Xem mẫu

HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG

----------------------------

ĐOÀN THỊ NHẬT HỒNG

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU
QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY
CỔ PHẦN SIMCO SÔNG ĐÀ
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh
Mã số:
60.34.01.02

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ

HÀ NỘI - 2014

Luận văn được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. VŨ TRỌNG TÍCH

Phản biện 1: ..............................................................................

Phản biện 2: ....................................................................................

Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ
tại Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông

Vào lúc: ..... giờ..... ngày...... tháng......năm.......

Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Thư viện của Học Viện Công nghệ Bưu Chính Viễn Thông

1

MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Kinh tế thị trường là việc tổ chức nền kinh tế xã hội dựa trên cơ
sở một nền sản xuất hàng hóa. Thị trường luôn mở ra những cơ hội
kinh doanh mới nhưng đồng thời cũng chứa đựng những nguy cơ đe
dọa doanh nghiệp. Để có thể đứng vững trước quy luật cạnh tranh
khắc nghiệt của cơ chế thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải
luôn vận động, tìm tòi một hướng đi mới cho phù hợp. Vì vậy các
doanh nghiệp phải quan tâm, tìm mọi biện pháp để nâng cao hiệu
quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Nâng cao hiệu quả kinh doanh luôn là mối quan tâm hàng đầu
của các doanh nghiệp. Có nâng cao hiệu quả kinh doanh thì doanh
nghiệp mới tồn tại và phát triển, qua đó mở rộng sản xuất, nâng cao
đời sống cán bộ nhân viên và tạo được sự phát triển bền vững cho
doanh nghiệp.
Vấn đề nâng cao hiệu quả kinh doanh là bài toán khó với nhiều
doanh nghiệp. Ở nước ta hiện nay, số doanh nghiệp đạt được hiệu
quả trong quá trình sản xuất kinh doanh vẫn chưa nhiều. Điều này
có nhiều nguyên nhân như: hạn chế trong công tác quản lý, hạn chế
trong năng lực sản xuất hay kém thích ứng với nhu cầu của thị
trường… Do đó các biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh ngày
càng được các doanh nghiệp chú trọng.
Từ những nhận thức về tầm quan trọng của vấn đề này và tình
hình hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Simco Sông Đà đang
gặp một số vấn đề khó khăn, cần tháo gỡ để nâng cao hiệu quả kinh
doanh. Chính vì vậy, em đã chọn đề tài : “Một số giải pháp nâng cao
hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Simco Sông Đà”.
2. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
Nâng cao hiệu quả kinh doanh là vấn đề quan trọng, quyết định
đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Cho đến nay chưa có
một công trình nào nghiên cứu chuyên sâu, toàn diện đến hiệu quả
kinh doanh của Công ty Cổ phần Simco Sông Đà để từ đó đưa ra
các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần
Simco Sông Đà.

2

3. Mục đích nghiên cứu
- Về mặt lý luận: Nghiên cứu, hệ thống hóa những lý luận cơ bản
về phân tích hoạt động kinh doanh, các nhân tố ảnh hưởng và các chỉ
tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh.
- Về mặt thực tiễn: Đánh giá đúng về thực trạng hiệu quả kinh
doanh tại Công ty Cổ phần Simco Sông Đà, trên cơ sở đó đề xuất
một số giải pháp mang tính hệ thống và khả thi nhằm nâng cao hiệu
quả kinh doanh của Công ty trong thời gian tới.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Hiệu quả kinh doanh Công ty Cổ phần
Simco Sông Đà.
- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng về hiệu quả kinh
doanh của Công ty Cổ phần Simco Sông Đà trong 3 năm từ 2011
đến 2013.
5. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
- Phần lý thuyết tham khảo các tài liệu liên quan đến đề tài như:
Quản trị tài chính, Tài chính doanh nghiệp căn bản, Phân tích hoạt
động sản xuất kinh doanh, Quản trị điều hành…từ đó chọn lọc và hệ
thống hóa để làm cơ sở lý luận cho đề tài.
- Phần đánh giá hiệu quả kinh doanh được thực hiện từ nguồn dữ
liệu thứ cấp gồm: Các báo cáo tài chính đã được kiểm toán, Báo cáo
kinh doanh… của Công ty Cổ phần Simco Sông Đà, mạng internet…
- Tham khảo ý kiến chuyên gia bằng cách trao đổi với Bộ phận
kinh doanh, Quản lý chất lượng… để tìm hiểu rõ nguyên nhân làm ảnh
hưởng đến hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Simco Sông Đà.
- Phần giải pháp được thực hiện dựa vào kết quả phân tích thực
trạng , các mục tiêu kinh doanh và tham khảo ý kiến của một số phòng
ban trong Công ty.
6. Kết cấu luận văn
Ngoài phần mở đầu - kết luận, luận văn gồm ba chương:
Chương 1: Lý luận chung về hiệu quả kinh doanh
Chương 2: Thực trạng hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần
Simco Sông Đà
Chương 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại
Công ty Cổ phần Simco Sông Đà

3

CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ
KINH DOANH
1.1. Khái niệm, nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh
1.1.1. Khái niệm
Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là phạm trù kinh tế
phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực của doanh nghiệp nhằm
đạt được kết quả của mục tiêu hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực
kinh doanh.
Hiệu quả kinh doanh được biểu hiện bằng chỉ tiêu lợi nhuận của
doanh nghiệp. Đây là mục tiêu số một, nó chi phối toàn bộ quá trình
kinh doanh.
Nhiệm vụ chủ yếu của phân tích, đánh giá hiệu quả kinh
doanh của các doanh nghiệp là đánh giá chung về hiệu quả kinh
doanh của từng bộ phận và chung cho toàn doanh nghiệp. Đánh giá
hiệu quả sử dụng các nguồn lực kinh doanh, đánh giá hiệu quả cuối
cùng của kinh doanh thông qua chỉ tiêu lợi nhuận. Trên cơ sở đó có
các biện pháp nhằm tăng hiệu quả kinh doanh.
1.1.2. Ý nghĩa và nhiệm vụ phân tích hiệu quả kinh doanh
1.1.2.1. Ý nghĩa
Thông tin phân tích hiệu quả kinh doanh rất hữu ích cho nhiều
đối tượng khác nhau, để từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh có
lợi cho từng đối tượng.
1.1.2.2. Nhiệm vụ
Nhiệm vụ phân tích hiệu quả kinh doanh được xét trên mọi
góc độ như phân tích hiệu quả sử dụng tài sản, hiệu quả sử dụng
nguồn vốn, hiệu quả sử dụng chi phí. Tùy theo mục tiêu các nhà
quản trị kinh doanh có thể phân tích chi tiết, đánh giá khái quát…
sau đó tổng hợp để đưa ra nhận xét.
1.1.3. Các phương pháp phân tích hiệu quả kinh doanh

nguon tai.lieu . vn