Xem mẫu
- 1
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
Đ I H C ĐÀ N NG
TR N TH THU GIANG
T O Đ NG L C LÀM VI C CHO NHÂN VIÊN
T I CÔNG TY C PH N H U NGH ĐÀ N NG
Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH
Mã s : 60.34.05
TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH
Đà N ng - Năm 2012
- 2
Công trình ñư c hoàn thành t i
Đ I H C ĐÀ N NG
Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Nguy n Qu c Tu n
Ph n bi n 1: PGS.TS. Võ Xuân Ti n
Ph n bi n 2: GS.TS. Nguy n Văn Đính
Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c
sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 16
tháng 01 năm 2012.
* Có th tìm hi u lu n văn t i:
- Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i H c Đà N ng
- Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh T , Đ i h c Đà N ng.
- 3
M Đ U
1. Lý do ch n ñ tài
T o ñ ng l c làm vi c là ph n quan tr ng trong vi c qu n lý hi u
su t làm vi c. Trí tu , tinh th n, tâm lý t o nên năng l c ti m tàng vô
t n c a con ngư i.
Công ty c ph n s n xu t-thương m i H u Ngh Đà N ng ho t
ñ ng kinh doanh trong lĩnh v c giày xu t kh u, là lĩnh v c s d ng
nhi u lao ñ ng và k t qu kinh doanh ch u nhi u nh hư ng c a bi n
ñ ng th trư ng và bi n ñ ng c a n n kinh t trong nư c và th gi i.
Chính vì nh ng lí do trên, tôi ñã ti n hành nghiên c u ñ tài:
“T o ñ ng l c làm vi c cho nhân viên t i công ty c ph n H u
Ngh Đà N ng”
2. M c ñích nghiên c u
- H th ng hóa nh ng lý lu n khoa h c cơ b n v ñ ng l c lao
ñ ng, t o ñ ng l c lao ñ ng và ch ra các ti p c n v i t o ñ ng l c
cho ngư i lao ñ ng.
- Phân tích và ñánh giá th c tr ng công tác t o ñ ng l c lao ñ ng
t i công ty c ph n s n xu t thương m i H u Ngh Đà N ng.
- Đ xu t gi i pháp nh m hoàn thi n công tác t o ñ ng l c cho
ngư i lao ñ ng t i công ty c ph n s n xu t thương m i H u Ngh
Đà N ng.
3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u
- Ph m vi nghiên c u ñ tài: t o ñ ng l c làm vi c cho cán b
nhân viên t i công ty.
- Th i gian: nghiên c u và phân tích các s li u trong ph m vi t
năm 2008– 2010.
- 4
- Đ a ñi m: T i công ty c ph n s n xu t thương m i H u Ngh
Đà N ng-Khu công nghi p Đà N ng, phư ng An H i B c, qu n Sơn
Trà, thành ph Đà N ng
4. Phương pháp nghiên c u
- Phương pháp thu th p d li u
- Phương pháp th ng kê, phân tích t ng h p, ñi u tra b ng b ng
h i và ph ng v n sâu. Trong ñó phát ra 300 phi u kh o sát, thu v
294 phi u, s phi u h p l là 286 phi u. Ph ng v n sâu ñ i v i 7
ngư i lao ñ ng có ch c v t trư ng phòng t i công nhân viên.
5. C u trúc c a lu n văn
M ñ u
N i dung
Chương 1: Cơ s lý lu n v t o ñ ng l c làm vi c cho nhân viên
t i doanh nghi p
Chương 2: Tình hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh và th c
tr ng công tác t o ñ ng l c làm vi c cho nhân viên t i công ty c
ph n s n xu t thương m i H u Ngh Đà N ng.
Chương 3: Gi i pháp t o ñ ng l c làm vi c cho nhân viên t i
công ty c ph n s n xu t thương m i H u Ngh Đà N ng
K t lu n và ki n ngh
- 5
CHƯƠNG 1-CƠ S LÝ LU N V T O Đ NG L C LÀM
VI C CHO NHÂN VIÊN T I DOANH NGHI P
1.1 CÁC KHÁI NI M CƠ B N
1.1.1 Nhu c u
Nhu c u c a con ngư i là m t trong nh ng tr ng thái c m giác
thi u h t m t s th a mãn nào ñó.
1.1.2 Đ ng l c
“ Đ ng l c là nh ng nhân t bên trong kích thích b n thân m i
cá nhân n l c làm vi c v i s khao khát và t nguy n ñ ñ t ñư c
các m c tiêu c a b n thân và m c tiêu c a t ch c ”.
1.2 CÁC H C THUY T V T O Đ NG L C
1.2.1 Lý thuy t phân c p nhu c u c a Abraham Maslow
1.2.2 H c thuy t tăng cư ng tích c c c a B.F.Skinner
1.2.3 Lý thuy t hai y u t c a F.Herzberg
1.2.4 S lư ng phân trong qu n tr : Lý thuy t X và lý thuy t Y
1.2.5 Thuy t kỳ v ng c a VROOM
1.3 N I DUNG CƠ B N C A T O Đ NG L C LAO Đ NG
TRONG DOANH NGHI P
1.3.1 Xác ñ nh nhu c u c a ngư i lao ñ ng
1.3.2 Đo lư ng m c ñ th a mãn c a ngư i lao ñ ng trong doanh
nghi p
1.3.3 Thi t k các bi n pháp nh m th a mãn nhu c u c a ngư i
lao ñ ng
1.3.3.1 Các hình th c t o ñ ng l c b ng v t ch t
* Ti n lương – Ti n công
* Các hình th c khuy n khích khen thư ng
* Các chương trình phúc l i
1.3.3.2 Các hình th c t o ñ ng l c phi v t ch t
- 6
* Đào t o và phát tri n ngư i lao ñ ng
* Tăng cư ng tính h p d n c a công vi c thông qua thi t k và
thi t k l i công vi c
* Đánh giá th c hi n công vi c
* Làm phong phú công vi c
* Làm rõ quy n h n và trách nhi m c a nhân viên
* Cơ h i thăng ti n
* T o môi trư ng làm vi c
- 7
CHƯƠNG 2-TÌNH HÌNH HO T Đ NG S N XU T KINH
DOANH VÀ TH C TR NG CÔNG TÁC T O Đ NG L C
LÀM VI C CHO NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N
H U NGH ĐÀ N NG
2.1 T NG QUAN V CÔNG TY C PH N S N XU T
THƯƠNG M I H U NGH ĐÀ N NG
Tên công ty :Công ty C ph n S n xu t Thương m i H u
ngh Đà N ng
Tên giao d ch qu c t : Huu Nghi Danang Joint Stock Company
Tên vi t t t : HUNEX
Bi u tư ng công ty :
Tr s chính : Khu công nghi p Đà N ng, P.An H i B c,
Q.Sơn Trà, TP Đà N ng
Đi n tho i : (84-511) 393 4177
Fax : (84-511) 393 5706
Website :http://www.hunex.com.vn
S ñăng ký kd :0400100697
Ngày c p :01/10/2010
Đơn v c p :S K ho ch và Đ u tư Thành ph Đà N ng
Tài kho n s :2012 201 000 210
T i :Ngân hàng Nông nghi p & Phát tri n nông
thôn – CN Khu công nghi p ĐN
V n ñi u l : 50.000.000.000 ñ ng
Các lĩnh v c HĐKD : - S n xu t, kinh doanh xu t nh p kh u các
lo i giày dép và v t tư các lo i
- Mua bán, khai thác cho thuê tài s n, ñ t
ñai và b t ñ ng s n
- 8
2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a công ty
2.1.2 Cơ c u t ch c Công ty
Đ i h i ñ ng c
ñông
Ban ki m soát H i ñ ng qu n tr
T ng Giám Đ c
Phó t ng Giám ñ c K toán trư ng
Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng
Phòng
Kinh t qu n lý phát tài
xu t thi t b
doanh ch c tri n chính
nh p và ñ u
hành thương k
kh u tư
chính hi u toán
Xí nghi p Xí nghi p Trung tâm
s n xu t s 1 s n xu t s thi t k
2
2.1.3 Tình hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a công ty c
ph n H u Ngh Đà N ng
Công ty CP SX-TM H u Ngh Đà N ng ho t ñ ng kinh doanh
trong lĩnh v c giày xu t kh u, là lĩnh v c s d ng nhi u lao ñ ng và
k t qu kinh doanh ch u nhi u nh hư ng c a bi n ñ ng th trư ng
và bi n ñ ng c a n n kinh t trong nư c và th gi i. Riêng năm
- 9
2010, ho t ñ ng kinh doanh hàng xu t nh p kh u trong nư c nói
chung và hàng da giày nói riêng ti p t c b nh hư ng l n b i cu c
kh ng ho ng kinh t th gi i. Ngoài ra, ñây là năm mà công ty b t n
th t r t l n do v h a h an x y ra ngày 8/8/2010, cùng v i s thay
ñ i v c ñông chi ph i nên m t s t n t i cũ v hàng hóa t n kho, v
công n và ch ñ thanh toán cho ngư i lao ñ ng ñang ti p t c ph i
gi i quy t… ñã nh hư ng nghiêm tr ng ñ n k t qu kinh doanh
năm 2010 c a công ty.
Theo ñó, năm 2010 công ty ñ t t i 207,15 t ñ ng doanh thu
thu n, tăng 33,88% so v i năm 2009. Tuy nhiên, l i nhu n c năm
2010 c a công ty l i l t i 24,14 t ñ ng tương ng v i m i c phi u
l 6.036 ñ ng, trong khi năm trư c lãi t i 6,75 t ñ ng tương ng
m i c phi u lãi 1.688 ñ ng. L i nhu n c a công ty gi m m nh là do
thu không ñ bù chi. Ho t ñ ng tài chính và ho t ñ ng khác năm
2010 l t i 10,09 t ñ ng, trong khi năm trư c v n lãi nh ; t ng các
chi phí qu n lý doanh nghi p và chi phí bán hàng năm 2010 là 31,52
t ñ ng, tăng 32,88% so v i năm 2009.
2.2 CÁC Đ C ĐI M C A CÔNG TY C PH N S N XU T
VÀ THƯƠNG M I H U NGH NH HƯ NG Đ N T O
Đ NG L C CHO NGƯ I LAO Đ NG
2.2.1 Cơ c u lao ñ ng d a trên trình ñ
T ng s ngư i lao ñ ng trong Công ty tính ñ n th i ñi m
31/12/2010 là 1.526 ngư i, trong ñó cơ c u theo trình ñ lao ñ ng
như b ng 2.3
2.2.2 Chính sách ñ i v i ngư i lao ñ ng
2.2.3 M c lương bình quân
Công ty ñang áp d ng b ng lương d a theo tính ch t công vi c.
Đ i v i công nhân tr c ti p s n xu t, lương ñư c tính theo kh i
- 10
lư ng s n ph m hoàn thành trong tháng. Đ i v i cán b công nhân
viên gián ti p, nghi p v hư ng lương theo công vi c và căn c vào
trình ñ năng l c và hi u qu công vi c ñư c giao.
Công ty có quy ch ñào t o và nâng b c lương c th cho
CBNV.
2.2.4 Gi i quy t ch ñ chính sách
* Đóng các kho n b o hi m (BHXH, BHYT, BHTN) năm 2010:
7.664.435.885 ñ
* Gi i quy t ti n ch ñ m ñau, thai s n ñ n 31/12/2010:
1.910.827.200 ñ
* Chi ti n thôi vi c theo ch ñ năm 2010: 1.817.382.885 ñ
2.3 PHÂN TÍCH TH C TR NG CÔNG TÁC T O Đ NG
L C LÀM VI C CHO NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N
SX-TM H U NGH ĐÀ N NG TRONG TH I GIAN V A
QUA
2.3.1 Xác ñ nh nhu c u c a ngư i lao ñ ng
Bư c 1: Xác ñ nh nh ng nhu c u ñ i v i công vi c c a ngư i
lao ñ ng.
Bư c 2: Thi t k phi u kh o sát nhu c u c a ngư i lao ñ ng.
Bư c 3: Ti n hành kh o sát nhu c u: kh o sát ch n m u 300
ngư i t l s phi u chia theo lao ñ ng qu n lý và công nhân viên
d a vào t l gi a lao ñ ng qu n lý và công nhân viên t i công ty.
Bư c 4: X lý s li u
2.3.2 K t qu công tác t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng trong
th i gian v a qua
2.3.2.1 Công tác ti n lương, ti n công
2.3.2.2 Công tác khen thư ng và phúc l i
2.3.2.3 Công tác phân tích công vi c và thi t k l i công vi c
- 11
2.3.2.4 Công tác ñánh giá th c hi n công vi c t i công ty
2.3.2.5 Đào t o và phát tri n ngu n nhân l c
2.3.3 Đánh giá chung
* Ưu ñi m:
- G n 50% ngư i lao ñ ng c m th y hài lòng v i công vi c hi n
t i, trong ñó t l trư ng phó phòng ban ch n m c ñ “hài lòng” và
“r t hài lòng” chi m t tr ng cao nh t tương ng là 50% và 33,3%,
ñây là nh ng ngư i lãnh ñ o cao trong doanh nghi p, n m gi nh ng
v trí quan tr ng, ñư c hư ng nh ng quy n l i và ưu ñãi x ng ñáng
nên khá hài lòng v i công vi c.
- Ti n lương luôn ñư c công ty coi là m t công c quan tr ng
ñ t o ñ ng l c khuy n khích ngư i lao ñ ng làm vi c. V i nh ng
c g ng c a công ty trong công tác ti n lương ñã ñưa ti n lương bình
quân c a cán b công nhân viên trong công ty tăng d n lên qua các
năm t 2,036 tri u ñ ng/ngư i/tháng năm 2009 lên 2,549 tri u
ñ ng/ngư i/tháng.
- Ch ñ phúc l i c a c a công ty ñã có nh ng tác d ng tích c c
trong vi c t o ñ ng l c lao ñ ng thông qua các kích thích v t ch t,
h tr cu c s ng c a ngư i lao ñ ng.
* Như c ñi m:
Giá tr trung bình c a m c ñ hài lòng ñ i v i n i dung công
vi c ñư c giao ch ñ t m c 3,38, cho th y r ng nhìn chung m c ñ
hài lòng ñ i v i công vi c v n chưa cao. S không hài lòng ñ i v i
công vi c s nh hư ng t i ñ ng l c làm vi c c a ngư i lao ñ ng,
ch c g ng hoàn thành công vi c như là m t nghĩa v và trách
nhi m, không có s t nguy n c g ng hoàn thành m c tiêu c a t
ch c cũng như ñ ñ t ñư c m c tiêu c a chính mình.
- 12
• Công tác xác ñ nh nhu c u ngư i lao ñ ng
Công ty h u như không ti n hành các ho t ñ ng nh m phát hi n
và xác ñ nh nhu c u c a ngư i lao ñ ng mà m c nhiên th a nh n
r ng ti n lương và nh ng gi i pháp tăng ti n lương, thu nh p c a
ngư i lao ñ ng là bi n pháp t o ñ ng l c. Qua s li u b ng trên cho
th y, hi n nay nhu c u v m c thu nh p cao và th a ñáng ñư c ngư i
lao ñ ng ñánh giá là nhu c u quan tr ng nh t ñ i v i h , ti p ñ n là
nhu c u v công vi c n ñ nh và ñi u ki n lao ñ ng t t. Do ñó nâng
cao ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng, Công ty c n có nh ng
bi n pháp th a mãn ñ i v i nh ng nhu c u này c a ngư i lao ñ ng.
• Ti n lương
- H s lương c p b c nhà nư c qui ñ nh còn th p, ñư c xây
d ng t r t lâu, không còn phù h p v i ñ ñ c thù công công vi c và
m c ñ ph c t p c a công vi c hi n t i nhưng l i ñư c dùng làm căn
c ñ tính ñơn giá ti n lương và qu ti n lương k ho ch.
- Các b n phân tích công vi c còn ñơn gi n sơ sài, khó làm căn
c ñ xác ñ nh giá tr công vi c, so sánh giá tr gi a các công vi c ñ
tính toán lương m t cách công b ng. Do ñó d n ñ n s c m nh n c a
ngư i lao ñ ng v s không công b ng trong ti n lương gi a các
công vi c.
- M c lao ñ ng ñư c dùng ñ tính ñơn giá ti n lương chưa ñư c
xây d ng chính xác, ch y u là căn c vào m c lao ñ ng năm trư c
ñã ñư c duy t và có s ñi u ch nh l i ñôi chút mà không có s ño
lư ng tính toán m t cách khoa h c, do ñó không ph n ánh chính xác
hao phí lao ñ ng.
- M c lương ch c (lương ph n 2) chi m t i 70% t ng ti n lương
c a ngư i lao ñ ng tuy nhiên th i gian xét tăng h s lương ch c
danh còn g n ch t v i thâm niên. C th là c sau 5 năm m i xét
- 13
tăng lên b c cao hơn. Đi u ñó làm gi m tác d ng c a vi c kích thích
ñ ng l c làm vi c c a ngư i lao ñ ng thông qua ti n lương.
• Khen thư ng và phúc l i
M c khen thư ng th p, không có tác d ng kích thích nhi u.
Nguyên nhân là do quy ch khen thư ng c a Công ty ñã ñư c xây
d ng t r t lâu, và các m c thư ng ñư c xây d ng theo m c giá c a
nh ng năm trư c mà chưa có s ñi u ch nh cho phù h p v i tình
hình bi n ñ ng giá c như hi n nay vì v y làm gi m giá tr c a ph n
thư ng.
• Đánh giá th c hi n công vi c
H th ng ñánh giá th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng chưa
hi u qu , chưa ph n ánh ñúng k t qu th c hi n công vi c c a ngư i
lao ñ ng. Các tiêu chu n th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng còn
chung chung, không ñ nh lư ng ñư c. V i cách ñánh giá trên không
phân lo i chính xác thành tích c a ngư i lao ñ ng ñ c bi t là trong
dây chuy n s n xu t, k t qu làm ra không th phân chia r ch ròi cho
t ng ngư i lao ñ ng mà ñó là k t qu làm vi c c a c t p th , do ñó
không ñ m b o tính công b ng trong phân ph i thu nh p.
- K t qu ñánh giá th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng ñư c
dùng là căn c ñ xét thư ng tuy nhiên h th ng ñánh giá còn b c l
nhi u h n ch d n d n nh hư ng ñ n k t qu ñánh giá, chưa ph n
ánh ñúng thành tích c a ngư i lao ñ ng, d n ñ n ngư i lao ñ ng c m
th y s không công b ng.
- Các tiêu th c dùng ñ ñánh giá còn sơ sài. V i các tiêu th c
ñánh giá th c hi n công vi c ñang ñư c áp d ng t i công ty g m:
Hoàn thành nhi m v , kh i lư ng công vi c ñư c giao; tham gia các
phong trào thi ñua, có tinh th n ñoàn k t n i b , ch p hành n i quy,
quy ch c a Công ty, pháp lu t c a nhà nư c; ñ m b o ñ s ngày
- 14
công theo ch ñ trong tháng... thì ch y u là nghiêng v ñánh giá ý
th c, thái ñ , tác phong tinh th n làm vi c c a ngư i lao ñ ng, thi u
các tiêu th c ñánh giá v trình ñ , s hi u bi t và v n d ng ki n
th c, k năng vào công vi c c a ngư i lao ñ ng. Chính vì v y,
không có tác d ng trong vi c phát hi n ra nh ng y u kém v trình
ñ , ki n th c, k năng c a ngư i lao ñ ng có nh hư ng ñ n k t qu
th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng ñ t ñó có k hoach ñào t o
phù h p.
- Các tiêu chu n dùng ñ ñánh giá còn chung chung, không ñ nh
lư ng ñư c do thi u các văn b n phân tích công vi c chi ti t làm căn
c .
Do v y, công ty c n ph i có nh ng bi n pháp nh m hoàn thi n
công tác ñánh giá th c hi n ñ ñ m b o ñánh giá chính xác, công
b ng k t qu th c hi n công vi c c a ngư i lao ñ ng, không ch ph c
v cho ho t ñ ng tr lương, tr công mà còn ph c v cho các ho t
ñ ng qu n tr nhân l c khác.
• Công tác phân tích công vi c
- Công tác phân tích và thi t k công vi c chưa ñư c lãnh ñ o
quan tâm ñúng m c, chưa th y ñư c t m quan tr ng c a công tác
phân tích công vi c v i các ho t ñ ng qu n tr nhân l c khác. Các
b n phân tích công vi c hi n nay t i công ty chưa phát huy ñư c tác
d ng trong các ho t ñ ng qu n tr nhân l c mà ch y u m i ch là ñ
làm căn c tuy n d ng lao ñ ng cũng như qui ñ nh nhi m v c a
ngư i lao ñ ng. Còn vi c ngư i lao ñ ng ph i hoàn thành nhi m v
m c ñ nào thì chưa có tiêu chu n c th .
- Phương pháp phân tích công vi c m i ch do ngư i trư ng b
ph n căn c vào b n tiêu chu n viên ch c chuyên môn nghi p v ,
tiêu chu n công nhân k thu t ñã có s n, căn c vào vi c quan sát
- 15
th c t công vi c trong b ph n và kinh nghi m b n thân ñ xây
d ng các văn b n phân công nhi m v . Trong khi ñó nh ng ngư i
trư ng các b ph n thư ng không ñư c ñào t o ki n th c v qu n tr
nhân l c do ñó khi ti n hành phân tích công vi c không khoa h c d n
ñ n k t qu phân tích ch u nh hư ng b i y u t ch quan.
Như v y, công tác phân tích công vi c t i công ty còn b c l
nhi u h n ch , trong th i gian t i công ty ph i hoàn thi n l i công tác
phân tích công vi c, ti n hành xây d ng ñ y ñ các văn b n phân
tích công vi c cho t ng ch c danh công vi c
• Đào t o và phát tri n
- Xác ñ nh nhu c u ñào t o và l a ch n ñ i tư ng ñào t o chưa
chính xác, do thi u các căn c và phương pháp xác ñ nh nhu c u ñào
t o m t cách khoa h c, chưa xác ñ nh ñư c th c s ngư i lao ñ ng
ñang thi u h t ki n th c, k năng gì c n ph i ñào t o, các n i dung
s ñào t o có th c s ñáp ng ñúng v i nhu c u c a ngư i lao ñ ng
hay không.
+ Các b n phân tích công vi c c a công ty còn thi u, n i dung
thì sơ sài, các tiêu chí v yêu c u, ki n th c k năng ngư i lao ñ ng
c n có ñ ñáp ng yêu c u công vi c thì còn chung chung và không
c th . Chính vì v y, thi u cơ s khoa h c ñ xác ñ nh chính xác nhu
c u ñào t o.
+ H th ng ñánh giá k t qu th c hi n công vi c c a ngư i lao
ñ ng chưa ph c v cho m c ñích ñào t o phát tri n ngu n nhân l c
cho nên còn thi u các tiêu th c ch tiêu ñánh giá v trình ñ , năng
l c, s hi u bi t và v n d ng ki n th c k năng vào công vi c c a
ngư i lao ñ ng. K t qu ñánh giá chưa ch ra ñư c là ngư i lao ñ ng
hoàn thành nhi m v m c ñ th p có ph i là do s y u kém hay
thi u h t v ki n th c hay k năng không hay là do các y u t khác.
- 16
Chính vì thi u các căn c trên nên khi xác ñ nh nhu c u ñào t o
không có cơ s ñ so sánh gi a các yêu c u v ki n th c, k năng
c n có ñ th c hi n công vi c v i nh ng ki n th c, năng mà ngư i
lao ñ ng hi n có. Do ñó không th xác ñ nh ñư c ngư i lao ñ ng
thi u h t nh ng ki n th c k năng gì ñ ti n hành ñào t o, nên m i
x y ra tình tr ng xác ñ nh nhu c u ñào t o không chính xác.
- Căn c ñánh giá hi u qu công tác ñào t o m i ch d a vào
t ng h p k t qu h c t p, b ng c p, ch ng ch c a h c viên.
- Hi u qu c a công tác ñào t o còn ñư c ph n ánh qua ñánh giá,
nh n xét c a ngư i h c v các khóa ñào t o như n i dung khóa h c
có phù h p v i nhu c u ñào t o không, phương pháp ñào t o có phù
h p không, gi ng viên d y có d hi u không... Tuy nhiên, t i công ty
khi v n chưa ti n hành ñi u tra ý ki n ñánh giá c a ngư i lao ñ ng,
do ñó không th y ñư c các khóa ñào t o có phù h p v i nhu c u c a
ngư i lao ñ ng hay không, có cung c p nh ng ki n th c k năng mà
ngư i lao ñông mong mu n hay không,
- Chưa xây d ng ñư c các m c tiêu c th cho t ng khóa h c, do
ñó cũng không có cơ s ñ ñánh giá xem khóa h c có ñ t ñư c m c
tiêu ñ ra không.
- 17
CHƯƠNG 3-GI I PHÁP T O Đ NG L C LÀM VI C CHO
NHÂN VIÊN T I CÔNG TY C PH N S N XU T THƯƠNG
M I H U NGH ĐÀ N NG
3.1 PHƯƠNG HƯ NG PHÁT TRI N C A NGÀNH DA GIÀY
VI T NAM TRONG GIAI ĐO N T I VÀ CHI N LƯ C
PHÁT TRI N C A CÔNG TY NĂM 2011
3.1.1 Chi n lư c quy ho ch t ng th phát tri n ngành da giày
Vi t Nam ñ n 2020
3.1.2 M c tiêu phát tri n c a công ty năm 2011
3.1.2.1 Các ch tiêu k ho ch s n xu t kinh doanh năm 2011
3.1.2.2 K ho ch ñ u tư
3.2 GI I PHÁP T O Đ NG L C CHO NGƯ I LAO Đ NG
T I CÔNG TY C PH N S N XU T THƯƠNG M I H U
NGH ĐÀ N NG
3.2.1 Hoàn thi n phương pháp xác ñ nh nhu c u c a ngư i lao
ñ ng
Bư c m t: Xác ñ nh các lo i nhu c u.
Bư c hai: Xác ñ nh các nhu c u c th c a t ng lo i nhu
c u. M i lo i nhu c u có t 3 - 5 nhu c u c th . ñây tôi thi t k 5
nhu c u c th c a m i lo i nhu c u:
Bư c ba: Thi t k các câu h i (tuỳ theo cách thi t k 3 hay 5
nhu c u c th mà nêu ra 3 – 5 câu h i cho 1 lo i nhu c u). Do có 5
nhu c u c th cho m t lo i nhu c u do ñó tác gi thi t k 5 câu h i
cho 1 lo i nhu c u.
Bư c b n: Thi t k b ng h i ñi u tra (nên thi t k xen k các
câu h i thu c các nhu c u khác nhau ñ tránh nh ng câu tr l i gi ng
nhau). Trong ñó dùng phương pháp cho ñi m ñ bi u hi n cư ng ñ
c a t ng nhu c u.
- 18
V i 5 m c ñ tương ng là: 1- Hoàn toàn không ñ ng ý; 2-
Không ñ ng ý; 3- Không có ý ki n rõ ràng; 4- G n như ñ ng ý 5-
Hoàn toàn ñ ng ý.
Bư c năm: L a ch n ñ i tư ng và ti n hành ñi u tra theo
t ng ñơn v , phòng ban phân xư ng, công ty. C n chú ý phân theo
các ñ i tư ng cán b qu n lý, công nhân tr c ti p s n xu t; có th
phân theo m c lương; theo tu i; theo trình ñ ; theo thâm niên công
tác v.v…vi c phân chia theo nhi u tiêu th c khác nhau s giúp cho
vi c phát hi n ra nhu c u chính xác ñ i v i t ng ñ i tư ng.
Bư c sáu: X lý thông tin phát hi n ra nhu c u
Trư c h t dùng phương pháp bình quân hoá ñ tính s ñi m c a
t ng nhu c u c th và c a t ng lo i nhu c u theo công th c:
T ng ñi m bình quân nhu c u i thu c lo i nhu c u j
Đij =
T ng s phi u kh o sát
3.2.2. Hoàn thi n các công c t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng
3.2.2.1. Th c hi n công tác phân tích công vi c
* Phân ñ nh trách nhi m c a các cá nhân trong ho t ñ ng
phân tích công vi c
* Xây d ng và hoàn thi n b n mô t công vi c, yêu c u c a
công vi c ñ i v i ngư i th c hi n công vi c và b n tiêu chu n th c
hi n công vi c
* Ti n hành rà soát l i và ti n hành phân tích công vi c ñ i
v i t t c các công vi c theo chu kỳ 3 năm m t l n nh m s a ñ i b
sung n i dung các công vi c cho phù h p v i tình hình th c t .
3.2.2.2. Hoàn thi n công tác ñánh giá th c hi n công vi c
* Hoàn thi n m c tiêu ñánh giá
a. M c tiêu kinh t : dùng k t qu ñánh giá ñ tr lương,
thư ng…
- 19
b. M c tiêu hành chính: thăng ti n , thuyên chuy n, sa th i ngư i
lao ñ ng…
c. M c tiêu ñào t o: so sánh các ki n th c, k năng gi a yêu c u
và th c t , nh m phát hi n ra nh ng nhu c u c n ñư c b sung.
* Hoàn thi n các ch tiêu ñánh giá.
* Hoàn thi n phương pháp ñánh giá.
Bư c m t, phân b t ng ñi m vào t i ña cho t ng ch tiêu theo
nh ng tr ng s nh t ñ nh.
Bư c hai, ñánh giá m c ñ hoàn thành công vi c c a cán b
công nhân viên và cho ñi m tương ng v i m i ch tiêu ñánh giá.
Bư c ba, x lý thông tin sau khi ñánh giá.
3.2.3 Hoàn thi n h th ng tr công lao ñ ng
M t là, xem xét ñi u ch nh l i h s lương ch c danh.
Hai là, t ng bư c rút ng n th i gian xét tăng lương ñ i v i v i
h s lương ch c danh.
Ba là, xem xét ñi u ch nh l i thang b ng lương ch c danh theo
xu hư ng h s lương tăng lũy ti n nh m ñ m b o tăng c v s
lư ng tuy t ñ i và s tương ñ i.
B n là, cung c p và gi i thích cho ngư i lao ñ ng hi u v qui
ch ti n lương c a công ty, cách tính toán lương, h s lương lương...
Năm là, nghiên c u xây d ng ch ñ ñi u ch nh lương theo m c
trư t giá hàng năm ho c có ch ñ h tr lương cho ngư i lao ñ ng
v i m t t l thích h p nh m gi m b t các thi t h i do l m phát.
3.2.4 Nâng cao năng l c ngư i lãnh ñ o t nhóm làm vi c
- Xây d ng ñư c lòng tin
- Trung th c, công b ng, tôn tr ng m i ngư i
- K năng lãnh ñ o
- Thái ñ tích c c
- 20
- Ghi nh n nh ng thành tích ho c nh ng kho n ñóng góp c a
ngư i khác.
- Gi i quy t xung ñ t mang tính xây d ng.
3.2.5 Hoàn thi n công tác ñào t o và phát tri n ngu n nhân
l c
T nh ng phân tích v công tác ñào t o và phát tri n ngu n nhân
l c chương 2, tôi ñ xu t m t s gi i pháp như sau nh m hoàn
thi n công tác ñào t o t i công ty t ñó góp ph n vào vi c xác ñ nh
chính xác nhu c u ñào t o c a ngư i lao ñ ng, l a ch n ñúng ngư i
c n ñào t o ñ m b o s công b ng, nh ñó nâng cao ñ ng l c làm
vi c cho ngư i lao ñ ng.
* Hoàn thi n phương pháp xác ñ nh nhu c u ñào t o.
- Phân tích m c tiêu, k ho ch chi n lư c phát tri n s n xu t
kinh doanh c a công ty, d ki n bi n ñ ng nhân s c a t ng b ph n
ñ nh m xác ñ nh nhu c u ñào t o c a t ng b ph n, s lư ng c n
ñào t o là bao nhiêu, n i dung ñào t o ñ có th hoàn thành các k
ho ch ñ ra
- K t qu so sánh gi a năng l c, trình ñ hi n có c a ngư i lao
ñ ng v i nh ng yêu c u c a công vi c v ki n th c k năng, t ñó
xác ñ nh ñư c nh ng thi u h t v ki n th c k năng c a ngư i lao
ñ ng mà có th c i thi n thông qua ñào t o.
- H c t p, nâng cao trình ñ cũng là m t nhu c u c a chính b n
thân ngư i lao ñ ng, ñ ng th i ngư i lao ñ ng là ngư i bi t rõ nh t
mình ñang thi u h t nhưng ki n th c k năng gì. Do ñó khi ti n hành
xác ñ nh nhu c u ñào t o cũng c n thu th p nhu c u t phía ngư i lao
ñ ng, qua ñó cũng ph n nào th a mãn nhu c u h c t p c a ngư i lao
ñ ng, tao ra ñ ng l c h c t p và làm vi c cho h .
Theo tôi ñ xác ñ nh nhu c u ñào t o d a trên cơ s so sánh k t
nguon tai.lieu . vn