Xem mẫu

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O ĐAI H C ĐÀ N NG Công trình ñư c hoàn thành t i ...... ...... ĐAI H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PTS.TS LÊ TH GI I NGUY N VĂN HÙNG Ph n bi n 1: TS. Ph m Th Lan Hương PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C VNPT HÀ TĨNH Ph n bi n 2: TS. Đ Ng c M Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Chuyên ngành: Qu n Tr Kinh Doanh th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 20 Mã s : 60.34.05 tháng 05 năm 2012. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm Lu n văn t i: Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng Thư vi n trư ng Đ i H c Kinh T , Đ i H c Đà N ng Đà N ng – Năm 2012
  2. 3 4 M Đ U - Ph m vi nghiên c u c a lu n văn là nh ng v n ñ v cơ s lý 1. TÍNH C P THI T C A Đ TÀI lu n và th c tr ng v phát tri n ngu n nhân l c t i VNPT Hà Tĩnh ñ Trong các y u t thúc ñ y s phát tri n nhanh và b n v ng c a ñưa ra các gi i pháp hoàn thi n công tác phát tri n ngu n nhân l c. doanh nghi p thì ngu n nhân l c là y u t cơ b n, quan tr ng nh t. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U B i l , khi con ngư i ñã có trình ñ văn hoá, k thu t nghi p v cao, Phương pháp duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s là phương có tay ngh v ng và thái ñ , hành vi ñúng ñ n v ngh nghi p s là pháp lu n chung nghiên c u lu n văn. Ngoài ra còn có Phương pháp y u t quy t ñ nh. phân tích, phương pháp th ng kê, phương pháp so sánh ñ i chi u, Ngay t khi m i thành l p, Vi n thông Hà Tĩnh (nay là VNPT phương pháp ñi u tra kh o sát th c t … Hà Tĩnh) ñã nh n th c ñư c vai trò to l n c a công tác phát tri n 5. Ý NGHĨA KHOA H C VÀ TH C TI N C A Đ TÀI ngu n nhân l c cho ñơn v và coi ñây là m t trong nh ng nhi m v VNPT Hà Tĩnh là ñơn v tr c thu c VNPT có nhi m v kinh tr ng tâm xuyên su t quá trình ho t ñ ng c a công ty. doanh các d ch v Vi n thông và ph c v thông tin liên l c cho Xu t phát t các v n ñ trên, tôi ch n ñ tài “Phát tri n ngu n Đ ng, Nhà nư c trên ñ a bàn t nh Hà Tĩnh. Vì v y c n có nh ng gi i nhân l c t i VNPT Hà Tĩnh” ñ làm lu n văn t t nghi p c a mình. pháp kh thi ñ phát tri n ngu n nhân l c c a Doanh nghi p ñ có 2. M C TIÊU NGHIÊN C U C A Đ TÀI th c nh tranh và phát tri n trong th trư ng. Lu n gi i cơ s khoa h c và th c ti n ñ ñ ra m t s gi i 6. C U TRÚC C A LU N VĂN pháp phát tri n ngu n nhân l c t i VNPT Hà Tĩnh: Ngoài ph n m ñ u, ph n k t lu n, tài li u tham kh o và ph - Trình bày nh ng v n ñ lý lu n chung v ngu n nhân l c c a l c, lu n văn g m có 3 chương: Doanh nghi p và phát tri n ngu n nhân l c trong Doanh nghi p. Chương 1: Cơ s lý lu n v phát tri n ngu n nhân l c trong - Phân tích và ñánh giá th c tr ng công tác phát tri n ngu n doanh nghi p nhân l c t i VNPT Hà Tĩnh. Chương 2: Th c tr ng công phát tri n ngu n nhân l c t i - Đ xu t các gi i pháp nh m hoàn thi n công tác phát tri n VNPT Hà Tĩnh ngu n nhân l c c a VNPT Hà Tĩnh. Chương 3: Nh ng gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c t i 3. Đ I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U VNPT Hà Tĩnh - Đ i tư ng nghiên c u c a lu n văn này là VNPT Hà Tĩnh, tr c thu c T p ñoàn BCVT Vi t Nam.
  3. 5 6 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V PHÁT TRI N NGU N 1.2. N i dung c a phát tri n NNL trong Doanh nghi p NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P 1.2.1. Phát tri n ngu n nhân l c v quy mô, t c ñ 1.1. Khái ni m v ngu n nhân l c và phát tri n NNL S lư ng v ngu n nhân l c th hi n quy mô c a ñơn v , 1.1.1. Nhân l c trong quá trình t n t i và phát tri n c a công ty vi c m r ng quy mô Nhân l c là s c l c con ngư i, n m trong m i con ngư i và s n xu t kinh doanh và quy mô NNL là y u t quan tr ng. Tuy nhiên làm cho con ngư i ho t ñ ng. S c l c ñó ngày càng phát tri n và ñ n ñ i v i m t s doanh nghi p l n, hình thành và phát tri n lâu ñ i thì m t m c ñ nào ñó, con ngư i ñ ñi u ki n tham gia vào quá trình phát tri n NNL v s lư ng không quan tr ng b ng vi c nâng cao lao ñ ng ch t lư ng và năng su t lao ñ ng c a doanh nghi p. 1.1.2. Ngu n nhân l c 1.2.2. Phát tri n ngu n nhân l c v cơ c u Ngu n nhân l c c a doanh nghi p chính là s c m nh c a l c 1.2.2.1. Cơ c u ngu n nhân l c theo gi i tính và ñ tu i lư ng lao ñ ng; s c m nh c a ñ ngũ CBCNV c a doanh nghi p. Đ i v i các t ch c, doanh nghi p thì cơ c u NNL theo gi i S c m nh ñó là s c m nh h p thành c a s c ngư i và kh năng lao tính và ñ tu i có vai trò quan tr ng trong vi c k t h p s c m nh c a ñ ng c a t ng ngư i lao ñ ng. t ng cá nhân ngư i lao ñ ng ñ t o ra s c m nh chung cho toàn t T nh ng v n ñ trên, chúng ta hi u: Ngu n nhân l c là t ng ch c. Tuy nhiên không ph i t ch c, doanh nghi p nào cũng có cơ th nh ng ti m năng c a con ngư i (cơ b n nh t là ti m năng lao c u NNL tương t nhau mà còn tùy thu c vào ñ c ñi m ngành ngh ñ ng), g m: th l c, trí l c và nhân cách c a con ngư i nh m ñáp c a doanh nghi p và các y u t khác thu c v doanh nghi p, ví d ng m t cơ c u kinh t - xã h i ñòi h i. như: Ngành k thu t thư ng có cơ c u Nam nhi u hơn N , các ngành 1.1.3. Phát tri n ngu n nhân l c ñòi h i trình ñ cao thư ng có ñ tu i ngư i lao ñ ng cao hơn. Phát tri n ngu n nhân l c là ho t ñ ng vư t ra kh i ph m vi 1.2.2.2. Cơ c u ngu n nhân l c theo lĩnh v c. công vi c trư c m t, liên quan t i nâng cao kh năng trí tu và c m - Lao ñ ng qu n lý: Là l c lư ng lao ñ ng làm vi c ch c xúc ñ th c hi n các công vi c t t hơn ho c m ra cho h nh ng danh qu n lý trong Doanh nghi p có trách nhi m ki m tra ñôn ñ c công vi c m i d a trên nh ng ñ nh hư ng tương lai c a t ch c. giám sát và khuy n khích nh ng nhân viên khác trong doanh nghi p Phát tri n ngu n nhân l c ñư c hi u là t ng th các hình th c, - Lao ñ ng tr c ti p: là b ph n tr c ti p t o ra doanh thu phương pháp, chính sách, bi n pháp nh m hoàn thi n và nâng cao cho ñơn v thông qua quá trình lao ñ ng c a mình. ch t lư ng c a ngu n nhân l c (trí tu , th ch t và ph m ch t tâm lý - Lao ñ ng gián ti p: Không tr c ti p t o ra s n ph m d ch xã h i), nh m ñáp ng ñòi h i v ngu n nhân l c cho s phát tri n v và doanh thu tuy nhưng có nhi m v h tr cho b ph n lao ñ ng kinh t - xã h i trong t ng giai ño n phát tri n. qu n lý và lao ñ ng tr c ti p ñ giúp cho toàn doanh nghi p có th ph i h p và mang l i hi u qu cao nh t.
  4. 7 8 1.2.2.3. Cơ c u ngu n nhân l c theo trình ñ ñư c ñào t o * Chính sách ti n lương, ch ñ ñãi ng , khen thư ng. Ph n Cơ c u theo trình ñ ñào t o giúp doanh nghi p th y ñư c thư ng cho ngư i lao ñ ng ph i công b ng. N u không, ph n thư ng th c tr ng v ngu n lao ñ ng c a mình ñ ñ ra chính sách và k s không t o ñ ng l c, khuy n khích ngư i lao ñ ng làm vi c t t hơn ho ch phù h p. mà ngư c l i còn làm m t giá tr ph n thư ng và làm m t ñi s hăng Theo trình ñ thư ng ñư c phân theo các m c như sau: hái, n l c c a ngư i lao ñ ng. - Sau Đ i h c -Đ ih c - Cao ñ ng 1.2.3.2. Y u t tinh th n: - Trung c p - Công nhân - Lao ñ ng chưa qua ñào t o * Đ m b o mong mu n v tinh th n c a ngư i lao ñ ng: Ki n th c v chuyên môn nghi p v và xã h i, pháp lu t… Ngư i lao ñ ng không ph i lúc nào cũng ch quan tâm ñ n m t Đây là ph n mà ngư i lao ñ ng ñư c ñào t o ch y u trong quá trình v t ch t như lương b ng, ti n công mà h còn có nhu c u v ñ a v xã h c t p trong các trư ng d y ngh , cao ñ ng và ñ i h c. h i và mong mu n th hi n mình vì v y doanh nghi p c n ñ m b o 1.2.2.4. Cơ c u ngu n nhân l c theo chuyên môn lao ñ ng. cho ngư i lao ñ ng ñư c thăng ti n h p lý và phát huy kh năng c a Cơ c u theo chuyên môn là cơ s ñ th y ñư c trong t ng ngư i lao ñ ng trong các công vi c phù h p v i năng l c và s thích lĩnh v c chuyên môn nh t ñ nh có nh ng ñ c trưng khác nhau và tính * Phát tri n ñ o ñ c, nhân cách ngh nghi p ch t công vi c cũng khác nhau như: Ngư i lao ñ ng cũng mong mu n có ñ o ñ c, nhân cách ngh - Lao ñ ng trong b ph n k thu t nghi p toàn di n. Đó là cách hành x , x s và nh n th c c a ngư i - Lao ñ ng b ph n kinh doanh, bán hàng và CSKH lao ñ ng ñ i v i công vi c, ñ i v i t ch c và nh ng ngư i khác. - Lao ñ ng hành chính, ph c v M t ngư i có k năng t t nhưng ñ o ñ c, nhân cách và thái ñ Chuyên môn hay k năng c a ngư i lao ñ ng là s thành không ñúng thì hi u qu ñóng góp cho doanh nghi p s không cao. th o, tinh thông v các thao tác, ñ ng tác, nghi p v trong quá trình 1.2.3.3. T o môi trư ng làm vi c thu n l i: hoàn thành m t công vi c c th nào ñó. Khuy n khích ngư i lao ñ ng tham gia vào quá trình qu n 1.2.3. Nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng lý. Vi c m r ng quy n tham gia vào vi c qu n lý t o ra ñ ng l c to 1.2.3.1. Y u t v t ch t l n ñ i v i ngư i lao ñ ng giúp h n l c làm vi c, tăng năng su t. * Th l c hay s c kh e c a ngư i lao ñ ng 1.3. Ý nghĩa c a phát tri n ngu n nhân l c Là tr ng thái tho i mái v th ch t, tinh th n và xã h i ch 1.3.1. Đ i v i t ch c không ph i ñơn thu n là không có bênh t t. Th l c c a ngư i lao Giúp doanh nghi p nâng cao năng su t lao ñ ng và hi u qu ñ ng có ñư c là nh vào ch ñ làm vi c h p lý, ch ñ dinh dư ng, s n xu t kinh doanh. Duy trì và nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c, rèn luy n thân th và chương trình chăm sóc s c kh e toàn di n,… t o l i th c nh tranh cho doanh nghi p. Chu n b ñ i ngũ cán b qu n lý, chuyên môn k c n.
  5. 9 10 1.3.2. Đ i v i ngư i lao ñ ng ho t ñ ng c a doanh nghi p, t qui mô s n xu t kinh doanh, cơ c u Tr c ti p giúp nhân viên th c hi n công vi c t t hơn. C p nh t t ch c ñ n s n ph m,... trong ñó có công tác phát tri n NNL các k năng, ki n th c m i cho nhân viên, giúp h có th áp d ng 1.4.2.2. Qui mô, cơ c u t ch c c a doanh nghi p thành công các thay ñ i công ngh , k thu t ñáp ng ñư c nhu c u Qui mô cơ c u t ch c càng ph c t p thì vi c ra quy t ñ nh và nguy n v ng phát tri n c a ngư i lao ñ ng. th c hi n ñư c nhi m qu n lý càng ch m, khó th ng nh t, s liên k t gi a các b ph n càng v có tính thách th c cao hơn có nhi u cơ h i thăng ti n hơn lõng l o d n ñ n ho t ñ ng phát tri n NNL không ñư c th c hi n 1.4. Các nhân t nh hư ng ñ n phát tri n NNL ñ ng b , th ng nh t, linh ho t và ngư c l i. 1.4.1. Nhân t thu c môi trư ng bên ngoài doanh nghi p 1.4.2.3. Đ c ñi m s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p 1.4.1.1. Môi trư ng kinh t , chính tr , xã h i M i doanh nghi p có ñ c ñi m s n xu t kinh doanh khác nhau N n kinh t phát tri n nhanh chóng, vư t tr i ñòi h i NNL tri nên nhu c u phát tri n ngu n nhân l c c a m i doanh nghi p là riêng th c có th theo k p và giúp công ty t n t i và phát tri n. Vi t Nam là bi t. Tuỳ t ng th i kỳ, giai ño n mà ñ c ñi m s n xu t kinh doanh nư c có h th ng chính tr n ñ nh, dư i s lãnh ñ o c a Đ ng, Nhà c a doanh nghi p thay ñ i t ñó vi c phát tri n nhân l c cũng thay nư c t o nên s n ñ nh v m t kinh t trên nhi u lĩnh v c. H th ng ñ i theo ñ ñáp ng quá trình thay ñ i ñó. pháp lu t cũng t o ra hành lang pháp lý cho các doanh nghi p ho t 1.4.2.4. Quan ñi m c a nhà qu n tr ñ ng . Ngoài ra s thay ñ i văn hóa – xã h i cũng t o nên thu n l i Đây là nhân t quan tr ng. Nhà qu n tr c n ph i nh n th y vai và khó khăn ñ n công tác phát tri n NNL. trò quan tr ng c a công tác phát tri n ngu n nhân l c trong doanh 1.4.1.2. Đ i th c nh tranh nghi p ñ ñưa ra nh ng quy t sách nh hư ng l n ñ n ngu n nhân Các doanh nghi p không ch c nh tranh nhau th trư ng, s n l c trong lĩnh v c qu n tr c a mình. Đi u ñó ñ ng viên CBCNV ph m mà còn c nh tranh nhau v NNL. Khi xã h i ngày càng phát tham gia nhi t tình ñem l i hi u qu cao cho phát tri n NNL tri n thì s c nh tranh gi a các doanh nghi p cũng ngày càng quy t 1.4.2.5. B u không khí văn hóa trong Doanh nghi p li t hơn nên doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n thì không còn Nó ñư c ñ nh nghĩa như là m t h th ng các giá tr , các ni m cách nào khác là ph i không ng ng nâng cao ch t lư ng NNL ñ ñáp tin và các thói quen ñư c chia s trong ph m vi m t t ch c. N u ng yêu c u công vi c c a doanh nghi p công ty có b u không khí văn hóa c i m mà các quy t ñ nh ñư c 1.4.2. Nhân t thu c môi trư ng bên trong doanh nghi p các nhà qu n tr c p trung ñ ra, c p trên và c p dư i r t tin tư ng l n 1.4.2.1. Chi n lư c, chính sách c a doanh nghi p nhau và ñư c khuy n khích ñ ra sáng ki n và gi i quy t các v n ñ Doanh nghi p nào cũng có nh ng m c tiêu, chi n lư c phát thì hi u qu kinh doanh c a ñơn v s ñư c nâng cao. tri n cho t ng giai ño n phát tri n c a mình nó s chi ph i t t c m i
  6. 11 12 CHƯƠNG 2: TH C TR NG CÔNG TÁC PHÁT TRI N Nhìn chung trong giai ño n t 2008 – 2011 v n ñ u tư c a NGU N NHÂN L C T I VNPT HÀ TĨNH VNPT Hà Tĩnh gi m ñi qua các năm. Do khi cơ s h t ng và các 2.1. T ng quan v VNPT Hà Tĩnh trang thi t b ñã hoàn thi n t năm trư c thì năm sau công ty không 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c n ph i chi nhi u v n ñ u tư vào xây d ng cơ s h t ng thêm n a. VNPT Hà Tĩnh là ñơn v thành viên c a T p ñoàn Bưu chính 2.1.3.2. Doanh thu ho t ñ ng kinh doanh c a VNPT Hà Tĩnh Vi n thông Vi t Nam ñư c tách ra và ñi vào ho t ñ ng k t ngày Dư i ñây là b ng doanh thu ho t ñ ng kinh doanh c a VNPT 01/01/2008, v i cơ c u t ch c b máy có 14 ñơn v tr c thu c, t ng Hà Tĩnh giai ño n 2008 – 2011 : s CBCNV trên 450 ngư i. V i m ng lư i r ng kh p, ñư c kh i B ng 2.2. Doanh thu c a VNPT Hà Tĩnh(Đơn v :t VNĐ) ngu n xây d ng t r t lâu v i b dày l ch s truy n th ng 66 năm Năm 2008 2009 2010 2011 trư ng thành và phát tri n. Doanh thu d ch v c ñ nh 45,289 46,119 42,143 32,235 * Lĩnh v c kinh doanh. Doanh thu d ch v Gphone 0 3,656 17,213 18,049 T ch c xây d ng, qu n lý, v n hành, l p ñ t, khai thác, b o Dthu d ch v di ñ ng tr sau 16,378 25,340 45,628 77,567 dư ng, s a ch a m ng Vi n thông trên ñ a bàn;T ch c, qu n lý, Doanh thu d ch v Internet 9,283 10,013 15,022 14,014 kinh doanh và cung c p các d ch v Vi n Thông, công ngh thông Doanh thu các d ch v khác 6,012 6,197 5,427 5,823 tin; S n xu t, kinh doanh, cung ng v t tư, thi t b Vi n thông CNTT Dthu Vi n thông công ích 9,123 11,991 13,324 16,291 theo yêu c u SXKD c a ñơn v và nhu c u c a khách hàng; Kh o sát, tư v n, thi t k , l p ñ t, b o dư ng các công trình Vi n thông CNTT; Doanh thu cư c k t n i 0,532 0,656 5,084 6,091 Kinh doanh d ch v qu ng cáo; d ch v truy n thông; T ng 86,617 103,316 143,841 170,070 2.1.2. Cơ c u t ch c c a VNPT Hà Tĩnh Ngu n: Phòng Kinh doanh VNPT Hà Tĩnh 2.1.2.1. Cơ c u t ch c Nhìn chung doanh thu hàng năm c a VNPT Hà Tĩnh tăng Cơ c u t ch c c a VNPT Hà Tĩnh bao g m Ban giám ñ c, qua các năm trong giai ño n 2008 – 2011. Đó là do nh ng hi u qu 10 phòng, ban, trung tâm ch c năng và 14 trung tâm tr c thu c trong ho t ñ ng xúc ti n bán hàng, phát tri n thuê bao ñi n tho i, m VNPT Hà Tĩnh r ng th trư ng... 2.1.2.2. Ch c năng, nhi m v c a các phòng ban 2.1.3.3. S lư ng thuê bao d ch v 2.1.3. K t qu ho t ñ ng SXKD c a VNPT Hà Tĩnh S thuê bao mà VNPT Hà Tĩnh phát tri n vào năm 2011 ñã 2.1.3.1. V n ñ u tư c a VNPT Hà Tĩnh tăng 17.267 thuê bao so v i năm 2008, và tăng g n 156% so v i năm V n ñ u tư c a công ty ch y u huy ñ ng t ngu n Qu ñ u 2008. Có th th y th trư ng tiêu th c a công ty v n không ng ng tư phát tri n t i ñơn v và v n kh u hao tài s n c ñ nh.
  7. 13 14 ñư c m r ng qua các năm, tuy nhiên m t b ng chung thì th trư ng T tr ng lao ñ ng nam – n t i VNPT Hà Tĩnh là không ñ ng phát tri n không ñ ng ñ u. ñ u. Nguyên nhân ch y u là doanh nghi p ho t ñ ng trong ngành k 2.2. Th c tr ng công tác phát tri n ngu n nhân l c t i thu t yêu c u làm vi c ngoài tr i nhi u nên ña s các v trí làm vi c VNPT Hà Tĩnh không thích ng v i gi i tính N . 2.2.1. Quy mô, t c ñ phát tri n ngu n nhân l c V cơ c u theo ñ tu i lao ñ ng t i VNPT Hà Tĩnh trong Sô lư ng ngu n nhân l c t i ñơn v ph n ánh quy mô c a nh ng năm qua cũng góp ph n t o ra s c m nh t ng h p cho ñơn v ñơn v , s c m nh c nh tranh trên th trư ng. S li u ngu n nhân l c trong vi c k t h p s nhi t tình và năng ñ ng c a gi i tr k t h p v i c a VNPT Hà Tĩnh trong nh ng năm qua như sau: kinh nghi m c a nh ng ngư i l n tu i. B ng 2.4. Quy mô ngu n nhân l c c a VNPT Hà Tĩnh 2.2.2.2. Cơ c u theo lĩnh v c công vi c Năm 2008 2009 2010 2011 VNPT Hà Tĩnh là doanh nghi p nhà nư c kinh doanh v lĩnh K thu t 260 249 226 218 v c Vi n thông l n trên ñ a bàn t nh Hà Tĩnh, v i m ng lư i r ng l n Kinh doanh 128 141 130 141 và s lư ng khách hàng ñông ñ o. Cơ c u ngu n nhân l c theo lĩnh Hành chính ph c v 132 126 118 112 v c công vi c cũng có nh ng nét ñ c trưng riêng c a ngành. B ng 2.7 : Cơ c u ngu n nhân l c theo lĩnh v c công vi c T ng s lao ñ ng 520 516 474 471 Lĩnh v c công vi c 2008 2009 2010 2011 (Ngu n : Phòng t ch c) Lao ñ ng qu n lý 96 92 89 84 S lư ng nhân l c t i VNPT Hà Tĩnh có chi u hư ng gi m Lao ñ ng tr c ti p 320 326 308 315 ñi qua các năm. Th c ch t c a vi c gi m s lư ng nhân viên không Lao ñ ng gián ti p 104 98 77 72 ph i do nhân viên mu n b vi c hay k t qu ho t ñ ng kinh doanh T ng c ng 520 516 474 471 thua kém nên công ty ph i c t gi m NNL, mà b i công ty mu n tinh gi m nhân l c, l y ch t lư ng NNL làm tr ng tâm hơn là s lư ng. Là doanh nghi p cung ng d ch v nên vi c ti p xúc v i Trong ñó n u xét v các lĩnh v c như lao ñ ng k thu t, lao khách hàng là ñ c ñi m cơ b n c a VNPT Hà Tĩnh do ñó l c lư ng ñ ng kinh doanh và lao ñ ng hành chính, ph c v thì th y r ng lao ñ ng tr c ti p s n xu t kinh doanh và t o ra doanh thu chi m t VNPT Hà Tĩnh ñang có xu hư ng gi m s lư ng lao ñ ng hành tr ng l n trong doanh nghi p chính, ph c v ñ tăng t l lao ñ ng k thu t, kinh doanh nh m 2.2.2.3. Cơ c u theo trình ñ ñào t o ph c v cho m c tiêu c a doanh nghi p. Hàng năm ñơn v thư ng ñi u tra v nhu c u h c t p nâng cao ki n 2.2.2. Cơ c u phát tri n ngu n nhân l c th c c a ngư i lao ñ ng ñ t ch c các chương trình ñ o t o cho 2.2.2.1. Cơ c u v gi i tính và ñ tu i CBCNV b ng hình th c t ñào t o, g i ñi ñào t o và ph i h p v i
  8. 15 16 chuyên gia ñào t o t i ñơn v . S lư t ngư i ñư c c ñi ñào t o là r t c a 120 CBCNV t i VNPT Hà Tĩnh sau khi h tham gia vào khóa l n, th m chí vư t quá c s lư ng CBCNV trong công ty. Qua ñó ñào t o và quay tr l i v i công vi c ñã t t hơn so v i trư c khi h th y r ng VNPT Hà Tĩnh ñã r t quan tâm ñ n công tác b i dư ng ñư c ñào t o. Nhân viên ñã tích c c h c t p trong khóa ñào t o, rèn ki n th c nghi p v cho CBCNV trong công ty. Th c t ch ra luy n k năng chuyên môn cũng như nh ng ph m ch t quý báu chuyên môn nghi p v c a vi n thông là r t ph c t p và ngày càng nh m ph c v t t hơn cho nh ng nhi m v m i c a công ty. ñư c ñ i m i, m i năm ñ u có s bi n chuy n rõ r t… 2.2.2.4. Cơ c u theo chuyên môn c a ngư i lao ñ ng Trình ñ chuyên môn c a NNL VNPT Hà Tĩnh như sau Trong nh ng năm g n ñây do s c nh tranh ngày càng m nh B ng 2.11. Trình ñ chuyên môn t i VNPT Hà Tĩnh trên th trư ng Vi n thông nên VNPT Hà Tĩnh cũng ñã có s thay ñ i Ch tiêu/ năm 2008 2009 2010 2011 ñáng k v cơ c u ngu n nhân l c theo chuyên môn ñ ñáp ng yêu Sau Đ i h c 7 7 9 12 c u c a khách hàng cũng như t o hi u qu cao trong vi c kinh doanh Đ ih c 163 160 140 142 d ch v cho khách hàng. Cao ñ ng 75 70 65 62 B ng 2.14. Cơ c u ngu n nhân l c theo chuyên môn Trung c p 90 86 78 71 Chuyên môn/ Năm 2008 2009 2010 2011 Công nhân 185 193 177 178 Lao ñ ng k thu t 260 249 226 218 Chưa qua Lao ñ ng kinh doanh, 0 0 5 6 128 141 130 141 ñào t o bán hàng và CSKH T ng 520 516 474 471 Lao ñ ng hành chính, (Ngu n : Phòng T ch c) 132 126 118 112 ph c v * Ngu n kinh phí cho ñào t o nâng cao trình ñ c a VNPT T ng c ng 520 516 474 471 Hà Tĩnh ngoài l y t qu d trù kinh phí ñào t o thì còn ñư c tài tr VNPT là doanh nghi p kinh doanh Vi n thông và thiên v k b i t p ñoàn VNPT và các t ch c ban ngành khác. Chi phí ñào t o thu t nên s lư ng lao ñ ng k thu t v n chi m t tr ng l n trong c a công ty c n ph i phù h p v i ngân sách ñào t o mà Ban lãnh ñ o doanh nghi p. Nh ng năm g n ñây vi c chú tr ng vào công tác bán ñã phê duy t. Nói chung kinh phí ñào t o và phát tri n nhân l c t i hàng và CSKH ngày càng tr nên quan tr ng nên ñ i ngũ nhân viên VNPT Hà Tĩnh ñã ñư c s d ng khá h p lý. kinh doanh bán hàng và chăm sóc khách hàng ñã tăng lên ñáng k * Hi u qu c a công tác ñào t o, phát tri n ngu n nhân l c 2.2.3. Th c tr ng nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng ph i ñư c th hi n thông qua năng su t lao ñ ng c a CBCNV và thái 2.2.3.1. Nâng cao th l c và thái ñ c a ngư i lao ñ ng. ñ làm vi c c a h . K t qu ñi u tra v s thay ñ i kh năng làm vi c
  9. 17 18 * Nâng cao th l c c a ngư i lao ñ ng thông qua vi c B ng 2.17. Thu nh p c a ngư i lao ñ ng t i VNPT Hà Tĩnh thư ng xuyên t ch c các chương trình th d c th thao giúp ngư i Trên 5 tri u 3 tri u- 5 tri u dư i 3 tri u lao ñ ng rèn luy n s c kh e, ñ m b o các d ch v v y t , chăm sóc ñ ng ñ ng ñ ng Lương s c kh e, c i thi n môi trư ng s ng và làm vi c. Hàng năm ph i h p S t S t S T v i B nh vi n Bưu ñi n ñ khám s c kh e ñ nh kỳ cho toàn th lư ng tr ng lư ng tr ng lư ng tr ng CBCNV trong ñơn v , t ch c các cu c thi tìm hi u v s c kh e con 2008 20 3.8 225 43.3 275 52.9 ngư i, an toàn trong lao ñ ng. 2009 22 4.3 214 41.5 280 54.3 * Thái ñ v i công vi c c a ngư i lao ñ ng t i ñơn v . 2010 24 5.1 178 37.6 272 57.4 Trong nh ng năm qua VNPT Hà Tĩnh ñã chú ý hơn t i vi c 2011 26 5.5 150 31.8 295 62.6 ñào t o, nâng cao nh n th c, thái ñ c a ngư i lao ñ ng b ng nhi u (Ngu n : Phòng t ch c) bi n pháp như: b i dư ng lý lu n chính tr , chuyên môn nghi p v , D a vào b ng t ng k t m c lương cơ b n c a CBCNV t i các ho t ñ ng ñoàn th , nâng cao k năng s ng. Tuy v y, thái ñ và VNPT Hà Tĩnh có th th y s lư ng CBCNV có m c thu nh p trên 5 hành vi c a ngư i lao ñ ng v n còn nhi u h n ch so v i th c t phát tri u ñ ng tăng lên m i năm. Đ n năm 2011 v i chính sách tăng m c tri n c a ngành Vi n thông, ph n l n ngư i lao ñ ng còn mang thói lương t i thi u c a nhà nư c thì lương cơ b n t i VNPT Hà Tĩnh quen, t p quán c a ngư i s n xu t nh , thi u năng ñ ng, sáng t o, cũng s tăng lên ñ m b o cho cu c s ng n ñ nh c a ngư i lao ñ ng. phong cách làm vi c, ñ o ñ c ngh nghi p, … 2.2.3.3. Chính sách thu hút, b nhi m và ñ b t cán b . 2.2.3.2. Th c tr ng ti n lương và ñãi ng t i ñơn v Vi c thu hút, tuy n d ng ñ u vào c a Doanh nghi p v n Trong cơ c u ti n lương ngư i lao ñ ng nh n ñư c s g m 2 chưa ñư c công khai, v n còn mang n ng tính “nghĩa tình” t c là ưu ph n: lương c ng và lương m m. Lương c ng là lương n ñ nh cơ tiên con em trong ngành và chưa chú tr ng t i trình ñ ngay t th i b n ñư c tr d a trên h s lương c a t ng ngư i. Lương m m là ñi m tuy n d ng. M t khác v n còn hi n tư ng s ng lâu thành lão lương kích thích năng su t làm vi c th c t c a t ng lao ñ ng, ngư i làng trong công ty, vi c ñ b t ch y u d a vào thâm niên công tác ít nào có năng su t làm vi c cao thì ñư c hư ng cao và ngư c l i. ch u nh hư ng c a ki n th c, năng l c, ph m ch t ngư i lao ñ ng. Vi c xét nâng h s lương c p b c cho nh ng ñ i tư ng h u 2.3. Th c tr ng các nhân t nh hư ng ñ n phát tri n như t t c ñ u ñư c nâng khi ñ n kỳ h n. Lương m m ngư i lao ngu n nhân l c c a VNPT Hà Tĩnh. ñ ng nh n ñư c ph thu c vào hi u qu công vi c chung c a ñơn v . 2.3.1. Các nhân t bên ngoài Doanh nghi p Vi c tr lương b sung trong năm không tính ñ n y u t k t qu th c 2.3.1.1. Môi trư ng kinh t chính tr xã h i hi n công vi c c a nhân viên mà ch ph thu c vào h s lương c p b c và ngày công c a ngư i lao ñ ng.
  10. 19 20 Hà Tĩnh là m t t nh d i ñ t mi n Trung, n m trong vùng Cơ c u t ch c c a VNPT Hà Tĩnh là cơ c u tr c tuy n ch c du l ch B c Trung b , phía b c giáp Ngh An, phía nam giáp Qu ng năng bao g m các phòng ban ch c năng và các trung tâm tr c thu c Bình, phía tây giáp Lào, phía ñông giáp bi n Đông v i b bi n dài n m t i ñ a bàn các huy n th trong toàn t nh do ñó vi c phân b lao 137km. Ð a hình ña d ng, có ñ các vùng ñ i núi, trung du, ñ ng ñ ng ph i phân tán r t nhi u nh m phát huy s c m nh c a ñơn v b ng và bi n trong toàn lãnh th t nh Hà Tĩnh nên cũng ph n nào nh hư ng t i Di n tích: 6.055,6 km², Dân s : 1.800.800 ngư i v i 01 công tác phát tri n ngu n nhân l c c a VNPT Hà Tĩnh. thành ph , 01 th xã và 12 huy n 2.3.2.3. Đ c ñi m s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p V i ch c năng th c hi n các nhi m v như: t ch c, qu n lý 2.3.1.2. Đ i th c nh tranh c a VNPT Hà Tĩnh kinh doanh, cung c p các d ch v vi n thông, d ch v công ngh Kinh doanh Vi n thông và CNTT t i Hà Tĩnh có cư ng ñ thông tin, d ch v truy n thông, d ch v qu ng cáo, d ch v giá tr gia c nh tranh ngày càng gay g t và kh c li t do có nhi u doanh nghi p tăng, d ch v tư v n CSKH… Có th th y kinh doanh Vi n Thông là khác tham gia vào ngành ngh này, th ph n b chia s như m t ngành ph c t p ñan xen ñòi h i nhi u yêu c u v trình ñ Mobiphone, Viettel, Đi n l c, Beeline... Có th th y ñ i th c nh chuyên môn, k thu t và y u t kinh doanh nên vi c phát tri n NNL tranh l n nh t c a VNPT Hà Tĩnh Vi n thông quân ñ i (Viettel). Tuy ph i ñ m b o cân b ng gi a các lĩnh v c kĩnh t , k thu t, qu n lý. nhu c u v thuê bao di ñ ng Hà Tĩnh ngày càng tăng nhưng th c t 2.3.2.4. Quan ñi m c a các nhà qu n tr s bão hòa trong vài năm t i, do ñó vi c m r ng th ph n s r t khó T khi thành l p cho ñ n nay lãnh ñ o VNPT Hà Tĩnh luôn khăn. Vì v y ñ có th c nh tranh ñư c v i các ñ i th c a mình, quan tâm ñ n công tác phát tri n ngu n nhân l c t i ñơn v ñây là VNPT Hà Tĩnh c n ph i có nh ng chính sách chăm sóc khách hàng thu n lơi cho t t c CBCNV trong VNPT Hà Tĩnh. Ngoài ra v i t t ñ gi chân ñư c nh ng khách hàng trung thành, lâu năm. chi n lư c s n xu t kinh doanh c a VNPT Hà Tĩnh luôn thay ñ i, 2.3.2. Các nhân t bên trong Doanh nghi p làm cho ñ i ngũ CBCNV ph i r t linh ho t ñ thích nghi. 2.3.2.1. M c tiêu chi n lư c và chính sách c a Doanh 2.3.2.5. B u không khí văn hóa trong doanh nghi p nghi p V i truy n th ng lâu ñ i c a ngành Bưu chính Vi n thông M c tiêu chi n lư c c a VNPT Hà Tĩnh là tr thành doanh (trư c ñây là ngành Bưu ñi n) t t c ngư i lao ñ ng trong VNPT Hà nghi p s 1 t i ñ a bàn t nh Hà Tĩnh trong cung c p các d ch v Vi n Tĩnh ñ u th m nhu n 10 ch vàng truy n th ng c a ngành là “ Trung thông – CNTT nh m mang l i s hài lòng nh t cho ngư i tiêu dùng thành; Dũng c m; T n t y; Sáng t o; Nghĩa tình” nên b u không khí và m i ngư i dân s ng trên ñ a bàn, ph c v nhu c u thông tin liên trong VNPT Hà Tĩnh luôn làm cho ngư i lao ñ ng c m th y an tâm l c c a Đ ng, Nhà nư c và các cơ quan doanh nghi p trên ñ a bàn ñ ra s c sáng t o, c ng hi n và trung thành v i doanh nghi p và ñây 2.3.2.2. Quy mô, cơ c u t ch c c a Doanh nghi p
  11. 21 22 ñư c xem là cơ s v ng ch c ñ lãnh ñ o VNPT Hà Tĩnh ñưa ra các CHƯƠNG 3: GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C chính sách phát tri n NNL t i ñơn v ñ t ñư c hi u qu cao nh t. T I VNPT HÀ TĨNH 2.4. Đánh giá công tác phát tri n ngu n nhân l c t i 3.1. Cơ s ñ xu t gi i pháp VNPT Hà Tĩnh 3.1.1. M c tiêu và xu hư ng phát tri n c a T p ñoàn Bưu 2.4.1. K t qu ñ t ñư c chính vi n thông Vi t Nam Trong nh ng năm qua VNPT Hà Tĩnh ñã ngày càng c i thi n VNPT là m t t p ñoàn mũi nh n phát tri n m nh hơn, c p nh t thư ng xuyên công ngh và k thu t hi n ñ i ñ x ng ñáng là ñư c ch t lư ng c a NNL, nâng cao trình ñ chuyên môn và k năng t p ñoàn s 1 Vi t Nam v lĩnh v c BCVT và CNTT làm vi c cho ngư i lao ñ ng góp ph n giúp doanh nghi p tăng năng 3.1.2. Đ nh hư ng phát tri n c a VNPT Hà Tĩnh su t lao ñ ng và doanh thu, l i nhu n. V i v trí c a m t doanh nghi p ch l c trong lĩnh v c vi n 2.4.2. Nh ng t n t i c n kh c ph c thông, công ngh thông tin VNPT Hà Tĩnh s tr thành ñơn v m nh Bên c nh nh ng thành tích k trên, công tác phát tri n nhân trong t p ñoàn và gi v ng v trí s 1 trên ñ a bàn Hà Tĩnh. l c c a VNPT Hà Tĩnh v n còn m t s t n t i c n kh c ph c như v n 3.2. Các gi i pháp phát tri n NNL t i VNPT Hà Tĩnh còn mang tính hình th c, chưa ñánh giá c th v công tác ñào t o và 3.2.1. Gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c v s lư ng. phát tri n NNL, kinh phí cho phát tri n NNL còn h n ch , … VNPT Hà Tĩnh là doanh nghi p hàng ñ u trong lĩnh v c 2.4.3. Nguyên nhân Vi n thông và CNTT do ñó có nh hư ng r t l n t i mong mu n Công ty chưa vach ra m t chi n lư c phát tri n nhân l c c ñư c làm vi c c a r t nhi u lao ñ ng trên ñ a bàn Hà Tĩnh nói riêng th , lâu dài; Do trong công tác tuy n d ng còn nhi u thi t sót như: ñ và c khu v c mi n trung nói chung. Tuy nhiên lãnh ñ o VNPT Hà thi ñ u vào không phù h p v i nhu c u c a t ng v trí công vi c, Tĩnh cũng c n cân nh c khi tuy n d ng tăng thêm s lư ng lao ñ ng không có công c thang ño; Nhi u khóa ñào t o có ch t lư ng chưa ph i ñ m b o y u t ch t lư ng và trình ñ chuyên môn ñ h n ch cao, còn mang n ng tính hình th c do nhi u nguyên nhân ch quan chi phí ñào t o cho doanh nghi p sau này. cũng như khách quan. Vi c t ch c các khóa ñào t o chưa chuyên Ngay trong VNPT Hà Tĩnh cũng c n có s thay các lĩnh nghi p, h c viên chưa nh n th c rõ ñư c t m quan tr ng c a các v c như k thu t, kinh doanh, ph c v thông qua quá trình ñào t o, khóa dào t o nên chưa chú tâm…. tái ñào t o và chuy n hư ng công vi c. Ví d như ñào t o thêm ki n th c v kinh doanh, bán hàng và CSKH cho ñ i ngũ nhân viên k thu t và chuy n qua b ph n kinh doanh. V a ñáp ng ñư c s thích nghi v cơ c u v a không ph i tuy n d ng t ngu n bên ngoài. 3.2.2. Hoàn thi n cơ c u ngu n nhân l c 3.2.2.1. V cơ c u tu i và gi i tính:
  12. 23 24 Vì là doanh nghi p thiên v k thu t nên cơ c u gi i tính * V nâng cao s c kh e cho ngư i lao ñ ng: Nam v n chi m ña s tuy nhiên trong th i gian t i khi y u t bán T p hu n an toàn v sinh lao ñ ng, phòng ch ng cháy n , hàng và CSKH tr nên quan tr ng. Đơn v cũng c n tr hóa ngu n quy trình lao ñ ng cho toàn b CBCNV, trang b ñ y ñ ñ ngư i lao nhân l c ñ t o ra s năng ñ ng trong c nh tranh v i các doanh ñ ng ñư c an toàn trong quá trình làm vi c tránh b b nh ngh nghi p m i và tr như: Viettel, Beeline, Vietnammobile, … nghi p và các thói quen x u do công vi c mang l i. Thông qua vi c 3.2.2.2. Cơ c u theo lĩnh v c công vi c thư ng xuyên t ch c các chương trình th d c th thao giúp ngư i Lao ñ ng tr c ti p v n là mũi nh n c a doanh nghi p trong lao ñ ng rèn luy n s c kh e, ñ m b o các d ch v v y t , chăm sóc vi c t o ra s c m nh c nh tranh v i các doanh nghi p khác nên c n s c kh e, c i thi n môi trư ng s ng và làm vi c. tăng t tr ng lao ñ ng trong lĩnh v c này và gi m t tr ng c a b * Thái ñ và hành vi v i công vi c c a ngư i lao ñ ng ph n lao ñ ng gián ti p nh m làm cho ho t ñ ng SXKD c a doanh Doanh nghi p ph i làm cho ngư i lao ñ ng nh n th y ñư c nghi p hi u qu và ñánh giá chính xác năng l c c a ngư i lao ñ ng. ñ ng cơ c a h khi tham gia lao ñ ng, công vi c có h ng thú, thú v 3.2.2.3. Cơ c u theo trình ñ chuyên môn v i h hay không và hơn h t là t o cho ngư i lao ñ ng tâm lý s n VNPT Hà Tĩnh c n có gi i pháp ñ nâng cao trình ñ chuyên sàng c ng hi n cho t ch c, doanh nghi p. Công tác tuyên truy n môn c a ngư i lao ñ ng, tăng t l lao ñ ng có trình ñ cao, các cũng c n ñư c ñ y m nh ñ t o cho ngư i lao ñ ng m t thói quen chuyên gia trong các lĩnh v c và gi m d n t tr ng ñ i ngũ chưa qua trong công vi c như ñi làm ñúng gi , nhi t tình v i công vi c, tôn ñào t o thông qua chính sách ñào t o c a doanh nghi p k t h p v i tr ng khách hàng, thay ñ i tư duy, nh n th c trong kinh doanh chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c c a t p ñoàn VNPT. 3.2.3.2. Đ i m i chính sách, ch ñ lương b ng và ñãi ng 3.2.2.4. Cơ c u theo chuyên môn c a ngư i lao ñ ng cho ngư i lao ñ ng. Tăng t l nhân viên lĩnh v c kinh doanh bán hàng và CSKH C i ti n ch ñ thù lao và ñãi ng ñ m b o tính công b ng. ñ ñáp ng nhu c u s n xu t kinh doanh và giao d ch ngày càng cao Qu lương c a ñơn v nên chia làm 02 ph n chính c a khách hàng. K năng chuyên môn cho ngư i lao ñ ng t i ñơn v + Qu lương c ng (theo ch ñ ) chi m t i ña 40% t ng qu cũng luôn ñư c quan tâm nh t là k năng qu n lý cho ñ i ngũ qu n lương và ph n này th c hi n theo quy ñ nh c a Nhà nư c lý và k năng ngh cho lao ñ ng tr c ti p. Trong lĩnh v c kinh doanh + Qu lương m m (theo kh i lư ng công vi c) t i thi u 60% Vi n thông là ngành thiên v k thu t nên nâng cao k năng ngh t ng qu lương và ñư c xác ñ nh căn c vào các y u t sau: bán hàng, CSKH cho nhân viên kinh doanh cũng r t quan tr ng. Xác ñ nh các y u t nh hư ng ñ n công vi c c a ngư i lao 3.2.3. Nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i ñơn v ñ ng và m c ñ ph c t p c a công vi c ñ tính lương cho ngư i lao 3.2.3.1. Nâng cao s c kh e và thái ñ v i công vi c cho ñ i ñ ng ñúng v i năng l c mà h c ng hi n cho doanh nghi p. ngũ lao ñ ng trong toàn doanh nghi p. 3.2.3.3. Quan tâm ñ n l i ích tinh th n c a ngư i lao ñ ng.
  13. 25 26 * T o môi trư ng làm vi c thuân l i thông qua vi c xây K T LU N d ng văn hóa trong doanh nghi p Vi n Thông là m t trong nh ng ngành ngh quan tr ng b c * Có s thăng ti n h p lý nh t trong xã h i hi n nay, giúp cho h th ng thông tin liên l c trên Đ có cơ h i thăng ti n cho các cá nhân xu t s c ñơn v c n c nư c ñư c thông su t và nh y bén. Con ngư i làm vi c trong có ch ñ giám sát thư ng xuyên theo dõi hi u qu làm vi c c a các ngành Vi n Thông cũng ph i c p nh t liên t c ki n th c, t o s cán b qu n lý và n u hoàn thành t t thì c n có chính sách ñ t o cơ phong phú, ña d ng, nâng cao hi u bi t v chuyên môn, ñ ng th i h i thăng ti n cho CBCNV. cũng c n rèn luy n v ñ o ñ c ngh nghi p. * Thay ñ i v trí làm vi c T t c nh ng ñi u ñó ñ u xu t phát t ki n th c, ngu n Đơn v nên luân chuy n công vi c c a nhân viên, s thay ñ i nguyên v t li u, v n vay, công ngh …. Tuy nhiên, Ngu n nguyên ñúng ñ n s giúp nhân viên tích lũy kinh nghi m m i và ñơn v v t li u có th ñi mua, v n có th ñi vay, công ngh có th h c h i không c n tuy n d ng t bên ngoài. Tuy nhiên, c n ch n cách th c nhưng NNL là y u t quy t ñ nh ñ n s thành công hay th t b i ti n hành sao cho ngư i lao ñ ng c m th y hài lòng và tho i mái nh t c a doanh nghi p. Đ u tư phát tri n NNL là phương pháp h u v i công vi c m i và quá trình SXKD không b xáo tr n. hi u nh t giúp cho doanh nghi p t n t i và ñi lên trong th i bu i 3.3. M t s ki n ngh c nh tranh gay g t này 3.3.1. Ki n ngh ñ i v i t p ñoàn VNPT và nhà nư c Đ tài : “Phát tri n ngu n nhân l c t i VNPT Hà Tĩnh” ñã VNPT là c p ch qu n, nh ng qui ñ nh, chính sách, ch ñ ,... phân tích ñư c các nhân t gây nh hư ng và ñánh giá th c tr ng do VNPT ban hành s nh hư ng sát sư n nh t ñ n ho t ñ ng s n công tác phát tri n ngu n nhân l c VNPT Hà Tĩnh. Nh ng ñi m xu t kinh doanh nói chung c a VNPT Hà Tĩnh nên c n quan tâm hơn m nh và ñi m y u, nguyên nhân. D a trên nh ng ki n th c ñã ñư c ñ công tác phát tri n NNL ñ VNPT Hà Tĩnh ngày càng v ng m nh. h c và tham kh o tôi có ñưa ra m t s gi i pháp phát tri n NNL c a 3.3.2. Ki n ngh ñ i v i VNPT Hà Tĩnh VNPT Hà Tĩnh nh m nâng cao ñư c ch t lư ng ñ i ngũ lao ñ ng, C n xây d ng chi n lư c dài h n v công tác phát tri n xây d ng ñư c ñ i ngũ lao ñ ng có năng l c làm vi c v i nh ng ngu n nhân l c; Ti p t c hoàn thi n cách th c phân ph i thu nh p ph m ch t ñ o ñ c quý báu . cho ngư i lao ñ ng theo hư ng tr lương theo kh i lư ng công vi c Tác gi xin chân thành c m ơn s hư ng d n khoa h c c a hoàn thành (tính lương khoán cho nhân viên) ñ ñ m báo tính công PGS.TS. Lê Th Gi i và s giúp ñ c a các th y cô giáo trư ng Đ i b ng; Xây d ng chương trình ñào t o h p lý cung c p ñ y ñ các h c Kinh t Đà N ng ñ lu n văn ñư c hoàn thi n và v n d ng cho ki n th c theo yêu c u c a công vi c; VNPT Hà Tĩnh nên quan tâm ñơn v VNPT Hà Tĩnh ñ mang l i hi u qu trong công tác phát tri n hơn t i s tho mãn c a ngư i lao ñ ng sau khi tham gia các khoá NNL t i ñơn v . h c t c là t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng trong và sau khoá h c.
nguon tai.lieu . vn