Xem mẫu

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG H A TH HƯƠNG GIANG HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY TNHH MTV CAO SU KON TUM Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Nguy n Thanh Liêm Ph n bi n 1: PGS.TS. Võ Xuân Ti n Ph n bi n 2: TS. Nguy n Văn Hùng Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 10 năm 2011. Có th tìm hi u Lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng; - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Công ty TNHH MTV Cao su Kon tum là m t trong các ñơn v s n xu t công nghi p c a T p ñoàn Công nghi p Cao su Vi t Nam v i trên 2000 lao ñ ng. Các ho t ñ ng s n xu t kinh doanh ch y u là: Tr ng m i, chăm sóc, khai thác, ch bi n và tiêu th m cao su, ñư c giám sát b i H i ñ ng nghi m thu c a Công ty. Công ty TNHH MTV Cao su Kon tum luôn luôn chú tr ng t i công tác ñào t o ngu n nhân l c c a t ch c mình, luôn coi ñây là m t y u t cơ b n d n ñ n s thành công. Tuy nhiên, công tác ñào t o ngu n nhân l c c a công ty trong nh ng năm qua còn b c l nh ng t n t i, h n ch . Do v y, làm th nào ñ nâng cao hơn n a ch t lư ng và ti n t i hoàn thi n công tác ñào t o ngu n nhân l c t i công Công ty TNHH MTV Cao su Kon tum. Đây chính là v n ñ s ñư c bàn t i trong ñ tài này. “ Hoàn thi n công tác ñào t o ngu n nhân l c t i công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum” 2. M c tiêu nghiên c u Th nh t, tìm hi u th c tr ng nhu c u ngu n nhân l c Công ty TNHH MTV Cao Su Kon tum trong th i ñi m hi n t i, d ki n ñ n năm 2015. Th hai, ñánh giá kh năng ñào t o ngu n nhân l c c a Công ty ñ n năm 2010. Th ba, phân tích nh ng v n ñ còn t n ñ ng trong vi c ñào t o ngu n nhân l c. Th tư, ñ nh hư ng và gi i pháp hoàn thi n công tác ñào t o ngu n nhân l c Công ty ñ n năm 2015 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Lu n văn t p trung nghiên c u v n ñ ñào t o ngu n nhân l c c a Công ty TNHH MTV Cao su Kon tum - L y cơ s th c ti n quá trình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh, ho t ñ ng ñào t o và ngu n nhân l c cùng các ho t ñ ng b tr khác ñ nghiên c u các m i quan h gi a chúng ñ ñưa ra các hình th c và phương pháp ñào t o phù h p trong ph m vi toàn công ty. 4. Lu n văn ñã s d ng t ng h p các phương pháp nghiên c u: Đ tài ñã s d ng t ng h p các phương pháp như - Phương pháp duy v t bi n ch ng, duy v t l ch s - Các phương pháp toán - Các phương pháp nghiên c u qu n tr khác - Phân tích s li u th ng kê mô t , k t h p v i s li u kh o sát, báo cáo c a doanh nghi p S li u th c p ñư c l y t n i b Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum S li u sơ c p ñư c thu th p thông qua các bài phát bi u c a các chuyên gia 3
  4. ngành cao su, ñi u tra th c t l c lư ng lao ñ ng 5. Các ñóng góp c a lu n văn - Lu n văn ñã h th ng hoá các v n ñ lí lu n v ngu n l c, ngu n nhân l c, ñào t o ngu n nhân l c - Lu n văn ñã phân tích th c tr ng ngu n nhân l c và th c tr ng ñào t o ngu n nhân l c và các chính sách thúc ñ y quá trình ñó - Lu n văn ñã d báo nhu c u ñào t o, ñ xu t các gi i pháp và n i dung c th hoàn thi n công tác ñào t o, các ki n ngh v ñi u ki n ñ th c hi n chính sách ñào t o ngu n nhân l c c a công ty. 6. K t c u lu n văn Lu n văn, ngoài ph n m ñ u, k t lu n, Danh m c tài li u tham kh o, các ph l c, ñã k t c u thành 3 chương: Chương 1: T ng quan v ngu n nhân l c và công tác ñào t o ngu n nhân l c trong Doanh nghi p Chương 2: Th c tr ng công tác ñào t o ngu n nhân l c Công ty TNHH MTV Cao su Kon tum Chương 3: Đ nh hư ng và giáp pháp hoàn thi n công tác ñào t o ngu n nhân l c Công ty TNHH MTV Cao su Kon tum. CHƯƠNG 1: T NG QUAN V NGU N NHÂN L C VÀ ĐÀO T O NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P 1.1. KHÁI NI M, M C TIÊU, VAI TRÒ C A ĐÀO T O NGU N NHÂN L C 1.1.1 Khái ni m ngu n nhân l c, ñào t o và phát tri n ngu n nhân l c Ngu n nhân l c c a m t t ch c bao g m t t c nh ng ngư i lao ñ ng làm vi c trong t ch c ñó, con nhân l c ñư c hi u là ngu n nhân l c c a m i con ngư i mà ngu n nhân l c này g m có th l c và trí l c. Đào t o và phát tri n là các ho t ñ ng ñ duy trì và nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c c a t ch c, là ñi u ki n quy t ñ nh ñ các t ch c có th ñ ng v ng và th ng l i trong môi trư ng c nh tranh. 1.1.2. M c tiêu c a ñào t o ngu n nhân l c M c tiêu chung ñào t o ngu n nhân l c là nh m s d ng t i ña ngu n nhân l c hi n có và nâng cao tính hi u qu c a t ch c thông qua vi c giúp cho ngư i lao ñ ng hi u rõ v công vi c 1.1.3. Vai trò c a ñào t o ngu n nhân l c Tr c ti p giúp nhân viên th c hi n công vi c t t hơn.; C p nh t các k năng, ki n th c m i cho nhân viên; Tránh tình tr ng qu n lý l i th i; Gi i quy t các v n ñ v t ch c; Hư ng d n công vi c cho nhân viên m i; Chu n b cho ñ i ngũ cán b qu n lý, chuyên môn k c n; Th a mãn nhu c u phát tri n cho nhân viên; Gi m b t 4
  5. s giám sát vì ngư i lao ñ ng ñư c ñào t o là ngư i có kh năng t giám sát; T o ra các l i th c nh tranh c a doanh nghi p. 1.2. TRÌNH T XÂY D NG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO T O NGU N NHÂN L C TRONG T CH C 1.2.1. Xác ñ nh nhu c u và ñ i tư ng ñào t o 1.2.1.1. Xác ñ nh nhu c u ñào t o * Phân tích t ch c: Phân tích m c tiêu phát tri n c a t ch c,Phân tích nhu c u ngu n nhân l c,Phân tích hi u su t c a t ch c. * Phân tích nhu c u công vi c phân tích hai n i dung sau: - Ch c trách công tác c a ch c v , bao g m các nhi m v công tác và m c ñ khó d c a nó. - Yêu c u nh n ch c c a ch c v , nghĩa là nh ng ñi u ki n t ch t c n có ñ th c hi n ch c trách công tác này, như ki n th c, kĩ thu t và năng l c c n n m b t. * Phân tích nhu c u nhân viên- Chú tr ng lên các ch c năng và các ñ c tính cá nhân c a nhân viên, ñ xác ñ nh ai là ngư i c n thi t ñư c ñào t o và nh ng ki n th c và k năng nào c n ñư c chú tr ng trong quá trình ñào t o Phương pháp, kĩ thu t phân tích nhu c u ñào t o:Phương pháp ñi u tra, ph ng v n, Phương pháp phân tích d li u, Phương pháp quan sát hi n trư ng, Phương pháp trưng c u ý ki n Xác ñ nh nhu c u ñào t o ngu n nhân l c d a trên cơ s năng l c là cách ti p c n căn c vào k t qu công vi c và hi u qu công vi c ñó ra sao c a m i ngư i lao ñ ng, ch không n ng v ñánh giá, xem xét h d a trên b ng c p hay chuyên môn h ñư c ñào t o. 1.2.1.2. Xác ñ nh ñ i tư ng ñào t o Nh ng ngư i thích h p ph i là nh ng ngư i phù h p v i m c ñích c a t ch c và kh năng c a các ñ i tư ng có th ñư c k t qu ñào t o t t nh t. Tuỳ thu c vào yêu c u, m c ñích và n i dung c a các chương trình ñào t o mà t ch c có th l a ch n ñ i tư ng là cá nhân, m t nhóm ngư i hay toàn b công nhân viên c a mình. 1.2.2. Xác ñ nh m c ñích, m c tiêu ñào t o * M c ñích: - Tr c ti p giúp nhân viên th c hi n công vi c t t hơn; C p nh t các ki n th c, kĩ năng m i cho nhân viên; Tránh tình tr ng l i th i; Gi i quy t v n ñ t ch c; Hư ng d n cho công nhân viên m i; Chu n b ñ i ngũ cán b qu n lý, chuyên môn k c n; Tho i mãn nh ng nhu c u phát tri n cho nhân viên. * M c tiêu - Th nh t, nh ng kĩ năng c th c n ñư c ñào t o và trình ñ kĩ năng có ñư c sau ñào t o. 5
  6. - Th hai, s lư ng và cơ c u h c viên cho chương trình ñào t o. - Th ba, th i gian ñào t o. 1.2.3. N i dung và phương pháp ñào t o 1.2.3.1. N i dung ñào t o Nh ng bư c phát tri n k năng c a con ngư i thông qua ñào t o. Theo ñó, kh i ñ u m c “không bi t mình không có k năng”, ti n ñ n “bi t mình không có k năng”, r i phát tri n lên “bi t mình có k năng” và sau cùng ñ t ngư ng “không bi t mình có k năng”. 1.2.3.2. Các phương pháp ñào t o Đào t o trong công vi c (O.J.T) Đào t o ngoài công vi c 1.2.4. L a ch n giáo viên và th i gian ñào t o Khi lưa ch n, ta có th l a ch n các giáo viên t nh ng ngư i trong biên ch c a t ch c ho c thuê ngoài (gi ng viên c a trư ng ñ i h c, trung tâm ñào t o..) Th i gian ñào t o ñư c chia làm 2 lo i: ñào t o ng n h n và dài h n. 1.2.5. D tính chi phí ñào t o Giá thành ñào t o bao g m giá thành tr c ti p và giá thành gián ti p. Giá thành ñào t o tr c ti p thư ng bao g m thù lao cho gi ng viên, ti n lương cho ngư i ñư c ñào t o,chi phí giáo trình, tài li u, ñ a ñi m… Giá thành ñào t o gián ti p: là giá thành cơ h i ñào t o, nghĩa là nh ng t n th t vô hình cho t ch cdo ngu n tài nguyên và th i gian vì dùng cho vi c ñào t o nên không th dùng cho ho t ñ ng khác. 1.2.6. Đánh giá công tác ñào t o. Ti n hành ñánh giá hi u qu ñào t o là công tác cu i cùng trong công tác ñào t o. Vi c ñánh giá này v a ño lư ng ñư c hi u q a và l i ích có ñư c trong giai ño n ñào t o trư c, cung c p tiêu chu n và cơ s cho vi c v n d ng thành qu ñào t o m t cách có hi u q a. 1.2.6.1. Ngư i làm công tác ñánh giá. Vi c quy ñ nh ai ti n hành ñánh giá cũng có ý nghĩa quan trong nh m ñ t ñư c m c tiêu c a ñánh giá. Các nhóm ñ i tư ng sau ñây th c hi n vi c ñánh giá: T b n thân ngư i lao ñ ng, th trư ng cơ quan, chuyên gia… 1.2.6.2. Phương th c chính c a công tác ñánh giá hi u qu ñào t o - Ý ki n ph n ánh c a ngư i tham gia ñào t o. - T ch c thi sau ñào t o. - S thay ñ i hành vi c a ngư i ñư c ñào t o sau khoá h c.. - Phân tích ñ u vào và ñ u ra c a t ch c: theo công th c : Hi u ích c a ñ u tư ñào t o = (Hi u ích ñào t o/ Giá thành ñào t o) *100 6
  7. CHƯƠNG 2: TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C CÔNG TY TNHH MTV CAO SU KON TUM 2.1 GI I THI U KHÁI QUÁT V CÔNG TY TNHH MTV CAO SU KON TUM 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n Công ty cao su Kontum ñư c thành l p theo quy t ñ nh s 84/QĐ-TCCS ngày 17/8/1984 c a T ng C c cao su Vi t Nam nay là T p Đoàn công nghi p cao su Vi t Nam, v i s ñăng ký kinh doanh là 1101860. 2.1.1.1. Giai ño n t 1984-1995 Trong su t giai ño n này, do thi u v n ñ u tư tr m tr ng nên công ty ch tr ng ñư c 1.656 ha cao su (bình quân 150 ha/năm), ñ i s ng c a ngư i lao ñ ng h t s c khó khăn, nhi u ngư i ñã xin ngh vi c ho c xin chuy n công tác khác. 2.1.1.2. Giai ño n t năm 1996 ñ n nay Đư c s ñ u tư v v n c a T p ñoàn công nghi p cao su Vi t Nam, cùng v i s quan tâm c a Đ ng - Nhà nư c v chính sách phát tri n kinh t trên khu v c Tây nguyên. Công ty cao su Kon tum ñã th c hi n ph xanh trên 7/8 huy n - th trong t nh Kon tum, v i t ng di n tích r t l n, tính ñ n 31/12/2009 toàn công ty 10.101,08 ha cao su. 2.1.2. Ch c năng - nhi m v , cơ c u b máy t ch c 2.1.2.1. Ch c năng Ch c năng ho t ñ ng ch y u c a Công ty TNHH MTVcao su Kontum là: - Xây d ng cơ b n cho công ty và ñáp ng nhu c u th trư ng. - S n xu t kinh doanh m cao su nguyên li u. 2.1.2.2. Nhi m v - Khai hoang, tr ng m i, chăm sóc, khai thác, ch bi n và tiêu th m cao su nguyên li u - S n xu t cây gi ng cao su ph c v tr ng m i. - Các d ch v khoa h c k thu t cao su. - Xây d ng công nghi p hóa ch t, phân bón và cao su. - Thương nghi p bán buôn. 2.1.2.3. Cơ c u b máy t ch c 7
  8. Phòn ho c gK h XDCB, kinh doanh Phó Giám ñ c v hành 02 ñơn nghi p chính s Phòn Kinh doan g Phòn TCK T g nghi p 04 Xí H i ñ ng thành viên T ng Giám ñ c Sơ ñ 2.1: Cơ c u t ch c Phòn Phòn 02 Nhà thu t TĐ- cao su máy ch bi n m VT gK g Phó Giám ñ c K s n xu t Phòn Phòn TTB KCS 01 Đ i g t ch c thu t, V g Phòn TCL trư ng Nông Đ- g 12 phòn Văn g Ghi chú: Quan h tr c tuy n Quan h ch c năng 2.1.3. Đ c ñi m lao ñ ng t i Công ty Lao ñ ng và ch t lư ng lao ñ ng là v n ñ h t s c quan tr ng c a m i doanh nghi p. Đ c bi t, v i ho t ñ ng s n xu t nông nghi p c a Công ty cao su Kontum l i c n s lư ng lao ñ ng r t l n, nh t là lao ñ ng tr c ti p và có tay ngh cao. T ng cán b công nhân viên toàn công ty tính ñ n này 31/12/2010 là 2.323 ngư i. 2.1.3.1. Lao ñ ng t i các phòng ban Công ty Nhìn vào s li u trong b ng ta th y trình ñ chuyên môn nghi p v c a các cán b nhân viên ñang làm vi c t i các phòng ban cơ b n ñã ñư c ñào t o và ñư c Công ty s p x p ñúng chuyên ngành ñã ñư c ñào t o. T ñó phát huy h t kh năng c a ngư i lao ñ ng B ng 2.1 : Lao ñ ng gián ti p t i các phòng ban Công ty năm 2008-2010 Chuyên môn ngh ñư c ñào t o Phòng ban Kinh t TCK K sư K sư QTK KS Lu t, LĐ T XD NN D Sinh hóa thanh tra T ch c LĐXH 6 8
  9. Tài chính k toán 7 K ho ch XDCB 6 K thu t 12 Kinh doanh TM 5 KCS 5 Thanh tra b o v 5 T ng c ng 6 7 6 12 5 5 5 Ngu n: Phòng T ch c LĐ 2.1.3.2. Cơ c u lao ñ ng theo ñ i tư ng B ng 2.2: Phân lo i theo ñ i tư ng lao ñ ng năm 2008-2010 Năm 2008 2009 2010 Ch tiêu SL % SL % SL % Lao ñ ng tr c ti p 1.723 84,50 1.783 82,50 1.872 80,50 Lao ñ ng gián ti p 316 15,50 376 17,50 451 19,50 T ng c ng 2.039 100% 2.159 100% 2.323 100% 2.1.3.3. Cơ c u lao ñ ng theo gi i tính B ng 2.3: Cơ c u lao ñ ng theo gi i tính năm 2008-2010 Năm 2008 2009 2010 Ch tiêu SL % SL % SL % Lao ñ ng nam 898 44 972 45 1.069 46 Lao ñ ng n 1.141 56 1.187 55 1.254 54 T ng c ng 2.039 100% 2.159 100% 2.323 100% Ngu n Phòng t ch c LĐ-XH Công ty. 2.1.3.4. Cơ c u lao ñ ng theo trình ñ B ng 2.4: Cơ c u lao ñ ng theo trình ñ năm 2008-2010 Năm 2008 2009 2010 Ch tiêu SL % SL % SL % Đ ih c 114 5,59 127 5,88 187 8,05 Cao ñ ng – T. C p 204 10,00 218 10,09 223 9,60 Lao ñ ng ph thông 230 11,28 210 9,72 209 9,00 Lao ñ ng k thu t 1.491 73,13 1.604 74,30 1.704 73,35 T ng 2.039 100% 2.159 100% 2.323 100% Lao ñ ng t i Công ty cao su Kontum h u h t ñã ñư c ñào t o. T l lao ñ ng ph thông r t th p so v i t ng s lao ñ ng và có xu hư ng gi m d n. Đi u này ch ng t r ng Công ty r t quan tâm ñ n trình ñ tay ngh c a công nhân và có k ho ch ñào t o ñ nâng cao trình ñ tay ngh cho công nhân. 2.1.3.5. Cơ c u lao ñ ng theo ñ tu i 9
  10. B ng 2.5: Cơ c u lao ñ ng theo ñ tu i năm 2008-2010 Năm 2008 2009 2010 Ch tiêu SL % SL % SL % T 18 ñ n 25 tu i 361 17,70 412 19,08 508 21,86 T 26 ñ n 35 u i 1.419 69,61 1.466 67,91 1.518 65,36 T 36 ñ n 45 tu i 145 7,11 164 7,60 174 7,50 T 46 ñ n 55 tu i 65 3,18 71 3,28 81 3,48 T 56 ñ n 60 tu i 49 2,40 46 2,13 42 1,80 T ng 2.039 100% 2.159 100% 2.323 100% Ngu n Phòng T ch c LĐ-XH Công ty V cơ c u lao ñ ng theo ñ tu i: t l lao ñ ng trong ñ tu i t 26-35 là r t l n, t l này qua các năm ñ u chi m trên 65%. ñ tu i này ngư i lao ñ ng có s c kh e t t và ñã tích lũy ñư c m t s kinh nghi m nên năng su t vư n cây tăng lên. M t khác cho th y Công ty ñã có s tr hóa ñ i ngũ lao ñ ng, lao ñ ng trong ñ tu i g n ngh hưu chi m t l r t th p. 2.1.4. Đ c ñi m v ngu n v n kinh doanh c a Công ty B ng 2.6: Ngu n v n kinh doanh Công ty năm 2008 - 2010 Đơn v tính: nghìn ñ ng TT Ch tiêu Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 I V n 326.001.138 422.063.118 509.873.395 1 V n ch s h u 251.087.530 351.924.205 382.249.076 2 Ngu n kinh phí và qu khác 74.913.608 70.138.913 127.624.319 II N ph i tr 269.387.970 319.333.052 375.458.208 1 N ng n h n 94.578.107 104.320.497 173.972.746 2 N dài h n 174.809.863 215.012.555 201.485.462 C ng 595.389.108 741.396.170 885.331.603 Ngu n: Báo cáo tài chính k toán Ngu n v n kinh doanh c a Công ty tương ñ i l n và tăng d n qua các năm. Đi u này ch ng t hàng năm Công ty ñã m r ng thêm quy mô s n xu t kinh doanh, mà c th là Công ty ñã ñ u tư sang các lĩnh v c khác ngoài ngành ngh truy n th ng như: nhà hàng, khách s n, siêu th ,… 2.1.5. K t qu s n xu t kinh doanh c a Công ty giai ño n 2008-2010 2.1.5.1. Tình hình tiêu th m c a Công ty K t qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh là k t qu mong ñ i sau cùng c a quá trình s n xu t c a doanh nghi p, t k t qu này Công ty s h ch toán l - lãi. 2.1.5.2. Doanh thu và l i nhu n L i nhu n là ch tiêu mà b t kỳ doanh nghi p kinh doanh nào cũng ph i 10
  11. quan tâm, b i vì l i nhu n là kho n thu ñư c mà sau khi doanh nghi p ñã tr ñi các chi phí b ra c ng v i các kho n ñã trích n p ngân sách Nhà nư c, có l i nhu n Công ty m i có ngu n ñ tái m r ng s n xu t B ng 2.8 : K t qu SXKD và l i nhu n năm 2008-2010 Đơn v tính: nghìn ñ ng STT Ch tiêu Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 1 T ng doanh thu 292.896.433 407.192.568 431.301.507 2 T ng chi phí 218.809.627 309.111.370 319.193.342 3 L i nhu n 74.086.806 98.081.198 112.108.165 4 Thu thu nh p doanh nghi p 20.744.025 27.462.735 28.027.041 5 L i nhu n sau thu 53.342.780 70.618.463 84.081.123 Ngu n Phòng Tài chính k toán Công ty. H u h t các ch tiêu doanh thu và l i nhu n năm sau cao hơn năm trư c. Đi u ñó kh ng ñ nh s n xu t phát tri n và Công ty ho t ñ ng có hi u qu . 2.2. TRÌNH T XÂY D NG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO T O PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG CÔNG TY 2.2.1. Xác ñ nh nhu c u và ñ i tư ng ñào t o 2.2.1.1. Xác ñ nh nhu c u ñào t o 2.2.1.2. Xác ñ nh ñ i tư ng ñào t o 2.2.2. Xác ñ nh m c ñích, m c tiêu ñào t o - Công ty TNHH MTV CAO SU KON TUM luôn th ng kê s lao ñ ng s v hưu, ngh m t s c hay thuyên chuy n công tác trong th i gian t i ñ có k ho ch ñào t o ngư i thay vào v trí thi u ñó. Công tác này ñư c th c hi n b i phòng Hành chính- T ch c c a công ty mà Trư ng phòng là ngư i tham mưu và ñi u hành. - Tiêu chí v ch t lư ng cán b trong m i phòng ban: như ñã ñ c p ph n phân tích kĩ thu t ñào t o thì ta th y vi c xác ñ nh ch t lư ng nhân viên ch y u ñư c th c hi n b i trư ng phòng nên không mang tính chính xác cao. 2.2.3. N i dung và phương pháp ñào t o 2.2.3.1. N i dung ñào t o Th c t công ty, sau khi xác ñ nh ñư c nhu c u ñào t o và l a ch n ñư c ñ i tư ng ñào t o công ty ñã xác ñ nh ñư c c n ñào t o nh ng k năng nh ng n i dung ph i truy n ñ t ñ n ngư i h c. t ñó l a chon giáo viên, và n i dung s do giáo viên so n th o, sau ñó ñư c thông qua cán b phòng nhân s , cán b phòng nhân s căn c vào m c tiêu khóa h c ñ ñưa ra quy t ñ nh có ñ ng ý v i n i dung hay không. 2.2.3.2. Các phương pháp ñào t o công ty áp d ng + Đào t o theo ki u ch d n công vi c 11
  12. Đây cũng là phương pháp mà công ty thư ng áp d ng dùng ñ d y các k năng th c hi n công vi c cho h u h t các công nhân s n xu t và k c m t s công vi c qu n lý. B ng 2.10: Tình hình ñào t o theo ki u ch d n công vi c (2008-2010) STT N i dung ĐVT Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 1 Công nhân lai tháp Ngư i 70 50 50 2 Công nhân tr ng m i Ngư i 70 50 150 3 Công nhân khai thác Ngư i 1.950 1.800 1.000 - Đào t o m i Ngư i 1.600 1.250 900 - Đào t o l i Ngư i 350 550 100 - T l ñào t o l i/TSĐT KT % 17,8% 30,5% 10% * Ưu ñi m: Phương pháp này là giúp cho quá trình lĩnh h i ki n th c và k năng c n thi t ñư c d dàng hơn; Chi phí ñào t o th p, không c n phương ti n và trang thi t b riêng cho h c t p. * Như c ñi m: Can thi p tr c ti p vào vư n cây d làm hư h ng vư n cây trong quá trình ñào t o. + Luân chuy n và thuyên chuy n công vi c: Luân chuy n và thuyên chuy n công vi c thư ng xuyên là phương pháp mà công ty TNHH MTV cao su Kon Tum thư ng s d ng. B ng 2.11: Tình hình b nhi m, luân chuy n cán b qu n lý (2008-20010) STT N i dung ĐVT Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 1 B nhi m, luân chuy n, Giám ñ c, Ngư i 8 5 4 phó giám ñ c các ñơn v thành viên 2 Luân chuy n, thuyên chuy n t Ngư i 12 16 17 trư ng s n xu t T ng c ng Ngư i 20 21 21 * Ưu ñi m: Cán b qu n lý ñư c làm th t nhi u công vi c, h c t p th t s , m r ng k năng làm vi c c a ngư i h c. * Như c ñi m: Cán b ñư c luân chuy n không hi u bi t ñ y ñ v m t công vi c, th i gian l i m t công vi c hay m t v trí làm vi c quá ng n nên khi hi u bi t, n m b t ñư c công vi c thì l i luân chuy n ñi làm công vi c m i. Đ nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng Công ty TNHH MTV CAO SU KON TUM s d ng ch y u Đào t o ngoài công vi c: + Liên k t ñào t o gi a Doanh nghi p v i các trư ng * Ưu ñi m: Sau ñào t o Công ty có m t ngu n nhân l c phù h p v i nhu c u c a ñơn v . * Như c ñi m: Chi phí ñào t o cao. 12
  13. + Công ty c ñi ñào t o: Là phương pháp mà Công ty c ngư i lao ñ ng ñ n h c t p các trư ng d y ngh c a ngành cao su, trư ng nghi p v qu n lý cán b thu c B nông nghi p và phát tri n nông thôn, các trư ng ñ i h c trong và ngoài t nh. B ng 2.13: Tình hình ñào t o theo phương pháp Công ty c ñi ñào t o (2008-2010) Năm Năm Năm STT N i dung ĐVT 2008 2009 2010 1 Th c s Ngư i 2 3 3 2 Đ i h c Chuyên ngành k toán doanh nghi p Ngư i 50 40 38 3 ĐH Kinh t Chuyên ngành QTKD Ngư i 50 40 40 4 Đ i h c nông nghi p Ngư i 4 4 6 5 C nhân chính tr Ngư i 13 15 10 6 Trung c p chính tr Ngư i 20 10 7 7 Đ i h c ngo i ng Ngư i 5 - - 8 C nhân tin h c Ngư i 2 - - 9 Bác s ña khoa Ngư i - - - 10 Công nhân ch bi n m cao su Ngư i 60 90 150 11 Nghi p v qu n lý Ngư i 2 10 10 12 T p hu n nghi p v ki m tra ch t lư ng s n Ngư i 10 10 10 ph m 13 T p hu n nghi p v ñ u tư xây d ng cơ b n, Ngư i 5 15 75 k toán, lao ñ ng ti n lương,… 14 T p hu n nghi p v v công tác b o v Ngư i 60 60 30 15 T p hu n nghi p v v công tác dân quân t Ngư i 150 2 120 v 16 T p hu n nghi p v v công tác an toàn v Ngư i 210 150 273 sinh lao ñ ng 17 T p hu n nghi p v v công tác pháp lu t lao Ngư i 210 150 273 ñ ng 18 B i dư ng nghi p v cho cán b t ñ i Ngư i 40 - 125 19 B i dư ng ki n th c qu c phòng – an ninh Ngư i 3 3 3 Ngu n: Phòng T ch c Công ty * Ưu ñi m: Phương pháp này không can thi p ( nh hư ng) t i vi c th c hi n công vi c c a ngư i khác, b ph n. * Như c ñi m: T n kém nhi u v th i gian và kinh phí. + Tham quan, h c t p kinh nghi m qu n lý nư c ngoài:(xem bang2.14) 13
  14. * Ưu ñi m: H c h i ñư c nhi u kinh nghi m tiên ti n c a nư c ngoài. * Như c ñi m: T n kém v kinh phí. 2.2.4. L a ch n giáo viên và th i gian ñào t o Giáo viên ñào t o cũng có th là n i b , h là nh ng cán b giàu kinh nghi m trong công tác, các khóa ñào t o dài h n giáo viên thư ng ñư c thuê ngoài Th i gian ñào t o Đ i v i công nhân hàng năm công ty v n thư ng xuyên t ch c các l p ñào t o ng n h n Các khoá ñào t o ng n h n g m: - Đào t o c o m ; Nghi p v qu n lý; T p hu n nghi p v v công tác pháp lu t lao ñ ng; T p hu n nghi p v ki m tra ch t lư ng s n ph m; Công nhân ch bi n m cao su; T p hu n nghi p v ñ u tư xây d ng cơ b n; T p hu n nghi p v v công tác an toàn v sinh lao ñ ng; T p hu n nghi p v v công tác dân quân t v ; B i dư ng nghi p v cho cán b t ñ i; Đào t o ngo i ng : s lư ng ngư i tham gia các khoá ñào t o ngo i ng ch chi m 9.3% t ng s lư t ngư i tham gia các khoá ñào t o cơ b n trong giai ño n này. Các khoá h c ti ng anh ch y u là do cán b tr m i vào ñư c c ñi ñào t o nâng cao trình ñ ; Đào t o, ñào t o nâng cao nghi p v cho các cán b tr v các ki n th c liên quan ñ n ngành cao su Các khoá ñào t o dài h n: Theo hình th c ñào t o này hàng năm Công ty TNHH MTV CAO SU KON TUM có m t s cán b ñi h c và ch y u là t ñ xu t và t tham gia. Các cán b này ch y u ñư c ñào t o các trư ng chuyên nghi p như kinh t Hu , ñ i h c nông nghi p I Hà N i. Khoá ñào t o chính tr cao c p: m i năm c 2 ñ n 4 ngư i cán b ñi h c khoá h c này 2.2.5. Chi phí ñào t o - Chi phí cho ho t ñ ng ñào t o trong công vi c: - Chi phí cho ho t ñ ng ñào t o ngoài công vi c: . + Công ty c ñi h c: + Tham quan, h c t p kinh nghi m qu n lý nư c ngoài: - T ng chi phí cho ho t ñ ng ñào t o c a doanh nghi p giai ño n 2008-2010 B ng 2.19: T ng h p chi phí cho ho t ñ ng ñào t o 2008-2010 STT N i dung ĐVT Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 1 Ch d n công vi c Trñ 746,70 812,50 1.072,50 2 Đào t o liên k t Trñ 240,00 300,00 300,00 3 Công ty c ñi h c Trñ 726,65 747,20 976,90 4 Tham quan h c t p Trñ 20,00 90,00 90,00 T ng c ng Trñ 1.733,35 1.949,70 2.439,40 Ngu n phòng tài chính k toán Cty. 14
  15. - T tr ng chi phí ñào t o/t ng chi phí c a doanh nghi p B ng 2.20: T tr ng chi phí ñào t o/t ng chi phí Năm 2008 2009 2010 Ch tiêu T ng chi phí (tri u ñ ng) 218.809,627 309.111,370 319.193,342 Chi phí ñào t o (tri u ñ ng) 1.733,35 1.949,70 2.439,40 T tr ng chi phí ñào t o/t ng chi phí (%) 0,79 0,63 0,76 Ngu n: Phòng TCKT Công ty. - T tr ng chi phí ñào t o/t ng doanh thu c a doanh nghi p B ng 2.21: T tr ng chi phí ñào t o/t ng doanh thu Năm 2008 2009 2010 Ch tiêu T ng doanh thu (tri u ñ ng) 292.896,433 407.192,568 431.301,507 Chi phí ñào t o (tri u ñ ng) 1.733,350 1.949,700 2.439,400 T tr ng chi phí ñào t o/t ng doanh thu 0,59 0,47 0,56 (%) Ngu n: Phòng TCKT Công ty Chi phí ñào t o chi m t l r t ít so v i t ng doanh thu c a Công ty. Con s này năm 2008 chi m kho ng 0,59%, song giàm xu ng còn 0,56% năm 2010, ñi u này không có nghĩa là chi phí cho công tác ñào t o gi m mà nguyên nhân là do doanh thu năm 2010 tăng 1,47 l n so v i năm 2008, trong khi ñó chi phí ñào t o năm 2010 so v i năm 2008 ch tăng 1,4 l n 2.2.6. Đánh giá hi u qu công tác ñào t o Cu i năm, Công ty t ch c ñánh giá hi u qu kinh t c a chương trình ñào t o. So sánh chi phí b ra v i l i ích thu v , ñánh giá năng su t lao ñ ng có tăng hay gi m. * Ngư i làm công tác ñánh giá. Công tác ñánh giá trong Công ty r t sơ sài, vi c ñánh giá ñư c giao cho nhóm sau: - M i nhân viên s t ñánh giá v k t qu c a mình sau khoá h c cũng như là ch t lư ng c a chương trình ñào t o. Tuy nhiên vi c ñánh giá ch dùng l i vi c ñi n vào b n xin ý ki n v khoá h c ch chưa có m u c th . - Trư ng phòng, t trư ng, ñ i trư ng là ngư i tr c ti p ñánh giá thái ñ và kĩ năng làm vi c c a nhân viên sau khi nhân viên ñó ñư c c ñi tham gia m t khoá ñào t o. - Cu i cùng là Trư ng phòng Hành chính- T ch c, ngư i ch u trách nhi m chính v nhân s s t ng h p l i và ñánh giá k t qu ñào t o, t ñó rút kinh nghi m cho ñ t ñào t o sau. 15
  16. * Phương th c ñánh giá: các chương trình ñào t o phát tri n cán b trong Công ty là r t ña d ng và phong phú v i nhi u hình th c. Công ty ñã r t c g ng trong vi c t o ñi u ki n cho ñ i ngũ cán b tham gia nhi u khóa h c khác nhau nh m nâng cao ki n th c. Tuy nhiên, các chương trình ñào t o v n chưa thu ñư c k t qu như mong mu n do chưa xu t phát t m c tiêu ñào t o. Đ có ñư c ñánh giá chung v ñào t o c a Koruco, t i Ph l c 1 ñã thu th p ý ki n c a 100 CB và 100 ngư i công nhân tr c ti p s n xu t trong Công ty, k t qu ñư c trích d n dư i ñây: B ng 2.22: Nh n xét v ñào t o c a 200 CBCNV trong Koruco S ngư i ñánh giá Câu h i theo các m c ñ 1 2 3 4 5 B n có k năng c n thi t ñ th c hi n t t công 8 9 92 41 50 B n ñư c tham gia nh ng chương trình ñào t o theo yêu c u c a công vi c 11 25 66 72 26 Nhìn chung công tác ñào t o trong Công ty là có hi u qu qu t t 51 75 47 12 15 Như v y ch có 27 ngư i trong t ng s 200 ngư i ñư c h i ý ki n (chi m t l 13,50%) ñ ng ý ho c r t ñ ng ý khi cho r ng công tác ñào t o trong Công ty có hi u qu t t. 2.2.7. Đánh giá chung ho t ñ ng ñào t o c a Công ty TNHH MTV cao su Kontum 2.2.7.1. Ưu ñi m - Công ty áp d ng r t nhi u hình th c ñào t o, ñi u này giúp công ty ch ñ ng ñư c ngu n nhân l c. - Phương pháp ñào t o theo ki u ch d n công vi c có ưu ñi m n i b t là giúp cho quá trình lĩnh h i ki n th c và k năng c n thi t ñư c d dàng, chi phí ñào t o th p, không c n phương ti n và trang thi t b riêng cho h c t p - Đ i v i phương pháp ñào t o theo ki u liên k t ñào t o thì sau ñào t o Công ty có m t ngu n nhân l c phù h p, ñáp ng nhu c u Công ty. - Không can thi p t i vi c th c hi n công vi c c a ngư i khác, b ph n khác. - Công ty th c hi n chính sách luân chuy n, b nhi m cán b làm cho ñ i ngũ cán b qu n lý ñư c làm th t nhi u công vi c, h c t p th t s , m r ng k năng làm vi c c a ngư i h c. 2.2.7.2. T n t i - Ho t ñ ng phát tri n ngu n nhân l c t i công ty hi n nay chưa ñư c quan tâm ñúng m c th hi n: - B máy t ch c c ng k nh, cơ ch qu n lý và ho t ñ ng c ng nh c, kém linh ho t, nhân l c l n nhưng năng su t không cao 16
  17. - Công ty chưa là thương hi u t t trên th trư ng. Thương hi u là ñi u t hào là ni m hãnh di n c a nhân viên khi ñư c làm vi c trong công ty. Sau khi chuy n sang hình th c TNHH MTV, vi c tái cơ c u l i giúp công ty gi m ñi m t s nhân viên không phù h p trong giai ño n m i. - Đ i ngũ lao ñ ng chưa th t s tinh nhu , năng su t lao ñ ng chưa cao, hi n nay công ty chưa có quy trình s d ng nhân s minh b ch. - Do ñ c thù là s n xu t nông nghi p nên s n xu t mang tính ch t th i v , kéo theo lao ñ ng cũng mang tính ch t th i v d n ñ n có kho ng th i gian công nhân không có vi c làm. - Do ñóng chân trên ñ a bàn ch y u các lao ñ ng là ngư i dân t c, nên vi c ti p thu các công ngh m i, k năng , k thu t m i còn h n ch . - Nh n th c v h i nh p, c nh tranh và phát tri n c a ñ i ña s CBCNV ñ c bi t là m t s cán b ch ch t chưa ñ y ñ - Thi u chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c công ty chưa có chi n lư c dài h n v nhân l c. CHƯƠNG 3: Đ NH HƯ NG VÀ GI I PHÁP Đ HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY TNHH MTV CAO SU KON TUM 3.1. QUAN ĐI M VÀ M C TIÊU 3.1.1. Quan ñi m, m c tiêu và xu hư ng phát tri n ngành cao su Đ nh hư ng cho s phát tri n c a ngành cao su Vi t Nam t i năm 2020 bao g m chuy n ñ i s n xu t cao su nguyên li u và ñ nh hư ng phát tri n s n xu t cao su công nghi p, xu t kh u cao su thành ph m k t h p v i cao su nguyên li u. Trong gi i pháp th trư ng, m t trong nh ng cân ñ i quy t ñ nh s phát tri n b n v ng là chính sách quy ho ch phát tri n toàn di n ngành ñ có chi n lư c cung ng b n v ng. 3.1.2. Quan ñi m m c tiêu phát tri n c a công ty TNHH MTV cao su Kon Tum 3.1.2.1. Quan ñi m 3.1.2.2. M c tiêu ñào t o ngu n nhân l c 3.2. Đ NH HƯ NG PHÁT TRI N C A CÔNG TY 3.2.1. Đ nh hư ng phát tri n chung Th c hi n phát tri n các ngành hàng có liên quan ñ n s n ph m cao-su thiên nhiên l n nguyên li u g cao-su. Trư c h t là vi c phát tri n các s n ph m mà công ty có th ti p c n nhanh v k thu t, công ngh như: s n ph m g dân d ng, g nguyên li u, bao bì, s n ph m tiêu dùng t nguyên li u cao-su Liên doanh, liên k t v i các ñơn v trong và ngoài ngành, các trung tâm nghiên 17
  18. c u ng d ng, các trư ng ñ i h c,... có ti m năng kinh nghi m v qu n lý, công ngh ñ phát tri n ngành ngh m i. Đ nh hư ng phát tri n c a công ty t năm 2011 ñ n năm 2013 là ñưa 9.341 ha cao su vào kinh doanh, ch bi n ñ n ñâu tiêu th h t ñ n ñó. Trên cơ s n n là s n xu t cao su 3.2.2. Đ nh hư ng v phát tri n ngu n nhân l c Ð i v i kh i lao ñ ng tr c ti p, t ch c s p x p l i công nhân s n xu t t i vư n cây theo hư ng gi m d n ñ tu i bình quân xu ng còn 35 tu i (ñ n năm 2015), nâng cao tay ngh cho công nhân tr c ti p (t ch c trong các mùa cây cao-su r ng lá, ngh c o), t ch c thư ng xuyên các h i thi tay ngh , tuyên dương th gi i. Ð i v i kh i lao ñ ng gián ti p, rà soát th c hi n tri t ñ ñ nh biên trong toàn công ty, b o ñ m t l lao ñ ng qu n lý trên t ng s lao ñ ng không quá 10%; ti p t c nâng cao năng l c qu n lý, ñ c bi t là qu n lý ñi u hành c p cao. 3.2.3. M t s ch tiêu ñào t o năm 2011-2013 B ng 3.1: M t s ch tiêu ñào t o (2011-2013) TT N i dung ñào t o ĐVT 2011 2012 2013 I Đào t o trong công vi c 1 T p hu n công nhân tr ng m i Ngư i 120 180 200 2 Đào t o công nhân lai tháp Ngư i 50 70 100 3 Đào t o, ñào t o l i công nhân khai thác Ngư i 800 870 900 4 B nhi m, luân chuy n cán b Ngư i 15 12 10 II Đào t o ngoài công vi c 1 Th c s Ngư i 5 7 10 2 Đ i h c chuyên ngành k toán DN Ngư i 50 50 50 3 Đ i h c chuyên ngành QTKD Ngư i 50 50 50 4 Đ i h c nông nghi p Ngư i 10 15 20 5 C nhân chính tr Ngư i 10 12 15 6 Trung c p chính tr Ngư i 7 9 12 7 Bác s chuyên ña khoa Ngư i 2 2 2 8 Công nhân ch bi n m Ngư i 150 200 300 9 Nghi p v qu n lý Ngư i 10 12 15 10 Nghi p v ki m tra ch t lư ng SP Ngư i 10 10 15 11 Nghi p v ñ u tư xây d ng cơ b n Ngư i 3 5 7 12 Nghi p v b o v Ngư i 80 100 150 13 Nghi p v an toàn VSLĐ Ngư i 250 300 350 14 Nghi p v v pháp lu t lao ñ ng Ngư i 250 300 350 15 Nghi p v cán b t ñ i s n xu t Ngư i 300 350 400 18
  19. 3.3. XÂY D NG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO T O NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY TNHH MTV CAO SU KON TUM 3.3.1. Xác ñ nh nhu c u ñào t o và ñ i tư ng ñào t o a. Áp d ng xác ñ nh nhu c u ñào t o theo khe h năng l c cho cán b lãnh ñ o Bư c 1: Trư c h t xác ñ nh giá tr c t lõi c a Koruco: - Chính sách c a Koruco: ◦ T p trung ch l c là kinh doanh m cao su ◦ Hư ng t i SXKD ña ngành. - M c tiêu c a Koruco: ◦ Nâng cao hoat ñ ng kinh doanh m : ch t lư ng m … ◦ Ti t ki m chi phí và nâng cao hi u qu kinh doanh thương m i ◦ H p tác t t v i khâu phân xu t kh u, ñ m b o cung ng hàng k p th i v i ñ i tác Bư c 2: Xác ñ nh danh sách các năng l c c n có cho các c p lãnh ñ o D a trên các giá tr c t lõi trên, l y ý ki n c a t t c các trư ng phòng ban, ñơn v trong Koruco ñ l p ra danh sách các năng l c c n có c a các c p lãnh ñ o và ñư c chia thành b n nhóm ( xem b ng 3.2.tr 66-67, cu n toàn văn) Như v y có r t nhi u năng l c khác nhau chưa ñ t ñư c t l năng l c 100%. Nhưng vì ngu n l c (Ngân sách, th i gian,...) dành cho ñào t o có h n, nên không th ñào t o cho t t c các năng l c có khe h (t l năng l c nh hơn 100%). B ng 3.3: Xác ñ nh khe h năng l c cho v trí “Cán b lãnh ñ o” M c Thàn Thàn Đi m Đi m Năng l c ñ h th o h th o năng năng T l quan yêu th c l c l c năng I. Năng l c phát tri n chi n lư c tr ng c u t yêu th c l c 1. Chính tr 3 4 4 12 12 100 2. Hi u bi t bên trong và bên ngoài 3 5 4 15 12 80% 3. T m nhìn chi n lư c 3 4 3 12 9 75% 4. Quy t ñoán, dám ch u trách 3 4 3 12 9 75% 5. T ch c 3 4 3 12 9 75% 6. X lý k lu t 3 4 4 12 12 100 II. Năng l c làm vi c chuyên môn 7. L p k ho ch 2 3 3 6 6 100 8. Ra quy t ñ nh 3 4 3 12 9 75% 9. Phân tích v n ñ 2 2 2 4 4 100 10. Gi i quy t v n ñ 3 4 3 12 9 75% 11. Tác ñ ng ñ n NNL 3 4 2 12 6 50% 12. Qu n lý công ngh 3 3 3 9 9 100 13. Ki m soát 3 4 3 12 9 75% 14. Uy tín 3 4 3 12 9 75% 19
  20. 15. Năng ñ ng, sáng t o 2 4 2 8 4 50% III. Năng l c làm vi c v i ngư i 16. Giao ti p 2 3 3 6 6 100 17. nh hư ng 3 4 3 12 9 75% 18. Ti p thu 2 3 2 6 4 67% 19. H p tác 2 2 2 4 4 100 20. H tr 2 4 4 8 8 100 21. Làm vi c nhóm 3 3 3 9 9 100 22. Qu n lý xung ñ t 3 4 3 12 9 75% 23. Đàm phán 3 4 3 12 9 75% IV. Năng l c phát tri n cá nhân 24. Tích c c 3 4 3 12 9 75% 25. C u ti n 3 4 2 12 6 50% 26. Linh ho t 3 4 2 12 6 50% 27. L c quan 3 3 3 9 9 100 28. Trung th c 3 4 4 12 12 100 Ngu n: T ng h p trên cơ s ý ki n c a các trư ng phòng ban, ñơn v trong Koruco + C u ti n: V n ñ này ñư c hi u vì có nhi u cán b lãnh ñ o ñã l n tu i, s c ỳ ngày càng l n, trư c nh ng ñòi h i c a tình hình m i h r t ng i ph i h c t p nâng cao trình ñ , ñ c bi t là h c ngo i ng , tin h c. + Linh ho t: Bi t r ng KORUCO ch u s chi ph i và tác ñ ng c a r t nhi u văn b n t phía Nhà nư c, Ngành cao su nhưng không vì th s trói bu c tính linh ho t c a cán b lãnh ñ o Công ty. b. Áp d ng xác ñ nh nhu c u ñào t o theo khe h năng l c cho ñ i ngũ công nhân tr c ti p s n xu t B ng 3.4: Xác ñ nh khe h năng l c cho v trí “Công nhân tr c ti p s n xu t” M c Thành Thành Đi m Đi m ñ th o th o năng năng T l Năng l c l c l c quan yêu th c năng tr ng c u t yêu th c l c I. Năng l c phát tri n chi n lư c c u t 1. Chính tr 1 2 2 2 2 100 2. Hi u bi t bên trong và bên ngoài 2 2 2 4 4 100 3. T m nhìn chi n lư c 1 2 2 2 2 100 4. Quy t ñoán, dám ch u trách 1 2 2 2 2 100 5. T ch c 1 2 2 2 2 100 6. X lý k lu t 1 2 2 2 2 100 II. Năng l c làm vi c chuyên môn 7. L p k ho ch 2 2 2 4 4 100 8. Ra quy t ñ nh 2 2 2 4 4 100 9. Phân tích v n ñ 2 2 2 4 4 100 10. Gi i quy t v n ñ 2 2 2 4 4 100 11. Tác ñ ng ñ n NNL 2 2 2 4 4 100 12. Qu n lý công ngh 2 2 2 4 4 100 20
nguon tai.lieu . vn