Xem mẫu

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG  TR N TH THU GIANG T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N H U NGH ĐÀ N NG Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2012
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Nguy n Qu c Tu n Ph n bi n 1: PGS.TS. Võ Xuân Ti n Ph n bi n 2: GS.TS. Nguy n Văn Đính Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 16 tháng 01 năm 2012. * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i H c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh T , Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài T o ñ ng l c làm vi c là ph n quan tr ng trong vi c qu n lý hi u su t làm vi c. Trí tu , tinh th n, tâm lý t o nên năng l c ti m tàng vô t n c a con ngư i. Công ty c ph n s n xu t-thương m i H u Ngh Đà N ng ho t ñ ng kinh doanh trong lĩnh v c giày xu t kh u, là lĩnh v c s d ng nhi u lao ñ ng và k t qu kinh doanh ch u nhi u nh hư ng c a bi n ñ ng th trư ng và bi n ñ ng c a n n kinh t trong nư c và th gi i. Chính vì nh ng lí do trên, tôi ñã ti n hành nghiên c u ñ tài: “T o ñ ng l c làm vi c cho nhân viên t i công ty c ph n H u Ngh Đà N ng” 2. M c ñích nghiên c u - H th ng hóa nh ng lý lu n khoa h c cơ b n v ñ ng l c lao ñ ng, t o ñ ng l c lao ñ ng và ch ra các ti p c n v i t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng. - Phân tích và ñánh giá th c tr ng công tác t o ñ ng l c lao ñ ng t i công ty c ph n s n xu t thương m i H u Ngh Đà N ng. - Đ xu t gi i pháp nh m hoàn thi n công tác t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng t i công ty c ph n s n xu t thương m i H u Ngh Đà N ng. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Ph m vi nghiên c u ñ tài: t o ñ ng l c làm vi c cho cán b nhân viên t i công ty. - Th i gian: nghiên c u và phân tích các s li u trong ph m vi t năm 2008– 2010.
  4. 4 - Đ a ñi m: T i công ty c ph n s n xu t thương m i H u Ngh Đà N ng-Khu công nghi p Đà N ng, phư ng An H i B c, qu n Sơn Trà, thành ph Đà N ng 4. Phương pháp nghiên c u - Phương pháp thu th p d li u - Phương pháp th ng kê, phân tích t ng h p, ñi u tra b ng b ng h i và ph ng v n sâu. Trong ñó phát ra 300 phi u kh o sát, thu v 294 phi u, s phi u h p l là 286 phi u. Ph ng v n sâu ñ i v i 7 ngư i lao ñ ng có ch c v t trư ng phòng t i công nhân viên. 5. C u trúc c a lu n văn M ñ u N i dung Chương 1: Cơ s lý lu n v t o ñ ng l c làm vi c cho nhân viên t i doanh nghi p Chương 2: Tình hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh và th c tr ng công tác t o ñ ng l c làm vi c cho nhân viên t i công ty c ph n s n xu t thương m i H u Ngh Đà N ng. Chương 3: Gi i pháp t o ñ ng l c làm vi c cho nhân viên t i công ty c ph n s n xu t thương m i H u Ngh Đà N ng K t lu n và ki n ngh
  5. 5 CHƯƠNG 1-CƠ S LÝ LU N V T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NHÂN VIÊN T I DOANH NGHI P 1.1 CÁC KHÁI NI M CƠ B N 1.1.1 Nhu c u Nhu c u c a con ngư i là m t trong nh ng tr ng thái c m giác thi u h t m t s th a mãn nào ñó. 1.1.2 Đ ng l c “ Đ ng l c là nh ng nhân t bên trong kích thích b n thân m i cá nhân n l c làm vi c v i s khao khát và t nguy n ñ ñ t ñư c các m c tiêu c a b n thân và m c tiêu c a t ch c ”. 1.2 CÁC H C THUY T V T O Đ NG L C 1.2.1 Lý thuy t phân c p nhu c u c a Abraham Maslow 1.2.2 H c thuy t tăng cư ng tích c c c a B.F.Skinner 1.2.3 Lý thuy t hai y u t c a F.Herzberg 1.2.4 S lư ng phân trong qu n tr : Lý thuy t X và lý thuy t Y 1.2.5 Thuy t kỳ v ng c a VROOM 1.3 N I DUNG CƠ B N C A T O Đ NG L C LAO Đ NG TRONG DOANH NGHI P 1.3.1 Xác ñ nh nhu c u c a ngư i lao ñ ng 1.3.2 Đo lư ng m c ñ th a mãn c a ngư i lao ñ ng trong doanh nghi p 1.3.3 Thi t k các bi n pháp nh m th a mãn nhu c u c a ngư i lao ñ ng 1.3.3.1 Các hình th c t o ñ ng l c b ng v t ch t * Ti n lương – Ti n công * Các hình th c khuy n khích khen thư ng * Các chương trình phúc l i 1.3.3.2 Các hình th c t o ñ ng l c phi v t ch t
  6. 6 * Đào t o và phát tri n ngư i lao ñ ng * Tăng cư ng tính h p d n c a công vi c thông qua thi t k và thi t k l i công vi c * Đánh giá th c hi n công vi c * Làm phong phú công vi c * Làm rõ quy n h n và trách nhi m c a nhân viên * Cơ h i thăng ti n * T o môi trư ng làm vi c
  7. 7 CHƯƠNG 2-TÌNH HÌNH HO T Đ NG S N XU T KINH DOANH VÀ TH C TR NG CÔNG TÁC T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N H U NGH ĐÀ N NG 2.1 T NG QUAN V CÔNG TY C PH N S N XU T THƯƠNG M I H U NGH ĐÀ N NG Tên công ty :Công ty C ph n S n xu t Thương m i H u ngh Đà N ng Tên giao d ch qu c t : Huu Nghi Danang Joint Stock Company Tên vi t t t : HUNEX Bi u tư ng công ty : Tr s chính : Khu công nghi p Đà N ng, P.An H i B c, Q.Sơn Trà, TP Đà N ng Đi n tho i : (84-511) 393 4177 Fax : (84-511) 393 5706 Website :http://www.hunex.com.vn S ñăng ký kd :0400100697 Ngày c p :01/10/2010 Đơn v c p :S K ho ch và Đ u tư Thành ph Đà N ng Tài kho n s :2012 201 000 210 T i :Ngân hàng Nông nghi p & Phát tri n nông thôn – CN Khu công nghi p ĐN V n ñi u l : 50.000.000.000 ñ ng Các lĩnh v c HĐKD : - S n xu t, kinh doanh xu t nh p kh u các lo i giày dép và v t tư các lo i - Mua bán, khai thác cho thuê tài s n, ñ t ñai và b t ñ ng s n
  8. 8 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a công ty 2.1.2 Cơ c u t ch c Công ty Đ i h i ñ ng c ñông Ban ki m soát H i ñ ng qu n tr T ng Giám Đ c Phó t ng Giám ñ c K toán trư ng Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Kinh t qu n lý phát tài xu t thi t b doanh ch c tri n chính nh p và ñ u hành thương k kh u tư chính hi u toán Xí nghi p Xí nghi p Trung tâm s n xu t s 1 s n xu t s thi t k 2 2.1.3 Tình hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a công ty c ph n H u Ngh Đà N ng Công ty CP SX-TM H u Ngh Đà N ng ho t ñ ng kinh doanh trong lĩnh v c giày xu t kh u, là lĩnh v c s d ng nhi u lao ñ ng và k t qu kinh doanh ch u nhi u nh hư ng c a bi n ñ ng th trư ng và bi n ñ ng c a n n kinh t trong nư c và th gi i. Riêng năm
  9. 9 2010, ho t ñ ng kinh doanh hàng xu t nh p kh u trong nư c nói chung và hàng da giày nói riêng ti p t c b nh hư ng l n b i cu c kh ng ho ng kinh t th gi i. Ngoài ra, ñây là năm mà công ty b t n th t r t l n do v h a h an x y ra ngày 8/8/2010, cùng v i s thay ñ i v c ñông chi ph i nên m t s t n t i cũ v hàng hóa t n kho, v công n và ch ñ thanh toán cho ngư i lao ñ ng ñang ti p t c ph i gi i quy t… ñã nh hư ng nghiêm tr ng ñ n k t qu kinh doanh năm 2010 c a công ty. Theo ñó, năm 2010 công ty ñ t t i 207,15 t ñ ng doanh thu thu n, tăng 33,88% so v i năm 2009. Tuy nhiên, l i nhu n c năm 2010 c a công ty l i l t i 24,14 t ñ ng tương ng v i m i c phi u l 6.036 ñ ng, trong khi năm trư c lãi t i 6,75 t ñ ng tương ng m i c phi u lãi 1.688 ñ ng. L i nhu n c a công ty gi m m nh là do thu không ñ bù chi. Ho t ñ ng tài chính và ho t ñ ng khác năm 2010 l t i 10,09 t ñ ng, trong khi năm trư c v n lãi nh ; t ng các chi phí qu n lý doanh nghi p và chi phí bán hàng năm 2010 là 31,52 t ñ ng, tăng 32,88% so v i năm 2009. 2.2 CÁC Đ C ĐI M C A CÔNG TY C PH N S N XU T VÀ THƯƠNG M I H U NGH NH HƯ NG Đ N T O Đ NG L C CHO NGƯ I LAO Đ NG 2.2.1 Cơ c u lao ñ ng d a trên trình ñ T ng s ngư i lao ñ ng trong Công ty tính ñ n th i ñi m 31/12/2010 là 1.526 ngư i, trong ñó cơ c u theo trình ñ lao ñ ng như b ng 2.3 2.2.2 Chính sách ñ i v i ngư i lao ñ ng 2.2.3 M c lương bình quân Công ty ñang áp d ng b ng lương d a theo tính ch t công vi c. Đ i v i công nhân tr c ti p s n xu t, lương ñư c tính theo kh i
  10. 10 lư ng s n ph m hoàn thành trong tháng. Đ i v i cán b công nhân viên gián ti p, nghi p v hư ng lương theo công vi c và căn c vào trình ñ năng l c và hi u qu công vi c ñư c giao. Công ty có quy ch ñào t o và nâng b c lương c th cho CBNV. 2.2.4 Gi i quy t ch ñ chính sách * Đóng các kho n b o hi m (BHXH, BHYT, BHTN) năm 2010: 7.664.435.885 ñ * Gi i quy t ti n ch ñ m ñau, thai s n ñ n 31/12/2010: 1.910.827.200 ñ * Chi ti n thôi vi c theo ch ñ năm 2010: 1.817.382.885 ñ 2.3 PHÂN TÍCH TH C TR NG CÔNG TÁC T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N SX-TM H U NGH ĐÀ N NG TRONG TH I GIAN V A QUA 2.3.1 Xác ñ nh nhu c u c a ngư i lao ñ ng Bư c 1: Xác ñ nh nh ng nhu c u ñ i v i công vi c c a ngư i lao ñ ng. Bư c 2: Thi t k phi u kh o sát nhu c u c a ngư i lao ñ ng. Bư c 3: Ti n hành kh o sát nhu c u: kh o sát ch n m u 300 ngư i t l s phi u chia theo lao ñ ng qu n lý và công nhân viên d a vào t l gi a lao ñ ng qu n lý và công nhân viên t i công ty. Bư c 4: X lý s li u 2.3.2 K t qu công tác t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng trong th i gian v a qua 2.3.2.1 Công tác ti n lương, ti n công 2.3.2.2 Công tác khen thư ng và phúc l i 2.3.2.3 Công tác phân tích công vi c và thi t k l i công vi c
  11. 11 2.3.2.4 Công tác ñánh giá th c hi n công vi c t i công ty 2.3.2.5 Đào t o và phát tri n ngu n nhân l c 2.3.3 Đánh giá chung * Ưu ñi m: - G n 50% ngư i lao ñ ng c m th y hài lòng v i công vi c hi n t i, trong ñó t l trư ng phó phòng ban ch n m c ñ “hài lòng” và “r t hài lòng” chi m t tr ng cao nh t tương ng là 50% và 33,3%, ñây là nh ng ngư i lãnh ñ o cao trong doanh nghi p, n m gi nh ng v trí quan tr ng, ñư c hư ng nh ng quy n l i và ưu ñãi x ng ñáng nên khá hài lòng v i công vi c. - Ti n lương luôn ñư c công ty coi là m t công c quan tr ng ñ t o ñ ng l c khuy n khích ngư i lao ñ ng làm vi c. V i nh ng c g ng c a công ty trong công tác ti n lương ñã ñưa ti n lương bình quân c a cán b công nhân viên trong công ty tăng d n lên qua các năm t 2,036 tri u ñ ng/ngư i/tháng năm 2009 lên 2,549 tri u ñ ng/ngư i/tháng. - Ch ñ phúc l i c a c a công ty ñã có nh ng tác d ng tích c c trong vi c t o ñ ng l c lao ñ ng thông qua các kích thích v t ch t, h tr cu c s ng c a ngư i lao ñ ng. * Như c ñi m: Giá tr trung bình c a m c ñ hài lòng ñ i v i n i dung công vi c ñư c giao ch ñ t m c 3,38, cho th y r ng nhìn chung m c ñ hài lòng ñ i v i công vi c v n chưa cao. S không hài lòng ñ i v i công vi c s nh hư ng t i ñ ng l c làm vi c c a ngư i lao ñ ng, ch c g ng hoàn thành công vi c như là m t nghĩa v và trách nhi m, không có s t nguy n c g ng hoàn thành m c tiêu c a t ch c cũng như ñ ñ t ñư c m c tiêu c a chính mình.
  12. 12 • Công tác xác ñ nh nhu c u ngư i lao ñ ng Công ty h u như không ti n hành các ho t ñ ng nh m phát hi n và xác ñ nh nhu c u c a ngư i lao ñ ng mà m c nhiên th a nh n r ng ti n lương và nh ng gi i pháp tăng ti n lương, thu nh p c a ngư i lao ñ ng là bi n pháp t o ñ ng l c. Qua s li u b ng trên cho th y, hi n nay nhu c u v m c thu nh p cao và th a ñáng ñư c ngư i lao ñ ng ñánh giá là nhu c u quan tr ng nh t ñ i v i h , ti p ñ n là nhu c u v công vi c n ñ nh và ñi u ki n lao ñ ng t t. Do ñó nâng cao ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng, Công ty c n có nh ng bi n pháp th a mãn ñ i v i nh ng nhu c u này c a ngư i lao ñ ng. • Ti n lương - H s lương c p b c nhà nư c qui ñ nh còn th p, ñư c xây d ng t r t lâu, không còn phù h p v i ñ ñ c thù công công vi c và m c ñ ph c t p c a công vi c hi n t i nhưng l i ñư c dùng làm căn c ñ tính ñơn giá ti n lương và qu ti n lương k ho ch. - Các b n phân tích công vi c còn ñơn gi n sơ sài, khó làm căn c ñ xác ñ nh giá tr công vi c, so sánh giá tr gi a các công vi c ñ tính toán lương m t cách công b ng. Do ñó d n ñ n s c m nh n c a ngư i lao ñ ng v s không công b ng trong ti n lương gi a các công vi c. - M c lao ñ ng ñư c dùng ñ tính ñơn giá ti n lương chưa ñư c xây d ng chính xác, ch y u là căn c vào m c lao ñ ng năm trư c ñã ñư c duy t và có s ñi u ch nh l i ñôi chút mà không có s ño lư ng tính toán m t cách khoa h c, do ñó không ph n ánh chính xác hao phí lao ñ ng. - M c lương ch c (lương ph n 2) chi m t i 70% t ng ti n lương c a ngư i lao ñ ng tuy nhiên th i gian xét tăng h s lương ch c danh còn g n ch t v i thâm niên. C th là c sau 5 năm m i xét
  13. 13 tăng lên b c cao hơn. Đi u ñó làm gi m tác d ng c a vi c kích thích ñ ng l c làm vi c c a ngư i lao ñ ng thông qua ti n lương. • Khen thư ng và phúc l i M c khen thư ng th p, không có tác d ng kích thích nhi u. Nguyên nhân là do quy ch khen thư ng c a Công ty ñã ñư c xây d ng t r t lâu, và các m c thư ng ñư c xây d ng theo m c giá c a nh ng năm trư c mà chưa có s ñi u ch nh cho phù h p v i tình hình bi n ñ ng giá c như hi n nay vì v y làm gi m giá tr c a ph n thư ng. • Đánh giá th c hi n công vi c H th ng ñánh giá th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng chưa hi u qu , chưa ph n ánh ñúng k t qu th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng. Các tiêu chu n th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng còn chung chung, không ñ nh lư ng ñư c. V i cách ñánh giá trên không phân lo i chính xác thành tích c a ngư i lao ñ ng ñ c bi t là trong dây chuy n s n xu t, k t qu làm ra không th phân chia r ch ròi cho t ng ngư i lao ñ ng mà ñó là k t qu làm vi c c a c t p th , do ñó không ñ m b o tính công b ng trong phân ph i thu nh p. - K t qu ñánh giá th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng ñư c dùng là căn c ñ xét thư ng tuy nhiên h th ng ñánh giá còn b c l nhi u h n ch d n d n nh hư ng ñ n k t qu ñánh giá, chưa ph n ánh ñúng thành tích c a ngư i lao ñ ng, d n ñ n ngư i lao ñ ng c m th y s không công b ng. - Các tiêu th c dùng ñ ñánh giá còn sơ sài. V i các tiêu th c ñánh giá th c hi n công vi c ñang ñư c áp d ng t i công ty g m: Hoàn thành nhi m v , kh i lư ng công vi c ñư c giao; tham gia các phong trào thi ñua, có tinh th n ñoàn k t n i b , ch p hành n i quy, quy ch c a Công ty, pháp lu t c a nhà nư c; ñ m b o ñ s ngày
  14. 14 công theo ch ñ trong tháng... thì ch y u là nghiêng v ñánh giá ý th c, thái ñ , tác phong tinh th n làm vi c c a ngư i lao ñ ng, thi u các tiêu th c ñánh giá v trình ñ , s hi u bi t và v n d ng ki n th c, k năng vào công vi c c a ngư i lao ñ ng. Chính vì v y, không có tác d ng trong vi c phát hi n ra nh ng y u kém v trình ñ , ki n th c, k năng c a ngư i lao ñ ng có nh hư ng ñ n k t qu th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng ñ t ñó có k hoach ñào t o phù h p. - Các tiêu chu n dùng ñ ñánh giá còn chung chung, không ñ nh lư ng ñư c do thi u các văn b n phân tích công vi c chi ti t làm căn c . Do v y, công ty c n ph i có nh ng bi n pháp nh m hoàn thi n công tác ñánh giá th c hi n ñ ñ m b o ñánh giá chính xác, công b ng k t qu th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng, không ch ph c v cho ho t ñ ng tr lương, tr công mà còn ph c v cho các ho t ñ ng qu n tr nhân l c khác. • Công tác phân tích công vi c - Công tác phân tích và thi t k công vi c chưa ñư c lãnh ñ o quan tâm ñúng m c, chưa th y ñư c t m quan tr ng c a công tác phân tích công vi c v i các ho t ñ ng qu n tr nhân l c khác. Các b n phân tích công vi c hi n nay t i công ty chưa phát huy ñư c tác d ng trong các ho t ñ ng qu n tr nhân l c mà ch y u m i ch là ñ làm căn c tuy n d ng lao ñ ng cũng như qui ñ nh nhi m v c a ngư i lao ñ ng. Còn vi c ngư i lao ñ ng ph i hoàn thành nhi m v m c ñ nào thì chưa có tiêu chu n c th . - Phương pháp phân tích công vi c m i ch do ngư i trư ng b ph n căn c vào b n tiêu chu n viên ch c chuyên môn nghi p v , tiêu chu n công nhân k thu t ñã có s n, căn c vào vi c quan sát
  15. 15 th c t công vi c trong b ph n và kinh nghi m b n thân ñ xây d ng các văn b n phân công nhi m v . Trong khi ñó nh ng ngư i trư ng các b ph n thư ng không ñư c ñào t o ki n th c v qu n tr nhân l c do ñó khi ti n hành phân tích công vi c không khoa h c d n ñ n k t qu phân tích ch u nh hư ng b i y u t ch quan. Như v y, công tác phân tích công vi c t i công ty còn b c l nhi u h n ch , trong th i gian t i công ty ph i hoàn thi n l i công tác phân tích công vi c, ti n hành xây d ng ñ y ñ các văn b n phân tích công vi c cho t ng ch c danh công vi c • Đào t o và phát tri n - Xác ñ nh nhu c u ñào t o và l a ch n ñ i tư ng ñào t o chưa chính xác, do thi u các căn c và phương pháp xác ñ nh nhu c u ñào t o m t cách khoa h c, chưa xác ñ nh ñư c th c s ngư i lao ñ ng ñang thi u h t ki n th c, k năng gì c n ph i ñào t o, các n i dung s ñào t o có th c s ñáp ng ñúng v i nhu c u c a ngư i lao ñ ng hay không. + Các b n phân tích công vi c c a công ty còn thi u, n i dung thì sơ sài, các tiêu chí v yêu c u, ki n th c k năng ngư i lao ñ ng c n có ñ ñáp ng yêu c u công vi c thì còn chung chung và không c th . Chính vì v y, thi u cơ s khoa h c ñ xác ñ nh chính xác nhu c u ñào t o. + H th ng ñánh giá k t qu th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng chưa ph c v cho m c ñích ñào t o phát tri n ngu n nhân l c cho nên còn thi u các tiêu th c ch tiêu ñánh giá v trình ñ , năng l c, s hi u bi t và v n d ng ki n th c k năng vào công vi c c a ngư i lao ñ ng. K t qu ñánh giá chưa ch ra ñư c là ngư i lao ñ ng hoàn thành nhi m v m c ñ th p có ph i là do s y u kém hay thi u h t v ki n th c hay k năng không hay là do các y u t khác.
  16. 16 Chính vì thi u các căn c trên nên khi xác ñ nh nhu c u ñào t o không có cơ s ñ so sánh gi a các yêu c u v ki n th c, k năng c n có ñ th c hi n công vi c v i nh ng ki n th c, năng mà ngư i lao ñ ng hi n có. Do ñó không th xác ñ nh ñư c ngư i lao ñ ng thi u h t nh ng ki n th c k năng gì ñ ti n hành ñào t o, nên m i x y ra tình tr ng xác ñ nh nhu c u ñào t o không chính xác. - Căn c ñánh giá hi u qu công tác ñào t o m i ch d a vào t ng h p k t qu h c t p, b ng c p, ch ng ch c a h c viên. - Hi u qu c a công tác ñào t o còn ñư c ph n ánh qua ñánh giá, nh n xét c a ngư i h c v các khóa ñào t o như n i dung khóa h c có phù h p v i nhu c u ñào t o không, phương pháp ñào t o có phù h p không, gi ng viên d y có d hi u không... Tuy nhiên, t i công ty khi v n chưa ti n hành ñi u tra ý ki n ñánh giá c a ngư i lao ñ ng, do ñó không th y ñư c các khóa ñào t o có phù h p v i nhu c u c a ngư i lao ñ ng hay không, có cung c p nh ng ki n th c k năng mà ngư i lao ñông mong mu n hay không, - Chưa xây d ng ñư c các m c tiêu c th cho t ng khóa h c, do ñó cũng không có cơ s ñ ñánh giá xem khóa h c có ñ t ñư c m c tiêu ñ ra không.
  17. 17 CHƯƠNG 3-GI I PHÁP T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N S N XU T THƯƠNG M I H U NGH ĐÀ N NG 3.1 PHƯƠNG HƯ NG PHÁT TRI N C A NGÀNH DA GIÀY VI T NAM TRONG GIAI ĐO N T I VÀ CHI N LƯ C PHÁT TRI N C A CÔNG TY NĂM 2011 3.1.1 Chi n lư c quy ho ch t ng th phát tri n ngành da giày Vi t Nam ñ n 2020 3.1.2 M c tiêu phát tri n c a công ty năm 2011 3.1.2.1 Các ch tiêu k ho ch s n xu t kinh doanh năm 2011 3.1.2.2 K ho ch ñ u tư 3.2 GI I PHÁP T O Đ NG L C CHO NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY C PH N S N XU T THƯƠNG M I H U NGH ĐÀ N NG 3.2.1 Hoàn thi n phương pháp xác ñ nh nhu c u c a ngư i lao ñ ng Bư c m t: Xác ñ nh các lo i nhu c u. Bư c hai: Xác ñ nh các nhu c u c th c a t ng lo i nhu c u. M i lo i nhu c u có t 3 - 5 nhu c u c th . ñây tôi thi t k 5 nhu c u c th c a m i lo i nhu c u: Bư c ba: Thi t k các câu h i (tuỳ theo cách thi t k 3 hay 5 nhu c u c th mà nêu ra 3 – 5 câu h i cho 1 lo i nhu c u). Do có 5 nhu c u c th cho m t lo i nhu c u do ñó tác gi thi t k 5 câu h i cho 1 lo i nhu c u. Bư c b n: Thi t k b ng h i ñi u tra (nên thi t k xen k các câu h i thu c các nhu c u khác nhau ñ tránh nh ng câu tr l i gi ng nhau). Trong ñó dùng phương pháp cho ñi m ñ bi u hi n cư ng ñ c a t ng nhu c u.
  18. 18 V i 5 m c ñ tương ng là: 1- Hoàn toàn không ñ ng ý; 2- Không ñ ng ý; 3- Không có ý ki n rõ ràng; 4- G n như ñ ng ý 5- Hoàn toàn ñ ng ý. Bư c năm: L a ch n ñ i tư ng và ti n hành ñi u tra theo t ng ñơn v , phòng ban phân xư ng, công ty. C n chú ý phân theo các ñ i tư ng cán b qu n lý, công nhân tr c ti p s n xu t; có th phân theo m c lương; theo tu i; theo trình ñ ; theo thâm niên công tác v.v…vi c phân chia theo nhi u tiêu th c khác nhau s giúp cho vi c phát hi n ra nhu c u chính xác ñ i v i t ng ñ i tư ng. Bư c sáu: X lý thông tin phát hi n ra nhu c u Trư c h t dùng phương pháp bình quân hoá ñ tính s ñi m c a t ng nhu c u c th và c a t ng lo i nhu c u theo công th c: T ng ñi m bình quân nhu c u i thu c lo i nhu c u j Đij = T ng s phi u kh o sát 3.2.2. Hoàn thi n các công c t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng 3.2.2.1. Th c hi n công tác phân tích công vi c * Phân ñ nh trách nhi m c a các cá nhân trong ho t ñ ng phân tích công vi c * Xây d ng và hoàn thi n b n mô t công vi c, yêu c u c a công vi c ñ i v i ngư i th c hi n công vi c và b n tiêu chu n th c hi n công vi c * Ti n hành rà soát l i và ti n hành phân tích công vi c ñ i v i t t c các công vi c theo chu kỳ 3 năm m t l n nh m s a ñ i b sung n i dung các công vi c cho phù h p v i tình hình th c t . 3.2.2.2. Hoàn thi n công tác ñánh giá th c hi n công vi c * Hoàn thi n m c tiêu ñánh giá a. M c tiêu kinh t : dùng k t qu ñánh giá ñ tr lương, thư ng…
  19. 19 b. M c tiêu hành chính: thăng ti n , thuyên chuy n, sa th i ngư i lao ñ ng… c. M c tiêu ñào t o: so sánh các ki n th c, k năng gi a yêu c u và th c t , nh m phát hi n ra nh ng nhu c u c n ñư c b sung. * Hoàn thi n các ch tiêu ñánh giá. * Hoàn thi n phương pháp ñánh giá. Bư c m t, phân b t ng ñi m vào t i ña cho t ng ch tiêu theo nh ng tr ng s nh t ñ nh. Bư c hai, ñánh giá m c ñ hoàn thành công vi c c a cán b công nhân viên và cho ñi m tương ng v i m i ch tiêu ñánh giá. Bư c ba, x lý thông tin sau khi ñánh giá. 3.2.3 Hoàn thi n h th ng tr công lao ñ ng M t là, xem xét ñi u ch nh l i h s lương ch c danh. Hai là, t ng bư c rút ng n th i gian xét tăng lương ñ i v i v i h s lương ch c danh. Ba là, xem xét ñi u ch nh l i thang b ng lương ch c danh theo xu hư ng h s lương tăng lũy ti n nh m ñ m b o tăng c v s lư ng tuy t ñ i và s tương ñ i. B n là, cung c p và gi i thích cho ngư i lao ñ ng hi u v qui ch ti n lương c a công ty, cách tính toán lương, h s lương lương... Năm là, nghiên c u xây d ng ch ñ ñi u ch nh lương theo m c trư t giá hàng năm ho c có ch ñ h tr lương cho ngư i lao ñ ng v i m t t l thích h p nh m gi m b t các thi t h i do l m phát. 3.2.4 Nâng cao năng l c ngư i lãnh ñ o t nhóm làm vi c - Xây d ng ñư c lòng tin - Trung th c, công b ng, tôn tr ng m i ngư i - K năng lãnh ñ o - Thái ñ tích c c
  20. 20 - Ghi nh n nh ng thành tích ho c nh ng kho n ñóng góp c a ngư i khác. - Gi i quy t xung ñ t mang tính xây d ng. 3.2.5 Hoàn thi n công tác ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c T nh ng phân tích v công tác ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c chương 2, tôi ñ xu t m t s gi i pháp như sau nh m hoàn thi n công tác ñào t o t i công ty t ñó góp ph n vào vi c xác ñ nh chính xác nhu c u ñào t o c a ngư i lao ñ ng, l a ch n ñúng ngư i c n ñào t o ñ m b o s công b ng, nh ñó nâng cao ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng. * Hoàn thi n phương pháp xác ñ nh nhu c u ñào t o. - Phân tích m c tiêu, k ho ch chi n lư c phát tri n s n xu t kinh doanh c a công ty, d ki n bi n ñ ng nhân s c a t ng b ph n ñ nh m xác ñ nh nhu c u ñào t o c a t ng b ph n, s lư ng c n ñào t o là bao nhiêu, n i dung ñào t o ñ có th hoàn thành các k ho ch ñ ra - K t qu so sánh gi a năng l c, trình ñ hi n có c a ngư i lao ñ ng v i nh ng yêu c u c a công vi c v ki n th c k năng, t ñó xác ñ nh ñư c nh ng thi u h t v ki n th c k năng c a ngư i lao ñ ng mà có th c i thi n thông qua ñào t o. - H c t p, nâng cao trình ñ cũng là m t nhu c u c a chính b n thân ngư i lao ñ ng, ñ ng th i ngư i lao ñ ng là ngư i bi t rõ nh t mình ñang thi u h t nhưng ki n th c k năng gì. Do ñó khi ti n hành xác ñ nh nhu c u ñào t o cũng c n thu th p nhu c u t phía ngư i lao ñ ng, qua ñó cũng ph n nào th a mãn nhu c u h c t p c a ngư i lao ñ ng, tao ra ñ ng l c h c t p và làm vi c cho h . Theo tôi ñ xác ñ nh nhu c u ñào t o d a trên cơ s so sánh k t
nguon tai.lieu . vn