Xem mẫu

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N TH LAN HƯƠNG NGHIÊN C U CÁC Y U T NH HƯ NG Đ N Đ NG CƠ CH N NGÀNH QU N TR DOANH NGHI P C A SINH VIÊN TRƯ NG CAO Đ NG KINH T - K HO CH ĐÀ N NG Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C S QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2012
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. ĐƯ NG TH LIÊN HÀ Ph n bi n 1: PGS.TS. NGUY N TRƯ NG SƠN Ph n bi n 2: TS. Đ NG C M Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 01 tháng 07 năm 2012 * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i H c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh T , Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài Giáo d c luôn là v n ñ ñư c xã h i quan tâm nhi u nh t. Ngày nay, v i t c ñ phát tri n c a n n kinh t thì v n ñ giáo d c ñã ñư c nâng lên t m cao m i. Trong ñó, giáo d c Đ i h c ñóng vai trò to l n trong s phát tri n kinh t xã h i c a m i qu c gia. Ch t lư ng và giá tr c a giáo d c không nh ng nh hư ng ñ n hi u qu ñ u tư cho giáo d c c a toàn xã h i, mà còn là trách nhi m c a các trư ng ñào t o v i sinh viên và các bên liên quan. Đ ng trư c xu th n n giáo d c nư c ta ñang có s phát tri n m nh m , có c s tham gia c a trư ng công l p, dân l p và s tham gia c a các trư ng qu c t . Tuy n d ng sinh viên là m t chính sách mà d n d n ñã tr thành v n ñ c n chú ý c a giáo d c Đ i h c. Tuy nhiên, trong nh ng năm g n ñây thì kho ng cách gi a các trư ng công và tư càng ñư c rút ng n. L i th c nh tranh v n có c a trư ng công m t d n ñi, chính vì v y các trư ng này ph i có s ñ i m i và bi t cách thu hút các khách hàng c a mình ñ có th c nh tranh l i v i nh ng t ch c giáo d c khác. Ngành Qu n tr doanh nghi p là m t ngành không còn m i m Vi t Nam và nhu c u c a th trư ng lao ñ ng trong ngành này r t l n vì s ña d ng và phong phú c a ngành. Tuy nhiên, s hi u bi t c a các h c sinh v ngành này còn tương ñ i th p và nhi u b n còn không bi t th c s h c ngành này thì khi ra trư ng các b n s làm công vi c c th gì, nh ng t ch c nào, b n ch t c a ngành h c này ra sao… Chính vì v y mà các t ch c giáo d c ph i có nh ng chương trình truy n thông c th nh m gia tăng nh n th c v ngành cũng như hư ng ngành cho các h c sinh/sinh viên. V i mong mu n ñóng góp m t ph n công s c cho s phát tri n c a Trư ng Cao ñ ng Kinh t - K ho ch Đà N ng nh m t o ñư c uy tín hơn ñ i v i các ñ i tư ng h c sinh/sinh viên, nhà trư ng c n n m b t ñư c nh ng nhân t tác ñ ng ñ n vi c ch n ngành c a sinh viên, t ñó có th ñ ra nh ng gi i pháp ñúng ñ n ñ nâng cao hơn n a ch t lư ng ñào t o và càng làm th a mãn khách hàng c a mình. 2. M c ñích nghiên c u Thi t l p và hi u l c hóa thang ño các y u t tác ñ ng ñ n ñ ng cơ ch n ngành c a sinh viên Qu n tr doanh nghi p. Nghiên c u t m quan tr ng c a các y u t tác ñ ng ñ n ñ ng cơ ch n ngành. So sánh m c ñ nh hư ng c a t ng y u t . Đ xu t ñ nh hư ng gi i pháp d a trên k t qu nghiên c u.
  4. 4 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Đ i tư ng nghiên c u t p trung vào các v n ñ liên quan ñ n các y u t tác ñ ng ñ n ñ ng cơ ch n ngành, t m quan tr ng c a các y u t ñó cũng như nh ng tác ñ ng lên các nhóm sinh viên khác nhau. Ph m vi nghiên c u: Đ tài th c hi n cho sinh viên h chính quy ch thu c chuyên ngành Qu n tr doanh nghi p c a Trư ng Cao ñ ng Kinh t - K ho ch Đà N ng. Ph m vi th i gian: T tháng 2/2012 ñ n tháng 3/2012. 4. Phương pháp nghiên c u Đ tài s d ng hai phương pháp nghiên c u Nghiên c u ñ nh tính: Thông qua ho t ñ ng th o lu n chuyên gia, thu th p ý ki n c a các cá nhân nh m xây d ng thang ño, cũng như tr giúp cho các phân tích ñ nh tính liên quan ñ n m c tiêu nghiên c u. Nghiên c u ñ nh lư ng: Đư c th c hi n d a trên ngu n thông tin thu th p ñư c t các phi u ñi u tra c a sinh viên, nh m gi i quy t m c tiêu c a ñ tài. Công c nghiên c u g m: Câu h i th o lu n nhóm, phi u ñi u tra và ph n m m x lý d li u SPSS 16.0. 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài Ý nghĩa khoa h c: Trong ñ tài t p trung nghiên c u các v n ñ sau: - Xem xét các y u t tác ñ ng ñ n ñ ng cơ ch n ngành Qu n tr doanh nghi p c a sinh viên. - Xem xét t m quan tr ng c a t ng y u t - Nghiên c u s tác ñ ng c a các lý do ñ n t ng nhóm c th . Ý nghĩa th c ti n: - Cung c p m t ngu n thông tin toàn di n, t ng h p và ñáng tin c y cho ho t ñ ng qu n lý giáo d c c a Khoa, Trư ng. - Nh ng ki n ngh , ñ xu t trong ñ tài g i ý nh ng ho t ñ ng c n thi t c a Khoa, Trư ng trong th i gian ñ n. - Nh ng kinh nghi m rút ra trong quá trình nghiên c u là cơ s cho vi c hoàn thi n và tri n khai ho t ñ ng nghiên c u v ñ ng cơ ch n ngành c a sinh viên trong nh ng l n nghiên c u sau này. 6. C u trúc c a lu n văn Lu n văn g m 2 ph n: - Ph n gi i thi u: Bao g m lý do ch n ñ tài, m c ñích nghiên c u, ñ i tư ng và ph m vi nghiên c u, nhi m v nghiên c u, phương pháp nghiên c u. - Ph n k t qu nghiên c u: G m 3 chương
  5. 5 Chương 1: Cơ s lý lu n c a v n ñ nghiên c u N i dung c a chương này trình bày m t cách t ng quát lý thuy t và th c ti n liên quan ñ n: Khái ni m, phân lo i và các y u t tác ñ ng ñ n ñ ng cơ. Tóm t t các chương trình nghiên c u ñã có trư c ñây. Chương 2: Thi t k nghiên c u Chương này ñ c p ñ n: Mô hình nghiên c u, gi thi t nghiên c u, công c nghiên c u và k thu t phân tích s li u. Chương 3: Phân tích k t qu : Chương này bao g m các n i dung: Th ng kê mô t các k t qu quan sát, ki m ñ nh thang ño, phân tích nhân t và ki m ñ nh gi thi t. K t lu n và ki n ngh Ngoài ra, ñ tài còn có nh ng m c b sung sau: Tài li u tham kh o Ph l c CHƯƠNG 1: C S LÝ LU N 1.1 Lý thuy t v ñ ng cơ 1.1.1 Khái ni m ñ ng cơ Trong tâm lý h c có r t nhi u ñ nh nghĩa khác nhau v ñ ng cơ ho t ñ ng c a con ngư i. Tuy nhiên, các ñ nh nghĩa ñ u th ng nh t trong cách nhìn nh n ñ ng cơ là m t hi n tư ng tâm lý thúc ñ y, quy ñ nh s l a ch n và hư ng c a hành vi, nh m lý gi i nguyên nhân d n ñ n hành vi ñó. Ta có th k t lu n ñ nh nghĩa v ñ ng cơ như sau: “Đ ng cơ là cái ñư c ph n ánh trong ñ u óc con ngư i và thúc ñ y con ngư i ho t ñ ng nh m th a mãn nhu c u nh t ñ nh”. Hay nói cách khác, ñ ng cơ là cái thúc ñ y ho t ñ ng c a con ngư i khi nhu c u b t g p ñ i tư ng có th th a mãn ñư c nó. 1.1.2 B n ch t c a ñ ng cơ Các ñ ng cơ ñ c trưng c a con ngư i mang tính l ch s - xã h i. Đ ng cơ c a con ngư i n y sinh ngay trong chính quá trình phát tri n c a cá th , ch không ph i có s n t lúc ñ a tr m i sinh ra. Trong tu i u nhi, các ñ ng cơ m i ñư c hình thành m t cách có th b c, nhưng h t s c m nh t, không rõ ràng. D n d n, trong quá trình phát tri n, nh ng ñ ng cơ này m i d n mang tính ch t xã h i nhi u hơn, do nh ng ñ ng cơ ñó g n li n v i vi c tr lĩnh h i ñư c nh ng chu n m c, quy t c hành vi trong xã h i. Ph n l n các nhà tâm lí h c ñ u th a nh n r ng, h th ng ñ ng cơ c a con ngư i ñư c hình thành trên cơ s ho t ñ ng, giao ti p c a con ngư i trong h th ng các quan h xã h i, nhóm xã h i nh t ñ nh. Nhưng trong hoàn c nh bu c con ngư i ph i l a ch n ñ ng
  6. 6 cơ nào cho phù h p v i vi c ti n hành hành ñ ng, khi ñó có quá trình ñ u tranh ñ ng cơ, hành ñ ng ý chí, kh năng nh n th c s giúp con ngư i ñ i chi u, so sánh ñ ng cơ ñ ch n ra ñâu là ñ ng cơ phù h p v i ñi u ki n, hoàn c nh xung quanh, giúp ch th lư ng trư c di n bi n và k t qu hành ñ ng. Tu y nhiên, ñ làm rõ cơ ch hình thành ñ ng cơ l i chưa ñư c nhi u nhà nghiên c u, nghiên c u m t cách sâu s c. M t khác, ñ i tư ng tho mãn c a con ngư i là nh ng s n ph m c a quá trình s n xu t xã h i, v i tư cách là nh ng ph n ánh tâm lí v ñ i tư ng ñó nên ñ ng cơ ñ c trưng c a con ngư i mang ngu n g c xã h i. Ngay c m t s ñ ng cơ mang tính ch t sinh v t như ñ ng cơ ñáp ng nhu c u t n t i c a con ngư i, các nhu c u b n năng c a con ngư i cũng mang tính xã h i, nó ph thu c vào ñi u ki n s ng, l i s ng, ñ c trưng c a m i dân t c. 1.1.3 Các ñ c ñi m c a ñ ng cơ Đ ng cơ có nh ng ñ c ñi m sau: Đ ng cơ có th công khai ho c che gi u và có nhi u lo i ñ ng cơ khác nhau. Đ ng cơ ñư c t o ra b i nh ng nhân t n i t i và bên ngoài. Đ ng cơ có ý th c ho c vô th c. Đ ng cơ duy trì s cân b ng gi a mong mu n s n ñ nh và tìm ki m s ña d ng: M t s cá nhân mu n t o ra s m i m trong cu c s ng nhưng v n ñ m b o ñư c m c ñ n ñ nh nào ñó. Đ ng cơ th hi n s khác bi t cá nhân: M i cá nhân có nh ng ñ ng cơ khác nhau làm n n t ng cho cùng m t hành ñ ng 1.1.4 nh hư ng c a ñ ng cơ Hành ñ ng hư ng ñích Khi ñ ng cơ cao, con ngư i s n sàng làm m i vi c nh m ñ t ñư c m c ñích. Đ ng cơ không ch ñ nh hư ng cho hành vi tương thích v i m c ñích mà còn ñem l i s s n sàng tiêu t n th i gian và năng lư ng ñ th c hi n hành ñ ng. X lý thông tin n l c cao và ra quy t ñ nh Đ ng cơ cũng nh hư ng ñ n cách th c chúng ta x lý thông tin và ra quy t ñ nh. Khi ngư i tiêu dùng có ñ ng cơ cao ñ ñ t ñư c m c ñích, h s chú ý t i nó và c n th n hơn, nghĩ v nó nhi u hơn, c g ng hi u thông tin v nó, ñánh giá thông tin k lư ng và c g ng lưu tr thông tin cho l n s d ng sau. Làm t t c nh ng vi c nay ñòi h i r t nhi u công s c và th i gian. Trái l i, khi ngư i tiêu dùng có ñ ng cơ th p, h dành ít n l c hơn ñ x lý thông tin và ra quy t ñ nh. S lôi cu n S lôi cu n là m t s tr i nghi m tâm lý c a ngư i tiêu dùng có ñ ng cơ hay m t tr ng thái không quan sát ñư c c a ñ ng cơ: s háo h c, s quan tâm, s lo l ng, say mê và
  7. 7 cam k t. Tr ng thái này ñư c t o ra b i m t tình hu ng c th , d n ñ n các hành ñ ng như tìm ki m s n ph m, x lý thông tin và ra quy t ñ nh. S lôi cu n chính là s quan tâm và coi tr ng c a cá nhân ñ i v i m t ñ i tư ng ñư c nh n th c là phương ti n th a mãn nhu c u. Cũng gi ng như ñ ng cơ, ñi m then ch t c a s lôi cu n là s thích ng cá nhân, m t ñ i tư ng mu n t o ra s lôi cu n c n có s thích ng cá nhân. S lôi cu n là m t hàm s c a cá nhân và ñ i tư ng và tình hu ng. S lôi cu n tác ñ ng ñ n vi c tìm ki m s n ph m, x lí thông tin và ra quy t ñ nh c a ngư i tiêu dùng. Cư ng ñ c a s lôi cu n quy t ñ nh m c ñ các hành ñ ng trên. S lôi cu n ñư c xem như bi n s trung gian quan tr ng gi a ñ ng cơ và hành vi c a ngư i tiêu dùng. 1.1.5 Các nhân t nh hư ng c a ñ ng cơ Nhân t then ch t c a ñ ng cơ là s thích ng cá nhân. Ngư i tiêu dùng coi m t s n ph m/thương hi u là thích ng v i cá nhân khi có s liên k t nh n th c gi a ki n th c v b n thân – ñó là nhu c u, m c ñích, giá tr và b n ngã cái tôi v i ki n th c v s n ph m/thương hi u, ñ ng th i s n ph m/thương hi u có m c ñ r i ro ñư c nh n th c cao, và thông tin v s n ph m/thương hi u là không tương thích v a ph i v i thái ñ có trư c c a ngư i tiêu dùng. 1.1.5.1 S tương thích v i nhu c u, m c ñích, giá tr và b n ngã cái tôi M t hàng hóa ñư c c m nh n là thích ng v i cá nhân khi nó tương thích v i nhu c u, m c ñích, giá tr và b n ngã cái tôi. S thích ng cá nhân ñ n lư t nó l i t o ra ñ ng cơ thúc ñ y x lý thông tin, ra quy t ñ nh và hành ñ ng cá nhân. Nhu c u M c ñích Giá tr B n ngã cái tôi 1.1.5.2 R i ro ñư c nh n th c R i ro nh n th c là m t nhân t khác nh hư ng ñ n s thích ng cá nhân và ñ ng cơ. R i ro nh n th c là m c ñ nh n th c c a ngư i tiêu dùng v tính tiêu c c t ng th c a m t hành ñ ng d a trên vi c ñánh giá các k t qu tiêu c c và xác su t x y ra các k t qu này. R i ro nh n th c bao g m hai thành ph n chính: k t qu tiêu c c c a hành ñ ng và xác su t x y ra k t qu . N u k t qu tiêu c c có kh năng x y ra l n hơn, hay k t qu tích c c có kh năng x y ra ít hơn, r i ro nh n th c là cao, s thích ng cá nhân c a hành ñ ng là l n. Khi ñó, ngư i tiêu dùng s chú ý nhi u hơn, thu th p, x lý và ñánh giá thông tin ñ y ñ và k lư ng hơn. 1.1.5.3 S không tương thích v i thái ñ có trư c
  8. 8 Nhân t cu i cùng nh hư ng ñ n ñ ng cơ là m c ñ mà ñó thông tin m i tương thích v i ki n th c hay thái ñ có trư c c a ngư i tiêu dùng. Chúng ta thư ng có ñ ng cơ m nh ñ x lý các thông ñi p không tương thích m t cách v a ph i v i ki n th c hay thái ñ hi n t i b i chúng ñư c nh n th c có tính ñe d a và b t ti n m c ñ v a ph i. Do ñó, h s c g ng lo i b hay ít nh t tìm hi u s không tương thích này. M t khác, ngư i tiêu dùng ít có ñ ng cơ hơn ñ x lý nh ng thông tin không tương thích cao v i thái ñ có trư c 1.1.6 Đ ng cơ h c t p 1.1.6.1 Đ nh nghĩa v ñ ng cơ h c t p Willis J.Edmondson ñưa ra ñ nh nghĩa v ñ ng cơ h c t p như sau: “Đ ng cơ h c t p là s s n sàng ñ u tư th i gian, s c l c và các ti m l c khác c a con ngư i trong m t kho ng th i gian dài ñ ñ t ñư c m t m c ñích ñã ñ t ra trư c c a b n thân”. Theo Uwe Wilkesmann, Heike Fischer & Alfredo Virgillito, ñ ng cơ h c t p là ñ ng cơ ñ quy t ñ nh cho vi c tham gia và ti p t c vi c h c t p. Đ ng cơ h c t p là m t khái ni m t ng th bao g m r t nhi u nhân t khác nhau. Theo Gardner, ñ ng cơ h c t p bao g m 4 nhân t chính: m c tiêu ñ ra, n l c h c t p c a b n thân, mong mu n ñ t ñư c m c tiêu ñã ñ ra và thái ñ ñúng ñ n v i hành vi c a con ngư i. 1.1.6.2 Phân lo i ñ ng cơ h c t p Theo L.I. Bozovik, A.K.Dusaviski… ñ ng cơ h c t p c a sinh viên ñư c phân thành hai l ai: ñ ng cơ h c t p mang tính xã h i và ñ ng cơ mang tính nh n th c. Ho t ñ ng h c t p ñư c thúc ñ y b i ñ ng cơ thi n tri th c thư ng không ch a ñ ng xung ñ t bên trong. Có th có nh ng khó khăn trong quá trình h c t p, ñòi h i ph i có n l c ý chí ñ kh c ph c, nhưng là kh c ph c các tr ng i bên ngoài ch không hư ng vào ñ u tranh v i chính b n thân. Do ñó, ch th c a ho t ñ ng h c không có nh ng căng th ng tâm lý. Ho t ñ ng h c t p ñư c thúc ñ y b i ñ ng cơ này ñư c cho là t i ưu trong lĩnh v c sư ph m. Đ ng cơ quan h xã h i: sinh viên h c b i s lôi cu n h p d n c a các y u t khác như: ñáp ng mong ñ i c a cha m , c n có b ng c p vì l i ích tương lai, lòng hi u danh hay s khâm ph c c a b n bè,… ñây là nh ng m i quan h xã h i cá nhân ñư c hi n thân ñ i tư ng h c. Đ i tư ng ñích th c c a ho t ñ ng h c t p ch là phương ti n ñ ñ t m c tiêu cơ b n khác. Đ ng cơ h c t p không có s n hay t phát, mà ñư c hình thành d n d n trong quá trình h c t p c a sinh viên dư i s t ch c, hư ng d n c a gi ng viên. Đ hình thành ñ ng cơ h c t p cho sinh viên, giáo viên c n làm cho vi c h c c a h tr thành nhu c u không th thi u thông qua t ch c bài gi ng, s d ng phương pháp d y h c… sao cho kích thích ñư c tính tích c c, t o h ng thú cho sinh viên.
  9. 9 Theo lý thuy t c a s t quy t (Self-determination theory) Lý thuy t v tính t quy t là m t lý thuy t v ñ ng cơ c a con ngư i ñư c xây d ng và phát tri n b i các nhà tâm lý h c ngư i M E. Deci và R. Ryan vào gi a nh ng năm 80 c a th k trư c. Lý thuy t này gi i thi u m t cách phân lo i ñ ng cơ thành 3 lo i, trong ñó ñ ng cơ bên ngoài g m 4 m c ñư c s p x p theo m c ñ t ch (autonomous) t th p ñ n cao. • Đ ng cơ bên ngoài M c ñ t ch th p nh t là ñi u ch nh bên ngoài (external regulation). Đ i v i lo i ñ ng cơ này, các hành vi ñư c th c hi n b i nh ng yêu c u t bên ngoài, ñ ñ t ñư c m t ph n thư ng hay tránh m t hình ph t. Ti p theo là ñi u ch nh n i nh p (introjected regulation). Đây là m t lo i ñ ng cơ b ki m soát. Trong trư ng h p này, các cá nhân th c hi n hành vi b i các s c ép t bên trong hay nh ng nh hư ng t bên ngoài ñ ñ t ñư c s khen ng i hay ni m kiêu hãnh. Ti n t i m t m c ñ t ch cao hơn, ñó là ñi u ch nh ñ ng nh t (identified regulation). Đ ng cơ này xu t hi n khi cá nhân ñánh giá cao hành vi ñang th c hi n, th y nó là quan tr ng và l a ch n hành vi ñó m t cách t nguy n. Lo i ñ ng cơ bên ngoài có m c ñ t ch cao nh t- ñó là ñi u ch nh h p nh t (integrated regulation). lo i ñ ng cơ này, các hành vi ñư c th c hi n b i vì nó hoàn toàn phù h p v i cá nhân. • Đ ng cơ bên trong Đ ng cơ bên trong g n v i vi c th c hi n hành vi b i nh ng h ng thú liên quan tr c ti p ñ n hành ñ ng ch không ph i b i m t k t qu không có liên quan. Đó là s phân bi t cơ b n nh t gi a ñ ng cơ bên trong v i ñ ng cơ bên ngoài. • Không có ñ ng cơ Đây là tr ng thái không có mong mu n và không có ý ñ nh th c hi n hành ñ ng. Đ i v i nh ng ngư i không có ñ ng cơ, hành ñ ng c a h không b t ngu n t ý mu n ch quan nên h không c m th y mình có năng l c và vì th mà không ñ t ñư c k t qu như mong ñ i. 1.2 Ti n trình ra quy t ñ nh ch n ngành c a sinh viên 1.2.1 Khách hàng c a d ch v Giáo d c Đ i h c Ph huynh c a sinh viên là khách hàng khi h ph i tr c ti p chi tr v i mong mu n con em c a mình có ñ ki n th c và k năng v ngh nghi p nh t ñ nh ñư c cung c p b i nhà trư ng. T ch c tuy n d ng sinh viên sau khi ra trư ng, ngư i tr c ti p s d ng k t qu ñào t o c a nhà trư ng.
  10. 10 Chính quy n hay xã h i v i tư cách ngư i thi t l p, v n hành chính sách, h tr tài chính ñ ñ m b o s ñóng góp h u hi u c a k t qu ñào t o vào s phát tri n kinh t - xã h i. Sinh viên là ñ i tư ng khách hàng tr c ti p nh t vì h có ñ y ñ quy n ch n trư ng, ch n ngành, th m chí là gi ng viên, và cũng là ngư i tr c ti p tiêu th các d ch v mà nhà trư ng. 1.2.2 Các y u t nh hư ng ñ n hành vi ch n ngành h c c a sinh viên Quá trình ra quy t ñ nh ch n ngành h c c a các b n h c sinh s ch u nh hư ng c a các y u t sau ñây: Nhóm các y u t văn hóa Nhóm tham kh o Gi i tính L i s ng Nhóm các y u t tâm lý • Đ ng cơ • Nh n th c • S hi u bi t 1.2.3 Ti n trình ra quy t ñ nh ch n ngành c a sinh viên 1.2.3.1Quá trình ch n ngành h c c a sinh viên Quá trình ch n ngành ñ h c ñư c hình thành qua 3 giai ño n chính: Giai ño n 1: S hình thành v nh ng ư c mơ ngh nghi p, hình thành vào th i thơ u Giai ño n 2: Xác ñ nh nhu c u và thi t l p s l a ch n Giai ño n 3: Quy t ñ nh ngành h c cu i cùng và tham gia d thi 1.2.3.2Ti n trình ra quy t ñ nh ch n ngành c a sinh viên Quá trình ra quy t ñ nh ch n ngành c a sinh viên tr i qua 5 giai ño n chính: Nh n bi t nhu c u Tìm ki m thông tin Đánh giá và l a ch n gi i pháp Ra quy t ñ nh Đánh giá k t qu sau khi ra quy t ñ nh 1.3 Các mô hình nghiên c u v các y u t nh hư ng ñ n hành vi/quy t ñ nh ch n trư ng Đ i h c 1.3.1 Mô hình nghiên c u “Các y u t nh hư ng ñ n vi c sinh viên ch n trư ng” c a nhóm tác gi TS. Nguy n Minh Hà
  11. 11 Mô hình nghiên c u “Các y u t nh hư ng ñ n vi c sinh viên ch n trư ng” do nhóm tác gi TS. Nguy n Minh Hà c a trư ng Đ i h c m TP H Chí Minh th c hi n ñưa ra 7 nhân t tác ñ ng ñ n vi c sinh viên ch n trư ng và chúng ñ u có m i quan h m t thi t v i nhau. Nghiên c u ñư c th c hi n v i 1.894 sinh viên năm th nh t h chính quy. Mô hình ñưa ra 7 nhân t tác ñ ng ñ n hành vi ch n trư ng bao g m: N l c c a nhà trư ng, Ch t lư ng d y – h c, Đ c ñi m cá nhân c a sinh viên, Công vi c trong tương lai, Kh năng ñ u vào trư ng, Ngư i thân trong gia ñình và Ngư i thân ngoài gia ñình. 1.3.2 Mô hình các y u t nh hư ng ñ n quy t ñ nh ch n trư ng Đ i h c c a h c sinh ph thông trung h c c a Tr n Văn Quí, Cao Hào Thi M c tiêu c a nghiên c u này xác ñ nh, ñánh giá tác ñ ng c a các y u t then ch t nh hư ng ñ n quy t ñ nh ch n trư ng ñ i h c c a h c sinh trung h c ph thông qua vi c phân tích 227 b ng tr l i c a h c sinh l p 12 năm h c 2008-2009 c a 5 trư ng trung h c ph thông t i Qu ng Ngãi. K t qu cho th y có 5 y u t bao g m: Cơ h i vi c làm trong tương lai, ñ c ñi m c ñ nh c a trư ng ñ i h c, năng l c c a h c sinh, nh hư ng c a ñ i tư ng tham chi u và cơ h i h c t p cao hơn. K t qu phân tích h i quy ña bi n ñã kh ng ñ nh m i quan h gi a 5 y u t trên v i quy t ñ nh ch n trư ng ñ i h c c a h c sinh v i các gi thuy t ñư c ng h m c ý nghĩa 5%. 1.3.3 Mô hình t ng quát c a vi c l a ch n trư ng ñ i h c c a các h c sinh c a David .W. Chapman David.W.Chapman ñ ngh mô hình t ng quát c a vi c l a ch n trư ng ñ i h c c a các h c sinh. D a vào k t qu th ng kê mô t , ông cho th y có 2 nhóm y u t nh hư ng nhi u ñ n quy t ñ nh ch n trư ng ñ i h c c a h c sinh. Th nh t là ñ c ñi m c a gia ñình và cá nhân h c sinh. Th hai là nhóm y u t bên ngoài nh hư ng, c th là các cá nhân nh hư ng, các ñ c ñi m c ñ nh c a trư ng ñ i h c và n l c giao ti p c a trư ng ñ i h c v i các h c sinh. 1.3.4 Mô hình ñ ng cơ h c t p c a Uwe Wilkesmann Đ tài nghiên c u c a Uwe Wilkesmann ñư c th c hi n 3 trư ng Đ i h c Đ c trong năm h c 2009/2010. M u nghiên c u ñư c l y t 3687 sinh viên thu c các ngành h c khác nhau: xã h i h c, kinh t và k thu t. T t c các item ñ u ñư c ñánh giá và ño lư ng theo thang ño Likert [11]. Bi n Đ ng cơ h c t p c a Uwe Wilkesmann ñư c ño lư ng thông qua các y u t sau:
  12. 12 B ng 1.1 Thang ño lư ng Đ ng cơ h c t p Đ ng cơ bên trong B n c m th y hài lòng và th a mãn khi ti p nh n nh ng ñi u m i B n có c m giác m nh m khi ñư c truy n ñ t nh ng ý ki n c a mình v i nh ng ngư i khác B n thích thú v i vi c khám phá nh ng ñi u m i l chưa t ng có trư c ñó B n có ni m say mê tr n v n v i vi c tìm hi u nh ng ki n th c m i B n c m th y hài lòng khi hoàn thành nhi m v h c t p khó khăn B n c m th y thích thú v i vi c tìm hi u nh ng n i dung ki n th c h p d n khác nhau Trư ng h c cho phép b n có s th a mãn cá nhân trong vi c h c t p Đ ng cơ ti p nh n Đ c ng c b n thân hoàn thành vi c h c t p Th c t là b n thành công trong trư ng h c và b n c m th y nó quan tr ng Đ kh ng ñ nh b n thân là ngư i thông minh Đ ng cơ bên ngoài Trư ng h c giúp b n chu n b t t hơn cho công vi c mà b n ñã ch n Đ ñ t ñư c công vi c có uy tín trong tương lai Giúp b n gia nh p và th trư ng công vi c trong lĩnh v c ưa thích Đ nh n ñư c m c lương t t trong tương lai Đ giúp b n có s l a ch n t t trong ñ nh hư ng ngh nghi p CHƯƠNG 2: THI T K NGHIÊN C U 2.1 Xây d ng mô hình nghiên c u Cơ h i ñào t o liên thông lên b c Đ i h c Tiêu chí này có th ñư c ño lư ng b ng các y u t : Có nhi u cơ h i ñư c ñào t o liên thông ngành Qu n tr doanh nghi p Có nhi u trư ng Đ i h c có th l a ch n ñ h c liên thông ngành này Có nhi u chương trình ñào t o liên thông Đ i h c có th tham gia khi có b ng c nhân Cao ñ ng QTDN. Tham gia b c h c Cao ñ ng là phù h p v i kh năng cá nhân Cơ h i ngh nghi p c a ngành Qu n tr doanh nghi p mang l i Tiêu chí này ñư c ño lư ng b i các y u t : Có nhi u công vi c ñ l a ch n mà ngành Qu n tr doanh nghi p mang l i Có nhi u cơ h i ñ tìm ñư c công vi c t t sau khi t t nghi p. Nhu c u vi c làm c a ngành Qu n tr doanh nghi p cao Có nhi u cơ h i ñ làm vi c t i các công ty nư c ngoài Môi trư ng làm vi c năng ñ ng, chuyên nghi p.
  13. 13 S tác ñ ng c a ñ i tư ng tham chi u Tiêu chí này ñư c ño lư ng b i các y u t : S tác ñ ng c a th y cô S tác ñ ng c a ngư i thân. S tác ñ ng b i nh ng sinh viên ñã và ñang h c t i trư ng S tác ñ ng c a nh ng ngư i ñang làm trong cùng lĩnh v c S h u ích c a ki n th c ngành Qu n tr doanh nghi p Tiêu chí này có th ñư c ño lư ng b i các y u t : Ki n th c trong lĩnh v c Qu n tr doanh nghi p s h u ích trong kinh doanh và phi kinh doanh. Có th ng d ng ki n th c c a ngành vào trong cu c s ng th c t . Ki n th c c a ngành r t phong phú và ña d ng. Kh năng ng d ng ki n th c c a ngành trong th c t cao. Ngành Qu n tr doanh nghi p phù h p v i ñ c ñi m cá nhân Ngành Qu n tr doanh nghi p phù h p v i năng l c Ngành Qu n tr doanh nghi p phù h p v i s thích cá nhân Ngành Qu n tr doanh nghi p phù h p v i tính cách Đ ng cơ ch n ngành Đ ng cơ h c t p ñư c ño lư ng b i các y u t sau: Đ ng cơ bên trong: - B n c m th y hài lòng và th a mãn khi ti p nh n nh ng ñi u m i - B n có c m giác m nh m khi ñư c truy n ñ t nh ng ý ki n c a mình v i nh ng ngư i khác - B n thích thú v i vi c khám phá nh ng ñi u m i l chưa t ng có trư c ñó - B n có ni m say mê tr n v n v i vi c tìm hi u nh ng ki n th c m i - B n c m th y hài lòng khi hoàn thành nhi m v h c t p khó khăn - B n c m th y thích thú v i vi c tìm hi u nh ng n i dung ki n th c h p d n khác nhau - Trư ng h c cho phép b n có s th a mãn cá nhân trong vi c h c t p Đ ng cơ ti p nh n: - Đ c ng c b n thân hoàn thành vi c h c t p - Th c t là b n thành công trong trư ng h c và b n c m th y nó quan tr ng - Đ kh ng ñ nh b n thân là ngư i thông minh Đ ng cơ bên ngoài: - Trư ng h c giúp b n chu n b t t hơn cho công vi c mà b n ñã ch n - Đ ñ t ñư c công vi c có uy tín trong tương lai
  14. 14 - Đ nh n ñư c m c lương t t trong tương lai - Giúp b n gia nh p và th trư ng công vi c trong lĩnh v c ưa thích - Đ giúp b n có s l a ch n t t trong ñ nh hư ng ngh nghi p 2.2 Các gi thi t nghiên c u mô hình H1: Các lí do ch n ngành tác ñ ng lên sinh viên h c ngành Qu n tr doanh nghi p c a nguy n v ng 1 và nguy n v ng 2 là không như nhau H2: Có t n t i khác bi t v s ñánh giá t m quan tr ng các lí do ch n ngành gi a các nhóm sinh viên năm 1, năm 2 và năm 3 2.3 Phương pháp nghiên c u Nghiên c u sơ b : Cơ s lý thuy t Thang ño Th o lu n chuyên gia nháp Ph ng v n th Nghiên c u chính th c. Nghiên c u Thang ño ñ nh lư ng Đi u ch nh chính th c – Lo i các bi n có tương quan bi n t ng < 0.3 Cronbach Alpha – Ki m tra h s Alpha – Lo i các bi n có h s t i nhân t < 0.5 Phân tích nhân t – Ki m tra các nhân t trích ñư c khám phá EFA – Ki m tra phương sai trích Thang ño hi u ch nh Ki m ñ nh gi thi t Hình 3.1. Sơ ñ quy trình nghiên c u c a ñ tài T sơ ñ ta có th th y qui trình nghiên c u c a ñ tài ñư c th c hi n thông qua hai bư c chính: nghiên c u sơ b (nghiên c u ñ nh tính) và nghiên c u chính th c (ñ nh lư ng). 2.3.1 Nghiên c u sơ b 2.3.1.1 Th o lu n chuyên gia Qua nghiên c u tài li u, các mô hình lý thuy t, tham kh o ý ki n c a m t s th y cô giáo và d a vào tình hình th c ti n, ñ tài l a ch n mô hình ño lư ng các y u t tác ñ ng ñ n ñ ng cơ ch n ngành g m có 5 thành ph n như sau: - Cơ h i ñào t o liên thông lên b c Đ i h c - Cơ h i ngh nghi p c a ngành QTDN
  15. 15 - S tác ñ ng c a ñ i tư ng tham chi u - S h u ích c a ki n th c ngành QTDN - S tác ñ ng c a ñ c ñi m cá nhân 2.3.1.2 Ph ng v n th Trên cơ s lý thuy t nghiên c u cũng như nh ng ñ tài nghiên c u trư c ñây, ñ tài ñưa ra mô hình ñánh giá ñ ng cơ ch n ngành g m 5 nhân t , có 27 bi n. Phi u ñi u tra sau khi ñư c thi t k xong ñư c dùng ñ ph ng v n th 30 sinh viên ñ ki m tra m c ñ rõ ràng c a phi u ñi u tra và thông tin thu v . Sau quá trình ñi u tra, nh n th y b n câu h i ñã ñ t yêu c u, ch c n s a m t s l i chính t và ngôn t phù h p hơn. 2.3.2 Nghiên c u chính th c Nghiên c u chính th c ñư c th c hi n b ng phương pháp nghiên c u ñ nh lư ng. Nghiên c u ñ nh lư ng nh m ki m ñ nh l i các thang ño trong mô hình nghiên c u thông qua b ng câu h i kh o sát. 2.3.2.1. Phương pháp thu th p thông tin và c m u Thông tin (d li u) có th ñư c thu th p tr c ti p hay gián ti p t các ñ i tư ng nghiên c n c u, có ba phương pháp thu th p thông tin sơ c p marketing: Phương pháp quan sát, phương pháp th c nghi m và phương pháp ñi u tra (thăm dò) ý ki n c a khách hàng. 2.3.2.2 K ho ch phân tích d li u Đ nghiên c u ñ nh lư ng thang ño ñư c mã hóa như sau: B ng 2.1. Mã hóa các thang ño các y u t tác ñ ng t i Đ ng cơ ch n ngành Qu n tr doanh nghi p STT Mã hoá Di n gi i Thành ph n Cơ h i ñào t o liên thông (LT) 1 LT1 Có nhi u cơ h i ñào t o liên thông ngành QTDN LT2 Có nhi u trư ng Đ i h c có th l a ch n ñ h c liên thông ngành 2 QTDN 3 LT3 Tham gia b c h c Cao ñ ng là phù h p v i năng l c h c t p cá nhân LT4 Có th tham gia nhi u chương trình ñào t o khác nhau khi có b ng 4 c nhân cao ñ ng QTDN Thành ph n Cơ h i ngh nghi p (NN) 5 NN5 Có nhi u công vi c ñ l a ch n mà ngành QTDN mang l i 6 NN6 Có nhi u cơ h i ñ tìm ñư c công vi c t t sau khi t t nghi p 7 NN7 Nhu c u vi c làm c a ngành QTDN cao 8 NN8 Có nhi u cơ h i ñ làm vi c t i các công ty nư c ngoài 9 NN9 Môi trư ng làm vi c năng ñ ng, chuyên nghi p 10 NN10 Cơ h i ñư c giao ti p nhi u, lương cao 11 NN11 Ngành QTDN phù h p cho nhi u ngành kinh doanh khác NN12 Có th b t ñ u công vi c kinh doanh trên b t c lĩnh v c nào sau khi 12 t t nghi p ngành QTDN.
  16. 16 Thành ph n Đ i tư ng tham chi u (TC) 13 TC13 S tác ñ ng c a Th y Cô 14 TC14 S tác ñ ng c a B M 15 TC15 S tác ñ ng c a b n bè 16 TC16 S tác ñ ng c a nh ng sinh viên ñã và ñang h c trư ng 17 TC17 S tác ñ ng c a nh ng ngư i ñang làm trong cùng lĩnh v c 18 TC18 n tư ng v i các bu i nói chuy n c a các chuyên gia v ngành Thành ph n S h u ích c a ki n th c ngành QTDN KT19 Ki n th c trong lĩnh v c QTDN s h u ích trong lĩnh v c kinh 19 doanh và phi kinh doanh 20 KT20 Tính ph bi n c a ngành QTDN 21 KT21 Ki n th c ngành r t phong phú và ña d ng 22 KT22 Kh năng ng d ng ki n th c c a ngành trong th c t cao 23 KT23 Có th ng d ng ki n th c QTDN vào trong cu c s ng th c t 24 KT24 S c n thi t c a QTDN trong doanh nghi p Thành ph n Phù h p v i ñ c ñi m cá nhân 25 CN25 Ngành QTDN phù h p v i năng l c cá nhân 26 CN26 Ngành QTDN phù h p v i s thích cá nhân 27 CN27 Ngành QTDN phù h p v i tính cách cá nhân Thành ph n Đ ng cơ ch n ngành (DC) 28 DC28 B n c m th y hài lòng và th a mãn khi ti p nh n nh ng ñi u m i DC29 B n có c m giác m nh m khi ñư c truy n ñ t nh ng ý ki n c a 29 mình v i nh ng ngư i khác DC30 B n thích thú v i vi c khám phá nh ng ñi u m i l chưa t ng có 30 trư c ñó 31 DC31 B n có ni m say mê tr n v n v i vi c tìm hi u nh ng ki n th c m i 32 DC32 B n c m th y hài lòng khi hoàn thành nhi m v h c t p khó khăn DC33 B n c m th y thích thú v i vi c tìm hi u nh ng n i dung ki n th c 33 h p d n khác nhau 34 DC34 Trư ng h c cho phép b n có s th a mãn cá nhân trong vi c h c t p 35 DC35 Đ c ng c b n thân hoàn thành vi c h c t p DC36 Th c t là b n thành công trong trư ng h c và b n c m th y nó quan 36 tr ng 37 DC37 Đ kh ng ñ nh b n thân là ngư i thông minh 38 DC38 Trư ng h c giúp b n chu n b t t hơn cho công vi c mà b n ñã ch n 39 DC39 Đ ñ t ñư c công vi c có uy tín trong tương lai 40 DC40 Giúp b n gia nh p và th trư ng công vi c trong lĩnh v c ưa thích 41 DC41 Đ nh n ñư c m c lương t t trong tương lai 42 DC42 Đ giúp b n có s l a ch n t t trong ñ nh hư ng ngh nghi p 2.3.2.3 M t s phương pháp th ng kê ñư c s d ng trong nghiên c u a. Cronbach’s Alpha Phương pháp này cho phép ngư i phân tích lo i b các bi n không phù h p và h n ch các bi n r i rác trong quá trình nghiên c u và ñánh giá ñ tin c y c a thang ño b ng h s thông qua h s Cronbach alpha. Nh ng bi n có h s tương quan bi n t ng nh hơn 0,3
  17. 17 s b lo i. Thang ño có h s Cronbach alpha t 0,6 tr lên là có th s d ng ñư c trong trư ng h p khái ni m ñang nghiên c u m i(Nunnally,1978; Peterson,1994; Sater, 1995). Thông thư ng, thang ño có Cronbach alpha t 0,7 ñ n 0,8 là s d ng ñư c. Nhi u nhà nghiên c u cho r ng khi thang ño nghiên c u có ñ tin c y t 0,8 tr lên ñ n g n 1 là thang ño t t nh t. b. Phân tích nhân t khám phá EFA(Exploratory factor analysis) B n ch t và tác d ng c a phương pháp Sau khi ñánh giá ñ tin c y c a thang ño b ng h s Cronbach alpha và lo i ñi các bi n s không ñ m b o ñ tin c y thì chúng ta s ti n hành phân tích nhân t . Phân tích nhân t là m t phương pháp th ng kê ñư c s d ng ñ phân tích m i liên h tác ñ ng qua l i gi a m t s lư ng l n các bi n và gi i thích các bi n này dư i d ng các nhân t n. Sau khi phân tích nhân t ñư c hoàn t t, ñ tài s ti n hành ki m ñ nh các gi thi t thông qua phân tích Anova và Manova. Tóm l i Sau khi rút trích ñư c các nhân t khám phá EFA và ñưa ra mô hình hi u ch nh, ñ tài ti n hành ki m ñ nh các gi thi t và tìm ra các y u t có tác ñ ng ñ n ñ ng cơ ch n ngành c a sinh viên và ñưa ra các gi i pháp thích h p v i phân tích có ñư c. CHƯƠNG 3 PHÂN TÍCH K T QU 3.1 Mô t m u nghiên c u 3.1.1 Kích thư c m u V i 450 b n câu h i ñư c phát ra thu v 411 b n. Trong ñó b th t l c và hư h ng 39 b ng. Trong 411 b ng câu h i ñi u tra thu v , có 9 b ng b tr ng quá nhi u m c, do ñó ch s d ng ñư c 402 b ng tương ñ i ñ y ñ thông tin. Nghiên c u này s d ng 400 b ng câu h i. Vì t ng s bi n s d ng trong phân tích nhân t là 28, vì v y lư ng m u t i thi u là 280 m u. Như v y v i s lư ng m u thu th p ñư c là ñ tiêu chu n cho quá trình phân tích ñ nh lư ng. 3.1.2 K t c u m u 3.1.2.1 K t c u m u theo nguy n v ng B ng 3.1. Th ng kê theo nguy n v ng c a m u nghiên c u Nguy n v ng T n su t Ph n trăm(%) NV2 133 33.3 NV1 267 66.7 T ng s 400 100.0
  18. 18 3.1.2.2 K t c u m u theo k t qu h c t p B ng 3.2. Th ng kê k t qu h c t p c a m u nghiên c u Đ tu i T n su t Ph n trăm(%) Gi i 41 10.3 Khá 183 46.7 Trung bình 144 36.0 Dư i TB 32 7.0 T ng s 400 100.0 3.2 Phân tích ñ tin c y c a thang ño 3.2.1 K t qu phân tích thang ño v i thành ph n Đào t o liên thông Thành ph n Đào t o liên thông g m có 4 bi n quan sát. C 4 bi n này ñ u có h s tương quan bi n t ng l n hơn 0.3 nên ñư c ch p nh n. Ngoài ra, h s Cronbach’s Alpha khá cao 0.956 (l n hơn 0.7) nên thang ño Đào t o liên thông ñ t yêu c u. Các bi n này ñư c ñưa vào phân tích nhân t ti p theo. 3.2.2 K t qu phân tích thang ño v i thành ph n Cơ h i ngh nghi p Thành ph n Cơ h i ngh nghi p g m có 8 bi n quan sát. C 8 bi n này ñ u có h s tương quan bi n t ng l n hơn 0.3 nên ñư c ch p nh n. Ngoài ra, h s Cronbach’s Alpha khá cao 0.884 (l n hơn 0.7) nên thang ño Cơ h i ngh nghi p ñ t yêu c u. Các bi n này ñư c ñưa vào phân tích nhân t ti p theo. 3.2.3 K t qu phân tích thang ño v i thành ph n Đ i tư ng tham chi u Thành ph n Đ i tư ng tham chi u g m có 6 bi n quan sát. Trong ñó bi n TC13, TC14, TC15, TC16, TC17 có h s tương quan bi n t ng l n hơn 0.3 nên ñư c ch p nh n, bi n TC18 có có h s tương quan bi n t ng 0.019 nh hơn 0.3 nên b lo i. Tuy nhiên, h s Cronbach’s Alpha không cao 0.666 (nh hơn 0.7 nhưng l n hơn 0.6) nên thang ño Cơ h i ngh nghi p t m ñ t yêu c u. Các bi n này ñư c ñưa vào phân tích nhân t ti p theo. 3.2.4 K t qu phân tích thang ño v i thành ph n Ki n th c ngành Thành ph n Ki n th c ngành g m có 6 bi n quan sát. C 6 bi n này ñ u có h s tương quan bi n t ng l n hơn 0.3 nên ñư c ch p nh n. Ngoài ra, h s Cronbach’s Alpha khá cao 0.815 (l n hơn 0.7) nên thang ño Ki n th c ngành ñ t yêu c u. Các bi n này ñư c ñưa vào phân tích nhân t ti p theo. 3.2.5 K t qu phân tích thang ño v i thành ph n Phù h p v i ñ c ñi m cá nhân Thành ph n Phù h p v i ñ c ñi m cá nhân g m có 3 bi n quan sát. C 3 bi n này ñ u có h s tương quan bi n t ng l n hơn 0.3 nên ñư c ch p nh n. Ngoài ra, h s Cronbach’s Alpha khá cao 0.812 (l n hơn 0.7) nên thang ño Phù h p v i ñ c ñi m cá nhân ñ t yêu c u. Các bi n này ñư c ñưa vào phân tích nhân t ti p theo.
  19. 19 Tóm l i, thông qua phân tích ñ tin c y c a thang ño ñ ng cơ ch n ngành c 5 thành ph n ñ u th a mãn yêu c u và các bi n có h s tương quan bi n t ng l n hơn 0.3 ngo i tr bi n TC18. 3.2.6 K t qu phân tích thang ño v i thành ph n Đ ng cơ ch n ngành Thành ph n Đ ng cơ ch n ngành g m có 15 bi n quan sát. C 15 bi n này ñ u có h s tương quan bi n t ng l n hơn 0.3 nên ñư c ch p nh n. Ngoài ra, h s Cronbach’s Alpha khá cao 0.832 (l n hơn 0.7) nên thang ño ñ t yêu c u. Các bi n này ñư c ñưa vào phân tích nhân t ti p theo. 3.3. Phân tích khám phá nhân t (EFA) 3.3.1. Phân tích nhân t l n 1 D a vào b ng trên, ta th y KMO =.857 (>0.5) và v i m c ý nghĩa sig.000 nh hơn r t nhi u so v i α = 5% nên vi c phân tích nhân t là hoàn toàn phù h p. V i phương pháp rút trích Principal Components và phép quay Varimax, phân tích nhân t ñã trích ñư c 5 nhân t t 26 bi n quan sát và v i phương sai trích là 65.817% (l n hơn 50%) ñ t yêu c u D a trên phân tích c a b ng Rotated Component Matrix(a), bi n NN10, KT24 và TC15 b lo i do có h s t i nhân t nh hơn 0.5 và t ng phương sai rút trích d a trên 5 nhân t b ng 65.817%, cho th y phương sai rút trích ñ t chu n (>50%). Như v y ta s ti p t c ti n hành phân tích nhân t l n 2 v i 23 bi n quan sát. 3.3.2. Phân tích nhân t l n 2 Sau khi lo i bi n không ñ t yêu c u trong phân tích nhân t l n 1 (NN10, KT24 và TC15), thang ño ñ ng cơ ch n ngành ñư c ño lư ng b ng 23 bi n quan sát. Sau khi lo i nh ng bi n không ñ t yêu c u trong phân tích nhân t khám phá, thang ño ñ ng cơ ch n ngành lúc này ñư c ño lư ng b ng 23 bi n quan sát. K t qu phân tích nhân t l n 2 cho th y t ng phương sai rút trích d a trên 5 nhân t b ng 71.614%, cho th y phương sai rút trích ñ t chu n (>50%). T ng phương sai rút trích là 71.614% cho bi t 5 nhân t này gi i thích ñư c 71.614% bi n thiên c a d li u. 3.3.3 Thang ño ñ ng cơ h c t p Thang ño ñ ng cơ h c t p g m 15 bi n quan sát. Sau khi ñ t ñ tin c y khi ki m tra b ng Cronbach alpha. Phân tích nhân t khám phá EFA ñư c s d ng ñ ki m ñ nh l i m c ñ h i t c a các bi n quan sát. Ki m ñ nh KMO và B tlett’s trong phân tích nhân t cho th y h s KMO = 0.654 (>0.5) v i m c ý nghĩa b ng 0 (sig = 0.000) cho th y phân tích nhân t EFA là thích h p.
  20. 20 V i phương pháp rút trích Principal Components và phép quay Varimax, phân tích nhân t ñã trích ñư c 3 nhóm nhân t t 15 bi n quan sát v i h s t i nhân t ñ u l n hơn 0.5 và phương sai trích là 63.816% (l n hơn 50%) ñ t yêu c u. 3.4. Mô hình hi u ch nh Theo phân tích nhân t EFA ph n trên, mô hình ño lư ng hi u ch nh l i g m 5 thành ph n như sau: Đ c ñi m cá nhân Đào t o liên thông Ki n th c ngành Đ ng cơ ch n ngành Đ i tư ng tham chi u Cơ h i ngh nghi p Hình 3.1. Mô hình hi u ch nh Thang ño ñ ng cơ ch n ngành g m 5 thành ph n v i các bi n c th như sau: - Thành ph n Cơ h i liên thông (LT) g m 5 bi n: LT1, LT2, LT3, LT4, KT23. - Thành ph n S h u ích c a ki n th c ngành g m 4 bi n: KT19, KT20, KT21, KT22. - Thành ph n Phù h p v i ñ c ñi m cá nhân g m 3 bi n: CN25, CN26, CN27. - Thành ph n Đ i tư ng tham chi u (TC) g m 4 bi n: TC13, TC14, TC16, TC17. - Thành ph n Cơ h i ngh nghi p (NN) g m 7 bi n: NN5, NN6, NN7, NN8, NN9, NN11, NN12. Các gi thuy t khi ti n hành nghiên c u mô hình hi u ch nh v n gi nguyên như mô hình lý thuy t ban ñ u. 3.5 Ki m ñ nh mô hình nghiên c u b ng phân tích h i quy b i Sau khi th c hi n phân tích nhân t khám phá, ta ti n hành phân tích h i quy b i. B ng ANOVA cho th y, tr th ng kê F c a mô hình v i m c ý nghĩa sig = . 000 cho th y mô hình h i quy tuy n tính b i phù h p v i t p d li u và có th s d ng ñư c.
nguon tai.lieu . vn