Xem mẫu

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG LÊ NGUY N CAO TÀI PHÁT TRI N D CH V C NG BI N T I THÀNH PH ĐÀ N NG Chuyên ngành: Kinh t phát tri n Mã s : 60.31.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Đà N ng - Năm 2012
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. VÕ XUÂN TI N Ph n bi n 1: TS. NGUY N HI P Ph n bi n 2: TS. ĐOÀN H NG LÊ Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Kinh t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 4 tháng 9 năm 2012. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 1 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Thành ph Đà N ng ñư c coi như là c a ngõ thông ra bi n Đông c a mi n Trung và Tây Nguyên. Trong nh ng năm g n ñây, do chính sách m c a c a nhà nư c và t c ñ tăng trư ng cao c a n n kinh t thành ph Đà N ng ñã làm cho lư ng hàng hóa thông qua các c ng bi n tăng lên rõ r t. Bên c nh ñó s lư ng tàu bi n c p c ng ñ b c d hàng hóa cũng nhi u hơn. Nhu c u ph c v cho các tàu cũng vì th tăng nhanh. Tuy v y, dù s n lư ng hàng hóa xu t nh p kh u qua các c ng bi n c a thành ph tăng nhanh, nh t là hàng container, nhưng ph n l n các c ng v n chưa s d ng h t năng l c c a mình. Xu t phát t ý nghĩa c a d ch v c ng bi n nên vi c nghiên c u các d ch v và phát tri n d ch v c ng bi n thành ph Đà N ng v a mang tính lý lu n v a mang tính th c ti n cao. Chính vì v y tôi ñã ch n ñ tài “ Phát tri n d ch v c ng bi n t i thành ph Đà N ng” làm ñ tài lu n văn th c sĩ c a mình. 2. M c tiêu nghiên c u - H th ng hóa ñư c các v n ñ lý lu n liên quan ñ n vi c phát tri n d ch v c ng bi n. - Đánh giá, phân tích th c tr ng phát tri n d ch v c ng bi n t i Đà N ng th i gian qua. - Đ xu t ñư c nh ng gi i pháp ch y u nh m phát tri n d ch v c ng bi n th i gian t i. 3. Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u a. Đ i tư ng là nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n vi c phát tri n d ch v c ng bi n.
  4. 2 b. Ph m vi nghiên c u + V n i dung : Đ tài t p trung nghiên c u các gi i pháp ñ phát tri n d ch v c ng bi n. + Không gian: Các n i dung trên ñư c nghiên c u t i thành ph Đà N ng. + Th i gian: Gi i pháp ñ xu t trong lu n văn có ý nghĩa trong nh ng năm trư c m t. 4. Phương pháp nghiên c u Đ th c hi n ñư c m c tiêu nghiên c u, trên cơ s kh o sát th c t , thu th p thông tin, s li u liên quan trên ñ a bàn thành ph Đà N ng, ñ tài s d ng các phương pháp sau: +Phương pháp phân tích th c ch ng; +Phương pháp phân tích chu n t c; +Phương pháp ñi u tra, kh o sát; +Phương pháp so sánh, phân tích, t ng h p; +Các phương pháp nghiên c u khác. 5. B c c c a ñ tài Ngoài ph n m ñ u, m c l c, danh m c tài li u tham kh o, lu n văn ñư c chia làm 3 chương sau: Chương 1: M t s v n ñ lý lu n v d ch v và phát tri n d ch v . Chương 2: Th c tr ng phát tri n d ch v c ng bi n t i thành ph Đà N ng th i gian qua. Chương 3: Gi i pháp ñ phát tri n d ch v c ng bi n t i thành ph Đà N ng trong th i gian t i.
  5. 3 Chương 1 M TS V N Đ LÝ LU N V D CH V VÀ PHÁT TRI N D CH V 1.1. KHÁI QUÁT V D CH V VÀ PHÁT TRI N D CH V 1.1.1. M t s khái ni m - D ch v c ng bi n là nh ng d ch v liên quan ñ n vi c ph c v và khai thác ho t ñ ng c a c ng bi n. - Phát tri n d ch v c ng bi n là t ng th các bi n pháp ñ phát tri n quy mô cung ng, ña d ng hóa ch ng lo i s n ph m, nâng cao ch t lư ng s n ph m d ch v c ng bi n thông qua vi c tăng m c ñ hài lòng cho khách hàng ñ ng th i g n li n v i vi c nâng cao k t qu kinh doanh. 1.1.2. Đ c ñi m c a d ch v c ng bi n Ngoài các ñ c ñi m chung c a d ch v , d ch v c ng bi n còn có nh ng ñ c ñi m riêng: - D ch v c ng bi n mu n ho t ñ ng t t, phát huy h t kh năng c a mình c n ph i có di n tích m t b ng r ng l n. - Phát tri n d ch v c ng bi n c n chú tr ng ñ n nhu c u xu t nh p kh u hàng hóa, s n lư ng hàng hóa thông qua c ng và c ly v n chuy n c a hàng hóa cùng v i các d ng phương ti n. - Vi c phát tri n d ch v c ng bi n ph i tính ñ n và ph thu c r t nhi u vào ñi u ki n t nhiên. - Phát tri n d ch v c ng bi n ph i chú ý ñ n h t ng k t n i vào c ng. 1.1.3. Ý nghĩa c a vi c phát tri n d ch v c ng bi n 1.2. N I DUNG C A PHÁT TRI N D CH V C NG BI N 1.2.1. M r ng quy mô cung ng d ch v c ng bi n
  6. 4 M r ng quy mô cung ng d ch v c ng bi n là gia tăng kh năng cung ng d ch v c ng bi n ñ n khách hàng, t n su t và cư ng ñ s d ng d ch v ngày càng gia tăng. Vi c m r ng quy mô d ch v c ng bi n ñư c xem xét d a trên hai y u t sau: a. Quy mô ngu n l c - Ngu n lao ñ ng: Phát tri n ngu n lao ñ ng trong các doanh nghi p cung ng d ch v c ng bi n có nghĩa là tăng s lư ng lao ñ ng tham gia vào các ho t ñ ng c a các doanh nghi p. Tuy nhiên ñó ph i là nh ng lao ñ ng có ch t lư ng cao, ñư c ñào t o bài b n, có kh năng n m b t nhanh chóng, k p th i nh ng công ngh tiên ti n, hi n ñ i. Phát tri n ngu n lao ñ ng c n ph i chú ý ñ n tăng năng su t lao ñ ng. - Ngu n l c cơ s v t ch t: S lư ng trang thi t b chuyên d ng ph i ñư c l p ñ t nhi u và h p lý hơn. Đây là y u t tr c quan nh t ñ nh n th y s phát tri n và m r ng d ch v c a doanh nghi p, b i ch khi nhu c u v d ch v cao thì s lư ng thi t b m i ñư c l p ñ t nhi u. Vi c b trí ñúng ñ n các thi t b c ñ nh nh m t n d ng h t công su t c a chúng, tránh ñư c nh ng thao tác th a, các thao tác l p ñi l p l i, nâng cao ñư c năng su t lao ñ ng. Bên c nh ñó ph i quan tâm ñ n vi c phát tri n k t c u h t ng k t n i c ng bi n như ñư ng b , ñư ng s t, ñư ng th y n i ñ a, hàng không - Ngu n l c tài chính: Ti m l c tài chính l n s có nhi u thu n l i trong vi c n m b t cơ h i kinh doanh, theo ñu i các chi n lư c c nh tranh dài h n, th c hi n các bi n pháp nh m nâng cao s c c nh tranh nh m tăng doanh thu.
  7. 5 Bên c nh vi c gia tăng ngu n v n còn c n chú ý ñ n vi c nâng cao hi u qu s d ng v n. -Ngu n l c công ngh : Vi c ng d ng các công ngh m i vào s n xu t t o ñi u ki n ñ nâng cao năng su t lao ñ ng, ña d ng hóa d ch v , nâng cao ch t lư ng d ch v hơn,t ñó gia tăng kh năng c nh tranh v i các doanh nghi p cung ng d ch v c ng bi n trong nư c và trong khu v c. Các doanh nghi p cung ng d ch v c ng bi n có th áp d ng nh ng cách sau ñ có công ngh m i: t nghiên c u, ch t o; liên k t hay h p tác, nh p kh u và chuy n giao. b. Quy mô k t qu - Doanh thu không ng ng gia tăng. - Kh i lư ng và m c ñ gia tăng kh i lư ng hàng hóa h ng năm thông qua c ng. - S lư ng hành khách và m c ñ gia tăng s hành khách qua c ng h ng năm. 1.2.2. Nâng cao ch t lư ng cung ng d ch v Nâng cao ch t lư ng d ch v c ng bi n là nâng cao m c ñ hài lòng và th a mãn c a khách hàng, cũng như s trung thành c a khách hàng v i d ch v và s ti n b v hành vi, thái ñ ph c v c a ñ i ngũ nhân viên. Ch t lư ng c a d ch v c ng bi n ñư c ño lư ng, ñánh giá thông qua 6 tiêu chí sau: - Nhóm liên quan ñ n ngu n l c (Resources): Tính s n sàng c a trang thi t b , ñi u ki n trang thi t b , kh năng theo dõi hàng hóa, cơ s h t ng. - Nhóm liên quan ñ n năng l c ph c v (outsources): T c ñ th c hi n d ch v , Tính tin c y c a d ch v (th i gian giao và nh n
  8. 6 hàng), Cung c p d ch v ñ ng nh t, Đ m b o an toàn cho hàng hóa, Đ chính xác c a ch ng t , S ña d ng và s n sàng c a d ch v . - Nhóm liên quan ñ n quá trình ph c v (process): Thái ñ , cung cách ph c v c a nhân viên, S n sàng ñáp ng yêu c u c a khách hàng, Ki n th c v yêu c u, nhu c u c a khách hàng, ng d ng công ngh thông tin trong d ch v khách hàng. - Nhóm liên quan ñ n năng l c qu n lý (Management): ng d ng công ngh thông tin trong khai thác, Hi u qu trong khai thác và qu n lý, Trình ñ qu n lý và khai thác như kh năng x p d , Th u hi u nhu c u c a khách hàng, Ti p t c c i ti n hư ng ñ n nhu c u khách hàng. - Nhóm liên quan ñ n hình nh/uy tín (Image): Uy tín, tin c y c a C ng trên th trư ng. -Nhóm liên quan ñ n trách nhi m xã h i (Responsibility): Cách ng x , trách nhi m ñ i v i an toàn trong khai thác. 1.2.3. Phát tri n d ch v m i Phát tri n d ch v m i là vi c ti n hành c i ti n d ch v hi n có ho c ñưa vào cung c p các d ch v hoàn toàn m i nh m th a mãn nhu c u, th hi u muôn màu muôn v c a th trư ng, ñ c bi t là d ch v m i ch t lư ng cao. Hai phương pháp phát tri n d ch v m i là hoàn thi n d ch v hi n có ho c phát tri n s n ph m m i. Đ tăng tính c nh tranh trong vi c cung c p d ch v c ng bi n, m i nhà cung c p d ch v này có th xây d ng thêm cho mình m t s d ch v ñ c thù theo yêu c u c a t ng khách hàng. Theo ñó, các d ch v n i b t là:
  9. 7 - D ch v logistics là ho t ñ ng thương m i, theo ñó thương nhân t ch c th c hi n m t ho c nhi u công vi c bao g m nh n hàng, v n chuy n, lưu kho, lưu bãi, làm th t c h o quan, các gi y t khác, tư v n khách hàng, ñóng gói bao bì, ghi ký mã hi u, giao hàng ho c các d ch v khác có liên quan ñ n hàng hóa theo th a thu n v i khách hàng ñ hư ng thù lao. - Trucking - v n chuy n ñư ng b b ng xe t i: nhà cung c p d ch v s ñem xe t i ñ n t n kho nhà s n xu t – vendors ñ thu gom hàng hóa chuyên ch ñ n kho c a nhà cung c p d ch v ñ th c hi n công tác gom hàng. D ch v này h tr cho ñi u ki n xu t kh u EXW ( giao t i xư ng). - Làm th t c h i quan. - Làm th t c mua b o hi m hàng hóa. - Tư v n hư ng d n. 1.2.4. M ng lư i cung ng M ng lư i cung ng là toàn b h th ng các ñi m giao d ch, chu i các trung gian t các nhà cung c p cho ngư i tiêu dùng. M t m ng lư i cung ng m nh m và hi u qu là m t trong nh ng tài s n quan tr ng nh t c a doanh nghi p và là m t c n tr l n nh t mà các doanh nghi p m i ph i ñ i m t. Ngày nay, do tính ch t ñ c trưng c a d ch v nên h u h t các nhà cung c p ñ u cung ng d ch v cho th trư ng thông qua m ng lư i cung ng như sau: - Các trung gian Có nhi u lo i trung gian tuỳ thu c vào qui mô, c u trúc, tình tr ng pháp lý và m i quan h v i nhà cung c p. Tuy nhiên, v cơ b n có 4 lo i trung gian như sau: + Đ i lý d ch v
  10. 8 + Nhà bán l d ch v + Nhà bán buôn d ch v + Nhà phân ph i ñ i lý ñ c quy n d ch v -Các ñi m giao d ch Đây là ñi m bán hàng tr c ti p không qua trung gian. Trong trư ng h p này, các doanh nghi p cung ng d ch v c ng bi n s có m t s l i ích sau: - Thư ng xuyên g p g tr c ti p các khách hàng, do v y nhanh chóng n m b t ñư c các thông tin ph n h i t phía khách hàng, t ñó hoàn thi n d ch v ngày m t t t hơn. - Xây d ng ñư c m i quan h lâu dài v i khách hàng vì m ng lư i cung ng trung gian nhi u khi không mu n cung c p thông tin v khách hàng vì lý do l i ích. Bên c nh ñó, nhà cung c p cũng ñư c gi m v chi phí v hoa h ng hay chi t kh u. 1.3. NHÂN T NH HƯ NG Đ N VI C PHÁT TRI N D CH V C NG BI N 1.3.1. Nhân t v ñi u ki n t nhiên - Các ñ c ñi m v ñi u ki n ñ a hình; ñi u ki n ñ a ch t; ñi u ki n th y văn như s dao ñ ng c a m c nư c, sóng; ñi u ki n khí tư ng như gió, mưa và sương mù, nhi t ñ , ñ m… 1.3.2. Nhóm nhân t v ñi u ki n xã h i - G m dân s , ngu n lao ñ ng, truy n th ng giao thương. 1.3.3. Nhóm nhân t v ñi u ki n kinh t - G m có quy mô n n kinh t , xu t nh p kh u hàng hóa. 1.4. KINH NGHI M PHÁT TRI N D CH V C NG BI N
  11. 9 CHƯƠNG 2 TH C TR NG PHÁT TRI N D CH V C NG BI N T I THÀNH PH ĐÀ N NG 2.1. TÌNH HÌNH PHÁT TRI N C A THÀNH PH ĐÀ N NG NH HƯ NG Đ N VI C PHÁT TRI N D CH V C NG BI N 2.1.1. Đ c ñi m t nhiên C m c ng Đà N ng có l i th là n m trên m t trong nh ng tuy n ñư ng bi n thông thương l n nh t th gi i, trong vùng nguyên li u ñ a phương, lao ñ ng d i dào. C ng Đà N ng có ñ sâu khu nư c l n n m sát ngay tuy n hàng h i qu c t ñi qua khu v c bi n Đông. C ng Đà N ng là c a ngõ quan tr ng c a v n t i bi n, là ñ u m i giao lưu hàng hóa xu t nh p kh u c a khu v c và có kh năng phát tri n thành c ng trung chuy n qu c t c a khu v c châu Á- Thái Bình Dương. Trong d án phát tri n hành lang Đông Tây ñã xác ñ nh C ng Đà N ng là ñi m cu i c a hành lang Đông Tây ti p nh n và v n t i hàng hóa quá c nh cho vùng Nam Lào và Đông B c Thái Lan. 2.1.2. Đ c ñi m xã h i 2.1.3. Đ c ñi m kinh t - Th i gian qua kinh t thành ph luôn tăng trư ng qua các năm. Bình quân giai ño n 2000-2011 tăng trư ng 10,8%. - Kim ng ch xu t kh u hàng hoá và d ch v ư c ñ t 1.436,6 tri u USD, ñ t 101,2% k ho ch, tăng 22,3% so v i năm 2010, trong ñó xu t kh u hàng hóa tăng 20,8%. 2.2. TH C TR NG V PHÁT TRI N D CH V C NG BI N 2.2.1. Quy mô cung ng d ch v nh ng năm qua + Doanh thu c a các doanh nghi p cung ng d ch v c ng
  12. 10 bi n trên ñ a bàn thành ph Đà N ng ñ u tăng qua t ng năm, c th năm 2006 t ng doanh thu là 145,8 t ñ ng thì ñ n năm 2008 là 179,74 t ñ ng và ñ n năm 2011 là 266 t ñ ng. B ng 2.4. T ng doanh thu và l i nhu n c a c ng Đà N ng Ch tiêu 2006 2007 2008 2009 2010 2011 T ng doanh thu (T ñ ng) 145.8 180.3 179.74 209 241 266 T ng l i nhu n ( T ñ ng) 5.6 6.5 6.3 7 8.7 9.5 T c ñ tăng doanh thu (%) 23.663 -0.311 16.279 15.311 10.373 T c ñ tăng l i nhu n (%) 16.071 -3.077 11.111 24.286 9.1954 ( Ngu n: C ng v Đà N ng) + S lư ng hàng hóa thông qua C ng Đà N ng v n còn ít hơn so v i 2 c ng H i Phòng và Sài Gòn, ch ng h n, năm 2010 s lư ng container thông qua c ng H i Phòng g p 10.69 l n so v i c ng Đà N ng, c ng Sài Gòn g p 4.51 l n. Tuy nhiên s n lư ng hàng hóa thông qua C ng Đà N ng tăng lên qua t ng năm. Năm 2011, s n lư ng hàng hoá thông qua h th ng c ng ñ t 3.868.545 t n, tăng 18.03% so v i năm 2010. Tính ñ n tháng 7 năm 2012 s n lư ng hàng hóa qua c ng ñ t 2.620.689 t n tăng 20% so v i cùng kì năm ngoái. Hàng container ñ t 79.854 TEUs tăng 35% so v i cùng kỳ năm trư c. Có ñư c k t qu trên là do vi c s d ng các ngu n l c t i c ng ngày càng t t hơn . C th : + Ngu n nhân l c Trong t ng s 666 lao ñ ng hi n có, ñ i ngũ công nhân k thu t chi m hơn 73%. Đ i ngũ công nhân lao ñ ng lành ngh n m b t k thu t tiên ti n, v n hành thành th o các phương ti n thi t b hi n ñ i, ñã t ng
  13. 11 b c d và v n chuy n nhi u ch ng lo i hàng hóa, ñ c bi t là container và hàng siêu trư ng siêu tr ng, ñ t năng su t cao, an toàn. L c lư ng th y th thuy n viên c a c ng giàu kinh nghi m trong vi c h tr , lai d t, c u h tàu an toàn. Đ i ngũ cán b qu n lý ñư c ñào t o chính quy, cơ b n, có th ti p c n v i cơ ch th trư ng. Các b ph n qu n lý ñi u hành ng d ng thành th o công ngh thông tin trong công tác qu n lý và khai thác c ng. Tuy nhiên, tu i bình quân c a công nhân b c x p cao. Đ tu i bình quân c a công nhân b c x p là 41, cơ gi i là 43. Đây là ñ tu i không còn ñ sung mãn c a th l c, gây khó khăn cho C ng trong vi c tăng năng su t gi i phóng tàu. m t s b ph n, khách hàng ph i ch ñ i lâu, cung cách ph c v khách hàng c a m t s b ph n v n còn mang tính quan liêu, ñ c quy n, chưa th t s xem tr ng l i ích c a khách hàng. Các chính sách thư ng ph t v n còn dàn tr i ñ ng ñ u, mang tính chung chung, chưa kích thích ñư c ngư i lao ñ ng. + Ngu n l c cơ s v t ch t So sánh trang thi t b chuyên d ng c a c ng Đà N ng v i c ng Sài Gòn và c ng H i Phòng, có th nh n th y trang thi t b c a c ng Đà N ng v s lư ng v n còn ít hơn so v i 2 c ng nêu trên. Ch ng h n, s lư ng xe nâng chuyên b c d container c ng Sài Gòn g p 3 l n so v i c ng Đà N ng, c ng H i Phòng m c chênh l ch này còn cao hơn. H th ng nâng c u, t i các c ng Đà N ng s d ng c n c u tàu và c u Diesel b c d , trong khi ñó t i c ng H i Phòng và c ng Sài Gòn b c d hàng ch y u b ng c n tr c ñi n có năng su t cao hơn và chi phí ñ ng l c r hơn nên có ñi u ki n gi m giá thành b c x p.
  14. 12 So v i các c ng trong nư c, c ng Đà N ng thu c d ng có qui mô nh . T ng chi u dài c u c ng là 1.647m, ch b ng 0.58 l n so v i c ng Sài Gòn, b ng 0.16 l n so v i c ng H i Phòng. N u so sánh chi u dài c u c ng c a c ng Đà N ng v i c ng các trong khu v c thì s chênh l ch còn nhi u hơn. Chi u dài c u c ng c ng Tanjung Priok t i Jakarta là 8.911 m, c a c ng Klang c a Malaysia là 8.648 m, hay c a c ng Manila là 7.592 m. Di n tích kho bãi còn h n ch , di n tích kho bãi c a c ng Sài Gòn và H i Phòng g n g p ñôi di n tích kho bãi c ng Đà N ng. B ng 2.8. So sánh di n tích kho bãi các c ng C ng Đà N ng C ng Sài Gòn C ng H i Phòng + T ng di n tích: 299.265 + T ng di n tích: + T ng di n 2 m , trong ñó : 500.000 m2, trong ñó: tích: 527.020 m2, trong - Kho: 29.204 m2. -Kho: 53.887 m2 ñó: 2 2 - Bãi: 183.722 m , trong ñó -Bãi: 225.839 m , trong - Kho: 34.620 m2 bãi container 82.400m2 ñó bãi container 160.569 - Bãi: 392.400 m2, trong 2 m ñó bãi container 242.400 m2 ( Ngu n: www.vpa.org.vn) Bên c nh ñó, cơ s h t ng giao thông k t n i vào các khu v c c ng, b n c ng còn h n ch . + Ngu n l c tài chính Giai ño n 2003-2010, C ng Đà N ng ñư c ñ u tư m nh m b ng ngu n ODA c a chính ph Nh t B n và ngu n v n t b sung ñ tr thành m t c ng bi n hi n ñ i và là c ng container có quy mô l n nh t mi n Trung- Tây Nguyên, nâng cao năng l c khai thác container ñ t 150.000 TEUs/ năm. T ng m c ñ u tư là 20 tri u USD và 150 t ñ ng.
  15. 13 Ph n l n ngu n v n ñ u tư dùng ñ c i t o, xây d ng m i các c u c ng, n n móng c ng, các tuy n ñư ng trong c ng, h th ng báo hi u. Các c ng cũng ñã ñ u tư nh ng thi t b chuyên d ng hi n ñ i cho vi c x p d hàng hóa có th s d ng cho hàng container và hàng bách hóa t ng h p như 1 c u b có s c nâng 40 t n, 2 c n c u c ñ nh có s c nâng 40 t n nh m nâng cao năng l c ph c v khách hàng. Đ c bi t, c ng Đà N ng ñã ñ u tư xây d ng trung tâm Logistics 20 ha t i huy n Hòa Vang. 2.2.2. V ch t lư ng d ch v cung ng Đ ño lư ng m c ñ nh hư ng c a các y u t ñ n ch t lư ng d ch v cung ng, nghiên c u ñã s d ng b ng câu h i làm công c thu th p thông tin v i thang ño Likert 7 như sau: 1: Hoàn toàn không ñ ng ý; 2: Không ñ ng ý; 3: Khá không ñ ng ý; 4: Bình thư ng; 5: Khá ñ ng ý; 6: Đ ng y; 7: Hoàn toàn ñ ng ý. K t qu c th v t ng tiêu chí như sau -Nhóm liên quan ñ n ngu n l c: T l khách hàng hài lòng cao nh t ch là 5%. Đa s khách hàng l a ch n m c ñ bình thư ng và m c ñ khá ñ ng ý. - Nhóm liên quan ñ n năng l c ph c v : 5% khách hàng hài lòng v i an ninh tr t t c ng trong khi ñó vi c giao nh n hàng hóa ñúng th i h n và ñ m b o ñ chính xác c a ch ng t ch có 1% khách hàng hài lòng. G n 60% khách hàng ñánh giá ñ chính xác c a ch ng t ch m c bình thư ng. - Nhóm liên quan ñ n quá trình ph c v : M c ñ hài lòng th hi n khá ñ u các khâu. - Nhóm liên quan ñ n năng l c qu n lý: T l khách hàng khá không hài lòng v trình ñ qu n lý và khai thác, th u hi u ñư c
  16. 14 nhu c u c a khách hàng ch chi m t l nh là 2%. - Nhóm liên quan ñ n hình nh, uy tín: G n 50% khách hàng cho r ng uy tín, thương hi u c a c ng trên th trư ng ñư c tin tư ng. - Nhóm liên quan ñ n trách nhi m xã h i: Hơn 50% khách hàng nh n th y c ng có nh ng bi n pháp ñ m b o y u t môi trư ng trong khai thác. 2.2.3. Th c tr ng v phát tri n d ch v m i - Vi c phát tri n d ch v m i ch d ng l i vi c hoàn thi n nh ng d ch v hi n có, còn các d ch v m i, nh ng d ch v mang tính ñ t phá v n chưa ñư c chú tr ng ñ u tư. + Các doanh nghi p cung ng d ch v cung ng tàu bi n ch d ng l i vi c cung c p xăng d u, nư c ng t theo yêu c u c a tàu, th c hi n vi c ñ rác khi các phương ti n ñ t i c u/phao. Vi c cung c p các lo i lương th c, th c ph m tươi s ng ho c ñông l nh theo yêu c u còn chưa ñư c th c hi n; các d ch v ph c v nhu c u v ñ i s ng, chăm sóc y t , vui chơi, gi i trí c a hành khách và thuy n viên, t ch c ñưa ñón, xu t nh p c nh, chuy n ñ i thuy n viên còn chưa ñư c quan tâm ñúng m c. + D ch v cung ng nhu c u c n thi t ph c v sinh ho t c a các ch tàu, th y th như nơi mua s m hàng hóa, tham quan du l ch, ñ i ti n, các nhu c u khác còn thi u. + Nh n th y nhu c u ñi l i c a các th y th vi n dương khá l n m i khi tàu c p c ng, m t s hãng taxi cũng ñã có ý tư ng xây d ng chuơng trình ph c v vi c ñi l i c a các th y th ñoàn. Tuy nhiên, ý tư ng này chưa tr thành hi n th c khi mà khu v c ngoài b n c ng chưa có b n ñ xe taxi chuyên d ng. - D ch v logistics quy mô nh l , thi u ñ ng b , không ñ s c c nh tranh v i nư c ngoài, ch ñ m nh n m t ph n công ño n
  17. 15 trong dây chuy n n i ñ a (như x p d , lưu kho bãi, ki m ñ m, làm th t c giao nh n hàng hóa...) 2.2.4. Th c tr ng v m ng lư i cung ng Hi n nay, h u h t các c ng Đà N ng ñang s d ng m ng lư i cung ng thông qua các ñi m bán hàng tr c ti p và thông qua các ñ i lý trung gian. - Các ñi m giao d ch: khách hàng khi có nhu c u s d ng d ch v c ng s nh n ñư c s ph c v c a nhân viên c ng. Hình th c này ñư c áp d ng ñ i v i các khách hàng trong nư c, ch y u là các nhà xu t nh p kh u hàng hoá ñóng trên ñ a bàn khu v c và vùng lân c n. - Các ñ i lý trung gian: thông qua các nhà Đ i lý hàng h i, các forwarders ñ ñưa d ch v c ng ñ n các khách hàng. Hình th c này ñư c áp d ng ch y u v i các khách hàng là các t ch c nư c ngoài, có hàng hoá bán cho các nhà xu t nh p kh u trong nư c, các t ch c là hãng tàu qu c t v n t i hàng hoá xu t nh p kh u. H n ch trong chính sách cung ng d ch v - Các ñi m giao d ch tr c ti p: C ng là c u n i giao thương hàng gi a các qu c gia v i nhau, nhưng b ph n bán hàng c a ch ti p xúc ñư c các khách hàng trong ph m vi khu v c nh , g n c ng. Trong khi ñó, hàng hoá c a các nhà xu t nh p kh u Vi t Nam ch y u là mua CIF, bán FOB, ñi u này ñ ng nghĩa v i vi c các nhà xu t nh p kh u nư c ngoài có quy n ch ñ nh nhà v n t i ñư ng bi n, c ng xu t nh p hàng hoá, do v y, nó s làm h n ch kh năng bán hàng c a C ng ñ i v i các ñ i tác nư c ngoài, t ñó làm cho c ng ít ngư i bi t ñ n và s ít s d ng d ch v hơn. - Các trung gian: thông qua các ñ i lý ñ ñưa s n ph m d ch v c ng ñ n các khách hàng xa, C ng ph thu c r t l n và không th ki m soát ch t ch ñư c giá c mà các Đ i lý s chào và cung c p
  18. 16 cho các khách hàng, nh hư ng ñ n quá trình bán hàng c a C ng Đà N ng, Đ i lý có th ñưa tàu và hàng c p ñ n c ng nào mà có l i nh t cho Đ i lý nh t. 2.3. Nguyên nhân c a nh ng h n ch trên - Th nh t, c u b n chưa ñáp ng nhu c u cho tàu tr ng t i l n, ñ c bi t là các b n cho tàu container v n hành trên tuy n bi n xa. - Th hai, cơ s h t ng giao thông sau c ng bao g m h th ng ñư ng b , ñư ng sông, ñư ng s t, ñư ng hàng ñi sau vi c phát tri n c ng. - Th ba, h n ch c a các lo i hình ho t ñ ng d ch v h tr khác như cung ng nư c s ch, nhiên li u cho tàu bi n, ki m ñ m hàng hóa và khâu v sinh, s a ch a tàu bi n t i c ng, v n t i th y, v n t i b khi n s n lư ng hàng hóa thông qua c ng chưa cao. - Th tư, ho t ñ ng d ch v c ng bi n Đà N ng còn thi u s h p tác, liên k t v i các c ng khác trong khu v c. - Th năm, v n ñ u tư cho c ng bi n ñòi h i ngu n v n r t l n t nhà nư c và nhà ñ u tư, chính vì v y nhi u khi d án ph i trì hoãn vì không có v n. Thi u v n làm cho công tác ñ u tư vào h th ng c u c ng g p khó khăn, công tác c i t o nâng c p còn chưa t t nên sau m t th i gian s d ng có hi n tư ng b i l p. Chương 3 M TS GI I PHÁP Đ PHÁT TRI N D CH V C NG BI N TRÊN Đ A BÀN THÀNH PH ĐÀ N NG 3.1. CƠ S TRONG VI C XÂY D NG GI I PHÁP 3.1.1. Cơ h i và thách th c ñ i v i phát tri n kinh t Đà N ng - Xu th toàn c u hóa và h i nh p kinhh t làm tăng s c ép c nh tranh trong ho t ñ ng. - Chi n lư c phát tri n kinh t bi n Vi t Nam.
  19. 17 - S phát tri n các Vùng h u phương hàng hoá (phát tri n kinh t xã h i vùng mi n). 3.1.2. Chi n lư c phát tri n kinh t bi n c a Đà N ng Xây d ng thành ph Đà N ng tr thành m t trong nh ng ñ u m i giao thông quan tr ng c a khu v c và c nư c v v n t i n i ñ a và trung chuy n qu c t . T p trung phát tri n kinh t hàng h i, ph n ñ u xây d ng Đà N ng tr thành thành ph c ng bi n l n c a khu v c và c nư c’. T ñó m c tiêu c a C ng Đà N ng trong 5 năm t i là phát tri n thành c ng có quy mô l n, hi n ñ i nh t Mi n Trung, tr thành m t khâu trong chu i cung ng d ch v Logistics c a khu v c 3.1.3. M c tiêu c th ñ n năm 2020 - Ph n ñ u tăng trư ng s n lư ng hàng hóa thông qua C ng h ng năm t 10 -12%, riêng hàng container tăng trư ng t 20-25%. - Tăng doanh thu hàng container chi m 50% t ng doanh thu b c x p. - Tăng s n lư ng hàng hóa t Nam Làm, Đông B c Thái Lan chi m 12-15% t ng s n lư ng hàng hóa qua C ng. - Hoàn thành d án ñ u tư giai ño n 2 C ng Tiên Sa, d án C ng Sơn Trà, d án khu kho bãi h u c n Logistics. - Thu hút v n ñ u tư b o ñ m m c 50% v n góp d án, ñ tri n khai thành công, s m ñưa các d án ñ u tư vào ho t ñ ng. 3.1.4. M t s quan ñi m ñ nh hư ng cho vi c xây d ng gi i pháp - Xúc ti n vi c xây d ng c ng Đà N ng thành trung tâm logistics. - Phát tri n m r ng c ng ñ ng th i v i s hình thành các khu công nghi p. - Tăng cư ng xây d ng c ng nư c sâu và siêu sâu.
  20. 18 - Đ y m nh các b n chuyên d ng container. - Các c ng bi n ñư c phát tri n v phía h lưu c a c a sông, c a bi n, t n d ng t i ña ñi u ki n t nhiên ( nư c sâu, kín gió, l ng sóng, khu nư c r ng). S d ng có hi u qu khu ñ t và khu nư c dành cho xây d ng và phát tri n c ng. - B n c p tàu và thi t b b c d c a c ng phát tri n theo hư ng công su t l n, hi u su t cao và chuyên môn hóa, phù h p v i xu th phát tri n ñ i tàu trên khu v c và th gi i. - Vi c qu n lý kinh doanh c ng theo phương pháp hi n ñ i thông qua vi c liên k t gi a các ch khai thác có năng l c trên th gi i. Đơn gi n hóa các th t c c ng và áp d ng h th ng thông tin ñi n t v c ng. 3.2. CÁC GI I PHÁP C TH 3.2.1. M r ng quy mô cung ng + Ngu n lao ñ ng Tăng cư ng thu hút, nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ cán b , nhân viên ho t ñ ng trong lĩnh v c d ch v c ng bi n cho phù h p v i yêu c u m i. - Có chính sách m nh m ñ thu hút các chuyên gia gi i trong lĩnh v c d ch v c ng bi n v làm vi c t i Đà N ng, ñ c bi t là t i các cơ quan qu n lý và ho ch ñ nh chính sách. - Khuy n khích cán b , nhân viên ñang làm vi c trong lĩnh v c d ch v c ng bi n tham gia ñào t o, ñào t o b sung các ki n th c liên quan ñ n qu n lý. - H tr kinh phí ñ g i cán b qu n lý, nhân viên ñi h c t p t i nư c ngoài ñ ti p c n v i phương pháp qu n lý, công ngh m i và ñ c bi t là ñ thay ñ i phong cách kinh doanh. + Ngu n l c cơ s v t ch t
nguon tai.lieu . vn