Xem mẫu

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG LÊ TH NAM PHƯƠNG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. Bùi Quang Bình PHÁT TRI N D CH V GIÁO D C M M NON NGOÀI CÔNG L P Ph n bi n 1: PGS. TS. Nguy n Th Như Liêm TRÊN Đ A BÀN THÀNH PH ĐÀ N NG Ph n bi n 2: TS. Phan Văn Tâm . Chuyên ngành: Kinh t Phát tri n Mã s : 60.31.05 Lu n văn ñã ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Kinh t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 23 tháng 11 năm 2012. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin – H c li u, Đ i h c Đà N ng; Đà N ng - Năm 2012 - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  2. 3 4 M Đ U - Ki n ngh ñư c các gi i pháp ñ phát tri n d ch v giáo d c m m 1. Tính c p thi t c a ñ tài non ngoài công l p trên ñ a bàn thành ph Đà N ng ñ n năm 2020. Giáo d c m m non là c p h c ñ u tiên c a h th ng giáo d c qu c 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u dân, ñ t n n móng ban ñ u cho s phát tri n v th ch t, trí tu , tình c m, 3.1. Đ i tư ng th m m c a tr em. Phát tri n m m non ngoài công l p là hi n th c hoá - D ch v giáo d c m m non ngoài công l p; ch trương xã h i hoá giáo d c c a chính ph nh m hai m c tiêu l n: 3.2. Ph m vi Th nh t là phát huy ti m năng trí tu và v t ch t trong nhân dân, huy V không gian: trên ñ a bàn thành ph Đà N ng ñ ng toàn xã h i chăm lo s nghi p giáo d c; th hai là ñi u ki n ñ toàn V th i gian: t năm 2006 - 2012. Đ nh hư ng phát tri n ñ n năm xã h i, ñ c bi t là các ñ i tư ng chính sách, ngư i nghèo ñư c th hư ng 2020. thành qu giáo d c m c ñ ngày càng cao, nâng cao ch t lư ng cu c 4. Phương pháp nghiên c u s ng c a ngư i dân. - Phương pháp kh o sát, ñi u tra, thu th p s li u (S li u tình hình Đà N ng- thành ph năng ñ ng nh t mi n Trung v i t c ñ phát kinh t -xã h i, s li u v giáo d c m m non c a thành ph Đà N ng) tri n cao, d ki n ñ t 1,4 tri u dân vào năm 2020. Đây là con s tăng cơ - Phương pháp th ng kê (phân t th ng kê, phương pháp ñ th h c chóng m t. Thành ph cũng ñang ñ ng trư c s c ép ñáp ng nhu c u th ng kê, phương pháp phân tích dãy s bi n ñ ng theo th i gian và s ng c a ngư i dân và s tăng nhanh c a lao ñ ng nh p cư. Dân s tr phương pháp phân tích tương quan); cũng là bài toán ñ u tư nghiêm túc ñ Đà N ng phát tri n và phát tri n - Phương pháp t ng h p và khái quát hoá. b n v ng. S ñ u tư d ch v giáo d c m m non ngoài công l p là ñi u 5. K t c u c a ñ tài ki n c n thi t ñ ñ m b o các m c tiêu phát tri n ñi u ki n h t ng. Đ tài Chương 1. Cơ s lí lu n v phát tri n d ch v giáo d c m m non “Phát tri n d ch v giáo d c m m non ngoài công l p trên ñ a bàn ngoài công l p; thành ph Đà N ng” nh m tìm hi u th c tr ng phát tri n d ch v Chương 2. Th c tr ng phát tri n d ch v giáo d c m m non ngoài GDMNNCL trên ñ a bàn thành ph Đà N ng hi n nay, t ñó ñ xu t các công l p trên ñ a bàn Thành ph Đà N ng; gi i pháp phát tri n d ch v giáo d c m m non ngoài công l p trong th i Chương 3. Gi i pháp phát tri n d ch v giáo d c m m non ngoài gian ñ n. K t qu nghiên c u c a ñ tài s góp ph n trong vi c nâng cao công l p trên ñ a bàn thành ph Đà N ng ñ n năm 2020. ch t lư ng cu c s ng, ñưa m c tiêu xây d ng thành ph Đà N ng “Thành 6. T ng quan v n ñ nghiên c u ph ñáng s ng” tr thành hi n th c. 2. M c tiêu c a ñ tài CHƯƠNG 1 - Khái quát ñư c lý lu n v phát tri n d ch v giáo d c m m non CƠ S LÍ LU N V PHÁT TRI N D CH V GIÁO D C ngoài công l p làm cơ s cho nghiên c u M M NON NGOÀI CÔNG L P - Xác ñ nh ñi u ki n ti n ñ cho vi c phát tri n giáo d c m m non 1.1. KHÁI NI M ngoài công l p trên ñ a bàn thành ph Đà N ng Phát tri n d ch v giáo d c m m non ngoài công l p là s tăng lên - Đánh giá ñư c th c tr ng phát tri n d ch v giáo d c m m non v lo i hình, ch ng lo i các d ch v GDMN, tăng lên s lư ng, t l h c ngoài công l p trên ñ a bàn thành ph Đà N ng hi n nay. sinh các cơ s GDMNNCL ñ m trách. S bao ph c a m ng lư i, ña
  3. 5 6 d ng hóa các d ch v h tr , nâng cao ch t lư ng d ch v . Hoàn thi n v c a các bà m . (2)Nhóm 6 ñ n 12 tháng ch y u là d ch v chăm sóc nuôi cơ c u, chính sách, quy ñ nh pháp lu t ñáp ng vi c phát tri n giáo d c dư ng. (3)Nhóm 12 ñ n 18 tháng bao g m các d ch v chăm sóc, nuôi MNNCL nói riêng và giáo d c nói chung. dư ng và giáo d c. (4)Nhóm 18 ñ n 24 tháng: bao g m các d ch v 1.2. Đ C ĐI M VÀ VAI TRÒ C A D CH V GIÁO D C chăm sóc, nuôi dư ng và giáo d c. (5)Nhóm 24 ñ n 36 tháng: bao g m 1.2.1. Đ c ñi m các d ch v chăm sóc, nuôi dư ng và giáo d c. - (1)Tính phi v t th ; (2)Tính tương tác;(3)Tính không ñ ng nh t Lo i hình m u giáo: Tương t như v y nhóm tr m u giáo tùy và khó ñ nh lư ng; (4) Tính không lưu tr , c t gi ; (5)Đ c ñi m c a d ch vào ñ i tư ng s d ng mà d ch v GDMN có nh ng ch ng lo i riêng phù v giáo d c m m non h p v i t ng l p h c, nhưng ñ u ph i ñòi h i c 3 ch ng lo i d ch v - Bao g m c chăm sóc, nuôi dư ng và giáo d c các cháu t 3 chính ñó là chăm sóc, nuôi dư ng và giáo d c ñ giúp các cháu phát tri n tháng ñ n dư i 6 tu i toàn di n v th ch t, trí tu , tình c m và th m m . Lo i hình m u giáo - Do các cơ s m m non ngoài công l p th c hi n, ñáp ng nh ng g m có các c p: (1)M u giáo bé t 3 ñ n 4 tu i (2)M u giáo nh t 4 ñ n nhu c u mà công l p không th cung c p ho c cung c p không ñ y ñ 5 tu i (3)M u giáo l n t 5 ñ n dư i 6 tu i. (Nhóm nhu c u cao, nhóm nhu c u h c t p công l p không ñ ñ m b o) Ngoài các d ch v cơ b n c a GDMN nói trên, GDMNNCL cũng 1.2.2. Vai trò có l i th t s linh ho t trong cơ ch và năng l c qu n lý GDMNNCL có - Đ t n n móng cho vi c phát tri n th ch t, trí tu , tình c m, th m th ñáp ng nhi u các phân khúc h p, nhi u nhu c u ñ c bi t là các d ch m cho tr em, chu n b tâm th cho tr vào l p 1. v h tr ngư i h c. - Tăng cơ h i ti p c n thành qu giáo d c, nâng cao ch t lư ng b. Phát tri n m ng lư i d ch v giáo d c m m non ngoài công l p cu c s ng. Gia tăng d ch v giáo d c m m non ngoài công l p là vi c tăng - Phát huy ti m năng trí tu và v t ch t trong nhân dân, huy ñ ng thêm và m r ng, ña d ng d ch v h tr và nâng cao ch t lư ng các d ch toàn xã h i chăm lo cho s nghi p giáo d c. v c a các cơ s giáo d c ngoài công l p. Quá trình này ñòi h i ph i m - T o cơ h i vi c làm cho ñ i ngũ giáo viên, nhân viên trong các cơ r ng và phân b m ng lư i d ch v giáo d c, hình thành và phân b h s giáo d c, cơ s h u c n giáo d c, t o cơ h i ñ u tư cho các t ch c, cá th ng các cơ s cung c p d ch v . Ch ng h n v i giáo d c m m non là nhân. các nhà tr và trư ng m u giáo trên m i vùng lãnh th hay ñ a phương. 1.3. N I DUNG VÀ TIÊU CHÍ PHÁT TRI N D CH V GIÁO D C Quá trình này cũng là quá trình bao ph d ch v xã h i cung c p cho dân M M NON NGOÀI CÔNG L P cư ñó, gia tăng các d ch v giáo d c cho xã h i. Đ ng th i tăng thêm 1.3.1. N i dung phát tri n d ch v giáo d c m m non ngoài công l p các d ch v ngoài nh ng d ch v cơ b n c a mình như cung c p ki n th c a. Phát tri n lo i hình, ch ng lo i d ch v GDMNNCL chăm sóc cho tr , n i trú, ñưa ñón, tư v n tâm lý, giáo d c ñ c bi t... Lo i hình nhà tr : Tùy vào ñ tu i c a ñ i tư ng s d ng, d ch v D ch v giáo d c m m non nh m cung c p cho khách hàng là h c giáo d c ñ tu i nhà tr ñư c phân vào các nhóm l p tương ng v i sinh. Phân b dân s trên lãnh th c a m i ñ a phương theo quá trình ch ng lo i d ch v ñ c thù phù h p v i yêu c u chăm sóc và giáo d c c a phân b s n xu t c a n n kinh t . D ch v giáo d c nói chung và d ch v tâm lý l a tu i như: (1)Nhóm t 3 tháng ñ n 6 tháng t p trung cho vi c giáo d c m m non nói riêng thu c d ch v h t ng xã h i ph c v dân cư chăm sóc và nuôi dư ng yêu c u ñòi h i s c n tr ng và m c ph i h p m i vùng. ñâu có dân cư sinh s ng thì s có các d ch v h t ng xã
  4. 7 8 h i này. M t ñ các cơ s cung c p d ch v này ph thu c vào dân s m i ñây, ngư i ta ñ c p nhi u t i vi c phát tri n n n kinh t tri th c. Đó là ñ a phương hay khu v c nào ñó. Thông thư ng m ng lư i d ch v giáo n n kinh t mà trong ñó khoa h c và công ngh tr thành l c lư ng s n d c này ñư c quy ho ch phát tri n cùng v i quy ho ch phát tri n kinh t xu t tr c ti p, là y u t quy t ñ nh hàng ñ u vi c s n xu t ra c a c i, s c xã h i c a m i ñ a phương. c nh tranh và tri n v ng phát tri n. Trong n n kinh t tri th c, vi c nâng D ch v giáo d c này càng có nhu c u tăng cao và do ñó m ng lư i cao không ng ng ki n th c cho ngư i lao ñ ng là y u t vô cùng c n trư ng l p có nhu c u ngày càng m r ng. Đó là do (1) ñ c ñi m dân s thi t. Phát tri n ki n th c có ý nghĩa trong vi c nâng cao năng su t, ch t c a các nư c ñang phát tri n nói chung và Vi t Nam nói riêng tăng lư ng, hi u qu trong lao ñ ng. nhanh, dân s tr chi m t tr ng l n; (2) nhu c u v d ch v giáo d c nói Đ i ngũ cán b qu n lý, nhân viên nhà trư ng: Đ d ch v m m chung và m m non nói riêng tăng nhanh theo, ngoài ra kinh t ngày càng non ngoài công l p phát tri n c n có m t ñ i ngũ các nhà qu n lý ñư c phát tri n, ñ i s ng ñư c c i thi n cũng khi n nhu c u v d ch v này ñào t o không ch có nghi p v chuyên môn qu n lý như h th ng công tăng cao.(3) S phát tri n c a xã h i nói chung và s tham gia ngày càng l p mà c n có h m t s năng ñ ng, hi u bi t các v n ñ kinh t , ñ m nhi u c a ph n trong các ho t ñ ng kinh t xã h i, c n ngày càng nhi u trách công tác qu n lý ngày càng chuyên nghi p ñ ñáp ng s phát tri n các d ch v h tr chăm sóc, nuôi dư ng tr . Đây là yêu c u t t y u cho c a các d ch v , ñi u mà h th ng công l p còn ch m trong công tác ñáp s ña d ng các d ch v h tr . ng. Cách th c ñ phát tri n ki n th c c a ngu n nhân l c, (1) nâng cao c. Phát tri n ñ i ngũ giáo viên, nhân viên, cán b qu n lý. ki n th c là y u t c t lõi c a phát tri n nhân l c b ng nhi u hình th c, Phát tri n ñ i ngũ giáo viên là quá trình tăng thêm s lư ng giáo trong ñó ch y u là thông qua ñào t o; (2) trong ñào t o, bao g m c ñào viên ñi cùng v i nâng cao ch t lư ng c a ñ i ngũ. Do ñ c ñi m c a d ch t o dài h n, ng n h n, ñào t o theo trư ng l p, ñào t o trong môi trư ng v giáo d c khó có th thay th b ng máy móc ñ t ñ ng hóa và ch t làm vi c th c ti n. lư ng c a d ch v này ph thu c vào ch t lư ng c a giáo viên. Nên quá Phát tri n k năng c a ngư i giáo viên là làm gia tăng s khéo léo, trình phát tri n ph i b o ñ m ñư c phát tri n c v lư ng và ch t. Phát s thu n th c, thành th o trong công vi c d y d h c trò. Ph i gia tăng k tri n v s lư ng ñư c b o ñ m b ng vi c tuy n d ng giáo viên hàng năm năng c a h b i k năng chính là yêu c u c a quá trình d y h c. Đ nâng c a các cơ s giáo d c t các trư ng sư ph m theo các tiêu chu n c a cao k năng c a nhân l c c n ph i hu n luy n, ñào t o, ph i thư ng ngành sư ph m và ñ c thù c a m i vùng m i cơ s . xuyên ti p xúc v i công vi c ñ tích lũy kinh nghi m. Phát tri n v ch t lư ng giáo viên là quá trình nâng cao ki n th c, Nâng cao nh n th c cho giáo viên có th hi u là m t quá trình ñi t k năng, nh n th c và ñ ng l c c a giáo viên ñ h có th ñ m ñương trình ñ nh n th c kinh nghi m ñ n trình ñ nh n th c lý lu n, t trình ñ ñư c công vi c. Phát tri n ki n th c c a giáo viên là nâng cao trình ñ nh n th c thông tin ñ n trình ñ nh n th c khoa h c. Vì v y, vi c nâng chuyên môn nghi p v cho h . Trong th i ñ i hi n nay, s phát tri n như cao trình ñ nh n th c cho ngư i lao ñ ng là nhi m v quan tr ng mà vũ bão c a khoa h c và công ngh yêu c u ngư i giáo viên ph i có ki n công tác phát tri n ngu n nhân l c ph i quan tâm, vì nó nh hư ng tr c th c h c v n cơ b n, ki n th c chuyên môn k thu t và k năng lao ñ ng ti p ñ n công vi c c a t ch c. Tiêu chí ñ ñánh giá trình ñ nh n th c t t ñ có kh năng ti p thu và ng d ng công ngh m i. Ngư i lao ñ ng c a ngư i lao ñ ng ñ i v i t ch c g m có, (1) ý th c t ch c k lu t, ph i làm vi c m t cách ch ñ ng, linh ho t và sáng t o, s d ng ñư c các tinh th n t giác và h p tác; (2) có trách nhi m và ni m say mê ngh công c , phương ti n lao ñ ng tiên ti n, hi n ñ i. Trong nh ng năm g n nghi p, yêu ngh , năng ñ ng trong công vi c; (3) th hi n trong các m i
  5. 9 10 quan h xã h i, thái ñ trong giao ti p, ng x trong công vi c và cu c c th và chính xác ñ xác ñ nh, nâng cao ch t lư ng d ch v ñáp ng s ng. ngày càng cao c a s phát tri n xã h i. d. Phát tri n v cơ s v t ch t giáo d c, công ngh qu n lý, nâng 1.3.2. Tiêu chí cao ch t lư ng giáo d c Các tiêu chí ph n ánh s phát tri n d ch v giáo d c g m các nhóm Phát tri n cơ s v t ch t giáo d c là quá trình t o ra, m r ng và sau: nâng c p h th ng trư ng l p và các cơ s v t ch t ñi cùng. - Nhóm tiêu chí phát tri n lo i hình, ch ng lo i d ch v GD MNNCL: D ch v giáo d c g n li n v i cơ s v t ch t trư ng l p và là m t (1)B GD&ĐT quy ñ nh chu n m m non 5 tu i g m 4 lĩnh v c, 28 chu n, b ph n c u thành ch t lư ng giáo d c. Cơ s v t ch t c a giáo d c bao 120 tiêu chí ñ ñánh giá ch t lư ng công tác chăm sóc, nuôi dư ng và giáo g m nhà c a ki n trúc, trang thi t b ph c v chăm sóc tr , d y d tr và d c tr em t i các cơ s m m non;(2) Ch t lư ng dinh dư ng b a ăn(3) ñi u b o ñ m môi trư ng vui chơi cho tr … ki n v sinh an toàn th c ph m(4)ñi u ki n ñ m b o an toàn cháy n (5) theo Cơ s v t ch t cho giáo d c m m non ngoài công l p ph thu c vào dõi s c kh e… ngu n ñ u tư t các cá nhân, t ch c trong và ngoài nư c. nư c ta - Nhóm tiêu chí ph n ánh s gia tăng d ch v giáo d c m m non ngu n ñ u tư t nhà nư c và các ñ a phương có h n nên ngu n ñ u tư thông qua m r ng quy mô, b m ng lư i, phát tri n d ch v cung c p: ngoài nhà nư c ñang ñư c coi tr ng. Ngu n ñ u tư t khu v c tư nhân (1) S lư ng và m c tăng s lư ng trư ng h c theo các c p h c; (2) S ñang t o ra nh ng cơ s giáo d c có ch t lư ng khá cao, b sung ngu n trư ng h c và c p h c theo các ñ a phương; (3) S tr ñư c ñón nh n t i cung d ch v giáo d c cho xã h i, trong ñó ñáng k nh t là d ch v giáo các cơ s giáo d c m m non ngoài công l p; (4) T l tr ñư c huy ñ ng d c m m non, ngoài ra còn có s h tr c a các t ch c phi chính ph . trong t ng chung s tr ñ n trư ng và trên t ng s tr em trong ñ tu i;(5) Công ngh qu n lý ñi cùng v i vi c s d ng hi u qu trang thi t b , các d ch v h tr ngư i h c cơ s v t ch t. Phát tri n cơ s v t ch t giáo d c ph i g n li n và ñ ng b - Nhóm tiêu chí v phát tri n ñ i ngũ giáo viên, cán b qu n lí: (1) v i vi c phân b m ng lư i và phát tri n ñ i ngũ giáo viên, nhân viên ñ c S lư ng và m c tăng giáo viên, cán b qu n lí các c p c a ñ a phương; bi t là công ngh qu n lý. Cơ s v t ch t, công c , trang thi t b d y h c có (2) S lư ng giáo viên, cán b qu n lí ñ t chu n t ng c p; (3) S giáo tính ch t h tr giúp cho ñ i ngũ th c hi n các công vi c, ch t lư ng yêu viên gi i các c p; (4) T l h c sinh bình quân trên giáo viên và m c c u cao ñ ng nghĩa v i vi c s d ng d ng c và công ngh gi ng d y ngày gi m t l này (5) t l h c sinh trên nhân viên ph c v càng nhi u. Trong tiêu chí xây d ng trư ng chu n qu c gia B GD&ĐT ñã - Nhóm tiêu chí phát tri n v cơ s v t ch t ñ cung c p d ch v : quy ñ nh h t s c c th các ñi u ki n h t ng t di n tích l p h c, sân chơi, (1) Di n tích sàn l p h c trung bình trên h c sinh; (2) Di n tích sân chơi phòng ch c năng…ñ n công tác t ch c qu n lý quy t ñ nh ch t lư ng. trung bình trên h c sinh; (3) S phòng h c ñ t tiêu chu n; (4) S phòng Nâng cao ch t lư ng d ch v GDMNNCL là yêu c u t t y u cho s chuyên dùng cho d y h c; (5) Trang thi t b theo tiêu chu n c a các phát tri n d ch v GDMNNCL, ch t lư ng d ch v giáo d c m m non nói trư ng; (6) H th ng cung c p nư c sinh ho t ñ t chu n; (7) H th ng chung và GDMNNCL nói riêng có nh hư ng ñ n n n móng th ch t, trí nhà v sinh ñ t tiêu chu n… tu , nhân cách, tình c m c a tr , nh hư ng ñ n tâm th c a tr khi vào l p 1. Đi u này nh hư ng không nh ñ n các y u t văn hóa xã h i, song v i ñ c ñi m không th ñ nh lư ng nên c n thi t ph i có tiêu chí ñánh giá
  6. 11 12 1.4. CÁC Y U T NH HƯ NG T I PHÁT TRI N D CH V CHƯƠNG 2 GIÁO D C M M NON NGOÀI CÔNG L P TH C TR NG PHÁT TRI N D CH V GDMN NGOÀI 1.4.1. Đi u ki n t nhiên CÔNG L P C A TP ĐÀ N NG D ch v giáo d c thư ng phân b không ñ u, ch y u t p trung 2.1. NH NG Y U T NH HƯ NG Đ N PHÁT TRI N D CH nh ng nơi có ñi u ki n thu n l i và l i ích nhi u, nh ng nơi vùng sâu V GIÁO D C M M NON NGOÀI CÔNG L P C A THÀNH vùng xa khó có th thu hút phát tri n m r ng cơ s cung c p d ch v . PH ĐÀ N NG 1.4.2. Đi u ki n kinh t , xã h i 2.1.1. Đi u ki n t nhiên S phát tri n kinh t xã h i tác ñ ng c hai phía v i s phát tri n a. V trí ñ a lý d ch v giáo d c ngoài công l p. S phát tri n kinh t xã h i này s tăng b. Đi u ki n ñ a hình nhu c u nhân l c có ch t lư ng, hay nói cách khác, quá trình này ñòi h i 2.1.2. Đi u ki n kinh t xã h i ph i có nh ng con ngư i ñư c giáo d c chu ñáo ngay t khi còn nh . S a. Dân s và ngu n nhân l c phát tri n kinh t xã h i cao s giúp cho n n kinh t có nhi u hơn ngu n Theo s li u th ng kê năm 2009, dân s Đà N ng có 901.140 ngư i l c ñ phát tri n các d ch v giáo d c trên c quy mô và ch t lư ng m t (tính ñ n th i ñi m 31/12/2009), v i m t ñ 694 ngư i/km2. Dân s tr lĩnh v c ñ u tư r t t n kém. c a TP là ngu n nhân l c d i dào ñáp ng khá ñ y ñ nhu c u c a các t 1.4.3. Nhân t cơ ch , chính sách phát tri n ch c, cá nhân ñ ng th i ñây cũng chính là ngu n nhu c u l n, phong phú Chính sách phát tri n giáo d c là t ng th các bi n pháp c a ch th và ña d ng d ch v giáo d c ñ c bi t m m non ngoài công l p b i nh ng s d ng ñ tác ñ ng vào h th ng giáo d c thông qua ñi u ch nh các quy tư tư ng m i. ñ nh ñi u ki n và quy ch ho t ñ ng c a trư ng h c, n i dung ki n th c b. Tình hình phát tri n kinh t , xã h i d y d , h tr tài chính và thu , c i cách th t c hành chính, hoàn thi n cơ T c ñ tăng trư ng kinh t nhanh là m t trong nh ng ñi u ki n ti n s h t ng…H th ng chính sách c a Chính ph ñ i v i khu v c giáo d c ñ cho s phát tri n c a d ch v giáo d c m m non ngoài công l p. Đà m m non s là nhân t quan tr ng trong vi c khuy n khích hay kìm hãm N ng là m t trong nh ng ñ a phương có t c ñ tăng trư ng kinh t khá cao d ch v giáo d c m m non ngoài công l p phát tri n. trong c nư c, v i t c ñ tăng trư ng bình quân giai ño n 1997- 2009 ñ t 1.4.4. S phát tri n c a h th ng giáo d c m m non công l p 11,17%/năm so v i m c bình quân 7,27%/năm c a c nư c. D ch v giáo d c m n non nhi u nư c do các cơ s giáo d c m m 2.1.3. Th c tr ng phát tri n giáo d c m m non công l p trên ñ a non công l p cung c p. Nhưng trong ñi u ki n các nư c mà ngu n l c có bàn TP Đà N ng gi i h n, Chính ph khó b o ñ m các d ch v giáo d c m m non cũng Nh ng năm g n ñây, thành ph Đà N ng ti p t c ñ y m nh công như chi phí duy trì s ho t ñ ng c a khu v c này. Do ñó ngu n cung b tác m r ng m ng lư i, quy mô trư ng, l p m m non công l p theo gi m và kho ng tr ng th trư ng xu t hi n bu c chính ph ph i theo ñu i hư ng chu n và trên chu n c a B GD&ĐT. Hi n nay, trong t ng s 136 chính sách xã h i hóa giáo d c. trư ng m m non có 64 trư ng công l p; 1.5. KINH NGHI M PHÁT TRI N D CH V GIÁO D C M M Theo s li u th ng kê c a S GD&ĐT thành ph cu i năm h c 2011- NON NGOÀI CÔNG L P 2012, hi n nay thành ph có 504 ngư i thu c di n biên ch nhà nư c... Tuy nhiên, s cán b qu n lý và giáo viên t i các trư ng m m non hi n nay ñ t
  7. 13 14 chu n tr lên ch ñ t 59,29% (3.384 ngư i). các d ch v . phân khúc này thư ng do các trư ng l n có ñ u tư cao 2.1.4. Chính sách phát tri n giáo d c m m non ngoài công l p cung c p như Sky-line, H ng Nhung, Đ c Trí, ABC.. c a thành ph Phân khúc yêu c u th p: Phân khúc này ph n l n các Trong s phát tri n, các cơ s giáo d c m m non công l p ñang tr trư ng có quy mô nh , các nhóm tr gia ñình n m trong các khu nên quá t i trư c s gia tăng dân s c a thành ph . Đ gi i quy t s thi u ñông dân cư, khu công nhân, thư ng do ñi u ki n chi tr c a ngư i h t d ch v giáo d c m m non này, bên c nh các chính sách c a Chính dân th p, không n ñ nh, không có h kh u t i ñ a phương và m t s ph , chính quy n thành ph Đà N ng ñã ñ ra nhi u chính sách ñ phát ít do con còn quá nh không th ñưa ñi xa g i ho c các cơ s công tri n d ch v GD MNNCL nói riêng và xã h i hóa nói chung nh m nâng l p không gi ñ tu i quá nh . cao s lư ng và ch t lư ng các d ch v giáo d c như: (1) Đ án ph c p S phát tri n v ch ng lo i, lo i hình d ch v không ch tăng lên v giáo d c m m non 5 tu i trên ñ a bàn TP Đà N ng giai ño n 2011-2014 ch t lương mà s lư ng các d ch v giáo d c m m non c a thành ph Đà ñ m b o t l h c sinh 5 tu i ñ n l p ñ t 100%; Chính sách v kiên c N ng tăng d n qua các năm. Theo báo cáo c a s GD ĐT ñ n nay d ch v hóa trư ng h c, l p h c, nhà công v cho giáo viên giai ño n 2008-2012 GDMNNCL ñã phát tri n cao hơn c a công l p ñáp ng nhi u phân khúc hay chính sách huy ñ ng các ngu n l c xã h i ñ phát tri n giáo d c m m và nhi u s n ph m d ch v c th : non, quy ho ch t ng th ngành giáo d c ñ n năm 2020... 2.2. TÌNH HÌNH PHÁT TRI N D CH V GIÁO D C M M NON NGOÀI CÔNG L P TRÊN Đ A BÀN THÀNH PH ĐÀ N NG 2.2.1. Tình hình phát tri n lo i hình, ch ng lo i d ch v GDMNNCL Cùng v i chính sách c a chính ph và s quan tâm c a chính quy n thành ph ñ c bi t trong ch trương xã h i hóa giáo d c, GDMNNCL trên ñ a bàn Thành ph Đà n ng trong th i gian qua ñã ñư c phát tri n t t c lo i hình, cung c p ña d ng các ch ng lo i d ch v bên c nh nh ng ch ng lo i d ch v căn b n như các d ch v Hình 2.1 s phát tri n d ch v GDMNNCL t i Tp ĐN tư v n chăm sóc con nh cho các bà m , d ch v ñưa ñón, d ch v Ngu n: T ng h p t báo cáo c a S GD& ĐT Tp. Đà N ng giáo d c làm quen ti ng anh, trang b k năng m m…Song do b n ch t khác nhau gi a kênh phân ph i d ch v và quy n l i c a ngư i Hi n nay, ph n l n m ng lư i cung c p d ch v giáo d c m m non h c nên d ch v GDMNNCL t p trung vào 2 phân khúc mà giáo d c ngoài công l p ñang t p trung các qu n trung tâm như H i Châu, Thanh m m non không th t ch c ñư c ho c không ñ ñ ñ m b o. Khê, Sơn Trà và Liên Chi u. Do ñi u ki n khó khăn nên d ch v Phân khúc yêu c u cao: phân khúc này ngoài vi c cung c p GDMNNCL huy n Hòa Vang chưa ñư c phát tri n. Các cơ s GD các d ch v cơ b n ch t lư ng cao hơn như ñi u ki n CSVC, trang MNNCL ñã cung c p thêm khá nhi u d ch v ngoài d ch v cơ b n và thi t b , ñ i ngũ, phương pháp... D ch v GDMNNCL còn cung c p di n bao ph c a các d ch v này khá r ng. Ví d , d ch v cung c p b a r t nhi u d ch v h tr ngư i h c, nâng cao ñi u ki n th hư ng c a ăn t i trư ng cho tr m u giáo t i g n 76% hay d ch v khám b nh ñ nh
  8. 15 16 kỳ cho tr m u giáo lên g n 90%. ki n phát tri n r t nhanh c a h th ng này. Có g n 60% cán b nhân viên 2.2.2. Tình hình phát tri n ñ i ngũ cán b qu n lý và giáo viên và giáo viên ñ t chu n, trong ñó t l trên chu n là 40%. S nhân viên ñ t T ng s giáo viên và cán b qu n lý các cơ s GDMNNCL tăng chu n là hơn 90%. t 1.735 ngư i năm h c 2006-2007 lên 2.884 ngư i năm h c 2011-2012, Theo ñi u tra, kh o sát, k t qu ñánh giá v ch t lư ng gi ng d y bình quân tăng hơn 10% năm, trong cùng th i kỳ s lư ng giáo viên tăng c a các gia ñình có con em h c m m non các cơ s GDMNNCL như lên t 1.266 ngư i lên 1.964 ngư i, bình quân 9,2% năm và s cán b sau: (1) Giáo viên: T l hài lòng v giáo viên khá cao, chi m ñ n 74%; qu n lý như hi u trư ng, hi u phó, nhân viên văn phòng tăng t 469 (2) Chuyên gia tư v n: Kho ng 60% ph huynh hài lòng v vi c s d ng ngư i lên 920 ngư i, trung bình 14% năm. T l giáo viên trên t ng s các chuyên gia tư v n giáo d c c a các trư ng; cán b giáo viên là 73% năm h c 2006-2007 gi m còn 68,1% năm h c 2.2.3. Tình hình cơ s v t ch t, trang thi t b , ch t lư ng d ch v 2011-2012. Như v y t l gián ti p tăng nhanh hơn tr c ti p. cung c p V i t ng s giáo viên tăng liên t c như v y nên t l h c sinh trên giáo D ch v MNNCL ñang ñáp ng 2 nhóm nhu c u. M t là, nhóm có viên trong nh ng năm qua ñã gi m ñáng k , t 17 HS/GV năm h c 2006- yêu c u cao, ñ c bi t là các d ch v h tr ph huynh, h c sinh tăng 2007 ñã gi m còn 12 HS/GV năm h c 2011-2012. cư ng m t s yêu c u vư t tr i mà các trư ng công l p không th ñ m Nh ng năm g n ñây, ngành GD&ĐT ñã ph i h p v i các ngành liên trách. Đây chính là nhóm do các trư ng l n có ñ u tư cao v h t ng, ñ i quan ñào t o và b i dư ng cán b , giáo viên, nhân viên b c m m non. Bên ngũ, ch t lư ng d ch v . Thư ng m c thu cao hơn nhi u so v i các c nh ñó, r t nhi u giáo viên m m non tr t t nghi p ñ i h c tham gia vào trư ng công l p. Hai là, nhóm các gia ñình có nhu c u g i con nhưng ñ i ngũ ñã góp ph n nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ nhà giáo. không có cơ h i xin vào các trư ng công, ho c do xa xôi, các cháu còn B ng 2.1. S lư ng và cơ c u giáo viên và cán b qu n lý các cơ nh , b t ti n cho vi c ñ n trư ng. Nhóm này thư ng là các trư ng nh , s giáo d c m m non ngoài công l p TP. Đà N ng nhóm l p ñ c l p tư th c, ph n l n có kho n thu th p, n m r i rác trong các khu dân cư, khu có nhi u công nhân tr . B ng 2.2 tình hình cơ s v t ch t t i các cơ s MNNCL Ngu n: T ng h p t báo cáo c a S Giáo d c và Đào t o Tp Đà N ng S lư ng, ch t lư ng giáo viên và cán b qu n lý trong các cơ s 2.3 ĐÁNH GIÁ CHUNG cung c p d ch v giáo d c m m non ngoài công l p khá t t trong ñi u 2.3.1. Thành công và h n ch
  9. 17 18 D ch v GD MNNCL c a thành ph Đà N ng trong th i gian qua CHƯƠNG 3 ñã phát tri n nhanh chóng, m ng lư i ngày càng m r ng. Đ i ngũ và cơ GI I PHÁP PHÁT TRI N D CH V GDMNNCL s v t ch t trang thi t b ngày càng ñư c quan tâm ñ u tư, ñáp ng ch t TRÊN Đ A BÀN TP ĐÀ N NG lư ng ngày càng cao, cùng v i d ch v GDMN công l p, d ch v 3.1. Đ NH HƯ NG PHÁT TRI N D CH V GIÁO D C M M GDMNNCL ñã th a mãn ph n l n nhu c u h c t p c a con em nhân dân NON NGOÀI CÔNG L P TRÊN Đ A BÀN THÀNH PH ĐÀ m i t ng l p. Song bên c nh ñó còn g p m t s h n ch l n như: N NG - Không hoàn thành k ho ch chuy n ñ i trư ng bán công sang tư 3.1.1. Đ nh hư ng: (1) C ng c quy mô, m ng lư i trư ng, l p m m th c. non ngoài công l p hi n có; (2) Chú tr ng ñ y m nh các d ch v h tr - S lư ng d ch v MNNCL phát tri n không ñ m b o ch tiêu xã như h i th o, tư v n, ph bi n thông tin; (3) Phát tri n d ch v giáo d c h i hóa b c h c m m non theo ñ án xã h i hóa giáo d c c a TP ñ n m m non ngoài công l p theo hư ng tăng cư ng công tác qu n lý nhà năm 2010 nư c trong vi c qu n lý ch t lư ng d ch v , ñ m b o s lành m nh c a - Ch t lư ng d ch v chăm sóc và giáo d c các nhóm tr gia ñình th trư ng. còn nhi u h n ch , thi u s giám sát, b t c p trong vi c qu n lý. 3.1.2. M c tiêu phát tri n: Có 146 trư ng m m non, v i 67 trư ng 2.3.2. Nguyên nhân c a nh ng h n ch m m non công l p chi m 45,8% và 79 trư ng m m non ngoài công l p - Chính sách vĩ mô thi u s n ñ nh c n thi t. chi m 54,2%, trong ñó có trư ng m m non ch t lư ng cao. Huy ñ ng 32% - Qu ñ t khu v c n i ñô không còn ho c cơ ch giao, thuê ñ t còn tr em trong ñ tu i nhà tr , 85% tr em trong ñ tu i m u giáo ra l p; thu g p nhi u b t c p chưa thu hút. hút 100% tr 5 tu i vào m u giáo. Nhà tr có kho ng 14.500 cháu, trong ñó - Đi u ki n kinh t xã h i còn khó khăn. h c sinh ngoài công l p chi m 80%. M u giáo có kho ng 47.000 h c sinh, - S ñ ng thu n c a xã h i không cao. trong ñó h c sinh ngoài công l p chi m 49%. - Văn b n hư ng d n th c hi n chưa c th . 3.2. CÁC GI I PHÁP NH M PHÁT TRI N D CH V GIÁO D C - Ngu n v n ưu ñãi, chính sách khuy n khích không ñ m b o gây M M NON NGOÀI CÔNG L P TRÊN Đ A BÀN THÀNH PH khó khăn cho các t ch c, cá nhân ñ u tư th c hi n. ĐÀ N NG - Vi c huy ñ ng v n c a cá nhân, t ch c còn lúng túng v cơ ch , 3.2.1. Nhóm gi i pháp phát tri n lo i hình, ch ng lo i d ch v cách làm. GDMNNCL Khác v i GDMN công l p, GDMNNCL có nh ng thu n l i trong vi c linh ho t nên có th ñáp ng nhanh chóng các yêu c u, nhi u phân khúc h p, ña d ng hình th c. Song d ch v giáo d c nói chung và GDMN nói riêng ñòi h i kh c khe các ñi u ki n tham gia cũng như ch t lư ng d ch v , dù là công hay tư ñ u ph i ñánh giá trên m t chu n yêu c u và m c tiêu giáo d c. Do v y, thành ph c n ph i có các chính sách: - Khuy n khích s phát tri n c a các lo i hình, ch ng lo i d ch v MNNCL ñ chia s các khó khăn c a ngành cũng như chính quy n thành
  10. 19 20 ph ví như các lo i hình ñáp ng nhu c u cho tr ñ tu i dư i 12 tháng lương th p l i không n ñ nh, thi u ch ñ h tr , vi c b trí công tác g p do ñ c thù c a ñ tu i không ti n di chuy n xa. khó khăn d n ñ n ngành giáo d c m m non không thu hút sinh viên theo - Xây d ng chu n các mô hình tiên ti n phù h p v i nhu c u gi i h c, trình ñ ñ u vào th p. Đ i ngũ giáo viên, cán b qu n lý M m non quy t vi c làm t i nhà thông qua hình th c trông tr , hư ng d n và ki m ngoài công l p chưa ñư c quan tâm phát tri n. Th c tr ng thi u và y u tra nghi p v và ch t lư ng d ch v . c a ñ i ngũ là khó khăn mà các cơ s GDMNNCL ñang ph i ñ i ñ u, ñ c - Thành l p trung tâm ki m ñ nh ch t lư ng ñ c l p ñ ñánh giá, bi t t i các nhóm tr gia ñình và cơ s t phát. Đ kh c ph c tình tr ng x p lo i các d ch v c a các cơ s ñ ngư i s d ng có th tham kh o, này TP c n ti n hành: ñ ng th i cũng giúp cho các cơ s cung c p d ch v có thái ñ nghiêm túc - Quy ho ch t ng th ñ i ngũ giáo viên, nhân viên, cán b qu n lý trong vi c t ch c d ch v giáo d c. ñáp ng yêu c u phát tri n (S lư ng và ch t lư ng). 3.2.2. Phát tri n quy mô, m ng lư i các d ch v h tr ngư i h c - Có chính sách ñ m b o và thu hút ngu n nhân l c có ch t lư ng Đ d ch v giáo d c m m non ngoài công l p phát tri n và phát tham gia GDMN trong cũng như ngoài công l p. tri n t t theo ñ nh hư ng giáo d c c a ngành, ñ m b o ch t lư ng, yêu - Đ i x công b ng v i giáo viên trong và ngoài công l p, có chính sách c u phát tri n c a thành ph và ñư c xã h i ñ ng thu n c n ph i: khuy n khích v i các chuyên gia trong và ngoài nư c ñ n h p tác. - Quy ho ch m ng lư i ñi cùng quá trình ñô th hóa, v n ñ ng và - Có chính sách ñào t o thư ng xuyên giáo viên ngoài công l p, ñ c thu hút ñ u tư, có yêu c u b t bu c v i các quy ho ch khu dân cư, khu bi t nhóm tr gia ñình, các cơ s t phát. công nghi p, có chính sách ưu ñãi t ng khu v c, t o ñi u ki n ña d ng - Tăng cư ng công tác ñào t o t i trư ng Đ i h c Sư ph m, ña d ng hóa các lo i hình d ch v . các hình th c ñào t o. Giáo d c ñ i h c c a chúng ta su t th i gian quan - Tăng cư ng ki m tra giám sát vi c th c hi n chi n lư c, k ho ch b ñánh giá là ch m ñ i m i, trư ng Đ i h c sư ph m như là m t chi c phát tri n, rà soát, ch nh s a. Có chính sách h tr k p th i, c n s m t ng máy cái ñ s n sinh ra m t ñ i ngũ ngư i th y, ñây h không ch h c k t vi c th c hi n ñ án xã h i hóa ki n th c mà th c s h b nh hư ng tác phong c a các th y giáo, cô - Cơ c u l i ngu n l c ñúng ch trương, quan ñi m nh t quán trong giáo. Ti n b c a xã h i ñ c bi t t khi h i nh p ñã ñ t ñ i ngũ giáo viên thu hút ñ u tư, nhà nư c ch ñ u tư nh ng lĩnh v c mà ngoài công l p trư c m t ñòi h i b c bách là ñào t o ngu n nhân l c ch t lư ng cao, không th ñáp ng. Khuy n khích s ña d ng lo i hình, d ch v h tr nâng cao kh năng c nh tranh trong nư c l n qu c t . Nh ng phương ngư i h c nâng cao ch t lư ng cu c s ng. pháp th c hành, tư duy giáo d c, quan ñi m làm vi c m c tiêu ñào t o - Tác ñ ng thay ñ i nh n th c t nhà qu n lý, xã h i, nhà ñ u tư, cũng ph i phù h p v i yêu c u c a xã h i. ngư i h c. Phát tri n d ch v MNNCL phát huy ti m năng trí tu v t ch t - Đ i m i công tác ñánh giá giáo viên, ñánh giá ñúng th c ch t, năng trong nhân dân, huy ñ ng toàn xã h i chăm lo cho s nghi p giáo d c, t o l c và s ñóng góp, tôn vinh nh ng nhà giáo có ñ o ñ c, ki n th c, có ñi u ki n ñ m i ngư i ñư c th hư ng thành qu giáo d c, nâng cao nhi t huy t v i ngh c ng hi n và ñóng góp trong s phát tri n giáo d c. ch t lư ng cu c s ng. - Ki m tra chu n ñ i ngũ tham gia vào d ch v c i ti n hình th c 3.2.3. Nhóm gi i pháp phát tri n ñ i ngũ giáo viên ñánh giá. Đi ñôi v i vi c ñ i m i công tác ñào t o là công tác ñánh giá Hi n nay tình tr ng giáo viên dư i chu n v n còn ñang ho t ñ ng, là không n ng hình th c, quan tâm ñ nh hư ng ngh nghi p, tâm ñ c c a do m t th i gian dài giáo viên m m non không ñư c quan tâm, m c ngư i th y và k năng gi ng d y, vi c rèn luy n th ch t, năng khi u, m
  11. 21 22 h c... là r t c n thi t ñ giúp các em không ch chăm sóc, mà ñ nh hình quy ñ nh v v sinh trư ng h c hi n hành; xây d ng kh i nhóm tr , l p nhân cách c a tr nh ng năm ñ u ñ i. Các tiêu chí ñánh giá ph i ph n m u giáo ñ c l p v i kh i ph c v ; b) B trí công trình c n ñ m b o an ánh ñúng không hình th c và thành tích. Đây là căn b nh tr m kha c a toàn, ñáp ng yêu c u nuôi dư ng, chăm sóc, giáo d c theo ñ tu i; có l i ngành giáo d c. thoát hi m và trang b ñ y ñ phương ti n theo quy ñ nh v phòng cháy, 3.2.4. Nhóm gi i pháp phát tri n cơ s v t ch t, trang thi t b , ch a cháy; c) B o ñ m ñi u ki n cho tr em khuy t t t ti p c n và s d ng công ngh qu n lý, nâng cao ch t lư ng d ch v thu n ti n. Phát tri n giáo d c ngoài công l p là th c thi ch trương xã h i hoá. Trong nhi u trư ng h p ñ tăng cư ng cơ s v t ch t cho giáo d c Đây là ch trương không ch ñúng mà h t s c c n thi t cho tình hình kinh m m non chúng ta không ch d a hoàn toàn vào ngu n t các nhà ñ u tư t xã h i c a ñ t nư c cũng như các t nh, thành ph nh m thu hút các ngoài công l p. Kinh nghi m c a nhi u nư c trên th gi i cho th y s ngu n l c trong và ngoài nư c nh m nâng cao ch t lư ng giáo d c. tham gia tài tr c a nhà nư c vào phát tri n cơ s v t ch t cho các cơ s Chính quy n thành ph c n ph i có chính sách thu hút ñ u tư h p lý giáo d c m m non ngoài công l p. S tài tr này r t c n thi t vì nó tăng cho lĩnh v c giáo d c như ph i ưu ñãi hơn, quan tâm hơn trong quy ho ch thêm ngu n l c cho khu v c này và b o ñ m hơn s bình ñ ng c a h phát tri n thành ph , minh b ch các chính sách, quan ñi m ch ñ o, ñ m công l p và ngoài công l p trong giáo d c. Nó cũng như kho n ñ u tư b o quy n l i ñ nhà ñ u tư m nh d n ñ u tư. m i ñ thu hút các ngu n ñ u tư t các thành ph n kinh t khác cho phát Xây d ng l trình hoàn thi n ñi u ki n cơ s v t ch t ñ i v i các tri n giáo d c m m non ngoài công l p. Có nhi u hình th c tài tr c a trư ng, nhóm tr gia ñình. Áp d ng ñi u ki n c p m i theo chu n trư ng nhà nư c khác nhau cho giáo d c m m non như c p ñ t cho các cơ s này m m non ñ t chu n qu c gia ñ i v i các cơ s giáo d c. v i giá ưu ñãi, h tr trang thi t b giáo d c, hay h tr tr c ti p các T ch c tri n khai ñ ng lo t và ki m tra ch t lư ng, ñánh giá x p kho n tài chính cho xây d ng cơ s này. lo i công tác chăm sóc, giáo d c tr m m non theo b n lĩnh v c th ch t, 3.2.4. Nhóm gi i pháp khác trí tu , ngôn ng , nh n th c c th trong 28 chu n, 120 tiêu chí chu n Ngoài các gi i pháp trên TP c n th c hi n các gi i pháp sau: m m non 5 tu i c a b GD&ĐT. a. Đ i m i qu n lý nhà nư c v i GDMNNCL H tr cho các cơ quan ñơn v nh n h p ñ ng chuy n giao công Trư c h t ph i thay ñ i nh n th c ñ i v i giáo d c m m non ngh qu n lý, công ngh gi ng d y c a các t ch c có ch t lư ng trong và ngoài công l p trong h th ng giáo d c qu c dân. Đây là m t b ngoài nư c. ph n trong h th ng giáo d c qu c dân nói chung và giáo d c m m Phát tri n cơ s v t ch t cho các cơ s giáo d c ngoài công l p ñ non nói riêng góp ph m ñáp ng nhu c u h c t p c a con em nhân ñ t ñư c các tiêu chu n cung c p d ch v giáo d c m m non có ch t dân trong ñi u ki n giáo d c công l p không ñáp ng ñư c do nh ng lư ng. Các tiêu chu n ñó như: a) Nhà trư ng, nhà tr ñư c ñ t t i khu dân h n ch v ngu n l c t nhà nư c và th c hi n ch trương xã h i hóa cư phù h p quy ho ch chung, thu n l i cho tr em ñ n trư ng, l p; b o giáo d c hi n nay. T ñó xác ñ nh s bình ñ ng gi a giáo d c m m ñ m các quy ñ nh v an toàn và v sinh trư ng h c; b) Khuôn viên c a non trong và ngoài công l p ñ thay ñ i cơ ch qu n lý. Nghĩa là xác nhà trư ng, nhà tr ph i có tư ng bao ngăn cách v i bên ngoài, có c ng ñ nh ñúng ñ i tư ng qu n lý trư c khi ñưa ra quy t ñ nh qu n lý m i b o ñ m an toàn cho tr em. Yêu c u v công trình h t ng giáo d c : a) b o ñ m các quy t ñ nh ñư c th c thi. Các công trình ph i b o ñ m ñúng quy cách theo tiêu chu n quy ñ nh và Ngoài ra vi c ki m tra gi m sát ho t ñ ng c a các cơ s này
  12. 23 24 cũng thư ng xuyên ñư c ti n hành ñ b o ñ m s ch p hành nghiêm dài, n ñ nh b ng các văn b n lu t, dư i lu t, nh m m r ng dân ch , túc c a h . phát huy tính ch ñ ng sáng t o c a chính quy n ñ a phương. Trong xu Ngành giáo d c c n c i cách th t c hành chính trong h tr hư ng phân c p b máy hành chính thành ph s t p trung vào vi c xây phát tri n giáo d c m m non. Vi c c i cách hành chính trong lĩnh v c d ng chính sách, b o ñ m s th ng nh t v vi c gi i quy t nh ng v n ñ giáo d c TP Đà N ng trong tương lai ñi theo hư ng làm cho b máy qu n l n c a ngành giáo d c thành ph , còn nh ng vi c thu c ph m vi giáo lý giáo d c hoàn thi n hơn, ho t ñ ng có hi u qu hơn, ph c v nhân dân d c qu n huy n ñ cho h gi i quy t. Như v y, v n ñ phân c p g n v i ngày m t t t hơn và ti t ki m nh t, d n t ng bư c chuy n n n hành chính v n ñ dân ch , dân ch là c t lõi c a nhà nư c pháp quy n, không có t cơ quan cai qu n thành các cơ quan ph c v dân, làm các d ch v hành dân ch thì không có nhà nư c pháp quy n, không m r ng quy n ch chính ñ i v i dân, công dân là khách hàng c a n n hành chính, là ngư i ñ ng sáng t o c a chính quy n ñ a phương thì không có nhà nư c pháp ñánh giá khách quan nh t v m i ho t ñ ng c a b máy nhà nư c, b quy n. B i vì ch có th thông qua nh ng thi t ch dân ch , phát huy tính máy hành chính. dân ch , sáng t o c a c ng ñ ng lãnh th m i có th t o l p ñư c môi b. Ngành giáo d c c n c i cách th t c hành chính trong h trư ng thu n l i ñ nhân dân các c ng ñ ng lãnh th ki m soát ñư c ho t tr phát tri n giáo d c m m non. ñ ng c a nhà nư c. V th ch hành chính trên cơ s Hi n pháp ñã s a ñ i, các Lu t Ti p t c áp d ng tiêu chu n ISO ñ ñánh giá, ki m soát thư ng m i và các văn b n dư i lu t v t ch c b máy nhà nư c; Pháp l nh cán xuyên ho t ñ ng c a các cơ quan qu n lý giáo d c trong vi c gi i quy t b , công ch c và các ngh ñ nh ñ c th hóa Pháp l nh, cán b , công các công vi c c a các cơ s giáo d c m m non ngoài công l p. Trong s ch c... quán tri t th c hi n t t trong bô máy hành chính c a thành ph và các tiêu chí ñánh giá v cơ quan hành chính có các tiêu chí ñáng lưu ý g n ngành giáo d c. v i nhà nư c pháp quy n: tính h p pháp c a n i dung các quy t ñ nh; V b máy hành chính v giáo d c c a thành ph ti p t c gi m d n tính ñúng ñ n v th i h n theo quy ñ nh c a qu n lý c a các quy t ñ nh; các ñ u m i qu n lý giáo d c, s lư ng các cơ quan qu n lý nhà nư c ñã tính ñúng ñ n v th t c gi i quy t các công vi c. Th c ti n vi c áp d ng gi m xu ng ñáng k , ti p t c ñ y nhanh th t c hành chính ñư c c i cách các tiêu chu n ISO vào ho t ñ ng hành chính v giáo d c ñã mang l i theo hư ng "m t c a", m u hóa các văn b n hành chính, gi y t , công nh ng k t qu ñáng k : vi c gi i quy t các công vi c c a dân ñơn gi n, khai các th t c hành chính v giáo d c. Chính vi c c i cách th t c hành nhanh g n, ñúng pháp lu t, ñúng th i h n, ñúng th t c. chính này ñã góp ph n h n ch s sách nhi u, phi n hà, tham nhũng c a c. Gi i quy t t t m i quan h v i giáo d c m m non công l p các công ch c hành chính trong khi gi i quy t các công vi c c a các cơ Đ phát tri n giáo d c m m non ngoài công l p thì ph i gi i s giáo d c m m non ngoài công l p. Đây là ñi m căn b n nh t c a c i quy t t t m i quan h gi a v i giáo d c m m non công l p. Ph i nh n cách hành chính v giáo d c góp ph n trong xây d ng nhà nư c pháp th c ñúng vai trò c a các cơ s giáo d c m m non ngoài công l p quy n thành ph . trong h th ng giáo d c nói chung và h th ng cơ s giáo d c m m M t v n ñ ñang ñư c quan tâm trong c i cách hành chính lĩnh non nói riêng. C n kh ng ñ nh cơ s giáo d c m m non ngoài công l p v c giáo d c hi n nay là v n ñ phân c p trong qu n lý nhà nư c. Phân là b ph n c u thành c a h th ng giáo d c m m non Vi t Nam ñ b o c p th c ch t là vi c chuy n d n các công vi c, ngu n l c do chính quy n ñ m cung c p d ch v giáo d c m m non cho nhu c u ngày càng tăng s n m gi cho các ban ngành v giáo d c qu n huy n m t cách lâu c a xã h i. Trong th c t hi n nay v n còn ñ nh ki n nh t ñ nh v i cơ
  13. 25 26 s giáo d c m m non ngoài công l p ví d khi giáo viên m u giáo gi i s h n ch ñi u ki n ti p c n d ch v giáo d c c a tr em, h n ch ñi u ki n chuy n t các trư ng công l p sang cơ s giáo d c m m non ngoài h tr ñ ph n tham gia công tác, khó th c hi n nâng cao ch t lư ng công l p ñư c coi là “Ch y máu ch t xám”. Đây chính là tư tư ng cu c s ng c a nhân dân. phân bi t ñ i x gi a hai lo i hình này. Ki n ngh - Nhanh chóng th c hi n ñ i m i căn b n và toàn di n giáo d c. - Chính ph c n n ñ nh các chính sách vĩ mô, b i l ñ u tư giáo K T LU N VÀ KI N NGH d c là ñ u tư lâu dài, mu n có các d án ñ u tư l n, quy mô và chuyên K t lu n nghi p thì vi c ñ m b o tính n ñ nh và nh t th ng c a các chính sách vĩ Đà N ng ñang trong giai ño n phát tri n nhanh v ch t l n v lư ng, mô là h t s c c n thi t ñ các nhà ñ u tư m nh d n b v n ñ u tư h t ng, ñ tr thành “Thành ph ñáng s ng”, Đà N ng c n ñ u tư t p trung nh ng chuy n giao công ngh , phát tri n chuyên nghi p, nâng cao hi u qu , ch t giá tr s ng mà giá tr giáo d c v a là n n t ng v a là ñ ng l c cho s phát lư ng. tri n. Ch trương xã h i hóa giáo d c cùng y t , văn hóa, th thao c a chính - Ki m tra và rà soát vi c th c hi n ñ án xã h i hóa giáo d c, ban ph , v i m c tiêu thu hút nhi u ngu n l c xã h i ñ nâng cao ch t lư ng hành k p th i nh ng văn b n hư ng d n ñ chính sách pháp lu t ñi vào c a chính ph và chính quy n Thành ph là h t s c ñúng ñ n. ñ i s ng. Nh ng năm qua, phát tri n d ch v giáo d c m m non ngoài công l p - C n t p trung ngu n v n ưu ñãi cho các lĩnh v c ưu tiên nói ñã có vai trò quan tr ng trong vi c phát tri n ngành giáo d c và ñào t o c a chung và giáo d c nói riêng theo ñúng tinh th n ch trương xã h i hóa. thành ph Đà N ng. Nâng cao năng l c và giám sát ho t ñ ng c a ngân hàng phát tri n, ñây là Đà N ng ñang trong giai ño n phát tri n, tình tr ng tăng dân s cơ kênh cung c p v n ưu ñãi cho các cơ s ho t ñ ng trong lĩnh v c ưu tiên h c ñ c bi t ñ tu i lao ñ ng s t o ra s c ép v yêu c u ñ m b o ñi u (hi n nay ngu n v n không ñ m b o, t p trung quá nhi u 70% cho các ki n h c t p c a ngư i dân s ng và làm vi c t i Đà N ng cho Chính t p ñoàn, t ng công ty, doanh nghi p nhà nư c, vi c ti p c n c a các ñơn quy n Thành ph . Chính sách ñ y m nh xã h i hóa giáo d c m m non v ngoài công l p là h t s c khó khăn). Trong ñi u ki n không ñáp ng ngoài công l p trong quy ho ch phát tri n Thành ph ñ n năm 2020 là h t ngu n v n như hi n nay, các cơ s ph i tìm ngu n t các ngân hàng s c ñúng ñ n, song vi c phát tri n d ch c GDMNNCL t i TP ĐN còn thương m i, tôi ki n ngh chính ph duy trì tr l i gói h tr sau ñ u tư ñ g p nh ng h n ch : giúp các cơ s giáo d c gi m b t các khó khăn v chi phí v n, tăng cư ng - Đi u ki n s ng c a ngư i dân còn th p. công tác ñ u tư ñ y m nh phát tri n. - Chính quy n Thành ph chưa quy t li t trong th c hi n. - Chưa t o ñ ng thu n trong h th ng chính tr cũng như xã h i. - Qu ñ t t i khu v c trung tâm h n ch , thi u chính sách h tr giao, cho thuê ưu ñãi. - Ngu n v n h tr và th t c còn nhi u b t c p. Đây s là s c ép lên ngân sách ñ a phương n u không ñ y m nh vi c phát tri n d ch v giáo d c nói chung và MNNCL nói riêng vi c này
nguon tai.lieu . vn