Xem mẫu

  1. GIỚI THIỆU CMCPORTAL Hà nội, 2008 Giải pháp CMCPortal
  2. A. TỔNG QUAN VỀ PORTAL 1. Khái niệm portal Một cách chung nhất, có thể định nghĩa Portal như sau: Portal là một phần mềm ứng dụng web (web-based application) cung cấp một giao diện mang tính cá nhân hóa cho người sử dụng. Thông qua giao diện này, người sử dụng có thể khai thác, tìm kiếm, giao tiếp với các ứng dụng, với các thông tin, và với những người dùng khác. Đứng trên khía cạnh công nghệ, Portal ngày nay được coi như là một giải pháp (frame work) mà thông qua đó chúng ta có thể qui tụ nhiều nguồn thông tin (thông tin hoặc ứng dụng phần mềm) khác nhau vào trong một thực thể phần mềm khung (frame work) duy nhất - phần mềm Portal. DotNetNuke là một portal framework mã nguồn mở do DotNetNuke Coporation phát triển và cung cấp miễn phí. Hiện nay cộng đồng người dùng DotNetNuke lên tới hơn 400.000 người, hàng trăm trường đại học tiên tiến trên thế giới đang sử dụng framework này để phát triển các portal riêng của mình, nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp đang ứng dụng rất hiệu quả. CMCPortal, do Công ty Giải pháp phần mềm CMC (CMC Software) phát triển dựa trên hệ thống phần mềm mã nguồn mở DotNetNuke, là giải pháp Portal (Cổng giao dịch điện tử) được thiết kế đặc biệt dành cho các trường đại học, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp có nhu cầu phát triển hệ thống thông tin trên môi trường Web nhằm thực hiện các giao dịch trực tuyến và sử dụng Internet như một công cụ thiết yếu trong các hoạt động, cung cấp thông tin, quản lý và. Là công cụ cho phép các cơ quan tự định nghĩa và quản trị “Trang thông tin điện tử” của riêng mình, tự quản nội dung thông tin và các dịch vụ trên mạng Internet. Cho phép vận hành một qui trình xuất bản thông tin và áp dụng phần mềm trên quan điểm tích hợp chúng vào trong một giao diện Website duy nhất. 2. Các đặc điểm chính của portal Dưới đây là những đặc điểm chính của portal, và chính những đặc điểm này đã tạo nên sự khác biệt lớn giữa công nghệ portal với các công nghệ website truyền thống. • Cá nhân hóa giao diện của người sử dụng (Personalization): Đây là một trong những thuộc tính quan trọng của portal. Một portal dứt khoát phải cung cấp cho người sử dụng một giao diện nhất quán và giao diện này phải do chính người sử dụng lựa chọn. • Tổ chức phân loại thông tin (Category): Để giảm thiểu tình trạng quá tải thông tin của người sử dụng, thông tin được quản lý bởi Portal phải được phân loại và sắp xếp các theo các chủ đề (topic) sao cho người sử dụng có thể nhanh chóng tìm thấy thông tin mà mình cần. Các chủ đề thường được xây dựng theo cấu trúc hình cây, có nghĩa là mỗi chủ đề (topic) có thể có nhiều chủ đề nhỏ hơn phía dưới (sub topic), và cứ như vậy tiếp tục triển khai xuống các mức thấp hơn. • Hỗ trợ khả năng tìm kiếm nhanh thông tin (Search): Một thuộc tính khác cũng có vai trò rất quan trọng để giảm thiểu tình trạng quá tải thông tin là dịch vụ tìm kiếm thông tin nhanh. Dịch vụ này thực hiện tìm kiếm thông tin theo yêu cầu của người sử dụng, thông qua mô tả thông tin cần tìm dưới dạng các từ khoá hoặc tổ hợp các từ khoá. Giải pháp CMCPortal
  3. • Thông tin được tích hợp từ nhiều nguồn khác nhau (Multi system intergration): Thông tin hiển thị trên portal phải được tích hợp từ nhiều nguồn khác nhau, mà các nguồn tin này nằm rải rác trên mạng toàn cầu Internet. Nguồn thông tin có thể là các cơ sở dữ liệu dạng quan hệ, các văn bản phi cấu trúc, các dữ liệu hình ảnh, âm thanh, .v.v... • Hỗ trợ mô hình làm việc cộng tác (Collaboration or virtual community): Portal phải bao gồm các cộng cụ (tools) để tăng cường khả năng liên lạc, trao đổi thông tin, và năng suất xử lý công việc của các nhóm làm việc hoặc của một cộng đồng. Thư điện tử (Email), diễn đàn thảo luận (Forum), hỏi đáp (Q&A), .v.v… là những công cụ tiêu biểu để hỗ trợ các nhóm làm việc. • Hỗ trợ mô hình tự động xử lý công việc theo qui trình đã xác định từ trước (workflow): Cho phép tích hợp trên portal các phần mềm áp dụng của mạng nội bộ Intranet, mà các áp dụng này sẽ thiết lập một qui trình tự động để hoàn thành xử lý một công việc theo một qui trình đã xác định từ trước. • Đăng nhập hệ thống một lần duy nhất (Single Sign-On): Thuộc tính này cho phép người dùng chỉ thực hiện đăng nhập hệ thống một lần duy nhất trước khi sử dụng tất cả các tài nguyên (thông tin, dịch vụ, phần mềm áp dụng, ...) được cung cấp hoặc được tích hợp trên portal. 3. Phân loại portal ü Theo chiều sâu: chỉ tập trung vào một số lĩnh vực và đối tượng cụ thể. Ví dụ về một số portal dạng này: MS Share Point, www.wine.com, ... ü Theo chiều rộng: quan tâm đến toàn bộ cộng đồng người sử dụng trên Internet. Ví dụ: Yahoo, AOL, … ü Theo mục đích sử dụng: - Consumer Portal: hướng vào cá nhân. VD: Yahoo, AOL, … - Community Portal: hướng cộng đồng. VD: BabyCenter, College Club, … - Business Portal: hướng kinh doanh. VD: Amazone, … - Enterprise Portal:. VD: DotNetNuke, uPortal B. KIẾN TRÚC HỆ THỐNG 1. Mô hình hệ thống Giải pháp CMCPortal
  4. Người dùng Người biên tập Người quản trị WEB SERVER Giải pháp đại học thông minh IU Cổng Thông tin Điện tử Học viện Ngân hàng EMAIL SERVER Quản lý các công cụ Quản lý và xác thực Quản lý nội dung trao đổi thông tin người dùng thông tin Tìm kiếm thông tin Xuất bản thông tin Tích hợp ứng dụng Elearning Giải pháp Các dịch vụ Web CSDL chuyên CSDL DotNetNuke CSDL Elearning CSDL IU ngành Giải thích mô hình: Mô hình kiến trúc Cổng thông tin điện tử được xây dựng trên framework DotNetNuke bao gồm 3 tầng: tầng trình diễn, tầng ứng dụng và tầng cơ sở dữ liệu. Các phần dưới đây sẽ mô tả chi tiết vai trò và các thành phần của mỗi tầng. Tầng trình diễn Tầng trình diễn chịu trách nhiệm về cung cấp giao diện cho nhiều loại người dùng khác nhau, có nhiệm vụ tiếp nhận các yêu cầu, dữ liệu từ người dùng, có thể định dạng nó theo những qui tắc đơn giản (dùng các ngôn ngữ Script) và gọi các component thích hợp từ tầng Business Logic để xử lý các yêu cầu. Kết quả sau xử lý được trả lại cho người dùng. Tầng ứng dụng và Web server Là môi trường hoạt động của Cổng thông tin điện tử doanh nghiệp, tổ chức, là nơi chứa phần mềm trang thông tin điện tử. Là đầu mối tiếp nhận và xử lý yếu cầu của người dùng đầu cuối, phân tích, tiền xử lý yêu cầu và chuyển yêu cầu đã xử lý cho phần ứng dụng tương ứng xử lý. Giải pháp CMCPortal
  5. Tầng cơ sở dữ liệu Bao gồm các hệ thống CSDL lưu trữ dữ liệu chính của DotNetNuke Portal, các CSDL chuyên ngành, CSDL Elearning, CSDL IU phục vụ cho các hoạt động truy cập, xử lý, kết xuất và trình diễn thông tin ở các tầng trên. Cụ thể: ü CSDL DotNetNuke: gồm hệ thống CSDL chính của Cổng thông tin điện tử phục vụ lưu trữ các thông tin dữ liệu về cấu hình, các tham số của hệ thống, dữ liệu người dùng, dữ liệu bản tin, các thông tin, dữ liệu phục vụ,… ü CSDL chuyên ngành: là hệ thống các CSDL phục vụ quản lý một lĩnh vực hoặc đối tượng đặc thù của Đơn vị. Đây cũng chính là hệ thống CSDL Quốc gia phục vụ một ngành dọc liên quan đến Đơn vị. Khi có yêu cầu, hệ thống sẵn sàng cho việc kết xuất và tổng hợp thông tin để cung cấp cho Cổng thông tin điện tử. ü CSDL Elearning: đây là hệ CSDL phục vụ việc lưu trữ dữ liệu của hệ thống Elearning. ü CSDL IU : đây là hệ CSDL của phần mềm đại học thông minh. 2. Công nghệ nền tảng Giải pháp CMCPortal được phát triển trên các công nghệ tiên tiến, các công cụ và ngôn ngữ lập trình mạnh, phần dưới đây tóm lược các công nghệ, ngôn ngữ lập trình và môi trường phát triển của CMCPortal: ü Framework mã nguồn mở DotNetNuke. ü Công nghệ và ngôn ngữ lập trình: .Net, XML, Web services,… ü Hệ điều hành : Windows family ü .Net Framework: 2.0 ü Hệ quản trị CSDL: MySQL, MS SQL Server, Oracle, … ü Trình duyệt web: MS Internet Explorer 6, Nescape 5 trở lên. 3. Giải pháp tích hợp, trao đổi thông tin và ứng dụng ü Tích hợp dữ liệu: đọc và hiển thị dữ liệu có trong các Database thuộc nhiều ứng dụng, trên nhiều hệ quản trị cơ sở dữ liệu và hệ điều hành khác nhau. Cho phép khai báo nguồn dữ liệu và lưu trữ các khai báo này. Dữ liệu truy vấn từ Database được định nghĩa động bằng câu truy vấn trên từng nguồn dữ liệu theo cấu trúc SQL chuẩn, định nghĩa các tham số truyền vào thực thi câu truy vấn về kiểu, tiêu đề hiển thị, tùy chọn: do người dùng tự nhập hay có hỗ trợ tự động từ phía hệ thống cho việc chọn giá trị cho các tham số. • Kết xuất dữ liệu • Biên tập dữ liệu đã được tạo thành thông tin của Cổng thông tin điện tử • Xuất bản thông tin • Xem, tra cứu thông tin • Tích hợp ứng dụng: gồm các hệ ứng dụng giải pháp đại học thông minh IU, Elearning, giải pháp thư viện điện tử iLib, ứng dụng thư tín điện tử. Giải pháp CMCPortal
  6. • Tạo kênh thông tin mới. • Khai báo các tham số kênh. • Phân loại kênh theo chủ đề • Thêm kênh vào giao diện cá nhân hóa • Trình diễn kênh thông tin trên giao diện cá nhân hóa của người dùng ü Trao đổi thông tin, ứng dụng: cho phép thực hiện các tác vụ trao đổi thông tin, dịch vụ từ đơn giản đến phức tạp giữa các Cổng thông tin điện tử của các đơn vị khác nhau. Dịch vụ này cho phép người quản trị hệ thống tạo lập một liên kết, liên kết sẽ giúp cho người sử dụng Cổng thông tin điện tử của đơn vị này truy cập đến một mục nhỏ thông tin hoặc một dịch vụ có sẵn bên trong một Cổng thông tin điện tử của đơn vị khác và ngược lại. Có thể hiểu một cách đơn giản là khi sử dụng Dịch vụ liên kết Cổng thông tin điện tử, chúng ta có thể chia sẻ (share) nội dung thông tin hoặc dịch vụ như những đơn vị thông tin (tệp, thư mục, ứng dụng, v.v…) trên hệ thống các Cổng thông tin điện tử. ü Cơ chế bảo mật Cổng thông tin điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức cần được thiết kế và thiết lập bảo mật trên nhiều lớp khác nhau: • Lớp mạng • Lớp hệ điều hành • Lớp Web Server • Lớp phần mềm • Lớp Database Server Do trang thông tin điện tử cho phép truy xuất tới nhiều ứng dụng và cơ sở dữ liệu khác nhau, vì vậy nó cần phải được thiết lập một cơ chế bảo mật chặt chẽ. Hiện nay, hầu hết các hệ thống tương tự đều sử dụng việc kết hợp nhiều kỹ thuật bảo mật: Quản lý định danh và sử dụng dịch vụ “Single Sign On”, làm giảm rủi ro về để lộ các mật khẩu. Dễ quản trị, giảm thời gian hỗ trợ, và tăng tính dễ sử dụng cho hệ thống. Phân quyền truy nhập tới từng vùng thông tin. Định nghĩa ra các luật để kiểm soát các vùng tin (về thời gian truy cập, thời lượng truy cập…) C. GIẢI PHÁP PORTAL CHO CÁC TỔ CHỨC, DOANH NGHIỆP Giải pháp CMCPortal
  7. Quản lý, tra cứu và trình Tích hợp, trao đổi thông Quản trị các loại lịch Trao đổi cộng tác Quản trị hệ thống diễn nội dung tin và ứng dụng Trang chủ và đang nhập Lịch công tác Quản lý hỏi đáp Tích hợp dữ liệu Cá nhân hóa Biên tập, xuất bản thông tin Lịch cá nhân Thăm dò dư luận Tích hợp ứng dụng Quản lý người dùng Tìm kiếm thông tin Lịch sử dụng phòng họp Trao đổi thông tin và Quản lý nhóm Nhắn tin nội bộ ứng dụng Diễn đàn thảo luận Quản lý kênh Quản lý liên kết website Thư điện tử - Email 1. Quản lý, tra cứu và trình diễn thông tin ü Trang chủ và đăng nhập, đăng xuất Trang chủ là trang mặc định đầu tiên xuất hiện khi người sử dụng nhập địa chỉ của trang trên internet. Trên trang chủ sẽ thể hiện các thông tin giới thiệu về nhà trường và các thông tin nổi bật nhất. Đăng nhập một cửa là một đặc trưng của portal, cung cấp công cụ cho phép người dùng đăng nhập một lần và có thể sử dụng, khai thác mọi thông tin, dịch vụ trên Cổng thông tin điện tử. ü Biên tập, xuất bản thông tin Cung cấp các chức năng cho phép quản lý, lưu trữ và kết xuất thông tin dạng tin tức, sự kiện có tính cập nhật thường xuyên. Ứng dụng cung cấp các chức năng hỗ trợ và đảm bảo qui trình biên tập và xuất bản thông tin qua các bước Nhập-Kiểm duyệt-Xuất bản-Hiển thị, cung cấp đầy đủ các chức năng quản lý chủ đề, quản lý tin bài, quản lý việc kết xuất và hiển thị thông tin, kiểm soát quyền truy nhập để luôn đảm bảo thông tin được bảo mật, tránh bị xâm phạm một cách bất hợp pháp. ü Tìm kiếm thông tin Hệ thống tìm kiếm có khả năng thu thập các tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau: các trang web, các tệp dữ liệu và các cơ sở dữ liệu. Hệ thống tìm kiếm tạo ra cơ sở dữ liệu phục vụ tìm kiếm từ những thông tin trong các tài liệu thu thập được. Khi người dùng đưa ra một yêu cầu liệt kê các thông tin muốn tìm, hệ thống tìm kiếm sẽ cung cấp cho người dùng địa chỉ của những thông tin hoặc cơ sở dữ liệu mà người dùng cần tìm. Giải pháp CMCPortal
  8. 2. Quản trị các loại lịch ü Quản trị lịch công tác Là một công cụ trợ giúp việc lập lịch công tác của lãnh đạo đơn vị, của các phòng ban và của các cá nhân. Cho phép mỗi cán bộ công chức có thể biết được một cách chính xác chương trình công tác của mình( hoặc người nào đó mà mình quan tâm) bao gồm: thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc, nội dung công việc, thành phần tham gia, địa điểm làm công việc đó. ü Quản trị lịch cá nhân Hỗ trợ cá nhân trong việc lên lịch công việc, sự kiện hàng ngày của bản thân. Có giao diện thông báo nhắc nhở về công việc, sự kiện đó. ü Quản trị lịch sử dụng phòng họp, phòng học Là công cụ hỗ trợ việc quản lý lịch sử dụng các phòng họp và phòng học trong doanh nghiệp, tổ chức 3. Trao đổi cộng tác Phân hệ quản lý thông tin trao đổi cộng tác cung cấp tập các công cụ cho phép người dùng Cổng thông tin điện tử có thể trao đổi, tương tác thông tin với nhau. Các công cụ này sẽ được sử dụng hàng ngày phục vụ công tác quản lý, đào tạo của trường, phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học, và học tập của giảng viên, sinh viên trong trường. Thiết kế chi tiết các chức năng trong phân hệ này sẽ được trình bày trong các phần dưới đây. ü Hỏi đáp Kênh hỏi đáp được phát triển với mục đích cung cấp cho người dùng phương tiện để trao đổi giữa người sử dụng trang thông tin điện tử về các vấn đề mà người dùng thắc mắc. Việc trao đổi được thực hiện dưới hình thức người dùng gửi câu hỏi, người quản trị hỏi đáp sẽ biên soạn lại câu hỏi và trả lời hoặc chuyển câu hỏi đến người trả lời và cập nhật câu trả lời. Các câu hỏi được phân thành các chuyên mục để tiện cho việc theo dõi và quản lý. ü Thăm dò dư luận Được phát triển nhằm mục đích cung cấp một ứng dụng thăm dò, điều tra ở mức cơ bản bao gồm các chức năng quản trị cần thiết, xuất bản nội dung thông tin và trình diễn thông tin về các chuyên mục muốn có được sự đóng góp ý kiến của công chúng ü Nhắn tin nội bộ Nhắn tin nội bộ là ứng dụng cho phép người dùng trao đổi thông tin điện tử nhanh hữu ích trong nội bộ cộng đồng người dùng (thành viên) trang thông tin điện tử doanh nghiệp, tổ chức. ü Diễn đàn Diễn đàn (Forum) là ứng dụng phục vụ cho việc giao lưu trao đổi giữa những người dùng trang Portal. Forum cung cấp các chức năng giúp người sử dụng Portal có thể trao đổi với nhau về một chủ đề nào đó. Bất kỳ một người dùng có tài khoản đăng nhập hệ thống Portal đề có thể tham gia vào diễn đàn như một thành viên chính thức. Giải pháp CMCPortal
  9. ü Thư tín điện tử - Email Là phương tiện trao đổi thông tin một cách nhanh chóng và hữu ích giữa các cán bộ, viên chức trong một đơn vị và giữa các đơn vị với nhau. Ứng dụng cung cấp đầy đủ các chức năng (soạn thư, gửi/nhận thư, gửi đính kèm file, quản lý hộp thư,…) cho phép mỗi thành viên của trang thông tin điện tử có thể soạn và giử nhận thư điện tử (email) trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử. 4. Tích hợp trao đổi thông tin và ứng dụng ü Tích hợp dữ liệu Tích hợp dữ liệu là dịch vụ kết xuất, tổng hợp và hiển thị dữ liệu có trong các Database thuộc nhiều ứng dụng, trên nhiều hệ quản trị cơ sở dữ liệu và hệ điều hành khác nhau. Cho phép khai báo nguồn dữ liệu và lưu trữ các khai báo này. Khai báo các mẫu biểu hiển thị dữ liệu từ các nguồn dữ liệu theo dạng bảng, tổ chức theo nhóm mã biểu, mỗi mã biểu có tên hiển thị trên menu, tiêu đề hiển thị trên mã biểu, tiêu đề cho mỗi cột dữ liệu trên mã biểu, dữ liệu truy vấn từ Database được định nghĩa động bằng câu truy vấn trên từng nguồn dữ liệu theo cấu trúc SQL chuẩn, định nghĩa các tham số truyền vào thực thi câu truy vấn về kiểu, tiêu đề hiển thị, tùy chọn: do người dùng tự nhập hay có hỗ trợ tự động từ phía hệ thống cho việc chọn giá trị tham số ü Tích hợp ứng dụng, dịch vụ Các ứng dụng, dịch vụ cần tích hợp với portal sẽ được phát triển dưới dạng các modul và đăng ký với portal. Hiện nay chúng tôi đã tiến hành tích hợp với 2 ứng dụng là giải pháp đại học thông minh và ELearning. ü Trao đổi thông tin với ứng dụng, Cổng thông tin điện tử khác Giải pháp để tích hợp ứng dụng được sử dụng với MULTITECH Portal là Web Service. Web Service cùng với nền tảng công nghệ .Net của Microsoft khẳng định vai trò quan trọng của nó trong việc tích hợp các ứng dụng và dịch vụ lên Cổng thông tin điện tử. Trên hệ thống Cổng thông tin điện tử doanh nghiệp, tổ chức, mỗi dịch vụ Web Service đóng vai trò như một kênh thông tin. Để tích hợp thêm một dịch vụ lên Cổng thông tin điện tử, chúng ta sử dụng hình thức tạo kênh thông tin mới. Web Service được xây dựng cho Cổng thông tin điện tử theo hai mô hình: Cung cấp dịch vụ: kênh thông tin sẽ được xây dựng dưới dạng một dịch vụ cung cấp thông tin từ nguồn dữ liệu thông tin trên Cổng thông tin điện tử. Loại kênh thông tin này sẽ phải cung cấp một cơ chế giúp cho việc đăng ký và xác thực những điểm đăng ký sử dụng dịch vụ. Đăng ký sử dụng dịch vụ: kênh thông tin sẽ được xây dựng có thể đăng nhập vào nguồn dữ liệu đã đăng ký, nhận dữ liệu, lọc, phân loại và hiển thị chúng trên Cổng thông tin điện tử theo định dạng được qui định. 5. Quản trị hệ thống Khối chức năng quản trị hệ thống đóng vai trò chính trong việc quản lý điều hành hoạt động của hệ thống, đồng thời cung cấp cơ chế trình diễn thông tin và bảo mật cho Cổng thông tin điện tử Giải pháp CMCPortal
  10. của doanh nghiệp, tổ chức. Mỗi module trong hệ thống được phát triển thành một kênh, thiết kế chức năng cụ thể của từng kênh sẽ lần lượt được trình bày trong các phần dưới đây. ü Cá nhân hóa Cá nhân hóa là một đặc trưng rất quan trọng của Cổng thông tin điện tử của doanh nghiệp, tổ chức, cung cấp các chức năng cho phép mỗi người sử dụng có tài khoản tự tạo giao diện riêng cho mình với các nguồn cung cấp tài nguyên từ hệ thống. Giao diện của Cổng thông tin điện tử điều hành được chia thành các trang có tiêu đề riêng (gọi là các tab). Mỗi tab được chia thành các cột để bố trí, hiển thị các kênh và trên mỗi cột có thể có nhiều kênh do người sử dụng tự đưa vào. Tất cả các Tab, các cột trong giao diện đều có thể do người dùng tự định nghĩa, thêm bớt. Đây chính là công cụ cho phép người sử có tài khoản sử dụng được các tính năng trên. ü Quản lý người dùng Là công cụ trên Cổng thông tin điện tử phục vụ quản lý các tài khoản người dùng của hệ thống, cho phép thay đổi thông tin của các tài khoản này như tên người sử dụng, mật khẩu,… hoặc cũng có thể loại bỏ tài khoản ra khỏi hệ thống. ü Quản lý nhóm Cung cấp công cụ giúp quản trị hệ thống tổ chức, phân loại người dùng và phân loại các kênh. Đối với việc phân loại người dùng thành các nhóm kết hợp với việc thiếp lập các quyền khác nhau cho các nhóm khác nhau, quản trị viên hệ thống có thể tự định nghĩa ra các vai trò (role) cho hệ thống. Công cụ quản lý nhóm có các chức năng chính liên quan đến quản lý nhóm kênh và quản lý nhóm người dùng, hệ thống portal coi hai nhóm kênh và người dùng là như nhau về mặt quản lý. ü Quản trị kênh thông tin - Quản trị modul thông tin Cung cấp công cụ xuất bản kênh, tạo thêm nguồn nội dung, dịch vụ cho hệ thống và là công cụ để quản lý danh sách các kênh đã xuất bản. Ngoài ra nó còn cho phép thiết lập quyền sử dụng kênh, phân loại kênh, sửa đổi các thông số của kênh, v.v… Khi một kênh được xuất bản (còn gọi là được đăng ký vào hệ thống), kênh đó có thể sẵn sàng cho người sử dụng truy cập bằng cách đưa kênh đó vào giao diện thông qua các chức năng của kênh Cá nhân hóa. D. MÔ HÌNH TRIỂN KHAI VÀ YÊU CẦU HỆ THỐNG 1. Mô hình triển khai Trên hệ thống máy chủ tại doanh nghiệp, tổ chức cài đặt phần mềm Cổng thông tin điện tử và các công cụ dùng để cập nhật, khai thác thông tin từ Cổng thông tin điện tử. Việc cập nhật thông tin cho Cổng thông tin điện tử sẽ do Ban biên tập đơn vị trực tiếp đảm nhận. Ngoài thông tin do lãnh đạo thuộc doanh nghiệp, tổ chức trực tiếp cập nhật, Cổng thông tin điện tử còn tự động kết xuất thông tin, báo cáo từ các hệ thống CSDL chuyên ngành cũng như các cơ sở dữ liệu và dịch vụ dữ liệu đã đăng ký khác. Giải pháp CMCPortal
  11. Đối với các cán bộ, nhân viên thuộc đơn vị sẽ thực hiện khai thác và cập nhật thông tin trên Cổng thông tin điện tử thông qua các máy trạm trong mạng LAN của đơn vị hoặc từ mạng Internet. 2. Các yêu cầu về hạ tầng mạng, phần cứng, phần mềm Tuỳ thuộc vào hạ tầng mạng và cấu hình phần cứng, phần mềm của đơn vị, chúng tôi đưa ra các giải pháp triển khai và tích hợp cụ thể và phù hợp nhất. Dưới đây là các khuyến nghị về hạ tầng mạng và phần cứng, phần mềm tối thiểu phù hợp để triển khai giải pháp tổng thể: ü Yêu cầu phần cứng và hạ tầng mạng • Mạng LAN : Thiết lập mạng LAN cho toàn bộ hệ thống máy tính trong đơn vị • Đường truyền LeaseLine : Trong trường hợp đơn vị muốn đưa thông tin ra internet, cần có một đường LeaseLine 2M. • Máy chủ : 02 máy chủ cơ sở dữ liệu có cấu hình tối thiểu Intel Xeon 2 GHz/1GB RAM/50GB HDD/RAID/NIC • 01 máy chủ web : cấu hình tối thiểu Intel Xeon 2.8 GHz/ 1GB RAM/ 50GB HDD/RAID • Thiết bị lưu trữ và sao lưu dữ liệu : 03 thiết bị lưu điện máy chủ • Lưu điện ü Yêu cầu phần mềm • Trên máy chủ : - Hệ điều hành Microsoft 2000 Advanced Server - Hệ quản trị cơ sở dữ liệu Oracle • Trên máy trạm : trên máy trạm của người sử dụng chỉ cần cài trình duyệt Web và phần mềm gõ tiếng Việt để hỗ trợ nhập liệu bằng tiếng Việt. - Trình duyệt Web (Web browser): MS Internet Explorer 5.5 trở lên hoặc Nescape Navigator 4.7 trở lên. - Bộ gõ tiếng Việt: UniKey hoặc VietKey 2000. Giải pháp CMCPortal
nguon tai.lieu . vn