Xem mẫu

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Công trình ñư c hoàn thành t i ...... ...... Đ I H C ĐÀ N NG LĂNG SONG VÂN Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. NGUY N TH BÍCH THU Ph n bi n 1: TS. ĐÀO H U HÒA T O Đ NG L C THÚC Đ Y GIÁO VIÊN LÀM VI C T I Ph n bi n 2: GS. TSKH. LÊ DU PHONG TRƯ NG CAO Đ NG KINH T -K THU T QU NG NAM Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Chuyên ngành: Qu n Tr Kinh Doanh th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 17 Mã s : 60.34.05 tháng 01 năm 2012. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm Lu n văn t i: Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng Thư vi n trư ng Đ i H c Kinh T , Đ i H c Đà N ng Đà N ng – Năm 2011
  2. 3 4 PH N M Đ U 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a lu n văn 1. Tính c p thi t c a ñ tài - Ý nghĩa khoa h c: h th ng hóa các ki n th c v t o ñ ng l c V i m t cơ s ñào t o thì hai nhân t có vai trò quan tr ng là thúc ñ y làm vi c, nghiên c u nhu c u và các y u t tác ñ ng ñ n ngư i d y và ngư i h c, ñ ngư i h c h c t t thì ngư i d y ph i t t. ñ ng cơ làm vi c c a ngư i lao ñ ng trong m t t ch c, t ñó t o Trong b i c nh Trư ng m i ñư c nâng c p thành trư ng cao ñ ng, ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c m t cách hăng say. ñ thu hút ñư c ngư i h c thì vi c nghiên c u và ñánh giá ñúng - Ý nghĩa th c ti n: nghiên c u ñư c nh ng nhu c u hi n ñang nh ng nhân t ñang tác ñ ng ñ n ñ ng cơ làm vi c c a ñ i ngũ giáo nh hư ng ñ n ñ ng cơ làm vi c c a giáo viên Trư ng Cao Đ ng viên, t ñó t o ñ ng l c thúc ñ y giáo viên làm vi c là ñi u r t quan Kinh t -K thu t Qu ng Nam, cũng như nh ng h n ch c a các chính tr ng ñ nâng cao ch t lư ng ñào t o, t o s g n k t gi a giáo viên sách nh m t o ñ ng l c thúc ñ y ñ i ngũ giáo viên làm vi c hi n t i v i Nhà trư ng. Xu t phát t lý do ñó, Tác gi quy t ñ nh ch n ñ c a Nhà trư ng, t ñó ñưa ra m t s gi i pháp nh m t o ñ ng l c tài: “T o ñ ng l c thúc ñ y giáo viên làm vi c t i Trư ng Cao ñ ng thúc ñ y giáo viên nhà trư ng làm vi c. Kinh t -K thu t Qu ng Nam” làm lu n văn t t nghi p. 6. B c c c a lu n văn: 2. M c tiêu nghiên c u Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, tài li u tham kh o, ph l c, ph n - H th ng hóa các v n ñ lý lu n v t o ñ ng l c thúc ñ y. n i dung g m 3 chương chính: - Đánh giá th c tr ng công tác t o ñ ng l c thúc ñ y giáo viên - Chương I: Nh ng v n ñ lý lu n v t o ñ ng l c thúc ñ y làm vi c hi n t i c a Trư ng CĐ. Kinh t -K thu t Qu ng Nam. ngư i lao ñ ng làm vi c. - Nghiên c u nhu c u và nh ng y u t ñang th c s tác ñ ng - Chương II: Khái quát th c tr ng Trư ng Cao ñ ng Kinh t - ñ n thái ñ , nh n th c và hành vi làm vi c c a giáo viên Nhà trư ng. K thu t Qu ng Nam và công tác t o ñ ng l c thúc ñ y giáo viên - Đ xu t gi i pháp góp ph n t o ñ ng l c thúc ñ y giáo viên làm vi c c a Nhà trư ng th i gian qua. nhà trư ng làm vi c t t và g n bó lâu dài v i Nhà trư ng. - Chương III: Gi i pháp t o ñ ng l c thúc ñ y giáo viên làm 3. Đ i tư ng nghiên c u và ph m vi nghiên c u vi c t i Trư ng Cao ñ ng Kinh t -K thu t Qu ng Nam. Nghiên c u nh ng nhu c u hi n ñang nh hư ng ñ n ñ ng cơ thúc ñ y làm vi c c a giáo viên Trư ng Cao ñ ng Kinh t -K thu t CHƯƠNG 1: NH NG V N Đ LÝ LU N V T O Đ NG Qu ng Nam, và nh ng bi n pháp hi n t i mà Trư ng ñang s d ng L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG LÀM VI C ñ thúc ñ y giáo viên làm vi c trong th i gian qua, v i m c th i gian 1.1. M T S KHÁI NI M CƠ B N kh o sát và ñánh giá là t năm 2008 ñ n 2010. 1.1.1. Nhu c u c a ngư i lao ñ ng 4. Phương pháp nghiên c u Nhu c u là m t hi n tư ng tâm lý, là ñòi h i, mong mu n c a Phương pháp duy v t bi n ch ng, duy v t l ch s ; Phương con ngư i v v t ch t và tinh th n ñ t n t i và phát tri n. pháp th c ch ng, phương pháp phân tích chu n t c; Phương pháp ñi u tra, phương pháp chuyên gia; Phương pháp phân tích, so sánh,…
  3. 5 6 1.1.2. Đ ng cơ thúc ñ y ng d ng c a h c thuy t trong t o ñ ng l c thúc ñ y Đ ng cơ ám ch nh ng n l c c bên trong l n bên ngoài c a Nhà qu n lý c n t o ra các ph n thư ng cho s n l c c a nhân m t con ngư i, có tác d ng khơi d y lòng nhi t tình và s kiên trì theo viên, truy n thông ñ nhân viên nh n th c ñư c giá tr c a ph n ñu i m t cách th c hành ñ ng ñã xác ñ nh. thư ng và con ñư ng ñ ñ t ñư c ph n thư ng m t cách rõ ràng ñ 1.1.3. Đ ng l c thúc ñ y kích thích s n l c c a h nh m giành ñư c ph n thư ng ñó. Đ ng l c thúc ñ y là k t qu c a r t nhi u ngu n l c ho t c. Lý thuy t v s tăng cư ng c a ñ ng cơ thúc ñ y ñ ng ñ ng th i, nó xu t phát t bên trong m i ngư i, ñ ng th i xu t N i dung h c thuy t phát t chính trong môi trư ng s ng và làm vi c c a con ngư i. Thuy t tăng cư ng chú tr ng m i quan h gi a hành vi và k t 1.1.4. T o ñ ng l c thúc ñ y qu , nó t p trung vào vi c thay ñ i ho c s a ch a hành vi c a nhân T o ñ ng l c thúc ñ y ñư c hi u là t t c các bi n pháp c a viên ñ i v i công vi c thông qua vi c s d ng ph n thư ng hay hình nhà qu n tr áp d ng vào ngư i lao ñ ng nh m khích l h nâng cao ph t m t cách thích h p. thành tích và giúp h hoàn thành nhi m v m t cách hi u qu . ng d ng c a h c thuy t trong t o ñ ng l c thúc ñ y * ng d ng các lý thuy t t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng Nhà qu n lý nên chú ý ñ n nh ng thành tích t t c a nhân viên, a. Thuy t công b ng c a J.Stacy Adams s d ng khen thư ng là m t công c hi u qu trong vi c t o ñ ng l c N i dung h c thuy t thúc ñ y nhân viên, tránh s d ng các hình ph t. S khen thư ng Thuy t công b ng cho r ng con ngư i ñư c khuy n khích tìm ñư c khuy n khích và tăng cư ng s d ng, tuy nhiên c n có s c i ki m s công b ng trong các ph n thư ng mà h kỳ v ng ñ i v i ti n liên t c theo hư ng tăng cư ng, không nên l p l i ph n thư ng thành tích. N u con ngư i nh n ñư c s ñãi ng công b ng v i ngư i quá nhi u s gây ra s nhàm chán, gi m hi u qu c a ph n thư ng. khác trong cùng m t m c ñóng góp, h s tin r ng h ñư c ñ i x 1.2. N I DUNG C A VI C T O Đ NG L C THÚC Đ Y công b ng. NGƯ I LAO Đ NG LÀM VI C ng d ng h c thuy t trong t o ñ ng l c thúc ñ y 1.2.1. Th a mãn nhu c u ngư i lao ñ ng Ngư i qu n lý mu n t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng c n Ngư i qu n lý b ng cách dùng các công c ho c bi n pháp ñ t o ra, duy trì s công b ng v quy n l i: công b ng trong vi c tr tác ñ ng vào nhu c u ho c kỳ v ng c a nhân viên làm cho h hăng lương, thư ng, phân b công vi c, cơ h i ñào t o, phát tri n,… hái và chăm ch hơn v i công vi c, ph n ch n hơn khi th c hi n b. Mô hình v s kỳ v ng c a Porter – Lawler nhi m v và t n t y hơn v i nhi m v ñ m nh n. N i dung h c thuy t 1.2.2. T o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c Mô hình kỳ v ng c a L.Porter và E.Lawler ch ra r ng s n Các công c ñư c s d ng ñ t o ñ ng l c thúc ñ y làm vi c: l c c a nhân viên ph thu c vào giá tr ph n thư ng và nh n th c kh năng nh n ñư c ph n thư ng, s n l c này là ñ th c hi n công vi c, và quá trình này liên t c tái di n trong nh n th c m i nhân viên.
  4. 7 8 1.2.2.1. H th ng lương trong t ch c 1.3. Đ C TRƯNG NGH D Y H C VÀ Ý NGHĨA C A VI C Lương là m t trong nh ng ñ ng l c kích thích con ngư i làm T O Đ NG L C THÚC Đ Y LÀM VI C V I NHÀ GIÁO vi c hăng hái nhưng nó cũng là nhân t d gây nên s trì tr , b t mãn Đ ng cơ làm vi c c a nhà giáo thư ng ñư c hi u là cái t o nên ho c x u hơn ñó là s r i b công ty mà ñi c a ngư i lao ñ ng. s c m nh bên trong kích thích nhà giáo n l c th c hi n nhi m v 1.2.2.2. Chính sách phúc l i ñư c giao, nâng cao ch t lư ng d y h c. Và ñ làm rõ ñ ng l c nhà Phúc l i luôn là m t trong nh ng ñi u quan tr ng nh t ñ i v i giáo, ngư i ta thư ng s d ng thuy t Herzberg ph i h p v i thuy t ngư i ñi làm và cũng là m i b n tâm hàng ñ u ñ i v i các t ch c. c a Maslow trong quan h b sung cho nhau. 1.2.2.3. Đi u ki n làm vi c Đi u ki n làm vi c ñư c th hi n qua: ch ñ làm vi c, ngh CHƯƠNG 2: TH C TR NG TRƯ NG CAO Đ NG KINH T - ngơi; ñi u ki n tâm sinh lý lao ñ ng, xã h i; ñi u ki n th m m ;… K THU T QU NG NAM VÀ CÔNG TÁC T O Đ NG L C 1.2.2.4. T o ñi u ki n xây d ng m i quan h ñ ng nghi p THÚC Đ Y GIÁO VIÊN LÀM VI C TH I GIAN QUA M i quan h ñ ng nghi p là nhu c u xã h i c a ngư i lao ñ ng 2.1. KHÁI QUÁT V TRƯ NG CAO Đ NG KINH T -K trong quá trình làm vi c, là y u t ch y u liên quan ñ n s thu n THU T QU NG NAM ti n cá nhân và giúp ngư i lao ñ ng hoàn thi n t t nhi m v c a h . 2.1.1. Quá trình phát tri n c a Trư ng 1.2.2.5. Chính sách qu n lý c a t ch c Trư ng Cao ñ ng Kinh t - K thu t Qu ng Nam ñư c thành Vi c qu n tr s hi u qu nh t khi các nhà qu n tr bi t k t h p l p năm 2006, trên cơ s nâng c p t m t trư ng, là m t trư ng cao ñúng ñ n, nhu n nhuy n và linh ho t các phương pháp qu n tr . ñ ng c a ñ a phương, phát tri n theo hư ng ña c p, ña ngành, ña h . 1.2.2.6. B n thân và ý nghĩa công vi c 2.1.2. Ch c năng, nhi m c c a nhà trư ng B n thân m i công vi c t o nên s tho mãn ñ i v i công vi c 2.1.2.1. Ch c năng c a ngư i lao ñ ng. Khi ngư i lao ñ ng nh n ñư c công vi c phù 2.1.2.2. Nhi m v h p v i kh năng, s trư ng thì h s phát huy năng l c làm vi c c a 2.1.3. B máy t ch c c a Nhà trư ng h m t cách t i ña ngay c khi nh ng ñi u ki n bình thư ng nh t. B máy t ch c ñư c xây d ng trên cơ s ch c năng, nhi m 1.2.2.7. Trách nhi m c a nhân viên khi tham gia vào công vi c v , Đi u l trư ng Cao ñ ng và ñ c ñi m tình hình c a Nhà trư ng. Vi c y quy n có th khi n nhân viên làm vi c t n tâm và n l c 2.1.4. Quy mô và cơ c u ngành ngh ñào t o c a nhà trư ng hơn. y quy n luôn bao hàm s tin c y c a c p trên v i c p dư i, t 2.1.4.1. Quy mô và cơ c u ngành ngh ñào t o ñó nâng cao trách nhi m c a ngư i lao ñ ng v i công vi c. 2.1.4.2. Ph m vi và lo i hình ñào t o 1.2.2.8. S công nh n 2.1.5. Th c tr ng v quy mô và cơ c u ngu n nhân l c Đư c bi u dương là m t nhu c u r t quan tr ng c a h u h t con 2.1.5.1. Quy mô ngu n nhân l c ngư i. Nói ñơn gi n, bi u dương là xác nh n và ñánh giá cao s ñóng Toàn trư ng hi n có 237 lao ñ ng: biên ch s nghi p là 124 góp c a m t cá nhân ho c m t t p th cho t ch c. ngư i, chi m 46,8%, h p ñ ng dài h n 141 ngư i, chi m 53,2%.
  5. 9 10 2.2. CÔNG TÁC T O Đ NG L C THÚC Đ Y GIÁO VIÊN s ñư c thanh toán vào cu i năm, sau khi Nhà trư ng quy t toán chênh LÀM VI C C A NHÀ TRƯ NG TRONG TH I GIAN QUA l ch thu l n hơn chi (thanh toán theo m c ñ hoàn thành công vi c). 2.2.1. Chính sách lương c. Ph n thu nh p t vi c d y h p ñ ng Thu nh p c a giáo viên nhà trư ng g m 3 ph n: lương, thu Giáo viên c a trư ng ñã hoàn thành ñ nh m c gi chu n trong nh p tăng thêm, thu nh p t gi gi ng h p ñ ng. năm h c, ñư c m i gi ng d y ph i ký h p ñ ng v i nhà trư ng và B ng 2.3. Thu nh p hi n t i c a giáo viên Nhà trư ng. ñư c thanh toán theo h p ñ ng ñã ký. Th i Tháng 3 tháng Năm 2.2.2. Công tác th c hi n chính sách phúc l i ñi m tr Nhà trư ng th c hi n ñ y ñ các chính sách v phúc l i xã h i Đ u tháng Hi*830*(1+0.25) theo quy ñ nh, Qu phúc l i h ng năm b ng 90% trên chênh l ch thu Đ u quí Hi*830* chi sau khi tr thu nh p tăng thêm và trích qu ho t ñ ng giáo d c. sau 50%Ht*3 2.2.3. Ch ñ làm vi c c a giáo viên Nhà trư ng (Hi*830*50%Htt*12) Th i gian làm vi c c a gi ng viên trong năm là 44 tu n theo Cu i năm + Lhñ + Gpl ch ñ làm vi c 40 gi /tu n. T ng qu th i gian làm vi c c a gi ng Trong ñó: Hi: là t ng các h s lương; Lương cơ b n: 830 ngàn viên trong m t năm h c là 1760 gi và ñư c phân chia theo ch c ñ ng; Htt: h s thu nh p tăng thêm; Gpl: ti n phúc l i, m c th p nh t danh gi ng viên và cho t ng nhi m v : gi ng d y, nghiên c u khoa 1.000.000 ñ ng; Lhñ: ti n d y h p ñ ng. h c, t h c t p, nghiên c u và các nhi m v khác. a. Thu nh p t lương 2.2.4. Chính sách ñào t o và phát tri n Lương hàng tháng c a giáo viên thư ng ñư c chi tr vào tu n Hi n t i Nhà trư ng ñang dành m i s ưu tiên và ñãi ng cho ñ u tiên c a tháng và thu nh p t lương ñư c tính theo quy ñ nh: ñào t o Ti n sĩ, ñào t o Th c sĩ b h n ch , ñào t o b i dư ng chuyên Lương = (H s LCB + Ph c p ch c v + Ph c p vư t khung) * môn nghi p v ñư c gi m tr vào nhi m v , nhưng không ñư c t o M c LCB * (1+H s ph c p ưu ñãi ngành) ñi u ki n v th i gian và kinh phí. b. Thu nh p tăng thêm 2.2.5. Chính sách khen thư ng, k lu t và công tác ñánh giá, bình Nhà trư ng chi tr thu nh p tăng thêm theo phương th c sau: xét danh hi u thi ñua (H s LCB + Ph c p ch c v + Ph c p thâm niên vư t khung) * 2.2.5.1. Chính sách khen thư ng, k lu t 830.000 * H s thu nh p tăng thêm Hình th c khen thư ng: b ng khen và ti n v i ñơn v , cá nhân Thu nh p tăng thêm ñư c chi tr theo m c x p lo i h ng tháng ñư c khen thư ng b ng ti n, t 100.000 ñ n 300.000 ñ ng tùy theo theo 03 m c: A=100%; B=80%; C=60% và theo h s thu nh p tăng m c ñ danh hi u thi ñua nh n ñư c. thêm c a t ng ñ i tư ng. Và ñư c chi tr 50% vào cu i quí, s còn l i M c ñ k lu t s tùy thu c vào m c ñ vi ph m ñ x lý.
  6. 11 12 2.2.5.2. Công tác ñánh giá, bình xét danh hi u thi ñua + Các giáo viên ñư c c ñi h c là các giáo viên tr , h c xong có Đánh giá theo tháng m c ñích làm căn c ñ tr thu nh p tăng m t s giáo viên không ti p t c công vi c Trư ng, ch p nh n b i thêm theo tháng, và theo 3 m c x p lo i A=100%, B=80%, C=60%. thư ng ñ tìm công vi c khác. Đi u này cho th y Nhà trư ng c n Đánh giá theo năm h c, ch y u dành cho giáo viên và theo 4 xem xét l i các chính sách ñãi ng ñ gi chân giáo viên. m c như sau: Hoàn thành xu t s c nhi m v , Hoàn thành t t nhi m Chính sách lương và phúc l i: v , Hoàn thành nhi m v , Không hoàn thành nhi m v . + Chính sách phúc l i Nhà trư ng hi n ch m i th c hi n Đánh giá thư ng niên, dành cho t t c các cán b , giáo viên m c h n ch , ch m i d ng l i vi c th c hi n ñ y ñ các chính sách Nhà trư ng và d a vào các tiêu chí: Chính tr , tư tư ng; Công tác phúc l i theo quy ñ nh c a Nhà nư c; còn xem nh , chưa quan tâm chuyên môn; Đoàn th . ñ n vi c s d ng chính sách này trong vi c t o ñ ng l c thúc ñ y 2.2.6. Đánh giá chung v th c tr ng th c hi n các chính sách giáo viên làm vi c và gi chân các giáo viên có năng l c. nh m t o ñ ng l c thúc ñ y giáo viên làm vi c c a Trư ng CĐ + Cách tr thu nh p c a Nhà trư ng t o c m giác thu nh p hàng Kinh t -K thu t Qu ng Nam th i gian qua tháng là r t th p, t o gánh n ng trong vi c chi tiêu cho cu c s ng; V ch ñ làm vi c: ñ ng th i t o ra m t kho ng cách r t l n v thu nh p gi a cán b và + Áp l c công vi c l n do ph i d y nhi u môn trong kỳ, nhi u giáo viên: kho ng cách th nh t ñư c t o ra t nh ng h s v ph môn m i; giáo viên ña ph n là n và s lư ng giáo viên tr khá ñông c p ch c v , ph c p thâm niên vư t khung, sau ñó l i nhân v i h s nên chưa làm quen k p th i v i cư ng ñ công vi c. thu nh p tăng thêm; t o ra kho ng cách l n 2, trong khi h s thu + Đ h p d n c a công vi c b gi m do ph i lo l ng, ch u áp l c nh p tăng thêm c a cán b ñã có s chênh l ch l n v i giáo viên. trong vi c chu n b bài, t o c m giác b n thân không ñ kh năng t + Vi c giáo viên ñư c tr thu nh p tăng thêm tương ñương v i ki m soát công vi c, không ñ kh năng ñ m nh n công vi c, nhi u kh i văn phòng, trong khi h c m th y nhi m v quá nhi u so v i khi th c hi n ñ i phó, làm gi m t tin c a b n thân giáo viên, t ñó kh i văn phòng, ph i d y c th 7 trong khi kh i văn phòng ñư c t o c m giác ch t lư ng gi ng d y không cao. ngh , n u không d y thì ph i h p Khoa, ho c sinh ho t chuyên môn. + Chưa có nh ng chính sách ñ khuy n khích giáo viên th c hi n Hơn n a nhi m v nghiên c u khoa h c là b t bu c và là m t tiêu chí nhi m v nghiên c u khoa h c, mà quy ñ nh thành nhi m v b t quan tr ng ñ ñánh giá hoàn thành nhi m v cu i năm, xét nh n ph n bu c. thu nh p tăng thêm còn l i, trong khi kh i văn phòng không có. + Coi thi, ch m thi chi m t tr ng khá l n làm gi m ñ h p d n Chính sách khen thư ng, k lu t và công tác ñánh giá, bình c a công vi c, hơn n a nhi m v coi thi, ch m thi th c hi n cùng lúc xét danh hi u thi ñua: v i nhi m v gi ng d y t o c m giác m t m i cho giáo viên. + Công tác ki m soát hi n t i c a Nhà trư ng v i giáo viên khá Chính sách ñào t o và phát tri n: ch c ch , ho t ñ ng thanh tra, ki m tra, d gi ñư c ñ cao, gây c m + Dành m i chính sách ưu tiên ñào t o Ti n sĩ, h n ch ñào t o giác m t m i, áp l c cho giáo viên trong vi c t ch c ho t ñ ng d y. Th c sĩ, ñi u này không th c s sát v i th c t , yêu c u c a Trư ng.
  7. 13 14 T ñó d n t i tình tr ng ñ i phó, gi m s hài lòng v i chính b n thân mong mu n t cao ñ n r t cao 69,4%, vì v y Nhà trư ng c n có m i giáo viên và v i Nhà trư ng. nh ng thay ñ i v i chính sách lương. + Chính sách khen thư ng ñư c th c hi n h n ch , ch theo quy Trong nhóm nhu c u ñ c l p, nhu c u "Tôi mu n ñư c ñ c ñ nh c a B , Nhà Nư c, trong khi ph t th c hi n theo quy ñ nh c a l p v tài chính" ñư c nhi u giáo viên Nhà trư ng mong mu n ñư c Trư ng, và g n v i thu nh p c a giáo viên, t ñó t o c m giác ph t th a mãn, có t i 55,6% giáo viên ñư c h i mong mu n ñ i v i nhu ñư c coi tr ng hơn khen, làm cho giáo viên c m nh n mình không c u này, và 23,1% giáo viên ñư c h i có th hi n s quan tâm. ñư c coi tr ng. "Tôi mu n ñ c l p v tài chính" th hi n mong mu n ñư c 2.3. K T QU NGHIÊN C U NHU C U C A GIÁO VIÊN "t do" trong vi c chi tiêu, có thêm ñư c nhi u s l a ch n,... TRƯ NG CAO Đ NG KINH T - K THU T QU NG NAM b. Mong ñ i c a giáo viên g n v i chính sách phúc l i 2.3.1. M c tiêu nghiên c u B ng 2.19. Nh ng mong ñ i g n li n v i chính sách phúc l i Xác ñ nh nh ng nhân t có tác d ng t o ñ ng l c thúc ñ y giáo Nhóm nhu Mong mu n c th T l viên Nhà trư ng làm vi c và g n k t lâu dài v i Nhà trư ng. c u % 2.3.2. K t qu nghiên c u nhu c u c a giáo viên Trư ng Cao - Tôi mu n kh e m nh hơn 85,2 ñ ng Kinh t -K thu t Qu ng Nam - Tôi mu n có tình tr ng s c kh e t t hơn 70,4 Nhu c u 2.3.2.1. M c ñ mong mu n ñ i v i các nhóm nhu c u - Tôi mu n ñư c bác sĩ ki m tra s c kh e thư ng 40,8 sinh lý B ng 2.18. Đánh giá nhu c u c a giáo viên Nhà trư ng xuyên hơn Đơn v tính: % - Tôi mu n chăm sóc s c kh e mình nhi u hơn 46,3 NHÓM NHU C U R.th p Th p T.bình Cao R.cao - Tôi mu n tương lai tôi ñư c v ng ch c hơn 74,1 Nhu c u (I) Sinh lý 0,9 0,9 1,9 12 84,3 - Tôi mu n ho ch ñ nh t t hơn s an toàn c a tôi 37,0 an toàn (II) An toàn 1.9 3,7 25 16,7 52,7 trong tương lai (III) Các m i quan h 9,3 25 18,5 30,5 16,7 - Tôi mu n có thêm nhi u b n trong nh ng 45,4 Nhu c u các (IV) Đư c tôn tr ng 23,1 12 22,2 18,5 24,2 ñ ng s c a tôi m i quan h (V) Đ c l p 59,3 13 10,2 10,2 7,4 - Tôi mu n m i ngư i khuyên tôi ph i làm gì 57,4 (VI) T hoàn hi n 88 8,3 2,8 0 0,9 c. Nh ng mong ñ i c a giáo viên có th ñư c th a mãn b ng 2.3.2.2. Mong ñ i c th c a giáo viên trong t ng nhóm nhu c u vi c c i thi n ñi u ki n làm vi c a. Mong ñ i c a giáo viên liên quan ñ n ti n lương C i thi n ñi u ki n làm vi c s giúp gi m b t nh ng căng th ng, Ti n lương là công c quan tr ng ñ th a mãn các nhu c u m t m i, ñ ng th i th hi n s quan tâm, coi tr ng c a Nhà trư ng v i b c th p, nhưng hi n t i k t qu nghiên c u cho th y nhu c u sinh lý ñ i ngũ giáo viên, "Tôi mu n công vi c tôi làm ñư c ñánh giá cao hơn". m c ñ mong mu n r t cao là 84,3%, và nhu c u an toàn m c ñ
  8. 15 16 Đi u ki n làm vi c s giúp th hi n b n thân "Tôi mu n th hi n 2.3.3. K t lu n chung v k t qu nghiên c u mình nhi u hơn", giúp nh n ñư c s coi tr ng c a ngư i khác "Tôi mu n Hi n các nhu c u sinh lý và an toàn ñang chi m v trí mong ñư c tôn tr ng hơn". mu n r t cao trong ñ i ngũ giáo viên c a Trư ng, các nhu c u này d. Nh ng mong ñ i c a giáo viên g n v i công tác thanh tra, ch có th ñư c c i thi n b ng các chính sách lương và phúc l i. Đi u ki m tra, ñánh giá, khen thư ng, bình xét danh hi u thi ñua này cho th y h th ng chính sách lương, phúc l i c a Nhà trư ng c n B ng 2.20. Nh ng mong ñ i c a giáo viên Nhà trư ng ph i ñư c c i thi n. Và nghiên c u cũng ñã ch ra m t s các nhu c u Nhóm Mong mu n c th T l c th trong m i nhóm có th ñư c gi i quy t b ng các chính sách nhu c u % hi n t i c a Nhà trư ng ñư c h u h t giáo viên mong mu n. Đây là - Tôi mu n vi c tôi làm ñư c ñánh giá cao hơn 31,5 căn c r t quan tr ng ñ tác gi ñưa ra gi i pháp nh m t o ñ ng l c Nhu c u - Tôi mu n ñư c hãnh di n hơn v ngh c a tôi 41,7 thúc ñ y giáo viên làm vi c và g n k t lâu dài v i Nhà trư ng. ñư c tôn tr ng - Tôi mu n m i ngư i ít b t ñ ng ý ki n v i tôi hơn 56,5 - Tôi mu n ñư c tôn tr ng hơn 31,5 CHƯƠNG 3: GI I PHÁP T O Đ NG L C THÚC Đ Y - Tôi mu n có m t vi c làm ch c ch n và n ñ nh hơn 52,9 GIÁO VIÊN LÀM VI C T I TRƯ NG CAO Đ NG Nhu c u - Tôi mu n ho ch ñ nh t t hơn cho s an toàn c a tôi 55,6 KINH T - K THU T QU NG NAM an toàn trong tương lai 3.1. CĂN C Đ XÂY D NG GI I PHÁP Nhu c u - Tôi mu n t quy t ñ nh nhi u hơn nh ng v n 51,8 3.1.1. Quan ñi m và ñ nh hư ng phát tri n c a Nhà trư ng ñ cl p ñ liên quan ñ n cá nhân tôi. Toàn trư ng t p trung m i ngu n l c, tri n khai các gi i pháp e. Mong ñ i c a giáo viên g n v i chính sách ñào t o ñ ng b ti p t c gi v ng và n ñ nh s phát tri n c a Nhà trư ng. B ng 2.21. Mong ñ i c a giáo viên g n v i chính sách ñào t o 3.1.2. M c tiêu c a gi i pháp Nhóm nhu Mong mu n c th T l Các gi i pháp ñư c ñưa ra nh m t o ñ ng l c thúc ñ y giáo c u % viên làm vi c và g n k t lâu dài v i Nhà trư ng, t ñó nâng cao ñư c Nhu c u - Tôi mu n tương lai tôi ñư c v ng ch c hơn 74,1 ch t lư ng ñào t o c a Nhà trư ng. an toàn - Tôi mu n có ñư c m t m c giáo d c cao hơn 42,6 3.1.3. Nguyên t c xây d ng gi i pháp - Tôi mu n ñư c nâng cao ki n th c 42,6 - Xu t phát t nhu c u, mong mu n c a giáo viên Nhà trư ng. Nhu c u - Tôi mu n h c h i nhi u hơn 57,4 - Gi i pháp ñư c ñưa ra theo th t ưu tiên v tính c p thi t t th hi n - Tôi mu n không ng ng nâng cao trình ñ 66,7 c a các nhu c u và mong mu n hi n t i ñang nh hư ng ñ n ñ ng cơ - Tôi mu n ñư c phát tri n toàn di n 77,8 thúc ñ y giáo viên làm vi c. - Gi i pháp ph i mang tính th c t và kh thi, ñ m b o s công b ng, t o ra ñư c nh ng ph n thư ng mang tính khích l và ñư c th c hi n d a trên nguyên t c thúc ñ y tăng cư ng.
  9. 17 18 3.2. GI I PHÁP T O Đ NG L C THÚC Đ Y GIÁO VIÊN hư ng d n c th cho giáo viên th c hi n vi c kê khai, và kê khai LÀM VI C T I TRƯ NG CAO Đ NG KINH T - K tr c ti p t i bu i h p ñ ñi u ch nh nh ng sai sót n u có. THU T QU NG NAM - Nh ng n i dung v nhi m v nghiên c u khoa h c, h c t p và 3.2.1. Gi i pháp v i h th ng lương b i dư ng chuyên môn c n ñư c quy ñ nh th t c th , chi ti t và n u Thu nh p c a giáo viên Nhà trư ng ñư c xác ñ nh như sau: ñã quy ñ nh c n th c hi n th ng nh t khi th c hi n kê khai. Thu nh p (TN) = Lương + TN tăng thêm + TN gi h p ñ ng - Vi c thanh toán các gi h p ñ ng c n ñư c th c hi n nhanh * Gi i pháp c th v i h th ng lương chóng, ch m nh t là 3 tu n sau khi vi c kê khai gi gi ng và các th a. Tăng m c ñ th a mãn ñ i v i các nhu c u sinh lý và t c khác ñư c hoàn thành như cam k t c a Nhà trư ng. nhu c u an toàn thông qua ti n lương T o ñi u ki n cho giáo viên Nhà trư ng có thêm thu nh p Tăng h s ph n thu TN tăng thêm ñư c chi tr hàng - Nhà trư ng nên quy ra gi gi ng v i các bu i coi thi: 1 bu i coi thi/ 2 tháng, gi m tương ng h s chi tr TN tăng thêm vào cu i năm môn thi ñư c tính 1 ti t gi ng. Ch nên ñ l i 25% ph n thu nh p tăng thêm vào cu i năm và thanh - Nhà trư ng có th ký h p ñ ng gi ng d y v i các cơ s ñào t o khác trên toán 75% vào t ng tháng, t c là h s chi tr ph n thu nh p tăng thêm ñ a bàn Tam Kỳ có nhu c u mư n giáo viên ñ ph c v cho công tác gi ng hàng tháng là 0.45 và vào cu i năm là 0.15 (tính m c th p nh t). d y c a h , như v y, v a có th ñ m b o quy n l i cho giáo viên, t o thêm thu B ng 3.1. Thu nh p m i (theo gi i pháp) c a giáo viên nh p, và ñ ng th i cũng góp ph n nâng cao uy tín cho Nhà trư ng. Th i Tháng Năm b. Lương th hi n s công nh n ñi m tr ng ti n ph c p chu n b bài cho giáo viên t ti n gi Đ u tháng Hi*830*(1+0.25+75%Htt) gi ng h p ñ ng ñ c i thi n thu nh p h ng tháng, ñ ng th i gi m Cu i năm (Hi*830*25%Htt*12) + Lhñ + Gpl kho ng cách v thu nh p c a giáo viên v i cán b qu n lý, tăng Hi: là t ng các h s lương; Lương cơ b n: 830 ngàn ñ ng; kho ng cách thu nh p c a giáo viên v i nhân viên Lhñ: ti n d y h p ñ ng; Htt: h s thu nh p tăng thêm; Gpl: ti n phúc ng trư c 50% s ti n gi gi ng h p ñ ng và xem ñó là kho n l i, m c th p nh t 1.000.000 ñ ng. ti n ph c p chu n b bài, b i dư ng cho giáo viên và chia ñ u cho Kh c ph c h n ch trong kê khai gi gi ng và trong vi c t ng tháng, như v y thu nh p t ng tháng c a giáo viên s tăng lên. thanh toán gi d y h p ñ ng cho giáo viên trong Trư ng Tăng thêm thu nh p cu i năm - Đưa ra 1 m u kê khai gi gi ng chung nh t v n i dung, hình Tuy nhiên v n ñ ñ t ra là ti n nh n c năm s gi m, vì v y v th c và ph i có s ki m ñ nh và th nghi m trư c khi th c hi n lâu dài Nhà trư ng c n có cách ñ tăng ñơn giá ti n gi gi ng lên: th ng nh t ñ tránh tình tr ng kê khai ñi kê khai l i. - Tăng thêm t l c a h s h c v . - C n có s hư ng d n c th , có th yêu c u giáo viên t th ng - Thêm ph n h s theo thâm niên. kê gi gi ng c a mình trư c và lên k ho ch t ch c m t bu i h p ñ
  10. 19 20 - Nhà trư ng có th tách các l p h c, m i l p t 45 ñ n 50 h c - Đ i tư ng ñư c hư ng chính sách phúc l i: Các cán b , giáo viên và sinh, sinh viên. Ho c v i các l p h c ñông có t trên 50 h c sinh tr nhân viên có th i gian làm vi c t i Trư ng ít nh t 3 năm, hoàn thành t t nhi m lên s tính theo h s l p ñông. v ñư c giao qua các năm. H s thu nh p tăng thêm theo trình ñ , h c v n - N i dung th c hi n: Đ th hi n s công nh n, Trư ng nên nhân thêm h s như + Nhà trư ng s chi tr 80% m c phí và ñ i tư ng ñư c hư ng ñóng ñ i v i vi c thanh toán gi d y h p ñ ng trong h s thu nh p tăng 20% phí còn l i. thêm, v i Th c sĩ s nhân thêm 1,3 và Ti n sĩ là 1,5. + S ti n và th i h n b o hi m mà Nhà trư ng mua s căn c vào: 3.2.2. Gi i pháp v i chính sách phúc l i năm công tác, ch c v , trình ñ , v trí công vi c. a. Phúc l i nh m th a mãn nh ng nhu c u sinh lý, nhu c u + V i nh ng ñ i tư ng gi các ch c v : Hi u Trư ng, Hi u phó, an toàn ñang th c s nh hư ng ñ n hi u qu làm vi c c a cán Trư ng và Phó các Khoa và Phòng ban n u th i gian công tác còn l i dư i 3 b , giáo viên Nhà trư ng năm Nhà trư ng s chi tr toàn b phí v i th i h n b o hi m còn l i. Th c hi n chính sách phúc l i qua vi c mua b o hi m s c kh e và b o + Ph i b i hoàn l i toàn b các kho n phí mà Nhà trư ng ñã ñóng hi m nhân th : ñ i v i trư ng h p ngh vi c (tr trư ng h p ngh hưu), v i các trư ng h p B o hi m s c kh e, v i s n ph m Medicare khác (b ñánh giá không hoàn thành nhi m v , ho c vi ph m k lu t c a Nhà - M c ñích: Đáp ng các nhu c u c a cán b , giáo viên và nhân viên v trư ng) s ph i t ñóng phí trong năm ñó. Nhu c u sinh lý, ñ c bi t là các Nhu c u liên quan ñ n s c kh e. b. Phúc l i nh m t o ñi u ki n xây d ng các m i quan h - Đ i tư ng ñư c hư ng chính sách phúc l i: Các cán b , giáo viên và ñ ng nghi p trong Nhà trư ng nhân viên hi n ñang làm vi c cho Nhà trư ng, có th i gian công tác t 1 năm T ch c nhi u hơn n a các ho t ñ ng th thao, văn ngh vào các tr lên và h ng năm ñ u ñư c ñánh giá hoàn thành t t nhi m v . ngày k ni m: 20/11, 8/3, 20/10,... - N i dung th c hi n: Nhà trư ng ñóng toàn b phí b o hi m, và th c Vào cu i năm h c, m i Khoa thư ng t ch c bu i báo cáo t ng hi n như nhau v i t t c các ñ i tư ng ñư c hư ng chính sách phúc l i này. k t năm h c, Lãnh ñ o trư ng ngoài vi c ch ñ o c n tr c ti p tham gia, B o hi m nhân th , v i s n ph m "K ho ch tài chính tr n ñ i" t o s giao lưu gi a lãnh ñ o Trư ng v i các b , giáo viên và khuy n - M c ñích: khích có s tham gia c a các Khoa khác. + Đáp ng các nhu c u an toàn c a cán b , giáo viên và nhân viên, Đ i v i các bu i t a ñàm t ch c liên khoa, có th gi a 2 ho c 3 ñ c bi t là các nhu c u liên quan ñ n s an toàn c a tương lai, "Tôi mu n Khoa cùng ph i h p t ch c và có s tham gia c a Lãnh ñ o Nhà trư ng. tương lai tôi ñư c v ng ch c hơn", "Tôi mu n ho ch ñ nh t t hơn cho s an L a ch n nh ng cán b ho t ñ ng trong công tác ñoàn th th t toàn c a tôi trong tương lai", ñây là nhu c u chi m t l mong mu n khá cao. năng ñ ng, là nh ng ngư i tiên phong, có s c lôi kéo và thuy t ph c m i + Đ m b o s công b ng, tính công nh n, ñây ñư c xem là m t ph n ngư i. Đ ng th i ph i có nh ng chính sách ñ ng viên v i các cá nhân thư ng c a Nhà trư ng dành cho cán b , giáo viên và nhân viên làm vi c t t. này.
  11. 21 22 H ng năm, Nhà trư ng nên h tr m t ph n kinh phí và khuy n Cung c p các ñi u ki n nh m tăng thêm uy tín và t m quan khích các Khoa, Phòng ban l p các qu công ñoàn ñ ho t ñ ng. tr ng c a các giáo viên kiêm qu n lý. Lãnh ñ o Nhà trư ng, Khoa khi giao nhi m v cho cá nhân ho c C n có khu v c dành cho các T b môn, có bàn làm vi c riêng nhóm làm vi c thì c n có s hư ng d n và th o lu n tr c ti p ñ giúp h cho các T trư ng, khu v c ñ các T sinh ho t chuyên môn và lưu tr hi u rõ và tìm ñư c cách th c th c hi n công vi c t t nh t, không nên ch nh ng tài li u c a t ng T b môn. d ng l i vi c giao công vi c và phó m c cho h , t ñó có th t o s tin 3.2.4. Hoàn thi n công tác thanh tra, ki m tra, ñánh giá, khen tư ng và tho i mái cho giáo viên hoàn thành công vi c m t cách t t nh t. thư ng, bình xét danh hi u 3.2.3. C i thi n ñi u ki n làm vi c * Các bi n pháp c th * Các bi n pháp c th a. Thanh tra, ki m tra nh m ñ m b o s công b ng và làm cơ T o ñi u ki n tin h c hóa trong Nhà trư ng s cho vi c ñánh giá thành tích. - Đ u tư các phòng th c hành có ch t lư ng ñ t o h ng thú cho c - Truy n thông ñ cán b , giáo viên và nhân viên nhà trư ng th y ngư i d y l n ngư i h c, t ñó ch t lư ng gi ng d y s ñư c nâng cao. ñư c m c ñích c a vi c thanh tra, ki m tra, ñánh giá thành tích là nh m - Có chính sách h tr giáo viên mua máy tính xách tay, xây d ng ñ m b o s công b ng, th hi n s công nh n c a Nhà trư ng v i nh ng môi trư ng làm vi c tin h c hóa. Ưu tiên cho các giáo viên kiêm nhi m ñóng góp c a cán b , giáo viên và nhân viên cho công tác ñào t o và s v qu n lý, giáo viên ñư c ñánh giá k t qu công vi c cao các năm (ít phát tri n c a Trư ng. nh t là 3 năm), giáo viên k t h p ñư c các phương pháp gi ng d y tiên - Ph i xây d ng m t h th ng tiêu chu n x p lo i và ñánh giá c ti n và có hi u qu , giáo viên có ñóng góp tích c c sho s phát tri n c a th , ñ m b o tính công b ng và ñư c th c hi n m t cách th ng nh t và Nhà trư ng. tri t ñ . - Đ u tư thêm nhi u máy chi u, tính toán ít nh t 3 l p h c có 1 - C n xây d ng l i m u tiêu chí ñánh giá hàng tháng phù h p hơn, máy chi u, và phòng h c ph c v cho nh ng bu i h c th o lu n, thuy t ñ m b o s công b ng. trình: phòng kín, có ñi u hòa, bàn gh ñư c b trí phù h p, v a t o s t p b. Thanh tra, ki m tra nhưng v n ph i khuy n khích tính trung cho sinh viên c a bu i h c ñó, v a không nh hư ng ñ n các l p linh ho t, sáng t o trong công vi c. h c khác. C n t o m t m c ñ t do nh t ñ nh ñ lo i b s nhàm chán, hãy - Nâng cao hi u qu hơn c ng thông tin qua m ng internet. tin tư ng, t o ñi u ki n và khuy n khích tính linh ho t và sáng t o c a - Xây d ng h th ng h c t p tr c tuy n. giáo viên trong vi c gi ng d y: T o không gian ñ các giáo viên ñư c ti p xúc v i nhau. - Vi c d gi giáo viên Nhà trư ng nên giao trách nhi m cho - Nhà trư ng c n ñ u tư các trang thi t b c n thi t, nư c u ng, v Khoa, và t b môn hơn là vi c d gi ñ t xu t mà Nhà trư ng thư ng sinh phòng cho các phòng ñ i các khu gi ng ñư ng. th c hi n v i s tham gia c a các phòng ban. - Và ngoài các văn phòng Khoa khu hi u b , Nhà trư ng c n b trí thêm văn phòng c a các Khoa các khu gi ng ñư ng.
  12. 23 24 - Vi c qu n lý và t ch c l p h c Nhà trư ng nên tin tư ng vào thành nhi m - Không hoàn thành nhi m v c a năm h c (không k giáo viên, ho t ñ ng d y và h c ñòi h i m t s linh ho t và tính sáng t o v các trư ng h p do không giao ñ gi chu n) cao, không nên quá gò ép giáo viên. - Hình th c khen thư ng v i nh ng giáo viên ñ t m c hoàn thành - Không nên can thi p quá sâu vào vi c ñánh giá k t qu h c t p, xu t s c nhi m v : ti n (200.000 ñ n 300.000 ñ ng), kèm theo b ng khen ñ giáo viên ñánh giá ñúng thái ñ h c t p và ch t lư ng c a ngư i h c. công nh n, và c n t ch c trao thư ng long tr ng, có th là trong bu i c. Hoàn thi n các chính sách khen thư ng th hi n s công t ng k t cu i năm h c ho c khai gi ng năm h c m i. V i nh ng giáo nh n v i ñ i ngũ giáo viên viên hoàn thành t t nhi m v s có kho n ti n thư ng t 100.000 ñ n Ký h p ñ ng dài h n v i các cán b , giáo viên 200.000 ñ ng, và ñư c xư ng tên trong các bu i khen thư ng như trên. Nh ng giáo viên ñã qua 1 ho c 2 năm kinh nghi m, n u Nhà - V i các cá nhân là ch trì c a các ñ tài nghiên c u khoa h c, các trư ng xét th y ñ các ñi u ki n, các tiêu chu n th c hi n ký h p ñ ng t p th th c hi n các ñ tài nghiên c u khoa h c ñã nghi m thu ñư c dài h n 3 năm thay vì 1 năm. ñánh giá cao, có kh năng ng d ng vào th c t c n ñư c tuyên dương Bi u dương, khen thư ng luôn là ph n thư ng có ý nghĩa và khen thư ng, ti n và b ng khen và ñư c t ch c trao thư ng long tr ng có nh hư ng r t l n ñ n thái ñ và hành vi c a giáo viên trư c t p th . M c ñ ñánh giá m i có th ñư c xây d ng thoáng hơn như sau: - T ch c bu i l tôn vinh nhà giáo v i nh ng danh hi u cho các B ng 3.4. Đánh giá m c ñ hoàn thành nhi m v theo năm giáo viên, ñư c th c hi n h ng năm, có th t ch c vào ñ u năm h c m i M cñ Ch tiêu ho c vào ngày 20/11 h ng năm. ñánh giá - Vi c gi i thi u, tôn vinh giáo viên ñ t các danh hi u trên ph i Hoàn thành - X p lo i A hàng tháng ñ m b o dân ch , khách quan và ph i có thông tin t phía sinh viên. xu t s c - Có tham gia nghiên c u khoa h c 3.2.5. M r ng chính sách ñào t o nhi m v - Hoàn thành nhi m v c a năm h c * Gi i pháp c th m r ng chính sách ñào t o Hoàn thành - Có nhi u nh t 1 tháng x p lo i B Nhà trư ng c n m r ng quy mô c a chính sách ñào t o và quan t t nhi m v - Hoàn thành nhi m v năm h c (s gi chu n quy ñ nh, tr ng là xác ñ nh nhu c u ñào t o th t chu n ñ tránh lãng phí ngu n l c, bao g m c gi chu n v i nhi m v nghiên c u khoa nâng cao th t s ch t lư ng ñ i ngũ giáo viên. Nhà trư ng có th xây h c, t h c t p và nghiên c u ñư c quy ñ i) d ng k ho ch ñào t o theo t ng b ph n ch c danh theo b ng sau: Hoàn thành - Có nhi u nh t 2 tháng x p lo i B B ng 3.5. Xây d ng k ho ch ñào t o chuyên môn nhi m v - Hoàn thành nhi m v năm h c (s gi chu n quy ñ nh, S H và Ch c B N i Hình th c, Th i D trù bao g m c gi chu n v i nhi m v nghiên c u khoa TT tên v ph n dung phương gian kinh h c, t h c t p và nghiên c u ñư c quy ñ i) pháp ñào t o ñào t o phí Không hoàn - X p lo i B t 2 tháng tr lên 1
  13. 25 26 2 K T LU N … Đ ng l c nhà giáo thư ng ñư c hi u là cái t o nên s c m nh Vi c xác ñ nh nhu c u ñào t o c n căn c vào các n i dung: bên trong kích thích nhà giáo n l c th c hi n nhi m v ñư c giao, - M c tiêu phát tri n c a Nhà trư ng trong th i gian t i. nâng cao ch t lư ng d y h c. T i trư ng Cao ñ ng Kinh t -K thu t - G n quy ho ch cán b , giáo viên v i ñào t o, b i dư ng. Qu ng Nam, k t qu nghiên c u nhu c u cho th y hi n các nhu c u - Yêu c u v trình ñ chuyên môn nghi p v ñáp ng tiêu v sinh lý và an toàn ñang là nh ng y u t tác ñ ng m nh ñ n ñ ng chu n ng ch công ch c, gi ng viên do Nhà nư c ban hành. cơ làm vi c c a ñ i ngũ giáo viên, vì v y Nhà trư ng c n ưu tiên gi i - Yêu c u công vi c ñ i v i t ng v trí ch c danh. quy t th t t t các y u t cơ b n như ti n lương, thu nh p tăng thêm, - Th c tr ng trình ñ chuyên môn nghi p v . ch ñ làm vi c, công vi c n ñ nh, các chính sách phúc l i. Ngoài ra V i nh ng giáo viên ñang ñư c c ñi h c Th c sĩ, Ti n sĩ, v i nh ng ñ c trưng riêng c a ngh nhà giáo, và k t qu ñi u tra ngoài nh ng chính sách ưu tiên hi n ñang ñư c th c hi n, và nh ng cũng cho th y tuy hi n t i m c ñ mong mu n v i các nhu c u b c ràng bu c hi n có, Nhà trư ng c n theo dõi k ho ch h c t p, và có cao còn th p so v i nhu c u cơ b n, nhưng ñ i ngũ giáo viên Nhà chính sách khuy n khích, t o ñi u ki n cho các giáo viên v a th c trư ng v i riêng m t s nhu c u trong nh ng nhóm các nhu c u b c hi n nhi m v h c t p, v a tham gia công tác t i trư ng t o s g n cao v n cho ñi m khá cao, và khi nh ng nhu c u cơ b n ñư c gi i k t gi a giáo viên v i công vi c, v i Nhà trư ng. quy t t t thì chúng s nhanh chóng gi m m c ñ nh hư ng t i ñ ng Nhà trư ng c n truy n thông ñ giáo viên th y ñư c ñào t o cơ làm vi c, khi ñó các nhu c u b c cao s nhanh chóng th v trí. Vì là m t ph n thư ng x ng ñáng mà Nhà trư ng dành cho giáo viên, v y, Nhà trư ng cũng c n chú tr ng t i các y u t th hi n s công v i nh ng gì mà h ñã n l c cho công vi c gi ng d y, cho s phát nh n, th hi n ñư c b n ch t cao quý c a ngh d y h c, như: s phát tri n c a Nhà trư ng. Nhà trư ng cũng c n ñ t ra m t s ch tiêu ñ tri n c a ngh , k t qu h c t p c a h c sinh sinh viên, ti ng nói nhà ưu tiên xét duy t t o ñi u ki n cho vi c ñư c ñào t o Th c sĩ hay giáo, m i quan h ñ ng nghi p và xã h i, cơ h i ñư c h c t p và Ti n sĩ, vì s lư ng giáo viên mong mu n ñi h c thì nhi u mà ngu n nâng cao trình ñ ñ t hoàn thi n mình. l c Nhà trư ng có h n, và ñ ñ m b o công tác gi ng d y ñư c n Qua ñây, Tôi cũng xin ñư c g i l i c m ơn chân thành ñ n Cô ñ nh. Và ñ ng th i nó cũng s ñ m b o tính công b ng và th hi n s giáo hư ng d n TS. Nguy n Th Bích Thu ñã t n tình hư ng d n và công nh n cao. ñóng góp nh ng ý ki n quý báu ñ giúp ñ tôi hoàn thi n lu n văn V i m t s l p h c b i dư ng chuyên môn thi t th c v i nhu này. Đ ng th i Tôi cũng xin chân thành c m ơn s giúp ñ và t o c u ñào t o c a Nhà trư ng, Lãnh ñ o trư ng có th xem xét ngoài ñi u ki n c a Ban Giám Hi u Nhà trư ng, các Khoa và Phòng ban, t o ñi u ki n v th i gian, có th h tr m t ph n kinh phí. cùng toàn th các cán b , giáo viên và nhân viên Trư ng Cao ñ ng 3.3. H N CH VÀ CÁC NGHIÊN C U TI P THEO Kinh t -K thu t Qu ng Nam trong vi c th c hi n và hoàn thành lu n văn.
nguon tai.lieu . vn