Xem mẫu

  1. B GIÁO D C VÀ ÀO T O I H C À N NG TR N LÊ UYÊN PHÁT TRI N I NGŨ GIÁO VIÊN D Y NGH T I TRƯ NG CAO NG NGH À N NG Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH à N ng - Năm 2013
  2. Công trình ư c hoàn thành t i I H C À N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. OÀN GIA DŨNG Ph n bi n 1: TS. NGUY N PHÚC NGUYÊN Ph n bi n 2: PGS. TS. NG C M Lu n văn ã ư c b o v t i H i ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i i h c à N ng vào ngày 30 tháng 03 năm 2013. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, i h c à N ng Thư vi n trư ng i h c Kinh t , i h c à N ng
  3. 1 M U 1. Tính c p thi t c a tài Ngu n nhân l c là tài nguyên quí giá nh t so v i t t c các tài nguyên khác c a t ch c, là nhân t cơ b n quy t nh n s phát tri n và thành b i c a t ch c. c bi t trong giáo d c, i ngũ giáo viên là nòng c t trong s nghi p phát tri n và nâng cao ch t lư ng trong giáo d c và ào t o. Trư ng Cao ng Ngh à N ng là m t trư ng công l p tr ng i mv ào t o ngh trong khu v c mi n Trung-Tây Nguyên. Tuy nhiên, công tác này có nhi u b t c p, ó là tình tr ng “v a thi u, v a y u”, chưa áp ng ư c yêu c u phát tri n c a trư ng. Vì v y c n có nh ng thay iv i ngũ giáo viên, hoàn thi n chương trình, cơ s v t ch t…nh m t o ra nh ng thay i căn b n v ch t lư ng ào t o ngh có th áp ng ư c nhu c u c a th trư ng Lao ng, ph c v cho s phát tri n kinh t xã h i à N ng và các t nh thành ph khu v c Mi n Trung và Tây Nguyên. Xu t phát t nh ng yêu c u c p thi t ó mà tôi ch n tài “Phát tri n i ngũ giáo viên d y ngh t i trư ng Cao ng Ngh à N ng” th c hi n lu n văn t t nghi p th c sĩ c a mình. Hy v ng r ng, lu n văn có th góp ph n hoàn thi n công tác phát tri n i ngũ giáo viên d y ngh t i trư ng . 2. M c tiêu nghiên c u - Nghiên c u nh ng lý lu n cơ b n v ngu n nhân l c và phát tri n ngu n nhân l c - Phân tích th c tr ng phát tri n i ngũ giáo viên d y ngh t i trư ng Cao ng Ngh à N ng trong th i gian v a qua. - xu t m t s gi i pháp ch y u và cơ b n nh t phát tri n
  4. 2 i ngũ giáo viên d y ngh t i trư ng Cao ng Ngh à N ng. 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u 3.1. i tư ng nghiên c u i tư ng nghiên c u là t t c nh ng v n lý lu n và th c ti n liên quan n công tác phát tri n i ngũ giáo viên t i trư ng Cao ng Ngh à N ng. 3.2. Ph m vi nghiên c u -V n i dung: tài ch c p m t s n i dung ch y u, có tính kh thi và hi u qu trong công tác phát tri n i ngũ giáo viên d y ngh . - V không gian: Ch nghiên c u n i dung trên ph m vi trư ng Cao ng Ngh à N ng. - V th i gian: Các gi i pháp xu t trong lu n văn ch có ý nghĩa trong ng n h n. 4. Phương pháp nghiên c u th c hi n tài này, lu n văn ã s d ng các phương pháp nghiên c u sau: - Phương pháp duy v t bi n ch ng, phương pháp duy v t l ch s . - Phương pháp phân tích chu n t c, phương pháp phân tích th c ch ng. - Phương pháp th ng kê, i u tra và m t s phương pháp khác. 5. B c c và n i dung nghiên c u c a tài Ngoài ph n m u, k t lu n, danh m c tài li u tham kh o và ph l c, n i dung chính c a lu n văn ư c k t c u thành ba chương: Chương 1: Cơ s lý lu n chung v phát tri n ngu n nhân l c Chương 2: Th c tr ng công tác phát tri n i ngũ giáo viên d y ngh t i trư ng Cao ng Ngh à N ng
  5. 3 Chương 3: Phát tri n i ngũ giáo viên d y ngh t i trư ng Cao ng ngh à N ng 6. T ng quan tài li u Các nghiên c u v phát tri n i ngũ giáo viên d y ngh ph i d a trên nhi u góc có cái nhìn toàn di n v chính sách phát tri n i ngũ giáo viên d y ngh t i các cơ s ào t o ngh . T ó, các gi i pháp ưa ra ph i d a trên tư duy lý thuy t cơ b n, phù h p v i th c t s t o ng l c cho s phát tri n c a nhà trư ng. V i nh ng yêu c u như v y, sau khi nghiên c u các tài li u tham kh o ưa ra ư c nh ng v n sau: Giáo trình qu n tr ngu n nhân l c c a TS.Nguy n Qu c Tu n, ng tác gi : TS. ào H u Hòa, TS.Nguy n Th Bích Thu, ThS Nguy n Phúc Nguyên, ThS Nguy n Th Loan; Giáo trình Qu n tr ngu n nhân l c c a PGS.TS Tr n Kim Dung; Bài gi ng Qu n tr ngu n nhân l c c a TS. oàn Gia Dũng; Giáo trình Qu n tr nhân l c c a Ths.Nguy n Văn i m – PGS.TS. Nguy n Ng c Quân; Sách Human Resource Management c a B.B. Mahapatro; Sách Amstrong`s Hanbook of Human Resource Management Practice c a Micheal Amstrong, Lu n văn th c sĩ “ Bi n pháp phát tri n i ngũ gi ng viên trư ng Cao ng Kinh t - K thu t thu c i h c Thái Nguyên” c a ng Văn Doanh; Bài báo “ M t s v n v ào t o và phát tri n ngu n nhân l c” c a TS. Võ Xuân Ti n; và m t s tài li u liên quan n tình hình th c hi n chính sách phát tri n i ngũ giáo viên c a trư ng Cao ng Ngh à N ng.
  6. 4 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N CHUNG V PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C 1.1. KHÁI NI M, M C TIÊU VÀ VAI TRÒ C A PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C 1.1.1. Khái ni m ngu n nhân l c Ngu n nhân l c là t ng th nh ng ti m năng c a con ngu i ( trư c h t và cơ b n nh t là ti m năng v lao ng), g m c ph m ch t , trình chuyên môn, ki n th c, óc sáng t o, năng lư ng, nhi t huy t và kinh nghi m s ng c a con ngư i nh m áp ng cơ c u kinh - xã h i. 1.1.2. Phát tri n ngu n nhân l c Phát tri n ngu n nhân l c là quá trình h c t p nh m m ra cho cá nhân nh ng công vi c m i, kh năng m i d a trên cơ s nh hư ng tương lai c a t ch c, phát tri n ngu n nhân l c t o ra s bi n i v s lư ng và ch t lư ng ngu n l c v i vi c nâng cao hi u qu s d ng chúng. 1.1.3. M c tiêu phát tri n ngu n nhân l c M c ích c a phát tri n ngu n nhân l c là s d ng t i a ngu n nhân l c hi n có và nâng cao tính hi u qu c a t ch c thông qua vi c giúp ngư i lao ng hi u rõ hơn v công vi c, n m v ng hơn v ngh nghi p và th c hi n ch c năng, nhi m v c a mình m t cách t giác hơn v i thái t t hơn cũng như nâng cao kh năng thích ng c a h v i công vi c trong tương lai. 1.2. N I DUNG PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C 1.2.1. Phát tri n s lư ng ngu n nhân l c S lư ng ngu n nhân l c c p n trong m t t ch c có bao nhiêu ngư i và s có bao nhiêu ngư i n a trong tương lai. ó là nh ng
  7. 5 câu h i xác nh s lư ng ngu n nhân l c. S lư ng ngu n nhân l c c p n qui mô c a ngu n nhân l c. Phát tri n s lư ng ngu n nhân l c là gia tăng s lư ng tuy t i c a ngu n nhân l c theo hư ng phù h p v i môi trư ng và i u ki n ho t ng m i. Tiêu chí bi u hi n c a nó là s lư ng ngu n nhân l c ư c tăng thêm qua m i th i kì và t c tăng thêm c a ngu n nhân l c ó. 1.2.2. Cơ c u ngu n nhân l c phù h p v i m c tiêu c a t ch c Cơ c u ngu n nhân l c ư c hi u là t ng th các m i quan h tương tác gi a các b ph n lao ng trong t ng ngu n lao ng xã h i và ư c bi u hi n thông qua nh ng t l nh t nh. V th c ch t cơ c u lao ng là m t i lư ng kinh t ph n ánh s lư ng các b ph n h p thành ngu n lao ng và m i quan h tương tác v t l gi a các b ph n trong t ng ngu n lao ng xã h i. 1.2.3. Nâng cao năng l c c a ngu n nhân l c Năng l c c a ngư i lao ng là s t ng hòa c a các y u t ki n th c, k năng, hành vi và thái góp ph n t o ra tính hi u qu trong công vi c c a m i ngư i. Năng l c là m t thu c tính vô cùng quan tr ng i v i m i ngư i, c bi t là ngư i lãnh o qu n lý, nó cho bi t con ngư i có th làm ư c vi c gì và làm n âu, nó b o m cho ngư i lãnh o, qu n lý hoàn thành ư c nhi m v ư c giao. Năng l c ây ch trình ki n th c chuyên môn nghi p v ; k năng ngh nghi p; hành vi và thái c a ngu n nhân l c. Xu t phát t b n ch t c a ngu n nhân l c thì phát tri n ngu n nhân l c ư c xem xét m t s n i dung sau: a. Nâng cao trình chuyên môn c a ngu n nhân l c Trình c a ngư i lao ng là nh ng hi u bi t chung và hi u
  8. 6 bi t chuyên ngành v m t lĩnh v c c th . Nâng cao trình chuyên môn m i, nâng cao trình chuyên môn nghi p v k thu t cho ngư i lao ng. Trình chuyên môn bao g m trình ki n th c t ng quát, ki n th c chuyên môn và ki n th c c thù. b. Nâng cao k năng ngh nghi p cho ngư i lao ng K năng là năng l c c n thi t hay kh năng chuyên bi t c a m t cá nhân th c hi n công vi c, là k t qu ào t o và kinh nghi m c a m i cá nhân. K năng ngh nghi p là m t d ng năng l c ngh nghi p chuyên bi t, ph n ánh s hi u bi t v trình ngh nghi p, m c tinh x o, thành th o, khéo léo, vi c l p i l p l i các thao tác thu n th c tr thành k x o, k năng ngh nghi p có ư c nh quá trình giáo d c, ào t o và s rèn luy n trong công vi c, nó l b i s chung c a môi trư ng giáo d c và môi trư ng làm vi c. . Tiêu chí ánh giá k năng ngh nghi p là: + Trình k năng mà ngư i lao ng tích lũy ư c như: Tin h c, ngo i ng ,… + Kh năng v n d ng ki n th c vào thao tác. S thành th o, k x o, kh năng x lý tình hu ng, giao ti p ng x , di n thuy t trư c công chúng,… c. Nâng cao nh n th c cho ngu n nhân l c Nh n th c là s ph n ánh hi n th c khách quan vào trong b óc con ngư i, s ph n ánh ó không ph i là hành ng nh t th i, máy móc, ơn gi n, th ng mà c m t quá trình ph c t p c a ho t ng trí tu tích c c, sáng t o. Trình nh n th c c a ngư i lao ng ư c bi u hi n rõ nh t hành vi, thái , tác phong, cách hành x , x s và cách ng x i v i công vi c.
  9. 7 1.2.4. Phát tri n môi trư ng h c t p t o i u ki n thu n l i cho nhân viên nâng cao ki n th c , k năng thì t ch c c n t o m t môi trư ng h c t p t ó nhân viên có th h c h i kinh nghi m v i nhau, và có i u ki n phát huy h t năng l c c a mình trong i u ki n t t nh t. 1.2.5. T o ng l c thúc y ng cơ b t ngu n t m t th c t là m i ngư i u mong mu n ư c kh ng nh b n thân mình, ư c thành t, ư c t ch và có th m quy n i v i công vi c c a mình, cũng như mu n có thu nh p m b o cu c s ng cá nhân sung túc. - Y u t v t ch t: Y u t v t ch t ư c hi u là nh ng v n liên quan n v t ch t như: lương, các kho n thù lao, các kho n ph c p, các kho n phúc l i xã h i… + Làm t t công tác tr lương, thư ng cho ngư i lao ng + Th c hi n t t các kho n ph c p, các kho n phúc l i xã h i. - Y u t tinh th n: Y u t tinh th n là nh ng y u t thu c v tâm lý c a con ngư i và không th nh lư ng ư c như: khen, tuyên dương, ý th c thành t, s ki m soát c a cá nhân i v i công vi c và c m giác công vi c c a mình ư c ánh giá cao, t o i u ki n phát huy năng l c cho ngư i có tài,... 1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG N PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C 1.3.1. Các nhân t thu c v xã h i i v i phát tri n ngu n nhân l c trong t ch c, các nhân t ch y u là môi trư ng kinh t , pháp lu t v lao ng và th trư ng lao ng, khoa h c công ngh và các y u t văn hóa, xã h i c a qu c gia. 1.3.2. Các nhân t thu c v t ch c Môi trư ng bên trong t ch c bao g m các y u t thu c v
  10. 8 ngu n l c bên trong t ch c, nh hư ng n k t qu ho t ng c a m t t ch c như: s m nh c a t ch c, chi n lư c c a t ch c, môi trư ng làm vi c và ngân sách cho vi c phát tri n ngu n nhân l c 1.3.3. Các nhân t thu c v ngư i lao ng - Quy t nh g n bó lâu dài v i ngh nghi p - Kỳ v ng c a ngư i lao ng v ch ti n lương và l i ích 1.4. C I M, YÊU C U VÀ VAI TRÒ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG CÁC TRƯ NG D Y NGH 1.4.1. c i m c a phát tri n ngu n nhân l c trong các trư ng d y ngh Trư ng Cao ng ngh là ơn v s nghi p, có quy n t ch và t ch u trách nhi m v ho t ng d y ngh theo quy nh c a pháp lu t. Xây d ng i ngũ giáo viên d y ngh có quy mô h p lý, phù h p v i cơ c u ngành ngh , b o m ch t lư ng, có kh năng ti p thu và ng d ng khoa h c, công ngh m i, áp ng ư c cá v s lư ng l n ch t lư ng. 1.4.2. Yêu c u phát tri n ngu n nhân l c t i các trư ng d y ngh - Ngư i giáo viên ph i có ph m ch t chính tr t t - Ngư i giáo viên ph i có ki n th c chuyên môn sâu c a m t ngh c th và có ki n th c t ng h p r ng, có k năng, k x o ngh nghi p cao, có phương pháp truy n th t t, có tác phong làm vi c công nghi p - Trong gi ng d y ph i g n ch t gi a lý lu n v i th c ti n - Ngư i giáo viên ph i là t m gương sáng cho ngư i h c noi theo
  11. 9 1.4.3. Vai trò c a phát tri n i ngũ giáo viên trong các trư ng d y ngh Trong nhà trư ng, i ngũ giáo viên trong t p th sư ph m. T p th sư ph m là t ch c c a t p th lao ng sư ph m, ng u là hi u trư ng. T p th sư ph m liên k t các giáo viên, cán b , nhân viên thành m t c ng ng giáo d c có t ch c, có m c ích th ng nh t, có phương th c ho t ng nh m th c hi n nhi m v giáo d c c a nhà trư ng. i ngũ giáo viên là l c lư ng ch y u, quan tr ng nh t trong t p th sư ph m nhà trư ng, làm nhi m v gi ng d y, giáo d c trong nhà trư ng, là nhân t quy t nh ch t lư ng ào t o c a nhà trư ng. Vì v y c n ph i b i dư ng phát tri n i ngũ giáo viên. CHƯƠNG 2 TH C TR NG CÔNG TÁC PHÁT TRI N I NGŨ GIÁO VIÊN D Y NGH T I TRƯ NG CAO NG NGH À N NG 2.1. C I M TÌNH HÌNH CHUNG C A TRƯ NG CAO NG NGH À N NG 2.1.1. T ng quan v Trư ng Cao ng Ngh à N ng a. Khái quát v trư ng Cao ng Ngh à N ng Trư ng Cao ng Ngh à N ng là trư ng công l p tr c thu c UBND thành ph à N ng, ư c thành l p theo Quy t nh s : 194/Q -BL TB&XH ngày 31/01/2007 c a B Lao ng Thương Binh và Xã h i trên cơ s nâng c p trư ng K thu t – Kinh t à N ng. b. Ch c năng, nhi m v c a trư ng Ch c năng chính c a trư ng là ào t o và nghiên c u ng
  12. 10 d ng s n xu t, b i dư ng, nâng cao trình , k năng ngh cho ngư i lao ng 2.1.2 Cơ c u t ch c c a trư ng - Ban giám hi u g m có: 01 Hi u trư ng và 02 Phó hi u trư ng, 06 phòng ch c năng, 03 trung tâm và 08 khoa tr c thu c. - T ng s cán b giáo viên và nhân viên ph c v là: 239 ngư i. Trong ó: + Cán b gi ng d y: 151 ngư i + Cán b qu n lý và nhân viên ph c v : 88 ngư i + Ngoài ra còn i ngũ giáo viên th nh gi ng là: 70 ngư i 2.1.3 Tình hình ho t ng giáo d c- ào t o ngh t i trư ng a. Cơ s v t ch t c a trư ng Cao ng Ngh à N ng 2 - T ng di n tích m t b ng ang s d ng: 17.796 m - T ng di n tích xây d ng: 17.163 m2 b. Tình hình ch t lư ng ào t o t năm 2009-2012 c a trư ng B ng 2.2. S lư ng HSSV ào t o t i trư ng năm 2009-2012 TT Khoa 2009-2010 2010-2011 2011-2012 1. i n - i n t 903 1026 1278 2. ơ khí C 705 769 819 3. ay M 297 309 210 4. NTT C 698 712 744 5. u l ch D 875 913 1219 6. inh t K 1038 1024 951 7. ăn hoá PT V 187 259 275 T ng c ng 4703 5012 5496 T c tăng 0% 6,6% 9,6% (Ngu n : X lý s li u do phòng Qu n lý h c sinh-sinh viên)
  13. 11 2.2.1. Th c tr ng s lư ng i ngũ giáo viên Hi n t i trư ng Cao ng Ngh à N ng có t ng s giáo viên là 151 ngư i tham gia gi ng d y t i 8 khoa chuyên môn. B ng 2.3. B ng th ng kê s lư ng giáo viên t năm 2009-2012 Nãm h c 2009-2010 2010-2011 2011-2012 Giáo viên 123 135 151 T c ð tãng 0% 9,8% 11,9% (Ngu n : X lý s li u do phòng T ch c – Hành chính cung c p) Hình 2.1. S lư ng giáo viên t năm h c 2009-2012 2.2.2. Th c tr ng cơ c u i ngũ giáo viên a. Cơ c u theo lo i hình lao ng B ng 2.6. Cơ c u i ngũ giáo viên theo lo i hình lao ng Ch tiêu VT 2009-2010 2010-2011 2011-2012 Giáo viên cơ h u Ngư i 123 135 151 T c tăng % 0% 9,8% 11,9% Giáo viên th nh gi ng Ngư i 48 53 70 T c tăng % 0% 10,4% 32% (Ngu n : X lý s li u do phòng T ch c – Hành chính cung c p)
  14. 12 b. Cơ c u theo khoa chuyên môn B ng 2.7. Cơ c u i ngũ giáo viên theo khoa t năm 2009-2012 2009-2010 2010-2011 2011-2012 Ch tiêu SL % SL % SL % T ng s 123 100 135 100 151 100 1. Khoa Kinh t 14 11 17 13 19 13 2. Khoa Công ngh thông tin 20 16 23 17 26 17 3. Khoa Du l ch 17 14 18 13 18 12 4. Khoa i n – i n t 25 20 27 20 32 21 5. Khoa May 11 9 11 8 12 8 6. Khoa Cơ khí 13 11 15 11 18 12 7. Khoa Cơ b n 19 15 19 14 21 14 8. Khoa Sư ph m ngh 4 3 5 4 5 3 (Ngu n : X lý s li u do phòng T ch c – Hành chính cung c p) Nh n xét: Qua x lý d li u ta th y s phân công giáo viên các khoa không ng u nhau, i u này m t ph n do tính ch t và s lư ng sinh viên c a t ng khoa cũng như là ch tiêu giáo viên ư c tuy n d ng qua các năm c a trư ng phù h p v i cơ c u tuy n sinh c a trư ng hàng năm. c. Cơ c u theo gi i tính B ng 2.8. B ng th ng kê cơ c u gi i tính i ngũ giáo viên Năm h c 2009-2010 2010-2011 2011-2012 T ng s giáo 123 135 151 viên Giáo viên n 65 79 86 T l n 52,84% 58,51% 56,95% (Ngu n : X lý s li u do phòng T ch c – Hành chính cung c p)
  15. 13 Qua b ng s li u, ta th y n chi m t l cao hơn so v i nam; S lư ng giáo viên có tăng theo các năm h c ti p theo, song không áng k ; m i khoa khác nhau thì s lư ng giáo viên n khác nhau, các ngành chuyên v kh i ngành du l ch, kinh t và may thì a s là giáo viên n . Tuy nhiên các ngành như i n- i n t , cơ khí thì nam l i chi m a s ; i ngũ giáo viên n ph n l n là m i do v y thâm niên công tác, kinh nghi m v ngh nghi p còn h n ch . Vì v y mà kinh nghi m trong gi ng d y và nghiên c u khoa h c còn ít. d. Cơ c u theo tu i Nhìn chung, ta th y i ngũ giáo viên tu i 30-40 chi m t tr ng cao nh t, tu i này a s các giáo viên có ít nhât t 5 năm kinh nghi m gi ng d y tr lên, i u này cho ta th y r ng a s các giáo viên gi ng d y ã có kinh nghi m lâu năm thì ch t lư ng gi ng d ys ư c nâng cao. Tuy nhiên, s lư ng giáo viên dư i 30 tu i cũng khá nhi u, ây cũng là khó khăn nh t nh c a trư ng vì kinh nghi m chưa có nhi u. e. Cơ c u theo ch tiêu Hi n t i i ngũ giáo viên trong h p ng v n chi m t l cao trên 25%, ây là m t h n ch c a trư ng vì nh ng giáo viên n m trong di n h p ng thì không ư c hư ng các ưu ãi như i h c nâng cao trình , nghi p v chuyên môn.
  16. 14 2.2.3. Th c tr ng nâng cao năng l c c a i ngũ giáo viên t i trư ng a. Th c tr ng nâng cao trình chuyên môn B ng 2.11. Cơ c u i ngũ giáo viên theo trình ( 2009-2012) 2009-2010 2010-2011 2011-2012 Ch tiêu SL % SL % SL % T ng s 123 100 135 100 151 100 Trên ih c 21 17,1 32 23,7 44 29,1 ih c 102 82,9 103 76,3 109 70,9 (Ngu n : X lý s li u do phòng T ch c – Hành chính cung c p) Nh n xét: Qua b ng d li u trên, ta th y trình trên ih c qua các năm h c có ph n tăng cao, trong khi ó t lên i h c gi m, ch ng t trình áp ng c a giáo viên cho nhu c u nâng cao ch t lư ng ào t o có tăng. b. Th c tr ng nâng cao k năng ngh nghi p Qua i u tra kh o sát, nh n th y k năng làm vi c nhóm, l p k ho ch công tác, thi t k bài gi ng i n t , so n th o giáo án tích h p, k năng văn phòng chi n t tr ng trên 50% m c thành th o, k t qu này cho th y i ngũ giáo viên có năng l c kh năng hoàn thành nhi m v gi ng d y trên l p. Tuy nhiên các k năng như s d ng ti ng anh, thi t k slide thì còn th p, c bi t là k năng ti ng anh có th tìm hi u tài li u ph c v cho công vi c gi ng d y. c. Th c tr ng nâng cao nh n th c Nh ng năm qua, trư ng Cao ng Ngh à N ng ã chú ý vi c ào t o và nâng cao nh n th c cho i ngũ giáo viên, b ng nhi u bi n pháp: t ch c các bu i th o lu n, t a àm v phương pháp gi ng d y t ch c l p h c ư c t t hơn, m i các giáo viên có kinh
  17. 15 nghi m v gi ng d y ti t gi ng th , tham gia thi giáo viên gi i t i khu v c thành ph , qu c gia. Tuy v y, vi c nâng cao nh n th c cho i ngũ giáo viên, k c chuyên môn nghi p v , l n chính tr tư tư ng công ty chưa xem xét k và chưa có nhi u k ho ch cho vi c làm này. Ph n l n i ngũ giáo viên còn thi u kinh nghi m do còn non tr , kinh nghi m th c t chưa nhi u, chưa th c s yêu ngh nên ý th c ngh nghi p chưa cao. Bên c nh ó vi c b trí môn h c gi ng d y h p lý còn nhi u v n b t c p. 2.2.4. Th c tr ng v t o ng l c thúc y a. Th c tr ng v t o i u ki n môi trư ng làm vi c Qua s li u ta th y nhà trư ng ư c giáo viên ánh giá v m c t o i u ki n tham gia khóa ào t o là t t ch có 10%, khá 26%. b. V công tác ti n lương B ng 2.17. Th ng kê t ng thu nh p/tháng c a giáo viên 2009-2010 2010-2011 2011-2012 So sánh nãm ÐVT :1000 Ð ÐVT: 1000 Ð ÐVT: 1000 Ð 2012/2009 (%) Giáo viên 3.500 4.200 4.700 134,4% (Ngu n : X lý s li u do phòng Tài chính-k toán cung c p) Ta th y, tình hình chung v thu nh p c a i ngũ giáo viên có tăng so v i các năm trư c, ây chính là i u ki n cơ b n ngư i lao ng n nh thu nh p, c i thi n cu c s ng. Tuy nhiên, so v i các trư ng trên a bàn thì m c lương c a giáo viên còn th p. Ti n lương bình quân tháng các giáo viên,... t 3,5 – 4,0 tri u ng/ giáo viên. ng th i x p lo i thi ua hàng tháng theo A, B, C (A: 1, B: 0,8, C: 0,6).
  18. 16 c. V ch khen thư ng, ãi ng Hàng năm trư ng có ánh giá x p lo i cho t ng ơn v và cá nhân t ó có ch khen thư ng như: ơn v lao ng su t s c , chi n sĩ thi ua nhưng chưa cao, chưa t o ư c ng l c cho nhân viên ph n u. Các chính sách và ch ãi ng c a trư ng i v i trư ng có quan tâm nhưng chưa th c s khuy n khích giáo viên có ng l c làm vi c. Trư ng c n có ch ưu ãi thích h p hơn thu hút và gi chân giáo viên sau khi ào t o. 2.3. ÁNH GIÁ CHUNG V TH C TR NG PHÁT TRI N I NGŨ GIÁO VIÊN D Y NGH C A TRƯ NG CAO NG NGH À N NG 2.3.1. Nh ng m t m nh - Nhi u ch trương, chính sách ã ư c ng và Nhà nư c ban hành nh m nh hư ng cho nhà trư ng trong công tác xây d ng và phát tri n i ngũ CBGV - Trong nhi u năm qua, lãnh o nhà trư ng r t quan tâm n công tác xây d ng và phát tri n i ngũ GV - Nh n th c v yêu c u h c t p nâng cao trình c a i ngũ CBGV ã ư c nâng lên m t bư c áng k trư c yêu c u nhi m v m i c a nhà - Hàng năm, nhà trư ng u có xây d ng và t ch c th c hi n các k ho ch tuy n d ng, ào t o, b i dư ng, b trí công tác và nh n xét ánh giá nh m nâng cao hi u qu công tác cho i ngũ CBGV nh m b o m th c hi n s nghi p ào t o c a nhà trư ng - M t s ch , chính sách khuy n khích ng viên tuy chưa nhi u, nhưng cũng ã t o các i u ki n thu n l i, c n thi t cho i ngũ CBGV tham gia các khóa ào t o, b i dư ng và t h c t p
  19. 17 nâng cao trình áp ng theo yêu c u chu n hóa v i ngũ. 2.3.2. Nh ng t n t i - Công tác xây d ng và phát tri n i ngũ GV c a nhà trư ng tuy có s quan tâm c a các cán b lãnh o và qu n lý nhà trư ng song v n còn lúng túng trong ch o th c hi n, hi u qu t ư c chưa cao. - Vi c th c hi n công tác tuy n d ng và b trí nhân s theo k ho ch hàng năm chưa áp ng yêu c u nhi m v c a nhà trư ng. - Công tác qu n lý chuyên môn chưa ư c quan tâm úng m c. - K ho ch ào t o, b i dư ng hàng năm có xây d ng nhưng th c hi n không n nơi n ch n, n i dung thi u tính kh thi, ra nhi u nhưng k t qu không t ư c theo yêu c u k ho ch. - M t b ph n GV còn th ng, thi u tích c c h c t p, b i dư ng nâng cao trình chuyên môn nghi p v , ch m im i phương pháp d y h c. - Công tác nghiên c u khoa h c chưa ư c th c hi n u kh p trong i ngũ GV nhà trư ng, ch t lư ng chưa th c s i vào chi u sâu, k t qu các tài nghiên c u ư c ng d ng vào th c ti n chưa nhi u. 2.3.3. Nguyên nhân t n t i Nguyên nhân c a nh ng t n t i trên là do: - Nhà trư ng chưa th c s ch ng, tích c c trong công tác tuy n d ng, thuyên chuy n cán b , quy trình th c hi n còn m t khá nhi u th i gian, còn l thu c qua nhi u c p qu n lý. - Nhà trư ng chưa xây d ng tiêu chu n ch c danh i ngũ thành nh ng tiêu chí c th làm cơ s cho vi c t ch c ánh giá, ào t o, b i dư ng b trí s d ng m t cách phù h p. - n nay, nhà trư ng v n chưa xây d ng thành k ho ch
  20. 18 mang tính chi n lư c nh hư ng cho công tác xây d ng và phát tri n i ngũ GV - Chính sách ng viên, khuy n khích chưa úng m c, chưa k p th i các i tư ng trong và ngoài di n quy ho ch u tích c c tham gia h c t p nâng cao trình , năng l c. - Công tác ki m tra, ánh giá sau khi ào t o chưa ư c quan tâm úng m c c a các b ph n qu n lý, lãnh o trong nhà trư ng. CHƯƠNG 3 PHÁT TRI N I NGŨ GIÁO VIÊN D Y NGH T I TRƯ NG CAO NG NGH À N NG 3.1. TI N PHÁT TRI N I NGŨ GIÁO VIÊN C A TRƯ NG CAO NG NGH À N NG 3.1.1. Chi n lư c phát tri n c a nhà trư ng giai o n 2009-2020 a. Vi n c nh c a nhà trư ng “Xây d ng trư ng Cao ng Ngh à N ng tr thành m t trong nh ng trư ng ào t o ngh tr ng i m ch t lư ng cao ng u trong khu v c Mi n Trung – Tây Nguyên, có uy tín và cung c p ngu n lao ng có tay ngh cao, áp ng nhu c u lao ng trong khu v c.” b. S m nh c a nhà trư ng Trư ng Cao ng Ngh à N ng là nơi trang b cho ngư i h c nh ng k năng cơ b n n nâng cao giúp ngư i h c có th phát huy và phát tri n năng l c b n thân có th thành công trong tương lai.
nguon tai.lieu . vn