Xem mẫu

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N NG C TRANG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. ĐOÀN GIA DŨNG Ph n bi n 1: GS.TS. Trương Bá Thanh PHÁT TRI N NGU N NGUYÊN LI U GI Y T NH KON TUM CHO CÔNG TY C PH N Ph n bi n 2: TS. Đ Ng c M T P ĐOÀN TÂN MAI Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n Mã s : 60.34.05 văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 10 năm 2011. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng –Năm 2011 - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng 2
  2. M Đ U Giúp các cơ quan ch c năng c a t nh Kon Tum cũng như nhà ñ u 1. Tính c p thi t c a ñ tài tư có cái nhìn ñúng ñ n v s c n thi t và tính c p bách c a vi c ñ u tư Nguyên li u luôn là yêu t ñ u vào có vai trò r t quan tr ng quy t phát tri n ngu n nguyên li u gi y (NLG) t nh Kon Tum. ñ nh s thành công c a doanh nghi p. Không có nguyên li u nhà máy ho t 6. C u trúc c a lu n văn ñ ng c m ch ng, ho c ph i ñóng c a d n ñ n lãng phí máy móc, thi t b , Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, tài li u tham kh o và ph l c, lu n công nhân m t vi c làm, doanh nghi p b thua l , th m chí phá s n. văn g m 3 chương. T p ñoàn Tân Mai ñã kh i công xây d ng nhà máy b t và gi y t i Chương 1: M t s lý lu n cơ b n v nguyên v t li u và phát tri n huy n Đăk Tô, t nh Kon Tum có công su t 130.000 t n b t, 200.000 t n ngu n nguyên li u gi y gi y m i năm. Khi ñi vào ho t ñ ng nhà máy có nhu c u g nguyên li u Chương 2: Công ty c ph n T p ñoàn Tân Mai và th c tr ng r t l n v i kho ng 473.200 m3 m i năm, liên quan ñ n vùng nguyên li u ngu n nguyên li u gi y t nh Kon Tum kho ng 34.000 ha, chi m kho ng 3,5% di n tích ñ t t nhiên c a t nh. Chương 3: Gi i pháp phát tri n ngu n nguyên li u gi y c a Công Trong khi ñó vùng nguyên li u gi y hi n có t nh Kon Tum còn kho ng ty c ph n T p ñoàn Tân Mai t nh Kon Tum hơn 10.000 ha, ñáp ng ñư c kho ng hơn 43% nhu c u nguyên li u c a nhà máy m i năm và ch kéo dài ñư c ñ n năm 2020. Xu t phát t nh ng lý do nêu trên, tác gi ch n v n ñ “Phát tri n CHƯƠNG 1 ngu n nguyên li u gi y t nh Kon Tum cho Công ty c ph n T p M T S LÝ LU N CƠ B N V NGUYÊN V T LI U ñoàn Tân Mai” ñ làm ñ tài nghiên c u cho Lu n văn t t nghi p Cao VÀ PHÁT TRI N NGU N NGUYÊN LI U GI Y h c c a mình. 1.1. T NG QUAN V NGUYÊN V T LI U 2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài 1.1.1. Khái ni m - H th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v nguyên v t li u; Là ñ i tư ng lao ñ ng ñã ñư c con ngư i khai thác ho c s n xu t, phát tri n ngu n nguyên li u gi y. thư ng ñư c s d ng tr c ti p ñ t o nên s n ph m. - Đ xu t m t s gi i pháp phát tri n ngu n nguyên li u gi y c a Là m t b ph n tr ng y u c a quá trình s n xu t kinh doanh, ch Công ty c ph n T p ñoàn Tân Mai t nh Kon Tum. tham gia vào m t chu kỳ s n xu t kinh doanh nh t ñ nh, toàn b nguyên 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u v t li u ñư c chuy n h t vào chi phí kinh doanh. - Đ i tư ng nghiên c u: Các y u t kinh t , xã h i, môi trư ng… Là ñ i tư ng lao ñ ng ñư c th hi n dư i d ng v t hóa, là m t liên quan ñ n vi c phát tri n ngu n nguyên li u gi y t nh Kon Tum. trong ba y u t cơ b n c a quá trình s n xu t, nó là m t trong nh ng - Ph m vi nghiên c u: Trên ñ a bàn 9 huy n, thành ph c a t nh thành ph n ch y u tr c ti p c u t o nên th c th c a s n ph m. Kon Tum. 1.1.2. Phân lo i nguyên v t li u 4. Phương pháp nghiên c u Phân lo i nguyên v t li u là s p x p nguyên v t li u thành t ng lo i, Đ tài ñư c th c hi n d a trên các phương th ng kê và phân tích t ng nhóm khác nhau căn c vào tiêu chu n phân lo i nh t ñ nh. d li u; phương pháp ñ nh tính, suy lu n và k t h p ý ki n chuyên gia. 1.1.3. Đ c ñi m nguyên v t li u trong quá trình s n xu t kinh doanh 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài NVL ch tham gia m t l n vào quá trình s n xu t s n ph m. 3 4
  3. NVL là m t b ph n c a v n kinh doanh (kho ng 40% ñ n 60% tăng di n tích, năng su t, kh năng cung c p nguyên li u và các giá tr t ng v n lưu ñ ng); thư ng chi m t tr ng l n trong toàn b chi phí s n khác c a r ng nguyên li u gi y. xu t và giá thành s n ph m (t 60% ñ n 80%). 1.2.2. Đ c trưng cơ b n c a r ng nguyên li u gi y NVL là nh ng tài s n v t ch t t n t i dư i nhi u d ng khác nhau, Đư c s d ng ch y u ñ s n xu t, kinh doanh g nguyên li u và ph c t p v tính ch t lý hóa, d b tác ñ ng c a th i ti t, khí h u và môi k t h p phòng h , góp ph n b o v môi trư ng. trư ng xung quanh nên c n ph i ñư c b o qu n nghiêm túc. Có th s n xu t ra nhi u lo i hàng hóa và d ch v khác nhau ... NVL là lo i tài s n thư ng xuyên bi n ñ ng nên doanh nghi p ph i Cây r ng nguyên li u gi y là lo i cây tr ng phát tri n ch m, th i thư ng xuyên ti n hành thu mua và d tr . gian ñ u tư thư ng kéo dài hàng th p k (07 năm ñ i v i cây keo và 15 – Ch t lư ng c a NVL nh hư ng tr c ti p ñ n ch t lư ng s n 20 năm ñ i v i cây thông). ph m, ñ n vi c s d ng h p lý và ti t ki m nguyên v t li u, ñ n hi u qu 1.2.3. Gi ng cây, chu kỳ sinh trư ng và th i gian cho s n ph m c a c a vi c s d ng v n… nên không th s d ng nguyên v t li u kém ch t r ng NLG lư ng ñ làm ra s n ph m. - C n ph i có nh ng gi ng m i có th t o ra giá tr tăng thêm cho 1.2. M T S V N Đ LÝ LU N CƠ B N V PHÁT TRI N ngư i dân và doanh nghi p m i có th kích thích ñư c s tham gia ñ u NGU N NGUYÊN LI U GI Y (NLG) tư phát tri n ngu n nguyên li u gi y. 1.2.1. M t s khái ni m - Chu kỳ sinh trư ng c a cây nguyên li u gi y là kho ng th i gian t Ngu n NLG là t p h p các lo i cây NLG có trong t nhiên và do khi gieo h t (ươm t o cây gi ng), ñưa cây gi ng vào tr ng ñ n khi thu ho ch con ngư i tr ng ñ s n sàng cung ng nguyên li u ñ u vào cho ngành (khai thác). Và ñư c chia làm các giai ño n chính như sau: (1) Ươm t o cây công nghi p ch bi n b t và gi y. gi ng; (2) Sinh trư ng; (3) Trư ng thành (thu ho ch). Phát tri n ngu n NLG là phát tri n s lư ng và ch t lư ng ngu n Gieo H t Sinh trư ng Trư ng thành NLG hay nói cách khác là phát tri n kh năng s n sàng cung ng c a (Ươm t o - Tr ng, - Thu ho ch ngu n NLG. cây gi ng) - Chăm sóc, - V/chuy n B n ch t c a phát tri n ngu n NLG là vi c phát tri n r ng NLG ñ - QLBV - Sơ ch cung c p nguyên li u ñ u vào cho công nghi p ch bi n b t và gi y. - Th i gian ng n - Th i gian dài. - Keo: 7 năm Đ c ñi m Theo Lu t B o v và Phát tri n r ng thì "Phát tri n r ng là vi c - Chi phí th p - Chi phí l n - Thông: 15 năm tr ng m i r ng, tr ng l i r ng sau khai thác, khoanh nuôi xúc ti n tái - Th i gian cho s n ph m c a cây keo lai giâm hom là 07 năm và sinh ph c h i r ng, c i t o r ng nghèo và vi c áp d ng các bi n pháp k thông ba lá là 15 năm. thu t lâm sinh khác ñ tăng di n tích r ng, nâng cao giá tr ña d ng sinh 1.2.4. Vai trò c a r ng nguyên li u gi y h c, kh năng cung c p lâm s n, kh năng phòng h và các giá tr khác 1.2.4.1. Cung c p nguyên li u ñ u vào cho ngành công nghi p ch c a r ng". bi n Vì v y, có th khái ni m phát tri n ngu n nguyên li u gi y là vi c 1.2.4.2. Góp ph n gi i quy t vi c làm, nâng cao thu nh p, xóa ñói gi m tr ng m i r ng nguyên li u gi y, tr ng l i r ng nguyên li u gi y sau khai nghèo và thúc ñ y chuy n d ch cơ c u cây tr ng, cơ c u kinh t thác, khoanh nuôi xúc ti n tái sinh ph c h i r ng nguyên li u gi y, c i 1.2.4.3. Tăng ñ che ph r ng, b o v môi trư ng, cân b ng sinh thái t o r ng nghèo và vi c áp d ng các bi n pháp k thu t lâm sinh khác ñ 5 6
  4. 1.2.5. Các ch tiêu ñánh giá s phát tri n ngu n nguyên li u gi y 700 – 800m so v i m t nư c bi n tr lên; ñ t có thành ph n cơ gi i t th t 1.2.5.1. Di n tích vùng nguyên li u gi y (S) nh ñ n trung bình, dày trên 50cm, thoát nư c t t. Di n tích vùng nguyên li u gi y ñư c tính b ng ñơn v ha; quy t Có chu kỳ khai thác t 15 - 20 năm. ñ nh chi phí ñ u tư, giá thành tr ng r ng nguyên li u gi y, s n lư ng g Đi u ki n t nhiên nguyên li u khai thác và quy mô công su t c a nhà máy ch bi n... Bao g m các y u t v ñ t ñai, nhi t ñ trung bình, ñ cao, lư ng 1.2.5.2. Năng su t r ng nguyên li u gi y (W) mưa... c a vùng phát tri n nguyên li u gi y. Năng su t là t ng giá tr c a ñ u ra (s n ph m hay d ch v ) ñư c Các ñ c ñi m dân cư, xã h i vùng nguyên li u gi y t o ra t quá trình ñem chia cho t ng giá tr ñ u vào (nguyên v t li u, Bao g m các y u t v dân s , m t ñ dân s , cơ c u dân s , thu thi t b , lao ñ ng,…). nh p và ñ c ñi m s n xu t... vùng nguyên li u gi y. Công th c tính năng su t: T ng ñ u ra S ñ ng thu n c a chính quy n ñ a phương Năng su t (W) = Là s ng h , ñ ng tình c a chính quy n ñ a phương trong vi c T ng ñ u vào phát tri n ngu n nguyên li u gi y; t o ñi u ki n h t s c thu n l i ñ Công th c tính năng su t r ng NLG: doanh nghi p ho t ñ ng. S n lư ng g NLG khai thác (m3) Giá c c a ngu n nguyên li u gi y Năng su t r ng NLG (W) = Quy t ñ nh giá Di n tích r ng NLG khai thác (ha) Các Doanh nghi p 1.2.5.3. S n lư ng r ng nhà S n lư ng r ng nguyên li u gi y là kh i lư ng s n ph m chính c a cung H gia ñình Nhà thu mua, các lo i cây nguyên li u gi y thu ñư c trong m t chu kỳ khai thác. c p nhà ch bi n ngu n Đơn v tính c a s n lư ng (tr lư ng) là mét kh i (m3). NLG Đơn v nhà nư c Nhà ch bi n S n lư ng = Di n tích (S) * Năng su t (W) 1.2.6. Các nhân t nh hư ng ñ n vi c phát tri n ngu n NLG Hình 1.1: Mô t nhân t quy t quy t ñ nh giá nguyên li u gi y 1.2.6.1. Các y u t bên ngoài Trong cơ ch th trư ng giá c thư ng ñư c ñi u ch nh theo quy Đ c ñi m sinh trư ng c a cây nguyên li u gi y lu t cung c u. Nhưng th c t hi n nay do s lư ng nhà cung c p ngu n - Cây keo lai (Acacia mangium x Acacia auriculiformis) nguyên li u gi y nhi u, trong khi s lư ng doanh nghi p ho t ñ ng trong Là loài cây m c nhanh, thích h p nh t vùng có nhi t ñ bình lĩnh v c thu mua, ch bi n ít nên giá c NLG thư ng: quân t 210C - 270C, lư ng mưa 1.400mm – 2.400mm; ñ cao dư i - Đư c quy t ñ nh b i tư thương thu mua, các doanh nghi p ch bi n. 600m – 700m so v i m t nư c bi n; ñ c d c dư i 150 – 200, ít có gió - Th p hơn so v i giá th c t trên th trư ng. m nh; ưa t ng ñ t dày, m mát, thoát nư c, ít chua. Đi u này gây b t l i cho ngư i tr ng r ng NLG. Có chu kỳ khai thác 07 năm. C ly v n chuy n nguyên li u (kho ng cách t vùng nguyên - Cây thông ba lá (Pinus kesiya Royle ex Gordon) li u gi y ñ n nhà máy ch bi n) Là loài cây tr ng r ng t p trung thích h p nơi có nhi t ñ trung bình C ly v n chuy n thư ng ñư c tính b ng ñơn v kilômét (km). C ly 180C – 220C, lư ng mưa 1.800mm – 2.500mm, kém ch u nóng, ñ cao t v n chuy n xa làm tăng chi phí ñ u vào, ñ y giá thành s n ph m lên cao. 7 8
  5. 1.2.6.2. Các y u t bên trong S n ph m ñi qua các ho t ñ ng c a các chu i theo th t và t i m i ho t Ngu n l c tài chính ñ ng s n ph m thu ñư c m t s giá tr nào ñó. - Tr ng r ng NLG có su t ñ u t l n. Theo Porter, chu i giá tr c a m t doanh nghi p bao g m các ho t - Th i gian ñ u tư dài; r i ro l n do cháy, khô h n, ngư i dân l n ñ ng chính và các ho t ñ ng b tr t o nên l i th c nh tranh khi ñư c c u chi m ñ t canh tác. hình m t cách thích h p. - Kinh phí gi i t a ñ n bù cho ngư i dân l n. Vi c thu mua NLG gi y ñ cung c p cho nhà máy ch bi n ho t Vì v y nh ng doanh nghi p có ngu n l c v tài chính m nh m i có ñ ng (s n xu t) chính là y u t mang l i giá tr cho doanh nghi p. Ho t kh năng trư ng v n ñ ñ u tư phát tri n r ng nguyên li u gi y. ñ ng thu mua không ñ m b o, không có nguyên li u ñ s n xu t, chu i Đ c ñi m c a h th ng s n xu t c a doanh nghi p giá tr bên trong c a doanh nghi p b ách t c, s n xu t b ñình tr . H th ng s n xu t là h th ng bi n ñ i các ñ u vào thành các ñ u 1.3.2.2. Chu i giá tr toàn c u (ngành) ra hi u qu . Chu i giá tr toàn c u là t p h p các ho t ñ ng, các ch th tham Đ c ñi m h th ng s n xu t bao g m quy mô nhà máy, công ngh gia chu i giá tr ñ t o ra giá tr s n ph m cu i cùng l n hơn giá tr mong s d ng… có nh hư ng l n ñ n vi c phát tri n ngu n nguyên li u gi y. ñ i c a khách hàng. Nhà máy ch bi n b t gi y là trung tâm ñ tiêu th và thu hút vi c Chu i giá tr toàn c u ñ i v i ngành gi y có s khác bi t v i chu i ñ u tư phát tri n ngu n NLG c a các t ch c, cá nhân h gia ñình. giá tr toàn c u hàng công nghi p khác là các ñi m: Kinh nghi m c a doanh nghi p trong ho t ñ ng tr ng r ng - Khâu thi t k n m trong khâu R&D và khâu s n xu t là tr ng tr t nguyên li u và ch bi n; Do su t ñ u tư tr ng r ng NLG l n, chu kỳ ñ u tư kéo dài và ti m n - Giá tr gia tăng ñư c t o ra trong khâu ch bi n cao hơn so v i nhi u r i ro nên ch có nh ng doanh nghi p có kinh nghi m, truy n th ng khâu tr ng tr t; trong ngành tr ng r ng m i có th ho t ñ ng t t, các doanh nghi p m i - S phân b ñ a ñi m tr ng tr t ph thu c r t nhi u vào ñi u thành l p, chưa có kinh nghi m r t khó xâm nh p ngành. ki n khí h u và t nhiên; 1.3. CHU I GIÁ TR VÀ V N Đ PHÁT TRI N NGU N NLG - Tính không ñ ng ñ u gi a các tác nhân tham gia vào chu i 1.3.1. Khái ni m chu i giá tr và ñ l n c a m i chu i b h n ch do các rào c n khi tham gia. Chu i giá tr là giá tr mà doanh nghi p t o ra ñư c ño b ng kh i 1.3.3. Phân tích chu i giá tr ngành gi y lư ng giá tr mà ngư i mua s n sàng tr cho s n ph m hay d ch v c a Phân tích chu i giá tr th c ch t là phân tích vi c phát tri n các doanh nghi p ñó. chính sách và s ph i h p các ngu n l c m t cách hi u qu . 1.3.2. Các lo i chu i giá tr N u ngư i tiêu dùng cu i cùng là các nhà in n, các c a hàng văn hóa - Chu i giá tr doanh nghi p (chu i giá tr bên trong). ph m,… thì chu i giá tr gi y bao g m các khâu chính: (1) Tr ng r ng; (2) - Chu i giá tr toàn c u (chu i giá tr ngành). Khai thác, sơ ch ; (3) S n xu t b t gi y; (4) s n xu t gi y. 1.3.2.1. Chu i giá tr doanh nghi p (bên trong) Là h th ng các ho t ñ ng, giao d ch, và m i quan h mô t quá trình m t hàng hóa ho c d ch v ñư c thu mua, s n xu t và phân ph i. 9 10
  6. CHƯƠNG 2 CÔNG TY C PH N T P ĐOÀN TÂN MAI VÀ TH C TR NG NGU N NLG T NH KON TUM Tr ng S n S n In n, 2.1. TÌNH HÌNH S N XU T KINH DOANH C A CÔNG TY CP Khai r ng thác, xu t xu t văn hóa T P ĐOÀN TÂN MAI sơ ch b t gi y ph m 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n - Phân tán - T p trung S n xu t Phân tán Ngư i Thành l p năm 1958, ñ n năm 2006 c ph n hóa v i s v n ñi u l - Trãi r ng theo khu v c. t p trung, Nhi u ch th tiêu dùng 348 t ñ ng. Tr i qua quá trình phát tri n ñ n nay chính th c mang tên là - Nhi u ch th - Có s tham quy mô tham gia (h cu i Công ty c ph n t p ñoàn Tân Mai và có v n ñi u l hơn 780 t ñ ng vào Đ c ñi m tham gia (h gia gia c a tư l n gia ñình, cùng cu i năm 2010. ñình, doanh thương, nhà doanh 2.1.2. Ch c năng: S n xu t, kinh doanh, xu t nh p kh u các lo i gi y; nghi p...) ch bi n nh nghi p...) Tr ng r ng nguyên li u gi y, tr ng cây cao su và các lo i cây công T tr ng t o nghi p; Kinh doanh khách s n và các d ch v khác. 10% 15% 45% 20% 10% ra giá tr 2.1.3. Ngành ngh kinh doanh Giá tr tích - S n xu t kinh doanh, xu t nh p kh u các lo i gi y, các s n ph m 10% 25% 70% 90% 100% t gi y, nguyên li u gi y, dăm m nh, b t gi y, hóa ch t, v t tư thi t b , lũy ph tùng ngành gi y. Hình 1.3: Chu i giá tr s n ph m gi y - Tr ng r ng nguyên li u gi y. Xu th hi n nay cho th y các nư c công nghi p phát tri n t p trung - Tr ng cao su và các lo i cây công nghi p, cây lâm nghi p khác. ch y u vào ngành công nghi p s n xu t b t gi y. Ngư c l i, các nư c - Gia công in n các lo i t p v , sách, t p chí, bao bì nhãn hi u. nông nghi p, ñang phát tri n như Vi t Nam có l i th v ñ t ñai, ñi u - Kinh doanh c ng sông, b n bãi, kho bãi. ki n t nhiên thu n l i nhưng t p trung vào khâu khai thác, sơ ch ñ - Kinh doanh khách s n, nhà hàng, khu sinh thái. xu t kh u dăm m nh là ch y u. .... Trong nh ng năm g n ñây, ngành công nghi p gi y Vi t Nam ñã 2.1.4. S n ph m kinh doanh ch y u có s phát tri n m nh m t t c các khâu trong chu i giá tr c a nó. Tuy S n ph m ch l c c a công ty là gi y in báo, gi y tráng ph n v i nhiên, vi c phân b giá tr không ñ ng ñ u gi a nh ng thành ph n tham s n lư ng 45.000 t n/năm; ngoài ra công ty cũng ñã s n xu t ñư c gi y gia chu i giá tr ñã t o nên s phát tri n chưa b n v ng c a ngành gi y. in, gi y vi t, gi y photocopy, gi y màu và gi y carton. Trong khi ngành tr ng r ng có nhi u ti m năng phát tri n nhưng ngư i 2.1.5. T ch c và b máy qu n lý tr ng r ng l i có m c sinh l i th p. Ngư c l i, t su t sinh l i c a các 2.1.5.1. T ch c: Hi n t i, công ty có 14 ñơn v thành viên, 04 ban qu n công ty ch bi n b t và gi y khá cao nên ngày càng có nhi u t ch c, cá lý d án và h th ng phân ph i kh p c nư c là ñi u ki n ñ công ty nhân ñ xô vào ñ u tư, nâng c p m r ng quy mô nhà máy ch bi n. qu ng bá thương hi u, gi i thi u s n ph m ñ n khách hàng. 2.1.5.2. B máy qu n lý: B máy c a công ty ñư c t ch c theo mô hình TI U K T CHƯƠNG 1 tr c tuy n - ch c năng. 11 12
  7. Đ I H I Đ NG C ĐÔNG T ng s lao ñ ng ñ n cu i năm 2010 là 1.928 ngư i, trong ñó lao BAN KI M SOÁT ñ ng có trình ñ t ñ i h c tr lên là 392 ngư i, chi m 20,3%. H I Đ NG QU N TR Tuy nhiên, vi c phân b ngu n nhân l c th c hi n d án tr ng r ng, s n xu t gi y các t nh, ñ c bi t là d án Kon Tum còn quá BAN GIÁM Đ C m ng v i 26 ngư i (b ng 1,3% t ng s cán b , công nhân viên c a công ty), trong khi ñó kh i lư ng công vi c l n. Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng 2.1.7.2. Ngu n l c tài chính K K QU N LÂM TOÁN NHÂN S HO CH V T TƯ VÀ AN TOÀN LÝ NGHI P QU N LÝ Công ty c ph n T p ñoàn Tân Mai là ñơn v có ti m l c v tài KINH TÀI CHÍNH HÀNH CHÍNH DOANH KHO THÀNH KT VÀ THÔNG TIN D ÁN chính m nh, kh năng huy ñ ng v n nhanh, s n xu t kinh doanh có lãi PHÂM MT qua các năm. Tuy nhiên, ngu n v n c a công ty ñư c hình thành t n , ch y u là t v n vay ngân hàng, g p g n 5 l n so v i v n ch và chi m 79% trên BQL XN CÁC Trư ng CÁC t ng ngu n v n. CÁC D Công ty XÍ XÍ CHI TMDV TRUNG NHÀ CON NGHI P ÁN NGHI P NHÁNH T NG C P MÁY CÁC HƠI NLG HÀ N I H P CÁC NGH TÌNH HÌNH NGU N V N TÌNH HÌNH TÀI S N GI Y T NH NƯ C T NH 100% 100% 0% Quan h ch ñ o 0% Ghi chú: 2007 2009 2007 2009 Quan h ch c năng Hình 2.2: Sơ ñ b máy t ch c Công ty c ph n T p ñoàn Tân Mai N PH I TR TÀI S N NG N H N 2.1.6. Tình hình s n xu t kinh doanh c a công ty N ăm 2 0 0 8 N ăm 2 0 0 8 N ăm 2 0 0 7 N ăm 2 0 1 0 Hình 2.4: Sơ ñ tình hình tài s n và ngu n v n c a công ty t 2007-2010 2.1.7.3. Cơ s v t ch t Do ñ c thù ho t ñ ng s n xu t, kinh doanh nên nhà c a, v t ki n trúc, - DT t gi y và NLG - DT ho t ñ n g khá c - DT t gi y và NLG - DT ho t ñ n g khá c - DT t gi y và NLG - DT ho t ñ n g khá c - DT t gi y và NLG - DT ho t ñ n g khá c máy móc thi t b chi m g n 73% giá tr tài s n c ñ nh h u hình. Hình 2.3: Sơ ñ t tr ng doanh thu t gi y và NLG c a công ty qua các năm Công ty ñang ñ u tư xây d ng 03 nhà máy b t và gi y v i qui mô l n T tr ng doanh thu t gi y và nguyên li u gi y c a công ty chi m các t nh Đ ng Nai, Qu ng Ngãi, Kon Tum và d ki n s kh i công xây ña s v i hơn 99% t ng doanh thu toàn công ty. Đi u ñó có nghĩa, công d ng Nhà máy b t và gi y Tân Mai Lâm Đ ng công su t 200.000 t n ty ñang theo ñu i chi n lư c tăng trư ng t p trung vào ngành s n xu t b t/năm trong năm 2011, nâng t ng công su t s n xu t toàn công ty lên 560 kinh doanh gi y và nguyên li u gi y, các ngu n l c khác như ngu n t n b t/năm và 690 t n gi y/năm vào năm 2015. nhân l c, ngu n l c tài chính… c a công ty cũng ñư c t p trung ch y u 2.1.8. Tình hình phát tri n ngu n nguyên li u gi y c a công ty vào ho t ñ ng c a hai lĩnh v c này. 2.1.8.1. Di n tích và tu i bình quân vùng nguyên li u gi y c a công ty 2.1.7. Tình hình các ngu n l c c a công ty Hi n t i công ty có hơn 22.308 ha r ng NLG ñang sinh trư ng và 2.1.7.1. Ngu n nhân l c phát tri n n ñ nh. G m 11.326,4 ha thông ba lá ñư c tr ng t năm 1998 13 14
  8. ñ n nay, ñ tu i bình quân kho ng 10 năm và 10.981,6 ha keo ñư c 2.2.1. Chi n lư c c a công ty ñ n năm 2020 tr ng t năm 2002 ñ n nay, ñ tu i bình quân kho ng hơn 3 năm. Chi n lư c kinh doanh c a công ty t nay ñ n năm 2020 là chi n Phân b di n tích vùng NLG Bình Thu n lư c tăng trư ng t p trung. Kon Tum - Th nh t, t p trung ngu n l c phát tri n ngành Gi y và NLG ñ t Qu ng Ngãi m c tăng trư ng 25%/năm gai ño n t nay ñ n năm 2020 và doanh thu Đăk Lăk Lâm Đ ng t 2 ngành này ñ t trên 90%/năm. - Đ tăng trư ng ngành gi y công ty h i nh p ngư c chi u. Đ u tư Đăk Nông Đ ng Nai vùng nguyên li u các ñ a phương có ti m năng phát tri n vùng NLG như Lâm Đ ng, Qu ng Ngãi, Kon Tum, Đăk Lăk... Hình 2.5: Sơ ñ phân b vùng NLG hi n t i c a công ty - D ki n ñ n năm 2020, công ty phát tri n di n tích vùng nguyên 2.1.8.2. Năng su t và s n lư ng khai thác vùng NLG hi n t i c a công ty li u gi y tăng 9 l n và s n xu t b t tăng 7,3 l n so v i năm 2010. - Năng su t g t a thưa cây Thông ba là kho ng 45 m3/ha. B ng 2.7: Di n tích và năng su t s n xu t c a công ty ñ n năm 2020 - Năng su t g khai thác chính cây keo ho ng 150 m3/ha. Năm Năm Tăng so v i TT Ch tiêu ĐVT B ng 2.6: Năng su t, s n lư ng vùng nguyên li u hi n có c a công ty 2010 2020 năm 2010 (l n) Di n Năng S n Nhu c u Kh năng 1 DT r ng NLG ha 22.300 200.000 9,0 TT Lo i cây tích su t lư ng nhà máy ñáp ng 2 S n xu t b t t n/năm 100.000 730.000 7,3 (ha) (m3/ha) (m3) (m3/năm) (%) 3 S n xu t gi y t n/năm 140.000 790.000 5,6 1 Thông t a thưa 1.081 45 48.645 (Ngu n: Công ty c ph n T p ñoàn Tân Mai) 2 Keo lai giâm hom 837 150 125.550 2.2.2. Lý do và d ki n ñ u tư c a Công ty c ph n T p ñoàn Tân T ng c ng 1.918 174.195 364.000 47,9 Mai vào t nh Kon Tum (Ngu n: Công ty c ph n T p ñoàn Tân Mai) 2.2.2.1. Lý do ñ u tư vào t nh Kon Tum S n lư ng khai thác vùng nguyên li u hi n t i c a công ty ch ñáp - Th nh t, Kon Tum là t nh có l i th v ñ t r ng và tài nguyên ng ñư c kho ng 47,9% nhu c u c a nhà máy, 52,1% nhu c u nguyên r ng l n nh t c nư c, ñ ng th 3 trên 63 t nh, thành v i 650.297 ha, li u còn l i ph i mua t bên ngoài. Vì v y, vi c ñ u tư phát tri n vùng chi m 67,2% di n tích ñ t t nhiên c a t nh. nguyên li u gi y hi n nay và trong th i gian t i c a công ty là c n thi t. B ng 2.8: Di n tích r ng và ñ t lâm nghi p t nh Kon Tum 2.1.8.3. Kho ng cách vùng nguyên li u gi y hi n t i so v i nhà máy TT Lo i ñ t, lo i r ng Di n tích (ha) T l (%) ch bi n c a công ty T ng di n tích ñ t lâm nghi p 650.297 100,0 - Nơi g n nh t là vùng NLG t nh Đ ng Nai có kho ng cách ñ n 1 R ng ñ c d ng 87.505 13,5 nhà máy ch bi n kho ng 30-50km. 2 R ng phòng h 164.446 25,3 - Nơi xa nh t là Qu ng Ngãi v i kho ng hơn 900 km. 3 R ng s n xu t 398.346 61,3 2.2. CHI N LƯ C PHÁT TRI N C A CÔNG TY C PH N T P - Đ t ñã có r ng 332.442 83,5 ĐOÀN TÂN MAI VÀ VI C M R NG HO T Đ NG KINH - Đ t lâm nghi p chưa có r ng có th 65.904 16,5 tr ng cây NLG DOANH C A CÔNG TY T NH KON TUM (Ngu n: Quy t ñ nh 698/QĐ-UBND ngày 01-7-2009 c a UBND t nh Kon Tum) 15 16
  9. - Th hai, áp l c dân s và m t ñ dân s chưa cao: M t ñ dân s 2.3. ĐÁNH GIÁ VÙNG NLG HI N CÓ T NH KON TUM Kon Tum th p, kho ng 46 ngư i/km2, th p hơn 5,7 l n so v i m t ñ 2.3.1. Di n tích và s phân b vùng nguyên li u gi y hi n có dân s c nư c và th p hơn 2 l n so v i m t ñ dân s c a khu v c các Vùng NLG hi n có t nh Kon Tum còn kho ng hơn 10.400 ha và t nh Tây Nguyên. C 01 ngư i dân Kon Tum có th s h u hơn 2 ha ñ t, ñư c phân b trên ñ a bàn 43 xã c a 07 huy n nhưng t p trung ch y u nhi u khu v c như xã Mô Rai, huy n Sa Th y thì con s này có th cao các huy n Sa Th y, Đăk Tô và Tu Mơ Rông, v i g n 7.000 ha, chi m hơn g p nhi u l n. hơn 66% di n tích r ng nguyên li u gi y hi n có. - Th ba, thu nh p bình quân ñ u ngư i th p kho ng 13,4 tri u 2.3.2. Tu i bình quân và th i gian cho s n ph m c a vùng nguyên ñ ng/ngư i/năm, b ng 59% m c thu nh p bình quân ñ u ngư i c nư c li u gi y hi n có và 85,5% m c thu GDP bình quân ñ u ngư i (nghìn VNĐ/ngư i/năm) Tu i bình quân vùng nguyên li u gi y t nh Kon Tum hi n nay nh p bình quân 25.000 kho ng 9,5 năm tu i ñ i v i cây thông, có kh năng cung c p g t a thưa ñ u ngư i c a khu 20.000 vào năm 2012 và 3,5 năm tu i ñ i v i cây keo có kh năng cung c p g v c Tây Nguyên. 15.000 vào năm 2012 nhưng s n lư ng không ñáng k . 10.000 - Th tư, s 5.000 2.3.3. Đ c ñi m gi ng cây, năng su t, s n lư ng lư ng và kh năng ñ ng thu n c a 0 ñáp ng nhu nhà máy c a vùng nguyên li u gi y hi n có 2007 2008 2009 2010 chính quy n ñ a C nư c 13.580 17.446 19.278 22.787 - Gi ng cây NLG: Ch y u là cây Thông ba lá, Keo lai giâm hom. phương: C p y, Khu v c Tây Nguyên 8.928 7.394 11.778 9.949 13.392 11.489 15.883 13.422 - Năng su t: Keo lai giâm hom kho ng 110m3/ha/chu kỳ; Thông Kon Tum chính quy n các ba lá: t a thưa kho ng 25 m3/ha (10 năm tu i) và 150 m3/ha khi khai thác c p t t nh ñ n cơ s r t ng h vi c ñ u tư phát tri n vùng NLG g n v i chính (15 năm tu i). nhà máy ch bi n c a Công ty c ph n T p ñoàn Tân Mai Kon Tum: - Kh năng ñáp ng nhu c u nhà máy c a vùng NLG Kon Tum kho ng + C p gi y ch ng nh n ñ u tư nhanh, trong vòng chưa ñ y 01 43,4% nhưng cũng ch kéo dài ñư c ñ n năm 2020. tháng sau khi có ñ ngh c a công ty. 2.3.4. Kho ng cách vùng nguyên li u gi y hi n có ñ n ñ a ñi m ñ t + Ban hành nhi u văn b n có tính ch trương cao ñ ch ñ o các nhà máy Kon Tum ngành, các ñ a phương trong t nh t o ñi u ki n, ph i h p cùng công ty Vùng nguyên li u gi y hi n có Kon Tum có c ly v n chuy n trong vi c ñ u tư xây d ng nhà máy và phát tri n vùng nguyên li u gi y. ñ n nhà máy kho ng t 50 – 120 km, nơi g n nh t t 50-70 km và xa 2.2.2.2. D ki n ñ u tư nhà máy b t và gi y Kon Tum nh t t 80-120 km. - T p ñoàn Tân Mai ñã kh i công xây d ng nhà máy b t và gi y Kon Tum có công su t 130.000 t n b t BCTMP và 200.000 t n gi y v i TI U K T CHƯƠNG 2 t ng m c ñ u tư hơn 1.890 t ñ ng. S n ph m ñ u ra c a nhà máy là hàng năm cung c p ra th trư ng kho ng 200.000 t n gi y in và gi y vi t cao c p ñ ph c v nhu c u tiêu dùng trong nư c và xu t kh u. Nhà máy ñư c kh i công xây d ng vào ñ u năm 2010 và d ki n ñi vào ho t ñ ng vào cu i năm 2012. 17 18
  10. CHƯƠNG 3 3.2.2. M c tiêu phát tri n GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N NGUYÊN LI U GI Y 3.2.2.1. M c tiêu t ng quát: Khai thác và s d ng có hi u qu ngu n tài C A CÔNG TY C PH N T P ĐOÀN TÂN MAI T NH KON TUM nguyên v ñ t ñai, ngu n lao ñ ng r ñ ñ u tư phát tri n vùng nguyên 3.1. YÊU C U Đ I V I VI C PHÁT TRI N NGU N NGUYÊN li u gi y t p trung, chuyên canh, ñ m b o cung c p ñ nhu c u nguyên LI U GI Y T NH KON TUM li u g ñ u vào cho nhà máy gi y c a công ty Kon Tum ho t ñ ng 3.1.1. Đ m b o ñ s lư ng, ch t lư ng, ch ng lo i và quy cách thư ng xuyên, liên t c, hi u qu theo ñúng công su t thi t k . Đây là yêu c u v ch t c a công tác ph c v , nghĩa là bên c nh vi c 3.2.2.2. M c tiêu c th : Giai ño n 2011-2015: Tr ng m i 34.000 ha cung c p k p th i ngu n nguyên li u cho nhà máy ho t ñ ng thì ñòi h i ngu n r ng nguyên li u gi y, ñ có th cung ng ñ 473.200 m3 g nguyên li u nguyên li u ph i ñư c cung c p ñ v s lư ng, ñ m b o v ch t lư ng, ch ng m i năm cho nhà máy c a công ty Kon Tum ho t ñ ng thư ng xuyên, lo i và qui cách ñ nhà máy ho t ñ ng h t công su t ñã ñư c thi t k . liên t c theo ñúng công su t thi t k . 3.1.2. Đ m b o cung c p k p th i ngu n nguyên li u cho nhà máy ho t ñ ng 3.3. XÁC Đ NH VÙNG PHÁT TRI N NGUYÊN LI U GI Y Tính k p th i là yêu c u v m t lư ng c a s n xu t, ph i luôn ñ m Các y u t xác ñ nh vùng phát tri n NLG Kon Tum: b o nguyên li u cho s n xu t không ñ x y ra tình tr ng thi u nguyên - Di n tích ti m năng có th phát tri n r ng nguyên li u hi n nay li u, làm cho s n xu t b gián ño n. Kon Tum bao nhiêu, phân b ch y u khu v c nào (chương 2). 3.1.3. Chi phí cung c p ngu n nguyên li u phù h p - Qui mô nhà máy b t và gi y c a công ty Kon Tum như th nào - Chi phí cung c p ngu n nguyên li u quá cao s tr c ti p tác ñ ng (chương 2). và ñ y giá thành s n ph m b t và gi y tăng cao, làm gi m tính c nh tranh - Th i gian sinh trư ng và thu ho ch c a các lo i cây tr ng r ng c a s n ph m trên th trư ng. nguyên li u gi y (chương 1): Cây thông ba lá là 15-20 năm; Cây keo lai - Ngư c l i chi phí cung c p ngu n nguyên li u quá th p s không là 07 năm. kích thích ñư c s tham gia c a nhà cung c p và ngư i dân tham gia Vùng phát tri n r ng NLG trong th i gian t i ch y u t p trung tr ng r ng phát tri n ngu n nguyên li u gi y. các huy n Đăk Glei, Tu Mơ Rông, Kon Plông, Kon R y, Sa Th y. Vì v y yêu c u v chi phí cung c p ngu n nguyên li u ph i h p lý. B ng 3.2: Di n tích vùng d ki n phát tri n NLG phân theo ñơn v hành chính 3.2. M C TI U PHÁT TRI N NGU N NGUYÊN LI U GI Y C A Đơn v tính: Ha CÔNG TY C PH N T P ĐOÀN TÂN MAI T NH KON TUM Di n tích có th phát tri n T l so NLG v i 3.2.1. Phương án thi t k m c tiêu Huy n, Di n tích Đ t r ng TT ñ tt 3.2.1.1. Phương án 1: Thi t k m c tiêu d a trên qu ñ t hi n có t nh thành ph t nhiên s n xu t Đ t d T ng nhiên chưa phòng Kon Tum có th tr ng r ng nguyên li u gi y (%) có r ng 3.2.1.2. Phương án 2: Thi t k m c tiêu d a trên quy mô công su t thi t 1 Huy n Đăk Glei 149.241 8.296 10.427 18.723 12,5 k và ñ nh m c tiêu hao nguyên li u c a nhà máy Kon Tum c a công ty 2 Huy n Kon Plông 137.965 1.664 8.115 9.779 7,1 3.2.1.3. L a ch n phương án thi t k m c tiêu 3 Huy n Kon R y 90.884 7.873 9.291 17.164 18,9 Nh m khai thác ti m năng v qu ñ t hi n có Kon Tum và h n 4 Huy n Sa Th y 240.834 6.329 17.248 23.577 9,8 5 Huy n Tu Mơ Rông 85.718 2.415 2.463 4.878 5,7 ch kh năng lãng phí máy móc thi t b , tác gi ch n phương án thi t k T ng 704.642 26.577 47.544 74.121 m c tiêu theo phương án 2. 19 20
  11. 3.4. PHÂN TÍCH CÁC Đ C TRƯNG CƠ B N VÙNG PHÁT - M t b ng dân trí th p, t p quán canh tác l c h u, tình tr ng du TRI N NLG canh v n còn x y ra, phát nương làm r y là ñ c ñi m s n xu t chung c a 3.4.1. Đ c trưng cơ b n v khí h u, ñ t ñai, th như ng ña s dân cư vùng này. Vùng phát tri n nguyên li u gi y v a có ñ c ñi m chung c a khí 3.4.5. Nh ng thách th c khi chuy n ñ i sang vùng nguyên li u gi y h u nhi t ñ i gió mùa Vi t Nam v a có ñ c ñi m khí h u cao nguyên - Chi phí ñ n bù nương r y cho ngư i dân vùng nguyên li u gi y nhi t ñ i. Nhi t ñ trung bình năm t 18-230C; lư ng mưa hàng năm khá là r t cao, hơn 650 t ñ ng. phong phú và giao ñ ng t 1.400mm – 2.500mm; ñ m trung bình t - Kh năng cháy r ng vào mùa khô là r t l n. 82% – 87%; mùa khô kéo dài dài t tháng 12 năm trư c ñ n tháng 5 năm - S ñ ng thu n c a ngư i dân vùng nguyên li u gi y. sau, nhi t ñ trung bình t 20,50C - 23,50C. - Kh năng tranh ch p ñ t dành cho cây nguyên li u gi y v i các Vùng này có t ng di n tích ñ t t nhiên là 746.205 ha, chi m hơn cây tr ng khác là r t th p. 77% di n tích ñ t t nhiên c a t nh. 3.5. GI I PHÁP PHÁT TRI N NGU N NLG C A CÔNG TY C 3.4.2. Các cây tr ng hi n có và kh năng tranh ch p gi a PH N T P ĐOÀN TÂN MAI T NH KON TUM các lo i cây tr ng này v i cây nguyên li u gi y 3.5.1. Xây d ng b máy c a công ty t nh Kon Tum ñ m nh ñ Hi n nay, cây tr ng nhi u nh t vùng này là cây s n. Đây là l ai th c hi n nhi m v phát tri n ngu n NLG cây phát tri n r t nhanh v di n tích trong nh ng năm g n ñây và cũng là 3.5.1.1. Thành l p xí nghi p NLG Kon Tum tr c thu c Công ty c cây có kh năng tranh ch p ñ t canh tác cao nh t v i cây NLG. ph n Tân Mai Tây Nguyên T năm 2008 ñ n nay di n tích r ng nguyên li u gi y t nh Kon Đáp ng ñư c yêu c u v phát tri n ngu n nguyên li u gi y c a Tum tăng không ñáng k , th m chí trong năm 2010 không tăng. Trong công ty Kon Tum. CÔNG TY CP T P ĐOÀN TÂN MAI khi ñó di n tích cây s n liên t c tăng (tăng g p 2,5 l n so v i năm 2000 và tăng 1.938 ha so v i năm 2007). CÔNG TY CP TÂN MAI – TÂY NGUYÊN 3.4.3. Đ c ñi m v giá ñ t vùng phát tri n nguyên li u gi y - Giá ñ t do nhà nư c ban hành không sát v i giá th trư ng và còn XÍ NGHI P NGL KON TUM NHÀ MÁY GI Y KON TUM tương ñ i th p, kho ng t 18 – 31 tri u ñ ng/ha, trong khi ñó giá ñ t th c t trên th trư ng tăng r t cao. - Th i gian t i giá ñ t vùng NLG còn ti p t c tăng cao do nhu c u s d ng ñ t canh tác c a ngư i dân ngày càng tăng. Phòng Phòng Phòng Phòng CH C CH C CH C CH C 3.4.4. Đ c ñi m dân s và ñi u ki n sinh s ng ngư i dân vùng NLG NĂNG NĂNG NĂNG NĂNG - H u h t, dân s s ng vùng này là ngư i ñ ng bào dân t c thi u s v i kho ng hơn 13.000 ngư i (chi m hơn 3% dân s c a t nh). - M t ñ dân s vùng này tương ñ i th p (16 ngư i/km2) và phân Ghi chú: Quan h ch ñ o BQL b không ñ ng ñ u. BQL R NG NLG Quan h ch c năng R NG NLG - Cu c s ng ngư i dân vùng này ch y u d a vào nương r y, CÁC HUY N CÁC HUY N Quan h ph i h p phương th c canh tác l c h u… nên thu nh p th p và không n ñ nh. Hình 3.2: Sơ ñ d ki n b máy t ch c Xí nghi p NLG Kon Tum 21 22
  12. Giúp công ty công ty ñi u hành, t ch c th c hi n m i ho t - H tr lương th c trong th i gian ki n thi t cơ b n. Đ ng th i, ñ ng liên quan ñ n vi c phát tri n ngu n nguyên li u gi y c a công ty hư ng d n ngư i dân tr ng thâm canh các cây ng n ngày trên ñ t tr ng Kon Tum. r ng NLG ñ tăng thu nh p, l y ng n nuôi dài. Gi m áp l c công vi c d n v công ty, tăng tính linh ho t trong - Cam k t và th c hi n ñúng cam k t v i ngư i dân v v n ñ tiêu vi c ra quy t ñ nh k p th i. th s n ph m ñ u ra là cây nguyên li u gi y sau khi ngư i dân thu ho ch. 3.5.1.2 Xác ñ nh m i quan h gi a xí nghi p NLG Kon Tum v i Công ty 3.5.4. Th c hi n t t vi c áp giá ñ n bù ñ t và phương án góp v n c a c ph n Tân Mai – Tây Nguyên và Nhà máy gi y Kon Tum ngư i dân vào công ty - M i quan h gi a công ty c ph n Tân Mai – Tây Nguyên v i Xí - Phát huy hơn n a vai trò c a các già làng, trư ng b n và vai trò nghi p NLG Kon Tum và Nhà máy gi y Kon Tum là m i quan h c a làm ch gia ñình c a ngư i ph n ñ ng bào dân t c thi u s . mô hình công ty m - công ty con. - Tăng tính cam k t c a doanh nghi p và th c hi n t t cơ ch b o - M i quan h gi a xí nghi p NLG Kon Tum v i Nhà máy gi y ñ m l i ích b n v ng, h p lý c a ngư i dân vùng d án. Kon Tum là m i quan h ph i h p. - Th c hi n t t công tác di dân tái ñ nh cư cho nh ng h dân ph i 3.5.2. G n k t ngư i dân v i vi c phát tri n vùng nguyên li u gi y di d i ñ n nơi khác ñ như ng ñ t cho d án. - Làm t t công tác c ñ ng tuyên truy n, giáo d c nh m nâng cao - Ưu tiên nh n nh ng h dân ph i di d i ñ n nơi khác, nh ng h nh n th c c a ngư i dân v vai trò, v trí và t m quan tr ng cũng như dân trong vùng d án vào làm vi c lâu dài trong công ty và ñư c hư ng hi u qu kinh t , xã h i, môi trư ng c a r ng NLG. các ch ñ như nh ng ñ i tư ng lao ñ ng khác. - V n ñ ng ngư i dân vùng d án th c hi n ñ nh canh ñ nh cư n - Có phương án ñ ngư i dân vùng phát tri n nguyên li u tham gia ñ nh, ñ i m i phương th c canh tác, th c hi n thâm canh, hư ng d n và góp v n cùng chia s l i ích, trách nhi m v i doanh nghi p. ñưa các gi ng cây NLG m i cho nhân dân s n xu t. 3.5.5. Gi i pháp v gi ng cây nguyên li u gi y - G n trách nhi m và b o ñ m quy n l i th a ñáng, h p lý, lâu dài - Thành l p trung tâm ho c b ph n chuyên nghiên c u tuy n cho ngư i dân vùng d án b ng các ho t ñ ng, chính sách c th . ch n, lai t o và ti n hành tr ng kh o nghi m các gi ng cây nguyên li u - Ti p nh n con em ngư i dân vùng nguyên li u vào làm vi c lâu gi y m i trên ñ a bàn t nh Kon Tum. dài và ñư c hư ng các ch ñ như nh ng ñ i tư ng lao ñ ng khác. - H p tác v i các trung tâm, các viên khoa h c (Vi n Khoa h c - T o ñi u ki n ñ ngư i dân vùng nguyên li u ñư c tham gia Lâm nghi p Vi t Nam) ñ ti n hành nghiên c u, kh o nghi m, chuy n nhi u hơn vào vi c phát tri n vùng nguyên li u gi y. giao các gi ng cây nguyên li u gi y có năng su t cao, thích nghi ñư c 3.5.3. H tr ngư i dân chuy n ñ i cơ c u cây tr ng theo hư ng phát v i ñi u ki n khí h u th như ng Kon Tum. tri n ngu n nguyên li u gi y - Tăng cư ng h p tác v i các t ch c qu c t v gi ng cây nguyên - Cho ngư i dân vay v n ñ khai hoang, ph c hóa nh ng khu ñ t li u gi y ñ ti n hành nh p ngo i, tr ng kh o nghi m trên ñ a bàn t nh lâu nay không ñư c canh tác, b hoang ho c ñã b c màu sang tr ng cây Kon Tum. NLG.. khi nhà máy thu mua m i th c hi n kh u tr n c a ngư i dân. 3.5.6. Tăng cư ng liên k t v i các công ty TNHH m t thành viên lâm - H tr v t tư, cây gi ng và hư ng d n k thu t ñ ngư i dân nghi p các huy n, thành ph c a t nh, các doanh nghi p tr ng r ng tr ng r ng nguyên li u gi y. nguyên li u gi y trong và ngoài t nh ñ cung ng nguyên li u cho nhà máy ho t ñ ng 23 24
  13. - Nh m tranh th và huy ñ ng ngu n nguyên li u s n; huy ñ ng K T LU N VÀ KI N NGH qu ñ t s d ng kém hi u qu , qu ñ t tr ng các ñơn v này ñang qu n lý 1. K t lu n cũng như ngu n l c, công ngh , kinh nghi m… T vi c phân tích tình hình s n xu t kinh doanh c a công ty, th c - Ti n hành liên k t v i các công ty, t p ñoàn kinh t nư c ngoài tr ng vùng nguyên li u gi y hi n có Kon Tum (phân tích Chương 2) và ho t ñ ng trong lĩnh v c tr ng r ng, cung ng ngu n nguyên li u gi y ñ các ñ c trưng cơ b n vùng d ki n phát tri n ngu n nguyên li u gi y tranh th ngu n l c tài chính, chuy n giao gi ng, công ngh , k thu t và (phân tích Chương 3), tác gi ñã ñ ra m t s gi i pháp ñ phát tri n phương pháp ñi u hành, qu n tr doanh nghi p. ngu n nguyên li u gi y t nh Kon Tum. Hy v ng nh ng gi i pháp này 3.5.7. Phát tri n cơ s h t ng k thu t vùng nguyên li u gi y s giúp công ty phát tri n ñư c vùng nguyên li u gi y t nh Kon Tum - Th c hi n l ng ghép nhi u chương trình d án trên cùng ñ a bàn ñ trong th i gian t i, b o ñ m cung c p ñ nhu c u nguyên li u cho nhà huy ñ ng ngu n v n t p trung ñ u tư h t ng k thu t nông thôn ... máy c a công ty Kon Tum ho t ñ ng b n v ng, hi u qu , góp ph n - Nhà nư c c n có chính sách h tr v n cho doanh nghi p ñ ñ u “xây d ng t nh Kon Tum cơ b n thoát nghèo vào năm 2015” (Ngh tư phát tri n h t ng cơ s k thu t vùng nguyên li u gi y. Hàng năm c n quy t Đ i h i Đ ng b t nh Kon Tum l n th XIV). dành m t ph n v n ngân sách th a ñáng ñ ñ u tư phát tri n h t ng k 2. Ki n ngh thu t nông thôn, nh t là h t ng v giao thông. 2.1. Đ i v i t nh Kon Tum - Huy ñ ng s ñóng góp c a nhân dân theo hình th c nhà nư c, Ch ñ o tuyên truy n sâu r ng trong nhân dân, ñ ngư i dân coi doanh nghi p và nhân dân cùng làm. cây NLG là cây hàng hóa, d tr ng và mang l i hi u qu cao và ñưa vào - Huy ñ ng ngu n v n vi n tr , ñóng góp c a các nhà h o tâm, các cơ c u cây tr ng t i ñ a phương. t ch c qu c t .... ñ phát tri n h t ng k thu t. 2.2. Đ i v i doanh nghi p và ngành gi y 3.5.8. Nâng c p chu i giá tr s n ph m gi y - Doanh nghi p c n th c hi n t t vai trò bà ñ , h tr v n, cây 3.5.8.1. Phát tri n th trư ng tiêu th gi ng và giúp nhân dân th c hi n các quy trình k thu t tr ng, chăm sóc 3.5.8.2. Làm cho ngư i dân hư ng ng k ho ch phát tri n ngu n qu n lý b o v , thu mua s n ph m c a nhân dân. NLG c a công ty - Hi p h i gi y Vi t Nam t ch c nhi u h i ngh , di n ñàn khoa 3.5.8.3. Làm t t công tác thông tin th trư ng, giá c h c t ng k t th c ti n ñ giúp nhân dân th y rõ vai trò, hi u qu c a cây NLG, t giác chuy n ñ i, ñưa cây NLG vào tr ng. TI U K T CHƯƠNG 3 2.3. Đ i v i ngân hàng và các t ch c tín d ng T o ñi u ki n ñ doanh nghi p ñư c vay v n v i lãi su t ưu ñãi, m c cho vay ph i b ng 90 – 100% t ng v n ñ u tư ñ h tr nh m khuy n khích các doanh nghi p tham gia tr ng r ng. 25 26
nguon tai.lieu . vn