Xem mẫu
- 1 2
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i
Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG
NGUY N ĐÌNH PHƯƠNG NAM
Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. NGUY N CÔNG PHƯƠNG
PHÂN TÍCH CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N
Ph n bi n 1: TS. ĐOÀN TH NG C TRAI
HI U QU HO T Đ NG SAU C PH N HÓA
T I T NG CÔNG TY C PH N Y T DANAMECO
Ph n bi n 2: PGS.TS. Đ NG Đ C SƠN
Chuyên ngành : K toán
Mã ngành : 60.34.30
Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t
nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng
vào ngày 24 tháng 8 năm 2012
TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH
* Có th tìm hi u lu n văn t i :
- Trung tâm thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng
Đà N ng, Năm 2012 - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
- 3 4
M Đ U công ty c ph n y t Danameco” làm ñ tài nghiên c u lu n văn t t
1. Tính c p thi t c a ñ tài nghi p.
T n t i và phát tri n trong m t n n kinh t c nh tranh ñòi h i 2. M c ñích nghiên c u
các doanh nghi p ph i có n l c r t l n. L i nhu n là m c tiêu quan Lu n văn làm rõ hi u qu ho t ñ ng c a công ty và nh n
tr ng nh t ñ i v i b t kỳ doanh nghi p nào, là ñi u ki n cho s t n di n các nhân t có nh hư ng ñ n hi u qu c a công ty Danameco
t i và phát tri n c a doanh nghi p. Nh n rõ th c l c c a doanh sau khi c ph n hóa. Qua ñó, giúp cho Qu n tr ñi u hành c a công
nghi p, khai thác các y u t ti m tàng là m t trong nh ng quy t ñ nh ty t t hơn nh m gia tăng hi u qu ho t ñ ng kinh doanh.
qu n tr quan tr ng. Phân tích hi u qu ho t ñ ng kinh doanh giúp 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u
doanh nghi p t ñánh giá v th m nh, th y u ñ c ng c , phát huy Lu n văn nghiên c u hi u qu ho t ñ ng c a công ty sau
hay kh c ph c, c i ti n qu n lý. T ñó, t n d ng và phát huy m i khi c ph n hóa. Lu n văn ch xem xét hi u qu thông qua các ch
ti m năng, khai thác t i ña nh ng ngu n l c nh m ñ t ñ n hi u qu tiêu ño lư ng b ng thư c ño giá tr . Hay nói cách khác, hi u qu
cao nh t trong kinh doanh. Phân tích các y u t nh hư ng ñ n thành ñư c xem xét trong lu n văn nh n m nh ñ n hi u qu tài chính.
qu c a doanh nghi p s góp ph n quan tr ng ñ ñ t ñư c m c tiêu Ph m vi nghiên c u : Đ tài ñư c th c hi n t i T ng công ty
này. K t qu c a phân tích là cơ s ñ ñưa ra các quy t ñ nh qu n tr c ph n y t Danameco
ng n h n, dài h n, giúp d báo ñ phòng và h n ch nh ng r i ro 4. Phương pháp nghiên c u
trong kinh doanh. M t trong nh ng m c tiêu c a c ph n hóa doanh Lu n văn s d ng phương pháp nghiên c u trư ng h p, thu
nghi p Nhà nư c là nâng cao hi u qu ho t ñ ng kinh doanh c a th p s li u th c t t i Công ty 5 năm trư c và 5 năm sau c ph n
doanh nghi p. Th c t hi u qu các doanh nghi p c ph n hóa ñã hóa. D a vào s li u ñ phân tích, gi i thích, ñánh giá nh m làm rõ
ch ng minh cho chính sách này, thông qua các ch tiêu doanh thu, l i m c tiêu ñ t ra. Ngoài ra, lu n văn có thu th p ý ki n c a các ngư i
nhu n, ROA, ROE, ñ u tăng sau c ph n hóa. có liên quan ñ làm rõ các nhân t có nh hư ng ñ n hi u qu c a
Phân tích hi u qu là thi t th c ñ i v i nh ng doanh nghi p Công ty sau c ph n hóa.
có quy mô l n. Tuy nhiên, t i T ng công ty c ph n y t Danameco, 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài
công tác phân tích chưa ñư c chú tr ng mà ch phân tích khái quát Lu n văn ñã h th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v
m t vài ch tiêu cơ b n r i ñưa ra nh ng nh n ñ nh chung mang tính phân tích hi u qu ho t ñ ng t i công ty.
ñ nh hư ng. Hơn n a, Công ty hi n ñang ñư c niêm y t trên th Lu n văn ñã xem xét, ñánh giá th c tr ng phân tích hi u qu
trư ng ch ng khoán và m t khi ñã niêm y t, công tác phân tích hi u ho t ñ ng t i T ng công ty c ph n y t danameco và xác ñ nh nh ng
qu càng thi t th c hơn vì s cung c p thông tin không nh ng cho nhân t nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng t sau c ph n hóa ñ n
qu n tr ñi u hành công ty mà còn cho nhà ñ u tư, qua ñó làm rõ hơn nay, t ñó giúp doanh nghi p nhìn nh n ñúng ñ n s c m nh và h n
tính minh b ch c a thông tin cung c p trong báo cáo tài chính. Xu t ch , xác ñ nh ñư c m c tiêu và chi n lư c kinh doanh phù h p, hi u
phát t nh ng nh n ñ nh trên, tác gi ch n ch ñ “Phân tích các qu , tìm ra bi n pháp nh m nâng cao hi u qu công tác qu n lý tài
nhân t nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng sau c ph n hóa t i T ng chính t i công ty, là bi n pháp quan tr ng ñ phòng ng a và ngăn
ch n nh ng r i ro có th x y ra.
- 5 6
6. K t c u c a lu n văn ra, nó bi u hi n m i tương quan gi a k t qu thu ñư c và nh ng chi
Lu n văn g m 3 chương: phí b ra ñ có ñư c k t qu ñó, ñ chênh l ch gi a hai ñ i lư ng
Chương 1: Cơ s lý thuy t v phân tích hi u qu ho t ñ ng này càng l n thì hi u qu càng cao. Dư i góc ñ c a ñ tài, lu n văn
s n xu t kinh doanh ch nghiên c u hi u qu ñư c ño lư ng theo thư c ño giá tr hay nói
Chương 2: Phân tích hi u qu ho t ñ ng t i T ng công ty cách khác là hi u qu tài chính. Đây cũng là m c tiêu chính mà ban
sau c ph n hóa và các nhân t nh hư ng lãnh ñ o công ty ñ ra t sau CPH.
Chương 3: K t lu n và ki n ngh 1.1.3. B n ch t c a hi u qu ho t ñ ng
CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ THUY T V PHÂN TÍCH HI U Đ hi u rõ b n ch t c a hi u qu ho t ñ ng SXKD có th
QU HO T Đ NG d a vào vi c phân bi t hai khái ni m k t qu và hi u qu
1.1. KHÁI NI M V HI U QU HO T Đ NG + K t qu ho t ñ ng SXKD là nh ng gì mà doanh nghi p ñ t
1.1.1. Khái ni m v ho t ñ ng SXKD ñư c sau m t quá trình SXKD nh t ñ nh, k t qu là m c tiêu c n
Trong th i ñ i ngày nay, ho t ñ ng s n xu t t o ra c a c i thi t c a m i doanh nghi p. K t qu ho t ñ ng SXKD có th là
v t ch t và d ch v luôn g n li n v i cu c s ng c a con ngư i, công nh ng ñ i lư ng c th có th ñ nh lư ng cân ñong ño ñ m ñư c
vi c s n xu t thu n l i khi các s n ph m t o ra ñư c th trư ng ch p cũng có th là nh ng ñ i lư ng ch ph n ánh ñư c m t ch t lư ng
nh n t c là ñ ng ý s d ng s n ph m ñó. Đ ñư c như v y thì các hoàn toàn có tính ch t ñ nh tính như thương hi u, uy tín, s tín nhi m
ch th ti n hành s n xu t ph i có kh năng kinh doanh. c a khách hàng v ch t lư ng s n ph m. Ch t lư ng bao gi cũng là
“N u lo i b các ph n khác nhau nói v phương ti n, phương th c, m c tiêu c a doanh nghi p.
k t qu c th c a ho t ñ ng kinh doanh thì có th hi u kinh doanh là + Trong khái ni m hi u qu ho t ñ ng SXKD c a doanh
các ho t ñ ng kinh t nh m m c tiêu sinh l i c a ch th kinh doanh nghi p ñã s d ng c hai ch tiêu là k t qu ñ t ñư c và chi phí b ra
trên th trư ng” ñ có ñư c k t qu ñó (c trong lý thuy t và th c t thì c hai ñ i
1.1.2. Khái ni m v hi u qu ho t ñ ng lư ng này có th ñư c xác ñ nh b ng ñơn v giá tr hay hi n v t)
Đ hi u ñư c khái ni m hi u qu tài chính c n xét ñ n hi u nhưng n u s d ng ñơn v hi n v t thì khó khăn hơn vì trang thái hay
qu kinh t c a m t hi n tư ng. ñơn v tính c a ñ u vào và ñ u ra là khác nhau còn s d ng ñơn v
“Hi u qu kinh t c a m t hi n tư ng kinh t là m t ph m giá tr s luôn ñưa ñư c các ñ i lư ng khác nhau v cùng m t ñơn v .
trù kinh t ph n ánh trình ñ s d ng các ngu n l c (nh n l c, tài Trong th c t ngư i ta s d ng hi u qu ho t ñ ng SXKD là m c
l c, v t l c, ti n v n) ñ ñ t ñư c m c tiêu xác ñ nh ”[2,tr 408], nó tiêu cu i cùng c a ho t ñ ng s n xu t cũng có nh ng trư ng h p s
bi u hi n m i quan h tương quan gi a k t qu thu ñư c và toàn b d ng nó như là m t công c ñ ñó lư ng kh năng ñ t ñ n m c tiêu
chi phí b ra ñ có k t qu ñó, ph n ánh ñư c ch t lư ng c a ho t ñã ñ t ra.
ñ ng kinh t ñó. 1.2. H TH NG CÁC CH TIÊU PH N ÁNH HI U QU
T ñ nh nghĩa v hi u qu kinh t c a m t hi n tư ng như CÔNG TY C PH N.
trên ta có th hi u hi u qu ho t ñ ng SXKD là m t ph m trù kinh t 1.2.1. Khái ni m v CTCP
ph n ánh trình ñ s d ng các ngu n l c ñ ñ t ñư c m c tiêu ñã ñ t
- 7 8
1.2.1.1. Khái ni m: CTCP là doanh nghi p, trong ñó, v n ñi u l T ng doanh thu = Doanh thu thu n + Doanh thu tài chính + Doanh
ñư c chia thành nhi u ph n b ng nhau g i là c ph n; c ñông có th thu khác
là t ch c, cá nhân; s lư ng c ñông t i thi u là ba và không h n Phân tích cơ c u doanh thu :
ch s t i ña; c ñông ch ch u trách nhi m v các kho n n và nghĩa Doanh thu b
T tr ng doanh thu b ph n,
ph n, nhóm i
v tài s n khác c a doanh nghi p trong ph m vi s v n ñã góp vào =
doanh nghi p; c ñông có quy n t do chuy n như ng c ph n c a nhóm i T ng doanh thu
mình cho ngư i khác tr trư ng h p c ñông n m c ph n ưu ñãi và Kh năng t o ra l i nhu n. Các ch tiêu cơ b n ñánh giá chi phí có
c ñông sáng l p trong 3 năm ñ u. g n k t v i doanh thu là: Giá v n hàng bán/Doanh thu; chi phí
1.2.1.2. Các ñ c ñi m cơ b n c a CTCP /doanh thu; l i nhu n/doanh thu.
Ngoài các ñ c ñi m cơ b n như các lo i hình doanh nghi p khác thì 1.2.2.2. Nhóm ch tiêu ph n ánh hi u su t
CTCP còn có các ñ c ñi m sau: + Hi u su t s d ng tài s n dài h n
CTCP có quy n phát hành ch ng khoán các lo i ñ huy ñ ng v n. Doanh thu thu n
Hi u su t s d ng
C ñông là ngư i ch s h u c a công ty; có quy n và nghĩa v =
Tài s n c ñ nh Nguyên giá TSCĐ bình quân
tương ng v i s c ph n và lo i c ph n mà h s h u.
Cơ c u t ch c qu n lý c a CTCP g m: Đ i h i ñ ng c ñông, h i + Hi u su t s d ng tài s n ng n h n
ñ ng qu n tr và T ng giám ñ c ho c Giám ñ c; ñ i v i CTCP có
S vòng quay bình Doanh thu thu n
trên mư i m t c ñông là cá nhân ho c c ñông là t ch c s h u =
trên 50% t ng s c ph n c a công ty ph i có Ban ki m soát. quân c a TSNH TSNH bình quân
1.2.2. Các ch tiêu ñánh giá hi u qu
Lu n văn ñ c p ñ n 3 nhóm ch tiêu cơ b n ño lư ng hi u qu ho t
Giá v n hàng bán
ñ ng SXKD c a doanh nghi p theo thư c ño giá tr :
S vòng quay Tr giá hàng t n kho bình
+ Nhóm ch tiêu ph n ánh k t qu =
c a hàng t n kho quân
+ Nhóm ch tiêu ph n ánh hi u su t
+ Nhóm ch tiêu ph n ánh kh năng sinh l i
Đây là 3 ch tiêu ño lư ng hi u qu theo thư c ño giá tr (nh n m nh
hi u qu tài chính c a doanh nghi p) 1.2.3. Nhóm ch tiêu ph n ánh kh năng sinh l i
1.2.2.1. Nhóm ch tiêu ph n ánh k t qu + T su t l i nhu n trên t ng tài s n (ROA) :
nhóm ch tiêu này, lu n văn s d a vào Báo cáo tài chính L i nhu n
ñ phân tích nh m làm rõ các ch tiêu v doanh thu, l i nhu n, chi ROA = x 100
phí /doanh thu, l i nhu n/doanh thu. T ng tài s n bình quân
Phân tích tăng trư ng doanh thu
- 9 10
Ngoài ra, ñ ñánh giá khă năng sinh l i kinh t (kh năng ph n hoá, ñi u này ñã ñư c phân c p cho các doanh nghi p c ph n
sinh l i ph thu c vào ñ c ñi m kinh t ngành và qu n tr kinh hoá. Vì v y, nh ng quy t ñ nh này quan tâm nhi u hơn ñ n l i ích
doanh, không ph thu c vào qu n tr tài chính), c n s d ng ch tiêu c a doanh nghi p và cũng có th quan tâm nhi u hơn ñ n các m c
ROA trư c lãi vay (ñôi khi ñư c g i là t su t sinh l i kinh t ). tiêu kinh t , c th là:
EBIT Cơ ch b nhi m qu n lý ñi u hành
ROA = x 100 Vai trò c a ngư i ra quy t ñ nh trong các v n ñ quan
T ng tài s n bình quân tr ng `
Thay ñ i trong qu n lý c p cao
+ T su t l i nhu n trên v n ch s h u (ROE)
1.3.2.Tái c u trúc
T su t l i nhu n trên L i nhu n sau thu Qua k t qu kh o sát c a ông và các ñ ng nghi p ñã ch ra
= x 100 r ng ph n l n các doanh nghi p sau khi c ph n hóa, ñ n m t m c
v n CSH (ROE)
V n CSH bình quân
ñ nh t ñ nh, thay ñ i trong c u trúc s n ph m và th trư ng, công
+ Lãi cơ b n trên c phi u (EPS) ngh s n xu t, và ch t lư ng s n ph m. C th , ñã có 25% doanh
nghi p c ph n hoá thông qua nh ng thay ñ i trong th trư ng và cơ
Lãi cơ b n trên LNST - C t c c a CP ưu ñãi
= c u s n ph m, kho ng 28% th c hi n ñ i m i trong k thu t, công
CP ph thông (EPS) S lư ng CP ph thông ngh và quy trình s n xu t. Đ i v i ch t lư ng s n ph m, trong giai
1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N HI U QU HO T ño n h u c ph n hóa 40% c a các doanh nghi p ñã th c hi n các
Đ NG SXKD C A DOANH NGHI P SAU C PH N HÓA bi n pháp ñ nâng cao ch t lư ng s n ph m. Nh v y mà hi u qu
Các nhân t nh hư ng ñ n hi u qu tài chính c a công c a các doanh nghi p ngày m t ti n b .
ty c ph n ñư c nh n diên trong nhi u nghiên c u c v ñ nh 1.3.3.Thay ñ i trong b n ch t ho t ñ ng kinh doanh
tính và ñ nh lư ng. Theo Ti n sĩ Tr n Ti n Cư ng (Giam ñ c Sau c ph n hoá tính ch ñ ng trong qu n lý cũng như m c
phòng nghiên c u chính sách c i cách doanh nghi p và phát tri n ñ t quy t c a các nhà qu n lý trong doanh nghi p ñã giúp doanh
RDERDP, CIEM) và các nghiên c u sinh nghiên c u t i RDERDP, nghi p ñ t ñư c m c tiêu l i nhu n và hi u qu ñã tăng lên ñáng k .
CIEM ñã nghiên c u v n ñ này và bài vi t ñư c ñăng trên T p chí Quan h ch t ch gi a trách nhi m c a nhà qu n lý và công nhân làm
Viet Nam Economic management review s T.1(2007). Ông và các cho nó d dàng hơn ñ s d ng hi u qu cơ s v t ch t và ngu n l c
ñ ng nghi p ñã ñưa ra 3 nhân t nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng doanh nghi p. Đây là lý do t i sao 85% các doanh nghi p nh n th c
sau c ph n hóa. Các nhân t này ñư c trình bày tóm t t dư i ñây. ñư c r ng h ph i s d ng năng l c s n xu t doanh nghi p hi u qu
1.3.1. Qu n tr công ty hơn so v i trư c khi c ph n hoá.
Ra quy t ñ nh trong các v n ñ quan tr ng ñã nhìn th y m t 1.4. M t s tác gi khác nh n di n theo cách ñ nh tính m t s
s thay ñ i. Trư c khi c ph n hóa, các quy t ñ nh liên quan ñ n các nhân t nh hư ng ñ n hi u qu tài chính c a công ty sau c
v n ñ quan tr ng trong các doanh nghi p ñ n t bên ngoài. Sau c ph n hóa. Ch ng h n GS.TS. Ngô ñình Giao và GS.TS. Tr n Quang
Minh, ñưa ra b n nhân t sau có nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng
- 11 12
sau c ph n hóa: CPH huy ñ ng thêm v n c a xã h i ñ u tư vào ho t ñ n ñ u tư ph i qua nhi u th t c hành chính theo quy ñ nh m t r t
ñ ng SXKD, CPH t o ra doanh nghi p có nhi u ch s h u, CTCP nhi u th i gian chính vì v y ñã nhi u l n công ty b m t nhi u cơ h i
t o ñi u ki n ñ ngư i lao ñ ng th c s làm ch doanh nghi p, do th t c hành chính này.
CTCP t o ra cho doanh nghi p cơ ch qu n lý năng ñ ng, linh ho t. giai ño n này t t c các công vi c không ñư c xây d ng d a trên
Lu n văn s trình bày các nhân t nh hư ng ñ n hi u m t quy chu n nào c , mang tính chung chung c a t t c các cơ
qu ho t ñ ng c a doanh nghi p sau c ph n hóa theo k t qu quan nhà nư c, không r ch ròi cho t ng b ph n, công vi c ch ng
nghiên c u c a Tr n Ti n Cư ng và các c ng s b i nghiên c u chéo l n nhau d n ñ n khi phát hi n m t hành vi sai ph m thư ng ñ
c a ông và các c ng s ñã ñư c ki m ch ng b ng kh o sát th c t l i cho nhau vì không có căn c ñ quy trách nhi m cho b t kỳ ai,
559 doanh nghi p t i nư c ta. Các nhân t này s ñư c ki m ch ng không có phân công phân nhi m rõ ràng.
t i Công ty nghiên c u chương 2. V t ch c s n xu t
CHƯƠNG 2 B máy t i xí nghi p s n xu t vào th i ñi m này ch bao
PHÂN TÍCH HI U QU HO T Đ NG T I T NG CÔNG TY g m: Giám ñ c xí nghi p, B ph n ñi u ñ , B ph n KCS, và các t
SAU C PH N HÓA s n xu t, không có qu n ñ c. Ngoài ra vào th i ñi m này Công ty ch
có 2 văn phòng ñ i di n t i H Chí Minh và Hà N i, hai văn phòng
2.1. Đ C ĐI M S N XU T KINH DOANH, T CH C QU N
ñ i di n này ho t ñ ng ph thu c nên không phát huy ñư c kh năng
LÝ C A T NG CÔNG TY C PH N Y T DANAMECO
khai thác th trư ng c a h . Các s n ph m c a công ty lúc này ch
2.1.1. Gi i thi u v Công ty
y u làm b ng th công, d n ñ n năng su t lao ñ ng th p.
2.1.2. Đ c ñi m s n xu t kinh doanh
V b n ch t ho t ñ ng kinh doanh
2.1.2.1. Lĩnh v c ho t ñ ng kinh doanh:
V i tư cách là doanh nghi p Nhà Nư c b n ch t ho t ñ ng
2.1.2.2. M t hàng, s n ph m c a doanh nghi p
kinh doanh lúc này c a công ty là ho t ñ ng v i nhi u s m nh, m c
2.1.2.3. Ngu n nguyên v t li u
tiêu chưa rõ ràng, ñôi lúc ph c v vì l i ích c ng ñ ng . Chính vì v y
2.1.2.4. Trình ñ công ngh
các m c tiêu l n l n nên khó qu n lý
2.1.3. Đ c ñi m t ch c SXKD và t ch c qu n lý t i T ng công
Ngư i lao ñ ng làm vi c v i thái ñ th ñ ng không c g ng
ty
h t mình vì thu nh p c a h ña s ñư c tr theo ngày công ñ i v i
2.1.3.1. Cơ c u t ch c Công ty
cán b gián ti p, ñơn giá công nh t ñ i v i cán b tr c ti p.
2.1.3.2. Cơ c u b máy qu n lý c a công ty
Đ i v i tài s n và nguyên li u trong s n xu t không c n ph i ti t
2.2. M t s ñ c ñi m c a công ty trư c và sau c ph n hóa có nh
ki m b i vì không nh hư ng ñ n ñ ng lương c a h cho dù h có
hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng
lãng phí hay ti t ki m
2.2.1 Giai ño n trư c c ph n hoá
2.2.2 Giai ño n sau c ph n hoá
Qu n tr công ty
Qu n tr công ty
Đây là giai ño n mà m i ho t ñ ng c a công ty ñ u dư i s
Công ty ñư c ch ñ ng trong m i lĩnh v c t quy t ñ nh
qu n lý ki m soát ch t ch c a nhà nư c, m i quy t ñ nh t nhân s
nhân s ñ n quy t ñ nh v ñ u tư t t c ñ u ñư c HĐQT bàn và
- 13 14
quy t ñ nh trên cơ s tính toán h t s c rõ ràng các ch tiêu nh m Sau c ph n hóa cán b lãnh ñ o công ty th c s quan tâm
mang l i l i ích cao nh t cho nhà ñ u tư, c ñ ng và ngư i lao ñ ng. ñ n công ty vì ñó chính là quan tâm ñ n quy n l i c a b n thân
Sau c ph n hóa, Công ty ñã h t s c chú tr ng xây d ng h th ng mình, lãi thì ñư c hư ng l thì ph i ch u trách nhi m.
qu n tr công ty bao g m : Các chính sách, quy ch , quy trình nghi p Cùng v i nh ng ưu ñãi c a nhà nư c cho doanh nghi p c
v , quy ñ nh ñ y ñ các ch c năng , nhi m v c a các b ph n, có s ph n k t h p v i nh ng thay ñ i ñúng ñ n sau c ph n hoá t i t ng
phân công, phân nhi m, y quy n rõ ràng không nh ng giúp cho công ty . Đi u này th c s ñã mang l i hi u qu hơn r t nhi u so v i
ngư i lao ñ ng an tâm làm vi c mà còn mang l i hi u qu cao trong giai ño n công ty còn là m t doanh nghi p nhà nư c.
công vi c. Ví d : Qui ñ nh v l p giá bán s n ph m (ph l c s 1) Gi thuy t ñây ñư c ñ t ra là g i :
Tái c u trúc H1. So v i trư c c ph n hóa, hi u qu ho t ñ ng c a công
B máy t i xí nghi p s n xu t ñã thay ñ i có thêm Qu n ñ c ty cao hơn
các phân xư ng và các nhóm trư ng s n xu t. Giúp công vi c logic H2: Thay ñ i v qu n tr công ty, tái c u trúc và thay ñ i v
và rõ ràng hơn. b n ch t ho t ñ ng kinh doanh là nh ng nhân t cơ b n có nh
V i quy n t quy t trong m i lĩnh v c, sau c ph n hoá công hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng c a công ty sau c ph n hoá
ty ñã ñ u tư máy móc thi t b hi n ñ i, cơ s v t ch t ph c v cho
2.3.2. Đánh giá hi u qu c a công ty giai ño n sau c ph n hóa so
công vi c t o cho năng su t cao. Bư c ti n b l n nh t là v m u mã
v i trư c c ph n hóa
s n ph m ñã có sáng ki n ñáng kinh ng c v i s tìm tòi và nghiên
c u c a các k sư gi i, vi c nh p kh u bao nylon t nư c ngoài ñã Như ñã trình bày chương 1, ñánh giá hi u qu theo thư c
giúp cho các công ño n ti t trùng ñơn gi n hơn r t nhi u. ño giá tr ñư c th c hi n thông qua các nhóm ch tiêu cơ b n. Đ ng
Thay ñ i trong b n ch t ho t ñ ng kinh doanh th i ñ giai ño n so sánh ñư c ñ ng nh t v th i gian, lu n văn s
Là công ty c ph n, v i v n góp c a r t nhi u c ñông b n xây d ng b ng tính các ch tiêu giai ño n sau c ph n (s li u ñư c
ch t ho t ñ ng kinh doanh lúc này c a công ty r t rõ ràng , m c tiêu tính bình quân 5,5 năm sau c ph n) so sánh v i giai ño n trư c c
chính c a công ty là t i ña hóa l i nhu n. V i m c tiêu rõ ràng này ph n (s li u ñư c tính bình quân cho 5,5 năm trư c c ph n). Sau
m i ho t ñ ng c a công ty ñ u nh m ñ n m c tiêu chính này. ñó nh n xét hi u qu c a t ng ch tiêu và k t lu n gi thuy t H1.
Sau c ph n hóa, h u h t ngư i lao ñ ng ñã tr thành c ñông, quy n Phân tích tăng trư ng doanh thu
l i và trách nhi m c a ngư i lao ñ ng g n ch t v i s t n t i và phát
Phân tích cơ c u doanh thu
tri n c a doanh nghi p, tr thành ngư i ch c a doanh nghi p ngư i
lao ñ ng ñã có trách nhi m v i công ty hơn. Đ i v i tài s n và Phân tích kh năng t o ra l i nhu n
nguyên li u trong s n xu t h ñã có ý th c hơn r t nhi u trong vi c
2.3.2.2. Phân tích hi u su t
gìn gi , b o v .
2.3. PHÂN TÍCH HI U QU C A T NG CÔNG TY 2.3.2.3. Phân tích kh năng sinh l i
2.3.1. Gi thuy t Sau khi tính toán ñư c s li u trư c và sau c ph n hóa 3 nhóm ch
tiêu ñã trình bày chương 1. D a vào s li u tính toán ñư c lu n văn
- 15 16
s k t lu n gi thuy t H1 là so v i trư c c ph n hóa, hi u qu ho t cùng v i h th ng nhà xư ng thi t b hi n ñ i. Đ ng th i ñã ñ u tư
ñ ng c a công ty cao hơn và ñưa vào ho t ñ ng 2 nhà máy m i t i khu công nghi p Tr ng Nh t
- Đi n bàn - Qu ng nam trên di n tích 23.000m2 cùng m t h th ng
2.3.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N HI U QU HO T
dây chuy n công ngh hi n ñ i v i t ng m c ñ u tư > 24 t ñ ng,
Đ NG C A CÔNG TY SAU C PH N HÓA
h ng năm cung c p th trư ng 150 t n bông y t , 10 tri u ñôi găng
Theo lý thuy t chương 1 ñã ñưa ra các nhân t nh hư ng ñ n hi u tay cao su y t , 30 tri u chi c kh u trang y t theo chu n qu c gia,
qu c a công ty sau CPH. Trong n i dung này, lu n văn s gi i thích các lo i bao bì carton ch t lư ng cao ph c v s n xu t công nghi p
s thay ñ i các nhân t này nh hư ng tích c c ñ n hi u qu tài và các doanh nghi p xu t kh u.
chính b ng ñ nh tính và ñ nh lư ng th ng kê.
Trư c ñây v i mô hình t i xí nghi p cơ c u t ch c s n xu t như sau:
2.3.3.1. Phân tích ñ nh tính Giám ñ c xí ngi p ñi u ñ s n xu t ch ñ o tr c ti p ñ n
Nhân t th nh t: Qu n tr công ty các t trư ng ñ ñi u ph i hàng hóa. B ph n KCS và k thu t cũng
Qu n tr công ty t t có ý nghĩa quan tr ng trong vi c t o nên s hài mang tính chung chung không quy ñ nh cho t ng phân xư ng d n
hòa các m i quan h gi a h i ñ ng qu n tr , ban giám ñ c, các c ñ n hi u qu ñem l i không cao.
ñông và các bên có quy n l i liên quan trong doanh nghi p. Nh n Thay ñ i cơ c u t ch c s n xu t t i xí nghi p
th c ñư c t m quan tr ng c a v n ñ này, t sau c ph n hóa t i
Sau khi c ph n hóa ñã có s thay ñ i l n trong cơ c u t ch c s n
công ty ñã xây d ng và d n hoàn thi n ñư c 63 quy ñ nh.
xu t: Giám ñ c xí nghi p b ph n ñi u ñ Qu n ñ c
Quy ñ nh không nh ng ñư c l p ra như v y mà khâu ki m
phân xư ng t trư ng . V i b ph n KCS và k thu t r t c th
soát th c hi n cũng r t ch t ch . Hàng tháng, hàng quý phòng ki m
t i m i phân xư ng s n xu t. Nh v y mà công vi c ñư c thông su t,
soát n i b g i l ch ki m tra ñ n t ng b ph n v i n i dung và th i
không trùng l p và mang l i k t qu cao.
gian ki m tra r t rõ ràng. Sau khi k t thúc ki m tra, phòng ki m soát
Ngoài ra vi c t ch c l i các phân xư ng theo tính chuyên
n i b t ng h p k t qu l i trình T ng giám ñ c v i quy ñ nh thư ng
môn hóa giúp cho vi c ki m soát tr nên ch t ch hơn, năng su t lao
ph t rõ ràng.
ñ ng cũng tăng lên rõ
Bên c nh ñó sau khi c ph n, vi c b nhi m qu n lý ñi u
hành T ng công ty ñã không còn ph thu c vào cơ quan qu n lý Thay ñ i môi trư ng công ngh
nhà nư c, mà ph thu c vào ban giám ñ c công ty giúp ngư i cán b
Môi trư ng công ngh là m t y u t chính t o ra s bi n ñ i l n c a
có th t p trung vào công vi c m t cách nhanh nh t , hi u qu nh t
cu c s ng hi n nay. Hi u ñư c ñi u ñó, công ty DNM ñã có s thay
không ph i ch ñ i quy t ñ nh quá lâu t c p trên.
ñ i sau CPH, nh t là vi c ng d ng nh ng khoa h c công ngh hi n
Nhân t th hai: Tái c u trúc
ñ i ñ s n xu t s n ph m, ñi n hình chính là công ngh Nano vào
K t sau c ph n hóa, v i ñ nh hư ng chi n lư c y t Qu c vi c s n xu t s n ph m ñ p v t thương, v t m , v t b ng… t o ra s
gia DNM ñã ñ u tư m r ng nhà máy s n xu t bông băng g c Hòa khác bi t v ch t lư ng s n ph m cũng như m u mã, t o d ng l i th
cư ng v i t ng di n tích trên 6.000m2 t a l c t i trung tâm thành ph c nh tranh trư c ñ i th
- 17 18
Thi t l p các quy trình s n xu t ñư c xây d ng thành mô hình t n t i và phát tri n c a doanh nghi p, tr thành ngư i ch c a doanh
khép kín nh m giúp công ty ki m soát ñư c chi phí t t hơn nghi p nên ngư i lao ñ ng có trách nhi m v i công ty hơn.
Đ ki m soát ñư c nguyên v t li u hao h t trong s n xu t, ch t lư ng Thay ñ i cách tính lương giúp ngư i lao ñ ng làm vi c hăng say
s n ph m cũng như công vi c c th c a t ng b ph n, t ng công ty hơn trư c
ti n hành xây d ng các quy trình s n xu t khép kín t ñ u vào ñ n
N u trư c ñây v i cách tính lương b ng gi công ñ i v i lao
ñ u ra . Ví d như quy trình s n xu t kh u trang
ñ ng tr c ti p, h s ñ i v i cán b qu n lý, thì sau c ph n hóa b
V i nh ng quy trình ñư c xây d ng như v y giúp cho vi c ki m soát
ñ nh m c nhân công ñã ñư c xây d ng và T ng giám ñ c phê duy t
ñư c hao h t NVL cũng như chi phí nhân công r t ch t ch t ñ u
h t s c rõ ràng, v i cách tính lương này ph n ánh ñúng năng l c c a
vào ñ n ñ u ra do ñó hi u qu c a công ty ngày càng cao.
t ng ngư i lao ñ ng. Đ i v i cán b qu n lý, ñơn giá lương ph
Nhân t th ba : Thay ñ i trong b n ch t ho t ñ ng kinh doanh
thu c vào k t qu ho t ñ ng kinh doanh t ng tháng và b ng h s K
Chính sách ñ i v i ngư i lao ñ ng ñã làm thay ñ i ñ ng cơ làm
(h s hoàn thành nhi m v ) c a t ng cán b . Nh ñó mà h làm vi c
vi c c a h
năng ñ ng hơn
B ng nh ng chính sách ñãi ng , ñào t o nâng t m ki n th c
2.3.3.2. Phân tích qua s li u ñi u tra v các nhân t nh hư ng
chuyên môn, nghi p v , văn hóa ng x và ñ o ñ c ngh nghi p cho
ñ n hi u qu
ngu n nhân l c hi n có, không nh ng tăng thu nh p, khuy n khích
v t ch t như ch ñ ti n thư ng mà còn quan tâm chú tr ng công tác Thi t k b ng câu h i kh o sát
b i dư ng, ñào t o, ñào t o l i, t ch c tham quan h c t p các nư c Trên n n t ng 3 nhân t nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng sau c
trong khu v c ñ nâng cao trình ñ chuyên môn nghi p v , s p x p ph n hoá trình bày trên ñó là: Qu n tr công ty, tái c u trúc, thay
l i t ch c h p lý, g n nh , hi u qu . ñ i trong b n ch t ho t ñ ng kinh doanh. m i nhân t có t 3-4
Xây d ng h th ng n i quy, quy ch , th a ư c lao ñ ng t p câu h i, t ng c ng có 11 câu h i. B ng c u h i ñư c trình bày ph n
th , quy ư c văn hóa công s , các quy ch n i b khác ch t ch , Ph l c s 02.
ñ ng b nh m c th hóa các quy ñ nh v qu n lý, chuyên môn Phân tích và trình bày k t qu
nghi p v phát huy vai trò trách nhi m tinh th n hăng say nhi t tình
V i 11 b ng câu h i lu n văn ñưa ra chia thành 3 nhân t , c th
c a CBCNV trong lao ñ ng s n xu t
như sau:
V i tư cách là m t c ñông c a công ty ñ ng cơ làm vi c c a Như v y sau khi x lý s li u ñã cho ñư c k t qu khá t t là 11
ngư i lao ñ ng cao hơn trư c bi n cũng ñã nhóm thành 3 nhân t r t rõ ràng, tuy nhiên thành ph n
Ch trương c a Đ ng và Nhà nư c v CPH DNNN là t o ñi u ki n các bi n có thay ñ i rõ r t trong các nhân t , c th như sau:
cho ngư i lao ñ ng trong doanh nghi p tham gia mua c ph n và * Nhân t th 1: Trư c khi x lý s li u lu n văn ñã ñưa ra các
kh ng ñ nh quy n làm ch th c s sau khi CPH. Khi ñã tr thành c bi n thu c nhân t th nh t “thay ñ i b n ch t ho t ñ ng kinh doanh”
ñông, quy n l i và trách nhi m c a ngư i lao ñ ng g n ch t v i s
- 19 20
là P1, P2, P3, P4, tuy nhiên sau khi s li u ñư c x lý thì nhân t m nh và ñi m y u c a m i nhân t nh m ñưa ra m t s ý ki n giúp
này bao g m các bi n P9, P2, P4. công ty ho t ñ ng ngày càng hi u qu hơn.
* Nhân t th 2: Trư c khi x lý s li u lu n văn ñã ñưa ra các 3.1. Đ I V I NHÂN T QU N TR CÔNG TY
bi n thu c nhân t th hai “tái c u trúc” là P5, P6, P7, P8, tuy nhiên Như ñã trình bày chương II, t sau c ph n hóa vi c xây
sau khi s li u ñư c x lý thì nhân t này bao g m 3 bi n P5, P7, P8. d ng các quy ñ nh, quy ch h t s c rõ ràng cho các b ph n t i công
* Nhân t th 3: Trư c khi x lý s li u lu n văn ñã ñưa ra các ty c a ban lãnh ñ o ñã giúp công ty ho t ñ ng ngày càng hi u qu
bi n thu c nhân t th ba “qu n tr công ty” là P9, P10, P11, tuy hơn r t nhi u. Tuy nhiên qu n tr công ty t t ph i ñư c ñ t trên cơ s
nhiên sau khi s li u ñư c x lý thì nhân t này l i bao g m 5 bi n c a s tách bi t gi a qu n lý và s h u doanh nghi p. Đ công ty t n
P1, P3, P6, P10, P11. t i và phát tri n c n ph i có s d n d t c a h i ñ ng qu n tr , s ñi u
* Phân tích m c ñ ñ ng ý c a ngư i lao ñ ng ñ i v i các nhân hành c a ban giám ñ c và s ñóng góp c a ngư i lao ñ ng, t i công
t nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng sau c ph n hoá t i t ng ty hi n nay Ch t ch h i ñ ng qu n tr l i kiêm luôn T ng giám ñ c
công ty c ph n y t Danameco chính vì v y m i quy t ñ nh nhi u khi t p trung vào quy n l c c a
Đ i v i 3 nhân t nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng m t ngư i quá nhi u.
sau c ph n hóa, k t qu ñi u tra cho th y m c ñ ñ ng ý ñ t t Ngoài ra, m c d u trong ban ki m soát v n có thành viên là
3,77 ñ n 4,18 ñi m. V i k t qu như v y cho th y các nhân t bên ngoài (nhà ñ u tư) tuy nhiên trư ng ban ki m soát l i là cán b
nh hư ng ñ n hi u qu ho t ñ ng sau c ph n hóa là phù h p qu n lý c a công ty dư i quy n T ng giám ñ c vì v y công vi c c a
t i t ng công ty, b i ñó không ch là ý ki n ch ñ o c a tác gi ban ki m soát cũng chưa th khách quan, còn ñ i v i thành viên ban
mà ñó cũng là ý ki n c a ña s ngư i lao ñ ng, nh ng ngư i có ki m soát là m t nhà ñ u tư bên ngoài c th ông Ph m th Tri u
th i gian công tác v i công ty t trư c c ph n hóa. ñang gi ch c v này tuy nhiên ông cũng ch là ngư i ñ i di n cho
CHƯƠNG 3 công ty ch ng khoán thăng long ch không ph i là v n c a cá nhân
K T LU N VÀ KI N NGH ông ñ u tư vào công ty do v y tính khách quan cũng chưa cao.
T sau c ph n hoá, v i m c tiêu ñư c ñ t ra là mang l i ích M t s ý ki n giúp qu n tr công ty t t
l n nh t cho ngư i lao ñ ng và c ñông công ty ñã b t ñ u vào cu c Gi i pháp t i công ty ñang hư ng t i là tách bi t gi a ch
th c hi n s m nh c a mình. Qua 5,5 năm sau c ph n nh ng gì ñ t t ch h i ñ ng qu n tr và t ng giám ñ c, theo cu c h p g n nh t vào
ñư c, nh ng gì chưa ñ t ñư c cũng ñã nhìn th y rõ tuy nhiên t i t ng ngày 25 tháng 3 năm 2012 ñúng vào ngày 3 tháng 5 năm 2012 công
công ty công tác phân tích các nhân t tác ñ ng ñ n hi u qu theo ty s t ch c ñ i h i ñ ng c ñông thư ng niên và s công b cũng
chi u thu n hay theo chi u ngh ch chưa ñư c ñư c phân tích m t như xin bi u quy t v vi c b nhi m T ng giám ñ c m i thay th
cách c th . Sau khi phân tích s li u chương II lu n văn ñã ñưa ra T ng giám ñ c hi n nay.
ñư c nh ng con s ch ng minh ñư c hi u qu c a công ty sau c T i t ng công ty hi n nay năng l c n i b có d u hi n
ph n hoá ñ ng th i cùng phân tích các nhân t nh hư ng ñ n hi u gi m sút b i m t b ph n cán b có xu hư ng ngh ñ ng lo t ñ ra
qu này. Trong chương 3 này lu n văn s khai thác nh ng ñi m làm riêng, ban lãnh ñ o công ty c n có nh ng gi i pháp c th ñ t
ch c l i b máy.
- 21 22
Ti p t c xây d ng và hoàn thi n nh ng quy ch m i v h là Công ty TNHH MTV Danameco QN nh m lu m thương hi u
th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001:2008 cho phù h p v i tình hình chính
th c t hi n nay nh m tăng cư ng công tác qu n lý v v n và tài s n. Ho t ñ ng ti p th c a Danameco QN ch ng chéo, gi m chân
Đi u ch nh quy ch t ch c và ho t ñ ng c a chi nhánh v i T ng công ty làm nh hư ng ñ n m i ho t ñ ng SX-KD c a c
cho phù h p v i tình hình hi n nay ñ c bi t là quy ch v giá b T ng công ty
th u. Theo quy ñ nh hi n hành các chi nhánh ch ñư c b giá th u t Nên gi i pháp ñ t ra là c n ph i sáp nh p Công ty TNHH
giá xu t xư ng nhân lên 15% - 25% tuỳ theo t ng nhóm m t hàng MTV Danameco Q.Nam vào T ng công ty c ph n y t Danameco
(m c lãi tr n gói th u ch kho n 25% là t i ña), tuy nhiên h u h t các ñ d qu n lý và ki m soát
chi nhánh ñ u t ý nhân lên t 30-50%, v i t l như v y theo th ng 3.2.2. Tái c u trúc v v n
kê t l trư t th u kho n 30-50% như v y là quá cao, tuy nhiên, t i a. Đ i v i công ty
công ty m i ch có hình th c thư ng n u các chi nhánh vư t ch tiêu Hi n nay vi c huy ñ ng v n ñang là v n ñ h t s c c n thi t,
k ho ch, v m c ph t vì trư t th u thì chưa có quy ñ nh nào c , ñây sau c ph n hoá công ty ti n hành ñ u tư m r ng ho t ñ ng s n xu t
là m t v n ñ nan gi i c n ph i có quy ñ nh c th kinh doanh vào năm 2009, ĐHĐCĐ T ng công ty c ph n y t
Ph i quy t tâm ñưa vào s d ng ñư c ph n m m mang Danameco ñã bi u quy t thông qua vi c phát hành c phi u nh m
gi i pháp t ng th EPR ñã tri n khai th c hi n t năm 2010. huy ñ ng thêm 12 t ñ ng (theo m nh giá 10.000ñ/cp) nh m m c
3.2. Đ I V I NHÂN T TÁI C U TRÚC ñích ñ u tư và m r ng quy mô SX-KD nhưng chưa thành vì th i
3.2.1. Tái c u trúc v cơ c u gian g n ñây không có doanh nghi p nào phát hành c phi u và trái
Cách ñây 4 năm, vi c thành l p Công ty TNHH MTV phi u thành công nên phương án th hai ñư c ñưa ra như sau :
Danameco Qu ng Nam là ñi u h t s c c n thi t ñ m r ng quy mô Ti p t c l p phương án trình UBCKNN xin phát hành c
SX-KD và SX m t s nguyên li u ñ ch ñ ng ph c v cho xí phi u ñ huy ñ ng thêm 12 t ñ ng theo m nh giá như trên vì b n
nghi p t i Hòa Cư ng và ñư c h ch toán ñ c l p nh m hư ng ưu ñãi ch t t t ñ p nh t c a th trư ng ch ng khoán là kênh huy ñ ng v n
c a Nhà nư c v thu TNDN. Nhưng hi n nay tình hình nhân s khá Chuy n quy n s d ng ñ t t i Đi n th ng – Đi n bàn –
ph c t p do mưu ñ c a m t s lãnh ñ o có quy n l c t i dây do v y Qu ng nam và 464/4 ñư ng núi thành- Hòa cư ng – H i châu-
c n t p trung v m t ñ u m i ñ T ng giám ñ c ch ñ o tr c ti p ñ i TPĐN, c th :
v i ñơn v này nh m ñem l i hi u qu cao nh t. Năm 2009, T ng công ty c ph n y t Danameco ñã ñ u tư
Ngoài ra doanh thu c a cty TNHH mtv Danameco qu ng mua nhà và ñ t có di n tích 625m2, v i s ti n: 1.218.000.000ñ, ñ u
nam ch y u bán cho T ng công ty và các chi nhánh. Các chi nhánh, tư nâng c p kho ng 500 tri u ñ ng. Hi n nay trên th trư ng giá bán
c a hàng v a n c a T ng công ty, v a n c a Danameco QN gây quy n s d ng nhà và ñ t này kho ng 4.000.000.000ñ
khó khăn cho công tác qu n lý công n c a toàn T ng công ty Đ u năm 2010, T ng công ty c ph n y t Danameco ñã
V thương hi u: T t c m i khách hàng bên ngoài ch bi t ñư c UBND TP. ĐN ñ ng ý chuy n như ng quy n s d ng ñ t t i
nh ng s n ph m BBG là c a T ng công ty c ph n y t Danameco, ki t 464/4 ñư ng núi thành ñà n ng, có di n tích .254,8m2 v i ñơn
vì v y ph i th ng nh t m t thương hi u không th có ñơn v SX khác
- 23 24
giá ñ t lâu dài 6.555.000ñ/m2. Hi n nay trên th trư ng có giá bán Môi trư ng thông tin
quy n s d ng ñ t này kho n 15.000.000ñ ñ n 18.000.000ñ/m2. Trong n n kinh t th trư ng, ñ làm b t kỳ m t khâu nào c a
b. Đ i v i Nhà Nư c ho t ñ ng SXKD c n ph i có thông tin, vì thông tin bao trùm lên các
Đ t o ñi u ki n thu n l i v v n cho các doanh nghi p sau lĩnh v c, thông tin ñ ñi u tra khai thác th trư ng và các ñ i th
CPH , nhà nư c c n có chính sách d n xóa b s phân bi t ñ i x c nh tranh, thông tin v kinh nghi m thành công hay nguyên nhân
gi a CTCP và DNNN vì tình hình chung hi n này là các CTCP th t b i c a các DN ñi trư c. Nh vào môi trư ng thông tin này công
thư ng ch u s ñ i x thi u công b ng nh t là so v i các DNNN ty ñã bi t khai thác và s d ng nó m t cách h p lý giúp doanh nghi p
ch ng h n như trong nh ng trư ng h p vay v n ưu ñãi m c lãi su t xác ñ nh ñư c phương hư ng kinh doanh t n d ng ñư c th i cơ h p
c n ph i có s công b ng và t o sân chơi bình ñ ng gi a các doanh lý
nghi p thu c m i thành ph n kinh t . Nhu c u c a th trư ng ñ i v i lĩnh v c SXKD c a công ty
C n n ñ nh và phát tri n th trư ng ch ng khoán, t o ñi u K ho ch SXKD c a công ty ph thu c r t l n vào nhu c u
ki n thu n l i cho các CTCP niêm y t trên th trư ng ch ng khoán, th trư ng, hàng năm công ty nghiên c u r t k nhu c u c a th
th c hi n ñ y ñ các ưu ñãi ñ i v i các doanh nghi p này khi tham trư ng ñ xây d ng k ho ch SXKD cho t ng b ph n.
gia th trư ng ch ng khoán Thương hi u
3.3. Đ I V I NHÂN T THAY Đ I TRONG B N CH T M t y u t không kém ph n quan tr ng giúp danameco ho t
HO T Đ NG KINH DOANH ñ ng hi u qu hơn ñó chính là thương hi u. Hi n nay nói ñ n
V b n ch t ho t ñ ng , sau c ph n hóa m c tiêu c a công danameco là nói ñ n thương hi u v i s n ph m thi t b ngành y ch t
ty rõ ràng hơn ñó là m c tiêu t i ña hóa l i nhu n, v i m c tiêu này lư ng t t, m u mã ñ p.
qua phân tích s li u chương II k t qu cho th y công ty ñã ñ t 3.5. M t s ý ki n ñ i v i các chính sách c a nhà nư c nh m
ñư c hi u qu r t t t ñ m b o doanh thu và l i nhu n cho doanh nghi p.
3.4. KHAI THÁC THÊM CÁC NHÂN T KHÁC LÀM GIA * V n ñ v chính sách bù giá.
TĂNG HI U QU HO T Đ NG C A CÔNG TY. Đ c thù c a công ty Danameco là kinh doanh trên lĩnh v c
Môi trư ng pháp lý thi t b y t . Đây là nh ng m t hàng ch y u bán cho các b nh vi n
V i môi trư ng pháp lý lành m nh, rõ ràng như hi n nay s trong c nư c. Đ i v i các b nh vi n ngay t tháng 10 ñ n tháng 12
giúp cho các doanh nghi p yên tâm th c hi n m c tiêu c a mình ñó năm này ñã b t ñ u th u cho năm k ti p, m t khi h p ñ ng th u ñã
là s n xu t kinh doanh ký thì giá s ñư c b o lưu trong vòng m t năm cho dù có b t kỳ bi n
Môi trư ng chính tr , văn hoá – xã h i. ñ ng nào x y ra. Thêm vào ñó khi h t h p ñ ng th u mà v n chưa có
Môi trư ng văn hoá xã h i bao g m các nhân t ñi u ki n xã k t qu trúng th u, công ty ñang cung c p v t tư tiêu hao cho b nh
h i, phong t c t p quán, trình ñ , l i s ng c a ngư i dân .. . . Sơ dĩ vi n ñó v n ph i ti p t c cung c p hàng hoá v i m c giá cũ ñ n khi
công ty có th duy trì và thu ñư c l i nhu n là do s n ph m làm ra có h p ñ ng th u m i.
phù h p v i nhu c u, th hi u khách hàng , phù h p v i l i s ng c a Trong nh ng năm qua tình hình giá NVL bi n ñ ng r t l n
ngư i dân nơi ñây. do ñó các h p ñ ng th u mà công ty ñã k t v i các b nh vi n t cu i
- 25 26
năm 2009 ñã có d u hi u l l n. Chính vì v y nhà nư c ñã banh hành K T LU N
v chính sách tr giá ñ i v i lĩnh v c này. Tuy nhiên chính sách này Phân tích hi u qu ho t ñ ng kinh doanh giúp doanh nghi p
ñã không ñư c th c hi n ñ ng b gi a các b nh vi n. Đ i v i b nh t ñánh giá v th m nh, th y u ñ c ng c , phát huy hay kh c ph c,
vi n t i Đà n ng vi c ñư c th c hi n bù giá theo quy trình h t s c c i ti n qu n lý. T ñó, t n d ng và phát huy m i ti m năng, khai
ph c t p, nh ng công ty ñư c n m trong di n bù giá, ph i ñi lòng thác t i ña nh ng ngu n l c nh m ñ t ñ n hi u qu cao nh t trong
vòng qua nhi u bư c như là: ch ng minh v i s y t , sau ñó ch ng kinh doanh. Phân tích các y u t nh hư ng ñ n thành qu c a doanh
minh v i s tài chính, … v yêu c u các ch ng t c n thi t cũng v y nghi p s góp ph n quan tr ng ñ ñ t ñư c m c tiêu này. Làm t t
lúc thì ch bù ñ n giá thành, lúc thì ñư c bù thêm l i nhu n 5%, lúc công tác phân tích hi u qu và ñưa ra ñư c các nhân t nh hư ng
thì 2% …s y t nói th này, s tài chính nói th khác làm cho các ñúng s giúp cho các nhà qu n lý có nh ng thông tin ñáng tin c y
công ty ñư c hư ng bù giá c ñi lòng vòng m t r t nhi u th i gian. trong vi c l a ch n và ñưa ra các quy t ñ nh kinh doanh có hi u qu .
Vì v y nhà nư c c n ph i có quy ñ nh rõ ràng th t các bư c rành Qua nghiên c u lý lu n v phân tích các nhân t nh hư ng ñ n hi u
m nh nh m b o ñ m cho công ty ñư c bù giá cũng như các c p ban qu ho t ñ ng trong các CTCP và tìm hi u th c t công tác phân tích
ngành ki m tra, soát xét d dàng th c hi n hi u qu ho t ñ ng t i CTCP y t Danameco, tác gi ñã hoàn thành
* V v n ñ thu h i công n . lu n văn cao h c v i ñ tài “Phân tích các nhân t nh hư ng ñ n
Vi c thu h i công n ñ i v i các b nh vi n tư nhân khá ñ m hi u qu ho t ñ ng sau c ph n hoá t i t ng công ty c ph n y t
b o, ñúng ti n ñ trong h p ñ ng. Tuy nhiên ñ i v i b nh vi n công, Danameco”. V i s n l c c a b n thân trong nghiên c u nh ng v n
h u như vi c thu h i công n không bao gi ñ m b o ñúng th i gian ñ lý lu n cũng như ñi sâu tìm hi u th c t , cùng v i s giúp ñ t n
quy ñ nh trong h p ñ ng kinh t . N u như trong h p ñ ng ký 60 tình c a giáo viên hư ng d n PGS.TS. NGUY N CÔNG PHƯƠNG
ngày k t ngày giao hàng thì các b nh vi n ñ dao ñ ng t 4 ñ n 6 lu n văn cơ b n ñã gi i quy t ñư c m t s v n ñ sau:
tháng m i chuy n ti n. Đi u này ñã có nh hư ng r t l n ñ n tình Th nh t, trình bày nh ng v n ñ cơ b n v phân tích hi u qu ho t
hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a công ty ñ ng trong các CTCP mà c th là hi u qu tài và các nhân t nh
M c dù các công ty cũng căn c vào h p ñ ng ñã ký v th i hư ng ñ n hi u qu ñó giai ño n sau c ph n hoá
h n thanh toán ñ thư ng xuyên liên l c v i k toán các b nh vi n ñ Th hai, Ch ra ñư c hi u qu giai ño n sau c ph n so v i giai
thu h i công n , tuy nhiên n u công ty h i b nh vi n thì b nh vi n l i ño n trư c c ph n t i t ng CTCP y t Danameco và ñưa ra các nhân
ñ th a bên b o hi m, bên b o hi m l i ñ th a do doanh nghi p n t nh hư ng ñ n hi u qu này b ng ñ nh tính và ñ nh lư ng.
b o hi m chưa thanh toán, vì v y v n ñ thu h i công n các b nh Th ba, trên cơ s nghiên c u lý lu n k t h p v i th c ti n v hi u
vi n công c l n qu n r t khó d t ñi m. qu ho t ñ ng t i t ng CTCP y t Danameco và các nhân t nh
Nhà nư c cũng c n có quy ñ nh rõ ràng trong vi c tr n ñ i hư ng, lu n văn ñã ñưa ra m t s ý ki n và gi i pháp nh m hoàn
v i b nh vi n công này. Có như v y m i giúp các doanh nghi p kinh thi n các nhân t nh hư ng giúp công ty ho t ñ ng ngày càng hi u
doanh hi u qu hơn. qu hơn giai ño n sau c ph n hoá.
nguon tai.lieu . vn