Xem mẫu

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình này ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG TRƯƠNG VĂN NHƠN Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Huỳnh Th Thu H ng Ph n bi n 1: PGS.TS.Phùng Đình M n BI N PHÁP QU N LÝ B I DƯ NG CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN THPT CÁC HUY N MI N NÚI T NH QU NG NGÃI TRONG GIAI ĐO N HI N NAY Ph n bi n 2: TS. Tr n Xuân Bách Chuyên ngành: Qu n lý giáo d c Mã s : 60.14.05 Lu n văn ñư c b o v t i h i ñ ng ch m lu n văn Th c sĩ Giáo TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ GIÁO D C H C d c h c h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 6 năm 2012 Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin Tư li u Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2012 - Thư vi n Trư ng Đ i h c Sư ph m, Đ i h c Đà N ng.
  2. 3 4 M Đ U 2. M c tiêu nghiên c u 1. Lý do ch n ñ tài Đ xu t các bi n pháp QL c a Hi u trư ng ñ t ch c BDCM cho th k XXI, th k bùng n thông tin, khoa h c k thu t, công GV THPT các huy n mi n núi t nh Qu ng Ngãi trong giai ño n hi n ngh phát tri n như vũ bão v n ñ nhân l c và nhân tài là v n ñ nay. s ng còn c a m i qu c gia. 3. Nhi m v nghiên c u Trong các Ngh quy t H i ngh Ban Ch p hành Trung ương Đ ng - Xác l p h th ng khái ni m và v bi n pháp QL BDCM c a Hi u l n th tư khóa VII, l n th hai khóa VIII ñã kh ng ñ nh vi c ñ i m i trư ng ñ i v i GV THPT. n i dung, phương pháp giáo d c-ñào t o (GD-ĐT), nâng cao ch t - Kh o sát th c tr ng vi c QL công tác BDCM c a Hi u trư ng ñ i v i lư ng ñ i ngũ giáo viên (GV), cán b qu n lý (CBQL) và tăng GV THPT các huy n mi n núi t nh Qu ng Ngãi. cư ng cơ s v t ch t (CSVC) các trư ng h c là nhi m v tr ng tâm - Đ xu t các bi n pháp QL c a Hi u trư ng trong công tác BDCM c a (GD-ĐT). Trong quá trình th c hi n ñ i m i chương trình GD nh m nâng cao trình ñ CM c a GV THPT các huy n mi n núi t nh ph thông, “Nhà giáo gi vai trò quy t ñ nh trong vi c ñ m b o ch t Qu ng Ngãi. Kh o sát tính kh thi c a các bi n pháp QL ñã ñ xu t. lư ng GD”. Ch th 40-CT/TW ngày 15 tháng 6 năm 2004 c a Ban bí 4. Khách th và ñ i tư ng nghiên c u thư v vi c xây d ng, nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ nhà giáo (ĐNNG) 4.1. Khách th nghiên c u: Công tác BDCM ĐNGV nhà trư ng và cán b (CB) QLGD cũng ñã nêu “ M c tiêu là xây d ng ĐNNG và trong giai ño n hi n nay. CBQLGD ñư c chu n hóa, ñ m b o ch t lư ng, ñ s lư ng, ñ ng 4.2. Đ i tư ng nghiên c u: Ho t ñ ng QL công tác BDCM cho GV b v cơ c u ...”, trong ñó ch t lư ng ĐNNG ñư c xem là quan tr ng THPT các huy n mi n núi t nh Qu ng Ngãi trong giai ño n hi n nay. nh t . 5. Gi thuy t khoa h c: Trong th c t hi n nay tình hình ĐNGV THPT các huy n mi n N u các bi n pháp QL c a Hi u trư ng THPT trong công tác núi t nh Qu ng Ngãi có nhi u bi n ñ ng. Chính vì v y vi c qu n lý BDCM cho GV THPT ñư c xác l p phù h p v i các cơ s lí lu n QL (QL) b i dư ng chuyên môn (BDCM) cho GV THPT các huy n nhà trư ng nói chung và lí lu n QLCM nói riêng, phù h p v i các cơ mi n núi là c n thi t. s th c ti n và ñi u ki n th c t c a GD THPT các huy n mi n núi Vì nh ng lý do trên, chúng tôi ch n nghiên c u ñ tài “Bi n pháp t nh Qu ng Ngãi s giúp nhóm ñ i tư ng QL này nhanh chóng qu n lý b i dư ng chuyên môn cho giáo viên THPT các huy n trư ng thành v năng l c CM, t tin ngh nghi p, góp ph n gi n mi n núi t nh Qu ng Ngãi trong giai ño n hi n nay”, v i mong ñ nh ch t lư ng d y h c c a các trư ng THPT các huy n mi n núi mu n ñóng góp m t ph n nh bé công s c c a mình vào vi c nâng cao t nh Qu ng Ngãi trong giai ño n hi n nay và s phát tri n trong ch t lư ng CM c a các trư ng THPT các huy n mi n núi t nh Qu ng tương lai. Ngãi. 6. Gi i h n ph m vi nghiên c u
  3. 5 6 6.1. Đ tài t p trung nghiên c u: Bi n pháp QL c a Hi u trư ng 7.2.4. Phương pháp ph ng v n: Ph ng v n Hi u trư ng, TTCM, GV v trong công tác BDCM ñ i v i GV THPT huy n mi n núi t nh Qu ng nhu c u, th c tr ng QL công tác BDCM làm căn c ñ xu t các bi n Ngãi trong giai ño n hi n nay. pháp QL. 6.2. Gi i h n ñ a bàn nghiên c u: Đ tài ñư c tri n khai nghiên c u 7.2.5. Phương pháp chuyên gia: Thông qua các Hi u trư ng, các 3 trư ng THPT: TTCM và m t s GV lâu năm ñ xác ñ nh các gi i pháp t i ưu cho - Trư ng THPT Minh Long huy n Minh Long. các bi n pháp QL công tác BDCM. - Trư ng THPT Ba Tơ huy n Ba Tơ. 7.3. Phương pháp thông kê toán h c: S d ng các công th c toán - Trư ng THPT Quang Trung huy n Sơn Hà. ñ x lý k t qu kh o sát, ñ nh lư ng k t qu nghiên c u và các nh n 6.3. Gi i h n v ñ i tư ng kh o sát: xét, ñánh giá khoa h c. - Giáo viên c a 3 trư ng. 8. C u trúc lu n văn: Ngoài ph n m ñ u, k t lu n và khuy n ngh , - Các Hi u trư ng, Phó Hi u trư ng và t trư ng chuyên môn tài li u tham kh o và ph l c, n i dung lu n văn ñư c trình bày (TTCM) c a 3 trư ng THPT. trong 3 chương : 7. Phương pháp nghiên c u Chương 1. Cơ s lí lu n và cơ s pháp lí công tác BDCM ñ i v i 7.1. Nhóm phương pháp nghiên c u lý thuy t: Thu th p, phân tích, GV THPT. t ng h p các tài li u lí lu n qu n lý giáo d c, các văn ki n Đ ng các Chương 2. Th c tr ng QL công tác BDCM cho GV THPT các c p, các văn b n pháp quy v GD và các tài li u khác có liên quan huy n mi n núi t nh Qu ng Ngãi trong giai ño n hi n nay. ñ n ñ tài nghiên c u. Chương 3. Bi n pháp QL công tác BDCM cho GV THPT các 7.2. Nhóm phương pháp nghiên c u th c ti n: huy n mi n núi t nh Qu ng Ngãi trong giai ño n hi n nay. 7.2.1. Phương pháp ñi u tra b ng phi u h i: S d ng phi u trưng c u ý ki n ñ i v i GV, CBQL... nh m thu th p thông tin c n thi t v Chương 1: CƠ S LÍ LU N VÀ CƠ S PHÁP LÝ V QU N v n ñ ñư c nghiên c u. LÍ CÔNG TÁC B I DƯ NG CHUYÊN MÔN Đ I V I 7.2.2. Phương pháp quan sát: S d ng các quan sát ñ thu th p thông GIÁO VIÊN THPT CÁC HUY N MI N NÚI T NH tin v bi n pháp QL công tác BDCM ñ i v i GV THPT. QU NG NGÃI 7.2.3. Phương pháp nghiên c u s n ph m: Đ c, nghiên c u h sơ 1.1. Sơ lư c l ch s nghiên c u v n ñ CM (giáo án, k ho ch gi ng d y b môn,…) c a GV ñ n m b t các Có nhi u công trình nghiên c u v v n ñ BDGV. Có th k ñ n v n ñ c a năng l c CM, phát hi n th c tr ng QL công tác BDCM các công trình c a: Nghiêm Đình Vỳ, Nguy n Kh c Hưng, Chu c a Hi u trư ng các trư ng THPT trong ñ a bàn nghiên c u. M nh Nguyên, Đ Th Hoà, Đ ng Qu c B o, Tr n Quang Quý, H Phương Lan...
  4. 7 8 Đã có m t s lu n văn th c sĩ nghiên c u v v n ñ BDGV. Đã có 1.2.3. Qu n lí nhà trư ng và vai trò c a Hi u trư ng m t s văn b n c a Đ ng và Nhà nư c v công tác QL BDGV như: 1.2.3.1. Qu n lí nhà trư ng chi n lư c phát tri n GD 2001-2010, ch th s 18/2001/CT-TTg c a QL nhà trư ng th c ch t là nh ng tác ñ ng có ñ nh hư ng, có k Th tư ng Chính ph , có r t nhi u bài báo, t p chí v bi n pháp QL ho ch c a ch th QL lên t t c các ngu n l c và các ñi u ki n... BDGV. Tuy nhiên chưa có công trình nào nghiên c u nào ñ c p ñ n b ng nhi u hình th c, nh m ñ y m nh ho t ñ ng GD-d y h c c a bi n pháp QL BDCM cho GV THPT các huy n mi n núi t nh Qu ng nhà trư ng ti n t i các m c tiêu GD. Ngãi. 1.2.3.2. Vai trò c a Hi u trư ng nhà trư ng THPT 1.2. Qu n lý giáo d c và qu n lý nhà trư ng Hi u trư ng là th trư ng cơ quan, là ngư i ch u trách nhi m qu n 1.2.1. Qu n lí giáo d c và các ch c năng qu n lý. lí, t ch c, ñi u hành các ho t ñ ng GD c a nhà trư ng. 1.2.1.1. Qu n lí giáo d c. 1.3. V n ñ ñào t o, b i dư ng trong QL phát tri n ĐNGV QLGD là h th ng nh ng tác ñ ng có m c ñích, có k ho ch h p quy lu t c a ch th qu n lí nh m làm cho h v n hành theo ñư ng 1.3.1. Khái ni m phát tri n ĐNGV l i và nguyên lí GD c a Đ ng, Nhà nư c, th c hi n ñư c các tính 1.3.1.1. Đ i ngũ và phát tri n ñ i ngũ ch t c a trư ng h c XHCN c a Vi t Nam mà tiêu ñi m là quá trình - Đ i ngũ thư ng ñư c dùng ñ ch m t t p h p ñông ngư i cùng d y h c-GD cho m i ngư i, ñưa h th ng GD t i m c tiêu d ki n, ch c năng ho c ngh nghi p thành m t l c lư ng. ti n ñ n tr ng thái m i v ch t. - Phát tri n ĐN chính là s d ng các bi n pháp QL tác ñ ng v m t 1.2.1.2. Các ch c năng qu n lý trong qu n lý giáo d c nhân s c a m t t ch c, nh m xây d ng m t ĐN ngư i lao ñ ng, Có 4 ch c năng cơ b n cơ b n c a ho t ñ ng QL: K ho ch hóa, t ñáp ng yêu c u phát tri n c a t ch c ñó. ch c, ch ñ o, ki m tra. 1.3.1.2. Phát tri n ñ i ngũ giáo viên 1.2.2. Khái ni m “bi n pháp” trong qu n lý giáo d c Phát tri n ĐNGV là quá trình chu n b l c lư ng ñ ñáp ng yêu 1.2.2.1. Khái ni m bi n pháp qu n lý c u c a s phát tri n c a nhà trư ng. Bi n pháp QL là cách làm, cách gi i quy t h p lý... trong t ng 1.3.2. Đào t o,BDĐNGV nhìn t góc ñ lý thuy t phát tri n ngu n hoàn c nh, ñi u ki n, tình hu ng c th , do ch th QL l a ch n và ra nhân l c quy t ñ nh nh m th c thi các công vi c c n thi t, giúp h th ng/ ñơn 1.3.2.1. Phát tri n ngu n nhân l c và ñào t o ngu n nhân l c v ñ t ñư c m c tiêu QL. - Phát tri n ngu n nhân l c: Là quá trình bi n ñ i ngu n nhân l c 1.2.2.2. Các bi n pháp qu n lí trong giáo d c. d a trên s phát tri n ti m năng c a con ngư i c v năng l c v t Có 3 lo i phương pháp (PP) cơ b n trong QL: Các PP hành chính - ch t và năng l c tinh th n. t ch c; PP xã h i-tâm lý và các PP kinh t .
  5. 9 10 - Đào t o ngu n nhân l c: Đào t o ngu n nhân l c là m t y u t 1.4. Hi u trư ng THPT v i nhi m v QL công tác BDCM ñ i v i cơ b n, m t khâu quan tr ng c a phát tri n ngu n nhân l c. GV THPT. 1.3.2.2. N i dung cơ b n c a phát tri n ngu n nhân l c và ñ nh 1.4.1. M c tiêu và các c p ñ QL công tác BDCM trong trư ng hư ng v n d ng trong QL phát tri n ĐNGV THPT N i dung cơ b n c a vi c phát tri n ngu n nhân l c ch y u t p 1.4.1.1. M t s căn c pháp lý trung vào vi c xây d ng, th c thi chính sách ch ñ ng thông thoáng - Văn ki n Đ i h i Đ i bi u toàn qu c l n th X c a Đ ng. cho s v n hành c a cơ ch QL và phát tri n ngu n nhân l c c p - Đ án "Xây d ng, nâng cao ch t lư ng ĐNNG và CBQLGD giai vi mô. ño n 2005 - 2010" c a Th tư ng chính ph . 1.3.3. Qu n lý ñào t o, b i dư ng ñ i ngũ giáo viên 1.4.1.2. M t s m c tiêu ch y u v phát tri n ĐNGV 1.3.3.1. Đào t o, b i dư ng ñ i ngũ giáo viên Đ y m nh công tác tuyên truy n, nâng cao nh n th c c a toàn xã Đào t o ĐNGV là ho t ñ ng h c t p trong các cơ s ñào t o chính h i v vai trò, trách nhi m c a nhà giáo v nhi m v xây d ng, phát quy, nh m trang b m t trình ñ chu n v CM, NVSP cho ĐN viên tri n ĐNNG có ch t lư ng cao, gi i v chuyên môn, nghi p v , ch c ho t ñ ng chuyên nghi p trong lĩnh v c GD. trong sáng v ñ o ñ c, t n t y v i ngh . B i dư ng ĐNGV là vi c hư ng ĐNGV vào vi c duy trì, hoàn 1.4.2. Đ c ñi m c a GV THPT và yêu c u ñ t ra cho GV các thi n k t qu th c hi n công vi c CM hi n có, ñang di n ra, hình huy n mi n núi t nh Qu ng Ngãi. thành m t trình ñ tri th c, k năng cao hơn. 1.4.2.1. Đ c ñi m c a GV THPT các huy n mi n núi t nh Qu ng Ngãi. 1.3.3.2. B i dư ng chuyên môn và QL b i dư ng chuyên môn Đa s GV ñư c ñi u ñ ng t các huy n ñ ng b ng, thành ph lên BDCM là vi c hư ng ĐNGV hoàn thi n k t qu ñào t o cơ b n, công tác; sau m t th i gian công tác, s GV này có nhu c u thuyên nâng cao trình ñ CM nh m th c hi n t t công vi c CM hi n có, chuy n l n; m t s ít GV là ngư i ñ a phương ñư c ñi h c chính qui ñang di n ra, giúp h hình thành m t trình ñ tri th c, k năng cao ho c c tuy n. Chính vì th vi c QL BDCM cho GV mi n núi g p hơn, ñáp ng t t hơn công vi c ñư c giao. nhi u khó khăn. QLcông tác BDCM trong m t nhà trư ng là s tác ñ ng có ch 1.4.2.2. Yêu c u ñ i v i giáo viên THPT ñích c a ngư i lãnh ñ o ñ n ĐNGV thu c quy n, thông qua các bi n ĐNGV ph i ñáp ng yêu c u theo “Quy ñ nh chu n ngh nghi p pháp, nh m giúp h hoàn thi n k t qu ñào t o cơ b n, nâng cao GVTHCS; GVTHPT” theo thông tư s 30/2009/TT-BGDĐT, c a B trình ñ CM. trư ng B GD&ĐT. 1.3.3.3. Các ñi u ki n ñ m b o ñào t o, b i dư ng ĐNGV 1.4.3. N i dung, quy trình QL công tác BDCM ñ i v i GV THPT C n b o ñ m các ñi u ki n sau ñ ñào t o, b i dư ng ĐNGV: ñi u 1.4.3.1. N i dung QL công tác BDCM ki n v con ngư i, tài chính, CSVC.
  6. 11 12 Bao g m: BD ý th c ngh nghi p, t p hu n CM và giao nhi m v Chương 2: TH C TR NG QU N LÝ CÔNG TÁC theo phân c p QL; t ch c BD vi c l p k ho ch cá nhân c a GV và B I DƯ NG CHUYÊN MÔN CHO GIÁO VIÊN THPT QL k ho ch BDGV c a các t CM; ch ñ o T CM trong công tác CÁC HUY N MI N NÚI T NH QU NG NGÃI TRONG BDGV v chương trình d y h c và ñ i m i PPDH, BDGV chu n b GIAI ĐO N HI N NAY. bài, lên l p, th c hi n n n p CM, th c hi n ki m tra ñánh giá k t 2.1. Vài nét v ñ a bàn nghiên c u qu h c t p c a HS; QL công tác t BDCM c a GV; qu n lí h sơ 2.1.1. Khái quát tình hình phát tri n KT-XH t nh Qu ng Ngãi CM c a GV. 2.1.1.1. Khái quát ñ c ñi m t nhiên, s phát tri n KT-XH 1.4.3.2. Quy trình QL công tác BDCM cho GV THPT Qu ng Ngãi là t nh vùng duyên h i Nam Trung b , có di n tích t - Quy trình QL công tác BDCM. nhiên là 5.135,200 km2, có 1 thành ph , 13 huy n; dân s t nhiên G m các khâu: Kh o sát nhu c u và l p k ho ch; t ch c; ch ñ o; năm 2010 là 1.285.728 ngư i; có 17 dân t c cùng chung s ng, trong ki m tra; ñ m b o thông tin qu n lý. ñó ngư i Kinh chi m 88,8%; H're: 8,58%; Cor: 1,8%; Xơ ñăng: - Chu n b các ñi u ki n ñ m b o công tác BDCM 0,7%; các dân t c thi u s còn l i chi m 0,12%. T 2005-2010, n n Công tác BDCM c n ñ m b o ñi u ki n v các ngu n l c: con kinh t c a t nh ti p t c phát tri n theo hư ng CNH-HĐH, bư c ngư i; tài chính; v t ch t; thông tin. ñ u ñ t ñư c m t s thành t u quan tr ng, văn hóa-xã h i ti p t c Ti u k t chương 1 phát tri n, qu c phòng-an ninh ñư c tăng cư ng, chính tr - xã h i n Trong chương 1 chúng tôi ñã làm rõ n i hàm m t s khái ni m cơ b n ñ nh. và lý lu n liên quan ñ n ñ tài: QLGD và QL nhà trư ng; các PP và bi n Tuy nhiên, n n kinh t phát tri n chưa tương x ng v i ti m năng; pháp QL; phát tri n ĐN và QL phát tri n ĐN. Ti p ñ n chúng tôi t p trình ñ phát tri n còn ch m, giá tr s n xu t th p, ch t lư ng chưa trung làm rõ cơ s lý lu n, cơ s pháp lý m t s v n ñ v QL phát tri n cao, thi u b n v ng. ĐNGV: Đào t o, b i dư ng ĐNGV nhìn t góc ñ lý thuy t phát tri n 2.1.1.2. Khái quát tình hình phát tri n GD t nh Qu ng Ngãi ngu n nhân l c; QL ñào t o, BDĐNGV..., làm rõ ñư c vai trò, nhi m v Đ i ngũ CBGV ñ v s lư ng, t l ñ t chu n và trên chu n ngày c a Hi u trư ng v i tư cách là ch th QL phát tri n ĐNGV. càng tăng. Hi n nay ngành GD&ĐT toàn t nh có 15.584 cán b , GV, Trong cơ s lý lu n c a QL công tác BDCM ñ i v i GV THPT trong ñó: GV THPT: 1963, có 99% GV ñ t chu n. cũng ñã làm rõ ñ c ñi m, các yêu c u ñ i v i GV căn c vào chu n - V i trên 540 trư ng h c t m m non ñ n ĐH, tính ñ n cu i năm ngh nghi p ñ i v i GVTHCS và THPT do B GD&ĐT ban hành; t h c 2009-2010, toàn t nh có 8.491 phòng h c, 177 trư ng ñ t chu n ñó, xác ñ nh m c tiêu và các c p ñ QL công tác BDCM trong qu c gia, trong ñó: THPT 13 trư ng (t l 34,21%). trư ng THPT và ñ ng th i làm rõ n i dung, quy trình QL công tác BDCM ñ i v i GV THPT.
  7. 13 14 - Di n tích ñ t, phương ti n, thi t b d y h c ñư c tăng cư ng Các huy n mi n núi t nh Qu ng Ngãi ñ u có các trư ng M m non, h ng năm, hư ng ñ n vi c xây d ng trư ng chu n qu c gia. M u giáo, Ti u h c, THCS, THPT, ñ u có lo i hình trư ng N i trú 2.1.2.Tình hình phát tri n GD, ñào t o t i 6 huy n mi n núi dân t c, Bán trú dân t c, Trung tâm GD thư ng xuyên, Trung tâm H th ng trư ng, l p h c ñ u kh p; CSVC ñư c tăng cư ng, hư ng nghi p d y ngh . ĐNNG, CBQLGD ngày càng ñ ng b , chu n hóa v ñào t o. 2.1.3.2. M t s k t qu giáo d c THPT T t c các xã ñ u có trư ng, l p m m non, trư ng ti u h c, nh ng Ch t lư ng GD c a 3 trư ng c a ñ a bàn nghiên c u ñã có nh ng nơi chưa ñ ñi u ki n thành l p trư ng THCS thì t ch c l p THCS bư c phát tri n ñáng k tuy nhiên t l thi ñ vào ĐH, CĐ chưa cao. trong trư ng ti u h c. Hi n nay, t t c các huy n mi n núi ñ u có Đi u ñó ph n ánh các nhà trư ng ch t lư ng ĐNGV chưa th c s trư ng THCS dân t c n i trú. Các huy n ñ u có trư ng THPT. m nh, s ñ u tư phát tri n ĐNGV chưa nhi u, công tác QLCM còn 2.1.2.1.Quy mô và lo i hình GD THPT các huy n mi n núi t nh y u. Qu ng Ngãi. 2.1.3.3. V phát tri n ñ i ngũ các huy n mi n núi, h th ng trư ng h c không ng ng ñư c Trong ph m vi ñ tài, tác gi ñã t p trung nghiên c u, ñánh giá hoàn thi n, ch t lư ng h c t p c a HS ngày càng ñư c nâng cao. Qua th c tr ng QL công tác BDCM cho GV c a 3 trư ng THPT: Minh 5 năm, ñã có 816 HS trúng tuy n vào các trư ng ĐH,CĐ; có 354 HS Long, Quang Trung, Ba Tơ. ñư c c tuy n, trong ñó có 269 em h c t i các trư ng ĐH, 85 em h c • Đ i ngũ CBQL 3 trư ng THPT g m 08 ngư i, trong ñó có 01 n t i các trư ng CĐ, trung c p. (12,5%); 100% có trình ñ ñ t và trên chu n. • Đ i ngũ giáo viên: H u h t GV ñ u có trình ñ ĐH và trên ĐH; 2.1.2.2. Tình hình ñ i ngũ giáo viên nhi u GV ñư c x p lo i Khá và Trung bình, m t s GV chuyên môn Đa s GV ñ ng b ng ñư c phân công ñ n d y các trư ng THPT còn y u. mi n núi. Sau 5 năm (ñ i v i nam) và 3 năm (ñ i v i n ) các GV này 2.2. Th c tr ng QL công tác BDCM cho ĐNGV THPT các huy n có nguy n v ng thuyên chuy n công tác. mi n núi t nh Qu ng Ngãi. S GV ngư i dân t c thi u s công tác ñây h u h t thu c di n c 2.2.1. Khái quát th c tr ng các ho t ñ ng BDCM tuy n nên năng l c gi ng d y còn nhi u h n ch . Trong nh ng năm qua, ho t ñ ng BDCM cho GV luôn ñư c coi S GV tr nhi t tình, ki n th c v ng vàng nhưng thi u kinh tr ng. Hi u trư ng ñã xây d ng k ho ch BDCM cho GV v i nghi m trong PP gi ng d y. chương trình và n i dung c th . Tuy nhiên, qua các báo cáo t ng k t 2.1.3. V giáo d c THPT và ĐNGV THPT c a các huy n mi n núi hàng năm ñã ch ra: trong quá trình BDCM v n còn nhi u h n ch trên ñ a bàn nghiên c u. c n ph i kh c ph c. 2.1.3.1. Quy mô và lo i hình giáo d c THPT 2.2.2. Kh o sát th c tr ng QL trong công tác BDCM
  8. 15 16 2.2.2.1. V vi c xây d ng quy ho ch, k ho ch phát tri n ĐN và k - Công tác ch ñ o th c hi n BD và t BDCM c a GV trong t và ho ch QL công tác BDCM cho ĐNGV ki m tra công tác t BD c a GV, không ñư c th c hi n thư ng - Có trên 73% CBQL, GV cho r ng: Hi u trư ng ñã xây d ng quy xuyên (có 56,5% CBQL, 62,6% GV ñ ng ý). ho ch, k ho ch phát tri n ñ i ngũ và k ho ch QL công tác BDCM - Vi c giúp ñ GV, h tr CM cho GV y u ñư c th c hi n chưa cho ĐNGV. thư ng xuyên (52,1% CBQL, 53,3% GV ñ ng ý) . - Tuy nhiên trong th c t , vi c xây d ng k ho ch BDCM cho GV 2.2.2.4. Vai trò c a GV trong công tác BDCM c a Hi u trư ng còn d a vào k ho ch c p trên. • Vi c xây d ng k ho ch t BD c a GV: Có 56,5% CBQL 2.2.2.2. V t ch c th c hi n k ho ch BDCM cho GV c a Hi u (TTCM), 57,9% GV cho bi t, k ho ch t BD ñã ñư c ña s GV xây trư ng các trư ng THPT d ng theo ch ñ o c a TTCM và BGH. - Có 56,5% CBQL, 72,9 GV th ng nh t ý ki n: nhà trư ng t ch c • Vi c th c hi n k ho ch t BD c a GV: Ch có kho ng 2/ 3 BD cho GV v i m c ñ thư ng xuyên. (62,6%) GV ti n hành BDCM theo k ho ch ñã xây d ng m t cách - Các n i dung BD: c p nh t ki n th c CM và các chuyên ñ . Có thư ng xuyên. Nhưng có ñ n 31,9% ý ki n c a CBQL, 32,7% GV 19,6% GV cho r ng nhà trư ng chưa t ch c thư ng xuyên. cho bi t vi c ti n hành chưa ñư c th c hi n t t. - Có 18,7% GV cho bi t Hi u trư ng chưa có hình th c BDCM • Vi c trao ñ i nh ng v n ñ khó trong CM v i các ñ ng nghi p cho GV phù h p v i ñi u ki n nhà trư ng. trong t , nhóm CM ñã ñư c th c hi n nhưng chưa thư ng xuyên. Có 2.2.2.3. Đánh giá th c tr ng vai trò QL c a t CM và các b ph n 4,3% CBQL, 6,5% GV cho bi t vi c trao CM này ñư c th c hi n. ch c năng. Vi c d gi ñ i v i các GV c t cán, d gi h i gi ng ñ h c h i v • V vi c xây d ng k ho ch BDCM cho ĐNGV c a TTCM PP gi ng d y không ñư c th c hi n thư ng xuyên (có 60,9% CBQL, Công tác xây d ng k ho ch BDCM cho ĐNGV ñã ñư c các 65,4GV xác nh n). TTCM xây d ng thư ng xuyên theo ch ñ o c a Hi u trư ng (có hơn • Vi c GV xung phong nh n m t s công vi c c a t CM, c a nhà 88% ý ki n xác nh n). K ho ch BDCM cho ĐNGV c a t CM ch trư ng, báo cáo trình bày các tri th c m i, quan ñi m m i ñã h c y u tuân th k ho ch c a Hi u trư ng, thi u sáng t o, ch ñ ng (hơn ñư c cho ñ ng nghi p là có và c n ñư c phát huy. Nhưng không 10% GV không ñánh giá cao ý này). ñư c th c hi n thư ng xuyên (có 65,2% CBQL, 74,8% GV xác • V t ch c th c hi n k ho ch BDCM cho ĐNGV c a t CM nh n). - Có 65,2% CBQL, 74,8% GV th ng nh t ý ki n: TTCM ñã t 2.3. Th c tr ng bi n pháp QL công tác BDCM c a Hi u trư ng ch c nhi u hình th c BDCM cho GV. THPT các huy n mi n núi t nh Qu ng Ngãi 2.3.1. Th c tr ng bi n pháp QL công tác BDCM ñ i v i GV THPT các huy n mi n núi t nh Qu ng Ngãi.
  9. 17 18 2.3.1.1. V BD ý th c ngh nghi p, t p hu n CM và giao nhi m v Đa s ý ki n (69,6% CBQL, 65,4% GV) cho r ng công tác BDGV cho: TTCM, GV hư ng d n. th c hi n d y h c trên l p và th c hi n n n n p chuyên môn ñư c Có 86,9% ý ki n CBQL cho r ng: công tác BD ý th c ngh th c hi n thư ng xuyên. nghi p, t p hu n CM và giao nhi m v cho TTCM, GV hư ng d n là Tuy nhiên có t l cao (30- 35%) ý kiên ñánh giá th p hơn, m c công vi c ñư c nhà trư ng quan tâm hàng ñ u. ñ “không thư ng xuyên”. Vi c BD ý th c ngh nghi p, tư tư ng chính tr ñ o ñ c cho GV 2.3.1.6. V ch ñ o ho t ñ ng c a t CM trong vi c hư ng d n GV chưa thư ng xuyên (13,1% CBQL; 17,8% GV xác nh n). th c hi n ki m tra ñánh giá k t qu h c t p ñúng quy ñ nh. 2.3.1.2. V t ch c BD vi c l p k ho ch cá nhân c a GV và QL k Có 60,9% CBQL xác ñ nh bi n pháp này ñư c th c hi n thư ng ho ch BDGV c a các t CM. xuyên. Ý ki n này cũng tương ñ i trùng v i ý ki n c a 64,5% GV. Có 82,6% CBQL cho r ng vi c t ch c BD vi c l p k ho ch cá 2.3.1.7. V QL công tác t BDCM c a GV nhân GV và QL k ho ch BDGV c a các t CM ñã ñư c th c hi n Có hơn n a (56,5%) CBQL cho r ng n i dung này ñư c th c hi n thư ng xuyên. Tuy nhiên có hơn 40% GV ñư c h i cho r ng công thư ng xuyên, nhưng l i có 53,3% ý ki n c a các GV xác nh n vi c BD này chưa ñư c ti n hành thư ng xuyên. thông tin trên l i có ý ki n ngư c l i. 2.3.1.3. N i dung ch ñ o ho t ñ ng c a t CM trong công tác BDGV 2.3.1.8. V QL h sơ CM c a GV v nghiên c u chương trình d y h c và ñ i m i PPDH. Có 65,2% ý ki n c a CBQL th ng nh t công tác QL h sơ CM c a Có 78,2% ý ki n CBQL cho bi t công tác này ñư c th c hi n GV ñã ñư c các nhà trư ng th c hi n thư ng xuyên. thư ng xuyên và hi u qu , ñi u ñó ñư c kh ng ñ nh thông qua t l 2.3.2. Nh n ñ nh ñánh giá chung v vi c QL công tác BDCM c a nh t trí c a 73,8% GV . Hi u trư ng ñ i v i GV. 2.3.1.4. V n i dung ch ñ o ho t ñ ng c a t chuyên môn trong vi c 2.3.2.1. Nh ng thu n l i. b i dư ng giáo viên chu n b bài trư c khi lên l p. GV ñ u có trình ñ ñào ñ t chu n, ñư c ñào t o cơ b n, có s c Có 82,6% ý ki n c a CBQL kh ng ñ nh vi c ch ñ o t CM trong kh e, có lòng nhi t tình, yêu ngh , thích ng nhanh v i hoàn c nh, BDGV chu n b bài trư c khi lên l p ñư c ti n hành thư ng xuyên, v i nhu c u ñ i m i GD như hi n nay, luôn ch p hành nghiêm túc s hi u qu (th ng nh t v i 81,3% GV ). ch ñ o c a BGH nhà trư ng và TTCM. Tuy v y, qua ph ng v n tr c ti p 08 CBQL, 15 TTCM, và m t s 2.3.2.2. Nh ng khó khăn. GV chúng tôi nh n ñư c k t qu c a 2/3 CBQL, TTCM, và GV cho Kinh nghi m truy n ñ t ki n th c và x lý tình hu ng sư ph m c a r ng vi c so n bài c a ña s GV còn nhi u h n ch . GV nhìn chung còn h n ch , chưa ti p c n ñư c v i phương pháp 2.3.1.5. V ch ñ o ho t ñ ng c a t CM trong vi c th c hi n d y h c d y h c m i và trang thi t b hi n ñ i. trên l p và th c hi n n n n p CM c a GV.
  10. 19 20 Nhi u Hi u trư ng quá b n vi c, không có th i gian t p trung cho Chương 3: BI N PHÁP QU N LÍ CÔNG TÁC B I DƯ NG QLCM, quan tâm ñ n ĐNGV. CHUYÊN MÔN Đ I V I GIÁO VIÊN THPT 2.3.2.3. Nguyên nhân và các y u t nh hư ng ñ n vi c Hi u trư ng CÁC HUY N MI N NÚI T NH T NH QU NG NGÃI QL ho t ñ ng CM ñ i v i GV. 3.1. M t s nguyên t c ñ xu t • V m t ch quan: ph m ch t, năng l c, trình ñ c a ngư i Hi u 1- Đ m m c ñích GD, m c tiêu GD- d y h c.. trư ng là nguyên nhân nh hư ng tr c ti p ñ n công tác BD ñ i v i 2- Ph i phù h p v i các cơ s lí lu n QLGD nói chung và lí lu n GV. QL phát tri n ñ i ngũ nói riêng. • V m t khách quan: do s lư ng, cơ c u, ch t lư ng ñ i ngũ GV, 3- Phù h p v i các cơ s th c ti n và ñi u ki n th c t c a GD ñi u ki n CSVC, trang thi t b d y h c, s ph i h p c a các l c THPT các huy n mi n núi t nh Qu ng Ngãi. lư ng GD trong và ngoài nhà trư ng. 4- Bám sát vào n i dung QL ho t ñ ng CMi. 5- Phát huy các ñi m m nh, b sung, hoàn thi n, kh c ph c ñi m Ti u k t chương 2 còn t n t i c a các bi n pháp. S GD&ĐT và các Hi u trư ng THPT các huy n mi n núi t nh 6- Đ m b o tính h th ng. Qu ng Ngãi ñã nh n th c ñư c t m quan tr ng c a vi c QL công tác 3.2. Các bi n pháp QL công tác BDCM ñ i v i GV THPT BDCM ñ i v i GV và hàng năm ñ u có k ho ch, chương trình 3.2.1. B i dư ng, nâng cao nh n th c v ho t ñ ng BD nghi p v BDCM cho ñ i ngũ GV. CM cho ñ i ngũ GV Hi u trư ng ñã thư ng xuyên th c hi n ñư c m t s bi n pháp 3.2.1.1. M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp QL, v i các n i dung QL c th và ñ t ñư c nh ng k t qu nh t ñ nh Làm thay ñ i nh ng tư tư ng, nh ng cách nghĩ truy n th ng v ho t trong BDCM ñ i v i ĐNGV c a trư ng. ñ ng CM trong nhà trư ng THPT. Đòi h i GV ph i có nghi p v , yêu Tuy v y công tác QL BDCM cho ĐNGV THPT chưa ñư c nh n ngh m i làm t t ñư c s m nh GD. th c ñúng m c, chưa ñ ng ñ u; m t s bi n pháp QL và n i dung QL 3.2.1.2. N i dung và cách th c ch ñ o th c hi n bi n pháp: ñư c th c hi n chưa ñ ng b . Vi c ch ñ o th c hi n công tác T ch c h c t p quy ch , nhi m v năm h c, quy ñ nh chu n ngh BDCM ñ i v i GV chưa ñ t hi u qu cao. nghi p GV THPT…cho CBGV, nhân viên nhà trư ng. T ch c BD “nghi p v CM” cho ĐNGV theo chương trình, k ho ch ñã chu n b chu ñáo. 3.2.1.3. Đi u ki n ñ th c hi n bi n pháp BGH, TTCM, GV ph i có ý th c t giác h c t p, b i dư ng.
  11. 21 22 Hi u trư ng ph i am hi u sâu s c v CM, n m b t ñư c nh ng yêu 3.2.3.2. N i dung và cách th c ch ñ o th c hi n bi n pháp c u ñ i m i GD trong giai ño n hi n nay. Ngay t ñ u năm h c, Hi u trư ng ph i xây d ng N i quy nhà CSVC nhà trư ng ph i có: loa máy, phòng h p, máy tính… trư ng, xây d ng n n n p d y và h c. 3.2.2. Xây d ng Chương trình và k ho ch b i dư ng chuyên môn L p k ho ch ki m tra vi c th c hi n các quy ñ nh, quy ch d y cho GV h c, n n n p d y h c. 3.2.2.1. M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp Xây d ng các tiêu chí thi ñua c a nhà trư ng. Xác ñ nh rõ trách nhi m cho t ng nhà QL; ñ i tư ng, nhu c u v 3.2.3.3. Đi u ki n ñ th c hi n bi n pháp. n i dung (Chương trình) và ti n ñ (k ho ch); giúp cho ngư i QL Hi u trư ng ph i có k ho ch chi ti t v vi c th c hi n n i dung không sót vi c, ch ñ ng trong công tác b i dư ng chuyên môn cho chương trình, n n n p d y h c. M i GV ph i t ý th c, có trách GV. nhi m trong vi c th c hi n nhi m v CM. 3.2.2.2. N i dung và cách th c ch ñ o th c hi n bi n pháp 3.2.4. Qu n lí vi c ñ i m i phương pháp và s d ng phương ti n * N i dung bi n pháp: Đi u tra, kh o sát nhu c u b i dư ng; xây d yh c d ng m t chương trình BDCM, ây d ng k ho ch BD. 3.2.4.1. M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp. * Cách th c ch ñ o th c hi n: C i ti n PP d y h c theo hư ng kh c ph c nh ng như c ñi m, Ngay t ñ u năm h c c n ñánh giá x p lo i GV theo chu n ngh phát huy ưu ñi m d a trên nh ng PP ñã có; t o ñi u ki n, cơ h i ñ nghi p GV THPT; l a ch n chính xác ĐNGV c t cán các b môn; GV và HS thêm g n gũi v i HS; t o ñ ng l c ñ ĐNGV y u nâng xây d ng chương trình, k ho ch b i dư ng chuyên môn cho GV c a cao tay ngh . nhà trư ng trong c năm h c. 3.2.4.2. N i dung và cách th c ch ñ o th c hi n bi n pháp. 3.2.2.3. Đi u ki n ñ th c hi n bi n pháp - Xây d ng k ho ch tăng cư ng ñ i m i PP d y h c. Báo cáo S GD&ĐT v k ho ch BD ñ xin h tr . - T ch c thư ng xuyên h i th o trao ñ i kinh nghi m. Chu n b các ñi u ki n, các phương ti n cho b i dư ng. - Phát ñ ng thi ñua gi a các t v ñ i m i PP, s d ng ñ dùng 3.2.3. Qu n lí vi c th c hi n n i dung chương trình, n n n p d y d y h c, GV và HS t làm ñ dùng d y h c. h c c a GV 3.2.4.3. Đi u ki n ñ th c hi n bi n pháp. 3.2.3.1. M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp Hi u trư ng c n có s ch ñ o, giám sát ch t ch vi c th c hi n Thi t l p, xây d ng và c ng c tr t t , k cương trong d y h c. nhi m v c a m i GV. GV ph i có ý th c ñ i m i PP, s d ng T o ra n n n p, không khí làm vi c lành m nh, tích c c. phương ti n d y h c th t s có hi u qu . Xây d ng hành lang pháp lý cho vi c QL ho t ñ ng chuyên môn trư ng THPT nh m th c hi n quy ch d y h c.
  12. 23 24 3.2.5. T ch c h tr , giúp ñ GV và giao lưu chuyên môn v i Có ñ nh hư ng, ch ñ o sát sao ho t ñ ng BD c a Hi u trư ng nhà ñ ng nghi p các trư ng THPT trên ñ a bàn các huy n mi n núi trư ng; s giúp ñ gi a các ñ ng nghi p; GV ph i t giác và t ki m t nh Qu ng Ngãi. soát công vi c c a mình. 3.2.5.1. M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp. 3.3. M i quan h gi a các bi n pháp qu n lí ñ xu t Phân công GV có tay ngh cao giúp ñ GV có tay ngh y u, t o ra Các bi n pháp chúng tôi ñ xu t có quan h m t thi t, bi n ch ng ho t ñ ng CM lành m nh cho ĐNGV, t o ra phong trào thi ñua “d y v i nhau, b sung cho nhau. t t” gi a các trư ng THPT huy n mi n núi trong t nh. 3.4. Kh o sát tính kh thi, c n thi t c a các bi n pháp QL 3.2.5.2. N i dung và cách th c ch ñ o th c hi n bi n pháp. 3.4.1. Các bư c ti n hành kh o sát Giao các t CM d ki n ngư i kèm h tr , giúp ñ , báo cáo v i G m 4 bư c: l p phi u ñi u tra; ch n ñ i tư ng ñi u tra; phát phi u BGH. BGH k t h p v i TTCM xem xét, cân ñ i, phân công GV giúp ñi u tra; thu phi u ñi u tra ñ ti n hành phân tích. ñ có s h tr c a TTCM. 3.4.2. K t qu kh o sát tính kh thi, c n thi t c a các bi n pháp 3.2.5.3. Đi u ki n ñ th c hi n bi n pháp. qu n lí ñ xu t Chi y, BGH ph i th ng nh t cao trong ch ñ o giao lưu CM cho T t c 6 bi n pháp ñư c trưng c u ý ki n ñ u ñư c kh ng ñ nh v ĐNGV có tay ngh y u. GV có tay ngh y u ph i có tinh th n h c s c n thi t và tính kh thi. h i, khiêm t n, c u th . 3.2.6. QL ho t ñ ng t BD nâng cao trình ñ CM c a GV. Ti u k t chương 3 3.2.6.1. M c ñích, ý nghĩa c a bi n pháp. M i bi n pháp ñ u ñư c phân tích m c ñích, ý nghĩa, n i dung và Bi n ho t ñ ng b i dư ng thành ho t ñ ng t b i dư ng c a GV, cách làm cùng các ñi u ki n ñ m b o tính kh thi c a nó. Các bi n làm ñ ng l c nâng cao ph m ch t chính tr , trình ñ chuyên môn, pháp này t p trung vào ho t ñ ng CM c a GV. nghi p v sư ph m cho GV. 3.2.6.2. N i dung và cách th c ch ñ o th c hi n bi n pháp. M i GV ph i coi ho t ñ ng TBD trình ñ chuyên môn, nghi p v sư ph m là quy n l i và trách nhi m c a mình. Hi u trư ng c n t ch c semina TBD, t ch c các h i thi tìm hi u tri th c... C p, phát m t s tài li u b i dư ng. 3.2.6.3. Đi u ki n ñ th c hi n bi n pháp.
  13. 25 26 K T LU N VÀ KHUY N NGH - Trên cơ s phân tích lí lu n và th c ti n nói trên, tác gi ñã ñ xu t ñư c 6 bi n pháp QL công tác BDCM ñ i v i GV THPT các huy n mi n núi 1. K t lu n t nh Qu ng Ngãi. - Th y giáo là ngư i quy t ñ nh ñ n s thành b i c a GD, là nh ng Các bi n pháp QL trên có tính h th ng và có quan h th ng nh t ngư i ñào t o ngu n nhân l c chính trong xã h i. Lu n văn ñã trình bi n ch ng, b sung cho nhau. bày và phân tích, làm rõ các khái ni m công c , các cơ s lý lu n liên Các bi n pháp ñã ñư c kh o sát và cho th y chúng ñ m b o tính quan ñ n ñ tài: QL phát tri n ĐNGV THPT, n i dung và bi n pháp c p thi t và tính kh thi. QL công tác BDCM ñ i v i GV THPT. Đ ng th i, lu n văn còn 2. Khuy n ngh kh ng ñ nh ý nghĩa, t m quan tr ng c a công tác BDCM và vai trò 2.1. Đ i v i Chính ph , B GD & ĐT c a Hi u trư ng trong vi c ñ i m i công tác QL công tác BDCM ñ i Đ i m i phương th c ñào t o GV trong trư ng sư ph m theo v i GV THPT. hư ng tăng th i lư ng th c hành, chú tr ng nghi p v sư ph m cho - Th c t quy mô GD hi n nay ñang tăng nhanh, s HS gia tăng và s sinh viên. GV cũng tăng nhanh tương ng. Các kh o sát th c t ñã ch rõ, s 2.2. Đ i v i UBND các c p và S GD & ĐT Qu ng Ngãi GV trung bình và y u các huy n mi n núi v n còn nhi u, ña s t p C n quan tâm ra quy t ñ nh, chính sách phân công, phân nhi m trung nh ng GV c tuy n và GV m i ra trư ng, m t s GV thi u GV gi i b i dư ng giúp ñ , GV có tay ngh y u. kinh nghi m trong gi ng d y cũng như công tác khác, do ñó có nh 2.3. Đ i v i các trư ng THPT các huy n mi n núi t nh Qu ng hư ng ñ n ĐNGV và ch t lư ng GD c a các nhà trư ng. Ngãi - Qua kh o sát, ñánh giá th c tr ng QL công tác BDCM c a Hi u Xây d ng cơ ch ph i h p gi a Hi u trư ng, Phó Hi u trư ng, trư ng ñ i v i GV cho th y: Hi u trư ng các trư ng THPT các TTCM; có s phân công trách nhi m rõ ràng giúp cho vi c ch ñ o huy n mi n núi t nh Qu ng Ngãi ñã có s quan tâm nh t ñ nh, ñã có GV th c hi n nhi m v CM ñ t k t qu t t. T o ñi u ki n ñ GV h c ch ñ o, giúp ñ ñ i ngũ GV có tay ngh y u, ñ ng th i nh n th c t p, BD nâng cao trình ñ . ñư c t m quan tr ng c a các n i dung QL công tác BDCM ñ i v i 2.4. Đ i v i GV các huy n mi n núi t nh Qu ng Ngãi h . Tuy nhiên, m i nhà trư ng, m c ñ th c hi n các bi n pháp T p trung nghiên c u sâu nhi m v và công tác BDCM, luôn quan Hi u trư ng QL công tác BDCM còn khác nhau, chưa ñ ng ñ u, có tâm chú ý ñ n vi c ñ i m i PP d y h c, s d ng thành th o các nh ng bi n pháp QL còn chưa t i ñ sâu sát c n thi t, QL BDCM phương ti n, thi t b d y h c, CNTT…và không ng ng h c t p nâng còn mang tính hành chính, ch m ñ i m i, chưa giúp ĐNGV có tay cao trình ñ v m i m t. ngh y u phát huy, phát tri n ngang t m v i nhi m v mà h ñang ñ m nh n.
nguon tai.lieu . vn