀ 4: HỘP MÀU CỦA EM Số tiết: 2 tiết I/ Mục tiêu. ­ Nhận ra và kể được tên một số màu sắc. ­ Phân biệt được một số chất liệu màu và biết cách pha các màu: Da cam, xanh lục, tím. ­ Biết cách pha màu và vẽ được màu theo ý thích vào tranh hoa quả, đồ vật. ­ Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức. Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ cùng nhau. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III/ Chuẩn bị. ­ GV: Hình ảnh về ba màu cơ bản. hình hướng dẫn cách pha màu. Bài vẽ hoa quả. Đồ vật có màu sắc đẹp. ­ HS: Sách học mĩ thuật 2. Giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn. IV/ Các hoạt động dạy học. * Ổn định tổ chức. * Khởi động: Cho HS chơi trò chơi kể tên các đồ vật có màu: Đỏ, lam , vàng. GV liên hệ giới thiệu chủ đề. Tiết 1 HĐ 1. Hướng dẫn tìm hiểu. ­ Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm: + Yêu cầu HS quan sát hình 4.1 SGK để HS kể tên các chất liệu màu quen thuộc. ? Em hãy kể tên ba màu cơ bản. ? Em hãy gọi tên các màu khác trong hộp màu. ­ Yêu cầu HS chọn ba màu cơ bản vẽ vào vở tập vẽ bằng các ô tròn. ­ GV tóm tắt: Có rất nhiều chất liệu màu để vẽ tranh. Mỗi chất liệu có một vẻ đẹp riêng. Từ ba màu cơ bản: Đỏ, lam, vàng có thể pha trộn hành nhiều màu khác nhau. ­ Yêu cầu HS quan sát hình 4.3 để trả lời câu hỏi: + Tranh vẽ gì? + Chất liệu màu vẽ trong tranh là gì? + Em thích chất liệu gì? Vì sao? ­ GV tóm tắt: Hoa quả, đồ vật có nhiều màu sắc. Vẽ bằng chất liệu khác nhau sẽ tạo vẻ đẹp khác nhau. ­ Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. HĐ 2. Hướng dẫn thực hiện. * Hướng dẫn pha trộn màu: 1 ­ GV pha trộn ba màu cơ bản bằng màu nước để HS quan sát và trả lời: + Làm thế nào để có màu cam, tím, xanh lục? ­ GV tóm tắt: Từ ba màu chính: Đỏ, lam, vàng pha trộn từng cặp với nhau sẽ được màu thứ ba tương ứng: Da cam, tím, xanh lục. * Hướng dẫn vẽ tranh đồ vật, hoa quả: ­ Yêu cầu HS quan sát hình 4.3 SGK để nhận biết cách thực hiện vẽ tranh đồ vật, hoa quả. ­ GV nêu cách vẽ: + Chọn hình ảnh theo trí nhớ. + Vẽ hình vào trang giấy. + Vẽ màu theo ý thích. Tiết 2 HĐ 3. Hướng dẫn thực hành. ­ Yêu cầu HS thực hành cá nhân. + Yêu cầu HS vẽ đồ vật, hoa quả theo trí nhớ. + Dựa vào hình vẽ màu theo ý thích. ­ Hoạt động nhóm: + Yêu cầu HS trong từng nhóm lựa chọn, sắp xếp hình ảnh tạo thành bức tranh tĩnh vật. HĐ 4. Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm. ­ Hướng dẫn HS trưng bày, yêu cầu HS giới thiệu sản phẩm của mình, gợi ý câu hỏi để HS nhận xét, đánh giá bài vẽ: + Bức tranh của em vẽ về những hình ảnh gì? + Màu sắc của bức tranh như thế nào? ­ GV yêu cầu HS tự nhận xét, đánh giá. ­ GV đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên, khuyến khích HS chưa hoàn thành bài. * Vận dụng sáng tạo. ­ Gợi ý HS để vẽ tranh bằng các loại màu khác nhau. *Chuẩn bị bài sau: Xem trước chủ đề 5: Tưởng tượng với hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật. *************************************** 2 Tuần 10,11,12: Tuần 10: ngày 7, 9, 10/11 /2016 lớp 2A, 2SC,NX, 2B Tuần 11: ngày 14,16,17/11/2016 lớp 2A, 2SC,NX, 2B Tuần 12: ngày 21,23,24/11/2016 lớp 2A, 2SC,NX, 2B CHỦ ĐỀ 5: TƯỞNG TƯỢNG VỚI HÌNH TRÒN, HÌNH VUÔNG, HÌNH TAM GIÁC, HÌNH CHỮ NHẬT. Số tiết: 3 tiết I/ Mục tiêu. ­ Nhận ra một số sự vật có dạng hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật ­ Biết tạo hình theo trí tưởng tượng từ các hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật ­ Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của ban. II. Phương pháp và hình thức tổ chức. Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ cùng nhau và sáng tác câu chuyện. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III/ Chuẩn bị. ­ GV: Hình ảnh về các đồ vật có dạng các hình khác nhau. Bài vẽ trang trí các hình. Đồ vật có dạng hình khác nhau. Hình minh họa. ­ HS: Sách học mĩ thuật 2. Giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu, keo dán... IV/ Các hoạt động dạy học. * Ổn định tổ chức. * Khởi động: Cho HS chơi trò chơi vẽ hình nhanh và đẹp. Tiết 1 HĐ 1. Hướng dẫn tìm hiểu. ­ Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm: +YC HS kể tên các vật dụng có hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật trong tự nhiên và cuộc sống. + Yêu cầu HS quan sát hình 5.1, 5.2 SGK để HS tìm hiểu và trả lời câu hỏi:. ? Trong hình có những đồ vật nào. ? Hình dáng của các đồ vật có giống nhau không. ? Em thích hình ảnh nào nhất trong các hình ảnh thiên nhiên này. ?Hình dạng, màu sắc của các đồ vật như thế nào. 3 ­ GV tóm tắt: Các sự vật hiện tượng trong thiên nhiên có rất nhiều hình dáng với màu sắc phong phú.Trong đó có nhiều sự vật có dạng hình tròn, tam giác, vuông, chưc nhật. VD: Một số núi, lá cây có dạng hình tam giác, hoa lá mặt trời .. có hình tròn. Trong cuộc sống con người cũng tạo ra rát nhiều những đồ vật có dạng hình vuông , tròn, tam giác, chữ nhật, các đồ vật được trang trí bằng các màu sắc khác nhau VD như thuyền buồm có dạng hình tam giác, Máy ảnh tivi có dạng hình chữ nhật, khăn tay túi sách có dạng hình vuông. Vỵ từ các hình tròn hình vuông, tam giác, chữ nhật chúng ta có thể tạo ra được các sự vật trong thiên nhiên, cuộc sống. ­ Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. HĐ 2. Hướng dẫn thực hiện. *YC HS quan sát hình 5.3 SGK để tìm hiểu cách thực hiện để tạo ra đồ vật từ các hình tròn, vuông, chữ nhật, tam giác và trả lời câu hỏi. + Từ hình tròn, hình vuông, chữ nhật, tam giác các em có thể tạo ra những đồ vật nào? + Em sẽ tạo ra đồ vật , hình ảnh gì từ các hình đó? + Em sẽ thực hiện như thế nào? ­ GV tóm tắt: Để tạo ra được các đồ vật từ những hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật chúng ta phải biết được những sự vật trong thiên nhiên có dạng hình gì để chúng ta tưởng tượng và tạo ra từ các hình cơ bản trên. YC HS quan sát hình 5.4 SGK để có ý tưởng tạo ra sản phẩm của mình, nhóm mình Tiết 2 HĐ 3. Hướng dẫn thực hành. ­ YC HS Quan sát hình 5.3, 5.4 để nhớ và nhắc lại cách thực hiện. ­ Yêu cầu HS thực hành cá nhân. + Yêu cầu HS tưởng tượng để tạo ra các đồ vật từ những hình đã được tìm hiểu trong tết 1 bằng hình thức vẽ , cắt dán theo ý thích. + Tô màu vào đồ vật tạo ra hoặc dán ghép thành đồ vật sau khi tương tượng. + Tạo kho hình ảnh. ­ Hoạt động nhóm: + Yêu cầu HS trong từng nhóm lựa chọn, sắp xếp hình ảnh tạo thành bức tranh có ý nghĩa. Có thể vẽ thêm các hình ảnh khác cho bức tranh thêm phong phú. Tiết 3 HĐ 4. Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm. ­ Hướng dẫn HS trưng bày sp, yêu cầu HS giới thiệu sản phẩm của mình, nhóm mình gợi ý câu hỏi để HS nhận xét, đánh giá bài vẽ: + Bức tranh của nhóm em được tạo ra bằng hình thức gi? + Bức tranh có những hình ảnh gì? + Em có cảm nghĩ gì về bài của nhóm mình? + Những hình ảnh nào được tạo ra từ các hình tròn, vuông, chữ nhật, tam giác? + Màu sắc của bức tranh như thế nào? ­ GV yêu cầu HS tự nhận xét, đánh giá. 4 ­ GV đánh giá giờ học, tuyên dương HS tích cực, động viên, khuyến khích HS chưa hoàn thành bài. * Vận dụng sáng tạo. ­ Gợi ý HS về nhà cắt hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhât để ghép các hình đó tạo thành các đồ vật có ý nghĩa.. *Chuẩn bị bài sau: Về nhà tìm hiểu và quan sát khu vườn nhà mình, nhà bạn xem có những loại cây gì? Hình dáng màu sắc như thế nào? *************************************** Tuần 13,14,15 Tuần 13: ngày 28,30/11; 1/12 /2016 lớp 2A, 2SC,NX, 2B Tuần 14: ngày 5,7,8 /12/2016 lớp 2A, 2SC,NX, 2B Tuần 15: ngày 12,14,15/12/2016 lớp 2A, 2SC,NX, 2B CHỦ ĐỀ 6: KHU VƯỜN KÌ DIỆU Số tiết: 3 tiết I/ Mục tiêu. ­ Nhận ra và nêu được vẻ đẹp, đặc điểm về hình dáng, màu sắc của một số loại hoa, lá cây. ­ Biết cách vẽ và trang trí hoa, lá. ­ Biết cách sắp xếp các hình hoa, lá đã trang trí để tạo được bức tranh khu vườn. ­ Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. Phương pháp và hình thức tổ chức. Phương pháp: Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III/ Chuẩn bị. ­ GV: Tranh, ảnh về hoa, lá. Một số bài vẽ về cây, hoa lá. ­ HS: Sách học mĩ thuật 2. Giấy vẽ, màu vẽ. IV/ Các hoạt động dạy học. * Ổn định tổ chức. * Khởi động: Tổ chức cho HS vẽ nhanh mootk bong hoa, chiếc lá. Sau đó cho HS giới thiệu về bông hoa, chiếc lá đó. Từ đó GV dẫn dắt vào bài. Tiết 1 HĐ 1. Hướng dẫn tìm hiểu. 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn