Xem mẫu

  1. 1 M Đ U B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O 1. Tính c p thi t c a ñ tài Đ I H C ĐÀ N NG Ho t ñ ng chính c a T ng Công ty C ph n D t May Hòa Th , là gia công hàng xu t kh u, t tr ng kinh doanh n i ñ a r t th p. M c tiêu ñ t ra là c n ph i gia tăng th ph n trong nư c. T th c t ñó, vi c th c hi n ñ tài là th c s c n thi t v i hai lý do sau: TR N THÚY KI U - Phát tri n s n ph m m i th trư ng trong nư c là m t ho t ñ ng quan tr ng nh m th c hi n thành công chi n lư c phát tri n c a T ng Công Ty. Đ th c hi n thành công m c tiêu này, c n th c hi n ñ ng b nhi u bi n pháp, trong ñó phát tri n s n ph m m i ñư c xem là m t trong nh ng gi i pháp có tính quy t ñ nh. PHÁT TRI N S N PH M M I T I - Phát tri n s n ph m m i th trư ng trong nư c là m t ho t T NG CÔNG TY C PH N D T MAY ñ ng ñ y thách th c ñ i v i T ng Công Ty. Phát tri n s n ph m m i HÒA TH luôn ñ i m t v i r i ro, nh t là trong ñi u ki n T ng Công Ty g n như chưa có thương hi u th trư ng trong nư c, kh năng tài chính, năng l c nghiên c u và ñ i m i cũng r t h n ch . Đi u này ñ t ra nhu c u c p thi t trong vi c hoàn thi n ho t ñ ng phát tri n s n ph m m i LU N VĂN TH C SĨ th trư ng trong nư c cho T ng Công Ty. QU N TR KINH DOANH 2. M c ñích nghiên c u c a ñ tài Đ tài ñư c th c hi n v i 3 m c ñích chính: - Phân tích và l a ch n ñ nh hư ng phát tri n s n ph m m i cho T ng Công Ty th trư ng n i ñ a; - Thi t l p các gi i pháp ñ th c hi n thành công ñ nh hư ng phát tri n s n ph m m i th trư ng n i ñ a c a T ng Công Ty; ĐÀ N NG – NĂM 2010 - Xây d ng quy trình phát tri n s n ph m qu n Khaki, áo sơ mi nam ch ng nhăn cho th trư ng n i ñ a c a T ng Công Ty. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u: Các v n ñ liên quan ñ n qu n tr phát
  2. 2 3 tri n s n ph m m i thu c lĩnh v c d t may, c p ñ d án. CHƯƠNG 1: - Ph m vi nghiên c u: Nghiên c u ñư c th c hi n t i b ph n CƠ S LÝ THUY T kinh doanh n i ñ a, thu c T ng Công Ty C Ph n D t May Hòa Th , V PHÁT TRI N S N PH M M I trong kho ng th i gian t tháng 12/2008 ñ n tháng 06/2010. 1.1. S n ph m m i và phát tri n s n ph m m i 4. Phương pháp nghiên c u 1.1.1. Khái ni m s n ph m m i và phát tri n s n ph m Phương pháp nghiên c u ñư c s d ng ch y u là “nghiên c u 1.1.1.1. Khái ni m và phân lo i s n ph m m i qua tài li u” k t h p v i “phương pháp chuyên gia (ph ng v n Trong kinh doanh khái ni m s n ph m m i r t ña d ng. “M t s n chuyên sâu m t s chuyên gia trong ngành)” và ph ng v n m t s ph m ñư c xem là m i khi nó có tính m i”. Tính m i có th xét dư i khách hàng m c tiêu ñ ph c v cho vi c phát tri n s n ph m m i. nhi u góc ñ , m i hoàn toàn so v i th trư ng, trên cơ s c i ti n, s a 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài: ñ i, cũng có th ñơn thu n là vi c thay ñ i nhãn hi u cho s n ph m cũ… V m t khoa h c, ñ tài ti p c n theo m t s hư ng m i, trên cơ Phân lo i s n ph m m i th c ch t là ñánh giá m c ñ m i c a s n s lý thuy t v qu n tr phát tri n s n ph m. ph m, vì th các nghiên c u thư ng chia thành: (1) S n ph m m i V m t th c ti n, vi c th c hi n ñ tài mang l i các ý nghĩa sau: ñ i v i toàn th gi i; (2) S n ph m m i ñ i v i công ty; (3) B sung - H th ng hóa nh ng v n ñ lý thuy t liên quan ñ n s n ph m cho dòng s n ph m hi n có; (4) C i ti n và s a ñ i s n ph m hi n có; m i c p ñ d án trong ñi u ki n ñ c thù c a s n ph m may m c; (5) S n ph m m i gi m chi phí; (6) Tái d nh v . - Phân tích và ñánh giá ñúng th c tr ng năng l c phát tri n s n 1.1.1.2. Khái ni m v phát tri n s n ph m m i ph m c a T ng Công Ty th trư ng trong nư c; Phát tri n s n ph m m i là quá trình bi n các ý tư ng thành cơ - Cung c p ý tư ng và gi i pháp cho vi c nâng cao năng l c phát h i kinh doanh, là t t c ho t ñ ng c n thi t nh m phát tri n nh ng tri n s n ph m m i th trư ng trong nư c c a T ng Công Ty; bi n ñ i, l a ch n và hi n th c hóa nh ng bi n ñ i ñó thành giá tr - Xây d ng quy trình phát tri n s n ph m cho T ng Công Ty. cho khách hàng. Có 3 c p ñ phát tri n s n ph m m i: (1) Phát tri n 6. N i dung c a ñ tài s n ph m m i c p ngành; (2) Phát tri n s n ph m m i c p công ty; (3) Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, ñ tài k t c u v i 3 chương: Phát tri n s n ph m m i c p qui trình (d án). Chương 1: Cơ s lý thuy t v phát tri n s n ph m m i 1.1.2. Lý do thúc ñ y & r i ro trong phát tri n SP m i Chương 2: Th c tr ng phát tri n s n ph m m i trên th trư ng n i 1.1.2.1. Lý do thúc ñ y vi c phát tri n s n ph m m i ñ a t i T ng Công Ty C ph n D t May Hoà Th M c tiêu phát tri n s n ph m m i có th là: (1) Tăng doanh s , l i Chương 3: Gi i pháp phát tri n s n ph m m i t i T ng Công Ty nhu n; (2) Chi m lĩnh th trư ng; (3) S rút ng n c a chu kỳ s ng C ph n D t May Hoà Th . s n ph m; (4) S thay ñ i c a nhu c u; (5) B t k p s phát tri n m nh m c a khoa h c công ngh .
  3. 4 5 1.1.2.2. R i ro trong phát tri n s n ph m m i Trong mô hình, các n i dung ñư c trình bày như sau: Phát tri n s n ph m m i là m t ho t ñ ng r i ro nh t, nhưng cũng 1.1.3.1. Chi n lư c ñ i m i SP và chi n lư c công ngh là ho t ñ ng quan tr ng nh t c a các t p ñoàn hi n ñ i. T l th t b i Chi n lư c này hư ng ñi cho phát tri n s n ph m m i, phân b c a s n ph m m i khi tung ra th trư ng thư ng khá cao n u không ngu n l c, l a ch n d án. Các nhân t chi n lư c bao g m: (1) Xác có gi i pháp qu n tr h p lý. Nguyên nhân th t b i nhi u nh t ñư c ñ nh các m c tiêu phát tri n s n ph m m i rõ ràng; (2) Vai trò c a ch ra là “không có nhu c u s n ph m ñó” và “có nhu c u, nhưng s n phát tri n s n ph m trong m c tiêu chung công ty; (3) Các lĩnh v c ph m ñó không th a mãn nhu c u”. mà chi n lư c t p trung vào; (4) S cam k t dài h n; (5) S d ng R i ro và l i ích trong phát tri n s n ph m m i luôn ñan xen nhóm s n ph m chi n lư c; (6) T o l p b n ñ s n ph m. nhau, r i ro cũng ph thu c vào ho t ñ ng qu n tr c a doanh nghi p. 1.1.3.2. Cam k t ngu n l c và t p trung vào các d án kh thi 1.1.2.3. Qu n tr s n ph m m i thành công trên cơ s qu n lý danh m c ñ u tư Phát tri n s n ph m m i liên quan ñ n nhi u y u t như: Ch t Đây là vi c xem xét ưu tiên tung ra th trư ng s n ph m nào, d án lư ng s n ph m; Chi phí s n ph m; Chi phí phát tri n s n ph m; nào. Đó là s cân b ng v l a ch n ñ u tư t i ưu gi a r i ro và doanh Th i gian phát tri n s n ph m; Giá tr . Mu n thành công c n phát l i, gi a r i ro cao và ít r i ro, gi a duy trì và tăng trư ng, gi a phát tri n các ngu n l c c n thi t và chú tr ng ñ n ho t ñ ng qu n tr . tri n s n ph m m i hoàn toàn và thay ñ i m t s ñ c tính c a s n 1.1.3. Qu n tr phát tri n s n ph m m i ph m hi n có, gi a d án s n ph m m i trong ng n h n và dài h n. Có b n nhân t d n ñư ng trong th c hi n d án phát tri n s n a. Qui trình c p b c ph m m i, ñư c minh h a b ng 4 ñi m trong hình 1.1 dư i ñây: Qu n lý danh m c, phân b ngu n l c như là m t qui trình c p b c Hình 1.1: Mô hình 4 nhân t chính trong phát tri n s n ph m C p 1, Quy t ñ nh l a ch n gi a các d án trong danh m c ñ u tư. C p 2, Quy t ñ nh l a ch n chi n thu t riêng cho t ng d án m t. Chi n lư c b. Phân chia “Các nhóm chi n lư c” công ngh và ñ i m i SP Các d án phát tri n s n ph m có th ñư c nhóm l i ñ phân b c a công ty ngân sách. Ch ng h n, nhóm “s n ph m m i hoàn toàn ñ i v i công Môi trư ng, Phát Cam k t văn hoá, nhóm tri n ngu n l c và ty”; “c i ti n s n ph m”; “gi m chi phí”; “tái ñ nh v ”. phát tri n SP, s n ph m qu n lý danh Các d án trong cùng m t nhóm ñư c x p h ng theo th t ưu lãnh ñ o m c ñ u tư m i H th ng qui tiên t trên xu ng ñ phân b ngu n l c ñ u tư. trình phát tri n c. L trình s n ph m chi n lư c s n ph m m i L trình s n ph m chi n lư c là m t danh m c k ho ch phát tri n các s n ph m ñư c s p x p theo th t th i gian.
  4. 6 7 d. Các công c l a ch n d án 1.2. Nh ng ñ c thù trong phát tri n s n ph m thu c lĩnh - Tài chính: S d ng ch tiêu NPV, th i gian hoàn v n…ñ quy t v c may m c th i trang ñ nh ti p t c/d ng l i/ch ñ i t i các giai ño n và x p h ng d án. 1.2.1. Nguyên lý cơ b n trong s v n ñ ng c a th i trang - Ch tiêu năng su t: Trong lĩnh v c th i trang s v n ñ ng c a nhu c u có m t s ñi m + Năng su t th hi n hi u qu c a vi c phát tri n s n ph m m i. ñ c thù c n ph i quan tâm trong quá trình phát tri n s n ph m m i. + Tính toán ch tiêu năng su t cho t ng d án và x p lo i các d án. Đó là: (1) S v n ñ ng c a th i trang thư ng có b n ch t là s ti n - Các l a ch n th c t : hóa ch hi m khi có tính cách m ng; (2) Ngư i tiêu dùng t o ra th i + Nó ñư c thi t k ñ ki m soát s r i ro và không ch c ch n. trang và quy t ñ nh s n ph m nào ñư c g i là th i trang; (3) Giá c + S d ng phân tích nhánh cây chia d án ra làm nhi u bư c ho c không ph i là y u t quy t ñ nh s ch p nh n th i trang; (4) Th i giai ño n, m i m t bư c có m t s ñ u ra, thành công hay th t b i. trang không ph thu c hoàn toàn vào khuy n mãi; (5) Th i trang - S d ng b ng ñi m: K t h p nhi u y u t d ñoán ñ ñánh giá thư ng k t thúc khi có s dư th a. hi u qu c a d án. 1.2.2. Chu kỳ s n ph m th i trang 1.1.3.3. Qui trình phát tri n s n ph m theo dòng ch y t ý So v i s n ph m thông thư ng chu kỳ s ng c a s n ph m th i tư ng ñ n tung s n ph m ra th trư ng trang cũng không có nhi u khác bi t. Tuy nhiên, nó cũng có m t s Đây là quá trình g m 7 bư c: (1) Hình thành ý tư ng; (2) Sàng l c ñi m ñ c thù. Chu kỳ s ng c a lo i s n ph m này ñư c chia làm 5 ý tư ng; (3) So n th o d án và th m ñ nh; (4) Ho ch ñ nh chi n lư c giai ño n: (1) Giai ño n gi i thi u s n ph m m i; (2) Giai ño n th nh Marketing; (5) Thi t k và ch th s n ph m m i; (6) Th nghi m trên hành s n ph m; (3) Giai ño n ñ nh ñi m c a m c ñ th nh hành; (4) th trư ng; (7) S n xu t hàng lo t và tung s n ph m m i ra th trư ng. Giai ño n suy thoái; (5) Giai ño n l i m t. 1.1.3.4. T o môi trư ng văn hoá cho vi c ñ i m i, thành l p m t 1.2.3. Đ dài c a các chu kỳ th i trang ñ i làm vi c liên ch c năng hi u qu , và s cam k t c a lãnh ñ o Th i gian cho m i lo i m t là khác nhau. Trong ñó: M t c ñi n c p cao ñ i v i phát tri n s n ph m m i thư ng có chu kỳ dài; M t nh t th i thư ng có chu kỳ ng n ; M t Nhóm nhân t này có vai trò quy t ñ nh. Trong ñó, cam k t c a lãnh th i trang có chu kỳ gián ño n. ñ o v a là ñi m ñ u v a là ñi m cu i c a ho t ñ ng phát tri n, môi 1.2.4. Đ ng cơ ñ khách hàng mua qu n áo th i trang trư ng ñóng vai trò là ch t xúc tác và là ngu n l c cho s phát tri n. Đ ng cơ mua hàng gi a các khách hàng là khác nhau và cũng thay 1.1.4. Các nguyên nhân th t b i c a s n ph m m i ñ i hàng ngày, ñ ng cơ ñó liên quan ñ n c y u t lý trí và tâm lý, như: Có th xu t phát t các nguyên nhân bên ngoài (ph n ng c a ñ i mong mu n mình là ngư i ăn m c th i trang; mong mu n tr thành th , thay ñ i c a nhu c u…). Nguyên nhân bên trong cũng làm cho các ngư i h p d n; ñ t o n tư ng; ñư c b n bè, ñ ng nghi p, nh ng d án b th t b i (SP không phù h p v i chi n lư c, thi u ph i h p…) ngư i cùng ñ a v ch p nh n; ñ ñáp ng nhu c u c m xúc…
  5. 8 9 CHƯƠNG 2: 19,28% năm 2009). H n ch này d gây ra nh ng b t l i khi th TH C TR NG PHÁT TRI N S N PH M M I trư ng tài chính có bi n ñ ng. Trong th i gian ñ n, v n vay v n ñóng TRÊN TH TRƯ NG N I Đ A T I T NG CÔNG vai trò quy t ñ nh trong ho t ñ ng SXKD c a T ng Công Ty, vì th TY C PH N D T MAY HÒA TH m c ñ ñ i m t v i r i ro tài chính tương ñ i cao. 2.1. Gi i thi u T ng Công ty C ph n D t May Hòa Th 2.1.2. Tình hình s n xu t kinh doanh chung c a TCT 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n T ng Công Ty Bình quân trong giai ño n 2005 – 2009, doanh thu c a T ng Công 2.1.1.1. Thông tin chung v T ng Công Ty Ty ñ t kho ng 748 t /năm v i t c ñ tăng doanh thu khá cao trên T ng Công Ty c ph n D t May Hoà Th ti n thân là Nhà máy 25%/năm. Cá bi t năm 2006 doanh thu tăng cao (63,27%), tuy nhiên D t Sicovina Hoà Th , thu c Công ty K ngh Bông v i Vi t Nam, do kh ng ho ng tài chính toàn c u, t năm 2007 ñ n 2009 doanh thu ñư c kh i công xây d ng năm 1961, hi n là ñơn v thành viên c a tăng ch m l i, năm 2009 ch tăng 2%. t p ñoàn D t May Vi t Nam (Vinatex) và Hi p h i D t May Vi t T su t l i nhu n trên doanh thu cũng có nh ng bi n chuy n t t. Nam (Vitas), thu c B Công Thương, có tr s chính t i 36 Ông Ích Năm 2007, ñ t k t qu t t nh t (1,83%), năm 2008 có gi m sút Đư ng – Qu n C m L - Thành ph Đà N ng. nhưng v n cao hơn m c trung bình c a giai ño n 2004 – 2006, năm 2.1.1.2. Quá trình phát tri n c a T ng Công Ty 2009 ñã ñư c c i thi n và vư t lên con s 1,18%. 2.1.1.3. Các ñơn v thành viên c a T ng Công Ty Bên c nh nh ng thành công ñ t ñư c, k t qu kinh doanh c a 2.1.1.4. Ch c năng, nhi m v c a T ng Công Ty T ng Công Ty v n ñ t ra nhi u v n ñ c n gi i quy t ñó chính là s 2.1.1.5. Mô hình t ch c và b máy qu n lý thi u n ñ nh, b ñ ng và ph thu c hoàn toàn vào tình hình th 2.1.1.6. Các y u t s n xu t kinh doanh c a T ng Công Ty trư ng và khách hàng nư c ngoài. a. Lao ñ ng 2.1.3. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh xu t kh u s n ph m Hi n có hơn 6.000 lao ñ ng. Nhìn chung, cán b qu n lý có năng may c a T ng Công Ty l c, kinh nghi m trong SXKD s n ph m may. Tay ngh công nhân Hi n t i, ngành may xu t kh u ñang là ho t ñ ng chính, t o ra không ng ng ñư c nâng cao nh chương trình tuy n d ng, ñào t o ph n l n doanh thu và l i nhu n. Trong giai ño n 2004 - 2006 xu t ch t ch , ñây là ñi m m nh c a T ng Công Ty trong kinh doanh. kh u s n ph m may gia tăng m nh m , tuy nhiên trong 3 năm g n b. Cơ s v t ch t ñây, do tác ñ ng khách quan c a n n kinh t th gi i, quy mô và kim Đa s thi t b , nhà xư ng ñ u ñư c ñ u tư m i ñ ñáp ng ñư c ng ch xu t kh u n ñ nh, ít có s gia tăng. ñ i h i kh t khe trong s n xu t s n ph m xu t kh u. 2.1.3.1. Cơ c u m t hàng xu t kh u c. Tình hình tài chính c a T ng Công Ty Cơ c u m t hàng xu t kh u khá ña d ng, v i nhi u ch ng lo i M c ñ ph thu c vào v n vay khá cao (t l v n ch s h u là khác nhau v ch t li u, m u mã.
  6. 10 11 B ng 2.1: Cơ c u m t hàng và giá tr xu t kh u (ñvt:1000USD) Trong 3 năm (2007 – 2009), ngành hàng th i trang trong nư c M t hàng 2007 2008 2009 luôn hoàn thành các ch tiêu cơ b n c a k ho ch ñ ra. Nh ng n l c Áo Jacket 11.671,94 8.285,50 7.430,08 thâm nh p th trư ng trong nư c v i các s n ph m mang thương hi u Qu n các lo i 31.953,87 41.420,97 41.363,86 “HÒA TH ” ñã ñ t ñư c nhưng thành công ban ñ u, doanh thu tăng Áo sơ mi 2.737,48 2.901,96 2.319,51 d n qua các năm. Cơ s cho k ho ch tăng doanh thu 60% năm 2010 Lo i khác 8.466,03 8.819,70 9.447,51 b. Ch ng lo i m t hàng n i ñ a T ng c ng 54.829,32 61.428,13 60.560,96 M t hàng còn ñơn ñi u và ít có nh ng c i ti n vư t tr i. M t hàng 2.1.3.2. Cơ c u th trư ng xu t kh u chính là áo sơ mi nam và áo polo. S n ph m qu n tây, qu n khaki Trong giai ño n 2005 – 2009, th trư ng xu t kh u c a T ng cũng ñư c phát tri n trong th i gian này, tuy nhiên chưa th c s Công Ty ch y u t p trung vào Hoa Kỳ (55% doanh s ), Châu Âu thành công. C n n l c hơn n a, n u mu n phát tri n và nâng cao chi m 25%, th trư ng châu Á chi m t tr ng nh . hi u qu khai thác th trư ng n i ñ a. Trong th i gian v a qua, m c dù ngành d t may g p ph i nh ng 2.1.4.2. Ho t ñ ng marketing và xây d ng thương hi u th khó khăn do s bi n ñ ng c a n n kinh t th gi i, nhưng T ng Công trư ng trong nư c c a T ng Công Ty Ty v n gi s n ñ nh v m t hàng, th trư ng và kim ng ch xu t a. Các n l c marketing kh u, ñi u này th hi n kh năng ñáp ng t t nhu c u c a th trư ng T ng Công Ty ñã phát tri n ñư c các kênh phân ph i nhi u qu c t . Đây là ch d a ñáng tin c y ñ T ng Công Ty m nh d n ñ u trung tâm mua s m l n c a c nư c và ñã bao ph g n như toàn b tư m r ng s n xu t, phát tri n thương hi u th trư ng trong nư c. khu v c mi n Trung. Tuy nhiên, chính sách và m c ñ ñ u tư cho 2.1.4. Tình hình kinh doanh m t hàng may m c n i ñ a ho t ñ ng marketing còn h n ch và chưa ñ s c m nh ñ th c hi n 2.1.4.1. K t qu kinh doanh và ch ng lo i m t hàng trong nư c m c tiêu m r ng th trư ng. a. Doanh thu và l i nhu n (xem b ng 2.2) b. Các ho t ñ ng liên quan ñ n xây d ng thương hi u B ng 2.2: K t qu kinh doanh n i ñ a và k ho ch 2010 T ng Công Ty ñã có nh ng n l c nh t ñ nh trong xây d ng KH Ch tiêu ĐVT 2007 2008 2009 thương hi u như tham gia h i ch , ñ u tư qu ng cáo, quan h công 2010 Doanh thu T ñ ng 11,305 16,048 18,670 30,000 chúng. Vì th bư c ñ u ñã xây d ng ñư c hình nh trên th trư ng. L i nhu n trư c thu Tr.ñ ng 206,764 9,001 200,000 300,000 2.1.4.3. Đánh giá chung v ho t ñ ng kinh doanh n i ñ a T su t l i nhu n/doanh thu % 1,83 0,06 1,07 1,00 Ho t ñ ng này ñóng góp r t nh vào k t qu kinh doanh chung T ng lao ñ ng Ngư i 47 46 38 45 c a T ng Công Ty. Nh ng n l c phát tri n th trư ng n i ñ a là Thu nh p bình quân (tháng) 1000ñ 1,700 2,100 2,200 2,500 ñáng ñư c ghi nh n, tuy nhiên m c ñ ñ u tư chưa ñ m nh ñ t o ra nh ng chuy n bi n l n. C n xây d ng nh ng chương trình hành ñ ng
  7. 12 13 c th hơn, v i cam k t rõ ràng c a lãnh ñ o T ng Công Ty và m c 2.2.3. Qui trình phát tri n s n ph m m i c a T ng Công Ty ñ phân b ngu n l c h p lý cho lĩnh v c này. Nhìn chung quy trình phát tri n s n ph m m i cho th trư ng n i 2.2. Ho t ñ ng phát tri n s n ph m m i th trư ng ñ a g n như chưa ñư c thi t l p. Chưa có s phân công rõ ràng v trong nư c c a T ng Công Ty quy n h n, trách nhi m gi a các b ph n. Có th xem xét qua hình 2.2. 2.2.1. Chi n lư c phát tri n s n ph m và chi n lư c công ngh Phòng K ho ch Th Trư ng và Phòng K thu t Công Ngh Đ t Giao ñ i v i th trư ng n i ñ a c a T ng Công Ty hàng hàng 2.2.1.1. Chi n lư c phát tri n th trư ng trong nư c Hình thành và Các Nhà máy thu c Công ty th i Trong chi n lư c năm 2011 – 2020, m c tiêu m r ng th ph n sàng l c ý tư ng T ng Công Ty trang Hòa Th trong nư c ñã ñư c thông qua.“Đ y m nh phát ri n s n xu t hàng n i ñ a và xây d ng thương hi u; L y xu t kh u làm m c tiêu, m r ng Thi t k và tìm ki m, cung c p S n xu t hàng lo t Tiêu th trên nguyên, ph li u theo ñ t hàng th trư ng th trư ng xu t kh u ñ ng th i v i phát tri n t i ña th trư ng n i ñ a, nâng cao th ph n, ph n ñ u chi m lĩnh th trư ng mi n Trung”. Hình 2.2: Tóm t t quy trình phát tri n s n ph m m i 2.2.1.2. Chi n lư c phát tri n s n ph m và chi n lư c công Qua vi c phân tích và ñánh giá quy trình phát tri n s n ph m m i, ngh cho th trư ng n i ñ a có th ñưa ra m t s nh n xét sau: Chi n lư c phát tri n s n ph m m i cho th trư ng trong nư c, - Quá trình th c hi n d án phân tán cho nhi u thành viên ñ m chưa ñư c T ng Công Ty ñ c p ñ n m t cách rõ ràng, m c dù chi n nh n, khó t o ñư c s nh t quán nh hư ng ñ n ti n ñ . lư c chung ñã ch ra hư ng ưu tiên cho lĩnh v c này. - Quy trình khá ñơn gi n, ti t ki m chi phí và th i gian, tuy nhiên Chi n lư c công ngh , có th m nh nh s n xu t hàng xu t kh u các ý tư ng chưa phong phú, chưa có ñư c nh ng s n ph m th hi n cho các hãng n i ti ng th gi i. Tuy không ñóng vai trò quy t ñ nh, s vư t tr i ho c t o ñư c s khác bi t so v i ñ i th . nhưng cũng c n ñ t ra m t s ñ nh hư ng c th phát tri n công ngh - M t s khâu trong quy trình, như phân tích sàng l c ý tư ng, nh m gi m giá thành, nâng cao ch t lư ng. so n th o và th m ñ nh d án, chính sách marketing, th nghi m th 2.2.2. Cam k t ngu n l c và kh năng t p trung vào các d án trư ng, chưa ñư c coi tr ng. phát tri n s n ph m m i th trư ng trong nư c 2.2.4. Môi trư ng, t ch c và cam k t c a lãnh ñ o T ng Công - Ngu n l c tài chính: Hi n t i chưa có nh ng ñ nh hư ng c th Ty ñ i v i ho t ñ ng phát tri n s n ph m m i dành ngu n tài chính cho phát tri n s n ph m. V môi trư ng: Luôn khuy n khích s năng ñ ng sáng t o trong - Ngu n l c con ngư i: Hi n chưa thành l p ñư c b ph n chuyên toàn T ng Công Ty, v i phương châm “trí tu - t c ñ - hi u qu ”. trách công tác phát tri n s n ph m m i. V t ch c: B máy khá tinh g n, phân công quy n h n, trách - Năng l c s n xu t dành riêng cho hàng n i ñ a cũng r t h n ch . nhi m rõ ràng. Tuy nhiên, chưa t o ra nh ng h tr c n thi t cho phát Hi n t i, ch có 1 chuy n may áo sơ mi dành riêng cho n i ñ a.
  8. 14 15 tri n s n ph m m i. Trách nhi m phát tri n s n ph m m i g n như CHƯƠNG 3 ñư c “khoán tr ng” cho B ph n ph trách ñơn hàng n i ñ a (phòng GI I PHÁP PHÁT TRI N S N PH M M I T I K ho ch th trư ng) và Phòng k thu t công ngh t th c hi n. T NG CÔNG TY C PH N D T MAY HÒA TH V cam k t c a lãnh ñ o: Đư c th hi n rõ nét trong “K ho ch 3.1. Cơ s và ñ nh hư ng gi i pháp phát tri n 2010 – 2015” c a T ng Công Ty. Đây là cơ s cho các 3.1.1. Đánh giá v th trư ng may m c trong nư c ho t ñ ng phát tri n s n ph m m i. 3.1.1.1. Sơ lư c v ngành d t may Vi t Nam 2.3. Đánh giá chung v thu n l i và khó khăn trong phát Năm 2009, KNXK ñ t 9,1 t USD, là ngành XK l n nh t c nư c, tri n SP m i trên th trư ng n i ñ a c a T ng Công Ty t l n i ñ a 45%, giá tr thu ròng kho ng 4 t USD. Hi n xu t kh u 2.3.1. Nh ng thu n l i chi m 85% năng l c s n xu t c a ngành, n i ñ a ch 15%, ñang ñư c - Có ñ nh hư ng chi n lư c rõ ràng, môi trư ng thu n l i cho khuy n khích hư ng vào th trư ng n i ñ a. sáng t o, Lãnh ñ o có cam k t cao v i vi c phát tri n s n ph m m i. 3.1.1.2. T ng quan v th trư ng hàng may m c n i ñ a - Tình hình tài chính hi n c a T ng Công Ty n ñ nh, kinh doanh Th trư ng may m c Vi t Nam ñư c xem là khá h p d n (v i 87 có lãi, kh năng vay, gia tăng v n kinh doanh thu n l i. tri u dân, và kho ng 4 tri u khách du l ch/năm). Trong nhi u năm, do - Công ngh và thi t b hi n ñ i, ñ i ngũ lao ñ ng có tay ngh t p trung vào xu t kh u, các doanh nghi p Vi t Nam ít quan tâm ñ n v ng vàng, ñ ñi u ki n ñ s n xu t s n ph m ph c t p cao. th trư ng n i ñ a. Đây là cơ h i ñ hàng hóa nư c ngoài thâm nh p - M t b ng chi phí lao ñ ng th p l i th trong c nh tranh v giá. th trư ng. Tính ñ n năm 2009 ñã có hơn 140 thương hi u nư c - Nhu c u c a th trư ng n i ñ a ngày càng tăng. ngoài có m t t i Vi t Nam. - B t ñ u kh ng ñ nh ñư c thương hi u th trư ng trong nư c. Theo ñi u tra c a Vinatex (2008), d báo “năm 2009, tiêu dùng - Đã kh i ñ ng vi c nâng cao năng l c phát tri n s n ph m m i th i trang trong nư c s ñ t kho ng 5 t USD và có th tăng lên 5,5 - 6 2.3.2. Nh ng khó khăn và h n ch t vào 2010, tăng t 18%-20%”. “Ngư i tiêu dùng ñã chi t 150.000 - Không ch ñ ng ñư c ngu n nguyên li u trong s n xu t. ñ ng - 500.000 ñ ng/tháng ñ mua s m, chi m 18%/chi tiêu tháng sau - C nh tranh m nh hàng Trung Qu c m u mã ña d ng, giá th p. th c ph m”. D báo này cho th y s h p d n c a th trư ng may m c. - Thương hi u trong nư c c a T ng Công Ty còn y u. Doanh thu t th trư ng n i ñ a kho ng trên 60 nghìn t ñ ng, v i - Ho t ñ ng kinh doanh hi n nay khó khăn, hi u qu gi m. m ng lư i phân ph i hơn 15.000 c a hàng và 3000 ñ i lý trên toàn - Kh năng ti p nh n công ngh thi t b hi n ñ i chưa cao qu c, t tr ng th ph n c a doanh nghi p trong nư c kho ng 60%. - Chưa hình thành cơ c u t ch c ñ phát tri n s n ph m m i t t Cơ c u th trư ng, t p trung cao vào phân khúc có thu nh p trung - Năng su t lao ñ ng, ch t lư ng s n ph m còn kém. bình khá. Tuy nhiên, các doanh nghi p Vi t Nam v n chưa th c s ñáp - Ít có kinh nghi m trong thi t k , phát tri n xu hư ng th i trang. ng ñư c nhu c u c a nhóm này, ñ c bi t là th i trang n và tr em.
  9. 16 17 3.1.2. Đ nh hư ng chung cho các gi i pháp 10 Xu t phát t th c tr ng, t k t qu ñánh giá th trư ng, ñ tài t p (2) R i ro cao (3)T t nh t 9 trung vào hai nhóm gi i pháp: - Th nh t, ñánh giá, xác ñ nh phương hư ng phát tri n s n ph m 8 Trang ph c tr em m i trên th trư ng n i ñ a c a T ng Công Ty trong th i gian ñ n. 7 Trang ph c nam thông d ng (1) Xác ñ nh nguyên t c, ñ nh hư ng, l trình phát tri n SP m i; Trang ph c n 6 (2) Đ xu t m t s c i ti n nâng cao kh năng phát tri n SP m i. Trang ph c nam - Th hai, xây d ng hoàn ch nh quy trình phát tri n s n ph m m i 5 công s qu n khaki và áo sơ mi nam ch ng nhăn 4 3.2. Phương hư ng và gi i pháp nâng cao năng l c phát 3 Trang ph c n tri n s n ph m m i t i T ng Công Ty cao c p 2 3.2.1. Xây d ng ñ nh hư ng phát tri n s n ph m m i trên th Trang ph c nam Trang ph c gi 1 m mùa ñông trư ng n i ñ a cho T ng Công Ty cao c p 0 3.2.1.1. Quan ñi m v phát tri n s n ph m m i Chi n lư c phát tri n c a T ng Công Ty (t 2011 – 2020) ñ t ra (1)X u nh t (4)Phòng th nh ng ñòi h i khai thác th trư ng trong nư c (ñ n năm 2015 c n chi m 8,33% t ng doanh thu, hi n x p x 2% do T ng Công Ty chưa 2 4 6 8 10 ưu tiên dành nhi u ngu n l c cho phát tri n th trư ng trong nư c. Năng l c c a T ng Công Ty Do ñ c ñi m thương hi u chưa m nh, kinh nghi m kinh doanh Hình 3.3: Bi u ñ chi n lư c phát tri n s n ph m trong nư c chưa ñư c tích lũy, ngu n l c h n ch , vì th quan ñi m Qua phân tích, ñánh giá, có th xác ñ nh 3 hư ng phát tri n h p lý thích h p nh t cho phát tri n s n ph m m i giai ño n ñ u là: “phát nh t cho T ng Công Ty trong kho ng th i gian 5 năm t i như sau: tri n ch m, ch c và ñ t hi u qu ” – t c là tìm ki m ý tư ng t t, có ñ - Hư ng ưu tiên th nh t: phát tri n s n ph m “nam thông d ng”. thành công cao, tránh các d án l n, có ñ r i ro cao. - Hư ng ưu tiên th hai: trong giai ño n ti p theo, ñ nh hư ng 3.2.1.2. Thi t l p ñ nh hư ng phát tri n s n ph m m i vào phát tri n s n ph m trang ph c n , tr em và trang ph c nam Trên cơ s ñánh giá th c tr ng, k t h p v i các thông tin v quy mô công s . th trư ng, ñ tài ñi vào tìm ki m các hư ng chính cho phát tri n s n - Hư ng ưu tiên th ba: tìm nh ng phân khúc th trư ng có nhu ph m. D a trên cơ s phân ño n th trư ng, thông tin th trư ng, ñ tài c u th p hơn, nhưng T ng Công Ty có th m nh ñ thâm nh p. ñã thi t l p ma tr n l a ch n s n ph m như trình bày trong hình 3.3. Ch ng h n phân khúc th trư ng s n ph m gi m mùa ñông.
  10. 18 19 3.2.1.3. Đ nh hư ng c th phát tri n nhóm s n ph m trong nư c. Lãnh ñ o c n ñưa ra các cam k t c th hơn và tri n khai a. Đ nh hư ng cho nhóm s n ph m th nh t thành các hành ñ ng c th ñ minh th cho quan ñi m ng h vi c Đ phát tri n nhóm s n ph m này c n chú tr ng m t s hư ng phát tri n th trư ng, s n ph m trong nư c. sau: (1) Đ nh v s n ph m rõ ràng, trong ñó hư ng vào nhóm có thu b. Xây d ng môi trư ng văn hóa ng h s ñ i m i nh p khá tr lên; (2) Chú tr ng ñ n c i ti n s n ph m liên t c; (3) Phát tri n s n ph m m i liên quan ñ n nhi u bên, c n t o l p ñư c Chú tr ng ñ n gi i pháp ñưa thêm dòng hàng vào th trư ng thông môi quan h h tr , s “c m thông”, chia s gi a các thành viên qua vi c ña d ng hóa nhãn hi u; (4) Chú tr ng ñ n các d án c t trong T ng Công Ty v i b ph n phát tri n s n ph m m i. Đây là gi m chi phí. y u t quan tr ng, t o ñ ng l c cho phát tri n. b. Đ nh hư ng cho nhóm s n ph m th hai 3.2.2.2. V m t t ch c c n thành l p b ph n ñ m nh n ch c Đây là nhóm có m c ñ ưu tiên th hai và là nh ng s n ph m năng phát tri n s n ph m m i tr c thu c T ng Công Ty chưa có s th ng tr c a các thương hi u Vi t Nam trên th trư ng. Theo k t lu n c a nhi u chuyên gia nên thành l p b ph n phát Đ i v i nhóm này c n ñ nh v vào vi c ph c v nhu c u cao c p, v i tri n s n ph m theo mô hình liên ch c năng. B ph n này s ñàm thương hi u n i ti ng, ñ ng th i chú tr ng vi c ña d ng hóa nhãn nh n g n như toàn b các ch c năng liên quan ñ n phát tri n s n hi u ñ gia tăng dòng hàng “m i” vào th trư ng. ph m. C th s bao quát 4 ch c năng chính là: c. Đ nh hư ng cho nhóm s n ph m th ba a. Th c hi n ch c năng Marketing Đ i v i nhóm này, ch là ưu tiên th y u, nhưng có l i th là c nh b. Th c hi n ch c năng k thu t công ngh , nghiên c u và phát tranh th p. C n theo dõi, nghiên c u và phát tri n khi có ñi u ki n tri n (R&D), thi t k th i trang thích h p. c. Th c hi n ch c năng s n xu t 3.2.1.4. Th t ưu tiên các d án d. Th c hi n ch c năng v qu n lý tài chính Trư c h t ưu tiên cho nhóm s n ph m th nh t. Khi có ñ ñi u ki n, ti p t c phát tri n nhóm s n ph m th hai, th ba. 3.2.2.3. Gi i pháp v phát tri n và phân b ngu n l c 3.2.2. Gi i pháp nh m nâng cao năng l c phát tri n SP m i a. Phát tri n ngu n l c con ngư i C n tuy n nhân viên thi t k chuyên nghi p và có xu hư ng sáng 3.2.2.1. Coi tr ng nhân t lãnh ñ o và văn hóa ñ i v i vi c phát tri n s n ph m m i t o, năng khi u th m m . a. Th hi n s cam k t rõ ràng và m nh m c a Lãnh ñ o T ng b. C i ti n phương pháp phân b ngu n l c tài chính Công ty ñ i v i vi c phát tri n s n ph m m i - Đ i v i b ph n nghiên c u phát tri n: C n c th hoá ngu n Đây là m t y u t quan tr ng, ví nó quy t ñ nh cách ng x c a l c tài chính cho phát tri n s n ph m m i. M c h p lý cho ho t ñ ng T ng Công Ty ñ i v i ho t ñ ng phát tri n s n ph m cho th trư ng kho ng t 2 - 3 % t ng doanh thu n i ñ a.
  11. 20 21 - Phân b ngu n l c cho các d án: Đ s d ng tài chính hi u qu 3.3.1. Giai ño n hình thành ý tư ng và ti t ki m trong phân b ngu n l c, dùng k thu t “qu n lý danh Nh m c th hóa cho ñ nh hư ng phát tri n nhóm “s n ph m nam m c ñ u tư” và phân chia “các nhóm chi n lư c”. thông d ng”, c n ph i tìm ra nh ng ý tư ng trong ñó chú tr ng ñ n c. Đ u tư cho ngu n l c s n xu t tính ch t khác bi t m i l v ch t li u, cách th c ñáp ng nhu c u… Bên c nh vi c k t h p, t n d ng năng l c th a c a s n xu t kh u T ñây, m t s ý tư ng ñã ñư c ñ xu t: ph c v cho s n xu t trong nư c, ñ tránh b ñ ng c n xem xét vi c a. Ý tư ng 1: Nh n m nh s an toàn c a s n ph m ñ i v i ngư i nâng c p năng l c cho s n xu t n i ñ a. tiêu dùng. b. Ý tư ng 2: S n ph m ph c v cho ñ i tư ng có thu nh p trung 3.2.2.4. Gi i pháp v vi c áp d ng qui trình phát tri n s n ph m bình th p. m i thích h p cho s n ph m th i trang c. Ý tư ng 3: Phát tri n s n ph m d a trên ch t li u ch ng nhăn Đ i v i nh ng thay ñ i ñơn gi n không c n ph i th c hi n ñ y ñ (chưa có th trư ng trong nư c), ph c v cho nhu c u tiêu dùng các bư c trong qui trình phát tri n s n ph m. Tuy nhiên, ñ i v i các thông d ng có thu nh p t khá tr lên. d án l n, như phát tri n dòng s n ph m m i, ñ nh v l i thương hi u, như ng quy n thương hi u…thì ph i th c hi n ñ y ñ các bư c 3.3.2. Sàng l c ý tư ng trong qui trình m t cách bài b n và chuyên nghi p nh m ñ t ñư c V i 3 ý tư ng tương ñ i kh thi trên, thông qua nh ng ñánh giá hi u qu cao nh t. có th hình thành ý tư ng “trên cơ s k t h p c hai ý tư ng 2 và 3” T nh n ñ nh này, ñ tài thi t l p “quy trình phát tri n s n ph m trong vi c phát tri n s n ph m m i, nh m khai thác t i ña cơ h i th t ng quát” cho T ng Công Ty. trư ng mà không làm gia tăng quá nhi u chi phí và các n l c khác. N i dung chính c a quy trình là th c hi n theo các bư c ñ nh s n, 3.3.3. So n th o d án và th m ñ nh v i các ñi m nút, t i ñó d án ñư c xem xét, ñánh giá ñ ñưa ra các 3.3.3.1. Phát tri n khái ni m s n ph m quy t ñ nh h p lý (ti p t c, d ng l i, ch ñ i, hay h y b ). Đây là d ng S n ph m qu n áo ch ng nhăn (Winkle Free) ñư c làm t 100% quy trình hi n ñ i, có nhi u ý nghĩa n u khai thác và áp d ng t t trong contton, ch ng nhăn, v i qu n Khaki x lý Wrinke free, ch ng nhăn, ho t ñ ng th c t t i T ng Công Ty. không b n p g p trên b m t v i nhưng ñ t ñư c ñ b n li vĩnh vi n 3.3. Xây d ng quy trình phát tri n s n ph m qu n theo thi t k trong quá trình s d ng. khaki, áo sơ mi nam ch ng nhăn cho th trư ng trong nư c Đ c bi t các s n ph m ñ u ñ t tiêu chu n an toàn cho ngư i tiêu Trong n i dung này ñ tài s ñi vào hoàn thi n m t s bư c trong dùng. V i nh ng ñ c tính này có th phát tri n khái ni m s n ph m quy trình phát tri n s n ph m m i trên cơ s k t h p v i “quy trình m i là “cung c p s tr trung, hi n ñ i, thu n ti n và an toàn trong t ng quát” ñư c xây d ng trong các n i dung trư c. s d ng cho khách hàng”.
  12. 22 23 3.3.3.2. Khách hàng m c tiêu: s n ph m; (3) L a ch n nhãn hi u s n ph m; (3) Xây d ng b nh n Phân khúc khách hàng m c tiêu mà nhãn hàng m i này hư ng ñ n di n thương hi u; (4) Thi t k bao bì cho s n ph m. ph c v là nam gi i tu i t 30 – 50 tu i, s ng thành th ho c có 3.3.4.2. Chính sách giá khuynh hư ng thành th , thu c t ng l p trung lưu. Khung giá bán l cho các lo i s n ph m thương hi u m i 3.3.3.3. Tài chính và năng l c s n xu t “MANLY STYLE”. Đ i v i s n ph m áo dư i 200.000 ñ ng/s n a. Ngu n l c tài chính ph m, ñ i v i qu n nam dư i 350.000 ñ ng/s n ph m. S n ph m ñư c s n xu t trên các dây chuy n có s n c a T ng 3.3.4.3. Chính sách phân ph i Công Ty, cho nên chi phí ñ u tư thi t b không ñáng k . Ch y u là Ngoài vi c phân ph i hàng vào các c a hàng bán l c a Công ty, v n lưu ñ ng ph c v cho quá trình s n xu t, áp l c v n không cao. kênh siêu th s ñư c ch n là kênh ch l c cho dòng s n ph m này b. Năng l c s n xu t và ngu n nguyên li u v i chi phí ñ u tư th p nh t. S d ng ngu n cung c p nguyên li u hi n t i c a T ng Công Ty, 3.3.4.4. Chính sách truy n thông c ñ ng b oñ ms n ñ nh v giá, ch t lư ng và s an toàn ñ i v i ngư i Đ i v i dòng s n ph m này, hình th c truy n thông ch y u là t i tiêu dùng. C n s d ng hai chuy n may chuyên môn hóa ñã có s n. các ñi m bán hàng, thông ñi p chính g i ñ n khách hàng là nh n m nh N u c n thi t có th huy ñ ng các chuy n ñang s n xu t hàng xu t thu c tính ch ng nhăn, ch t li u m i, an toàn cho ngư i tiêu dùng. kh u. Đ i v i lo i s n ph m này, không th ñ t gia công ngoài. 3.3.5. Thi t k và ch th s n ph m 3.3.3.4. K ho ch th c hi n d án Có th thi t k s n ph m v ki u dáng, kích c d a vào s n ph m D a vào kinh nghi m và th c tr ng c a T ng Công Ty, ñ tài ñi qu n khaki và áo sơ mi thư ng (không ch ng nhăn). vào xây d ng k ho ch phát tri n s n ph m, v i n i dung ch rõ các Nguyên li u s d ng ñ thi t k th có th s d ng c a các ñơn bư c và th i gian th c hi n. D ki n t khi kh i ñ ng d án ñ n khi có hàng xu t kh u hi n t i c a T ng Công Ty. s n ph m kho ng 8 tu n (cho ñơn hàng 4.200 qu n và 6.000 áo). 3.3.6. Th nghi m trên th trư ng 3.3.3.5. Th m ñ nh d án S n ph m th i trang thư ng ít th c hi n ho t ñ ng th nghi m Đ b o ñ m cho vi c tri n khai d án ñ tài ñã th c hi n nghiên trong bư c này có th k t h p khi so n th o và th m ñ nh d án. c u kh o sát th trư ng, k t qu thu ñư c, k t h p v i các phân tích 3.3.7. S n xu t hàng lo t, tung s n ph m ra th trư ng khác, có th k t lu n d án này có ñ an toàn cao và kh thi. Theo k ho ch d ki n tung s n ph m ra th trư ng vào tháng 3.3.4. Ho ch ñ nh chính sách Marketing 12/2010, nh m vào th i gian giáp T t nguyên ñán, lúc này là th i 3.3.4.1. Chính sách s n ph m gian mùa cao ñi m v i s c mua qu n áo luôn cao nh t trong năm. N i dung chính sách này ch y u ñ c p ñ n các khia c nh: Trong quá trình tiêu th c n chú ý thu th p ý ki n ph n h i c a ngư i (1) Yêu c u v ch t lư ng s n ph m; (2) Yêu c u khác liên quan ñ n tiêu dùng, ñ có cơ s trong vi c th c hi n ho t ñ ng c i ti n.
  13. 24 K T LU N Là m t công ty hàng ñ u khu v c Mi n Trung v s n xu t s n ph m d t may xu t kh u, ư c mu n và tham v ng c a T ng Công Ty là phát tri n th trư ng n i ñ a và kh ng ñ nh thương hi u c a mình. Tuy nhiên, sau th i kỳ dài t p trung ñ u tư cho xu t kh u, ho t ñ ng trong nư c c a T ng Công Ty g n như không phát tri n. Trư c th c tr ng ñó, c n tìm ki m gi i pháp ñ th c hi n m c tiêu chi n lư c mà T ng Công Ty ñ ra. Đóng góp vào m c tiêu chung, ñ tài ñã h th ng hoá lý thuy t, phân tích th c tr ng T ng Công Ty và th trư ng may m c n i ñ a, t ñó ñưa ra ñ nh hư ng phát tri n s n ph m m i và gi i pháp nh m nâng cao năng l c phát tri n s n ph m m i cho T ng Công Ty. Ti p c n th c t , nh n th y ý tư ng phát tri n s n ph m trên ch t li u ch ng nhăn là ñ c ñáo và m i m , ñ tài ñã ti p c n và s d ng s n ph m này ñ xây d ng quy trình phát tri n s n ph m m i trên cơ s k t h p gi a th c t và lý thuy t. Đây cũng là quy trình ñ u tiên (tuy còn nhi u thi u sót) ñư c thi t l p cho vi c phát tri n s n ph m m i c a T ng Công Ty. Trong quá trình th c hi n ñ tài, dù ñã có nhi u c g ng, tuy nhiên vi c phát tri n s n ph m m i không ph i là công vi c ñơn gi n. Nh t là l i ñư c th c hi n trong b i c nh T ng Công Ty g n như chưa ñ nh hình v ho t ñ ng này, do ñó không tránh kh i nh ng thi u sót. R t mong nh n ñư c s góp ý chân thành c a th y cô giáo, ñ ng nghi p và b n bè ñ ngư i th c hi n ñ tài hoàn thi n thêm v ki n th c, ñóng góp nhi u hơn vào ho t ñ ng c a T ng Công Ty. Xin bày t l i c m ơn sâu s c ñ n cô giáo hư ng d n, th y cô trong H i ñ ng b o v lu n văn cơ s , các ñ ng nghi p trong T ng Công Ty ñã giúp ñ và ch d n cho tôi trong quá trình th c hi n ñ tài.
nguon tai.lieu . vn