Xem mẫu

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: Ti n sĩ Võ Th Thúy Anh NGUY N TH NHƯ QUỲNH Ph n bi n 1: TS. Nguy n Hòa Nhân PHÁT TRI N HO T Đ NG MÔI GI I CH NG KHOÁN C A CÔNG TY C PH N CH NG KHOÁN R NG VI T Ph n bi n 2: PGS. TS Hoàng Xuân Qu Chuyên ngành: Tài chính và ngân hàng Mã s : 60.34.20 Lu n văn ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào TÓM T T LU N VĂN ngày 01 tháng 07 năm 2011 TH C SĨ QU N TR KINH DOANH * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2011 - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  2. 3 4 M Đ U - Ph m vi nghiên c u: Nghiên c u ho t ñ ng môi gi i ch ng 1. Tính c p thi t c a ñ tài khoán c a CTCP ch ng khoán R ng Vi t t năm 2007 ñ n 30/06/2010. Th trư ng ch ng khoán ho t ñ ng theo nguyên t c trung gian. 4. Phương pháp nghiên c u Đ m ñương vai trò trung gian trên th trư ng ch ng khoán là các công Đ th c hi n m c tiêu nghiên c u, tác gi s d ng các phương ty ch ng khoán. Trong các nghi p v ch ng khoán mà m t công ty pháp th ng kê mô t , kh o sát tr c ti p, phân tích và t ng h p d li u ch ng khoán có th th c hi n thì môi gi i ch ng khoán là m t trong ñ khái quát hóa lên b n ch t c a các v n ñ c n nghiên c u. nh ng nghi p v cơ b n và quan tr ng b c nh t c a m t công ty ch ng 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài khoán. K t qu nghiên c u ñ tài s giúp CTCP ch ng khoán R ng Vi t Th trư ng ch ng khoán Vi t Nam ñã ñi vào ho t ñ ng ñư c hơn ñánh giá ñư c th c tr ng phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán t i 10 năm và ngày càng ñóng góp vai trò quan tr ng trong vi c phát tri n công ty và là cơ s ñ các nhà qu n lý tham kh o nh ng gi i pháp tác kinh t ñ t nư c. Cho ñ n nay h u h t các CTCK tuy ñã ñ t ñư c nh ng gi ñưa ra nh m góp ph n phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán k t qu nh t ñ nh trong vi c phát tri n ho t ñ ng môi gi i nhưng v n c a công ty trên th trư ng. còn nhi u h n ch c n ph i kh c ph c. Nh ng v n ñ này làm cho ho t V m t lý lu n và phương pháp, ñ tài ñóng vai trò như m t nghiên ñ ng môi gi i ch ng khoán c a các công ty ch ng khoán t i Vi t Nam c u khám phá làm ti n ñ cho các nghiên c u ti p theo trong vi c phát nói chung và CTCP ch ng khoán R ng Vi t nói riêng chưa ñ t hi u tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a CTCP ch ng khoán R ng qu như mong mu n. V i lý do ñó, tác gi ñã ch n v n ñ “Phát tri n Vi t. ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a Công ty c ph n ch ng khoán 6. K t c u c a lu n văn R ng Vi t” làm lu n văn nghiên c u. Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, m c l c, danh m c tài li u tham 2. M c ñích nghiên c u kh o, b ng vi t t t, lu n văn ñư c k t c u theo ba chương: H th ng hóa các lý lu n cơ b n v công ty ch ng khoán và ho t Chương 1: Nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v phát tri n ho t ñ ng môi ñ ng môi gi i ch ng khoán. gi i ch ng khoán c a công ty ch ng khoán. Phân tích, ñánh giá th c tr ng phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng Chương 2: Th c tr ng phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a khoán t i công ty ch ng khoán R ng Vi t. Công ty c ph n ch ng khoán R ng Vi t. Đ ra các gi i pháp phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a Chương 3: Gi i pháp phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a Công ty c ph n ch ng khoán R ng Vi t trong th i gian t i. Công ty c ph n ch ng khoán R ng Vi t. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u: Nghiên c u s phát tri n c a ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a CTCP ch ng khoán R ng Vi t.
  3. 5 6 CHƯƠNG 1: NH NG V N Đ LÝ LU N CƠ B N V doanh sau: Môi gi i ch ng khoán; T doanh ch ng khoán; B o lãnh PHÁT TRI N HO T Đ NG MÔI GI I CH NG KHOÁN phát hành ch ng khoán; Tư v n ñ u tư ch ng khoán. C A CÔNG TY CH NG KHOÁN 1.2. Môi gi i ch ng khoán 1.1. Công ty ch ng khoán 1.2.1. Khái ni m môi gi i ch ng khoán 1.1.1. Khái ni m công ty ch ng khoán Theo Lu t ch ng khoán Vi t Nam ban hành năm 2006, môi gi i T i Vi t Nam, theo qui ch v t ch c ho t ñ ng c a công ty ch ng khoán ñư c ñ nh nghĩa là vi c công ty ch ng khoán làm trung ch ng khoán quy t ñ nh 27/2007/QĐ-BTC ban hành ngày 24/4/2007 gian th c hi n mua, bán ch ng khoán cho khách hàng. công ty ch ng khoán ñư c ñ nh nghĩa là t ch c có tư cách pháp nhân 1.2.2. Vai trò c a ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán ho t ñ ng kinh doanh ch ng khoán, bao g m m t, m t s ho c toàn b 1.2.2.1. Đ i v i nhà ñ u tư các ho t ñ ng: môi gi i ch ng khoán, t doanh ch ng khoán, b o lãnh - Góp ph n làm gi m chi phí giao d ch phát hành ch ng khoán, tư v n ñ u tư ch ng khoán. - Cung c p thông tin và tư v n cho khách hàng 1.1.2. Vai trò c a công ty ch ng khoán - Cung c p nh ng s n ph m và d ch v tài chính, giúp khách hàng 1.1.2.1. Vai trò trung gian huy ñ ng v n th c hi n ñư c nh ng giao d ch theo yêu c u và vì l i ích c a Cũng như các ngân hàng hay qu ñ u tư, CTCK là trung gian tài khách hàng chính có vai trò huy ñ ng v n. Các t ch c này ñóng vai trò làm c u n i 1.2.2.2. Đ i v i công ty ch ng khoán ñ ng th i là kênh d n v n t m t hay m t s b ph n c a n n kinh t có Ho t ñ ng môi gi i ñóng góp r t l n vào doanh thu c a công ty v n dư th a (v n nhàn r i) ñ n các b ph n khác c a n n kinh t có nhu ch ng khoán và vai trò c a nhà môi gi i ñ i v i b n thân công ty ch ng c u v v n (thi u v n, c n huy ñ ng v n). khoán là r t quan tr ng trong vi c nâng cao kh năng c nh tranh c a 1.1.2.2. Vai trò t o ra cơ ch xác ñ nh giá tr công ty, thu hút khách hàng và ña d ng hoá s n ph m c a công ty. Công ty ch ng khoán có vai trò cung c p m t cơ ch xác ñ nh giá 1.2.2.3. Đ i v i th trư ng ch ng khoán tr ch ng khoán nh m giúp nhà ñ u tư có ñư c s ñánh giá ñúng th c t - Phát tri n d ch v và s n ph m trên th trư ng và chính xác giá tr kho n ñ u tư c a mình. - C i thi n môi trư ng kinh doanh 1.1.2.3. Vai trò cung c p m t cơ ch chuy n ch ng khoán thành ti n 1.2.3. Các d ch v h tr ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán Các nhà ñ u tư luôn mu n có ñư c kh năng chuy n ti n thành 1.2.4. Quy trình c a nghi p v môi gi i ch ng khoán ch ng khoán có giá và ngư c l i trong m t môi trư ng ñ u tư n ñ nh. 1.3. Phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán 1.1.3. Các nghi p v c a công ty ch ng khoán 1.3.1. N i dung phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán Theo ñi u 60 c a Lu t ch ng khoán Vi t Nam ban hành năm S phát tri n c a ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán t i công ty 2006, CTCK ñư c th c hi n m t, m t s ho c toàn b nghi p v kinh ch ng khoán ñư c ñánh giá trên nh ng phương di n sau:
  4. 7 8 Phát tri n v s lư ng và ch t lư ng các s n ph m, d ch v h - S phát tri n c a th trư ng ch ng khoán tr ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán - Áp l c c nh tranh ngành Phát tri n v quy mô giao d ch ch ng khoán - Môi tru ng pháp lý Phát tri n v m ng lư i ho t ñ ng c a công ty ch ng khoán - Thu nh p, ki n th c và thói quen ñ u tư c a công chúng Phát tri n v th ph n môi gi i ch ng khoán 1.3.3.2 Các nhân t ch quan 1.3.2. Các ch tiêu ñánh giá s phát tri n ho t ñ ng môi gi i - Nhân t con ngư i c a CTCK - Quy mô v n 1.3.2.1. Các ch tiêu ñánh giá s phát tri n v s lư ng và ch t lư ng - Cơ s v t ch t và trình ñ công ngh các s n ph m, d ch v h tr ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán - Ch t lư ng các s n ph m, d ch v h tr môi gi i ch ng khoán - S lư ng s n ph m, d ch v h tr ho t ñ ng môi gi i CK - Mô hình t ch c c a các công ty ch ng khoán - Ch t lư ng s n ph m, d ch v h tr ho t ñ ng môi gi i CK 1.4. Bài h c kinh nghi m trong vi c phát tri n ho t ñ ng môi gi i 1.3.2.2. Các ch tiêu ñánh giá s phát tri n v quy mô giao d ch ch ng ch ng khoán c a CTCP ch ng khoán Thăng Long khoán Tính ñ n th i ñi m 6 tháng ñ u năm 2010, CTCK Thăng Long - S lư ng tài kho n c a khách hàng t i công ty và t c ñ tăng (TSC) là CTCK có th ph n môi gi i l n nh t trên TTCK Vi t Nam. trư ng s lư ng tài kho n khách hàng. Đây là CTCK có ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán phát tri n vư t b c - Giá tr giao d ch và tăng trư ng giá tr giao d ch trong m t th i gian ng n và mô hình t ch c ho t ñ ng môi gi i c a - Doanh thu môi gi i, tăng trư ng doanh thu môi gi i TSC ñang ñư c r t nhi u công ty ch ng khoán h c t p và áp d ng. S 1.3.2.3. Ch tiêu ñánh giá s phát tri n v m ng lư i ho t ñ ng c a thành công c a TSC ñã ñ l i nhi u kinh nghi m cho VDSC. Đ ho t công ty ñ ng môi gi i ch ng khoán phát tri n VDSC c n quan tâm: - S lư ng chi nhánh, phòng giao d ch và ñi m nh n l nh c a CTCK - Xây d ng ñ i ngũ nhân viên môi gi i có ch t lư ng 1.3.2.4. Ch tiêu ñánh giá s phát tri n v th ph n môi gi i ch ng - Đa d ng hóa s n ph m, d ch v h tr ho t ñ ng môi gi i CK khoán - K t h p ch t ch ho t ñ ng gi a các b ph n trong CTCK - Th ph n v giá tr giao d ch (th ph n môi gi i) - Đ u tư, nâng c p công ngh 1.3.3 Các nhân t nh hư ng t i s phát tri n ho t ñ ng môi gi i K T LU N CHƯƠNG 1 ch ng khoán c a công ty ch ng khoán Chương 1 c a lu n văn ñ c p ñ n nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v S phát tri n c a ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán ch u nh hư ng CTCK và các nghi p v c a m t công ty ch ng khoán. Trong ñó, tác c a nhi u nhân t như sau: gi ñi sâu vào ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán. Đây s là cơ s lý lu n 1.3.3.1. Các nhân t khách quan giúp cho vi c ñánh giá th c tr ng phát tri n ho t ñ ng môi gi i c a - S phát tri n và th c tr ng c a n n kinh t khoán c a Công ty ch ng khoán R ng Vi t chương ti p theo.
  5. 9 10 CHƯƠNG 2: TH C TR NG PHÁT TRI N HO T Đ NG 2.2.2. Cơ c u t ch c c a công ty MÔI GI I CH NG KHOÁN C A CÔNG TY C PH N CH NG 2.3. Tình hình kinh doanh chung c a CTCP ch ng khoán KHOÁN R NG VI T R ng Vi t 2.1. B i c nh kinh doanh c a các công ty ch ng khoán Ho t ñ ng môi gi i c a VDSC ñã có nhi u chuy n bi n m nh 2.1.1 S phát tri n th trư ng ch ng khoán Vi t Nam t khi thành trong nh ng năm v a qua. Tuy nhiên, so v i các nghi p v khác thì l p ñ n 30/06/2010 hi n nay nghi p v môi gi i CK chưa ph i là nghi p v m nh nh t . Ngày 20/7/2000 là m c son quan tr ng v i th trư ng tài chính 2.4.Th c tr ng phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a Vi t Nam, ñó là khai trương TTGDCK Tp.HCM và ngày 8/3/20005 Công ty c ph n ch ng khoán R ng Vi t khai trương TTGDCK Hà N i. Phiên giao d ch ñ u tiên ngày 28/7/2000 Th c tr ng phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán t i CTCP ñánh d u ngày TTCK Vi t Nam chính th c ñi vào ho t ñ ng sau hơn ch ng khoán R ng Vi t ñư c ñánh giá qua các tiêu th c sau: 10 năm chu n b . 2.4.1. Th c tr ng phát tri n s lư ng và ch t lư ng các s n ph m, 2.1.2.Ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a các công ty ch ng khoán d ch v h tr ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán Tính ñ n h t quý 2 năm 2010, theo th ng kê t UBCKNN thì s Hi n t i CTCP ch ng khoán R ng Vi t cung c p nhi u s n ph m CTCK hi n th trư ng ñã có 105 CTCK. Trong ñó, riêng th ph n môi môi gi i ch ng khoán và d ch v h tr ho t ñ ng môi gi i ch ng gi i c a 10 công ty ñ ng ñ u ñã chi m hơn 50% t ng giá tr giao d ch khoán như sau: D ch v h tr giao d ch ch ng khoán, báo cáo phân và v n ñi u l c a các CTCK t 300 t ñ ng tr xu ng chi m ưu th , s tích, d ch v tư v n ñ u tư, tài tr giao d ch,.. lư ng công ty ch ng khoán có v n l n còn khá ít. Đ có ñư c nh ng s n ph m, d ch v trên VDSC ñã tr i qua quá Ho t ñ ng trong m t TTCK nhi u bi n ñ ng, m c ñ c nh tranh trình lâu dài ñ nghiên c u và phát tri n. Hi n t i, so v i các s n ph m, ngày càng gay g t gi a các CTCK làm cho ho t ñ ng c a CTCK nói d ch v hi n có trên th trư ng, nhìn chung VDSC ñã ñáp ng ñ y ñ s chung và CTCP ch ng khoán R ng Vi t ch u nhi u tác ñ ng, làm nh lư ng các s n ph m d ch v h tr ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán. hư ng ñ n s phát tri n ho t ñ ng môi gi i CK c a công ty. Tuy nhiên, công ty v n chưa có s n ph m d ch v vư t tr i, t o s khác 2.2. Khái quát v Công ty c ph n ch ng khoán R ng Vi t bi t ñ thu hút khách hàng và t o d ng hình nh riêng cho công ty. Ph n 2.2.1. Sơ lư c v quá trình hình thành và phát tri n c a CTCP ch ng kh o sát ý ki n ñánh giá c a khách hàng s b sung thêm ph n ñánh giá khoán R ng Vi t v ch tiêu này. 2.2.2. Các ho t ñ ng kinh doanh chính c a CTCP ch ng khoán R ng 2.4.2. Th c tr ng phát tri n quy mô giao d ch Vi t 2.4.2.1.S lư ng tài kho n c a khách hàng t i công ty và t c ñ gia - Ho t ñ ng D ch v ch ng khoán và Môi gi i ch ng khoán tăng tài kho n giao d ch - Ho t ñ ng t doanh Qua hơn 3 năm ho t ñ ng, s lư ng tài kho n c a khách hàng t i - Ho t ñ ng ngân hàng ñ u tư công ty không ng ng tăng lên, năm sau cao hơn năm trư c. Tính ñ n
  6. 11 12 th i ñi m cu i tháng 6 năm 2010, VDSC ti p t c duy trì v th trong B ng 2.8: Giá tr giao d ch c a VDSC qua các năm nhóm 10 CTCK d n ñ u v s lư ng tài kho n v i hơn 37,000 tài kho n Đơn v tính: t ñ ng 6 tháng tính ñ n th i ñi m 6 tháng ñ u nãm 2010. Năm Năm 2008 Năm 2009 ñ u B ng 2.5: S lư ng tài kho n t i VDSC qua các năm 2007 năm 2010 Ch tiêu Tính ñ n Tính ñ n Tính ñ n Tính ñ n T cñ T cñ Giá Giá Giá 31/12/2007 31/12/2008 31/12/2009 30/06/2010 tăng tăng Giá tr Ch S S tr Tr tr T cñ T cñ trư ng trư ng tiêu S lư ng lư ng lư ng S lư ng tăng tăng GTGD c a tài kho n tài tài tài kho n 4,654 6,169 32.55% 18,089 193.22% 12,005 trư ng trư ng kho n kho n VDSC S TK (Ngu n: Báo cáo t ng k t HĐ MG c a VDSC t năm 2007 ñ n 30/06/2010) c a 2,623 6,649 153.49% 25,608 285.14% 37,836 VDSC S li u B ng 2.8 cho th y giá tr giao d ch c a VDSC qua các năm ñ u S TK có s tăng trư ng khá, nh t là trong năm 2009 v a qua. Đóng góp vào toàn 307,409 531,350 72.85% 822,869 49.24% - k t qu này cũng là nh s gia tăng v s lư ng tài kho n giao d ch c a các TT % s t ch c m t i công ty. S tham gia giao d ch c a các nhà ñ u tư có t ch c TK v i doanh s giao d ch l n ñã làm cho giá tr giao d ch qua VDSC cũng tăng c a VDSC 0.85% 1.25% - 3.11% - - lên ñáng k . so v i 2.4.2.3.Doanh thu môi gi i và tăng trư ng doanh thu môi gi i toàn Doanh thu t ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán ñã có s tăng trư ng TT t t hơn v giá tr tuy t ñ i qua các năm qua, phù h p v i ñ nh hư ng (Ngu n: Báo cáo t ng k t HĐMG c a VDSC t năm 2007 ñ n 30/06/2010) phát tri n c a VDSC. Có th ñánh giá hi u qu ho t ñ ng môi gi i Trong ñó ñ i tư ng khách hàng là nhà ñ u tư cá nhân trong nư c là ch ng khoán c a VDSC qua s li u B ng 2.9 sau: ch y u, chi m gi hơn 99% s lư ng tài kho n. B ng 2.9: Tăng trư ng doanh thu môi gi i c a VDSC qua các năm 2.4.2.2.Giá tr giao d ch và tăng trư ng giá tr giao d ch Đơn v tính: t ñ ng Là công ty ch ng khoán m i thành l p hơn 3 năm nhưng VDSC ñã 6 tháng Năm ñ t ñư c nh ng k t qu nh t ñ nh trong vi c phát tri n khách hàng và Năm 2008 Năm 2009 ñ u 2007 gia tăng giá tr giao d ch. Qua hơn 3 năm ho t ñ ng v i s lư ng khách năm 2010 hàng ñ n m tài kho n t i công ty không ng ng tăng lên cũng góp ph n Giá T cñ Giá T cñ Giá tr Giá tr làm tăng giá tr doanh s giao d ch t i công ty. Có th ñánh giá t ng tr tăng trư ng tr tăng trư ng 14.08 18.06 28.27% 43.06 138.43% 20.89 quát v giá tr giao d ch c a CTCP ch ng khoán R ng Vi t qua B ng (Ngu n: Báo cáo t ng k t HĐMG c a VDSC t năm 2007 ñ n 30/06/2010) 2.8 sau:
  7. 13 14 2.4.3. Th c tr ng phát tri n m ng lư i ho t ñ ng 2.5.1. M c tiêu kh o sát B ng 2.10: M ng lư i ho t ñ ng c a VDSC qua các năm Vi c kh o sát l y ý ki n khách hàng c a tác gi là nh m m c tiêu Tính ñ n Tính ñ n Tính ñ n Tính ñ n xem xét ñánh giá c a khách hàng v ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán S lư ng 31/12/2007 31/12/2008 31/12/2009 30/06/2010 c a VDSC. T ñó, t ng h p các yêu c u c a khách hàng ñ i v i ho t Đ i lý nh n l nh 3 5 5 - ñ ng môi gi i ch ng khoán và d a vào k t qu kh o sát ñưa ra gi i Chi nhánh - 1 1 5 pháp phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a VDSC. Đi m giao d ch - - - 2 2.5.2 Mô hình kh o sát tr c tuy n Đ ti n hành kh o sát, tác gi s d ng phương pháp kh o sát tr c (Ngu n: Báo cáo t ng k t HĐMG c a VDSC t năm 2007 ñ n 30/06/2010) ti p và th ng kê mô t trên ñ i tư ng nghiên c u là nhà ñ u tư cá nhân. Nhìn chung qua hơn 3 năm ho t ñ ng, m ng lư i ho t ñ ng c a 2.5.3. Quy trình kh o sát CTCP ch ng khoán R ng Vi t ngày càng ñư c m r ng. Riêng t i khu Bư c 1: Xây d ng b ng câu h i v c Hà N i và TP. H Chí Minh, s lư ng chi nhánh c a VDSC v n Bư c 2: Xác ñ nh s lư ng m u c n thi t và b ng câu h i cho vi c còn ít so v i các CTCK khác. kh o sát 2.4.4. Th c tr ng phát tri n th ph n môi gi i Bư c 3: G i phi u ñi u tra cho khách hàng , thu phi u ñi u tra Th ph n môi gi i c a VDSC cũng không ng ng ñư c c i thi n qua các Bư c 4: X lý d li u thông qua vi c s d ng phương pháp th ng năm và tính ñ n cu i năm 2009 th ph n c a VDSC n m trong Top 15 kê mô t CTCK có th ph n môi gi i l n nh t trên th trư ng. 2.5.4. Mô t m u ñi u tra B ng 2.11: Th ph n môi gi i c a VDSC qua các năm 2.5.4.1. Đánh giá m c ñ ñ i di n c a m u ñi u tra Đơn v tính: t ñ ng Nhìn chung m u ñi u tra mang tính ñ i di n cho nh ng khách hàng Năm Năm Năm 6 tháng ñ u Ch tiêu ñang giao d ch t i CTCP ch ng khoán R ng Vi t. 2007 2008 2009 Năm 2010 2.5.4.2.Đánh giá c a khách hàng v ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán GTGD c a VDSC 4,654 6,169 18,089 12,005 c a CTCP ch ng khoán R ng Vi t GTGD toàn TH K t qu ñi u tra v ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a VDSC TRƯ NG 281,258 181,698 620,852 - cho th y: ch t lư ng d ch v khá t t; thái ñ , ki n th c nghi p v c a Th ph n môi gi i 0.83% 1.70% 1.46% - nhân viên t t nhưng khách hàng chưa ñánh giá cao kh năng tư v n; (Ngu n: Báo cáo t ng k t HĐMG c a VDSC t năm 2007 ñ n 30/06/2010) m ng lư i, cơ s v t ch t và công ngh m c khá; giá c d ch v 2.5. Kh o sát ñánh giá c a khách hàng v ho t ñ ng môi gi i ch ng m c bình thư ng; kh năng chăm sóc khách hàng t t; khách hàng ngày khoán c a CTCP ch ng khoán R ng Vi t càng tin c y và hài lòng khi giao d ch t i VDSC.
  8. 15 16 2.5.4.3.Yêu c u c a khách hàng ñư c kh o sát ñ i v i ho t ñ ng môi Th nh t: Công ty ñã nghiên c u, xây d ng và ban hành ñư c quy gi i ch ng khoán trình nghi p v Môi gi i h p lý, chuyên môn hoá trong ho t ñ ng môi Sau khi ñánh giá v ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán t i VDSC, gi i. Bên c nh ñó công ty cũng ñã t l c c i ti n và ñưa vào ng d ng các nhà ñ u tư cũng ñã ñưa ra nh ng yêu c u ñ i v i ho t ñ ng môi công ngh tin h c trong giao d ch ch ng khoán. gi i ch ng khoán: tìm ki m nh ng s n ph m, d ch v m i h p d n nhà Th hai: VDSC ñã cung c p nhi u d ch v h tr môi gi i ch ng ñ u tư; nâng cao kh năng tư v n c a nhân viên công ty; nghiên c u khoán nên ñã gi chân và thu hút ñư c khách hàng. nâng c p công ngh ngày càng hi n ñ i hơn; gi m giá c d ch v ; quan Th ba: Đ i ngũ nhân viên môi gi i qua 3 năm làm vi c ñã th c tâm chính sách khách hàng. s trư ng thành v ki n th c chuyên môn, k năng nghi p v . 2.6. Đánh giá chung v th c tr ng phát tri n ho t ñ ng môi gi i Th tư: C s v t ch t k thu t ngày càng ñư c c i ti n góp ph n ch ng khoán c a CTCP ch ng khoán R ng Vi t quan tr ng trong quá trình nâng cao hi u qu ho t ñ ng c a công ty. 2.6.1 Nh ng k t qu ñ t ñư c và nguyên nhân Th năm: Ban lãnh ñ o công ty là nh ng ngư i có kinh nghi m 2.6.1.1 Nh ng k t qu ñ t ñư c trong ngành tài chính ngân hàng nên vi c v n hành ho t ñ ng môi g i Qua các phân tích s li u trên, có th th y CTCP ch ng khoán c a công ty ñ u trôi ch y. R ng Vi t bư c ñ u ñã ñ t ñư c nh ng k t qu nh t ñ nh trong vi c Th sáu: C ñông sáng l p ñã h tr r t hi u qu cho VDSC v tri n khai ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán: m t ngu n v n, m ng lư i ho t ñ ng, h th ng khách hàng và uy tín Th nh t: Trong hơn 3 năm qua, s lư ng tài kho n c a khách thương hi u. hàng t i công ty không ng ng tăng lên, không ng ng nâng cao v th uy 2.6.2. Nh ng t n t i và nguyên nhân. tín c a công ty trên thương trư ng. 2.6.2.1. Nh ng t n t i, h n ch c n kh c ph c Th hai: Giá tr giao d ch tăng trư ng không ng ng. Th ph n môi Tuy ñã ñ t ñư c nh ng k t qu ñáng khích l nhưng cũng ph i gi i c a công ty trên thương trư ng không ng ng ñư c m r ng. th a nh n VDSC v n còn nh ng t n t i c n tháo g như sau: Th ba: VDSC ñã không ng ng c i ti n nâng cao ch t lư ng s n Th nh t: M c dù công ty thư ng xuyên ñ t ch tiêu ñ ra nhưng ph m d ch v , ti n hành nghiên c u và ñưa ra nhi u s n ph m m i, th ph n môi gi i và giá tr giao d ch c a công ty qua 3 năm ho t ñ ng cung c p các d ch v ti n ích cho khách hàng. v n còn th p so v i các công ty thu c Top 10 CTCK có th ph n môi Th tư: M ng lư i ho t ñ ng ngày càng m r ng. Công ty ñã phát gi i l n nh t th trư ng. tri n thêm nhi u chi nhánh và ñi m nh n l nh t i các t nh. Th hai: Công ty luôn quan tâm ñ n vi c nâng cao ch t lư ng 2.6.1.2 Nguyên nhân d ch v , cung c p các s n ph m ti n ích cho khách hàng nhưng chưa có Nguyên nhân giúp ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a công ty ñ t nhi u s n ph m, d ch v vư t tr i so v i các CTCK khác. ñư c nh ng k t qu trên là nh vào các y u t : Th ba: Doanh thu t ho t ñ ng môi gi i v n chi m t tr ng nh so v i t ng thu c a công ty.
  9. 17 18 Th tư: Công tác phát tri n khách hàng m i ch ñ ng l i vi c K T LU N CHƯƠNG 2 phát tri n s lư ng nhà ñ u tư mà chưa gia tăng ñư c giá tr giao d ch t Nhìn chung ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a CTCP ch ng nh ng khách hàng m i này. khoán R ng Vi t bư c ñ u ñã ñ t ñư c nh ng k t qu nh t ñ nh trong Th năm: Các chi nhánh m i thành l p chưa ñ y m nh ñư c vi c phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán. Bên c nh ñó, công ty ho t ñ ng. v n t n t i m t s h n ch c n kh c ph c. Chương 2 là cơ s cho nh ng 2.6.2.2. Nguyên nhân gi i pháp c th chương 3 nh m thúc ñ y ho t ñ ng môi gi i ch ng Nguyên nhân c a nh ng t n t i h n ch trong th c tr ng phát tri n khoán c a công ty ho t ñ ng hi u qu và phát tri n, xây d ng VDSC ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a VDSC c th như sau: thành m t công ty ch ng khoán hàng ñ u trên th trư ng ch ng khoán Th nh t: N n kinh t th gi i nói chung và kinh t Vi t Nam nói Vi t Nam riêng trong th i gian qua ñã tr i qua nhi u bi n ñ ng. TTCK ñư c xem là phong vũ bi u c a n n kinh t , chính vì th cũng có s bi n ñ ng khó CHƯƠNG 3: GI I PHÁP PHÁT TRI N HO T Đ NG MÔI lư ng. Do ñó, nh hư ng ñ n ho t ñ ng c a các CTCK nói chung và GI I CH NG KHOÁN C A CÔNG TY C PH N VDSC nói riêng. CH NG KHOÁN R NG VI T Th hai: Do VDSC ñi vào ho t ñ ng sau m t s các CTCK khác 3.1. Cơ s cho vi c phát tri n ho t ñ ng môi gi i c a Công ty c do v y, ch m tr trong vi c thu hút các t ch c cũng như nhà ñ u tư ph n ch ng khoán R ng Vi t trên th trư ng và ch u s c nh tranh gay g t trong th trư ng nên g p 3.1.1 Đ nh hư ng phát tri n th trư ng ch ng khoán Vi t Nam không ít khó khăn. V ñ nh hư ng chi n lư c, d ki n năm 2015 quy mô v n hóa th Th ba: Theo k t qu kh o sát, m t b ph n khách hàng chưa trư ng ñ t 65-70% GDP và ñ n năm 2020 quy mô v n hóa th trư ng ñánh giá cao kh năng tư v n c a ñ i ngũ nhân viên môi gi i. ñ t 90-100% GDP. Cùng v i ñó là vi c hoàn thi n c u trúc th trư ng Th tư: Hi n nay, VDSC cũng ñang s d ng ph n m m c a công c phi u, th trư ng trái phi u và th trư ng công c phái sinh. ty FPT và chương trình này v n chưa hoàn thi n, chưa th m r ng 3.1.2. Đ nh hư ng phát tri n c a Công ty c ph n ch ng khoán R ng ñư c nh ng d ch v m i khi th trư ng phát tri n m nh hơn. Vi t Th năm: Cơ s v t ch t c a công ty m i ch k p ñáp ng xu th M c tiêu: chung c a th trư ng mà v n chưa th c s t o ñư c hình nh n i b t - VDSC thu c nhóm 05 công ty ch ng khoán hàng ñ u và t t nh t riêng có c a công ty. Vi t Nam vào năm 2015. Th sáu: Ch ñ ñãi ng nhân viên môi gi i c a VDSC chưa có Chi n lư c phát tri n: T p trung vào hai nhi m v tr ng tâm là s ñi u ch nh h p lý giai ño n th trư ng ch ng khoán di n bi n không c ng c và phát tri n. Ho t ñ ng kinh doanh c a VDSC d a vào 3 thu n l i ñã t o áp l c n ng n ñ i v i nhân viên, gây ra nh ng thay ñ i tr c t chính: Môi gi i – Ngân hàng ñ u tư – Đ u tư tài chính. trong s lư ng nhân viên làm nh hư ng ñ n ho t ñ ng môi gi i. Chi n lư c phát tri n chia thành 02 giai ño n:
  10. 19 20 - Giai ño n 1 (2010 – 2012): M c tiêu ñ n năm 2012 là thu c ñã có nh ng l i th ñ c thù mà không nhi u công ty ch ng khoán có nhóm 10 công ty ch ng khoán hàng ñ u Vi t Nam. ñư c. - Giai ño n 2 (2013 – 2015): M c tiêu ñ n năm 2015 là thu c 3.1.3.2. Nh ng ñi u ki n ch quan h tr phát tri n ho t ñ ng môi gi i nhóm 05 công ty ch ng khoán hàng ñ u Vi t Nam. ch ng khoán c a CTCP ch ng khoán R ng Vi t 3.1.3. Kh năng phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a Đ nh hư ng phát tri n ho t ñ ng môi gi i c a công ty CTCP ch ng khoán R ng Vi t M c tiêu vào năm 2015 VDSC s thu c nhóm 05 công ty ch ng Trong tương lai, ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a VDSC ñư c khoán hàng ñ u và t t nh t Vi t Nam và ho t ñ ng kinh doanh c a ñánh giá là có nhi u ñi u ki n thu n l i ñ phát tri n. VDSC d a vào 3 tr c t chính: Môi gi i – Ngân hàng ñ u tư – Đ u tư 3.1.3.1. Nh ng ñi u ki n khách quan h tr phát tri n ho t ñ ng môi tài chính. Đi u này cho th y ñ nh hư ng phát tri n trong tương lai c a gi i ch ng khoán c a CTCP ch ng khoán R ng Vi t công ty r t quan tâm ñ n vi c phát tri n ho t ñ ng môi gi i CK. Ti m năng phát tri n c a th trư ng ch ng khoán Vi t Nam Ngu n nhân l c ñông ñ o và ch t lư ng ngày càng ñư c nâng Vi t Nam ñư c kỳ v ng s nhanh chóng vư t qua kh ng ho ng và cao ti p t c ñi lên v i ñà tăng trư ng b n v ng. Và cùng v i ñó, TTCK s B máy lãnh ñ o c a VDSC g m nhi u chuyên gia có trình ñ cao ti p t c có nh ng bư c phát tri n cao hơn n a, là cơ h i cho các CTCK trong lĩnh v c tài chính ngân hàng cùng v i ñ i ngũ nhân viên tr trung, có t m nhìn chi n lư c n m b t và ñi ñ n thành công. năng ñ ng t o ñi u ki n thu n trong vi c ti p c n, thu hút khách hàng s Khách hàng ti m năng và lư ng hàng hóa m i cho TTCK giúp VDSC thu ñư c nh ng thành công hơn n a trong tương lai. V i quy mô dân s Vi t Nam (hơn 86 tri u ngư i), thì t l m tài Ti m l c v v n c a công ty l n kho n ch ng khoán trên c nư c ch chi m kho ng 0.93%, ñây là m t V i v n ñi u l 330 t ñ ng, VDSC thu c Top nh ng CTCK ñ t l quá nh . Đi u này cho th y lư ng khách hàng ti m năng còn r t ñi u ki n th c hi n t t c các nghi p v c a m t CTCK. Vi c th c hi n d i dào, là cơ s ñ các CTCK ngày càng m r ng ho t ñ ng. ñ yñ nghi p v kinh doanh s giúp VDSC có l i th hơn khi cung M t khác, theo l trình c ph n hóa doanh nghi p Nhà nư c, c p d ch v cho nhà ñ u tư cũng như khi tham gia th trư ng do các TTCK Vi t Nam còn ñón nh n nhi u doanh nghi p l n, có ch t lư ng nghi p v kinh doanh có tác ñ ng h tr l n nhau r t m t thi t. cao, s thu hút ngày càng nhi u s quan tâm c a nhà ñ u tư, giúp TTCK H th ng công ngh thông tin ngày càng nâng cao sôi ñ ng, làm gia tăng hi u qu ho t ñ ng c a CTCK. S lư ng khách hàng cơ s l n S h tr t các c ñông sáng l p VDSC n m trong nhóm 10 CTCK d n ñ u v s lư ng tài kho n Công ty c ph n ch ng khoán R ng Vi t có ưu th b i thành viên v i hơn 37,000 tài kho n. V i lư ng khách hàng cơ s r t l n này, sáng l p là các ngân hàng thương m i và t p ñoàn kinh t l n có uy tín VDSC có nhi u l i th ñ phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán như Eximbank và T ng công ty thương m i Sài Gòn (Satra). V i ti m trong tương lai. l c tài chính và kinh nghi m kinh doanh c a c ñông sáng l p, VDSC
  11. 21 22 3.2. M t s gi i pháp phát tri n ho t ñ ng môi gi i t i Công ty c ñ i gi a các công ty ch ng khoán v i nhau nên vi c n ñ nh ngu n ph n ch ng khoán R ng Vi t nhân l c là v n ñ quan tr ng mà VDSC c n ph i quan tâm: 3.2.1. Nhóm gi i pháp phát tri n s lư ng và ch t lư ng s n ph m, - Ch ñ lương, thư ng cho nhân viên d ch v h tr ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán - Công tác tuy n d ng nhân viên m i 3.2.1.1 Phát tri n s lư ng các s n ph m, d ch v h tr ho t ñ ng - Công tác ñào t o nhân viên môi gi i ch ng khoán 3.2.2.2. Nâng c p h th ng công ngh thông tin Ti p t c nghiên c u, tri n khai các s n ph m, d ch v m i có ng Vi c l a ch n các ph n m m nư c ngoài là s l a ch n t i ưu nh t d ng công ngh cao, ñ c bi t là nh ng s n ph m khác bi t có l i th . cho các CTCK Vi t Nam nói chung và VDSC nói riêng. L i th v Nên s m tri n khai d ch v n p ti n tr c tuy n qua tài kho n ngân CNTT s t o ñi u ki n thu n l i ñ công ty m nh d n phát tri n nh ng hàng như m t s CTCK ñang ti n hành ñ nâng cao ti n ích cho KH. s n ph m m i. Trong tương lai khi th trư ng ch ng khoán phát tri n các s n 3.2.2.3. K t h p ch t ch ho t ñ ng gi a Kh i MG – D ch v ch ng ph m phái sinh thì VDSC cũng nên ñ y m nh nghiên c u, phát tri n các khoán v i Kh i phân tích, tư v n ñ u tư và Kh i ngân hàng ñ u tư s n ph m này…..nh m t o tính ña d ng phong phú cho s l a ch n cho Hi n t i, t i VDSC s liên k t này ch m i trong giai ño n hình nhà ñ u tư cũng như tăng ngu n thu cho công ty. thành nên c n chú tr ng nh ng v n ñ sau: 3.2.1.2 Nâng cao ch t lư ng s n ph m d ch v và khai thác các s n H tr t Kh i phân tích và tư v n ñ u tư ph m d ch v khác bi t có l i th Ho t ñ ng thông tin cho khách hàng Nâng cao ch t lư ng d ch v , giao d ch hi n t i. Đ c bi t là d ch v Duy trì vi c cung c p ñ nh kỳ các báo cáo như phân tích công ty, h p tác ñ u tư. Đây là d ch v h tr ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán b n tin CK, chi n lư c ñ u tư, phân tích k thu t,.. cho khách hàng. mang l i nhi u doanh thu cho công ty. T ch c các bu i h i th o v ch ng khoán. Th c hi n thu phí th c các lo i phí liên quan ñ n vi c ng trư c ti n H tr kh i d ch v ch ng khoán – môi gi i bán và h p tác ñ u tư trong vay v n mua ch ng khoán. Cung c p nh ng thông tin/nh n ñ nh th trư ng nh m h tr cho b Đ y nhanh t c ñ truy n l nh và x lý l nh, rút ng n th i gian ch ph n Môi gi i trong vi c tư v n khách hàng th i ñi m giao d ch/ñ u tư nh p l nh, ñ y nhanh t c ñ x lý công vi c c a nhân viên. ch ng khoán. T p trung xây d ng m ng nghiên c u, phân tích ñ ñưa ra các s n Cung c p các báo cáo phân tích công ty ho c tóm t t thông tin t ph m tư v n có ch t lư ng cho khách hàng. các bu i g p, trao ñ i thông tin tr c ti p v i doanh nghi p. 3.2.2. Nhóm gi i pháp phát tri n quy mô giao d ch và th ph n T ch c các bu i trình bày n i b v các công ty/ ngành ñư c môi gi i phân tích. 3.2.2.1. n ñ nh và phát tri n ngu n nhân l c Duy trì cơ ch trao ñ i n i b h ng ngày ñ các nhân viên môi gi i Nhân s trong lĩnh v c ch ng khoán thư ng xuyên có nh ng thay và giao d ch trao ñ i thông tin các c phi u/th trư ng.
  12. 23 24 H tr t Kh i ngân hàng ñ u tư M ng lư i ho t ñ ng c a VDSC còn khá khiêm t n nên trong Cung c p thông tin các doanh nghi p mà Kh i ngân hàng ñ u tư tương lai công ty ph i m r ng ph m vi ho t ñ ng. Vi c m r ng m ng th c hi n tư v n niêm y t, tư v n phát hành, tái trúc v n, … làm cơ s lư i nên ti n hành c v chi u r ng l n chi u sâu, trên cơ s kh o sát và cho các bài phân tích, nh n ñ nh góp ph n h tr Kh i d ch v - môi gi i ki m tra ch t ch tính hi u qu ñ tránh hi n tư ng lãng phí v n. ch ng khoán. M ng lư i ho t ñ ng c a VDSC hi n nay ch y u t p trung vào Phát huy vai trò phát tri n kinh doanh trong vi c t o ñ u m i trong các thành ph l n nên c n m r ng ra các t nh, thành ph lân c n. ho t ñ ng tìm ki m khách hàng, ñ c bi t là khách hàng t ch c thông C n tăng cư ng m i quan h ch t ch trong n i b các chi nhánh qua m i quan h v i Kh i ngân hàng ñ u tư. và tìm ki m nhân s lãnh ñ o chi nhánh t i các t nh ñ ch ñ ng trong Ph i h p v i phòng phát tri n kinh doanh, phòng môi gi i trong các công tác ñi u hành và tr c ti p qu n lý. ho t ñ ng ti p th ñ n các nhà ñ u tư là c ñông c a các khách hàng 3.2.3.3. Đ y m nh phát tri n khách hàng và m ng lư i ho t ñ ng thông doanh nghi p. qua m i quan h v i Ngân hàng TMCP XNK Vi t Nam 3.2.2.4. Nâng cao quy mô v n c a công ty Khách hàng c a Ngân hàng Eximbank thu c t t c các thành ph n Nâng cao ti m l c tài chính là m t trong nh ng gi i pháp ñ phát kinh t . N u công ty bi t t n d ng m i quan h s n có gi a ngân hàng tri n ho t ñ ng c a các CTCK. Hi n t i, c phi u c a công ty ñang v i khách hàng thì ch c ch n s làm gia tăng s lư ng khách hàng. ñư c giao d ch t p trung trên th trư ng ch ng khoán. Đây là m t ñi u M c khác, Ngân hàng Eximbank ñã có s n m t m ng lư i ho t ki n thu n l i cho công ty trong vi c huy ñ ng v n. ñ ng r ng kh p các t nh, thành ph l n. Đây là l i th l n nh t mà 3.2.3. Nhóm gi i pháp phát tri n khách hàng và m ng lư i ho t ñ ng VDSC có th t n d ng cho ho t ñ ng môi gi i và tư v n ñ u tư. 3.2.3.1. Hoàn thi n chính sách khách hàng và nâng cao ch t lư ng ho t 3.2.3.4. Phát tri n các ho t ñ ng Marketing ñ ng phát tri n khách hàng m i 3.3. M t s ki n ngh ñ i v i B tài chính và y ban ch ng khoán Xây d ng chính sách ti p c n và nh ng ưu ñãi khác nhau cho m i nhà nư c nhóm ñ i tư ng khách hàng khác nhau. 3.3.1. Hoàn thi n h th ng pháp lu t liên quan ñ n các ho t ñ ng Nhân viên môi gi i tích c c hư ng d n cho khách hàng nh ng d ch trên TTCK v mà công ty cung c p cũng như ch ñ ng tìm ki m các d ch v phù Hi n t i, h th ng pháp lu t v qu n lý th trư ng ch ng khoán v n h p cung c p cho khách hàng. l ng l o và th c t ñã n y sinh nhi u tình hu ng, trư ng h p chưa ñư c C n gia tăng ñ i tư ng khách hàng giao d ch t i công ty thông qua ñ c p trong Lu t Ch ng khoán khi n cơ quan qu n lý lúng túng, quy n vi c ñ y m nh ti p c n v i khách hàng là các t ch c trong và ngoài l i nhà ñ u tư ñôi lúc không ñư c ñ m b o.Chính vì l ñó, c n t o hành nư c, các khách hàng cá nhân nư c ngoài. lang pháp lý an toàn và ch t ch . 3.2.3.2. M r ng ph m vi ho t ñ ng và c ng c ho t ñ ng t i các chi nhánh m i thành l p
  13. 25 26 3.3.2. Đ y m nh c ph n hóa, tăng cư ng cung c u hàng hóa trên th K T LU N CHUNG trư ng ch ng khoán V i ñ nh hư ng phát tri n c a VDSC trong th i gian t i là tăng t L trình c ph n hóa các doanh nghi p Nhà nư c hi n nay còn tr ng các ngu n thu t d ch v ch ng khoán cùng v i s c nh tranh ch m nên c n ñ y nhanh l trình c ph n hóa. ngày càng m nh m trong môi trư ng kinh doanh hi n nay, vi c tìm C n t p trung hơn n a trong vi c phát tri n th trư ng phi t p trung hi u v th c tr ng phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a CTCP (OTC) và quan tâm ñ n vi c tăng c u hàng hóa ch ng khoán. ch ng khoán R ng Vi t tr nên th t s c n thi t, do ñó lu n văn càng Xem xét áp d ng ch ng khoán phái sinh vào TTCK Vi t Nam. h u ích trong vi c ñ ra các gi i pháp góp ph n phát tri n ho t ñ ng 3.3.3. Nâng cao qu n lý, giám sát th trư ng ch ng khoán môi gi i ch ng khoán c a công ty. Dù ñã có nhi u c g ng trong vi c qu n lý, giám sát th trư ng V i ñ tài “ Phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a Công nhưng ho t ñ ng thanh tra c a UBCKNN còn thi u linh ho t, chưa phát ty c ph n ch ng khoán R ng Vi t”, lu n văn nghiên c u th c tr ng hi n và x lý ñư c nhi u trư ng h p vi ph m ñ c bi t là nh ng ñ i phát tri n ho t ñ ng môi gi i c a công ty tính ñ n th i ñi m tư ng tinh vi. Vì v y UBCKNN nên nhanh chóng kh c ph c nh ng 30/06/2010. Lu n văn ñư c trình bày thông qua vi c ñánh giá s li u t như c ñi m c a mình. phía công ty k t h p v i kh o sát l y ý ki n khách hàng m t cách khách 3.3.4. Nâng c p cơ s h t ng công ngh c a SGDCK quan. D li u ñư c t ng h p và x lý b ng các phân tích th ng kê mô Hi n t i cơ s h t ng công ngh c a TTCK Vi t Nam còn nhi u t . K t qu kh o sát là cơ s cho các chính sách marketing, chính sách y u kém, thua r t xa so v i h th ng c a các th trư ng ch ng khoán khách hàng và giúp công ty có cơ h i hi u rõ hơn v ñánh giá c a khách phát tri n Do ñó, vi c nâng c p cơ s h t ng công ngh là nhi m v hàng v ho t ñ ng môi gi i c a công ty và nh ng yêu c u c a khách c p bách c a c hai S giao d ch. hàng v ho t ñ ng này, s ñánh giá c a khách hàng v ho t ñ ng môi 3.3.5. Nâng cao tiêu chu n c p phép ch ng ch hành ngh cho nhân gi i s giúp công ty nh n bi t ñư c mình v trí nào trong m t khách viên CTCK và tuyên truy n, ñào t o ki n th c ch ng khoán cho hàng. T ñó có cơ s ñ công ty nâng cao ch t lư ng ho t ñ ng và tho nhà ñ u tư mãn s hài lòng c a khách hàng m t cách hi u qu hơn. K t h p v i K T LU N CHƯƠNG 3 vi c xem xét ñ nh hư ng, chi n lư c phát tri n c a công ty trong th i Chương 3 c a lu n văn nêu lên nh ng gi i pháp thi t th c góp gian t i, lu n văn ñưa ra m t s gi i pháp, ki n ngh nh m phát tri n ph n phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a VDSC. Nh ng gi i ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán c a công ty. pháp này ñư c ñưa ra d a trên cơ s phân tích th c tr ng phát tri n ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán, xem xét ñ nh hư ng phát tri n c a th trư ng ch ng khoán Vi t Nam nói chung và ñ nh hư ng phát tri n c a CTCP ch ng khoán R ng Vi t nói riêng và kh năng phát tri n c a ho t ñ ng môi gi i ch ng khoán trong tương lai.
nguon tai.lieu . vn