Xem mẫu

  1. 1 2 Công trình ñư c hoàn thành t i B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG LÊ TH HOÀI HƯƠNG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. VÕ XUÂN TI N PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY VI N THÔNG ĐÀ N NG Ph n bi n 1: TS. Nguy n Qu c Tu n Ph n bi n 2 : TS. Nguy n Văn Phát Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ qu n tr kinh doanh h p vào ngày 5 tháng 2 năm 2010 t i Đ i h c Đà N ng. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2010
  2. 3 4 + V th i gian: Các gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c t nay ñ n 2015. M Đ U 4. Phương pháp nghiên c u - Phương pháp duy v t bi n ch ng, duy v t l ch s ; 1. Tính c p thi t c a ñ tài - Phương pháp th ng kê; Trong xu th toàn c u hoá kinh t , v n ñ phát tri n ngu n nhân l c - Các phương pháp toán nh m ñáp ng xu th chuy n sang n n kinh t tri th c ñang ñư c các nư c ưu - Các phương pháp nghiên c u qu n tr khác tiên. Trong ñó, lao ñ ng tri th c ñư c coi là v n nhân l c ñóng vai trò hàng 5. B c c và n i dung nghiên c u ñ u c a s phát tri n kinh t . Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, lu n văn ñư c trình bày qua 3 Công ty Vi n thông Đà N ng là công ty ho t ñ ng trong lĩnh v c vi n chương: thông và công ngh thông tin v i tính c nh tranh kh c li t, do v y nhu c u v Chương 1. M t s v n ñ lý lu n v phát tri n ngu n nhân l c trong các s d ng lao ñ ng có tay ngh , trình ñ cao là r t l n. công ty và doanh nghi p. T th c t y, em ch n ñ tài, “Phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty Vi n Chương 2. Th c tr ng phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty Vi n thông Đà thông Đà N ng” cho lu n văn t t nghi p c a mình. K t qu nghiên c u s giúp tìm N ng ra ñư c các nguyên nhân và gi i pháp nh m giúp Công ty có ñư c m t ngu n nhân Chương 3. M t s gi i pháp nh m hoàn thi n công tác phát tri n ngu n l c ñ y ñ , ñ m b o ch t lư ng ñ ph c v cho quá trình phát tri n c a Công ty. nhân l c t i Công ty Vi n thông Đà N ng 2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài - H th ng hoá nh ng v n ñ lý lu n liên quan ñ n phát tri n ngu n nhân CHƯƠNG 1 l c t i các doanh nghi p. M T S V N Đ LÝ LU N V PHÁT TRI N NGU N - Nghiên c u tình hình phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty Vi n thông Đà NHÂN L C TRONG CÁC DOANH NGHI P N ng trong th i gian qua. 1.1. M T S KHÁI NI M CÓ LIÊN QUAN - Đ xu t m t s gi i pháp phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty Vi n thông • Ngu n nhân l c Đà N ng trong th i gian t i. Ngu n nhân l c là ngu n l c cơ b n c a m i qu c gia, là t ng th 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u ti m năng lao ñ ng c a con ngư i. - Đ i tư ng nghiên c u: Nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n Xét v t ng th , ngu n nhân l c là ti m năng lao ñ ng c a con ngư i phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty Vi n thông Đà N ng. trên các m t s lư ng, cơ c u và ch t lư ng bao g m các ph m ch t, trình ñ - Ph m vi nghiên c u: chuyên môn, ki n th c, óc sáng t o, năng lư ng, nhi t huy t và kinh nghi m + M t s v n ñ liên quan ñ n phát tri n ngu n nhân l c trong ph m vi s ng c a con ngư i nh m ñáp ng m t cơ c u kinh t xã h i ñòi h i. t i Công ty Vi n thông Đà N ng. • Qu n tr ngu n nhân l c + V không gian: Nghiên c u các v n ñ liên quan ñ n phát tri n ngu n Qu n tr ngu n nhân l c là h th ng các tri t lý, chính sách và ho t ñ ng nhân l c t i Công ty Vi n thông Đà N ng. ch c năng v thu hút, ñào t o – phát tri n và duy trì con ngư i c a m t t ch c
  3. 5 6 nh m ñ t ñư c k t qu t i ưu cho c t ch c l n nhân viên, nh m nâng cao hi u Các ch c năng cơ b n c a qu n tr ngu n nhân l c: qu phát tri n ngu n nhân l c. - Nhóm ch c năng thu hút ngu n nhân l c: chú tr ng v n ñ ñ m b o có ñ s lư ng nhân viên v i các ph m ch t phù h p cho công vi c c a doanh nghi p. - Nhóm ch c năng ñào t o phát tri n: thư ng th c hi n các ho t ñ ng như: hư ng nghi p, hu n luy n, ñào t o k năng th c hành , b i dư ng nâng cao trình ñ lành ngh và c p nh t ki n th c qu n lý, k thu t công ngh cho cán b qu n lý và cán b chuyên môn nghi p v . - Nhóm ch c năng duy trì ngu n l c: bao g m hai ch c năng nh hơn là kích thích, ñ ng viên nhân viên và duy trì, phát tri n các m i quan h lao ñ ng t t ñ p trong doanh nghi p. • Phát tri n ngu n nhân l c Phát tri n ngu n nhân l c là t ng th các hình th c, phương pháp, chính sách và bi n pháp nh m hoàn thi n và nâng cao ch t lư ng c a ngu n nhân l c (trí tu , th ch t và ph m ch t tâm lý xã h i) thông qua ñào t o, b i dư ng và ñào t o l i, chăm sóc s c kho v th l c và tinh th n, khai thác t i ña ti m năng, nh m ñáp ng ñòi h i v ngu n nhân l c cho s phát tri n kinh t - xã h i trong t ng giai ño n phát tri n. 1.2. N I DUNG C A PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG CÁC DOANH NGHI P N i dung ch y u là nâng cao trình ñ , b o v quy n l i h p pháp và thư ng xuyên chăm lo ñ i s ng v t ch t, tinh th n cho ngư i lao ñ ng là m t cách thi t th c, c th và là nhi m v hàng ñ u c a c ng ñ ng doanh nghi p. 1.2.1. Nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng + Nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng là ti n hành ñào t o, ñào t o l i, b i dư ng ñ ngư i lao ñ ng có ñi u ki n hoàn thi n tay ngh và ñáp ng t t hơn nhu c u c a công vi c. + Ý nghĩa c a vi c nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng là nh m ñ t k t qu lao ñ ng t t hơn, có ý nghĩa thúc ñ y ngư i lao ñ ng và chu n b ñ i ngũ cán b k c n. + N i dung c a vi c nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng:
  4. 7 8 - M c tiêu c a vi c nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng: bao g m C n nâng cao ch t lư ng m t cách toàn di n c 3 m t: nâng cao ki n các m c tiêu v ki n th c, k năng và nh ng c i ti n trong công vi c mà nhân th c trình ñ , ph m ch t ñ o ñ c, năng l c công tác cho ñ i ngũ ngư i lao viên s bi u hi n sau khi ñào t o. ñ ng. T o ra ngư i lao ñ ng m i có ñ o ñ c, ph m ch t t t ñ p, có ki n th c - Xác ñ nh nh ng ki n th c c n nâng cao: c n trang b cho ngư i lao và trình ñ văn hóa, chuyên môn ñ làm tròn và hoàn thành nhi m v ñư c ñ ng nh ng ki n th c, k năng và thái ñ trong quá trình làm vi c. giao. Đ i v i lao ñ ng tr c ti p, n i dung mà doanh nghi p c n ñào t o cho 1.2.4. Nâng cao ñ ng cơ cho ngư i lao ñ ng ngư i lao ñ ng là: Đào t o ñ nh hư ng công vi c; Hu n luy n nhân viên ph c Đ ng cơ là cái có tác d ng chi ph i thúc ñ y ngư i ta suy nghĩ và v ; Đào t o chuyên môn nghi p v hành ñ ng. Đ ngư i lao ñ ng làm vi c t t thì ngư i s d ng lao ñ ng c n 1.2.2. Tăng cư ng k năng cho ngư i lao ñ ng ph i lo i tr nh ng ho t ñ ng tiêu c c có th tri t tiêu ñ ng cơ làm vi c t + K năng ngh nghi p là k năng ph n ánh s hi u bi t v trình ñ thành th o nhiên c a ngư i lao ñ ng. K ti p, c n ph i phát tri n nh ng y u t th c s có tay ngh và nh ng kinh nghi m, m c ñ tinh x o trong vi c th c hi n các công vi c. th thúc ñ y t t c các nhân viên làm vi c, nói cách khác là ph i tìm cách nâng Ho t ñ ng c a con ngư i trong các t ch c ñư c th c hi n trong 3 lĩnh v c cao ñ ng cơ thúc ñ y nhân viên thông qua vi c t o d ng và nâng cao ñ ng l c ch y u: Làm vi c v i con ngư i, v i các s li u và v i các lo i v t d ng, khi thúc ñ y ngư i lao ñ ng ñư c th c hi n b ng nhi u cách: làm vi c trong 3 lĩnh v c ch y u này k năng ngh nghi p c a ngư i lao - Y u t v t ch t: bao g m lương, các kho n thù lao, các kho n ph ñ ng s ñư c nâng cao. c p, các kho n phúc l i xã h i… + Mu n phát tri n k năng ngh nghi p, c n ph i th c hi n t t vi c l p - Y u t tinh th n: như: khen, tuyên dương, ý th c thành ñ t, s ki m k ho ch ngh nghi p và qu n lý ngh nghi p ñ i v i : soát c a cá nhân ñ i v i công vi c… - Nhân viên 1.3. NHÂN T NH HƯ NG Đ N VI C PHÁT TRI N NGU N - Nhà qu n tr NHÂN L C TRONG CÁC DOANH NGHI P - T ch c 1.3.1. Qui mô, cơ c u ngu n nhân l c + Trình ñ k năng ngh nghi p c a CBCNV ñư c nâng cao khi gi i Qui mô ngu n nhân l c là nhân t ph n ánh s lư ng ngu n nhân l c quy t n i dung : hi n có t i m t th i ñi m nh t ñ nh, là toàn b nh ng con ngư i c th tham -Th c hi n t t công tác ho ch ñ nh NNL gia vào quá trình lao ñ ng, là t ng th các y u t v th ch t và tinh th n ñư c -Ti n lương, thư ng chi tr công bàng và có giá tr khích l ngư i lao huy ñ ng vào quá trình lao ñ ng. ñ ng. Cơ c u ngu n nhân l c có nh hư ng ñ n các m i quan h tương tác gi a 1.2.3. Giáo d c hành vi cho ngư i lao ñ ng các b ph n ngu n nhân l c trong t ng ngu n nhân l c. Cơ c u ngu n nhân l c là Nh n th c c a ngư i lao ñ ng ñư c coi là tiêu chí ñánh giá trình ñ k t qu t t y u c a quá trình phân công lao ñ ng xã h i. phát tri n ngu n nhân l c, vì trình ñ nh n th c c a m i ngư i khác nhau, d n 1.3.2. Các nhân t thu c v ngư i s d ng lao ñ ng ñ n k t qu cũng khác nhau. Vì v y, ph i có gi i pháp nâng cao trình ñ nh n - Chính sách tr lương c a các doanh nghi p. Các doanh nghi p s tr th c cho ngư i lao ñ ng, nh m t o cho h có ñ trình ñ th c hi n hoàn thành lương cho ngư i lao ñ ng theo m c ñ ñóng góp c a h cho doanh nghi p, nhi m v c a t ch c. tuỳ thu c vào trình ñ h c v n cao, có k năng ngh nghi p. - Xu hư ng sàng l c nhân viên
  5. 9 10 - Đ nh hư ng ñào t o c a doanh nghi p: theo hai lo i k năng sau - Tho mãn nhu c u phát tri n c a nhân viên + K năng chung là các k năng có th s d ng t i nhi u doanh - T o ra ñư c s g n bó gi a ngư i lao ñ ng và doanh nghi p, s nghi p khác nhau, th m chí trong các ngành ngh khác nhau. tương thích gi a ngư i lao ñ ng v i công vi c hi n t i cũng như trong tương + Ngư c l i, vi c ñào t o c th ñ i v i m t hãng th c t ch có giá tr lai. Đ ng th i t o ra tính chuyên nghi p cho ngư i lao ñ ng, giúp cho nhân t i m t doanh nghi p c th , nó r t ít ho c h u như không có giá tr ñ i v i viên có thái ñ tích c c và ñ ng cơ làm vi c. m t hãng khác. 1.3.3. Trình ñ dân trí và chuyên môn nghi p v k thu t c a ngu n CHƯƠNG 2 nhân l c TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY VI N THÔNG ĐÀ N NG Trình ñ dân trí là nhân t ph n ánh vi c ti p nh n các thông tin v kinh t , 2.1. Đ C ĐI M C A CÔNG TY VI N THÔNG ĐÀ N NG NH khoa h c, xã h i và vi c áp d ng ki n th c ñó vào th c ti n cu c s ng. HƯ NG Đ N VI C PHÁT TRI N NNL Trình ñ chuyên môn k thu t ñư c ph n ánh b i k t c u trình ñ ñào 2.1.1. Đ c ñi m v công tác t ch c t o c a ñ i ngũ lao ñ ng, tính theo t l gi a lao ñ ng trình ñ ñ i h c, trung a. V quá trình hình thành h c chuyên nghi p, công nhân k thu t và ñư c xem xét trong m i quan h Ti n thân c a Công ty Vi n thông Đà N ng là Bưu ñi n T nh Quàng gi a các lo i trình ñ v i nhau. Nam Đà N ng (thành l p năm 1975).Vi n thông Đà N ng ñư c thành l p theo 1.3.4. Nhân t thu c v tính năng ñ ng xã h i quy t ñ nh s 613/QĐ-TCCB/HĐQT ngày 06/12/2007 c a H i ñ ng qu n tr Nhân t thu c v tính năng ñ ng xã h i, bao g m : pháp lu t, th ch , cơ T p ñoàn Bưu chính Vi n thông Vi t Nam ch , chính sách,... b. Ch c năng nhi m v 1.4. Ý NGHĨA C A VI C PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C Ch c năng, nhi m v chính: - Giúp cho nhân viên nâng cao ki n th c và k năng công vi c, qua ñó Vi n thông Đà N ng là ñơn v kinh t tr c thu c, h ch toán ph thu c nhân viên th c hi n công vi c t t hơn. T p ñoàn Bưu chính Vi n thông Vi t Nam, có ch c năng chính như sau: khai thác m ng lư i vi n thông; cung c p các d ch v vi n thông, kinh doanh v t tư - T o ñi u ki n áp d ng ti n b k thu t và qu n lý vào doanh nghi p, thi t b vi n thông; l p ñ t, b o dư ng các công trình vi n thông; … c p nh n ki n th c m i. c. B máy qu n lý - T o ñ ng l c thúc ñ y s phát tri n và mang l i thành công c a Mô hình t ch c c a Công ty Vi n thông Đà N ng (ñư c g i t t là doanh nghi p. DNPT) theo sơ ñ như sau: - T o ra m t l c lư ng lao ñ ng lành ngh , linh ho t và có kh năng thích nghi v i s thay ñ i môi trư ng kinh doanh và t o ra l i th c nh tranh c a doanh nghi p. - Gi i quy t các v n ñ mâu thu n, xung ñ t gi a ngư i lao ñ ng v i các nhà qu n lý, ñ ra các chính sách qu n lý ngu n nhân l c có hi u qu .
  6. 11 12 SƠ Đ T CH C CÔNG TY VI N THÔNG ĐÀ N NG a. Đ c ñi m c a các Công ty Vi n thông và nh hư ng c a nó t i phát tri n ngu n nhân l c BAN GIÁM Đ C - S n ph m BCVT là hi u qu c a quá trình truy n ñưa tin t c VI N THÔNG ĐN - Quá trình s n xu t kinh doanh mang tính dây chuy n - Quá trình s n xu t g n li n v i quá trình tiêu th s n ph m b. Đ c ñi m các ngu n l c c a Công Ty Vi n Thông Đà N ng nh T P.T Phòng P. K P.KH P.K PGiá Phòng Ban hư ng ñ n phát tri n NNL Văn ch c Hành toán Đ.tư ho ch cư c QLM Qu n b1. Ngu n nhân l c phòng Lao chính TKê Xây Kinh Ti p và lý Bi u 2.1 Cơ c u ngu n nhân l c ñ ng Q.tr TC d ng doanh th Dv d 2006 2007 2008 án Ch tiêu S.lư ng T l S.lư ng T l S.lư ng T l (ngư i) (%) (ngư i) (%) (ngư i) (%) T ng s 919 100 888 100 879 100 1. Chia theo ñơn v CÔNG CÔNG CÔNG VI N TY TY TY TIN THÔNG - Kh i ch c năng 86 9 88 10 93 11 ĐI N D.V H C H I - Cty Đi n tho i 563 61.4 497 56.2 462 53 THO I VI N ĐÀ - Cty DVVT 156 17 180 20 189 21 ĐÀ THÔNG N NG - Cty Tin h c 99 11 107 12 118 13 N NG ĐN - Vi n thông h I 15 1.6 16 1.8 17 2 Ghi chú: Quan h tr c tuy n 2. Chia ra Quan h ch c năng - CB tr c ti p 725 79 692 78 678 77 Hình 2.1 Sơ ñ t ch c Công ty Vi n thông Đà N ng - CB qu n lý 194 21 196 22 201 23 B máy t ch c c a Vi n thông Đà N ng, bao g m: Ban giám ñ c, 09 (Ngu n: Phòng T Ch c Lao Đ ng-Cty Vi n Thông ĐN) phòng ch c năng, b n ñơn v s n xu t kinh doanh tr c thu c. - Kh i ch c năng chi m t tr ng nhân s khá cao, s lư ng lao ñ ng B máy qu n lý ñư c t ch c theo nguyên t c tr c tuy n tham mưu. tham gia tr c ti p vào quá trình cung c p d ch v r t th p do ñó năng su t lao Mô hình t ch c t i Vi n Thông ĐN v a góp ph n làm tăng tính hi u qu trong ñ ng trong toàn Công ty s không cao. kinh doanh, phù h p v i cơ s v t ch t k thu t hi n có, v a ñ m b o tính năng - T l cán b tr c ti p và gián ti p qua các năm g n như không thay ñ ng, phát huy s c m nh t ng h p, khuy n khích các ñơn v h tr l n nhau và ñ i nhưng t l cán b gián ti p chi p t l cao, bình quân t 21% ñ n 23%, góp ph n phát tri n m ng lư i kinh doanh. t o ra m t s không linh ho t trong cách ñi u hành công vi c. 2.1.2. Đ c ñi m các ngu n l c c a Công ty Vi n thông Đà N ng nh - Ngu n nhân l c và cơ c u ngu n nhân l c không thay ñ i qua các hư ng ñ n phát tri n NNL năm ch ng t ngu n nhân l c không theo k p v i s tăng trư ng c a các ho t ñ ng kinh doanh và s c nh tranh c a th trư ng.
  7. 13 14 b2. Ngu n v n B ng 2.3 : Doanh thu và s n lư ng các d ch v VT t 2006-2008 Trong các năm qua, Vi n thông Đà N ng luôn duy trì ñư c t c ñ tăng Th c hi n trư ng doanh thu m c khá, l i nhu n ñ t ñư c m c cao, B ng sau cho ST Tên ch tiêu ch 2006 2007 2008 phép ñánh giá kh năng tài chính trong 3 năm g n ñây: T y u TH %TT TH %TT TH %TT B ng 2.2: Tình hình tài chính t năm 2006 ñ n 2008 I S n lư ng 2006 2007 2008 Stt Ch tiêu Giá tr T l Giá tr T l Giá tr T l I.1 ĐT c ñ nh (phút) 416.043 106,94 429.652 103,27 351.942 81,91 1 Dthu vi n thông 356.104 389.031 426.680 I.2 ĐT di ñ ng (phút) 29.358 98,82 24.635 83,91 23.627 95.91 2 L.nhu n sau thu 33.930 37.260 40.050 I.3 Internet (byte) 450.119 266,37 948.819 210,79 1.347.318 142,00 3 T ng tài s n 502.104 100 589.346 100 640.105 100 Doanh thu TSLĐĐTng n h n II 3.1 141.581 28,2 206.860 35,1 248.361 34,1 (Tri u ñ ng) A Trong ñó: - Ti n 6.088 4,3 7.240 3,5 25.333 10,2 II.1 ĐT c ñ nh 217.306 99,78 197.321 90,80 176.445 89,42 B - Kho n ph i thu 30.298 21,4 38.476 18,6 41.973 16,9 II.2 ĐT di ñ ng 124.370 145.88 168.398 135.40 214.803 127.56 C - V t tư t n kho 11.468 8,1 19.859 9,6 14.653 5,9 II.3 Internet 14.428 150,87 23.312 161,57 35.432 151,99 3.2 TSCĐ&ĐT dài h n 360.523 71,8 382.486 64,9 391.745 61,2 T ng dthu 356.104 113.92 389.031 109.24 426.680 109.68 Tñ:CPXDCB d dang 27.608 19,5 50.060 24,2 67.306 27,1 (Ngu n: Phòng KHKD – Vi n Thông Đà N ng) 4 T ng ngu n v n 502.104 100 589.346 100 603.612 100 2.1.4 Đ c ñi m th trư ng và khách hàng c a Vi n thông Đà N ng 4.1 N ng n h n 72.805 14,5 75.436 12,8 86.920 14,4 - Ch v i 1,44% khách hàng l n (1.953 khách hàng có doanh thu bình 4.2 N dài h n 243.018 48,40 256.955 43,60 244.463 40,5 quân t 1tri u ñ ng/tháng tr lên) trong t ng s 139.000 khách hàng, ñã chi m Tñó: Ph i tr Tcty 226.951 45,20 230.434 39,10 219.111 36,3 hơn 18% doanh thu c a DNPT. 4.3 N khác 16.569 3,30 53.630 9,10 54.325 9,0 - V i m c ñ c nh tranh ngày càng quy t li t 4.4 V n ch s h u 169.711 33,80 203.324 34,50 217.904 36,1 - Th trư ng Đà N ng t p trung ch y u khu v c n i thành chi m Cơ c u tài s n và ngu n v n: nhìn chung cơ c u tài s n và ngu n v n kho ng 20% di n tích thành ph nhưng chi m hơn 70% dân cư. tương ñ i n ñ nh qua các năm. V n ch s h u có s gia tăng v t tr ng. - M c dù Đà N ng ñư c xem là ñô th lo i 1, nhưng cơ s h t ng ch Nhìn chung, Vi n Thông Đà N ng có kh năng thanh toán t t, cơ c u tài chính ñang giai ño n ñ u tư, t tr ng công nghi p, d ch v , du l ch còn th p, thu b n v ng và kh năng sinh l i t t. nh p dân cư th p hơn so v i nhi u thành ph l n khác. 2.1.3. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty 2.2. TH C TR NG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG Có th phân chia các d ch v c a Công ty ra làm 3 mãng chính là ñi n TY VI N THÔNG ĐÀ N NG TRONG TH I GIAN QUA tho i c ñ nh, ñi n tho i di ñ ng và Internet. S n lư ng và doanh thu c a các 2.2.1. Th c tr ng v nâng cao ki n th c c a NLĐ t i DNPT d ch v này ñư c th c hi n qua các năm th hi n b ng sau: L c lư ng lao ñ ng và k t c u lao ñ ng vi n thông theo trình ñ c a Vi n thông Đà N ng qua các năm:
  8. 15 16 B ng 2.4 Cơ c u lao ñ ng qua các năm v a th a, v a thi u v s lư ng lao ñ ng, l i v a y u v ch t lư ng chuyên CH TIÊU Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 môn nghi p v , không ñáp ng yêu c u nhi m v SXKD. S lư ng T l S lư ng T l S lư ng T l B ng 2.7 Cơ c u lao ñ ng theo ñ tu i (Ngư i) (%) (Ngư i) (%) (Ngư i) (%) Dư i 30 tu i 30 - 45 tu i 46 – 60 tu i 1. T ng s : 919 100 888 100 879 100 Ngành T ng Đúng TT T ng Đúng TT T ng Đúng TT a. Sau ĐH 17 1.8 18 2 19 2.2 ngh ngh (%) ngh (%) ngh (%) b. Đ i h c 102 11 115 13 147 17 B ph n 08 08 100 107 98 92 35 30 86 c. Cao Đ ng 209 22.8 190 21 148 17 qu n lý d. Trung c p 58 6 55 6.1 58 6.4 Giao d ch 62 36 58 90 37 41 21 11 52 e. Công nhân 511 56 493 56 495 56 Kh.hàng f. Chưa qua ĐT 22 2.4 17 1.9 12 1.4 B ph n 54 47 87 168 151 90 66 30 45 (Ngu n: Phòng T Ch c Lao Đ ng – Vi n Thông Đà N ng) vi n thông Lao ñ ng có trình ñ cao ñ ng, ñ i h c chi m t tr ng cao. Công nhân TTTinh c 17 17 100 76 71 93 0 0 0 lao ñ ng gi m c n ñ nh trong th i gian này, còn ngư i lao ñ ng chưa qua Đài 19 12 63 123 113 92 33 23 67 ñào t o ngày càng gi m. T ng 160 120 75 564 470 83 155 94 61 Chi ti t vi c nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng t i các ñơn v tr c (Ngu n: Phòng T Ch c Lao Đ ng-Cty Vi n Thông Đà N ng) thu c c a Vi n thông Đà N ng trong năm 2008 th hi n b ng : Th c tr ng cơ c u lao ñ ng theo ñ tu i c a các ñơn v tr c thu c Vi n B ng 2.5 Tình hình ñào t o năm 2008 thông Đà N ng m t cân ñ i, ñ c bi t vi c s d ng lao ñ ng không ñúng ngành Đơn v T ng s lao S lư ng ñư c T tr ng ñư c ngh chi m t tr ng cao, gây lãng phí l n lao ñ ng. Các khoá ñào t o, t p hu n Phòng ch c năng 93 14 15,0% k năng nghi p v Công ty ñã th c hi n trong năm 2008 Cty DV Vi n thông 189 22 11,6% B ng 2.8 Các khoá ñào t o trong năm 2008 Công ty Đi n tho i 462 27 5,8% TT N i dung S lư ng T l (%) Công ty Tin h c 118 19 16,1% A B i dư ng ng n h n Vi n thông h 1 17 4 23.5% T ng c ng 879 86 10% 1 B i dư ng v nghi p v k thu t 122 14% T l ngư i lao ñ ng ñư c ñào t o nâng cao ki n th c trung bình hàng 2 BD v nghi p v giao ti p khách hàng 159 18% năm là 10% cho toàn Công ty. Trong ñó cao nh t là Vi n thông H 1 chi m t B T p hu n l 23,5% và th p nh t là Công ty Đi n tho i chi m 5,8%. 1 T p hu n ki n th c m i v k thu t 110 13% 2.2.2. Th c tr ng v vi c nâng cao k năng cho ngư i lao ñ ng 2 T p hu n ki n th c m i v an toàn lao ñ ng 140 16% Do nh n th c chưa ñ y ñ v trình ñ k năng ngh nghi p trong m t 3 T p hu n ki n th c v phòng cháy ch a cháy 120 14% th i gian dài không ñư c quan tâm chú ý, ñ u tư thích ñáng nên có b ph n 4 T p hu n ki n th c v Đoàn th 50 6% (Ngu n: Phòng T Ch c Lao Đ ng-Cty Vi n Thông Đà N ng)
  9. 17 18 V i t l b i dư ng v nghi p v k thu t và nghi p v giao ti p khách M c ti n lương c a nhân viên ph c v trong t ng b ph n còn th p so hàng, là 2 m ng chính nh hư ng ñ n k t qu s n xu t kinh doanh c a doanh v i các công ty trên ñ a bàn cũng như các công ty khác cùng ngành c a các nghi p, ch ñ t ñư c 14% và 18%, t l này là quá th p. V i t l này thì trung t nh lân c n. Ti n lương bình quân tháng các b ph n như bán hàng, tr c ñài, bình trong kho n th i gian 4-5 năm ngư i lao ñ ng m i ñư c b i dư ng v … t 2,4 - 3 tri u ñ ng/nhân viên; còn nhân viên qu n lý các b ph n này t nghi p v 1 l n. Ngoài ta t l t p hu n ki n th c m i v k thu t cũng ch ñ t 4,5 - 5 tri u ñ ng/nhân viên. t l 13%. S lư ng ngư i ñư c c p nh t v ki n th c m i v k thu t cũng B ng 2.9 Các ch tiêu v ti n lương và doanh thu còn quá th p. 2.2.3. Hành vi, thái ñ c a ngư i lao ñ ng Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 CH TIÊU Công ty Vi n thông Đà N ng ñã chú ý vi c ñào t o, nâng cao nh n S lư ng S lư ng 07/06 S lư ng 08/07 th c cho ngư i lao ñ ng, b ng nhi u bi n pháp như: m nh ng l p ng n h n 1. T ng dthu (Tr.ñ) 356.104 389.031 109 426.680 110 nâng cao nghi p v t i ch và c ñi h c t i các trư ng, các cơ s d y ngh . 2. L i nhu n (Tri u ñ) 33.930 37.260 110 40.050 107 Tuy v y vi c nâng cao nh n th c cho ngư i lao ñ ng chưa ñư c xem xét, tính 3. TS Lñ ng (ngư i) 919 888 97 879 99 toán ñ y ñ trong m i quan h phát tri n NNL. 4. Ti n lương bquân 3,5 3,65 104 3,9 107 Ph n l n lao ñ ng còn mang thói quen và t p quán c a ngư i s n xu t (tri u ñ ng/ngư i) nh ; thi u năng ñ ng, năng l c sáng t o y u, không m nh d n trong vi c ti p (Ngu n: Phòng TCLĐ và KT TCKT-Cty Vi n thông) thu và khai phá nh ng cách làm ăn m i; phong cách làm vi c, tinh th n h p Có th nói các chính sách và ch ñ ñãi ng ñ i v i nhân viên Công ty tác trong công vi c còn y u, ñ o ñ c ngh nghi p, ý th c ch p hành k lu t có quan tâm nhưng chưa th c s là ñòn b y khuy n khích nhân viên t n tâm, c a b ph n l n chưa t t. t n l c v i công vi c. Công ty c n có ch ñ ưu ñãi thích h p hơn ñ thu hút Trong m i quan h lao ñ ng s n xu t, gi a nh ng ngư i lao ñ ng v i và gi ñư c nhân viên sau khi ñào t o. nhau và gi a ngư i lao ñ ng v i văn hoá doanh nghi p còn r t h n ch , vì b. Chính sách thu hút, b nhi m và ñ b t cán b v y ñòi h i Công ty Vi n thông Đà N ng ph i xây d ng m t hình nh ñ c thù Vi c b trí công vi c phù h p v i chuyên môn ñã th c hi n nhưng v n v văn hoá doanh nghi p. còn mang tính ch quan trong quan h cá nhân c a ñ i ngũ qu n lý. Th c tr ng trình ñ nh n th c v phát tri n ngu n nhân l c và hi u bi t Công ty chưa có tiêu chí rõ ràng và nh t quán trong vi c ñ b t nhân v xã h i c a ngư i lao ñ ng Công ty Vi n thông Đà N ng so v i yêu c u viên qu n lý. Các quy ñ nh v quy n và trách nhi m c a ngư i qu n lý các b nhi m v còn h n ch và nhi u m t ch m ñư c c i ti n, ñ i m i. ph n, ñơn v chưa g n v i k t qu và hi u qu ho t ñ ng. 2.2.4. Th c tr ng nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng M t khác, v n còn hi n tư ng s ng lâu thành lão làng, ch y u d a Phát tri n ngu n nhân l c ñòi h i ph i chú ý nâng cao ñ ng cơ thúc vào thâm niên công tác ñ ñ b t. Vi c luân chuy n nhân viên qu n lý các ñ y ngư i lao ñ ng. b ph n ñã th c hi n nhưng v n còn m c h n ch . a.Th c tr ng chính sách ti n lương c a Công ty trong th i gian qua 2.3. NGUYÊN NHÂN C A VI C CH M PHÁT TRI N NGU N NHÂN Tình hình th c hi n các ch tiêu doanh thu, l i nhu n và ti n lương L C T I CÔNG TY VI N THÔNG t i Công ty Vi n thông Đà N ng như sau: (B ng 2.9) 2.3.1. B máy t ch c c ng k nh, cơ ch qu n lý và ho t ñ ng c ng nh c, kém linh ho t, nhân l c l n nhưng năng su t không cao
  10. 19 20 2.3.2.. Đ i ngũ lao ñ ng chưa th t s tinh nhu , năng su t lao ñ ng 3.1.1.3. Các nhân t c a môi trư ng nh hư ng ñ n phát tri n kinh doanh chưa cao, cung cách kinh doanh ph c v v n còn mang n ng tính c a quy n. d ch v c a vi n thông Đà N ng - Nh n th c v h i nh p, c nh tranh và phát tri n c a ñ i ña s CBCNV a) Ch trương, chính sách c a Đ ng và Nhà nư c v vi n thông ñ c bi t là m t s cán b ch ch t . b) Chính sách m c a, h i nh p qu c t c a Vi t Nam 2.3.3. Thi u chi n lư c phát tri n ngu n nhân l c c) S phát tri n nhanh chóng công ngh và xu hư ng h i t gi a các công 2.3.4. Chưa chú tr ng công tác ho ch ñ nh ngu n nhân l c ngh vi n thông - tin h c - truy n thông 2.3.5. Công tác ñào t o ch m ñ i m i 3.1.2. Đ nh hư ng phát tri n vi n thông c a Vi n thông Đà N ng ñ n năm 2.3.6. Chính sách ti n lương chưa th t công b ng 2015 2.3.7. Nh n th c v phát tri n ngu n nhân l c chưa ñúng m c Là m t ñơn v thành viên h ch toán ph thu c T ng công ty Bưu chính CHƯƠNG 3 Vi n thông Vi t Nam, do ñó các quan ñi m, ñ nh hư ng phát tri n c a DNPT M T S GI I PHÁP NH M HOÀN THI N CÔNG TÁC ph i d a trên nh ng quan ñi m, ñ nh hư ng c a T ng công ty. Đ nh hư ng, PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I CÔNG TY m c tiêu phát tri n c a T ng công ty ñ n năm 2015 là tr thành m t t p ñoàn VI N THÔNG ĐÀ N NG kinh t - k thu t ch ñ o g m nhi u doanh nghi p thành viên, có năng l c c nh tranh và h i nh p hi u qu . 3.1 Đ NH HƯ NG PHÁT TRI N D CH V VI N THÔNG TRÊN Đ A 3.1.3. M t s quan ñi m có tính nguyên t c khi phát tri n ngu n nhân BÀN THÀNH PH ĐÀ N NG l c 3.1.1. Đ nh hư ng phát tri n kinh t xã h i và nhu c u d ch v vi n thông - Phát tri n ngu n nhân l c ph i thư ng xuyên l y m c tiêu c a t ch c trên ñ a bàn thành ph Đà N ng làm tiêu chí ñ nh hư ng. 3.1.1.1 M c tiêu và ñ nh hư ng phát tri n c a TP Đà n ng ñ n 2010 - M c tiêu c a t ch c tác ñ ng b i t c ñ phát tri n c a th trư ng, t c ñ a. M c tiêu: phát tri n c a trang thi t b k thu t, t c ñ phát tri n quy mô. b. Đ nh hư ng phát tri n kinh t - xã h i thành ph Đà N ng: - Hi u qu kinh doanh c a t ch c, là nhân t quy t ñ nh s phát tri n kinh c. M t s ch tiêu ch y u c a Đà n ng ñ n năm 2010 t - xã h i, là nhân t làm tăng năng su t, ch t lư ng và ph i ñư c xem xét trong 3.1.1.2. Nhu c u d ch v vi n thông t i Đà n ng ñ n 2015 m i quan h v i vi c s d ng ngu n nhân l c, sao cho phát tri n ph i ñ ng b , B ng 3.1: D báo nhu c u d ch v vi n thông t i Đà n ng ñ n 2015 phù h p kh năng, năng l c c a doanh nghi p. STT D ch v ĐVT Có ñ n 2010 D báo ñ n 2015 - Trong quá trình phát tri n, ph i chú ý phát tri n ngu n nhân l c ch t 1 Đi n tho i c ñ nh Máy 130.020 182.000 lư ng cao, nh m ñáp ng yêu c u công nghi p hoá, hi n ñ i hoá. 2 Đi n tho i di ñ ng tr sau Máy 57.727 83.000 - B o ñ m công b ng, h p lý và không ng ng nâng cao m c s ng v t ch t 3 Đi n tho i di ñ ng tr trư c Máy 212.747 290.000 và tinh th n cho m i ngư i lao ñ ng. 4 Internet Băng r ng Máy 4.012 18.000 5 Internet Dial-Up Máy 33.776 45.000 3.1.4. M c tiêu phát tri n ngu n nhân l c M c tiêu phát tri n ngu n nhân l c c a Công ty Vi n thông Đà N ng (Ngu n: S Bưu Chính – Vi n Thông Đà N ng) th i gian t i là: B o ñ m ñ s lư ng và ch t lư ng ngu n nhân l c ñáp ng yêu c u c a t ch c, b ng vi c hoàn thi n công tác ho ch ñ nh ngu n nhân
  11. 21 22 l c. Nâng cao trình ñ chuyên môn k thu t cho ngư i lao ñ ng, b ng vi c + Xây d ng tiêu chu n tuy n lao ñ ng có trình ñ chuyên môn nghi p v ph i làm t t công tác ñào t o; b o ñ m công b ng, h p lý, không ng ng nâng k thu t cao m c s ng v t ch t và tinh th n cho ngư i lao ñ ng, b ng vi c hoàn thi n + Xây d ng ch ñ ưu tiên v i m t t l tuy n d ng nh t ñ nh, ñ tuy n phân ph i ti n lương và không ng ng nâng cao nh n th c và s c kho ngu n con cán b công nhân viên ñã có th i gian công tác t i ñơn v . nhân l c. Chính sách b trí, s d ng lao ñ ng dôi dư: 3.2. M T S GI I PHÁP Đ Y M NH PHÁT TRI N NGU N + Tính toán, cân ñ i lao ñ ng t ng b ph n, ñơn v và th c hi n s p x p, NHÂN L C T I VI N THÔNG ĐN ñi u chuy n n i b , ho c gi i quy t ch ñ chính sách. 3.2.1. Hoàn thi n công tác ho ch ñ nh ngu n nhân l c + B trí lao ñ ng dôi dư b ng vi c m r ng SXKD, m r ng các lo i hình Đ nâng cao hi u qu công tác qu n tr ngu n nhân l c, c n ph i hoàn d ch v phù h p v i nhi m v thi n vi c ho ch ñ nh ngu n nhân l c, theo các n i dung sau: 3.2.2 Nâng cao ki n th c cho ngư i lao ñ ng 3.2.1.1. D báo nhu c u ngu n nhân l c DNPT nên t p trung ñ i m i hoàn thi n công tác ñào t o ñ d n ñ i Giúp có ñ y ñ lao ñ ng k c v s lư ng và ch t lư ng, kh c ph c tình m i c u trúc lao ñ ng theo hư ng tăng t tr ng ñ i ngũ cán b có tri th c cao, tr ng v a th a, v a thi u v s lư ng, l i v a y u v ch t lư ng. Mu n v y gi m d n t tr ng lao ñ ng là công nhân và lao ñ ng chưa qua ñào t o, trong ph i tính ñúng, tính ñ , tính chính xác v s lư ng và ch t lư ng cung c u ñó chú tr ng ñào t o m t s chuyên gia ñ u ñàn trong các lĩnh v c qu n lý, k ngu n nhân l c và ph i d a trên các căn c sau: thu t, khai thác. Đ công tác ñào t o ngày càng chu n hoá, ngay t bây gi + K ho ch SXKD hàng năm, t ñó xác ñ nh nhu c u Công ty ph i xây d ng qui ch v công tác ñào t o. + M c tiêu phát tri n Công ty Vi n thông Đà N ng th i gian t i Các yêu c u trong vi c c ngư i ñi ñào t o : + Th c tr ng ñ i ngũ ngu n nhân l c - Phù h p v i nhi m v ñư c giao và theo qui ho ch ñào t o. + Tăng cư ng ñ u tư, nâng c p, làm m i cơ s h t ng - G n ch t gi a vi c c ñi ñào t o v i vi c s d ng sau ñào t o. 3.2.1.2. Các chính sách th c hi n ho ch ñ nh ngu n nhân l c - Ph i ưu tiên tính k th a và liên t c gi a các c p ñ ñào t o. M t s chính sách trong quá trình th c hi n ho ch ñ nh ngu n nhân l c B ng 3.2 Các m c h tr ñào t o c n chú ý, ñó là: • Chính sách tuy n d ng lao ñ ng: Lo i hình ñào t o M c h tr - K ho ch tuy n d ng lao ñ ng Đào t o dài h n t p trung và không t p H tr 70% lương khoán, - Nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ lao ñ ng trung ñư c xét thư ng cu i năm - B o toàn ñư c ñ i ngũ lao ñ ng có năng l c Đào t o dài h n không t p trung nhưng Đư c hư ng lương, thư ng - S p x p, b trí lao ñ ng phù h p v i năng l c chuyên môn, tăng v n ñ m b o công vi c, ch c v ñư c giao như ñang ñi công tác cư ng tính ñ c l p t ch , phát huy tinh th n sáng t o. Đào t o, b i dư ng ng n h n Đư c hư ng lương, thư ng Xây d ng tiêu chu n tuy n d ng lao ñ ng như ñang ñi công tác + Xây d ng tiêu chu n tuy n lao ñ ng ñ i v i các ngành ngh công vi c lao ñ ng ph thông như: v sinh công nghi p, b c x p… V i ngư i lao ñ ng c n có các chính sách ñãi ng , ñ m b o quy n l i ñ m i ngư i có ñ ng l c tham gia h c t p:
  12. 23 24 Nh ng ngư i ñư c c ñi h c dài h n c n có các cam k t ph c v lâu - Tr lương tho ñáng cho ngư i có tài năng, có trình ñ chuyên môn, dài t i Công ty. Chú tr ng công tác khuy n khích t nâng cao ki n th c, b i k thu t, năng su t lao ñ ng cao, ñóng góp nhi u cho t p th . dư ng nghi p v ngay t chính m i cán b trong công ty. Qu ti n lương c a Công ty ñư c phân ph i theo 2 ph n : 3.2.3. Nâng cao k năng, hành vi thái ñ c a ngư i lao ñ ng - Qu ti n lương chính sách : chi m t i ña 40% t ng qu lương - Đ i v i ñ i ngũ cán b qu n lý nên th c hi n theo các hư ng sau: - Qu ti n lương khoán : chi m t i thi u 60% + Đư c c ñi ñào t o theo các chương trình chính quy m t cơ s B ng 3.3 Các y u t nh hư ng ñ n ti n lương nào ñó trong hay ngoài nư c theo ñúng chuyên ngành. TT Y u t nh hư ng ñ n ti n lương T l nh hư ng + Tham gia các chương trình t p hu n ng n h n ñ c bi t do T p 1 Y u t doanh thu 30% ñoàn t ch c ho c DNPT t ch c m i các chuyên gia v gi ng d y. 2 Y u t phát tri n thuê bao 20% + Tham gia các bu i h i th o do DNPT t ch c. 3 Y u t năng su t lao ñ ng 15% + Ngoài ra, cán b qu n lý cũng ph i có ý th c t ñào t o 4 Ch t lư ng chăm sóc khách hàng 15% - Đ i ngũ nhân viên giao d ch, công nhân l p ñ t - b o dư ng s a ch a 5 Ti t ki m chi phí 10% ñi n tho i, nhân viên ti p th tr c ti p, b ph n tr l i khi u n i... 6 Thu n cư c vi n thông 10% Th nh t là nâng cao k năng, nghi p v c a nhân viên trong quá trình T ng c ng 100% cung c p d ch v Th hai là cũng c n nâng cao k năng giao ti p và ph c v khách hàng cho B ng 3.4 Các y u t c a m c ñ ph c t p công vi c các ñ i tư ng nhân viên này TT Nhóm y u t Đi m 3.2.4 Nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng 1 K năng chuyên môn nghi p v 0 – 25 Vi c nâng cao ñ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i Công ty Vi n Thông 2 M c ñ ph c t p chuyên môn nghi p v 0 – 40 Đà N ng ñư c th c hi n thông qua vi c t o d ng và nâng cao ñ ng l c thúc 3 Trách nhi m, t m quan tr ng 0 – 25 ñ y ngư i lao ñ ng, c th ñư c th c hi n b ng nhi u cách dư i ñây : 4 Đi u ki n lao ñ ng 0 – 10 3.2.4.1 Đ i m i chính sách, ch ñ lương b ng và ñãi ng T ng c ng 100 Công tác ti n lương c a Công ty ph i tuân th các qui t c sau : Căn c vào ñi m c a t ng ch c danh ñ x p vào h s ph c t p công vi c - Ti n lương ph i g n v i năng su t lao ñ ng và hi u qu s n xu t kinh theo khung sau : doanh c a ñơn v . TT Nhóm ch c danh H s ph c t p CV - Th c hi n hình th c tr lương khoán theo k t qu th c hi n công vi c 1 Chuyên gia cao c p 8,0 – 11,0 trên cơ s s lư ng và ch t lư ng công vi c hoàn thành. 2 Chuyên viên chính 5,5 – 8,5 - T o quy n t ch , t ch u trách nhi m c a t p th trong vi c tr lương 3 Chuyên viên 3,5 – 6 cho cá nhân 4 Cán s , K thu t viên 2,5 – 4 - Ti n lương tr cho cá nhân ph i g n v i ch c danh công vi c, năng su t lao ñ ng và k t qu công vi c ñư c giao 5 Nhân viên, công nhân tr c ti p SX 1,8 – 3,3 6 Lao ñ ng gi n ñơn 1,0 – 2,2
  13. 25 26 Căn c vào h s ph c t p công vi c, m c ñ hoàn thành công vi c và • Th a nh n và khen thư ng: ngày công th c t c a t ng cá nhân ñ phân ph i ti n lương khoán cho ngư i • Đ t ra các ch tiêu công vi c có ý nghĩa và kh thi lao ñ ng, ñư c tính như sau : • Xây d ng tinh th n ñ ng ñ i • Tin tư ng : Li : lương c a ngư i lao ñ ng i • Trao quy n và ý th c làm ch : Li = Lcsi + Lki Lcsi : lương chính sách lao ñ ng i M t s hình th c khen thư ng cho ngư i lao ñ ng trong Công ty như Lki : là lương khoán c a lao ñ ng i sau: 3.2.4.2 Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng các y u t C.tiêu Mô t Hình th c phi v t ch t (Quan tâm ñ n l i ích tinh th n c a ngư i lao ñ ng) Khách Nhóm, cá nhân s ñư c hư ng 2% Khi nhân viên tìm ñư c m t a. Xây d ng Văn hóa doanh nghi p t i Vi n thông Đà N ng hàng DT thuê bao ñ u tiên. Phân công xây khách hàng m i Th c hi n văn hoá doanh nghi p ñ cho t t c cán b công nhân viên m i d ng m i quan h và ph trách KH. trong Công ty ph i là ngư i có văn hoá, các c p qu n lý ñ i x ñúng m c v i Nhân Hoàn thành vư t KH Nhóm, cá nhân ñư c thư ng 1% DS nhân viên, cách cư x gi a nh ng ngư i lao ñ ng v i nhau cũng ph i có văn viên lãnh ñ o ñ ra trong thuê bao ñó. Cu i tháng tuyên dương hoá. Chính b n thân c a nh ng ngư i lãnh ñ o Công ty cũng là nhân t t o và Vư t c a tháng, có thành tích c nhóm trư c toàn công ty, thư ng nâng cao ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng. Đ vi c t o ñ ng l c có hi u qu ch tháng: xu t s c nh t c a tháng vư t m c k ho ch. ngư i qu n lý c n ph i: tiêu N.viên 5 l n li n là nhân T ng quà, tuyên dương và tài tr m t - T o ra ñư c s tôn tr ng cho chính mình b ng vi c nâng cao ki n c a viên c a tháng su t h c nâng cao k năng, m t th c, trình ñ chuyên môn, k năng qu n lý, cách s ng, s quan tâm ñ n nhân năm: chuy n du l ch ng n ngày. viên và kh năng t p h p m i ngư i. c. S thăng ti n h p lý - Nhi m v c a ngư i lãnh ñ o là ph i giúp cho nhân viên c m nh n ñư c Đ có cơ h i thăng ti n cho các cá nhân xu t s c, Công ty ph i thư ng mình là ph n t quan tr ng c a Công ty, ngư i lãnh ñ o nên lôi cu n t t c nhân xuyên có cơ ch giám sát, theo dõi hi u qu làm vi c c a các v trí qu n lý.Trên viên c a mình vào m i ho t ñ ng c a Công ty, khi ñó s làm cho h g n bó v i khu v c các phòng ch c năng, n u cá nhân nào n m v ng chuyên môn, nghi p công ty, yêu công ty và làm vi c hăng say hơn. v , có ñ o ñ c t t, có nhi u sáng ki n c i ti n, lãnh ñ o Công ty nên xem xét ñ Đ phát huy s c m nh t p th cho ñ i ngũ nhân viên, ngư i lãnh ñ o b nhi m ch c danh cho nh ng cá nhân này. ñưa ra m c tiêu s ng còn, quan tr ng mà công ty c n ph i ñ t ñư c như ch Gi i pháp thăng ti n h p lý là m t trong nh ng gi i pháp quan tr ng tiêu doanh thu, ch tiêu l i nhu n…. ñ cho ngư i lao ñ ng nh n th y r ng nh ng ñóng góp, n l c c a h ñ u b.Chính sách khen thư ng ñ i v i nhân viên ñư c Công ty ghi nh n và ñánh giá cao. Và cũng chính nh v y, ngư i lao Vi c xây d ng và s d ng các hình th c khuy n khích cho nhân viên ñ ng s có thêm ngu n ñ ng l c ñ làm vi c hi u qu hơn. hoàn thành nhi m v c a mình t t hơn yêu c u là r t quan tr ng. d. Thay ñ i v trí làm vi c Sau ñây là m t s bi n pháp t o ñ ng l c h u hi u k t h p v i khen Công ty nên nghiên c u th c hi n vi c luân chuy n công vi c c a thư ng ñ ñ t ñư c k t qu kh thi. nhân viên. S thay ñ i ñúng lúc s giúp nhân viên tích lu ñư c nhi u kinh • Gương m u nghi m m i, công ty s gi ñư c ngư i trung thành
  14. 27 - D ñoán trư c vi c thay ñ i v trí làm vi c s tác ñ ng th nào ñ n ngư i lao ñ ng và k t qu làm vi c c a ngư i này t i v trí m i. - ng h nh ng ngư i lao ñ ng ch p nh n thay ñ i v trí công tác vì quá trình này luôn ti m n nh ng áp l c l n - B trí s chuy n ñ i di n ra tu n t theo t ng bư c - Khuy n khích ngư i lao ñ ng ñưa ra ý ki n c a mình v v trí làm vi c c th . Quy t ñ nh ñư c ra trên cơ s ki m tra th c t và phù h p v i nguy n v ng, kh năng c a ngư i lao ñ ng s là nh ng quy t ñ nh có giá tr cao. 3.2.5. Nâng cao trình ñ nh n th c phát tri n ngu n nhân l c Bi n pháp nâng cao hi u qu phát tri n NNL th i gian t i: - Ph bi n, tuyên truy n sâu r ng v t m quan tr ng c a công tác qu n tr NNL cho ngư i lao ñ ng, ñ c bi t ñ i v i cán b qu n lý c p t , ñ i tr lên. - Thay ñ i l n v nh n th c ñ i v i công tác phát tri n ngu n nhân l c, v nh ng bi n pháp qu n tr trong ho t ñ ng s n xu t kinh doanh, v ý th c k lu t lao ñ ng cao, tác phong làm vi c khoa h c. - Chú ý lao ñ ng m i tuy n, trong ñó ph i cung c p cho h nh ng nh n th c ñúng ngay t ban ñ u. - Nâng cao nh n th c ñ i v i nh ng nhà qu n tr v công tác qu n tr ngu n nhân l c thông qua công tác ñào t o m i, ñào t o l i, trang b cho h nh ng ki n th c v qu n lý, qu n tr nhân s . K T LU N Sau 2 năm gia nh p T ch c thương m i Th gi i, v i nh ng thành t u ban ñ u ñ t ñư c, Vi t Nam ñã ch ng t ñư c kh năng c a mình trong vi c t n d ng các th i cơ ñ phát tri n m t cách năng ñ ng. Tuy nhiên nư c ta ñang ph i ti p t c vư t qua nhi u thách th c ngày càng gay g t mà m t trong s ñó là ph i xây d ng ngu n nhân l c ñáp ng yêu c u phát tri n và h i nh p qu c t .Vì v y phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty Vi n thông Đà N ng th i gian t i là ñi u ki n quy t ñ nh s t n t i và ñi lên trong c nh tranh. Trong quá trình nghiên c u, lu n văn không tránh kh i thi u sót, vì còn nhi u v n ñ ph c t p c n ti p t c nghiên c u, em xin trân tr ng cám ơn và mong nh n ñư c nh ng ý ki n ñóng góp c a Th y Cô giáo và các b n.
nguon tai.lieu . vn