Xem mẫu

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. Võ Xuân Ti n TR N TH NG C QUYÊN Ph n bi n 1: TS. Nguy n Th Bích Thu NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Ph n bi n 2: TS. H Kỳ Minh Đ NG T I CÔNG TY C PH N DU L CH VI T NAM VITOURS Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh nghi p th c sĩ Qu n Tr Kinh Doanh h p t i Đ i h c Đà Mã s : 60.34.05 N ng vào ngày 14 tháng 08 năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2012 - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  2. 3 4 M Đ U Nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i Công ty C ph n Du l ch Vi t Nam Vitours. 1. Tính c p thi t c a ñ tài b. Ph m vi nghiên c u Vitours là m t công ty m nh ñ ng ñ u khu v c mi n Trung – Tây V n i dung: Nghiên c u m t s n i dung ch y u liên quan ñ n vi c Nguyên. Đ góp ph n vào thành tích c a công ty thì có nhi u y u t , nhưng nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng quan tr ng nh t là ngu n nhân l c c a công ty, ñ c bi t là ñ i ngũ tr năng V không gian: Lu n văn ch t p trung nghiên c u, ñ xu t các gi i ñ ng, nhi t huy t và tri th c m i, cùng v i nh ng kinh nghi m c a th h ñàn pháp ñ nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i Công ty C ph n Du anh ñã t o ra m t kh i ñ y s c m nh c a Vitours. l ch Vi t Nam Vitours. Tuy ñ t ñư c nhi u thành tích trong kinh doanh nhưng nhìn V th i gian: Các gi i pháp ñ xu t trong lu n văn có ý nghĩa trong nh n m t cách nghiêm túc thì ñ i ngũ nhân viên c a công ty v n còn nh ng năm trư c m t. nhi u h n ch , vi c s d ng ngu n nhân l c c a công ty v n còn b c 4. Phương pháp nghiên c u l nhi u b t c p, chưa khai thác h t kh năng c a ngư i lao ñ ng, n u Đ th c hi n m c tiêu nghiên c u, lu n văn s d ng các phương pháp: không k p th i kh c ph c có th nh hư ng ñ n k t qu kinh doanh - Phương pháp phân tích th c ch ng cũng như thương hi u và uy tín c a công ty. - Phương pháp phân tích chu n t c Nhìn nh n ñư c v n ñ trên và v i mong mu n t o và nâng cao ñ ng - Phương pháp ñi u tra, kh o sát, chuyên gia l c thúc ñ y nhân viên làm vi c m t cách có hi u qu hơn, tôi ch n ñ tài - Phương pháp phân tích, t ng h p, khái quát hóa “Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i Công ty C ph n Du - Các phương pháp khác… l ch Vi t Nam Vitours”. 5. B c c c a lu n văn 2. M c tiêu nghiên c u Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, tài li u tham kh o và ph l c, lu n văn - H th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n liên quan ñ n vi c nâng cao ñ ng ñư c chuy n t i thành 3 chương chính như sau: l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng. Chương 1: Nh ng v n ñ lý lu n v nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i - Đánh giá th c tr ng c a vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao lao ñ ng ñ ng c a công ty trong th i gian qua. Chương 2: Th c tr ng ho t ñ ng nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i - Đ xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao lao ñ ng t i Công ty C ph n du l ch Vi t Nam Vitours ñ ng t i Công ty C ph n Du l ch Vi t Nam Vitours trong th i gian ñ n. Chương 3: M t s gi i pháp ñ nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao 3. Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u ñ ng t i Công ty C ph n du l ch Vi t Nam Vitours. a. Đ i tư ng nghiên c u
  3. 5 6 Chương 1 ñã chia nhu c u thành 5 c p b c: Nhu c u sinh lý, nhu c u an toàn, nhu c u NH NG V N Đ LÝ LU N V NÂNG CAO Đ NG L C quan h xã h i, nhu c u ñư c tôn tr ng, nhu c u t hoàn thi n. THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG Theo h c thuy t c a Maslow thì nh ng nhu c u cơ b n nh t c n ph i ñư c th a mãn trư c nh ng nhu c u b c cao hơn. M t ñi u n a là khi mà 1.1. T NG QUAN V NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I m t nhu c u ñã ñư c th a mãn thì nó s tr nên ít quan tr ng hơn và ngư i ta LAO Đ NG l i hư ng ñ n nhu c u b c cao hơn. 1.1.1. M t s khái ni m * Thuy t ERG a. Nhu c u: Nhu c u ñư c hi u là t t c nh ng ñòi h i và Đây là h c thuy t c a Clayton Aldefer, thuy t xác ñ nh 3 nhóm nhu mong mu n c a con ngư i v v t ch t và tinh th n c n ñư c ñáp ng c u căn b n c a con ngư i như sau: và th a mãn. - Nhu c u v s sinh t n (Existence needs) b. Đ ng cơ: Đ ng cơ là cái có tác d ng chi ph i, thúc ñ y ngư i - Nhu c u v quan h giao ti p (Related needs) ta suy nghĩ và hành ñ ng. Đ ng cơ ám ch nh ng n l c c bên trong - Nhu c u v s phát tri n (Growth needs) l n bên ngoài c a m t con ngư i có tác d ng khơi d y lòng nhi t tình và Thuy t ERG ñã gi m s c p b c nhu c u còn có 3 c p và cho s kiên trì theo ñu i m t cách th c hành ñ ng ñã xác ñ nh. r ng càng d ch chuy n lên nhu c u c p b c cao hơn thì càng ph c t p c. Đ ng l c: Đ ng l c là cái thúc ñ y, kích thích ngư i lao ñ ng hơn, và m t s th t b i trong vi c ñáp ng nhu c u c p cao s t o ra s làm vi c và c ng hi n. s t gi m nhu c u c p th p ñã ñư c th a mãn. Nâng cao ñ ng l c ñư c hi u là t ng th các chính sách, bi n pháp, * Thuy t 2 y u t công c tác ñ ng lên ngư i lao ñ ng làm cho h có nhi u ph n kh i, hăng Frederick Herzberg ñã phát tri n m t lý thuy t ph bi n n a v say, t nguy n trong công vi c ñ th c hi n m c tiêu c a t ch c. thúc ñ y con ngư i ñư c g i là thuy t hai y u t : Y u t duy trì và y u 1.1.2. Các y u t t o ñ ng l c thúc ñ y t thúc ñ y - th hi n s khác nhau ñ i v i ñ ng l c thúc ñ y c a nhân - Các y u t thu c v doanh nghi p viên. - Các y u t thu c v con ngư i T ñó, Herzberg khuyên các nhà qu n tr r ng h nên lưu ý hai - Các y u t thu c v b n ch t công vi c m c ñ khác nhau nh hư ng ñ n thái ñ làm vi c c a nhân viên. Vai 1.1.3. M t s h c thuy t liên quan trò c a nhà qu n tr là lo i b nh ng y u t làm nhân viên không th a * Thuy t phân c p nhu c u mãn b ng cách cung c p ñ y ñ nh ng y u t duy trì ñ ñáp ng nhu Theo Abraham Maslow, con ngư i ñư c thúc ñ y b i nhi u nhu c u cơ b n, sau ñó s d ng các y u t t o ñ ng l c ñ ñáp ng nh ng c u khác nhau và nh ng nhu c u này ñư c phân c p theo th b c. Maslow nhu c u b c cao hơn và ñưa ngư i nhân viên ñ n s thành ñ t và th a mãn hơn.
  4. 7 8 * Lý thuy t thúc ñ y theo nhu c u 1.2. N I DUNG C A VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y H c thuy t này ñư c phát tri n b i David Mc Clelland. H c NGƯ I LAO Đ NG TRONG DOANH NGHI P thuy t cho r ng có m t s nhu c u nh t ñ nh c n ph i có trong ñ i 1.2.1. B ng công tác ti n lương s ng cá nhân: Nhu c u ñ t ñư c s thành công, Nhu c u h i nh p, Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng y u t ti n Nhu c u v quy n l c. lương chính là s d ng ti n lương làm ñòn b y v t ch t ñ nâng cao Nh ng ngư i có nhu c u thành ñ t cao thích làm nh ng ñi u t t tính tích c c làm vi c c a ngư i lao ñ ng. ñ p hơn so v i ñ i th và ch p nh n m o hi m trong kinh doanh. S d ng ti n lương làm y u t v t ch t ñ thúc ñ y ñ ng l c làm Nh ng ngư i có nhu c u h i nh p cao s t o nên m i quan h làm vi c vi c c a ngư i lao ñ ng bao g m các n i dung: t t ñ p v i ngư i khác và ñòi h i c n ph i có k năng h i nh p tuy t - Chính sách ti n lương h p lý v i. Nh ng ngư i có nhu c u cao v quy n l c thư ng g n li n v i - Căn c tr lương h p lý con ñư ng thăng ti n và vi c ñ t ñư c thành công l n các c p b c - S công b ng, minh b ch trong ti n lương trong t ch c. - Các hình th c tr lương. * Thuy t công b ng 1.2.2. Công tác thi ñua khen thư ng và các hình th c khuy n H c thuy t ñư c phát tri n b i J. Stacy Adams, cho r ng con khích tinh th n khác ngư i ñư c khuy n khích tìm ki m s công b ng xã h i trong các Nâng cao ñ ng l c b ng các hình th c khuy n khích tinh th n ph n thư ng mà h kì v ng ñ i v i thành tích. t c là dùng các l i ích tinh th n ñ nâng cao tính tích c c, kh năng Nh ng phương pháp chung nh t ñ gi m s không công b ng: làm vi c c a ngư i lao ñ ng. Ph n thư ng tinh th n có th ñư c bi u - Thay ñ i nh ng ñóng góp trong công vi c (ñ u vào). hi n b ng nhi u hình th c khác nhau, tùy theo mong mu n c a nhân - Thay k t qu nh n ñư c (ñ u ra). viên: khen thư ng, bi u dương, b nhi m lên v trí cao hơn,… - Thay ñ i c m nh n. Mu n nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng y u t - R i b công vi c. tinh th n, c n ph i: * Thuy t kỳ v ng - Tìm hi u nh ng y u t nào làm nh hư ng ñ n tinh th n làm H c thuy t ñư c phát tri n b i Victor Vroom. H c thuy t cho vi c c a ngư i lao ñ ng, làm kìm hãm lòng nhi t tình s hăng say c a r ng ñ ng cơ thúc ñ y ph thu c vào s mong ñ i c a các nhân v kh ngư i lao ñ ng. năng th c hi n nhi m v c a h và v vi c nh n ñư c các ph n thư ng - Xây d ng m i quan h thân thi n, hòa ñ ng, vui v , tinh th n giúp mong mu n. H c thuy t không ch quan tâm ñ n vi c xác ñ nh lo i ñ l n nhau gi a lãnh ñ o v i nhân viên, gi a các nhân viên v i nhau. nhu c u mà còn quan tâm ñ n quá trình ñ các cá nhân nh n ñư c ph n thư ng.
  5. 9 10 - Xây d ng các chính sách, các phong trào thi ñua như: chính k ho ch ñào t o. sách h tr các nhân viên có hoàn c nh gia ñình khó khăn, phong trào - L a ch n các phương pháp ñào t o thích h p và ti n hành ñào t o. thi ñua lao ñ ng gi i ñ t năng su t cao, phong trào th d c th thao … - Th c hi n ñánh giá các chương trình ñào t o. 1.2.3. C i thi n ñi u ki n làm vi c 1.2.5. B ng s thăng ti n C i thi n ñi u ki n làm vi c là vi c làm th nào t o ñư c môi Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b i s thăng ti n nghĩa trư ng làm vi c lành m nh, tho i mái ñ ngư i lao ñ ng có th phát là s d ng s thăng ti n h p lý ñ kích thích, thúc ñ y ngư i lao ñ ng. huy h t kh năng và hoàn thành công vi c c a mình m t cách t t nh t. N m b t ñư c nhu c u này, ngư i s d ng lao ñ ng nên v ch ra T o ñ ng l c làm vi c b ng c i thi n ñi u ki n làm vi c ñư c nh ng n c thang, v trí ti p theo cho h ph n ñ u. Đi kèm v i nh ng v th c hi n b ng các bi n pháp: trí này, ngư i s d ng lao ñ ng c n ph i ñưa ra nh ng tiêu chu n, tiêu - Đ m b o môi trư ng làm vi c v sinh, s ch s , ñ m b o s c chí ñ ngư i lao ñ ng bi t và c g ng ñ ñ t ñư c. kh e và an toàn cho ngư i lao ñ ng yên tâm và có kh năng ti p t c 1.3. Ý NGHĨA C A VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y làm vi c t i doanh nghi p. NGƯ I LAO Đ NG - Nghiên c u c i ti n công c lao ñ ng, ñ i m i công ngh , - Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c là m t trang b ñ y ñ các thi t b c n thi t cho quá trình lao ñ ng. trong nh ng cách th c phát huy t t nh t ngu n nhân l c v trí tu , s c - Th c hi n t t các chính sách an toàn lao ñ ng, ñ u tư máy móc sáng t o, tinh th n hăng say lao ñ ng, nhi t huy t c ng hi n c a h . thi t b chuyên dùng ñ nâng cao năng su t và c i thi n môi trư ng xung - Giúp doanh nghi p thu hút và gi chân ñư c ñ i ngũ lao ñ ng quanh ngư i lao ñ ng. gi i, t o ra s g n bó c a ngư i lao ñ ng ñ i v i t ch c, góp ph n n 1.2.4. B ng công tác ñào t o ñ nh ngu n nhân l c lâu dài. Đào t o là quá trình h c t p c a ngư i lao ñ ng bao g m các - Giúp cho ngư i lao ñ ng c m th y hài lòng v i công vi c hi n ho t ñ ng nh m m c ñích nâng cao tay ngh hay k năng c a m t cá t i c a chính mình. nhân v i m t công vi c mà hi n t i h ñang làm. Thông qua ñào t o - Giúp doanh nghi p gi m b t ñư c các r i ro, tai n n trong giúp cho ngư i lao ñ ng th c hi n công vi c t t hơn, ñáp ng ñư c công vi c, gi m b t ñư c s giám sát. nhu c u h c t p c a ngư i lao ñ ng. M t khác, nó còn giúp cho ngư i - Là ñi u ki n và là nhân t quy t ñ nh ñ n hành vi và hi u qu lao ñ ng ñ nh hư ng ñư c công vi c m i, phát huy ñư c năng l c c công vi c c a ngư i lao ñ ng. th c a t ng ngư i trong t ng lĩnh v c công vi c. T ñó ñáp ng t t 1.4. M T S KINH NGHI M TRONG VI C NÂNG CAO Đ NG hơn yêu c u công vi c c a t ch c. L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG Công tác ñào t o ñư c th c hi n như sau: - Đánh giá nhu c u ñào t o, t ñó xây d ng các m c tiêu và
  6. 11 12 Chương 2 2. Gi i tính - Nam 117 51 106 49 139 54 TH C TR NG HO T Đ NG NÂNG CAO Đ NG L C -N 114 49 112 51 118 46 THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY C PH N 3. Phân theo ñ tu i DU L CH VI T NAM VITOURS - Dư i 35 128 55 115 53 149 58 - T 35 – 45 75 32 75 34 78 30 2.1. TÌNH HÌNH CƠ B N C A CÔNG TY C PH N DU L CH VI T - Trên 45 28 12 28 13 30 12 4. Trình ñ lao ñ ng NAM VITOURS - Đ i h c & SĐH 115 50 115 53 132 51 2.1.1. Tình hình t ch c c a công ty - Cao ñ ng & TC 54 23 54 25 63 25 a. Quá trình hình thành và phát tri n c a công ty - Sơ c p 62 27 49 22 62 24 5. Lo i hình lao ñ ng Ti n thân c a công ty C ph n Du l ch Vi t Nam Vitours là - LĐ tr c ti p 206 89 193 89 232 90 Công ty Du l ch Vi t Nam t i Đà N ng ñư c thành l p năm 1975. T - LĐ gián ti p 25 11 25 11 25 10 tháng 30/11/2007, công ty chính th c chuy n ñ i sang hình th c c 6. Chuyên ngành ñào t o ph n v i tên g i Công ty C ph n Du L ch Vi t Nam Vitours. - Du l ch 23 10 25 11 29 11 b. Ch c năng, nhi m v c a công ty - Kinh t 95 41 91 42 105 41 Công ty C ph n Du l ch Vi t Nam Vitours tr c thu c T ng c c - Ngo i ng 88 38 89 41 99 39 - Ngành khác 25 11 13 6 24 9 Du l ch Vi t Nam, là m t ñơn v chuyên kinh doanh v d ch v : l (Ngu n: Phòng t ch c - hành chính) hành, lưu trú, v n chuy n, ăn u ng,… t ch c ph c v cho khách Trong t ng s lao ñ ng c a Vitours, lo i hình kinh doanh có lao trong và ngoài nư c. ñ ng ñông nh t là d ch v , chi m 62% trong t ng s lao ñ ng. Đ i ngũ 2.1.2 Đ c ñi m các ngu n l c c a công ty lao ñ ng tr , có trình ñ chuyên môn cao có xu hư ng ngày càng tăng. a. Ngu n l c lao ñ ng T tr ng nhân viên ñư c ñào t o ñúng chuyên ngành du l ch tuy Tình hình lao ñ ng trong th i gian qua c a công ty ñư c th có tăng qua các năm nhưng v n chi m t tr ng th p. hi n qua b ng sau: B ng 2.1. Cơ c u lao ñ ng c a Công ty Vitours b. Ngu n l c tài chính Tình hình tài chính c a công ty tương ñ i t t, t ng tài s n tăng Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 Ch tiêu S TT S TT S TT ñ u qua các năm. V n hi n có c a Công ty ch y u là v n c ñ nh. V lư ng (%) lư ng (%) lư ng (%) cơ c u n thì n dài h n chi m t tr ng l n trong cơ c u n , ñi u này T ng s lao ñ ng 231 100 218 100 257 100 là do công ty ñ u tư xây d ng tài s n c ñ nh: mua s m phương ti n 1. Lo i hình KD - D ch v 143 62 125 57 159 62 v n chuy n, ñ u tư nâng c p khách s n,… - L hành 88 38 93 43 98 38
  7. 13 14 c. Cơ s v t ch t, k thu t 2.2. TH C TR NG C A VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Tr s chính c a công ty ñ t t i 83 Nguy n Th Minh Khai, Đ Y NGƯ I LAO Đ NG CÔNG TY C PH N DU L CH VI T Đà N ng, ngoài ra còn có các b ph n kinh doanh tr c thu c g m NAM VITOURS h th ng khách s n, nhà hàng, trung tâm l hành và khu du l ch. 2.2.1. Nhu c u c a ngư i lao ñ ng t i Công ty C ph n Du l ch Ngư i lao ñ ng trong công ty ñư c làm vi c trong m t môi Vi t Nam Vitours trư ng chuyên nghi p v i ñ y ñ trang thi t b hi n ñ i nh m ñáp Đ tìm hi u nhu c u c a ngư i lao ñ ng, tác gi ñã ti n hành ñi u ng t t nh t nhu c u làm vi c cho nhân viên. tra nghiên c u các ñ i tư ng lao ñ ng t i công ty thông qua b ng câu h i. 2.1.3. Tình hình kinh doanh c a công ty Vi c kh o sát nhu c u c a ngư i lao ñ ng ñư c th c hi n v i B ng 2.4. Báo cáo k t qu ho t ñ ng kinh doanh các tiêu chí: ĐVT: tri u ñ ng - Ti n lương T c ñ tăng - Các ho t ñ ng gi i trí Năm Năm Năm trư ng (%) Ch tiêu - S công nh n thành tích 2009 2010 2011 10/09 11/10 - Công vi c phù h p chuyên môn Doanh thu 102.276 133.475 160.688 30,54 20,39 - Văn hóa doanh nghi p Chi phí 62.941 73.638 83.323 16,70 12,15 - Đi u ki n làm vi c L i nhu n 39.335 59.837 77.365 42,12 29,30 - Công tác ñào t o Doanh thu/ Chi phí 1,62 1,81 1,93 - Cơ h i thăng ti n Doanh thu/L i nhu n 2,60 2,23 2,07 Qua kh o sát, ph n l n ngư i lao ñ ng ñ u ñ u ñánh giá cao (Ngu n: Phòng Tài chính – K toán) m cñ nh hư ng c a y u t ti n lương ñ n ñ ng l c làm vi c. Tình hình kinh doanh c a công ty tương ñ i t t. Doanh thu và Các lao ñ ng các ñ i tư ng và ñ tu i khác nhau có nh ng l i nhu n không ng ng tăng m nh qua các năm. S dĩ có ñư c ñi u ñánh giá khác nhau v ho t ñ ng t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng này là do công ty ñã có các chính sách s n ph m phong phú, ña thông qua y u t tinh th n là khác nhau: Các lao ñ ng trong ñ tu i d ng, ñ c ñáo ph c v ngày càng t t hơn yêu c u c a khách. dư i 45 ñánh giá cao s công nh n thành tích và s phù h p v i công M c dù doanh thu có v n tăng qua các năm nhưng có xu vi c và gi m ñ tu i sau 45. Các nhà qu n lý và nhân viên ñánh giá hư ng tăng gi m d n, ñi u này là do ngày càng có nhi u công ty l cao s công nh n thành tích trong khi lao ñ ng ph thông ñánh giá s hành trong và ngoài nư c c nh tranh v i Vitours. phù h p v i công vi c chuyên môn cao hơn. V ñi u ki n làm vi c, ph n l n ngư i lao ñ ng ñánh giá m c ñ quan tr ng. V ñào t o và thăng ti n, có th th y m c ñ r t quan
  8. 15 16 tr ng t p trung các lao ñ ng tr , ch ng t nhu c u v s thăng ti n M t s h n ch trong công tác tr lương có th k ñ n: có tác d ng r t l n ñ n ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng tr . - Vi c duy trì 2 b c lương, tương ng v i 2 h s lương cũng 2.2.2. Công tác ti n lương t i công ty th i gian qua còn nhi u b t c p, t o s b t bình trong nhân viên, ñi u này s làm cho a. Chính sách ti n lương công ty khó có th gi chân nh ng nhân viên gi i, trung thành v i Kích thích ngư i lao ñ ng thông qua chính sách ti n lương hi n công ty. nay công ty ñư c th c hi n b ng nhi u cách: -Vi c xây d ng ñơn giá ti n lương cũng chưa phù h p v i th c - Th c hi n chi tr ñ y ñ các kho n ti n ph c p hàng tháng. t , vi c tr lương theo quy ñ nh c a Nhà nư c là d a vào ng ch lương Các kho n ph c p hi n ñang áp d ng t i công ty bao g m: Ti n ăn và h s lương tuy ñ m b o ñư c m c thu nh p n ñ nh cho ngư i lao gi a ca, ph c p ñi n tho i, ph c p làm thêm, ph c p trách nhi m,... ñ ng nhưng không có tác d ng làm ñòn b y kinh t kích thích ngư i Nhìn chung, vi c th c hi n chi tr ñ y ñ các kho n ti n ph c p lao ñ ng hăng say làm vi c, phát huy h t kh năng c a mình. hàng tháng ñã mang l i l i ích thi t th c cho ngư i lao ñ ng. Tuy c. S minh b ch trong ti n lương nhiên các kho n ph c p còn th p, chưa ñáp ng ñư c mong mu n c a Ti n lương c a ngư i lao ñ ng trong công ty ñư c tính căn c ngư i lao ñ ng nên v n chưa có tác d ng ñ ng viên, khuy n khích trên công tác ñ m nh n ghi trong h p ñ ng lao ñ ng. Nhân viên khi ký ngư i lao ñ ng. h p ñ ng s xác ñ nh ñư c m c lương mà mình ñư c hư ng căn c - Áp d ng các hình th c thư ng: Thư ng cu i năm, thư ng theo h s theo ng ch b c chuyên môn nghi p v (Ngh ñ nh 205/NĐ- thâm niên, thư ng l 30/4 & 1/5, Ngày qu c khánh, T t Dương l ch,… CP) ho c theo tính ch t công vi c và ñư c tr lương theo qui ch Các chính sách khen thư ng còn mang tính hình th c, m c lương c a công ty. thư ng chưa cao và còn mang tính bình quân gi a các lao ñ ng trong H ng năm, theo quy ñ nh c a Nhà nư c và c a ngành du l ch, cùng ñơn v kinh doanh nên v n chưa th c s t o ñư c ñ ng l c thúc ngư i lao ñ ng ñư c xét nâng lương và thi tay ngh nâng b c lương ñ y cho ngư i ngư i lao ñ ng. theo ñúng quy ñ nh. - Th c hi n ñ y ñ các chính sách và ch ñ phúc l i ñ i v i Qua ñi u tra kh o sát, trong t ng s 103 ngư i ñư c ñi u tra thì ngư i lao ñ ng, bao g m phúc l i b t bu c và phúc l i t nguy n. có ñ n 36,9% ý ki n cho r ng công tác tr lương v n chưa công b ng, b. Căn c tr lương minh b ch. Ph n l n ngư i lao ñ ng chưa thư ng xuyên n m b t ñư c Trong quy ch tr lương c a công ty, h th ng thang b ng lương di n bi n ti n lương, lao ñ ng t ng ñơn v thành viên. áp d ng ñ i v i ngư i lao ñ ng ñư c th c hi n căn c theo các quy Vi c áp d ng các hình th c thi ñua khen thư ng tuy nhiên các ñ nh hi n hành v ch ñ công tác ti n lương và căn c Quy t ñ nh s tiêu chí ñánh giá còn chưa rõ ràng và không công khai, vi c ñánh giá 277/QĐ-DLVN ngày 01/10/2011 c a Công ty C ph n Du l ch Vi t ch y u d a vào c m tính. Nam v vi c ban hành quy ch tr lương.
  9. 17 18 d. Các hình th c tr lương - T ch c khám s c kh e ñ nh kỳ, ñ m b o cho ngư i lao ñ ng Hi n nay, công ty áp d ng hình th c tr lương theo phương pháp có ñ y ñ s c kh e ñ an tâm công tác. h n h p. Đây là phương pháp k t h p gi a hình th c tr lương theo - Th c hi n ch ñ th i gian làm vi c linh ho t, thu n l i th i gian và hình th c tr lương theo s n ph m. Theo ñó, ti n lương cho ngư i lao ñ ng. mà m i ngư i nh n ñư c trong tháng g m 2 ph n: lương cơ b n d a Nhìn chung, công tác c i thi n ñi u ki n làm vi c t i công ty trên ch c v và c p b c c a ngư i lao ñ ng theo h s lương Nhà ñư c th c hi n tương ñ i t t. Tuy nhiên, v n t n t i m t s h n ch nư c quy ñ nh và ti n lương khoán theo doanh thu c a công ty. như: nhân viên v n chưa có nơi ñ ngh ngơi, gi i trí gi a các gi làm, 2.2.3. Công tác thi ñua khen thư ng và các hình th c khuy n v n còn t n t i tình tr ng làm thêm ngoài gi , …. khích tinh th n khác 2.2.5. Th c tr ng công tác ñào t o t i công ty Bên c nh vi c quan tâm ñ n các y u t v t ch t ñ nâng cao - Nhu c u c n ñư c ñào t o l i t i công ty là khá l n. Các ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng, công ty cũng luôn quan tâm chương trình ñào t o thư ng do Công ty t thi t k và do cán b có ñ n các v n ñ liên quan ñ n tinh th n ngư i lao ñ ng: thâm niên công tác c a công ty gi ng d y. Chương trình gi ng d y ch - Th c hi n t t công tác bi u dương, khen thư ng y u d a vào tài li u hư ng d n c a T ng c c du l ch, chưa có giáo - Duy trì các ho t ñ ng t ch c, ñoàn th trình c th và logic cho t ng ngành h c. - Xây d ng môi trư ng làm vi c thân thi n, ñoàn k t - H ng năm, công ty trích 3% trên t ng qu lương ñ làm qu ñào - Xây d ng văn hóa công s t o. M c kinh phí chi cho ñào t o năm 2011 là 2.440.000 ñ ng/ngư i, Nhìn chung, công ty cũng ñã thành công trong vi c t o ñư c b u chi m hơn 9% trên t ng ngân sách ñ u tư cho cơ s v t ch t. không khí văn hoá c i m , thân thi n gi a ngư i lao ñ ng. Tuy nhiên, - Các hình th c ñào t o hi n nay t i công ty bao g m: ñào t o t i vi c t ch c các phong trào trong Công ty còn chưa ñư c thư ng nơi làm vi c như kèm c p, hư ng d n t i ch , luân phiên thay ñ i công xuyên, các ho t ñ ng di n ra chưa ñư c r ng kh p ñ n t ng b ph n, vi c cho ngư i lao ñ ng, ñào t o ngoài nơi làm vi c. có nhi u ho t ñ ng ñem l i b ích cho tinh th n ngư i lao ñ ng nhưng - Vi c ñánh giá k t qu ñào t o thư ng ñư c căn c vào ch ng ngư i lao ñ ng l i không có cơ h i tham gia,… ch , b ng c p c a các nhân viên sau khi h ñã tham gia khóa h c hay 2.2.4. Đi u ki n làm vi c t i công ty l y ý ki n tr c ti p t nh ng ngư i hư ng d n, qu n lý tr c ti p nhân - Th c hi n t t các chính sách môi trư ng nh m b o ñ m cho viên ñó. ngư i lao ñ ng ñư c làm vi c trong m t môi trư ng thông thoáng, an Nhìn chung trong nh ng năm qua, công ty cũng ñã quan tâm và toàn, s ch s . ñ u tư nhi u hơn cho công tác ñào t o. Tuy nhiên, vi c ñào t o ch m i - Khu v c làm vi c ñư c trang b máy móc thi t b hi n ñ i. mang tính ch t ñáp ng yêu c u công vi c. Bên c nh ñó, công tác ñào t o v n chưa có k ho ch rõ ràng, c th , do ñó vi c v ch k ho ch
  10. 19 20 ñào t o hàng năm thư ng b ñ ng, không ñánh giá chính xác v i Chương 3 nhu c u th c c a công ty. M TS GI I PHÁP Đ NÂNG CAO Đ NG L C 2.2.6. Th c tr ng v công tác thăng ti n t i công ty THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY C PH N Trong th i gian qua công tác ñ b t, thăng ch c, b nhi m DU L CH VI T NAM VITOURS cán b công ty ñư c th c hi n ñ m b o ñúng quy trình b nhi m cán b theo quy ñ nh hi n hành. 3.1. CÁC CĂN C Đ XU T GI I PHÁP M t s h n ch khi n cho cơ h i thăng ti n chưa th c s là 3.1.1. M c tiêu và phương hư ng phát tri n ngành Du l ch thành ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c có th k ñ n như sau: ph Đà N ng - Vi c ñ b t cán b còn mang ý ki n ch quan c a ngư i 3.1.2. M c tiêu và ñ nh hư ng phát tri n c a Công ty C ph n Du qu n lý, cơ h i thăng ti n t i công ty còn chưa th t s rõ ràng, các l ch Vi t Nam Vitours tiêu chí thăng ti n chưa ñư c c th hóa, v n còn d a vào thâm 3.1.3. S thay ñ i c a y u t môi trư ng niên công tác ñ ñ b t nên không có tác d ng kích thích lao ñ ng - Cu c kh ng ho ng tài chính ti n t t các n n kinh t l n trên tr ph n ñ u làm vi c, h c t p nâng cao trình ñ . th gi i ñã và ñang nh hư ng ñ n n n kinh t c a Vi t Nam. Do ñó, - B máy lãnh ñ o c a công ty ñã tương ñ i ñ y ñ , các ch c ñ t n t i và phát tri n trong giai ño n hi n nay bu c doanh nghi p danh, v trí công vi c h u như ñã ñư c b trí tương ñ i ñ y ñ , vì v y ph i nghiên c u ñ nâng cao kh năng c nh tranh c a mình b ng cách gi i pháp thăng ti n ch áp d ng cho m t s ít ngư i th t s n i b t. ñưa ra nh ng giái pháp kh thi ñ nâng cao ñ ng l c cho ngư i lao Nhìn chung, các y u t t o ñ ng l c c a công ty ñã ñư c hình ñ ng, ti t ki m chi phí nhưng v n ñ m b o kinh doanh hi u qu . thành nhưng chưa có s quan tâm, ñ u tư ñúng m c vì v y k t qu - Xã h i ngày càng phát tri n, ch t lư ng cu c s ng c a ngư i dân mang l i không như mong mu n. Ph n l n ngư i lao ñ ng v n chưa ngày càng nâng cao, do ñó nhu c u c a ngư i lao ñ ng v ch t lư ng tìm th y ñ ng l c làm vi c, chưa có ñi u ki n ñ phát huy năng l c công vi c cũng thay ñ i. Ngoài nhu c u v ti n lương, h còn c n có m t c a b n thân, do ñó h s d dàng r i b t ch c khi tìm ñư c công công vi c an toàn v i b n thân, không bu n chán, có cơ h i ñ th hi n vi c khác t t hơn. năng l c c a b n thân,... N u ñáp ng ñư c nh ng ñi u này thì ngư i lao Chính vì v y, trong th i gian ñ n, công ty c n ph i có nh ng ñ ng s có ñ ng l c ñ th c hi n công vi c t t hơn. chính sách h p d n hơn c v v t ch t và tinh th n ñ có th gi - Hi n nay các công ty du l ch trên ñ a bàn Đà N ng nói riêng và chân ñư c ngư i lao ñ ng, nh t là các lao ñ ng gi i, có trình ñ Vi t Nam nói chung xu t hi n r t nhi u, do ñó vi c thu hút và gi chân cao, có năng l c. lao ñ ng gi i ñang là m t thách th c ñ i v i doanh nghi p. 3.1.4. M t s quan ñi m có tính nguyên t c khi ñ xu t gi i pháp - Các gi i pháp ñưa ra ph i ñ m b o phù h p v i chi n lư c phát
  11. 21 22 tri n c a công ty, là công c ñ b o ñ m cho các m c tiêu chi n lư c ñôi v i ph t ñ i v i các hành vi vi ph m làm nh hư ng ñ n l i ích này ñư c th c hi n. c a công ty. - Các gi i pháp ñưa ra ph i mang tính kh thi và ph i phù h p - S d ng qu khen thư ng m t cách hi u qu , h p lý. C n tránh v i ñi u ki n th c t c a công ty trư ng h p khi thì nhân viên ñư c thư ng quá ít so v i công s c h b - Các gi i pháp ñư c ñ ra còn ph i d a trên khía c nh hi u qu ra, khi thì l i thư ng quá nhi u. kinh t c a doanh nghi p, hi u qu ñ t ñư c ph i tương x ng v i nh ng - Đa d ng hơn n a các hình th c khen thư ng nh m phát huy s gì ñã ñ u tư. nhi t tình c a ngư i lao ñ ng hơn: Bi u dương, Trao thư ng cho nhân - Các gi i pháp ñưa ra ph i mang tính th ng nh t, ñ ng b c v n i viên b ng vi c chia c ph n, Thăng ti n,… dung, cách th c th c hi n cũng như v m t không gian và th i gian. * Áp d ng m t s hình th c phúc l i t nguy n: 3.2. M T S GI I PHÁP NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y - Xây d ng các câu l c b th d c th thao, NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY VITOURS TRONG TH I - Duy trì các ch ñ tham quan, ngh dư ng, GIAN T I - Xây d ng qu phúc l i,… 3.2.1. B ng công tác ti n lương b. Hoàn thi n cơ ch tr lương a, Hoàn thi n chính sách ti n lương - Xây d ng chính sách ti n lương công b ng, h p lý. H s * Hoàn thi n vi c chi tr ph c p lương ph i ñ m b o ñánh giá ñúng m c ñ công vi c c a ngư i - Tăng các kho n ph c p cho nhân viên: M c dù hi n nay công lao ñ ng. ty ñã có các ch ñ ph c p nhưng các m c chi ph c p này còn r t - Ti n lương ph i khuy n khích ngư i lao ñ ng ph n ñ u làm vi c. th p, chưa có tác d ng khuy n khích ngư i lao ñ ng. Do ñó công ty c n - Ti n lương ph i tho ñáng và ñư c ngư i lao ñ ng ch p nh n. ph i nghiên c u ñi u ch nh và s a ñ i các m c ph c p cho phù h p v i Hàng năm, công ty nên t ch c trưng c u ý ki n c a ngư i lao ñ ng ñ tình hình th c t . có th bi t ñư c các ưu, như c ñi m c a cơ ch tr lương hi n t i và - Áp d ng ch ñ ph c p ti n xăng, ph c p lưu ñ ng: Các kho n nh ng v n ñ c n kh c ph c. Đi u này s giúp công ty tránh ñư c ph c p này ñư c trích t qu lương c a ñơn v , căn c vào m c ñ nh ng sai l m mang tính ch quan, áp ñ t. thư ng xuyên ra ngoài phát tri n th trư ng c a nhân viên và tùy vào c. Hoàn thi n các hình th c tr lương hi u qu kinh doanh c a m i ñơn v . Vi c th c hi n các ch ñ ph c p - V i b ph n không tr c ti p kinh doanh: m i này s giúp cho ngư i lao ñ ng c m th y ñư c s quan tâm c a Bên c nh vi c nên áp d ng hình th c tr lương theo h s ng ch công ty, t ñó s ph n kh i làm vi c. b c do nhà nư c quy ñ nh, công ty c n thêm h s hoàn thành công vi c. * Xây d ng chính sách khen thư ng phù h p V i vi c xây d ng phương pháp tr lương này thì ti n lương c a ngư i - Vi c khen thư ng ph i ñúng lúc, ñúng ngư i, thư ng ph i ñi
  12. 23 24 lao ñ ng nh n ñư c không nh ng g n v i k t qu s n xu t kinh doanh c. Tăng cư ng s quan tâm, ñ ng viên gi a lãnh ñ o v i mà còn g n v i k t qu lao ñ ng c a t ng ngư i. nhân viên - V i b ph n tr c ti p kinh doanh: Trong quá trình qu n lý, nhà lãnh ñ o ph i l ng nghe ý ki n c a Công ty áp d ng hình th c tr lương theo nhóm. V i phương ngư i lao ñ ng, khuy n khích ngư i lao ñ ng tham gia ñóng góp ý pháp này thì ngư i lao ñ ng có th khuy n khích ñư c nhân viên trong ki n, trao ñ i các v n ñ liên quan ñ n công vi c, ñ n ñ i s ng tâm tư t , nhóm nâng cao trách nhi m trư c t p th , quan tâm ñ n k t qu nguy n v ng c a ngư i lao ñ ng. Đi u này giúp nhân viên c m th y cu i cùng c a nhóm, t o ra ñ ng l c m nh m vì nó g n li n v i thù h ñư c tôn tr ng, t ñó h s làm vi c năng su t hơn, trung thành t n lao mà h nh n ñư c. t y hơn v i t ch c. 3.2.2. Quan tâm ñ n các l i ích tinh th n c a ngư i lao ñ ng 3.2.3. C i thi n ñi u ki n làm vi c a. Th c hi n t t công tác thi ñua, khen thư ng - B trí công vi c h p lý ñ gi m tình tr ng tăng ca, làm ngoài - Khuy n khích và t o ñi u ki n cho nhân viên ph n ñ u ñ t thành gi , làm thêm vào các d p l t t, ñ ng th i có s phân công nhi m v tích, g n thi ñua v i nh ng l i ích v v t ch t, tinh th n như: tăng lương rõ ràng cho ngư i lao ñ ng. trư c th i h n, tăng ti n thư ng, ñ b t, t o ñi u ki n cho các cá nhân có - Thư ng xuyên nâng c p nh t h th ng máy vi tính, b trí các thành tích t t ñư c ngh ngơi, tham quan du l ch ng n ngày,… trang thi t b m t cách khoa h c ñ ñ t hi u qu công vi c cao hơn. - Vi c ñánh giá thi ñua khen thư ng ph i ñư c th c hi n m t Bên c nh ñó, c n ph i t o m t môi trư ng làm vi c yên tĩnh, tho i cách công b ng, khách quan. xây d ng m c tiêu, nhi m v rõ ràng cho mái, b trí các trang thi t b m t cách khoa h c ñ ñ t hi u qu công t ng ñ i tư ng lao ñ ng c th , ñ ng th i ph i công khai các tiêu chí vi c cao hơn. ñánh giá, phân lo i lao ñ ng ñ khuy n khích ngư i lao ñ ng tích c c - Ti p t c duy trì và ñ m b o ñ nh kỳ theo dõi, ki m tra s c làm vi c. kh e c a cán b công nhân viên, th c hi n t t các chính sách an toàn - Khen thư ng ph i ñi ñôi v i các hình th c k lu t. Vi c k lao ñ ng. lu t, phê bình nhân viên ph i ñư c th c hi n m t cách t nh ñ nhân 3.2.4. Tăng cư ng ñào t o cho ngư i lao ñ ng viên nh n ra cái sai c a mình mà không c m th y t ái ho c e s trư c - Các ho t ñ ng ñào t o c a công ty ph i ti n hành thư ng s nghiêm kh c thái quá c a nhà qu n lý. xuyên, liên t c, ñ m b o ch t lư ng. b. Xây d ng môi trư ng làm vi c thân thi n, vui tươi, lành m nh - Đ i v i lao ñ ng m i tuy n d ng, công ty c n có các k ho ch Đ làm ñư c ñi u này, công ty c n tăng cư ng hơn n a các ho t ñào t o ngay khi ti p nh n ngư i lao ñ ng. ñ ng t p th , gi i trí ,.. nh m tăng tính ñoàn k t trong t ch c. Khi t o - Đ i v i các lao ñ ng hi n t i c a công ty, công ty nên tăng các ho t ñ ng phong trào c n nghiên c u xem nhân viên th c s thích gì cư ng ñào t o k năng chuyên môn theo t ng b ph n c th . Bên ñ t o các ho t ñ ng khi n h yêu thích và mu n tham gia c nh ñó, ngoài vi c ñào t o v trình ñ chuyên môn, công ty cũng nên
  13. 25 26 chú ý ñ n vi c ñào t o các k năng m m cho nhân viên như k năng 3.3 M T S KI N NGH giao ti p, k năng làm vi c v i khách hàng, k năng s p x p công - Đ th c hi n t t các gi i pháp nêu ra trong bài vi t, c n có s vi c, k năng gi i quy t tình hu ng,… ng h và h tr ñ ng lo t c a ban giám ñ c, qu n lý các phòng ban - T o ñi u ki n cho các nhân viên có năng l c, có kh năng và cùng toàn th nhân viên trong toàn công ty, tùy thu c vào t ng tình có nhu c u ñào t o dài h n, ñào t o chuyên sâu như h c th c sĩ, h c hình th c t c a công ty ñ l a ch n nh ng gi i pháp thích h p. nư c ngoài ñư c ñi h c, không nên ch gi i h n ch ñư c tham gia các - Ngoài ra, công ty c n ph i có ñ i ngũ lãnh ñ o giàu kinh l p ng n h n ho c trong nư c. nghi m, có t m nhìn và b n lĩnh trong qu n lý. B i vì s d ng các - H ng năm, d a trên ñánh giá năng l c và s lư ng lao ñ ng công c t o ñ ng l c không ch ñòi h i nhà qu n lý ph i hi u và thông hi n có c a mình, công ty ti n hành xây d ng k ho ch ñào t o, h c th o các v n ñ v tâm lý mà còn ph i hi u v tâm lý ngư i lao ñ ng, t p, hu n luy n chuyên môn c th . ñ c bi t là ph i có ph m ch t ñ o ñ c v ng vàng. - Th c hi n luân phiên thay ñ i công vi c cho nhân viên nh m - Vi c ti n hành các công c t o ñ ng l c ph i ñư c ti n hành m t giúp cho nhân viên tích lũy ñư c nhi u kinh nghi m m i, t ñó ph i cách nghiêm minh và khách quan v i toàn b nhân viên, ñi u này nh m h p công vi c m t cách linh ho t, nh p nhàng hơn. g n k t trách nhi m c a t ng nhân viên ñ i v i công vi c c a h , góp Vi c luân chuy n nhân s ph i ñư c di n ra theo t ng bư c, sao ph n th c hi n m c tiêu công ty m t cách nhanh chóng và ñúng hư ng. cho công vi c hi n t i c a ngư i lao ñ ng không b nh hư ng tiêu c c K T LU N khi ngư i này chuy n sang công vi c m i. Ngày nay, c nh tranh ngày càng tr nên gay g t không ch trong 3.2.5. Minh b ch con ñư ng thăng ti n cho m i ngư i lĩnh v c kinh t mà trong t t c các lĩnh v c. Trong t t c các y u t - Đ b t ch c v cho nh ng nhân viên có thành tích, có tinh th n c nh tranh thì y u t ngu n nhân l c là y u t then ch t trong chi n trách nhi m, có trình ñ tay ngh cao, và thâm niên công tác. lư c lâu dài c a m i doanh nghi p. S thành công hay th t b i c a - Thư ng xuyên có cơ ch giám sát, theo dõi hi u qu làm vi c công ty là ch công ty có s d ng t t các công c lao ñ ng ñ kích c a các v trí qu n lý, n u ngư i qu n lý nào y u kém, không ñ kh thích phát huy h t kh năng c a ngư i lao ñ ng nh m nâng cao năng năng th c hi n t t vai trò c a mình, công ty ph i có h ng x lý ñ b su t, nâng cao hi u qu kinh doanh hay không. Chính vì v y, nâng cao trí v trí này cho nh ng cá nhân có năng l c. ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng là m t ñòi h i c p thi t ñ i v i các - T ch c các kì thi ch c danh m t cách công khai, minh b ch, nhà qu n tr , có ý nghĩa quy t ñ nh ñ n s phát tri n c a công ty. ñưa cơ h i thăng ti n ñ n g n hơn v i ngư i lao ñ ng. Qua quá trình nghiên c u, tìm hi u ho t ñ ng lao ñ ng t i Công - Xác ñ nh s lư ng cán b ngu n ñ t ñó xây d ng k ho ch ty C ph n Du l ch Vi t Nam Vitours, tôi ñã m nh d n ñ xu t m t s ñào t o, b i dư ng, xem xét ñánh giá, l a ch n ñư c cá nhân xu t gi i pháp nh m t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng, t ñó nâng cao hi u s c nh t, ñáp ng ñư c yêu c u công vi c. qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh t i công ty.
nguon tai.lieu . vn