Xem mẫu

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG  NGUY N TH BÍCH H U M TS GI I PHÁP NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY C PH N MAY TRƯ NG GIANG - QU NG NAM Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. Võ Xuân Ti n Ph n bi n 1: TS. Lê Văn Huy Ph n bi n 2: PGS.TS. Thái Thanh Hà Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 31 tháng 12 năm 2011 * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i H c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh T , Đ i h c Đà N ng.
  3. 1 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Ngu n nhân l c có vai trò r t quan tr ng, là y u t quy t ñ nh s thành công hay th t b i c a doanh nghi p. Vi c s d ng ngu n nhân l c có hi u qu hay không có nh hư ng r t l n ñ n tình hình s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Tuy nhiên, làm th nào ñ huy ñ ng và s d ng có hi u qu ngu n nhân l c ñã có, thì có r t nhi u v n ñ ñ t ra, trong ñó, gi i pháp t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng phát huy h t kh năng c a mình, ñ khuy n khích h làm vi c nhi u hơn và t t hơn là m t v n ñ quan tr ng. Đ i v i Công ty c ph n may Trư ng Giang, m t ñơn v chuyên ho t ñ ng trong lĩnh v c may m c, vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c hi u qu hơn ñã và ñang ñư c ban lãnh ñ o công ty quan tâm. Tuy nhiên, so v i nhu c u th c t c a xã h i và kh năng c a ngư i lao ñ ng thì ti m năng hi n t i c a ngư i lao ñ ng v n chưa ñư c khai thác h t. Đ y là lý do tác gi ch n ñ tài “M t s gi i pháp nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i Công ty c ph n may Trư ng Giang” làm hư ng nghiên c u cho lu n văn t t nghi p c a mình. 2. M c tiêu nghiên c u - Tìm hi u nh ng v n ñ lý lu n liên quan ñ n vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng. - Phân tích th c tr ng vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i công ty c ph n may Trư ng Giang – Qu ng Nam trong th i gian v a qua. - Đ xu t m t s gi i pháp nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i công ty c ph n may Trư ng Giang – Qu ng Nam trong th i gian t i. 3. Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u: là nh ng v n ñ lý lu n, th c ti n liên quan ñ n vi c t o và nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng.
  4. 2 - Ph m vi nghiên c u: V n i dung, ñ tài ch nghiên c u m t s n i dung ch y u liên quan ñ n vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng. V th i gian, gi i pháp có liên quan ñư c ñ xu t trong ñ tài ch có ý nghĩa cho th i gian trư c m t. V không gian, ñ tài t p trung nghiên c u, ñ xu t các gi i pháp ñ nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i Công ty c ph n may Trư ng Giang – Qu ng Nam. 4. Phương pháp nghiên c u Tác gi s d ng các phương pháp nghiên c u sau: - Phương pháp t ng h p; - Phương pháp phân tích th c ch ng; - Phương pháp phân tích th ng kê; - Phương pháp toán; - Phương pháp ñi u tra qua b ng câu h i. 5. B c c và k t c u ñ tài Ngoài ph n m c l c, danh m c các tài li u tham kh o và ph l c, n i dung ñ tài g m 3 chương: Chương 1: M t s v n ñ lý lu n v nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng. Chương 2: Th c tr ng vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i Công ty c ph n may Trư ng Giang – Qu ng Nam. Chương 3: M t s gi i pháp nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i Công ty c ph n may Trư ng Giang – Qu ng Nam trong th i gian t i.
  5. 3 Chương 1: M T S V N Đ LÝ LU N V NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG 1.1. M T S KHÁI NI M CƠ B N 1.1.1. Nhu c u c a ngư i lao ñ ng Nhu c u ñư c hi u là t t c nh ng ñòi h i và mong mu n c a con ngư i v v t ch t và tinh th n c n ñư c ñáp ng và th a mãn. Nhu c u c a con ngư i r t ña d ng và ph c t p, thư ng xuyên tăng lên v ch t lư ng và s lư ng. Nhu c u chi ph i m nh m ñ n ñ i s ng tâm lý nói chung, ñ n hành vi c a con ngư i nói riêng. Nó ñư c xem như là ngu n g c t o ra ñ ng l c thúc ñ y con ngư i ho t ñ ng. V m t qu n lý, ki m soát ñư c nhu c u ñ ng nghĩa v i vi c có th ki m soát ñư c cá nhân. T vi c hi u bi t nhu c u c a cá nhân, nhà qu n tr s xây d ng h th ng ph n thư ng trong t ch c nh m th a mãn nhu c u c a h , qua ñó hư ng s n l c c a h ñ n vi c hoàn thành m c tiêu chung c a t ch c. 1.1.2. Đ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng Trong kinh t , ñ ng cơ là cái thúc ñ y hành ñ ng, g n li n v i vi c tho mãn nhu c u c a con ngư i, là toàn b nh ng n l c c bên trong l n bên ngoài c a m t con ngư i, có tác d ng khơi d y lòng nhi t tình và s kiên trì theo ñu i m t cách th c hành ñ ng ñã xác ñ nh. Đ ng cơ là nguyên nhân, là cơ s c a suy nghĩ và hành ñ ng c a các cá nhân và nhóm trong t ch c. Đ ng cơ c a con ngư i g n li n v i nhu c u và ñư c hình thành t nhu c u. Khi nhu c u g p ñ i tư ng và có ñi u ki n tho mãn thì tr thành ñ ng cơ c a ch th . Nghiên c u ñ ng cơ thúc ñ y s giúp nhà qu n tr hi u ñư c cái gì ñã thôi thúc m i ngư i hành ñ ng, cái gì ñã nh hư ng ñ n s l a ch n hành ñ ng và t i sao h l i kiên trì theo ñu i hành ñ ng ñó, t ñó d nh hư ng s d ng các công c ñ ñ ng viên h hăng hái, tích c c và nhi t tình hơn trong công vi c. 1.1.3. Đ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng
  6. 4 Trong kinh t , ñ ng l c ñư c hi u là s khao khát, s t nguy n c a con ngư i nh m tăng cư ng m i n l c ñ ñ t m c tiêu, k t qu c th nào ñó. Đ ng l c lao ñ ng là nh ng nhân t bên trong kích thích con ngư i làm vi c cho phép t o ra năng su t hi u qu cao. Bi u hi n c a ñ ng l c là s s n sàng n l c say mê làm vi c nh m ñ t ñư c m c tiêu c a t ch c cũng như b n thân ngư i lao ñ ng. Đ ng l c thúc th y ngư i lao ñ ng là cái thúc ñ y, kích thích ngư i lao ñ ng làm vi c và c ng hi n. Đ ng l c ñư c hình thành b i nhu c u và l i ích. Khi ngư i lao ñ ng có ñ ng l c làm vi c s t giác d n h t kh năng ñ th c hi n công vi c ñư c giao sao cho hi u qu , góp ph n ñ t ñư c m c tiêu c a t ch c. T o ñ ng l c ñư c hi u là h th ng các chính sách, bi n pháp, th thu t qu n lý tác ñ ng lên ngư i lao ñ ng nh m làm cho ngư i lao ñ ng có ñ ng l c trong công vi c. Như v y, n u ñ ng l c lao ñ ng là nh ng nhân t xu t phát t bên trong ngư i lao ñ ng thì t o ñ ng l c l i là m t công vi c c a nhà qu n lý nh m duy trì, ñ ng viên và khích l ngư i lao ñ ng làm vi c cũng như mong mu n ñư c ñóng góp cho t ch c. Đ ng l c lao ñ ng ñư c xem là ñ u ra c a quá trình t o ñ ng l c. 1.2. T M QUAN TR NG C A VI C T O Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG 1.2.1. Đ i v i b n thân ngư i lao ñ ng Th a mãn ñư c các nhu c u ñ t ra trong cu c s ng ; thúc ñ y ngư i lao ñ ng hăng say hơn, t p trung hơn trong công vi c. 1.2.2. Đ i v i doanh nghi p Góp ph n nâng cao năng su t lao ñ ng, tăng s c c nh tranh c a doanh nghi p trên th trư ng. Thu hút và gi chân ñư c ñ i ngũ lao ñ ng gi i và trung thành, góp ph n r t l n vào s phát tri n b n v ng c a doanh nghi p.
  7. 5 T o ñư c không khí làm vi c tho i mái, góp ph n xây d ng văn hóa trong t ch c tr nên t t ñ p và lành m nh hơn. 1.2.3. Đ i v i xã h i Góp ph n xây d ng xã h i ngày m t ph n vinh hơn. 1.3. CÁC Y U T T O Đ NG L C THÚC Đ Y Đ ng l c làm vi c c a ngư i lao ñ ng là k t qu t ng h p c a nhi u y u t tác ñ ng, bao g m: các y u t thu c b n thân ngư i lao ñ ng, các y u t thu c v công vi c, các y u t thu c v t ch c và các y u t thu c môi trư ng bên ngoài nơi h ti n hành công vi c. 1.3.1. Các y u t thu c b n thân ngư i lao ñ ng, bao g m m t s y u t cơ b n: m c tiêu cá nhân, h th ng nhu c u cá nhân, ñ c ñi m nhân kh u h c, kh năng và kinh nghi m làm vi c. 1.3.2. Các y u t thu c v công vi c: là t p h p các nhi m v ñư c th c hi n b i m t ngư i lao ñ ng, hay nh ng nhi m v tương t nhau ñư c th c hi n b i m t s ngư i lao ñ ng ñ hoàn thành m c tiêu c a t ch c. 1.3.3. Các y u t thu c v t ch c, bao g m m t s y u t cơ b n: cơ c u t ch c, văn hóa t ch c, ñi u ki n lao ñ ng, phong cách lãnh ñ o, k thu t và công ngh . 1.3.4. Các y u t thu c môi trư ng bên ngoài, bao g m m t s y u t cơ b n: ñ c ñi m v ngành và lĩnh v c ho t ñ ng c a t ch c; lu t pháp và các quy ñ nh c a chính ph ; h th ng phúc l i xã h i và th c tr ng c a n n kinh t . 1.4. M T S LÝ THUY T V T O Đ NG L C THÚC Đ Y 1.4.1. H c thuy t phân c p nhu c u c a Abraham Maslow Abraham Maslow cho r ng, con ngư i ñư c thúc ñ y b i nh ng nhu c u khác nhau và nh ng nhu c u này ñư c phân c p theo th b c nh t ñ nh, bao g m: nhu c u sinh lý, nhu c u an toàn, nhu c u xã h i, nhu c u ñư c tôn tr ng và nhu c u t kh ng ñ nh 1.4.2. H c thuy t 2 y u t c a Frederick Herzberg
  8. 6 Frederick Herzberg ñã ch ra r ng nh ng y u t c a công vi c ñem l i s không th a mãn là r t khác so v i nh ng y u t ñem l i s th a mãn, và chính hai y u t hoàn toàn khác nhau này (y u t duy trì và y u t thúc ñ y) ñã góp ph n t o nên hành vi c a nhân viên và nh hư ng ñ n thái ñ c a h ñ i v i công vi c. 1.4.3. H c thuy t thúc ñ y theo nhu c u c a David McClelland H c thuy t này cho r ng, có m t s nhu c u nh t ñ nh c n ph i có trong ñ i s ng cá nhân, con ngư i sinh ra không có nh ng nhu c u này nhưng h h c ñư c chúng thông qua nh ng kinh nghi m trong cu c s ng c a h . Ba nhu c u thư ng g p là: nhu c u ñ t ñư c thành công, nhu c u h i nh p và nhu c u v quy n l c. 1.4.4. H c thuy t “XY” c a Douglas McGregor Lý thuy t X gi ñ nh r ng, con ngư i là lư i bi ng và không ñáng tin c y. Con ngư i không có tham v ng, không ñưa ra b t kỳ sáng ki n nào và tìm cách né tránh m i trách nhi m. T t c nh ng gì con ngư i mu n là s an toàn cho b n thân, không ph i làm b t c ñi u gì. Ngư c l i, lý thuy t Y tin r ng, con ngư i luôn mong mu c h c h i và ñó là hành vi thu c v b n ch t c a nhân lo i, nh ñó, h t xây d ng tình k lu t và t phát tri n. Con ngư i không coi tr ng ph n thư ng th hi n b ng ti n b c mà coi tr ng quy n t do ñư c ñương ñ u v i khó khăn và thách th c. 1.4.5. Thuy t kỳ v ng c a Victor Vroom H c thuy t này cho r ng, m t cá nhân s hành ñ ng theo m t cách nh t ñ nh d a trên nh ng mong ñ i v m t k t qu nào ñó hay s h p d n c a k t qu ñó v i cá nhân. Mô hình c a thuy t kỳ v ng như sau: H p l c x Mong ñ i x Phương ti n = S ñ ng viên Tóm l i, nh ng h c thuy t trên ñ u t p trung vào vi c nghiên c u nh ng nhu c u thi t y u c a con ngư i. Theo quan ñi m c a tác gi , m i h c thuy t ñư c ñ c p ñ u có nh ng ý nghĩa v n d ng nh t ñ nh trong t o
  9. 7 ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng. Vi c nghiên c u các h c thuy t này s giúp cho nhà qu n tr hi u ñư c cái gì kích thích con ngư i hành ñ ng, t ñó có th t o ra công vi c phù h p ñáp ng ñư c nh ng nhu c u, giúp nhân viên có ñư c nh ng hành vi làm vi c phù h p và thành công. 1.5. N I DUNG C A VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG 1.5.1. B ng y u t thu nh p Thu nh p là t ng các kho n ti n mà ngư i lao ñ ng nh n ñư c do s tham gia c a h vào quá trình s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Thu nh p c a ngư i lao ñ ng bao g m các kho n ti n lương, ti n thư ng và các kho n ph c p, thu nh p khác có tính ch t như lương. Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng thu nh p là vi c dùng y u t thu nh p ñ kích thích ngư i lao ñ ng làm vi c. 1.5.2. B ng y u t tinh th n Y u t tinh th n là nh ng y u t thu c v tâm lý c a con ngư i và không th ñ nh lư ng ñư c như: ñ m b o s công b ng, ý th c thành ñ t, khen thư ng h p lý, ñánh giá ñúng thành qu c a ngư i lao ñ ng, phát ñ ng các phong trào thi ñua, văn th m …Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng y u t tinh th n là vi c dùng các l i ích tinh th n ñ nâng cao tính tích c c và kh năng làm vi c c a ngư i lao ñ ng. 1.5.3. C i thi n ñi u ki n làm vi c Đi u ki n làm vi c là y u t quan tr ng nh hư ng ñ n m c ñ tiêu hao s c l c và trí l c c a ngư i lao ñ ng trong quá trình ti n hành s n xu t. M c ñ tiêu hao s c l c và trí l c c a ngư i lao ñ ng ph thu c vào hai nhóm nhân t chính, ñó là tính ch t công vi c và tình tr ng v sinh môi trư ng làm vi c. Ngoài ra, m c ñ tiêu hao s c l c và trí l c c a ngư i lao ñ ng còn liên quan ñ n các chính sách v ñi u ki n an toàn lao ñ ng.
  10. 8 Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng c i thi n ñi u ki n làm vi c t c là c n c i thi n các ñi u ki n làm vi c ñ nâng cao tính tích c c làm vi c c a ngư i lao ñ ng. 1.5.4. S thăng ti n h p lý Thăng ti n ñư c hi u là ñ t ñư c m t v trí cao hơn trong t p th . Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng s thăng ti n h p lý là vi c s d ng s thăng ti n h p lý ñ kích thích, thúc ñ y, nâng cao tính tích c c làm vi c c a ngư i lao ñ ng. Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng s thăng ti n h p lý ñư c các nhà qu n tr th c hi n b ng cách v ch ra nh ng n c thang, v trí k ti p cho h ph n ñ u; ñưa ra nh ng tiêu chu n, tiêu chí ñ ngư i lao ñ ng bi t và ph n ñ u; xem xét ñ n vi c b nhi m vư t b c, b nhi m trư c th i h n cho nh ng ai ñ t thành tích xu t s c trong công tác, trong nhi m v ñư c giao;… 1.5.5. Công tác ñào t o Đào t o là ti n trình n l c cung c p cho nhân viên nh ng thông tin, k năng và s th u hi u v t ch c công vi c trong t ch c cũng như m c tiêu. Đào t o ñư c thi t k ñ giúp ñ , h tr nhân viên ti p t c có nh ng ñóng góp tích c c cho t ch c. Công tác ñào t o ñóng vai trò quan tr ng trong vi c thúc ñ y ngư i lao ñ ng. Thông qua ñào t o s giúp cho ngư i lao ñ ng th c hi n công vi c t t hơn, tránh ñư c tình tr ng qu n lý l i th i; giúp ñ nh hư ng công vi c m i và giúp th a mãn nhu c u phát tri n cho ngư i lao ñ ng.
  11. 9 Chương 2: TH C TR NG VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY C PH N MAY TRƯ NG GIANG – QU NG NAM 2.1. TÌNH HÌNH CƠ B N C A CÔNG TY NH HƯ NG T I VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG 2.1.1. Tình hình t ch c c a công ty Ti n thân c a công ty là xí nghi p may Tam Kỳ, ñư c thành l p theo quy t ñ nh s 1375/QĐ-UB ngày 31 tháng 7 năm 1979 c a UBND t nh Qu ng Nam – Đà N ng (cũ). Ngày 22 tháng 9 năm 2005, công ty ñã chuy n t doanh nghi p nhà nư c sang công ty c ph n, l y tên là công ty c ph n may Trư ng Giang. * Ch c năng: T ch c gia công hàng xu t kh u theo ñơn ñ t hàng và h p ñ ng dư i s qu n lý c a S Công thương t nh Qu ng Nam; gi i quy t công ăn vi c làm cho ngư i lao ñ ng và th c hi n ch ñ h ch toán ñ c l p, t ch v tài chính. * Nhi m v : Ho t ñ ng s n xu t kinh doanh theo ñúng ngành ngh ñã ñăng ký; th c hi n nghiêm ch nh các h p ñ ng kinh t ; qu n lý cán b , công nhân viên; th c hi n ch ñ báo cáo th ng kê, báo cáo k toán theo quy ñ nh c a Nhà nư c và xây d ng chi n lư c phát tri n công ty. * Cơ c u t ch c: Ban lãnh ñ o công ty ñã l a ch n cơ c u t ch c k t h p gi a “tr c tuy n – ch c năng”, mô hình này cho phép công ty lãnh ñ o th ng nh t t trên xu ng dư i, phát huy năng l c chuyên môn c a các phòng ch c năng và nâng cao hi u qu s n xu t c a các ñơn v tr c thu c. 2.1.2. Các y u t ngu n l c c a công ty 2.1.2.1. Lao ñ ng Tính ñ n ngày 31/12/2010, t ng s lao ñ ng toàn công ty là 903 ngư i. Do ñ c thù c a ngành may nên trong công ty lao ñ ng n và lao ñ ng ph thông v n chi m s lư ng l n (trên 90% t ng s lao ñ ng).
  12. 10 T khi thành l p cho ñ n nay, công ty không ng ng c i thi n và nâng cao thu nh p cho ngư i lao ñ ng. Hi n nay, v i m c thu nh p bình quân 2.385 tri u ñ ng/tháng/ngư i là tương ñ i cao so v i m c thu nh p bình quân c a lao ñ ng trên ñ a bàn Thành ph Tam Kỳ nói riêng và trên ñ a bàn T nh Qu ng Nam nói chung. 2.1.2.2. Tài chính Tình hình tài chính c a công ty qua các năm có s bi n ñ ng m nh. T ng tài s n và t ng ngu n v n c a công ty tăng lên h ng năm, ñi u này cho phép Công ty ch ñ ng trong quá trình ñ u tư, t o ñi u ki n m r ng vi c làm cho ngư i lao ñ ng, góp ph n làm tăng tính c nh tranh c a s n ph m trên th trư ng. 2.1.2.3. Cơ s v t ch t – k thu t Trong nh ng năm qua, công ty ñã ñ u tư hàng trăm tri u ñ ng xây d ng hoàn thi n cơ s v t ch t nhà xư ng, mua s m thêm thi t b , máy móc công ngh tiên ti n, hi n ñ i theo tiêu chu n qu c t . Đ n nay, công ty ñã có di n tích nhà xư ng tương ñ i qui mô v i hơn 12.000m2, b trí 4 dây chuy n s n xu t v i 950 máy móc thi t b các lo i hi n ñ i c a Nh t B n, gi i quy t vi c làm n ñ nh cho g n 1.000 công nhân lao ñ ng ña phương. 2.1.3. Tình hình kinh doanh c a công ty K t khi th c hi n chuy n ñ i c ph n hóa doanh nghi p, công ty ñã t o nh ng bư c phát tri n vư t b c, luôn ñ t m c tăng trư ng cao, l i nhu n năm sau tăng hơn so v i năm trư c, ñ t m c 10% tr lên. Trung bình m i năm, công ty ñã s n xu t hơn 1 tri u s n ph m áo jacket, qu n áo b o h , áo sơ mi và s n ph m may các lo i xu t kh u vào các th trư ng Hoa Kỳ, EU, Hàn Qu c, Đài Loan, Nh t, Canada,… Hi n nay, công ty ñã và ñang t ng bư c kh ng ñ nh thương hi u trong ngành d t may c a c nư c khi liên t c nh n ñư c các gi i thư ng có uy tín như: Cúp vàng h i nh p kinh t l n th nh t, Cúp vàng thương hi u
  13. 11 Vi t 2006, Doanh nghi p tiêu bi u ngành d t may Vi t Nam 2007, Doanh nghi p Vi t Nam uy tín ch t lư ng trong 4 năm li n 2005 ñ n 2008... 2.2. ĐÁNH GIÁ TH C TR NG VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY C PH N MAY TRƯ NG GIANG 2.2.1. Th c tr ng vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i công ty c ph n may Trư ng Giang 2.2.1.1. B ng y u t thu nh p Trong nh ng năm qua, công ty r t chú tr ng ñ n vi c ñ m b o th c hi n t t các gi i pháp thu nh p ñ t o và nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c. C th : a. Chính sách ti n lương: Công ty r t quan tâm, chú tr ng ñ n công tác qu n tr ti n lương như: quy ñ nh rõ ràng v nguyên t c và phương th c tr lương; th c hi n xây d ng qu ti n lương h ng năm và quy ñ nh c th cách th c s d ng qu ti n lương c a công ty. Tuy nhiên, chính sách ti n lương c a công ty v n còn m t s h n ch nh t ñ nh, c th : vi c tr lương cho kh i lao ñ ng gián ti p theo quy ñ nh c a Nhà nư c là d a vào ng ch lương và h s thâm niên công tác ñã không còn phù h p v i công ty c ph n; vi c tr lương cho kh i lao ñ ng tr c ti p s n xu t là d a vào ñơn giá và kh i lư ng công vi c hoàn thành s d làm cho ngư i lao ñ ng ch quan tâm ñ n s lư ng mà ít chú tr ng ñ n ch t lư ng s n ph m. b. Ti n thư ng: công ty cũng ñã chú tr ng t i chính sách thư ng cho nhân viên. Vi c công ty áp d ng các hình th c thư ng h ng tháng, thư ng lao ñ ng tiên ti n, thư ng sáng ki n c i ti n k thu t và thư ng vào các ngày L - T t,…ñã góp ph n làm tăng thu nh p cho ngư i lao ñ ng, t o ra nh ng khuy n khích v t ch t và tinh th n ñ i v i ngư i lao ñ ng nh m thu hút s quan tâm c a h ñ n k t qu s n xu t và ñóng góp nhi u hơn cho công ty.
  14. 12 Tuy nhiên, các hình th c thư ng này còn mang tính ch t bình quân gi a các ñơn v s n xu t và gi a nh ng ngư i lao ñ ng v i nhau; các tiêu chí ñánh giá cho t ng hình th c thư ng chưa ñư c xây d ng rõ ràng, c th nên vi c xem xét khen thư ng g p khó khăn và ch mang tính tương ñ i. c. Các kho n ph c p: công ty cũng ñã r t quan tâm và th c hi n t t các kho n ph c p ch c v , ph c p trách nhi m, ph c p làm thêm gi , ph c p ñ c h i và ph c p di chuy n ñ i v i ngư i lao ñ ng. d. Phúc l i: công ty ñã áp d ng và th c hi n ñ y ñ các ch ñ BHXH, BHYT, BHTN cho ngư i lao ñ ng ñúng theo quy ñ nh c a B lu t Lao ñ ng. Ngoài ra, b ng ngu n qu phúc l i chung, h ng năm công ty ñã nâng c p các công trình công c ng, ñ m b o duy trì ñ u ñ n ch ñ tham quan ngh dư ng, khám s c kh e ñ nh kỳ cho ngư i lao ñ ng. 2.2.1.2. B ng y u t tinh th n Bên c nh vi c quan tâm ñ n y u t thu nh p ñ t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng, công ty cũng r t chú tr ng ñ n vi c ñ m b o th c hi n t t các gi i pháp tinh th n ñ t o và nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c, c th : + Chú tr ng ñ n công tác thi ñua, bi u dương, khen trư ng nh ng t p th , cá nhân lao ñ ng gi i. + Lãnh ñ o công ty r t coi tr ng ý ki n ñóng góp v các v n ñ liên quan ñ n s n xu t, ñ i s ng, nguy n v ng c a ngư i lao ñ ng. + Công ty không ng ng v n ñ ng ngư i lao ñ ng tham gia tích c c vào các ho t ñ ng phong trào trong công ty. Tuy nhiên, các gi i pháp t o ñ ng l c thúc ñ y v m t tinh th n c a ngư i lao ñ ng v n còn m t s h n ch nh t ñ nh. Do tính ch t công vi c liên t c nên ngư i lao ñ ng ch xin ngh ñư c vào các d p m ñau, ma chay, hi u h , r t ít trư ng h p ñư c ngh ñ s ngày phép theo quy ñ nh c a Lu t lao ñ ng; t i m t s th i ñi m do không có ñơn hàng nên công nhân ph i t m hoãn công vi c; các phong trào thi ñua t ch c chưa thư ng
  15. 13 xuyên, chưa ña d ng và thi u s c h p ñ n ñ cu n hút ngư i lao ñ ng tham gia. 2.2.1.3. C i thi n ñi u ki n làm vi c Lãnh ñ o công ty thư ng xuyên quan tâm, ki m tra và giúp ngư i lao ñ ng có ñi u ki n làm vi c t t nh t, c th : + Th c hi n t t chính sách môi trư ng nh m ñ m b o m t môi trư ng làm vi c s ch s , không có ch t ñ c h i và không gây nh hư ng ñ n môi trư ng xung quanh. + Không ng ng ñ u tư kinh phí ñ trang b ñi u ki n làm vi c t t nh t cho ngư i lao ñ ng. + Chú tr ng ñ m b o ñ y ñ các ñi u ki n khác như: có phòng y t ñ theo dõi, ki m tra s c kh e c a cán b công nhân viên trong công ty; có nhà ñ xe, nhà ăn t p th cho ngư i lao ñ ng. 2.2.1.4. S thăng ti n h p lý Căn c vào trình ñ văn hóa, trình ñ chuyên môn và s ñóng góp c a cán b công nhân viên ñ i v i quá trình xây d ng và phát tri n c a công ty mà lãnh ñ o công ty ñã m nh d n ñ b t, b nhi m cán b vào m t s v trí ch ch t c a công ty. Vi c thăng ti n t i công ty ñư c th c hi n theo m t trình t t th p ñ n cao b ng vi c d a vào năng l c, nhân cách và ph m ch t th c t c a cán b công nhân viên. Tuy nhiên, công tác này ch t p trung vào m t s ít ngư i, còn mang tính ch quan, kiêng n ; vi c quy ho ch cán b k c n d ngu n t i công ty chưa ñư c c th hóa. 2.2.1.5. Công tác ñào t o Trong nh ng năm g n ñây, trên cơ s l y “con ngư i làm trung tâm”, công ty ñã ñ c bi t chú tr ng ñ n công tác ñào t o, c th : + Đ i v i cán b qu n lý, công ty luôn ñ ng viên, khuy n khích, h tr v m t th i gian và kinh phí cho cán b lãnh ñ o, các trư ng phó phòng ñi h c các l p t i ch c, các l p t p hu n ng n và dài h n ñ h ñư c nâng
  16. 14 cao ki n th c chuyên môn, ti p xúc làm quen v i các phương pháp qu n lý khoa h c m i, qua ñó phát tri n ñư c năng l c qu n tr và nâng cao ki n th c th c hành trong công vi c cho cán b qu n lý. + Đ i v i kh i lao ñ ng tr c ti p, công ty thư ng liên h v i các trung tâm d y ngh trên ñ a bàn ñ m i các giáo viên, gi ng d y chuyên v ngành may, v t ch c qu n lý, l p k ho ch s n xu t v gi ng d y t i công ty, qua ñó ngư i lao ñ ng v a ñư c h c lý thuy t, v a ñư c th c hành ngay t i nơi làm vi c góp ph n kích thích ngư i lao ñ ng làm vi c năng su t và hi u qu . Tuy nhiên, vi c ñào t o ch m i t p trung vào m t s ñ i tư ng nh t ñ nh ch không áp d ng cho toàn b cán b công nhân viên trong công ty; công tác ñào t o chưa k ho ch rõ ràng ngay t ñ u năm nên các ñơn v thư ng b ñ ng trong vi c b trí, c cán b ho c công nhân tham gia. 2.2.2. Đánh giá s hài lòng c a ngư i lao ñ ng ñ i v i vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y t i công ty c ph n may Trư ng Giang Thông qua vi c phát phi u kh o sát ñ ng l c làm vi c c a CBCNV t i công ty c ph n may Trư ng Giang, tác gi ñã thu th p ñư c m t s k t qu như sau: B ng 2.12:M c ñ hài lòng c a NLĐ ñ i v i y u t ti n lương S ngư i N i dung kh o sát T l (%) l a ch n 1. M c ñ hài lòng ñ i v i m c lương hi n t i 136 100 - R t hài lòng 0 0 - Hài lòng 39 28,68 - Bình thư ng 21 15,44 - Không hài lòng 76 55,88 2. Phân ph i ti n lương 136 100 - Công b ng 37 27,21 - Không công b ng 99 72,79 (Ngu n: K t qu kh o sát thông qua b ng câu h i) S li u t b ng 2.12 cho th y, trong 136 ngư i lao ñ ng ñư c kh o sát thì có 39 ngư i (chi m t l 28,68%) cho là hài lòng và 97 ngư i (chi m
  17. 15 t l 71,32%) cho là bình thư ng và không hài lòng ñ i v i m c lương hi n t i c a mình công ty. Bên c nh ñó, s ngư i cho r ng vi c phân ph i ti n lương t i công ty chưa th t s công b ng cũng chi m t l khá cao (trên 70%). B ng 2.13: Đánh giá c a ngư i lao ñ ng ñ i v i y u t ti n thư ng M c ñ ñánh giá S ngư i l a ch n T l (%) - R t h p lý 0 0 - H p lý 43 31,62 - Bình thư ng 16 11,76 - Không h p lý 77 56,62 (Ngu n: K t qu kh o sát thông qua b ng câu h i) S li u t b ng 2.13 cho th y, có 31,62% cho r ng các kho n ti n thư ng mà công ty ñang áp d ng là h p lý, 11,76% c m th y bình thư ng và có ñ n 56,62% cho là không h p lý. Tuy nhiên, ngư i lao ñ ng l i có m t ñánh giá khá t t v các kho n ph c p và các ch ñ phúc l i xã h i mà công ty ñang th c hi n (t l trên 82% cho là t t). Nhìn chung, ñ ng l c làm vi c c a ngư i lao ñ ng t i công ty hi n nay ph n l n v n ch u s chi ph i b i y u t thu nh p, mà trong ñó ti n lương và các kho n ti n thư ng v n là m i quan tâm hàng ñ u c a ngư i lao ñ ng. S li u t b ng 2.14 dư i ñây cho th y, ña s ngư i lao ñ ng c m th y không b áp l c công vi c và hài lòng ñ i v i v trí công vi c hi n t i c a mình. Đa s ngư i lao ñ ng ñ u ñánh giá cao v s phù h p gi a công vi c hi n t i v i trình ñ chuyên môn c a h (chi m t l trên 70%), ñi u này ñã góp ph n t o ñư c s tho i mái trong công vi c. Bên c nh ñó, các ho t ñ ng ñoàn th , phong trào thi ñua cũng như ho t ñ ng khen thư ng k lu t t i công ty cũng ñư c ngư i lao ñ ng ñánh giá t t. Đi u này ch ng t , trong th i gian qua, lãnh ñ o công ty ñã r t quan tâm ñ n vi c ñ m b o l i ích tinh th n cho ngư i lao ñ ng.
  18. 16 B ng 2.14: K t qu kh o sát s hài lòng c a NLĐ ñ i v i y u t tinh th n S ngư i T l N i dung kh o sát l a ch n (%) 1. S phù h p gi a công vi c và trình ñ chuyên môn 136 100 - R t phù h p 3 2,21 - Phù h p 98 72,06 - Ít phù h p 7 5,15 - Không phù h p 28 20,58 2. M c ñ hài lòng v ho t ñ ng ñoàn th , thi ñua 136 100 - R t hài lòng 4 2,94 - Hài lòng 91 66,91 - Bình thư ng 23 16,91 - Không hài lòng 18 13,24 3. Đánh giá v chính sách khen thư ng, k lu t 136 100 - R t h p lý 0 0 - H p lý 87 63,97 - Bình thư ng 23 16,91 - Không h p lý 26 19,12 (Ngu n: K t qu kh o sát thông qua b ng câu h i) Trên th c t , ngoài y u t thu nh p và các y u t tinh th n, ñ ng l c làm vi c c a ngư i lao ñ ng t i công ty còn ñư c xu t phát t m t s nhân t khác.
  19. 17 B ng 2.15: K t qu kh o sát s hài lòng c a ngư i lao ñ ng ñ i v i m t s nhân t khác Tr l i Có Không TT N i dung kh o sát S S ngư i T l ngư i T l l a (%) l a (%) ch n ch n 1. Môi trư ng, ñi u ki n làm vi c t t 113 83,09 23 16,91 2. Cơ h i ñư c ñào t o, nâng cao tay 37 27,21 99 72,79 ngh 3. Đư c c p trên ghi nh n thành tích 48 35,29 88 64,71 (Ngu n: K t qu kh o sát thông qua b ng câu h i) S li u t b ng 2.15 cho th y, ña ph n ngư i lao ñ ng mong mu n có m t môi trư ng, ñi u ki n làm vi c t t cũng như có cơ h i ñ ñư c ñào t o nâng cao tay ngh và ñư c c p trên ghi nh n ñúng thành tích c a mình trong công vi c. Nhìn chung, mong ñ i ch y u ñ t o ra ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng t i công ty hi n nay v n là y u t thu nh p cao; ti p sau ñó là các y u t như: công vi c n ñ nh; ñi u ki n và môi trư ng làm vi c t t; cơ h i ñư c ñào t o nâng cao tay ngh và cơ h i ñư c thăng ti n. Và ñây s là m t trong nh ng cơ s quan tr ng ñ ñ nh hư ng các gi i pháp nâng cao ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng t i công ty trong th i gian ñ n. 2.3. NGUYÊN NHÂN C A TH C TR NG TRÊN 2.3.1 Nguyên nhân xu t phát t nh n th c c a lãnh ñ o Công ty Xu t phát t tri t lý ho t ñ ng c a công ty: con ngư i là y u t quan tr ng nh t và môi trư ng làm vi c là nơi mà ñó ti m năng c a m i ngư i ñư c ñánh th c m t cách cao ñ . Vì v y, ít nhi u công ty ñã b ng nhi u hình th c khác nhau góp ph n làm cho ngư i lao ñ ng c m th y yên tâm công tác, làm vi c có hi u qu và sáng t o hơn.
  20. 18 2.3.2. Nguyên nhân xu t phát t tình hình tăng trư ng và phát tri n ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a Công ty Nh ng năm ñ u chuy n ñ i sang lo i hình m i nên ph n nào ho t ñ ng c a Công ty có nh ng b ng , lúng túng. Tuy nhiên, hi n nay, ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a công ty ñã d n ñi vào n ñ nh và bư c vào giai ño n phát tri n, ñã gi i quy t ñư c l c lư ng lao ñ ng l n ña phương, doanh thu h ng năm không ng ng tăng. 2.3.3. Nguyên nhân xu t phát t tính ch t c a ngành may m c T nhi u năm qua, s n ph m may m c Vi t Nam không ng ng phát tri n v s lư ng, cơ c u ch ng lo i và giá tr kim ng ch, tr thành m t hàng xu t kh u ch l c và chi m gi v trí quan tr ng trong n n kinh t qu c dân. Tuy nhiên, ngành may Vi t Nam v n ph i ñ i m t v i nhi u h n ch và thách th c: năng l c s n xu t v n th p hơn năng l c s n xu t thi t k ; tay ngh công nhân còn th p; ngu n nguyên li u s n xu t ch y u ph i nh p t nư c ngoài; th trư ng n i ñ a chưa ñư c quan tâm ñúng m c,…Bên c nh ñó, ngành may thu hút m t lư ng l n lao ñ ng, ch y u là lao ñ ng n tu i ñ i còn khá tr , tính n ñ nh c a ngu n lao ñ ng trong ngành l i không cao do m c thu nh p c a công nhân ngành may còn khá th p so v i các ngành khác. 2.3.4. Nguyên nhân xu t phát t phía ngư i lao ñ ng Khi m c s ng ngày càng ñư c nâng cao, nh ng ñòi h i v m t v t ch t d n d n ñư c thay th b i nh ng ñòi h i ngày càng nhi u v m t tinh th n. M t khi nhu c u c a ngư i lao ñ ng ñư c tho mãn, ngư i lao ñ ng làm vi c nhi t tình, năng su t và hi u qu công vi c cao thì các m c tiêu c a t ch c s d dàng ñ t ñư c hơn, t ñó t o thu n l i cho t ch c không ng ng phát tri n.
nguon tai.lieu . vn