Xem mẫu

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG MAI TH NHÂN Đ C PHÁT TRI N D CH V NGÂN HÀNG BÁN L CHO KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN T I NGÂN HÀNG Đ U TƯ VÀ PHÁT TRI N CHI NHÁNH QU NG NAM Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng- Năm 2012
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. NGUY N NG C VŨ Ph n bi n 1: TS. NGUY N HOÀ NHÂN Ph n bi n 2: PGS.TS TR M TH XUÂN HƯƠNG Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn th c sĩ qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 11 tháng 8 năm 2012 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 1 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Trong b i c nh n n kinh t khó khăn như hi n nay, phát tri n d ch v NHBL ñã ñư c các NHTM l a ch n là xu hư ng phát tri n lâu dài và b n v ng, ñây là m t l a ch n ñúng ñ n vì th c t cho th y NHTM nào ñã xây d ng ñư c chi n lư c phát tri n d ch v NHBL ñ u mang l i s thành công, ñó là vi c chi m lĩnh ñư c th trư ng và mang l i ngu n thu ñáng k cho ngân hàng. Nh ng năm g n ñây, t nh Qu ng Nam ñã có nh ng bư c phát tri n r r t v ñ i s ng, kinh t , chính tr , xã h i. Đây là ti n ñ cho s phát tri n th trư ng NHBL nói chung và d ch v ngân hàng bán l cho khách hàng cá nhân nói riêng. Hoà cùng xu th chung y, Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n Chi nhánh Qu ng Nam t ng bư c hoàn thi n cơ c u t ch c, ho t ñ ng kinh doanh c a mình theo hư ng phát tri n d ch v NHBL. Nhìn chung, bư c ñ u th c hi n ñã ñem l i nhi u thành t u ñáng k . Bên c nh ñó v n còn t n t i nhi u b t c p, thi u sót. Nh n th y nhu c u c n thi t ph i hoàn thi n và phát tri n d ch v này t i ngân hàng, tôi m nh d n ch n ñ tài “Phát tri n d ch v ngân hàng bán l cho khách hàng cá nhân t i Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n Chi nhánh Qu ng Nam” làm ñ tài nghiên c u trong Lu n văn. 2. M c tiêu nghiên c u - H th ng hóa và làm r nh ng v n ñ cơ b n v phát tri n d ch v ngân hàng bán l cho khách hàng cá nhân. - Đánh giá th c tr ng phát tri n d ch v NHBL cho khách hàng cá nhân t i BIDV Qu ng Nam.
  4. 2 - Đ xu t các gi i pháp nh m phát tri n d ch v NHBL cho khách hàng cá nhân t i BIDV Qu ng Nam trong th i gian ñ n. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u: Lu n văn t p trung nghiên c u d ch v NHBL cho ñ i tư ng khách hàng cá nhân. - Ph m vi nghiên c u: + Không gian: T i ngân hàng Đ u tư và Phát tri n Chi nhánh Qu ng Nam. + Th i gian: T năm 2008 ñ n năm 2011 4. Câu h i nghiên c u: Câu h i 1: D ch v ngân hàng bán l cá nhân là gì? Th nào là phát tri n d ch v ngân hàng bán l cho khách hàng cá nhân? Nh ng ñ c ñi m, vai trò c a phát tri n d ch v NHBL cá nhân? Câu h i 2: Nh ng nhân t nào nh hư ng ñ n s phát tri n d ch v NHBL cá nhân? Các tiêu chí nào ñ ñánh giá s phát tri n d ch v NHBL cá nhân? Câu h i 3: Th c tr ng phát tri n d ch v NHBL cho khách hàng cá nhân t i BIDV Qu ng Nam ra sao? Câu h i 4: Gi i pháp nào ñ phát tri n d ch v NHBL cho khách hàng cá nhân t i BIDV Qu ng Nam? 5. Phương pháp nghiên c u Tác gi ñã s d ng các phương pháp ph bi n trong nghiên c u kinh t như phương pháp phân tích, t ng h p, tư duy logic, các phương pháp k thu t th ng kê, so sánh, ñánh giá… 6. Ý nghĩa khoa h c c a ñ tài V m t lý lu n: Lu n văn ñã ti p c n, lu n gi i m t cách có h th ng nh ng v n ñ cơ b n liên quan ñ n d ch v NHBL cho KH cá nhân và phát tri n d ch v NHBL cho KH cá nhân c a NHTM.
  5. 3 V m t nghiên c u th c ti n: Lu n văn ñã ch ra nh ng k t qu ñ t ñư c và nh ng t n t i h n ch trong d ch v NHBL cho khách hàng cá nhân t i BIDV Qu ng Nam. V m t ng d ng th c ti n: Lu n văn ñã ñưa ra các gi i pháp có th v n d ng vào th c ti n c a BIDV Qu ng Nam nh m phát tri n d ch v NHBL cho KH cá nhân trong th i gian ñ n. 7. C u trúc lu n văn: Lu n văn g m 3 ph n: Chương 1: T ng quan v phát tri n d ch v ngân hàng bán l cho khách hàng cá nhân. Chương 2: Th c tr ng phát tri n d ch v ngân hàng bán l cho khách hàng cá nhân t i Ngân hàng Đ u tư và phát tri n chi nhánh Qu ng Nam. Chương 3: Gi i pháp phát tri n d ch v ngân hàng bán l cho khách hàng cá nhân t i Ngân hàng Đ u tư và Phát tri n Chi nhánh Qu ng Nam. CHƯƠNG 1 T NG QUAN V PHÁT TRI N D CH V NGÂN HÀNG BÁN L CHO KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN 1.1 D CH V NHBL CHO KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN 1.1.1 D ch v ngân hàng bán l 1.1.1.1 Khái ni m Thu t ng “ngân hàng bán l ” xu t phát t g c ti ng Anh “Retail banking” ñư c ñưa vào s d ng Vi t Nam trong nh ng năm ñ u th p k 90, m c ñ u v y, v n có nhi u quan ñi m khác nhau xoay quanh khái ni m này.
  6. 4 Theo các chuyên gia kinh t c a H c vi n Công ngh Châu Á (AIT) thì “Ngân hàng bán l là vi c cung ng s n ph m, d ch v ngân hàng t i t ng cá nhân riêng l , thông qua m ng lư i chi nhánh, ho c là KH có th ti p c n tr c ti p v i s n ph m, d ch v ngân hàng thông qua các phương ti n ñi n t vi n thông, công ngh thông tin ”[3]. Theo các chuyên gia kinh t c a Ngân hàng Ngo i thương Vi t Nam thì: “Ho t ñ ng ngân hàng bán l là nh ng ho t ñ ng giao d ch c a ngân hàng v i khách hàng là nh ng cá nhân và h cá th v i tr giá giao d ch ch t vài trăm t i vài ch c tri u ñ ng”[2]. Theo quan ñi m c a tác gi “ D ch v NHBL c a NHTM là ho t ñ ng cung ng các s n ph m d ch thông qua các kênh phân ph i khác nhau nh m th a mãn các nhu c u liên quan ñ n quá trình s d ng ngu n tài chính c a các ñ i tư ng cá nhân, h gia ñình và các doanh nghi p v a và nh trong xã h i”. 1.1.1.2 Đ c ñi m c a d ch v ngân hàng bán l 1.1.1.3 Vai trò c a d ch v ngân hàng bán l 1.1.2 Khách hàng cá nhân 1.1.2.1 Quan ñi m v khách hàng cá nhân Trong ph m vi nghiên c u ñ tài này, tác gi ch hư ng ñ n d ch v NHBL cho ñ i tư ng cá nhân là: t t c nh ng d ch v tài chính ña d ng và phong phú ñư c NHTM cung c p t i ñ i tư ng khách hàng là cá nhân, h gia ñình như huy ñ ng v n t cá nhân, d ch v cho vay ñ i v i khách hàng cá nhân, d ch v th , ngân hàng ñi n t , d ch v ki u h i… 1.1.2.2 Đ c ñi m c a khách hàng cá nhân 1.1.2.3 Vai trò c a d ch v NHBL ñ i v i KH cá nhân 1.1.3 Các s n ph m NHBL cho KH cá nhân c a NHTM
  7. 5 1.1.3.1 Huy ñ ng v n 1.1.3.2 Tín d ng cá nhân 1.1.3.3 Phát hành và thanh toán th 1.1.3.4 D ch v ngân hàng ñi n t 1.1.3.5 D ch v ngo i h i 1.1.3.6 M t s d ch v khác 1.2 PHÁT TRI N D CH V NHBL CHO KH CÁ NHÂN 1.2.1 Quan ni m v phát tri n d ch v NHBL cá nhân “Phát tri n d ch v NHBL cho khách hàng cá nhân là vi c m r ng quy mô, gia tăng ti n ích, nâng cao hi u qu và ch t lư ng c a ho t ñ ng hi n có, thu h p các ho t ñ ng không còn phù h p; tri n khai các ho t ñ ng m i phù h p v i nhu c u c a th trư ng, kh năng c a ngân hàng, ti m năng c a xã h i, theo ñ nh hư ng và m c tiêu phát tri n c a ngân hàng ñó”[3,p42]. 1.2.2 Các tiêu chí ñánh giá s phát tri n c a d ch v NHBL cá nhân 1.2.2.1 K t qu ñ t ñư c c a t ng d ch v NHBL cá nhân S gia tăng doanh s , thu nh p c a t ng m ng d ch v như ti n g i, cho vay, ki u h i, thanh toán th , thanh toán séc… th hi n s phát tri n t t hay không c a t ng d ch v c th . 1.2.2.2 S lư ng khách hàng và th ph n M t NH càng ho t ñ ng t t càng thu hút ñư c nhi u khách hàng. Đ c bi t trong d ch v NHBL, giá tr m i giao d ch bé, càng nhi u khách hàng thì doanh s th c hi n m i tích lũy ñư c nhi u. 1.2.2.3 Quy mô và t tr ng thu nh p t d ch v NHBL cá nhân D ch v NHBL cá nhân c a ngân hàng ch coi là phát tri n khi nó mang l i l i nhu n th c t , ñóng góp ph n l n vào thu nh p chung, giúp phát tri n n ñ nh, b n v ng thu nh p c a ngân hàng. 1.2.2.4 S ña d ng và ti n ích c a d ch v NHBL cá nhân
  8. 6 Các NH không ng ng c i ti n và t o nhi u s n ph m khác nhau nh m ñáp ng nh ng ñòi h i ngày càng kh c khe c a th trư ng. Danh m c s n ph m ña d ng cho th y s ñ u tư phát tri n d ch v NHBL c a NH trong chi n lư c phát tri n chung c a mình. 1.2.2.5 H th ng kênh phân ph i ña d ng ñ c bi t là các kênh phân ph i hi n ñ i H th ng phân ph i r ng kh p, ñ c bi t là các kênh phân ph i hi n ñ i ñem l i ti n ích, ti t gi m chi phí, th i gian, chi phí ñi l i, thu hút ñư c m i ñ i tư ng KH, th hi n s phát tri n v quy mô và năng l c ph c v c a NH ñó. 1.2.2.6 An toàn trong phát tri n d ch v NHBL cá nhân Tính an toàn trong ho t ñ ng bán l th hi n vi c an toàn ngân qu , an toàn trong thanh toán, an toàn trong ñ u tư, thanh toán th , thanh toán ñi n t , an toàn trong vi c ng d ng công ngh thông tin , b o m t thông tin KH… Đi kèm v i s phát tri n c a d ch v NHBL, NH ph i ñ m b o an toàn trong ho t ñ ng c a mình. 1.2.3 Các nhân t nh hư ng ñ n phát tri n d ch v NHBL cá nhân 1.2.3.1 Nhóm nhân t ch quan a. Ch t lư ng d ch v Ch t lư ng d ch v là vô cùng quan tr ng, là y u t mà KH ñ t lên hàng ñ u khi l a chon NH ñ giao d ch và duy trì quan h . Ch t lư ng s n ph m mà KH nh n ñư c th hi n tính chính xác c a giao d ch, tính chuyên nghi p trong phong cách ph c v , th i gian th c hi n giao d ch, m c ñ d dàng ñ s d ng DVNH cũng như kh năng tư v n c a nhân viên làm KH th y hàng lòng và th a mãn. b. M ng lư i phân ph i M ng lư i giao d ch r ng kh p, sát dân, b o ñ m ti n l i trong giao d ch s là m t l i th trong c nh tranh c a NH.
  9. 7 c. Y u t phí, lãi su t Phí, lãi su t là thư c ño giá tr s n ph m mà khách hàng nh n ñư c. Tùy vào nh ng ñ i tư ng khách hàng khác nhau, phân khúc th trư ng khác nhau mà m c ñ chi ph i c a y u t này ñ n vi c l a ch n ngân hàng ñ giao d ch là khác nhau. d. Trình ñ k thu t – công ngh c a ngân hàng Là cơ s ñ thu th p, x lý, phân tích và lưu tr thông tin các giao d ch, giúp khách hàng ñ t ñư c k t qu giao d ch nhanh chóng, chính xác. Đ ng th i công ngh hi n ñ i giúp NH có th t o ra nhi u kênh phân ph i hi n ñ i, là cơ s ñ tri n khai các s n ph m m i. ñ. Ch t lư ng ngu n nhân l c Đây là y u t c c kỳ quan tr ng nh hư ng ñ n s phát tri n c a d ch v NHBL. Phát tri n d ch v NHBL ñòi h i ñ i ngũ nhân viên ph i có thái ñ ni m n , phong thái ph c v chuyên nghi p, có trình ñ , hi u bi t, kh năng giao ti p t t. e, Năng l c qu n lý r i ro D ch v NHBL ti m n nhi u r i ro khó lư ng, h u qu c a nó s làm x u ñi tình hình tài chính c a các NH và làm nh hư ng ñ n uy tín cũng như thương hi u c a NH. Do v y, qu n lý r i ro t t s ñ m b o cho ho t ñ ng bán l c a NHTM an toàn, hi u qu hơn. f, Năng l c qu n lý ñi u hành DV NHBL ch có th thành công n u có ñ nh hư ng và chi n lư c phát tri n ñúng ñ n. Đi u này ph thu c vào năng l c ñi u hành, ñ nh hư ng phát tri n, tư duy kinh doanh c a Ban Lãnh ñ o. g, Ti m l c tài chính Là cơ s ñ các NHTM ñ u tư công ngh và phát tri n s n ph m d ch v , phát tri n h th ng phân ph i, phát tri n nhân l c có ch t lư ng…t ñó giúp nâng cao năng l c c nh tranh c a NH.
  10. 8 1.2.3.2 Các nhân t thu c môi trư ng a, Môi trư ng chính tr Ho t ñ ng NH nói chung và ho t ñ ng bán l c a NHTM ch u nh hư ng r t l n c a s bi n ñ ng v chính tr trong nư c và ngoài nư c. Môi trư ng chính tr n ñ nh thì NH m i có ñi u ki n ñ phát tri n t t các ho t ñ ng c a mình b, Môi tru ng kinh t N n kinh t càng phát tri n thì s v n ñ ng c a nó càng ña d ng và ph c t p ñòi h i ho t ñ ng c a ngân hàng cũng ph i phát tri n theo ñ ñáp ng nhu c u c a n n kinh t . c, Môi trư ng văn hoá - xã h i Trình ñ KH, các xu hư ng hành vi c a KH cũng như tâm lý và thói quen tiêu dùng có nh hư ng quy t ñ nh vi c các NH cung ng lo i s n ph m nào, qua kênh nào, vào th i ñi m nào cho phù h p và ñ t hi u qu nh t. d, Môi trư ng pháp lý H th ng pháp lu t ñư c xây d ng hoàn ch nh, ñ m b o ñư c s ñ ng b , n ñ nh, minh b ch và phù h p v i thông l qu c t , theo k p ti n ñ c a yêu c u phát tri n k thu t công ngh hi n ñ i là cơ s ñ phát tri n d ch v NHBL. ñ, Môi tru ng công ngh Nh ng ti n b c a khoa h c k thu t là ñi u ki n cho ngân hàng có th áp d ng nh ng phương ti n, công c m i vào ho t ñ ng c a mình, t ñó tăng năng su t và hi u qu lao ñ ng, gi m chi phí b ra v th i gian và ti n b c e, Đ i th c nh tranh Th trư ng v i nhi u ñ i th c nh tranh bu c các NH ph i ñ i m t v i nhi u khó khăn, NH ph i không ng ng hoàn thi n mình ñ
  11. 9 giành th ph n b ng cách ñưa ra các chi n lư c phát tri n th n tr ng hơn, có s ñ u tư v cơ s h tâng công ngh , s n ph m d ch v , ch t lư ng ngu n nhân l c, l a ch n phân khúc th trư ng ñúng ñ n ñ có th c nh tranh ñư c v i các ñ i th trên th trư ng. K T LU N CHƯƠNG 1 Chương 1 c a lu n văn t p trung nghiên c u các v n ñ lý lu n liên quan ñ n phát tri n d ch v NHBL cho khách hàng cá nhân như: khái ni m, ñ c ñi m, vai trò c a phát tri n d ch v NHBL cho khách hàng cá nhân; Các nhân t ñ ñánh giá s phát tri n d ch v NHBL cá nhân; Các nhân t nh hư ng ñ n s phát tri n d ch v NHBL cho khách hàng cá nhân c a m t NHTM. Qua vi c phân tích cơ s lý lu n v vi c phát tri n d ch v NHBL cho khách hàng cá nhân s là cơ s ñ tác gi ti p t c ñánh giá tình hình phát tri n d ch v NHBL cho khách hàng cá nhân trong chương 2. CHƯƠNG 2 TH C TR NG D CH V NGÂN HÀNG BÁN L CHO KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN T I NGÂN HÀNG Đ U TƯ VÀ PHÁT TRI N - CHI NHÁNH QU NG NAM 2.1 GI I THI U V NGÂN HÀNG Đ U TƯ VÀ PHÁT TRI N CHI NHÁNH QU NG NAM 2.1.1 Quá trình ra ñ i và phát tri n c a Ngân hàng Đ u Tư và Phát Tri n Chi nhánh Qu ng Nam. 2.1.2 Cơ c u t ch c 2.1.3 Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a BIDV Qu ng Nam 2.1.3.1 Ho t ñ ng huy ñ ng v n T ng ti n g i qua các năm ñ u tăng trên 20% so v i cùng kỳ năm
  12. 10 trư c. Năm 2011, t ng huy ñ ng v n ñ t 826.647 tri u ñ ng, tăng 157.581 tri u ñ ng, tăng 24% so v i cùng kỳ năm 2010. 2.1.3.2 Ho t ñ ng tín d ng - Dư n : nhìn chung dư n tăng ñ u qua các năm. Năm 2011, dư n ñ t 1.809.576 tri u ñ ng, tăng 280.339 tri u ñ ng, tăng 18% so v i năm 2010. - Ch t lư ng tín d ng: Năm 2011, t ng n x u toàn chi nhánh là 67.542 tri u ñ ng, tăng 23% so v i cùng kỳ năm 2010. T l n x u các năm ñ u duy trì m c 4%. 2.1.3.3 K t qu kinh doanh L i nhu n c a NH tăng cao qua các năm. Năm 2011, l i nhu n trư c thu ñ t 23.453 tri u ñ ng, tăng 4.098 tri u ñ ng, tăng 21% so v i cùng kỳ năm 2010. 2.2 TH C TR NG PHÁT TRI N D CH V NHBL CHO KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN T I BIDV QU NG NAM 2.2.1 Tình hình chung v phát tri n d ch v NHBL cho khách hàng cá nhân t i BIDV Qu ng Nam 2.2.1.1 Huy ñ ng v n t khách hàng cá nhân T năm 2008, v i chính sách t p trung phát tri n d ch v NHBL, ñ c bi t là cho ñ i tư ng khách hàng cá nhân ñã góp ph n làm tăng t ng ti n g i t dân cư c a Ngân hàng qua các năm v c s tuy t ñ i cũng như t tr ng trên t ng ti n g i. Ti n g i t cá nhân tăng cao qua các năm và chi m t l khá cao trong t ng ti n g i, t 40%-50% trên t ng ti n g i. Năm 2011, ti n g i t dân cư chi m 52% trên t ng huy ñ ng v n c a Chi nhánh, v i giá tr tuy t ñ i ñ t 425.438 tri u ñ ng, tăng 31% so v i cùng kỳ năm trư c.
  13. 11 2.2.1.2 Cho vay cá nhân Chi nhánh tri n khai và ngày càng chú tr ng vào phát tri n d ch v NHBL l cá nhân, do ñó t tr ng dư n cho vay cá nhân trên t ng dư n ngày càng tăng và chi m t tr ng l n trên t ng dư n c a Chi nhánh. Dư n : Năm 2011, dư n cho vay cá nh n ñ t 320.567 tri u ñ ng, chi m 18% trên t ng dư n , tăng 39% so v i năm 2010. Ch t lư ng tín d ng: - Năm 2011, n x u c a dư n cho vay cá nhân tăng 44%, chi m 12% trong t ng n x u c a chi nhánh. - T l n x u c a tín d ng bán l cá nhân dao ñ ng t 2-3% qua các năm, th p hơn t l n x u chung c a ngân hàng(4-5%), ñi u này cho th y ñi kèm v i s phát tri n d ch v là s qu n lý r i ro khá t t c a NH trong quá trình phát tri n d ch v NHBL cá nhân. 2.2.1.3 Phát hành và thanh toán th a, Th n i ñ a: s lư ng th phát hành hàng năm tăng r r t. Doanh s thanh toán qua th tăng cao t năm 2008 sang năm 2009. Nh ng năm sau ñó, doanh s thanh toán qua th thanh toán n i ñ a duy trì m c bình quân 27-30 tri u ñ ng trên m t th m i năm. b, Th qu c t : S th qu c t ñư c phát hành r t ít. Năm 2009, t ng s th ñư c phát hành ñ t 80 th , năm 2011 là 93 th . 2.2.1.4 M t s d ch v NHBL cho khách hàng cá nhân khác a, D ch v mua bán ngo i t ñ i v i cá nhân: Doanh s ngo i t mua vào c a ngân hàng qua các năm khá th p, năm 2011 ñ t 1.022 ngàn USD, tăng 12% so v i năm 2010 Doanh s bán ra tăng ñ u qua các năm, năm 2011 ñ t 782 ngàn USD, tăng 19% so v i 2010. Ch y u là bán cho m t s cá nhân ph c v m c ñích du h c và du l ch.
  14. 12 b, D ch v ngân hàng ñi n t : m c d u ñã tri n khai t năm 2008, s lư ng giao d ch khá nhi u nhưng doanh s th c hi n còn h n ch , ch y u là các giao d ch nh l . 2.2.2 Đánh giá tình hình phát tri n DV NHBL cho khách hàng cá nhân t i BIDV Qu ng Nam. 2.2.2.1 S lư ng khách hàng S lư ng khách hàng là y u t ñ u tiên cho th y s phát tri n c a d ch v NHBL b i như ñã phân tích ñ c ñi m c a d ch v bán l là s lư ng trên m i giao d ch bé. B ng 2.13. S lư ng khách hàng cá nhân ĐVT: khách hàng Ch tiêu 2008 2009 2010 2011 S lư ng KH 34.741 47.412 63.714 82.569 T c ñ tăng(%) - 36 34 29 (Ngu n : Báo cáo k t qu ho t ñ ng kinh doanh c a BIDV QN ) Năm 2010, t ng KH cá nhân giao d ch t i ngân hàng là 63.174 ngư i, tăng 34% so v i cùng kỳ năm 2009. Năm 2011 là 82.569 ngư i, tăng 29% so v i 2010. 2.2.2.2 Th ph n S phát tri n c a DV NHBL còn ñư c ñánh giá thông qua s tăng lên không ng ng v th ph n các DV bán l c a ngân hàng. B ng 2.14. Th ph n m t s s n ph m c a BIDV Qu ng Nam Ch tiêu 2008 2009 2010 2011 Th ph n HĐV t cá nhân 13% 15% 18% 19% Th ph n cho vay KH cá nhân 15% 18% 20% 22% Th ph n th 8% 10% 15% 17% (Ngu n: tác gi t thu th p)
  15. 13 Qua b ng s li u cho th y th ph n các DVBL c a NH tăng qua các năm. Đây là d u hi u cho th y DV NHBL c a Chi nhánh không ng ng phát tri n qua các năm. 2.2.2.3 Quy mô và t tr ng thu nh p t d ch v NHBL cá nhân Ngu n thu t d ch v NHBL cho KH cá nhân tăng nhanh qua các năm cho th y NH ñã t ng bư c hư ng d n v công tác phát tri n các d ch v NHBL và bư c ñ u ñã có nh ng hi u qu nh t ñ nh. T ng ngu n thu t d ch v NHBL bao g m thu t cho vay và thu phí các d ch v khác. Năm 2009 tăng tăng 31% so v i năm 2008, năm 2010 tăng 26% và năm 2011, t ng thu t d ch v NHBL cá nhân ñ t 25.307 tri u ñ ng, tăng 29% so v i năm 2010. 2.2.2.4 Cơ c u s n ph m NHBL cá nhân c a ngân hàng V i quy t tâm vi c ñ y m nh chi n lư c d ch v NHBL trong toàn ngành, BIDV ñã ñưa ra các s n ph m d ch v NHBL cá nhân khá phong phú, ña d ng, ñ m b o c nh tranh v i các NHTM khác trên ñ a bàn. 2.2.2.5 H th ng kênh phân ph i M ng lư i kênh phân ph i khá ña d ng, bao g m: * M ng lư i các phòng giao d ch: chi nhánh có 5 ñi m giao d ch (g m 4 phòng giao d ch và 1 chi nhánh). * Các kênh phân ph i t ñ ng: bao g m H th ng ATM (14 máy), POS, Internet banking, Homebanking, Mobilebanking. 2.2.3 Phân tích các nhân t nh hư ng ñ n phát tri n d ch v NHBL cá nhân t i BIDV Qu ng Nam 2.2.3.1 M ng lư i phân ph i M ng lư i phòng giao d ch c a NH m c trung bình. Hi n t i, chi nhánh có 5 ñi m giao d ch và 14 máy ATM, con s này th p hơn các NHTM Nhà nư c còn l i.
  16. 14 B ng 2.17 S PGD và ATM c a m t s NHTM Qu ng Nam năm 2011 Tiêu chí AGRI VIETIN BIDV EAB VCB ACB Sacom Techcom PGD 46 6 5 7 6 3 5 2 ATM 32 14 14 23 18 4 10 8 (Ngu n: tác gi t thu th p) 2.2.3.2 Lãi su t, phí Nhìn chung các m c lãi su t và phí c a BIDV Qu ng Nam m c c nh tranh so v i các ngân hàng trên ñ a bàn. Tuy nhiên v n chưa có gì ưu ñãi và h p d n hơn các NHTM khác. 2.2.3.3 Ch t lư ng d ch v NHBL cho khách hàng cá nhân Theo kh o sát ch t lư ng ñ i v i các khách hàng ñang s d ng d ch v c a ngân hàng thì ña s khách hàng t ra hài lòng khi giao d ch v i ngân hàng. Tuy nhiên, v n còn t l khá cao (10%) khách hàng ñánh giá ch t lư ng s n ph m m c y u kém (không hài lòng và r t không hài lòng). 2.2.3.4 Y u t công ngh H th ng công ngh c a ngân hàng hi n t i ñư c xem là khá hi n ñ i, tuy nhiên v n còn m t s tr c tr c mang tính h th ng khi s lương truy c p quá nhi u hay m t s sai sót khác. 2.2.3.5 Ch t lư ng ngu n nhân l c Ch t lư ng ngu n nhân l c bán l m c t t, t l nhân viên có trình ñ ñ i h c và trên ñ i h c chi m t l cao 86%, ngang b ng v i t l này m t s NHTM khác. B ng 2.19. Trình ñ nhân l c bán l c a m t s NHTM Qu ng Nam 2011 BIDV AGRIBANK VIETINBANK VCB Trình ñ SL T l SL T l SL T l SL T l Th c s 5 9% 6 9% 6 10% 6 11% Đ ih c 41 78% 51 76% 47 77% 43 77% Dư i ñ i h c 7 13% 10 15% 8 13% 7 13% T ng 53 100% 67 100% 61 100% 56 100%
  17. 15 (Ngu n: tác gi t thu th p) 2.2.4 Đánh giá chung v DV NHBL t i BIDV Qu ng Nam. 2.2.4.1 Nh ng k t qu ñ t ñư c - S lư ng khách hàng cá nhân tăng nhanh qua các năm. - Ngu n thu t d ch v NHBL tăng nhanh qua các năm. - Ngân hàng ñã kh ng ñ nh ñư c m t thương hi u, hình nh t t trên ñ a bàn. Tuy nhiên, bên c nh k t qu ñ t ñư c, phát tri n d ch v NHBL c a BIDV Qu ng Nam v n còn nhi u b t c p. 2.2.4.2 Nh ng h n ch - M ng lư i kênh phân ph i còn “m ng”. - Th ph n bán l còn th p, chưa x ng v i ti m năng. Vi c tri n khai và th c hi n d ch v NHBL t i ngân hàng còn g p r t nhi u khó khăn trư c tình hình c nh tranh c a các NHTM ñang khai thác th trư ng bán l trong thành ph . - T tr ng thu nh p t d ch v NHBL còn th p trong cơ c u thu nh p c a NH, t l này c a chi nhánh là 11%, ñây là t l khá th p. - Ch t lư ng s n ph m chưa như mong ñ i c a khách hàng, còn mang tính truy n th ng, nghèo nàn v ch ng lo i, tính ti n ích chưa cao, chưa ñ nh hư ng theo nhu c u khách hàng. Chưa có chi n lư c ti p th c th trong d ch v NHBL cho khách hàng cá nhân, thi u ñ i ngũ cán b chuyên nghi p v ti p th s n ph m d ch v NHBL. 2.2.4.3 Nguyên nhân c a nh ng h n ch Nguyên nhân khách quan - Cơ s h t ng k thu t ñ u tư ch m và thi u ñ ng b . - Tâm lý ngư i dân v n chưa thoát ra ñư c thói quen s d ng ti n m t. Tâm lý ng i vay mư n ñã làm h n ch s n ph m tín d ng tiêu dùng, s n ph m th tín d ng c a ngân hàng.
  18. 16 - H th ng các văn b n pháp lu t liên quan ñ n vi c cung c p, s d ng các d ch v còn thi u và ch m ñ i m i so v i vi c phát tri n c a các d ch v NHBL c a m t ngân hàng khác. - S c nh tranh gay g t c a các TCTD hi n có trên ñ a bàn, s thâm nh p c a các ngân hàng kì c u v bán l trên th gi i - Quá trình liên k t gi a các NH chưa mang l i hi u qu . Nguyên nhân ch quan - V n ñ phát tri n d ch v m i chưa ñư c NH ñ u tư ñúng m c. Quá trình tri n khai và phát tri n s n ph m m i chưa ñ ng b , bài b n d n ñ n vi c tuyên truy n, ti p th các d ch v bán l ñ n ngư i tiêu dùng chưa ñư c tri t ñ . - Ngân hàng chưa th t s quy t tâm chuy n hư ng m t cách tích c c t m t NH cung c p các d ch v truy n th ng là ch y u sang cung c p toàn di n các d ch v ngân hàng hi n ñ i. - V n n t ng công ngh thông tin chưa th t s ñ ng b trong toàn h th ng. - Ch t lư ng ngu n nhân l c bán l còn th p, chưa ñư c ñào t o bài b n, ho t ñ ng qu n lý nhân l c còn thi u ch t ch . - Ho t ñ ng Marketing và chăm sóc khách hàng chưa ñư c th c hi n m t cách chuyên nghi p và bài b n K T LU N CHƯƠNG 2 Chương 2 c a lu n ñã phân tích ñánh giá d a trên s li u, d li u thu th p ñư c t các ngu n thông tin ña d ng khách quan ñ th y ñư c nh ng k t qu ñ t ñư c và ch rõ nh ng nguyên nhân c a nh ng t n t i c a NH trong vi c phát tri n các s n ph m NHBL cá nhân. T ñó làm cơ s ñ ñưa ra các gi i pháp nh m phát tri n d ch v NHBL cho KH cá nhân t i BIDV Qu ng Nam trong chương 3.
  19. 17 CHƯƠNG 3 GI I PHÁP PHÁT TRI N D CH V NGÂN HÀNG BÁN L CHO KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN T I NGÂN HÀNG Đ U TƯ VÀ PHÁT TRI N CHI NHÁNH QU NG NAM 3.1 CĂN C Đ RA GI I PHÁP 3.1.1 S c n thi t tri n khai d ch v NHBL cho khách hàng cá nhân t i BIDV QN Trư c ñi u ki n kinh t ngày càng khó khăn, th trư ng tín d ng dư ng như ñã khai thác tri t ñ , các ngân hàng là chuy n d n sang các s n ph m tín d ng nh l cho ñ i tư ng cá nhân. Đây là m t th trư ng m i, ñ y ti m năng cho các NHTM. 3.1.2 Đi u ki n kinh t xã h i t nh Qu ng Nam - Qu ng Nam là m t thành ph ñang phát tri n, cơ c u dân s tr , v i t ng s dân g n 1 tri u ngư i, các ngành ngh kinh doanh phát tri n ña d ng và phong phú, n n kinh t tăng trư ng m c trung bình và có nh ng d u hi u kh i s c trong nh ng năm l i ñây. - N n kinh t phát tri n khá nhanh, m c s ng c a ngư i dân ñang tăng d n, trình ñ dân trí ngày càng tăng, ñi kèm là s gia tăng v nhu c u tiêu dùng cũng như ti t ki m. T nh ng ñ c ñi m nêu trên, Qu ng Nam h i ñ nh ng ñi u ki n khách quan c n thi t cho phát tri n th trư ng d ch v NHBL. 3.1.3. Th c tr ng và ñ nh hư ng phát tri n c a BIDV QN M t bư c ngo c trong vi c xây d ng chi n lư c kinh doanh c a BIDV trong th i gian g n ñây là b t ñ u quan tâm ñ n phát tri n th trư ng d ch v bán l . Hi n t i BIDV là NH uy tín trên th trư ng và có m t v th c nh tranh t t. Trư c các y u t b t l i
  20. 18 x y ra, ñ BIDV có th vư t lên d n ñ u và t o m t v th m nh trong tương lai thì chi n lư c phát tri n th trư ng bán l là phù h p v i BIDV trong th i gian t i. T nh ng căn c trên, tác gi ñưa ra m t s gi i pháp cơ b n nh m hoàn thi n và phát tri n d ch v NHBL cá nhân t i BIDV QN trong th i gian ñ n. 3.2 M C TIÊU C A GI I PHÁP Nh m m c ñích cu i cùng là phát tri n b n v ng d ch v NHBL cá nhân, thu hút KH, gia tăng th ph n, t ñó tăng t l thu nh p t d ch v NHBL cá nhân trên t ng l i nhu n ñ t ñư c c a ngân hàng. 3.3 GI I PHÁP PHÁT TRI N D CH V NHBL T I BIDV QU NG NAM 3.3.1. Phát tri n các s n ph m m i, tăng cư ng ti n ích cho các s n ph m hi n t i a, Huy ñ ng v n: Phát tri n thêm các s n ph m huy ñ ng m i phù h p v i nhu c u ña d ng c a KH Đ y m nh vi c huy ñ ng v n b ng nhi u hình th c s n có. Tích c c tri n khai các s n ph m huy ñ ng v n m i linh ho t v kỳ h n, cách th c rút g c, cách tính lãi sao cho phù h p v i nhu c u c a các ñ i tư ng khác nhau. b, C i ti n quy trình tín d ng, nâng cao ch t lư ng tín d ng: - Xây d ng chi n lư c theo hư ng ñ y m nh và tăng cư ng ch c năng cho vay cá nhân nh m m r ng th ph n. - Đa d ng hoá các s n ph m cho vay. - Hoàn thi n quy trình x lý h sơ theo hư ng chu n hoá. - T p hu n nâng cao k năng chăm sóc khách hàng cho ñ i ngũ
nguon tai.lieu . vn