Xem mẫu

  1. 1 2 Công trình ñư c hoàn thành t i: B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TRƯƠNG TH THANH HƯƠNG TS. LÁM MINH CHÁU XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH XU T KH U Ph n bi n 1: PGS.TS. NGUY N TH NHƯ LIÊM CÁP VI N THÔNG C A CÔNG TY C PH N Đ U TƯ Ph n bi n 2: GS.TSKH. LÊ DU PHONG VÀ S N XU T VI T HÀN GIAI ĐO N 2009 - 2015 Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c s Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày…....tháng …… Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH năm 2011 Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng – Năm 2011 - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  2. 3 4 Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn. Trên cơ s ñó xây d ng PH N M Đ U chi n lư c kinh doanh xu t kh u cáp vi n thông cho công ty trong giai ño n 2009-2015. 1. Tính c p thi t c a ñ tài 3. Đ i tư ng nghiên c u Nhu c u cáp vi n thông trong nư c gi m m nh do s ñ t ng t c t Tình hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh và xây d ng chi n lư c gi m ñ u tư m ng ñi n tho i c ñ nh t các T p ñoàn VNPT, Viettel, kinh doanh c a Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn. SPT, ... Giá c nguyên v t li u, t giá ngo i t , lãi su t ngân hàng ngày 4. Ph m vi nghiên c u không ng ng tăng khi n tình hình tài chính cũng g p không ít khó khăn. Xu th h i nh p làm cho vi c c nh tranh càng tr nên kh c li t. V phía Đ tài gi i h n nghiên c u xây d ng chi n lư c c p ñơn v kinh công ty, ñ ñ ng v ng trong tình hình khó khăn này, công ty ñã có nh ng doanh Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn. thay ñ i trong chi n lư c kinh doanh như: Đ u tư h t ng, s n xu t v t li u 5. Phương pháp nghiên c u xây d ng, ch bi n khoáng s n, phong ñi n và tr ng cây công nghi p. L a ch n phương pháp duy v t bi n ch ng, phương pháp phân Tuy nhiên ñi u thu n l i c a Công ty v n là h th ng dây chuy n tích t ng h p, phương pháp chuyên gia (phân tích năng l c c nh tranh, công ngh s n xu t hi n ñ i. Vi t Hàn ñang xây d ng quy trình s n xu t nh n di n năng l c c t lõi và l a ch n năng l c t i ưu). tuân th theo tiêu chu n qu c t ISO 9001-2008; ñ i ngũ công nhân lành ngh , hi n ñang ñ u tư th c hi n tri n khai d án khai thác m ñ ng 7. B c c lu n văn Bolivia ñ ng th i s n ph m cáp vi n thông c a công ty ñã có uy tín trên Ngoài ph n M ñ u, K t lu n và các danh m c tài li u tham th trư ng, ... kh o. Lu n văn ñư c k t c u thành 3 chương Vì nh ng lý do trên mà vi c xây d ng m t chi n lư c kinh doanh Chương 1: Cơ s lý lu n v xây d ng chi n lư c kinh doanh và xu t kh u cho s n ph m cáp vi n thông c a Công ty C ph n Đ u tư và xây d ng chi n lư c xu t kh u. S n xu t Vi t Hàn là yêu c u h t s c c n thi t ñ i v i công ty trong th i Chương 2: Tình hình ho t ñ ng kinh doanh và th c tr ng công gian t i. Đó chính là lý do mà tôi ch n ñ tài này ñ nghiên c u trong tác xây d ng chi n lư c c a Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t lu n văn t t nghi p c a mình. Hàn. 2. M c tiêu nghiên c u Chương 3: Xây d ng chi n lư c xu t kh u s n ph m cáp vi n N m v ng lý lu n cơ b n v ti n trình xây d ng chi n lư c kinh thông c a công ty VHG giai ño n 2009-2015. doanh ñ ng th i phân tích, ñánh giá tình hình s n xu t kinh doanh c a
  3. 5 6 - Giúp cho doanh nghi p v a linh ho t v a ch ñ ng ñ thích ng CHƯƠNG I v i nh ng bi n ñ ng c a th trư ng. CƠ S LÝ LU N V CHI N LƯ C C P ĐƠN V - Là công c c nh tranh có hi u qu c a doanh nghi p. KINH DOANH VÀ XÂY D NG CHI N LƯ C XU T KH U - Doanh nghi p s d ng chi n lư c như m t công c ñ khai thác 1.1. T NG QUAN V CHI N LƯ C XU T KH U các ngu n l c nh m ñ t hi u qu cao. 1.1.1. M t s khái ni m - T o ñi u ki n nâng cao v th c a doanh nghi p trên th trư ng * Chi n lư c nư c ngoài. Chi n lư c c a doanh nghi p là t ng th các s l a ch n có g n - Doanh nghi p ch ñ ng th c hi n nh ng m c tiêu ñ ra. bó ch t ch v i nhau và các bi n pháp c n thi t nh m th c hi n m t t m - Tránh r i ro trong ñi u ki n văn hoá pháp lu t khác bi t. nhìn c a doanh nghi p và t o ra giá tr kinh t b n v ng trong m t 1.2. QUY TRÌNH XÂY D NG CHI N LƯ C XU T KH U b i c nh th trư ng nh t ñ nh. Bao g m: 1.2.1. Xác ñ nh m c tiêu chi n lư c - Xác ñ nh các m c tiêu dài h n và cơ b n c a doanh nghi p. 1.2.2. Phân tích môi trư ng bên ngoài - Đ ra các chương trình hành ñ ng t ng quát. * Phân tích môi trư ng vĩ mô - L a ch n các phương án hành ñ ng tri n khai phân b ngu n tài - Y u t chính tr - pháp lu t: Y u t chính tr tác ñ ng ñ n h nguyên ñ th c hi n m c tiêu ñó. th ng pháp lu t và ho t ñ ng c a Chính ph qua các công c qu n lý Nhà 1.1.2. Vai trò c a ho t ñ ng kinh doanh xu t kh u và s c n thi t xây nư c nh m b o v l i ích cá nhân, t p th , xã h i theo các m c ñ khác d ng chi n lư c xu t kh u nhau. * Vai trò c a ho t ñ ng kinh doanh xu t kh u - Y u t kinh t : Là h th ng các ho t ñ ng, các ch tiêu v kinh - Giúp cho doanh nghi p tăng doanh thu, m r ng th trư ng tiêu t c a m i qu c gia trong t ng th i kỳ. B n nhân t quan tr ng trong môi th , ñ y m nh s lư ng hàng hoá trên th trư ng qu c t trư ng kinh t vĩ mô ñó là t l tăng trư ng c a n n kinh t , lãi su t, t - Doanh nghi p ph i hình thành m t cơ c u s n xu t phù h p v i giá h i ñoái và t l l m phát. th trư ng, t ñó ñ ra các gi i pháp nh m c ng c và nâng cao hi u qu - Y u t công ngh : S phát tri n c a các công ngh m i làm cho trong công tác qu n tr kinh doanh. các công ngh cũ tr nên l i th i l c h u, nó làm cho vòng ñ i s n ph m - Giúp doanh nghi p t o ra thu nh p n ñ nh, c i thi n ñ i s ng cho ngày càng ng n hơn. cán b công nhân viên, thu hút ñư c nhi u lao ñ ng, thu ngu n ngo i t . - Y u t văn hóa xã h i: Môi trư ng văn hoá xã h i bao g m các - Doanh nghi p kinh doanh trên th trư ng n u thành công có th phong t c, t p quán, phong cách s ng, quan ñi m v tiêu dùng, thói quen tăng cao th l c, uy tín c a doanh nghi p mình trong c nư c và nư c ngoài. mua s m… * S c n thi t xây d ng chi n lư c kinh doanh xu t kh u
  4. 7 8 - Y u t nhân kh u h c: Phân ño n nhân kh u h c trong môi Đ ñánh giá doanh nghi p ñang th c hi n chi n lư c hi n t i t t trư ng vĩ mô liên quan ñ n dân s , c u trúc tu i, phân b ñ a lý, c ng ñ n m c nào ñ ng các dân t c và phân ph i thu nh p. * Phân tích các ngu n l c - Y u t toàn c u: Bao g m các th trư ng toàn c u có liên quan, - Các ngu n l c: Có hai lo i ngu n l c (ngu n l c h u hình và các th trư ng hi n t i ñang thay ñ i, các s ki n chính tr qu c t quan ngu n l c vô hình ). tr ng, các ñ c tính th ch và văn hoá cơ b n trên các th trư ng toàn c u. - Kh năng ti m tàng: là s n ph m c a c u trúc t ch c và h Toàn c u hoá các th trư ng kinh doanh t o ra c cơ h i l n ñe do . th ng ki m soát. * Phân tích môi trư ng ngành * Xác ñ nh năng l c c t lõi S d ng “Mô hình năm l c lư ng c nh tranh” Michael E. Porter Năng l c c t lõi là các ngu n l c và kh năng c a công ty ñư c ñ phân tích và nh n ra các cơ h i và nguy cơ mà doanh nghi p ph i s d ng như ngu n t o l i th c nh canh. ñương ñ u trong m t ngành ñó là. * L i th c nh tranh - C nh tranh gi a các ñ i th trong ngành: Trên th trư ng qu c Các l i th c nh tranh ñư c t o ra t b n nhân t là: hi u qu , ch t t , tính c nh tranh r t cao. Ưu th thư ng nghiên v các t p ñoàn ña qu c lư ng, s c i ti n và ñáp ng khách hàng. gia, các doanh nghi p có ho t ñ ng trên thương trư ng qu c t … 1.2.4. Xác ñ nh m c tiêu - Năng l c thương lư ng c a ngư i mua: Khách hàng luôn ñòi M c tiêu là nh ng tr ng thái, c t m c, con s mà Công ty mu n h i doanh nghi p ph i ñáp ng t t nh t các nhu c u c a mình v s n ñ t ñư c trong kho ng th i gian nh t ñ nh. ph m l n giá c . 1.2.5. Phân ño n th trư ng, ñ nh v s n ph m. - Đ i th c nh tranh ti m tàng: L c lư ng này bao g m các * Phân ño n th trư ng doanh nghi p hi n không c nh tr nh trong ngành nhưng h có kh năng Phân ño n th trư ng là cách th c mà công ty phân nhóm các làm ñi u ñó n u h mu n. khách hàng d a vào s khác bi t quan tr ng v nhu c u và s thích c a - Năng l c thương lư ng c a các nhà cung c p: Theo Porter các h ñ tìm ra m t l i th c nh tranh. nhà cung c p có quy n l i nh t khi: S n ph m mà nhà cung c p bán ít có * Đ nh v s n ph m kh năng thay th và quan tr ng ñ i v i công ty. Sau khi l a ch n th trư ng m c tiêu, doanh nghi p ph i xác ñ nh - Các s n ph m thay th : S n ph m thay th là nh ng s n ph m v trí trong th trư ng. c a các ngành mà ph c v nh ng nhu c u khách hàng tương t như ñ i 1.2.6. Xây d ng các phương án và l a ch n chi n lư c xu t v i ngành ñang th c hi n. kh u 1.2.3. Phân tích môi trư ng n i b c a doanh nghi p * Xây d ng các phương án chi n lư c * Phân tích chi n lư c hi n t i c a doanh nghi p
  5. 9 10 B ng 1.1 : Các n i dung l a ch n c a các chi n lư c chung 1.2.7. Xây d ng các chính sách ñ th c thi chi n lư c xu t kh u Ki u chi n lư c * Chính sánh marketing: G m chính sách s n ph m, chính sách D n ñ o chi T o s khác giá, chính sách phân ph i và chính sách xúc ti n xu t kh u. N i dung T p trung phí bi t * Chính sách t ch c nhân s : Chính sách này bao g m công l a ch n tác tuy n d ng, ñào t o, b i dư ng, b trí nhân l c h p lý, nâng cao ch t Cao (ch y u Th p v i cao T o s khác bi t s n Th p (ch y u lư ng ñ i ngũ h at ñ ng trong lĩnh v c kinh doanh qu c t , ñánh giá k t b ng s ñ c (giá hay ñ c ph m b ng giá) qu ñ t ñư c c a ngư i lao ñ ng, ti n lương, ti n thư ng, các ñãi ng … ñáo) ñáo) * Chính sách tài chính: Chính sách tài chính là chính sách t o Th p (m t Th p (Th Cao (nhi u ngu n v n và qu n lý vi c s d ng có hi u qu ngu n v n trong vi c hay m t vài Phân ño n th trư ng trư ng kh i phân ño n th tri n khai chi n lư c xu t kh u, bao g m chính sách huy ñ ng v n, ñ u phân ño n th lư ng l n) trư ng) tư, c phi u… trư ng) * Chính sách nghiên c u và phát tri n Nghiên c u và Ch t o và B t kỳ năng Nghiên c u và phát tri n là chính sách không th thi u trong vi c Năng l c t o s khác phát tri n, bán qu n tr v t l ct os th c hi n chi n lư c xu t kh u, nh ng quy t ñ nh có tính chi n lư c bao bi t hàng và li u khác bi t nào g m sáng t o s n ph m, ñ i m i k thu t, nâng cao ch t lư ng, phát tri n merketing công ngh , ña d ng hoá s n ph m. (Ngu n: Qu n tr chi n lư c) CHƯƠNG 2 - Chi n lư c d n ñ o chi phí: Chi n lư c d n ñ o chi phí d a TÌNH HÌNH HO T Đ NG KINH DOANH VÀ trên kh năng c a doanh nghi p cung c p s n ph m hay d ch v v i m c TH C TR NG CÔNG TÁC XÂY D NG CHI N LƯ C chi phí th p hơn ñ i th c nh tranh. C A CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N XU T VI T HÀN - Chi n lư c t o s khác bi t: là chi n lư c mà ñơn v s ph i t p 2.1. T NG QUAN V CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N trung ñ t o ra các ch ng lo i s n ph m, các chương trình có s khác bi t XU T VI T HÀN rõ r t so v i các ñ i th c nh tranh ñ vươn lên v trí d n ñ u ngành. 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n - Chi n lư c t p trung: là chi n lư c hư ng tr c ti p vào ph c v * Giai ño n 1: t 2003 ñ n tháng 9/2005 nhu c u c a nhóm hay phân ño n khách hàng h n ch . Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn (VHG) ñư c thành l p * L a ch n chi n lư c: vào ngày 14 tháng 7 năm 2003, v n ñi u l ban ñ u là 6.000.000.000 ñ ng (Sáu Dùng phương pháp cho ñi m truy n th ng ñ ñánh giá. t ñ ng) do các cá nhân c ñông góp v n, công ty có tr s chính t i Lô 4, Khu
  6. 11 12 Công nghi p Đi n Nam - Đi n Ng c, Huy n Đi n Bàn, T nh Qu ng Nam. giao thông, k thu t; Mua bán các thi t b ñi n t vi n thông, thi t b ñi u Th i gian t khi thành l p ñ n năm 2004, VHG ch y u nh p khi n ñi n t , thi t b phát sóng, linh ki n ñi n tho i; Mua bán kim lo i, kh u cáp vi n thông t Hàn Qu c ñ bán ra th trư ng nh m xây d ng và qu ng kim lo i, thi t b ñi n l nh và cơ ñi n; Mua bán ch ng khoán; Đ u qu ng bá thương hi u VIET-HAN CABLE ñ ng th i ti n hành ñ u tư tư kinh doanh ñư ng giao thông, c u, phà, ñư ng th y, ñư ng b , ñư ng máy móc thi t b , xây d ng nhà xư ng. Đ n tháng 9/2005, VHG chính s t; Cho thuê ñ t, nhà , cho thuê nhà ph c v m c ñích kinh doanh, kinh th c ñưa s n ph m ra th trư ng. doanh b t ñ ng s n; Tr ng cây cao su; Tr ng r ng và chăm sóc r ng l y * Giai ño n 2: 2005-2007 g , khai thác g ; Khai thác qu ng s t, qu ng kim lo i, khai thác than ñá, Sau 4 l n tăng v n t năm 2004 ngày 12/04/2007 s v n ñi u l cát, s i, s n; S n xu t kim lo i màu và kim lo i ñá quý; S n xu t các s n c a công ty lên 250.000.000.000 ñ ng (Hai trăm năm mươi t ñ ng). ph m ch u l a, v t li u xây d ng t ñ t sét, s n ph m g m s , th ch cao, Nhà máy cáp vi n thông c a VHG ñ t công su t 3.000.000 km xi măng, bê tông; S n xu t b t gi y, gi y và bìa, mua bán gi y các lo i; ñôi/năm, tr thành nhà máy s n xu t cáp vi n thông hàng ñ u Vi t Nam. S n xu t phân bón và h p ch t ni tơ. Xây d ng hàng lo t các nhà máy: Nhà máy dây và cáp ñi n 2.1.3. Tình hình s d ng các ngu n l c (VPC), Nhà máy cáp quang (OFC), Nhà máy s n xu t các s n ph m t *Ngu n nhân l c: c t s i th y tinh (FRP). V i quan ni m con ngư i là nhân t quy t ñ nh c a m i s phát * Giai ño n 3: 2007 ñ n nay tri n, VHG r t quan tâm ñ n công tác ñào t o, nâng cao chuyên môn, Ngày 28/01/2008 C phi u VIET-HAN CORPORATION (VHG) nghi p v cũng như r t chú tr ng ch t lư ng trong quá trình tuy n d ng chính th c giao d ch trên s giao d ch ch ng khoán Thành ph H Chí và xây d ng các chính sách nh m thu hút nhân tài. Minh. Ti p t c ñ u tư xây d ng Nhà máy công ngh v t li u t i Qu ng Nam * Ngu n l c v cơ s v t ch t: (VMC), ñ u tư tr ng cao su t i Qu ng Nam v i di n tích khai thác trên 4.000 ha. Hi n nay Công ty có cơ s v t ch t k thu t quy mô là khá l n so Tháng 12/2008 s h u ñ t d án cao c t i 09 Lê Du n và 02 Yên Bái, v i các công ty trong ngành nư c ta. Đây cũng chính là l i th c nh Thành ph Đà N ng. tranh c a công ty. 2.1.2. Ngành ngh kinh doanh ch y u * Ngu n l c tài chính: S n xu t dây cáp các lo i, cáp s i quang h c; Ho t ñ ng vi n T ng tài s n c a VHG tăng qua t ng năm. Năm 2009 so v i năm thông có dây và không dây; S n xu t cáp ñi n và dây ñi n có b c cách 2006 là 97,36%. ñi n khác, các thi t b ñi n tho i; Thu ñi n, s n xu t ñi n khác (ñi n - Kh năng thanh toán: phong...); S n xu t, truy n t i và phân ph i ñi n; S n xu t ng nh a Nhu c u cáp vi n thông trong nư c còn quá ít, doanh thu t s n c ng, ng nh a m m, các s n ph m t plastic; S n xu t th y tinh và s n ph m này gi m m nh. ph m t th y tinh; Khai thác qu ng ñ ng; Xây d ng công trình dân d ng, 2.1.4. K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a công ty t 2006-2009
  7. 13 14 VHG t ng bư c ñ y lùi nh ng khó khăn nh hư ng t cu c Th i gian qua Công ty chưa th t s chú tr ng trong công tác nghiên kh ng ho ng kinh t và phát tri n n ñ nh. Trong 6 tháng ñ u năm 2010 c u th trư ng vì th th trư ng xu t kh u c a công ty nh h p và lư ng hàng thì doanh thu cũng như l i nhu n c a công ty ñã ñ t trên k ho ch năm. hóa xu t kh u chưa nhi u, kim ng ch xu t kh u tăng không ñáng k . 2.3.2. Tình hình khai thác và s d ng ngu n l c cho xu t kh u 2.2 TÌNH HÌNH S N XU T VÀ KINH DOANH XU T KH U CÁP Hi n t i, ngu n l c tài chính c a công ty t p trung vào lĩnh v c Đ NG VI N THÔNG C A CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N ñ u tư, nh t là ñ u tư b t ñ ng s n, tr ng r ng và khoáng s n. Lĩnh v c XU T VI T HÀN s n xu t thì ch y u là V t li u xây d ng, cáp ñi n và các s n ph m FRP, Giá tr xu t kh u không tăng và khách hàng là nh ng khách hàng cũ. s n xu t cáp vi n thông là lĩnh v c mà lãnh ñ o công ty không ưu tiên VHG ch y u xu t kh u theo ñơn ñ t hàng và chưa chú tr ng công tác xu t kh u. th c hi n trong th i ñi m hi n t i. B i v y, công tác nghiên c u ch y u B ng 2.6: Th ng kê tình hình xu t kh u cáp vi n thông c a VHG th c hi n t i bàn, qua các phương ti n thông tin ñ i chúng. Nhân ph Đơn v tính: 1.000 Vi t nam ñ ng trách công tác này là kiêm nhi m, chưa ñư c ñào t o chuyên ngành, … CCP-JF-LAP (FO) các CCP-JF-LAP-SS (F8) 2.3.3. K ho ch và chương trình xu t kh u S Công ty nh p lo i (Cáp lu n c ng) các lo i (cáp treo) Hoàn toàn chưa có chương trình hay k ho ch cho vi c phát tri n TT kh u Năm 2008 Năm 2009 Năm 2008 Năm 2009 th trư ng nư c ngoài nh m tăng kim ng ch xu t kh u c a công ty, ñi u HENRY 2.156.342 1.982.753 2.561.347 2.842.000 này ph n nh rõ r ng là xu t kh u không là m i quan tâm c a công ty 01 CABLES.LTD trong nh ng năm qua. PCT 1.592.236 2.641.500 2.108.330 2.203.561 2.3.4. Các chính sách tri n khai k ho ch xu t kh u c a Công 02 INTERNATIO ty c ph n Đ u tư và s n xu t Vi t Hàn NAL V tài chính: Khi có ñơn ñ t hàng m i yêu c u v n và t ch c th c HAVIN 3.576.921 4.593.103 5.525.491 4.371.817 hi n ch không ch ñ ng tìm ki m ngu n thu t ho t ñ ng xu t kh u. 03 CO.LTD V nhân s : T t c các v trí ñ u là kiêm nhi m, không có cán b T NG 7.325.500 9.217.537 10.195.170 9.417.379 chuyên v nghiên c u th trư ng, không có cán b là công tác xu t nh p kh u C NG: , … H p ñ ng thì ñư c thuê các t ch c khác có chuyên môn th c hi n. 2.3. TH C TR NG XÂY D NG K HO CH XU T KH U CÁP V cơ s v t ch t k thu t: Do ñư c ñ u tư l n t nh ng năm ñ u VI N THÔNG C A CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N thành l p vì ñây là mũi nh n c a công ty lúc b y gi . Đây là ñi m m nh XU T VI T HÀN TRONG TH I GIAN QUA và cũng chính là m t trong nh ng lý do mà tôi b sung vào chi n lư c 2.3.1. Th c tr ng công tác nghiên c u th trư ng xu t kh u chung c a công ty n i dung phát tri n th trư ng xu t kh u, chi n lư c xu t kh u cáp vi n thông.
  8. 15 16 CHƯƠNG 3 - V th trư ng xu t kh u c a công ty: Th trư ng ch l c c a XÂY D NG CHI N LƯ C XU T KH U S N PH M CÁP VI N công ty trong th i gian t i là th trư ng Châu Phi. Bên c nh ñó, ti p t c THÔNG C A CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N XU T duy trì n ñ nh m t s th trư ng truy n th ng và t ng bư c m r ng VI T HÀN GIAI ĐO N 2009-2015 quan h , xâm nh p các th trư ng các nư c khác t i th trư ng EU, châu 3.1. XÁC Đ NH M C TIÊU XU T KH U CÁP VI N THÔNG Á, Trung Đông và th trư ng khác. C A CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N XU T VI T HÀN - V s n ph m cáp vi n thông xu t kh u c a công ty: Ph n ñ u GIAI ĐO N 2009 - 2015 ñ n năm 2015 công ty s xu t kh u cáp vi n thông các lo i trong ñó cáp 3.1.1. M c tiêu chung ñ ng v n chi n t l chính (chi m 60%) và s n ph m cáp vi n thông khác Phát tri n m nh vi c tiêu th s n ph m cáp vi n thông t i th trư ng (như cáp quang, ng nh a thông tin, ...) chi m 40% trên t ng s doanh nư c ngoài thông qua ñó gia tăng l i nhu n, phát tri n thương hi u, tăng ngu n thu xu t kh u c a công ty. thu ngo i t nh m ñáp ng các nhu c u nh p kh u khác c a công ty. - V ch t lư ng s n ph m: Ti p t c duy trì và hoàn thi n h th ng 3.1.2. M c tiêu c th qu n lý ch t lư ng ISO 9001-2008 và h th ng qu n lý các h th ng ch t - V doanh thu ñ i v i cáp vi n thông xu t kh u c a công ty: lư ng ñ c trưng c a ngành cáp vi n thông, ñi u này v a ñư c xem như là Công ty ph n ñ u ñ n năm 2015 ñ t kim ng ch xu t kh u các s n m t gi i pháp nhưng cũng ñ ng th i là m c tiêu c a chi n lư c xu t kh u. ph m cáp vi n thông như sau: - V thương hi u: Ti p t c c ng c thương hi u t i th trư ng B ng 3.1: Kim ng ch xu t kh u s n ph m cáp vi n thông trong nư c và t ng bư c phát tri n thương hi u VHG ra th trư ng nư c c a Công ty ñ n năm 2015 ngoài. M c tiêu chung v thương hi u là làm cho thương hi u VHG tr ĐVT: USD thành quen thu c ñ i v i các hãng vi n thông qu c t . Năm 2010 2011 2012 2013 2014 2015 3.2. PHÂN TÍCH VÀ D BÁO MÔI TRƯ NG XU T KH U CÁP CCP-JF- VI N THÔNG C A CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ S N 594.000 730.000 1.080.000 1.530.000 1.980.000 2.230.000 XU T VI T HÀN LAP (FO) CCP-JF- 3.2.1. Nh ng y u t vĩ mô nh hư ng ñ n môi trư ng kinh 606.000 670.000 920.000 1.170.000 1.520.000 1.770.000 doanh xu t kh u c a Công ty c ph n Đ u tư và s n xu t Vi t Hàn LAP-SS (F8) * Môi trư ng chính tr - pháp lu t T ng 1.200.000 1.400.000 2.000.000 2.700.000 3.500.000 4.000.000 Vi t Nam là m t trong nh ng qu c gia có n n chính tr n ñ nh, Ph n ñ u ñ t t ng doanh thu xu t kh u các s n ph m cáp vi n ñư c b n bè qu c t khen ng i và ñư c xem là ñi m ñ n ñ u tư n ñ nh, thông trong năm 2015 kho ng 4 tri u USD. an toàn trong khu v c và trên th gi i. Ngày càng m r ng các quan h
  9. 17 18 qu c t theo hư ng “ña d ng hoá, ña phương hoá”, tham gia vào nhi u t * Áp l c t các nhà c nh tranh ch c kinh t qu c t ñ c ng c v th Vi t Nam trên thương trư ng qu c t . Hi n nay, Vi t Nam có kho ng dư i 15 nhà máy s n xu t cáp ñ ng thông tin (cáp vi n thông) trong ñó có ñ n 10 nhà máy thu c T p ñoàn VNPT. * Môi trư ng kinh t Hơn n a, giá ñ ng th gi i không ng ng tăng t cu i năm 2008 Sau khi gia nh p WTO, n n kinh t Vi t Nam có nhi u cơ h i và (tính trong 1 năm tr l i ñây giá ñ ng tăng 5,5 l n), t giá ngo i t và lãi thách th c, các doanh nghi p trong nư c có s c nh tranh kh c li t trư c su t ngân hàng cũng bi n ñ ng tăng c ng v i vi c thanh toán ti n c a T p các doanh nghi p nư c ngoài v i khoa h c k thu t hi n ñ i, ngu n v n ñoàn quá ch m (kho ng 3 tháng) làm cho tình hình tài chính c a các l n, s n ph m v i giá thành r . V quan h kinh t qu c t , ñ n nay Vi t doanh nghi p cáp càng khó khăn hơn. Nam ñã có quan h ngo i giao v i hơn 150 nư c, quan h thương m i v i Ngành công nghi p s n xu t cáp vi n thông ñang là m t trong hơn 100 qu c gia và vùng lãnh th , hơn 50 qu c gia ti n hành ñ u tư nh ng ngành ñang m c c nh tranh gay g t. Các doanh nghi p ph i ch u b ng nhi u th c khác nhau vào Vi t Nam. Nh ñó mà t c ñ tăng trư ng r t nhi u áp l c trong s n xu t, kinh doanh ñ t n t i và phát tri n trong c a n n kinh t Vi t Nam không ng ng tăng lên. giai ño n hi n nay như: nhu c u trong nư c gi m, khan hi m ngu n Bên c nh thu n l i v t c ñ phát tri n n n kinh t Vi t Nam v n nguyên li u, chi phí ñ u vào cho s n xu t kinh doanh ngày càng tăng cao, còn nhi u h n ch trong c nh tranh ñ t bi t là lĩnh v c xu t kh u. Năng l c c nh tranh gi a doanh nghi p trong nư c và ngoài nư c…Các ñ i th c nh tranh qu c gia chưa ñư c c i thi n rõ r t. Cơ s h t ng ph c v xu t ngoài nư c như Trung Qu c, Malaysia, Indonesia và Thái Lan …v i kh u còn nhi u h n ch như sân bay, c ng bi n, ñư ng giao thông,… s nh nh ng l i th v công ngh , ngu n nguyên li u, giá nhân công r … Hi n hư ng ñ n s phát tri n c a ho t ñ ng xu t kh u, ñ c bi t là khi qui mô xu t các nư c trong khu v c châu Á ñang n i lên là các nhà cung c p ngày kh u tăng lên m c ñ cao hơn trư c. Th t c h i quan, ki m tra ch t lư ng, càng quan tr ng ñ i v i th trư ng th gi i. công nh n l n nhau ... chưa thu n l i nh hư ng ñ n ho t ñ ng xu t kh u c a * Năng l c thương lư ng c a ngư i mua công ty. Ngoài ra chính sách t giá h i ñoái có tác ñ ng tr c ti p ñ n tình Trong b i c nh khách hàng ñóng vai trò quy t ñ nh trong quan h nhà hình xu t kh u s n ph m c a các doanh nghi p trong ngành. cung c p - khách hàng như ngày nay thì nh ng ph n ng c a h luôn là ñi u * S bi n ñ ng nhu c u s d ng cáp vi n thông c a các nư c ñáng quan tâm nh t c a công ty. Khách hàng ñang ngày càng kh t khe ñ i v i trên th gi i ch t lư ng s n ph m. Do ñó khách hàng tr thành y u t s ng còn c a công ty Theo báo cáo c a Telecomview - m t công ty phân tích th trư ng và năng l c thương lư ng c a h ñang cao hơn bao gi h t. H có nhi u cơ h i vi n thông th gi i ñánh giá m ng băng r ng h u tuy n toàn c u phát tri n hơn ñ l a ch n cho mình nhi u s n ph m v i yêu c u ch t lư ng cao nhưng r t m nh nh t là các nư c ñang phát tri n. v i giá thành r , ñây cũng là m t khó khăn cho công ty 3.2.2. Phân tích môi trư ng c nh tranh ngành s n xu t cáp * Năng l c thương lư ng c a các nhà cung c p vi n thông t i Vi t Nam
  10. 19 20 Đ i v i các công ty, doanh nghi p s n xu t cáp vi n thông, ngoài 3.2.4. Phân tích cơ h i th trư ng ñ i v i ho t ñ ng xu t kh u nguyên li u chính còn nhi u s n ph m ph tr khác ñ n hàng ch c lo i, ph n cáp vi n thông l n ph i nh p kh u do ngành công nghi p ph tr trong nư c chưa phát tri n. - Th Trư ng châu Phi: Đ i v i công ty cũng ph i nh p kh u g n 80% ngu n nguyên li u chính t Th trư ng Châu Phi v i dân s l n, các qu c gia châu Phi ñ u là nư c ngoài. Ngoài ra ñ i tác nh p kh u s n ph m h luôn yêu c u ngu n nh ng nư c ñang ho c ch m phát tri n nên nhu c u nh p kh u c a Châu nguyên li u ph i có ch ng ch ch t lư ng. Phi r t l n, g n 200 t USD/năm. * Đe d a c a nh ng ñ i th nh p cu c ti m tàng Nh ng l i th v xu t kh u s n ph m cáp vi n thông vào th - Rào c n v công ngh : Đ i v i các ngành khác, khi mu n s n trư ng Châu Phi: xu t nh ng s n ph m tương t thay th s n ph m cáp vi n thông luôn g p - Th nh t là nhu c u tiêu th l n và ñang ti p t c tăng lên, thêm nhi u khó khăn, yêu c u v c u tư là r t l n, ñòi h i công ngh cao. vào ñó, s n ph m c a Vi t Nam cũng ñư c các nư c châu Phi ưu chu ng - Rào c n v chí phí: Đ i v i các ngành khác mu n nh p cu c do ch t lư ng t t, giá c nh tranh. luôn g p nhi u b t l i hơn so v i các doanh nghi p trong ngành. Các - Th hai là m t lo t các nư c xu t kh u vào Châu Phi ñang có doanh nghi p trong ngành ch bi n s n ph m cáp vi n thông ñã tr i qua d u hi u gi m sút th ph n. th i gian kinh nghi m s n xu t, h có kinh nghi m v s n xu t, hi u ñư c - Th ba, công tác xúc ti n, qu ng bá s n ph m ñã phát huy tác d ng. tâm lý, thói quen s d ng c a khách hàng…. Nh ng khó khăn trong vi c xu t kh u s n ph m cáp vi n thông 3.2.3. Phân tích n i b công ty vào th trư ng Châu Phi: Khó khăn l n nh t ñ i v i các nhà xu t kh u * Nh ng ñi m m nh c a Vi t Nam là thi u v n. a. Ngu n nhân l c k thu t d i dào và có trình ñ k thu t tay - Th Trư ng các nư c Trung Đông: ngh t t. Hi n nay Vi t Nam ñã có quan h v i t t c các nư c thu c khu v c b.Cơ s v t ch t ñ y ñ , h th ng s n xu t hi n ñ i ñáp ng ñư c này, m 5 Thương v t i các nư c Cô-oét, Iran, Th Nhĩ Kỳ, U.A.E, Iraq. Năm vi c s n xu t s n ph m cáp vi n thông yêu c u k thu t cao. 2008, kim ng ch thương m i hai chi u Vi t Nam - Trung Đông ñ t 2,03 t USD. c. Ngu n l c tài chính l n ñ m b o thi công nhi u công trình có Đây cũng là th trư ng tiêu th truy n th ng c a các Công ty Vi t giá tr cao Nam, v i các nư c nh p kh u cáp vi n thông l n như: Libăng, Irăc, Các ti u d. Thương hi u Công ty VHG ñư c nhi u khách hàng bi t. Vương qu c R p, Quata… kim ng ch xu t kh u cáp vi n thông c a các * Nh ng ñi m y u Công ty Vi t Nam trong th i gian qua có m c tăng trư ng n ñ nh. a. Đ i ngũ cán b ho t ñ ng trong lĩnh v c xu t kh u còn h n ch Vì th , ñ có th ñ nh hư ng xu t kh u, v i s n ph m cáp vi n b. Công tác nghiên c u th trư ng nói chung, th trư ng xu t thông VHG có th ch n châu Phi và Trung Đông làm th trư ng m c tiêu. kh u nói riêng còn nhi u h n ch
  11. 21 22 3.3. THI T K VÀ L A CH N CHI N LƯ C XU T KH U S N V i chi n lư c t p trung, Công ty s t p trung vào vi c phát tri n PH M CÁP VI N THÔNG T I CÔNG TY C PH N Đ U TƯ VÀ m t ch ng lo i s n ph m cáp vi n thông c th ho c phát tri n t t c các S N XU T VI T HÀN s n ph m cáp vi n thông nhưng v i m t phân ño n th trư ng nh hơn 3.3.1. Xây d ng các phương án chi n lư c xu t kh u trên th trư ng m c tiêu ñã ñư c l a ch n. * Chi n lư c xu t kh u v i chi phí th p Đ i v i th trư ng châu Phi, cơ s h t ng vi n thông chưa phát Chi n lư c xu t kh u v i chi phí th p s giúp Công ty t o ra các tri n, trình ñ kinh t - xã h i và trình ñ phát tri n công nghi p chưa cao, s n ph m cáp vi n thông v i m t chi phí th p nh t nh m tăng kh năng s r t phù h p n u ch n l a s n ph m cáp ñ ng vi n thông ñ xâm nh p c nh tranh c a s n ph m v y u t giá so v i các ñ i th c nh tranh trong th trư ng này. ngành trên các th trư ng m i. Đ i v i th trư ng Trung Đông, ph n l n các nư c có trình ñ công ngh khá cao, thu nh p dân cư cao, h t ng vi n thông ñã tương ñ i - Ưu ñi m: phát tri n, s phù h p hơn n u t p trung vào phân ño n th trư ng này các + Công ty có th t n d ng l i th v vi c kinh doanh ña d ng m t hàng. lo i cáp vi n thông s i quang. + Công ty có th t n d ng ưu th v vi c ñã thi t l p m t h Chi n lư c t p trung, trên cơ s ñ y m nh xu t kh u cáp vi n th ng các quan h lâu dài và g n bó v i các nhà cung c p. thông các lo i s giúp công ty t n d ng ñư c th m nh v công ngh và + Bên c nh xu t kh u s n ph m cáp vi n thông, ho t ñ ng xu t thi t b hi n ñ i, không c n các ho t ñ ng ñ u tư m i. kh u các s n ph m khác trong danh m c s n ph m c a công ty cũng s 3.3.2. L a ch n chi n lư c ñư c tri n khai ngay trên cùng th trư ng xu t kh u. Qua vi c phân tính ñánh giá nh ng ñi u thu n l i, h n ch c a t ng - Như c ñi m: phương án chi n lư c theo b ng 3.2 sau ñây + Đ i th c nh c nh c a công ty trên th trư ng trong nư c và th B ng 3.2: Ma tr n ñánh giá các phương án chi n lư c xây d ng trư ng qu c t có ti m l c m nh. Các phương án l a ch n + Đ thay ñ i công ngh hi n ñ i t các nư c ti n ti n ñòi h i H H th p chi phí Khác bi t hoá T p trung Tiêu chí ñánh giá Đi m Đi m Đi m Đi m Đi m Đi m ph i ñ u tư nhi u v ngu n l c tài chính. s h p qui h p qui h p qui * Chi n lư c khác bi t hóa s n ph m xu t kh u d n ñ i d n ñ i d n ñ i Chi n lư c khác bi t hoá s n ph m xu t kh u s nh m m c ñích t o ra Kh năng ñ t ñư c 0.15 2 0.3 3 0.45 3 0.45 m c tiêu kinh doanh cho s n ph m c a Công ty có m t s khác bi t nh t ñ nh nh m mang l i l i Kh năng khai thác các th c nh tranh cho Công ty so v i các s n ph m c a các ñ i th cùng ngành. 0.15 3 0.45 1 0.15 2 0.3 năng l c hi n có H n ch : Trư c h t là ch ng lo i s n ph m này v n không r ng Kh năng n m b t các 0.15 2 0.3 3 0.45 2 0.3 cơ h i kinh doanh và sâu như các s n ph m tiêu dùng khác, vi c t o ra s khác bi t ñòi h i Kh năng t n d ng các ti m l c nghiên c u và tri n khai m nh. 0.1 2 0.2 2 0.2 3 0.3 th m nh * Chi n lư c t p trung Kh năng kh c ph c 0.1 1 0.1 2 0.2 3 0.3 ñư c các ñi m y u
  12. 23 24 Kh năng t o l i th 3.4.2. Chính sách marketing 0.15 2 0.3 1 0.15 3 0.45 c nh tranh cho SP Kh năng ñ m b o l i * Chính sách phân ph i 0.2 2 0.4 2 0.4 3 0.6 nh n Ch ñ ng l p các văn phòng ñ i di n, chi nhánh, ñ i lý, kho C ng 1 2.05 2 2.7 ngo i quan… nư c nh p kh u. K t h p v i nh ng phân tích ñánh giá v môi trư ng kinh doanh * Chính sách xúc ti n xu t kh u xu t kh u trong nư c và th gi i, chi n lư c xu t kh u s n ph m cáp vi n Đ i v i ho t ñ ng tuyên truy n, qu ng cáo: VHG nên ch n hình thông mà công ty s l a ch n ñ phát tri n s là chi n lư c t p trung. th c “qu ng cáo s n ph m, d ch v ” cho toàn b th trư ng. Thông ñi p 3.4. XÂY D NG CHÍNH SÁCH Đ TH C THI CHI N LƯ C qu ng cáo c n nh n m nh v ph m ch t n i tr i c a s n ph m. Phương 3.4.1. Chính sách phát tri n ngu n nhân l c ph c v ho t ti n qu ng cáo c n h t s c chú tr ng s d ng các phương ti n ñ ng xu t kh u Tham gia h i ch tri n lãm - h i ngh , h i th o Phát tri n ngu n nhân l c, s d ng h p lý lao ñ ng ph i ñư c Công tác thông tin thương m i: VHG c n thành l p ngay b ph n xem là nhi m v tr ng tâm, thư ng xuyên và lâu dài c a doanh nghi p. chuyên trách v thông tin thương m i. Vi c ñào t o phát tri n ngu n nhân l c và s d ng lao ñ ng t i ñây c n có * Chính sách s n ph m s ch ñ ng tích c c b ng các gi i pháp c th như sau: Công ty c n t p trung vào các ho t ñ ng sau: Đ i v i công tác ñào t o, b i dư ng cán b : C n g n ch t công - Coi tr ng công tác nghiên c u thi t k các s n ph m phù h p tác ñào t o b i dư ng v i chi n lư c kinh doanh - c nh tranh c a doanh v i nhu c u, th hi u c a t ng phân ño n th trư ng. nghi p theo yêu c u th c t . - Nghiên c u tâm lý tiêu dùng c a th trư ng mà công ty hư ng - Xác ñ nh nhu c u ñào t o ñ n ñ có nh ng m u mã, ch t lư ng phù h p. - L a ch n nhân s ñ có k ho ch ñào t o: - Ch t ch trong vi c ñàm phán v i khách hàng v ch t lư ng s n - Phương pháp và hình th c ñào t o: ph m ñ tránh trư ng h p tr hàng gây t n th t cho công ty. V n i dung ñào t o: - L p b ph n chuyên trách nghiên c u l p phương án phát tri n - Đ i v i cán b qu n lý, c n t p trung năng l c v ki n th c s n ph m m i thay th cho các s n ph m hi n h u trên cơ s ñ u tư kinh qu n lý kinh doanh, tư duy qu n lý và các k năng qu n lý. phí cho ñ i m i công ngh . Đ i v i các cán b chuyên môn, k thu t: C n t p trung vào năng - Trong th i gian t i v i vi c phát tri n s n ph m n i th t, yêu l c chuyên môn ñ gi i quy t các v n ñ k thu t, chuyên môn trong ñi u c u công ty ph i ñ u tư ngu n l c nghiên c u s n ph m phù h p v i t ng hành và k thu t ñ m b o ñư c các tiêu chu n k thu t, ch t lư ng v.v.. nư c t i th trư ng châu Phi và Trung Đông. Đ i v i ngư i lao ñ ng: C n t p trung hơn ñó là tay ngh và k năng th c hành trong các ho t ñ ng c th .
  13. 25 26 - Nâng cao ch t lư ng s n ph m thông qua vi c ñ u tư máy móc - Hi n nay v i s phát tri n m nh m c a h th ng ngân hàng công ngh t các nư c tiên ti n, trong các quy trình s n xu t thư ng thương m i, s t o nhi u ñi u ki n thu n lơi cho công ty trong vi c vay xuyên ñư c rà soát ñ trách nh ng sai sót nh trong s n ph m. v n. Công ty c n t o cho mình có nh ng m i quan h v i các ñ i tác - Quan tâm ñ n vi c nâng cao ch t lư ng d ch v sau bán hàng, cung c p ngu n v n m nh ñ có th huy ñ ng k p th i ngu n v n khi có nghiên c u, c i ti n các quy trình l p ráp ñ thu n ti n cho khách hàng. nh ng ñơn hàng l n hay m r ng s n xu t. * Chính sách giá - Tăng cư ng khâu ñàm phán v i khách hàng, các nhà nh p kh u K T LU N trong vi c xác ñ nh m c giá xu t kh u. S n ph m cáp vi n thông không có s ña d ng quá m c v ch ng lo i, m u mã, ñó là ñi u ki n ñ công ty Đ tài "Xây d ng chi n lư c kinh doanh xu t kh u cáp vi n có th ñàm phán v i khách hàng v giá s n ph m c a công ty. thông c a Công ty C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn giai ño n 2009- - Trong quá trình tri n khai chi n lư c v giá còn có th ch ñ ng 2015 " ñã phân tích nh ng m t tích c c ñ ng th i ch ra nh ng h n ch gi m giá khi t n d ng năng l c dư th a. c a chi n lư c xu t kh u hi n t i c a Công ty. Trên cơ s ñó vi c xây - Xây d ng các chính sách ñ nh giá cho t ng phân ño n th d ng chi n lư c xu t kh u cáp vi n thông c a công ty t o ñi u ki n cho trư ng, t ng nhóm khách hàng và nhóm s n ph m. Khi có ý ñ nh tăng giá Công ty ñánh giá ñúng th c l c c a mình và nh ng nh hư ng c a môi c n ph i quan tâm ñ n nh ng ph n ng c a khách hàng, ñ i th c nh trư ng chung quanh t ñó ñ ra nh ng m c tiêu mà mình c n ñ t ñư c tranh ñ có hư ng x lý k p th i. trong tương lai, ñ ng th i qua vi c phân tích ñánh giá các ngu n l c, cơ 3.4.3. Chính sách tài chính h i cũng như thách th c c a môi trư ng kinh doanh giúp cho công ty có - Là m t công ty c ph n trong th i gian t i công ty c n có k hư ng ñi phù h p nh m t o ra ñư c giá tr cao nh t. ho ch ñ ñưa c phi u lên sàn giao d ch ch ng khoán và tăng cư ng thu Tuy nhiên, ñ chi n lư c phát huy ñư c h t s c m nh c a nó, ñòi hút ngu n v n ñ u tư thông qua th trư ng ch ng khoán. h i r t cao s linh ho t, nh y bén c a nhà Qu n tr trong Công ty C ph n - Phân tích ñánh giá l i các d án ñ u tư mà công ty ñang th c hi n, Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn. ñánh giá th c tr ng tài chính c a công ty ñ có nh ng ñi u ch nh k p th i. Tôi xin ñư c chân thành c m ơn quý th y cô c a Đ i h c Đà - Ki m soát các ngu n chi phí ñ u vào trong quá trình s n xu t ñ N ng và Đ i h c Kinh t Đà N ng, các ñ ng nghi p và lãnh ñ o Công ty h giá thành s n ph m, t o ñi u ki n thu n l i trong c nh tranh. C ph n Đ u tư và S n xu t Vi t Hàn ñã giúp ñ trong quá trình nghiên - Thuê công ty tư v n bên ngoài ki m toán tình hình tài chính c a c u h c t p, ñ c bi t là TS. Lâm Minh Châu ñã t n tình ch d n cho tôi công ty h ng năm ñ nh n th y rõ hơn v tình hình tài chính c a công ty trong su t th i gian nghiên c u hoàn thành lu n văn này ./. qua ñó k p th i ñi u ch nh.
nguon tai.lieu . vn